WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Sự tự tin của quân đội Trung Quốc hay là đề cao chính sách bành trướng?

Quân đội Trung Quốc

 

 

Mấy ngày qua dư luận quốc tế lại dấy lên chuyện Trung quốc đang đề cao sức mạnh quân sự của mình qua việc công bố những thành tựu về khoa học quân sự như máy bay phản lực tàng hình và nay lại đến máy bay trục thăng không người lái tàng hình cùng các tầu chiến tầu ngầm tàng hình khác. Người ta chú ý đến các ngôn ngữ phát biểu của các nhà lãnh đạo Trung quốc trước phái đoàn Hoa kỳ về cuộc gặp mặt vừa qua tại Bắc kinh đầy vẻ tự tin và tự mãn không như các cuộc gặp nhiều năm trước đó.  Bài viết của tác giả Rukmani Gupta viết cách đây 11 tiếng đã nói lên điều này. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc:  Sách trắng quốc phòng Trung Quốc gần đây nhất cho thấy việc sẵn sàng sử dụng một quân đội đang được hiện đại họa để giải quyết các tranh chấp ngoại giao.

Tháng 10 năm ngoái, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nói với Uỷ ban trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc rằng, nước này vẫn đang trong một giai đoạn “cơ hội chiến lược”. Gần sáu tháng sau đó, điều này được sự nhất trí cao từ các nhà hoạch định quân sự khi thể hiện rõ ràng qua sách trắng quốc phòng.

Sách trắng nhấn mạnh tầm quan trọng từ sức mạnh kinh tế đang trỗi dậy của Trung Quốc và dĩ nhiên không thiếu những lời thanh phiền về việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, việc Mỹ dính dáng vào châu Á – Thái Bình Dương và quyết định củng cố các liên minh quân sự của mình trong khu vực. Tuy nhiên, sách đưa ra đánh giá hết sức lạc quan về sức mạnh quốc gia chính là “kinh tế”. Cũng không hẳn Trung Quốc không ý thức đầy đủ về những nguy cơ bắt nguồn từ tăng trưởng. Nhưng cũng không hề thấy ngạc nhiên khi Trung Quốc cảm thấy tự tin hơn bao giờ hết sau thành công vượt bậc về mặt kinh tế trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm trong những năm gần đây.

Sách trắng mới nhất lập luận rằng, “sức mạnh toàn diện của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới”. Tuy nhiên, khác với cuốn sách trước, vốn chỉ đơn giản nhấn mạnh rằng, Trung Quốc “sẽ không tìm kiếm bá quyền hoặc tham gia mở rộng quân sự… bất kể phát triển thế nào”. Tài liệu mới nhất nói rõ ràng hơn rằng: “Trung Quốc sẽ không bao giờ tìm kiếm bá quyền, cho dù phát triển kinh tế ra sao”. Cho dù có những khẳng định rõ ràng như vậy, Trung Quốc vẫn có sự tự tin mạnh mẽ khi đối mặt với những hoài nghi gia tăng về chính họ. Sách trắng nhấn mạnh: “các động thái can thiệp và chống lại Trung Quốc từ bên ngoài và gây áp lực với Trung Quốc xảy ra khi họ tìm kiếm cách bảo vệ quyền và lợi ích trên vùng lãnh thổ, vùng biển rộng lớn”.

Trước mắt, sách trắng đưa ra bốn sứ mệnh lớn với quốc phòng Trung Quốc:

- Bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và lợi ích phát triển quốc gia.
- Đảm bảo duy trì ổn định và hài hòa xã hội;
- Đẩy mạnh hiện đại hóa quốc phòng và các lực lượng vũ trang;
- Duy trì hòa bình và ổn định thế giới.

Mặc dù không xuất hiện nhiều điểm mới mẻ, nhưng ở đây có những sự khác biệt thú vị trong tài liệu mới nhất so với các sách trắng trước đây. Ví dụ, về vấn bảo vệ lợi ích an ninh đất nước, không gian mạng lần đầu tiên được xem xét như một trọng điểm quốc phòng. Với việc tạo lập một hệ thống hoạt động chung được coi như đặc điểm chính của hiện đại hóa quân đội Trung Quốc (PLA), sách trắng lần này nhấn mạnh đến phát triển công nghệ thông tin. Tài liệu cũng khẳng định, Trung Quốc đã có thành tựu đáng kể trong phát triển cơ sở hạ tầng thông tin trong các lực lượng vũ trang, với tổng chiều dài “mạng lưới cáp quang truyền thông quốc phòng đã có sự tăng trưởng lớn”.

Theo sách trắng, PLA đã có tiến bộ lớn trong công cuộc hiện đại hóa và những gì họ mô tả là “thông tin hóa” các lực lượng của mình. Trong các năm trước, việc xây dựng các khả năng chiến đấu mới để thắng thế tỏng các cuộc chiến tranh địa phương – và tăng cường hỏa lực, tính linh động, khả năng bảo vệ và hỗ trợ cần thiết – được nhấn mạnh. Tài liệu mới nhất còn nhấn mạnh rằng, PLA đã phát triển những loại hình mới trong các lực lượng chiến đấu, tối ưu hóa tổ chức và cơ cấu, đẩy mạnh mã số hóa và nâng cấp vũ khí chiến đấu, triển khai những nền tảng vũ khí mới.

