WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Việt Nam cần một nền ‘dân chủ dân tộc’

WESTMINSTER (NV) – Vào chiều Chủ Nhật, 8 tháng 5, Luật Sư Trần thanh Hiệp đến từ Paris, Pháp quốc, để nói chuyện tại Viện Việt Học về đề tài “Nền Dân Chủ nào cho Việt Nam.”

Luật Sư Trần Thanh Hiệp hùng hồn trong đề tài “Nền Dân Chủ Nào cho VN.”

“Một vấn đề thật là hấp dẫn đối với tuổi trẻ VN trước hiện tình,” ông Trần Minh Phương, một người thuộc thế hệ sau Luật Sư Trần Thanh Hiệp, phụ trách giới thiệu trong buổi sinh hoạt đã phát biểu như vậy.

Tuy đã vào tuổi gần 90 nhưng Luật Sư Trần Thanh Hiệp vẫn còn tráng kiện và bằng giọng nói hùng hồn, đầy nhiệt huyết, luật sư đã lôi cuốn được gần 100 người đến tham dự trong gần hai tiếng đồng hồ.

Mở đầu, luật sư giải thích tại sao ông chọn đề tài này. Ðó là vì những biến động tại Bắc Phi và Trung Ðông hiện tại đang là những biến động lịch sử. Ông nói: “Dân Chủ đang là sức mạnh cho chúng ta làm lại lịch sử của đất nước và dân tộc.”

Trước tiên, ông nhắc đến những hình thái dân chủ đã có từ trước Công Nguyên. Ðó là các nền dân chủ của Hy Lạp và sau đó là La Mã. Tại Việt Nam thì vào cuối thế kỷ thứ 19, dân chủ đã được phổ biến trên đất nước từ những tư tưởng của các nhà cách mạng Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, và sau đó là những nhà trí thức vận động ráo riết qua những bài viết của Phạm Quỳnh, Dương Bá Trạc và nhóm Nam Phong Tạp Chí. Những nhà vận động dân chủ này đã hô hào chuyện “lập hiến” và soạn thảo một hiến pháp làm nền móng dân chủ cho Việt Nam, dù lúc đó thực dân Pháp còn cai trị. Ðến năm 1945, toàn dân đã nổi dậy giành lại độc lập khi chiến tranh thế giới lần thứ hai kết thúc với sự toàn thắng của phe Dân Chủ. Cộng sản VN khi ấy dưới lốt Việt Minh (VN Cách Mạng Ðồng Minh Hội) đã giành lấy quyền hành và hành xử ngay quyền lập hiến, tổ chức bầu cử Quốc Hội để soạn thảo ra Hiến Pháp.

Theo Luật Sư Trần Thanh Hiệp, đó chỉ là một “âm mưu lường gạt lịch sử” của người cộng sản VN. Cách Mạng 19 tháng 8 là cách mạng của toàn dân trước sự đầu hàng của phe Trục (Ðức, Ý, Nhật), nhưng đã bị cộng sản Quốc Tế qua tay CSVN, khéo léo tước đoạt để mở đầu cho một thảm kịch xảy ra trên đất nước và cho dân tộc VN. Người cộng sản nắm được quyền hành đã mượn danh Dân Chủ để che đậy sự độc tài. Cho mãi đến nay năm 2011, cộng sản đã áp đặt một thể chế độc tài trên khắp đất nước VN mà “không có một mảy may hy vọng thiết lập được nền dân chủ cho đất nước.”

Luật Sư Trần Thanh Hiệp nói: “Bây giờ thời cơ đã đến cho người VN để thiết lập Dân Chủ cho đất nước. Nhưng đó là nền dân Chủ nào?”

Diễn giả nhận định “người VN trên thực tế đã được thử nghiệm vài loại dân chủ.”

Loại dân chủ giả mạo của cộng sản VN, một thứ dân chủ giả hiệu với những danh từ “Dân chủ nhân dân,” “Dân Chủ Cộng Hòa,” dân chủ “Xã hội Chủ Nghĩa.” Thực chất, người VN sống dưới các nền dân chủ ấy đã thấy thế nào, có thể được hiểu qua những nguyên tắc mà chế độ đề ra rằng Dân làm chủ, nhưng Nhà Nước quản lý và Ðảng lãnh đạo!!!

Kế đến, loại dân chủ của Tây phương mà hai nền đệ I và đệ II Cộng Hòa tại miền Nam trước năm 1975, với một nguyên tắc là “thiểu số phải phục tùng đa số.” Theo diễn giả, nền dân chủ như thế vẫn là bất công. Ðó là thứ “Dân Chủ hạn chế” vì hoàn cảnh chiến tranh phá hoại của CS mà phải áp dụng.

