WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Đại diện không thường trú của Vatican lần đầu tới Việt Nam

Tiến trình cải thiện quan hệ giữa Việt Nam và Tòa Thánh Vatican vừa đi thêm một bước với chuyến công du dài ngày của Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli, người đã được cử giữ chức Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam. Đến Hà Nội từ chiều 18/4, Tổng giám mục Girelli tham gia các hoạt động nhân Lễ Phục sinh tại Hà Nội, dự Hội nghị thường niên Hội đồng Giám mục Việt Nam tại TPHCM  và thăm một số giáo phận phía nam trước khi rời Việt Nam ngày 2/5.

Đại diện Tòa Thánh Vatican tại Việt Nam dâng Thánh lễ trong dịp đến thăm Đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội ngày 20/4/11.

 

 

Ngoài mục tiêu thuần túy tôn giáo, chuyến ghé thăm Việt Nam cũng là dịp để vị Đại diện Tòa Thánh tiếp xúc với chính quyền Việt Nam. Theo Thông tấn xã Việt Nam, ngày hôm qua 21/4, Tổng giám mục Girelli có buổi gặp gỡ với Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn tại Hà Nội. Phía Việt Nam nhân dịp này đã hoan nghênh “những tiến triển đáng khích lệ gần đây trong quan hệ với Tòa Thánh”.

Theo các nhà quan sát, chuyến viếng thăm đầu tiên của Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam từ ngày nhậm chức là một dấu hiệu cụ thể phản ánh xu hướng từng bước cải thiện quan hệ giữa Vatican và Việt Nam. Tiến trình này đã chuyển biến rõ nét trong một vài năm gần đây, với hai chuyến ghé thăm Tòa Thánh và hội kiến với Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng vào năm 2007, và của Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết vào năm 2009.

Ngoài các cuộc tiếp xúc nổi bật đó, các phái đoàn Hà Nội và Tòa Thánh cũng đã nhiều lần đàm phán với nhau về các vấn đề cùng quan tâm, trong đó có việc tái lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Vatican. Kết quả của các vòng thương thảo này là vào tháng Giêng vừa qua, Đức Giáo hoàng Benedicto 16 đã chính thức bổ nhiệm đức cha Leopoldo Girelli làm Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam.

Đây là một chức vụ có thể gọi là “đại sứ tạm thời” của Tòa Thánh trong khi chờ đợi quan hệ được cải thiện hơn đên mức Vatican có thể bổ nhiệm hẳn một Khâm sứ Tòa Thánh (Apostolic Delegate), tức lại đại diện thường trú của Roma tại một nước chưa có bang giao chính thức với Vatican, hay cao nữa là Sứ thần Tòa Thánh (Apostolic Nuncio), tức là đại diện của Tòa Thánh tại một quốc gia có quan hệ ngoại giao thực thụ với Nhà nước Vatican, cũng như là đại diện của Đức Giáo Hoàng bên cạnh giáo hội sở tại.

Đức Tổng giám mục Girelli hiện kiêm nhiệm cả ba chức vụ nói trên ở 5 nước Đông Nam Á : Sứ thần Tòa Thánh tại Singapore và Đông Timor, Khâm sứ Tòa Thánh tại Malaysia và Brunei, và như nói ở trên, Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam.

Nguồn: Trọng Nghĩa (RFI)

2 Phản hồi cho “Đại diện không thường trú của Vatican lần đầu tới Việt Nam”

  1. Haile says:

    Ông nầy đai-diện cho Giáo-Hoàng đến Việt-Nam lúc nầy chẳng những không mang đến một hy-vong mong-manh nào góp một chút hơi nóng cho nguyện-vọng cần tự-do dân-chủ của Dân-Tộc Việt-Nam. Ngựơc lai Việt cọng cócơ-hội tạo điều-kiện thõa-mãn nhu-cầu cuc-bộ riệng cho cá-nhân Ông và tín-ngưỡng Ky-tô-giáo quốc-danh một cách hiện-thưc tư-do chứnh-minh nhà nước việt cọng không có khống-chế tín-ngữơng như những Linh-mục dựng chuyện sách động giáo dân tập trung cầu nguyện, biểu tình chống đối chính quyền nhân-dân (?) nên mới bị đàn-áp và vào tù !!!.

    • Linh says:

      Gui ông Haile(?)
      Không thể hiểu nổi ông suy nghĩ gì củ chuối thế!
      Người xưa nói: Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe!
      Không nói thì cũng không ai bảo là ông bị câm.

Phản hồi