Ông Trần Minh Phương, một trí thức thuộc thế hệ sau diễn giả, giới thiệu Luật Sư Trần Thanh Hiệp.

Nay thì Việt Nam với hơn 80 triệu người, trong đó 99% không là cộng sản và hơn 3 triệu người lưu vong ở hải ngoại đã tạo nên một “không gian Việt Nam mà Quốc Tế Công Pháp chưa có được một ước lệ nào.” Trên thực tế, cái không gian VN ấy vẫn tồn tại và mỗi ngày thêm bành trướng uy lực chính trị qua vốn liếng, cả về vật chất lẫn tinh thần của người Việt hải ngoại. Chúng ta có thể thiết lập một nền dân chủ cho VN dựa trên công lý tạm gọi là nền Cộng Hòa đệ Tam. Nền dân chủ ấy sẽ tân tạo, chữa trị những khuyết điểm của Dân Chủ phương Tây, triệt hạ nền dân chủ giả hiệu của cộng sản để “đem lại cho người dân được làm chủ đất nước thực sự, làm chủ con người mình, làm chủ đất nước và độc lập đối với các nước khác.”

Ðể triệt hạ nền dân chủ giả hiệu của cộng sản, diễn giả kêu gọi “xin đừng mơ tưởng mà hợp tác với CS để hy vọng dân chủ hóa được đất nước.”

Ðể chữa trị được khuyết điểm của dân chủ phương Tây thì nền dân chủ cho VN phải là nền “Dân Chủ Dân Tộc” nghĩa là khai triển tính dân chủ trong truyền thống sinh hoạt của dân tộc đã có từ xưa. Ðó là hệ thống xã thôn tự trị (Phép Vua Thua Lệ Làng). Xã thôn là những đơn vị thiểu số trong tập thể quốc gia nhưng lại hiện hữu độc lập trong nền hành chánh nên đã không có cảnh thiểu số phải phục tùng đa số. Hơn nữa hình thức xã thôn tự trị đã làm cho người dân, mỗi cá nhân được trực tiếp tham gia vào sự điều hành chung chứ không phải do một thiểu số đại diện nào.

Tóm lại và kết luận, Luật Sư Trần Thanh Hiệp đã chủ trương rằng “Dân Chủ cho VN phải gắn liền với dân tộc, không toàn trị và được tân tạo để bảo vệ dân tộc trước sự toàn cầu hóa mà chúng ta không tránh được cái xu thế của thời đại này.”

Sau cuộc nói chuyện, diễn giả đã mời cử tọa đóng góp ý kiến nhưng đã không có sự thắc mắc nào ngoài một vài ý kiến thêm thắt không quan trọng.

Nguồn: Nguyên Huy/Người Việt

6 Phản hồi cho “Việt Nam cần một nền ‘dân chủ dân tộc’”

  1. CâyTre says:

    Nếu định nghĩa đúng của DÂN CHỦ và Xác định ĐÚNG của TỰ DO ắt chúng ta nói chung và của CSVN nói riêng phải đau đầu!!Và theo mọi phe Cộng Hòa,Dân Chủ thì Gốc của nó là cái gì??Chứ đừng đánh tráo khái niệm như CSVN đã dùng hơn 6 thập niên qua…Quốc tế đã minh định tại Hiến Chương LHQ thật rõ về Quan Điểm này.Nhưng,còn số ít vẫn Bảo thủ do đó mà chiến tranh vẫn tiếp diễn (TQ,Nam-Bắc Hàn,Việt Nam….)thành ra Dân chịu thiệt hại là không tránh khỏi!!!Vậy,phải có Dân Chủ&Tự Do thực sự thì phải đi đến Hành Động….Saigon,17/5/2011-8h45′.

  2. Nhật Hồng says:

    Chúc cụ Hiệp khỏe để giúp cho dân tộc Việt đang suy yếu bởi đám quan tham cọng sẻn !

  3. Võ Hưng Thanh says:

    CẦN NÓI THÊM CHÚT ÍT VỀ TRIẾT HỌC VÀ VỀ KHOA HỌC

    Triết học là nổ lực tư duy của con người. Đối tượng triết học nói chung trong lịch sử nhân loại, đối tượng đó vẫn là những phạm trù phổ quát nhất. Đơn cử ra như không gian, thời gian, vật chất, hay sự tồn tại chẳng hạn. Do vậy, chỉ cần hiểu sâu vật chất là gì cũng có thể lý giải thêm được nhiều ý nghĩa khác liên quan khác nhau. Điều này đến nay nhân loại đã làm nhiều, nhưng rồi vẫn luôn còn kẹt ở chính chìa khóa của sự bí ẩn. Trong khi đó, khoa học thì luôn chỉ nhằm vào các đối tượng cụ thể nhất định, cho dù đó là thế giới của tính lô-gích trừu tượng, của toán học, của vật lý, sinh học, hay của từng phạm vi cụ thể nào khác. Có nghĩa không thể nào và cũng không nên lẫn lộn giữa khoa học và triết học. Đơn cử ví dụ, như không gian chẳng hạn, đó là phạm trù bao quát. Nhưng không gian phía trên nước lại không giống với không gian phía dưới nước, không gian trong không khí lại không giống với không gian trong vũ trụ, tức ngoài khí quyển. Đây cũng chính là nguyên nhân sai lầm cơ bản nhất của học thuyết Mác. Mác dùng “biện chứng pháp” của Hegel để áp dụng vào xã hội mà thành ra quy luật “đấu tranh giai cấp”. Đây thật sự là điều rất vớ vẫn, vì phi thực tế, phi khoa học. Nó cũng chẳng khác gì dùng phạm trù không gian này để áp dụng vào phạm trù không gian kia. Vì mỗi phạm vi không gian cụ thể đều có các thông số có liên quan nhất định khác nhau của nó. Mác đã bỏ quên yếu tố tâm lý xã hội và yếu tố tâm lý cá nhân nơi con người, trong tính cách chỉ lý luận hoàn toàn theo cách tư biện và trừu tượng. Đó là lý do tại sao tư tưởng của ông ta đã thật sự hoàn toàn thất bại. Có nghĩa mọi vấn đề do Mác đưa ra cũng đều phải chịu chung số phận như thế. Do đó, những người như Mao Trạch Đông, Stalin, Kim Nhật Thành, Fidel Castro v.v… đều có cần gì hiểu về Mác, về triết học, về khoa học, mà họ chỉ cần huy động mọi lực lượng cảm tính của xã hội để xây dựng nên sự nghiệp và tham vọng cá nhân riêng của mình là đủ rồi. Đó là lý do tại sao ngày nay nguyên khối XHCN cũ đã tan rã và thế giới cũng đã đi đến toàn cầu chính là như thế. Bởi vì, chính xu hướng của ý thức hệ theo kiểu triết học giáo điều, tư biện, đã không thể nào thắng được xu hướng khoa học kỹ thuật mang tính cách hoàn toàn thực tiển, cụ thể, khách quan. Có nghĩa cảm tính ban đầu có thể thắng lý tính của nhân loại trong thời gian nhất định nào đó, nhưng rồi cuối cùng nó lại vẫn phải nhường bước. Do vậy, ở đây tôi cũng xin mạo muội được mở ngoặc, là sẽ sẳn sàng tranh luận với mọi nhà “lý luận” trong nước, kể cả mọi nhà tư duy triết học và khoa học Việt Kiều hải ngoại, về mọi vấn đề nào có liên quan với chủ thuyết Mác, nếu họ muốn, không phải để tranh nhau sự hay dở, đúng sai của cá nhân riêng ai, mà đích thực chỉ vì mọi ích lợi của triết học và khoa học nói chung, ít ra cũng là về những gì có thiết yếu liên quan đến mọi người VN chúng ta trên thế giới hiện nay.

    VHT

  4. Trung hoàng says:

    Ðường lối pha trộn lấn dần, để làm nhạt đi màu đỏ cuả máu với thời gian, vẫn luôn là sách lược ôn hoà thù thắng nhất, trong cơ thế hiện nay đối với đất nước và dân tộc Việt Nam. Dân chủ hoá đất nước trong tinh thần dân tộc trong sáng, với một ý thức tình tự dân tộc chơn thực, kết hợp mọi tầng lớp từ trong đến ngoài nước, không tách biệt bất kỳ thành phần nào nếu có lòng yêu nước thương nòi thực sự, cho dù đó là thành phần Cộng Sản về hưu hay tại chức. Bởi vì tất cả người Việt ai cũng có lòng yêu nước, nhưng không ai là không bao giờ không có sai lầm.

    Ðường lối pha trộn lấn dần, để nêu cao tính nhân quyền toàn diện cuả PTDCVN, mọi tầng lớp đảng phái tôn giáo đều phải được tôn trọng như nhau trước cộng đồng dân tộc. Sự đối kháng để xây dựng không thể là sự tiêu diệt lẫn nhau, những Bàn Tay Lạ phiá sau lúc nào cũng thúc đẩy người dân Việt trong ngoài, tranh đấu để tiêu diệt phiá đối kháng. Ai ai cũng muốn nhân danh chính nghiã dân tộc không thực cuả mình, hoàn toàn không có tính xây dựng lại đất nước và kết hợp dân Việt thành một khối vững chắc.

    Làm suy yếu lần lần tiềm năng tiềm lực dân Việt, để Bàn Tay Lạ đó có thể thực hiện một cuộc đồng hoá theo kiểu mới, hay bắt buộc phải nương vào một thế lực nào đó để được thống trị đất nước và dân tộc Việt. Tính tự chủ đất nước bị xâm phạm và nền dân chủ thực sự cuả người dân sẽ luôn luôn bị tướt đoạt. Sự thống thuộc vào một thế lực bên ngoài để dựng lên chính thể cai trị, bảo trợ nhiều mặt cho nó được tồn tại, xuyên suốt lịch sử cận đại Việt Nam vưà qua, đã cho dân Việt yêu nước trong ngoài một bài học cay đắng. Hệ luỵ kéo dài một thể chế độc tài toàn trị như ngày hôm nay, không ít thì nhiều cũng đã phải dưạ hẵn vào ÐCSTQ để được thống trị, với nhiều đặc quyền đặc lợi đáng chê trách và can nên thay đổi nó càng nhanh càng tốt.

    Nền dân chủ không Cộng Sản cũng không Cộng Hoà trong ý kiến cuả Việt Nam(Âu Lạc), đã có được sự ứng hợp với cơ thế hiện nay cho đất nước và dân tộc Việt Nam. Gọi là ứng hợp vì điều đó sẽ phải được dung hợp lại, không thể chấp nhận hành động loại trừ mang tính tiêu diệt dưới bất cứ một hình thức nào, trong một ý thức và tình tự dân tộc triệt đáo tuyệt hảo. Mọi sự khích bác để đi đến tiêu diệt loại trừ nhau, chắc chắn sẽ chỉ làm lợi cho những Bàn Tay Lạ không khác, nó sẽ dẫn đất nước và dân Việt đến con đường tự huỷ diệt không hơn không kém.

    Ngọn cờ chính nghiã dân tộc theo thời gian càng lúc càng xa dần với ÐCSVN, sự thống thuộc không thể chối cãi cuả họ đối với ÐCSTQ đã quá rõ ràng, trong khi tương lai không xa sự đối đầu ở Biển Ðông giưả Việt-Trung chắc chắn sẽ không bao giờ tránh khỏi. Sự chuyển hoá lần lần cuả ÐCSVN trước thời thế, cũng chỉ là một sự tự cứu lấy chính họ trước diễn tiến mới khó tránh. Sự tàn lụi cuả chủ thuyết Mác Lê trước làn sóng dân chủ nhân quyền thế giới, sẽ đẩy ngọn cờ chính nghiã đó càng ngày càng đến gần tầm tay cuả PTDCVN hơn. Luật đào thải để tiến hoá sẽ là mồ chôn chủ thuyết vô thần, một chủ thuyết đã gây tạo bao tội ác đáng kinh tởm, cho cả thế giới nhơn loại trong suốt giai đoạn vưà qua.

    Xây dựng nên một nền dân chủ mang tính dân tộc để có thể phù hợp với phong hoá Việt Nam, nó luôn cần một sự sáng tạo triệt đáo tuyệt hảo, để sao cho được tương ứng với xã hội và điều hợp thuần thuận được tất cả tôn giáo đảng phái trong cộng đồng Việt Nam. Ðó là việc làm cuả tất cả những người dân Việt yêu nước trong ngoài.

    Xin trân trọng.

  5. Võ Hưng Thanh says:

    NÓI VỀ QUY LUẬT CỦA SỰ PHÁT TRIỂN

    Sự phát triển của xã hội nói chung là sự phát triển của con người. Sự phát triển của con người là sự phát triển của văn hóa và kinh tế. Cá nhân làm nên xã hội là điều tất nhiên. Công dân làm nên dân tộc cũng là điều tất nhiên. Nhà nước là cơ quan quản lý của dân, tức của đất nước, của xã hội. Yêu cầu phát triển khách quan của xã hội chính là nhiệm vụ chính yếu, tự nhiên, là yêu cầu cần phải nhất thiết thực hiện của nhà nước mà không là gì khác. Trên thế giới ngày nay, mỗi đất nước là một thực thể, một đơn vị cụ thể. Vậy nên sự phát triển thế giới đồng thời cũng là sự phát triển qua mỗi đất nước, qua mỗi dân tộc. Và điều cốt lõi trong ngày nay của sự phát triển chính là phải dựa vào các đòi hỏi khách quan, dựa vào khoa học kỹ thuật, dựa vào trí tuệ toàn dân, mà không thể dựa vào bất kỳ điều gì khác cả. Vậy thì, chỉ có ý thức xã hội và chủ nghĩa dân tộc hay lập trường dân tộc, mới là cái quan trọng nhất, thực tế nhất ngày nay, mà không thể còn cái gì khác đươch ngoài nó cả. Nên nếu có ai đó còn nghĩ rằng có cái gì khác ngoài quan điểm khách quan, quan điểm thực tế, quan điểm khoa học, quan điểm xã hội đúng nghĩa, và chủ nghĩa dân tộc đúng đắn, thì thực chất cũng đều chỉ ngụy tín, giả tạo, hay hoàn toàn phi thực tế, phi thực chất. Do đó, ý nghĩa xã hội chỉ là tinh thần xã hội nói chung, mà tuyệt đối không phải là một “mô hình” xã hội cụ thể nào cả. Bởi nếu có một “mô hình” xã hội nào đó cần thiết nhất ngày nay, thì vẫn không thể ngoài một mô hình một xã hội dân chủ, tự do, trong một dân tộc phát triển, một đất nước hạnh phúc, cũng như được quản lý bởi chính một nhà nước có tính hiệu quả và tính trách nhiệm.

    VHT

  6. Việt Nam cần một nền dân chủ ( không Cộng Sản và cũng không Cộng Hòa) ,
    Đó là nền dân chủ đích thực sát với thực tế, luôn được điều chỉnh và hoàn thiện theo xu thế dân chủ hóa tòan cầu ,nó được tổng hợp tính ưu việt các nền dân chủ văn minh mà thế giới đã và đang thực thi.
    Ngày nay chúng ta không còn phân biệt( dân chủ phương đông hay phương tây),hãy lấy con người làm cứu cánh, chúng ta phải hi sinh quá nhiều xương máu và đã mất quá nhiều thời gian để hoàn thiện nền dân chủ của dân tộc mình tại sao? do đâu ?
    +Là do lòng tham lam +tiểu nhân+thú tính+tàn ác+lưu manh+ thủ đoạn+đạo đức giả của con người làm méo mó nền dân chủ tự do đích thực khát vọng của tòan dân….
    +Việt Nam cần một nền dân chủ đa đảng dựa trên hiến pháp LHQ , thực thi tôn trọng quyền cơ bản của con người về các quyền dân sự và chính trị ….
    + Người dân phải thực sự làm chủ đất nước làm chủ bản thân và được quyền giám sát,kiểm soát nhất cử nhất động của chính quyền….
    +Hiến pháp phải được tôn trọng và thực thi công bằng cho tất cả con người sống trong xã hội (nghiêm cấm độc tài bất công)
    +Pháp luật phải kiểm soát được con người bất kể người đó là ai !
    + Thực thi nền dân chủ tam quyền phân lập một cách rõ ràng minh bạch thông qua sự kiểm soát của LHQ …
    +Chính quyền chỉ ở cương vị làm thuê cho dân,hưởng lương từ đồng thuế của dân (chứ không được phép làm vua của dân)
    +Mọi ý kiến phản biện của người dân được hiến pháp bảo vệ và cho phép,phóng thích tất cả tù nhân chính trị tù nhân lương tâm ,XH phát triển hài hòa ,phát huy nền văn hóa tốt đẹp ngàn năm văn hiến của Dân Tộc Việt….
    +Hiện nay các nền dân chủ văn minh vẫn chưa hoàn chỉnh (tuyệt đối) mà vẫn đang trên quá trình phát triển và hoàn thiện ,vì vậy Việt Nam chúng ta phải đồng hành cùng nhân loại là tất yếu….
    Việt Nam (Âu Lạc ) có được ” Tự Do+ Dân Chủ ” thực sự và hội nhập cùng thế giớ văn minh được hay không ? chính là sự quyết định của toàn Dân và chách nhịêm của mỗi chúng ta……..!
    Ngày :15-05-2011
    Việt Nam (Âu Lạc)

Phản hồi