Về tình hình cụ thể của các lực lượng, sự chuyển dịch của không quân PLA được cho là tập trung vào phòng không và tên lửa, việc đào tạo trong môi trường điện từ và những tình huống chiến thuật phức tạp được thực hiện. Với Hải quân PLA, tài liệu nhấn mạnh, việc hiện đại hóa lực lượng dường như liên quan tới yêu cầu “chiến lược phòng thủ ngoài khơi”. Nhưng có lẽ là để khiêu khích các đối thủ của Trung Quốc, không có chi tiết chính xác về chiến lược này. Dù sao cũng có một điều rõ ràng là, PLA đang hướng tới những hconj lựa hậu cần mới để đảm bảo cho các sứ mệnh hàng hải mở rộng, trong khi tiếp tục đầu tư vào hệ thống hỗ trợ trên bờ.

Với Lực lượng Nhị pháo PLA – trực tiếp dưới sự chỉ huy và kiểm soát của Quân ủy Trung ương và được xem là lực lượng nòng cốt cho răn đe chiến lược được gia tăng bốn khả năng gồm: phản ứng nhanh, thâm nhập, tấn công chính xác và gây tổn thất.

Vậy làm thế nào để báo cáo tin rằng, các nỗ lực hiện đại hóa đang diễn ra? Một lần nữa, đánh giá đưa ra khác lạc quan. Ví dụ, báo cáo nói rằng đã có sự “tham gia đáng kể các khả năng của PLQ trong các hoạt động diễn tập tầm xa, liên khu vực, các chiến dịch hộ tống ở những vùng biển xa và những môi trường chiến trường phức tạp”.

Để né tránh những âm thanh báo động từ bên ngoài, lần đầu tiên, sách trắng giới thiệu một phần riêng biệt mang tên “Xây dựng lòng tin quân sự”, tập trung vào sự tham gia của Trung Quốc trong các cuộc tham vấn chiến lược, những biện pháp xây dựng lòng tin ở các khu vực biên giới, hợp tác về an ninh hàng hải, tham gia các cơ chế an ninh khu vực và trao đổi quân sự. Đây không phải là lần đầu tiên những thông tin như vậy đưa ra trong một cuốn sách trắng, nhưng lần này, nó được trình bày một cách toàn diện.

Vậy những gì có thể rút ra từ sách trắng mới nhất? Có lẽ quan trọng nhất, một lần nữa cần nhấn mạnh rằng, Trung Quốc đang ngày một tự tin về sức mạnh kinh tế và quân sự của mình, và thấy trước một môi trường quốc tế có lợi cho sự phát triển các tài sản vô hình và hữu hình của họ.

Thứ hai, đó là các khả năng trình diễn lực lượng, cùng với việc làm rõ sự tham gia của Trung Quốc trong các sứ mệnh LHQ, về vai trò “xây dựng” của họ trong an ninh khu vực và chỉ ra rằng, mục tiêu quốc phòng là “duy trì hòa bình và ổn định thế giới, với tư tưởng ngày càng sẵn ssangf đảm nhận một vai trò lãnh đạo trong các công việc toàn cầu.

Thứ ba, tài liệu dường như nhấn mạnh quyền lực của đảng cầm quyền với các lực lượng vũ trang. Cuối cùng là đề cập cụ thể mang tên “Hệ thống luật pháp quân sự”, nhấn mạnh tầm quan trọng của các hiệp ước quốc tế và các đạo luật nội địa liên quan với các lực lượng vũ trang Trung Quốc.

Bất luận thế nào, báo cáo vẫn để lại ấn tượng rằng, Trung Quốc sẽ ngày càng dựa vào sức mạnh quân sự và kinh tế để giải quyết những tranh chấp ngoại giao. Và, thật mỉa mai, trong khi nỗ lực tăng cường lòng tin thông qua sự minh bạch hơn thì cuối cùng, Trung Quốc lại chỉ có thể đem lại một cái nhìn rõ ràng hơn về chính họ vốn khiến những nước khác lo lắng.

* Rukmani Gupta là một chuyên gia nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu và Phân tích Quốc phòng ở New Delhi.

Phương tiện nào đâm vào tầu thuyền của ngư phủ Việt Nam tài biển Đông thuộc chủ quyền của Việt nam bị đánh đắm?

Cho dù Trung quốc đã dung những ngôn từ trau truốt và khéo léo đến mấy nhưng cái kim rồi cũng sẽ lộ ra. Chỉ đơn cử một ví dụ: chuyện tầu thuyền Việt Nam hay bị “tầu lạ” đánh đắm đã được đăng tải trên các báo chí trong nước và thực ra điều này đã làm nhiều nhà nghiên cứu khoa học quân sự phương Tây tò mò tìm hiểu vì nó có thể gây ra không chỉ nguy hiểm cho tầu thuyền của Việt Nam mà cả tầu thuyền các nước đi lại trong khu vực này.

Vừa qua, các hakker nghiệp dư xuất sắc của Pháp và Na uy cùng nhiều nước khác  đã dò rỉ tin về các cuộc trao đổi mật của nhiều nước về đề tài này mà theo họ cho là do chính tàu ngầm tàng hình của Trung quốc đã là thủ phạm gây ra dù họ chưa có một bức ảnh để chứng minh điều này. Nhưng xét trên luận cứ của họ đưa ra rất chính xác và khó thể phá bỏ. Đó là: “Theo tài liệu thì Trung quốc có từ 20 đến 30 tầu ngầm cỡ lớn và trung cùng 15 tàu ngầm Mini tàng hình hiện hay ra vào cảng quân sự, căn cứ tầu ngầm của Trung quốc tại đảo Hải Nam. Các tầu ngầm Mini tàng hình này có thể lặn ở độ sâu và luồn lách vào các lạch biển mà tầu ngầm loại trung là lớn không thể vào được. Các tầu này rất giống với tầu ngầm loại nhỏ của Bắc Triều tiên.  Các Hakker nói rằng nhiều nhà nghiên cứu quân sự còn khẳng định tầu ngầm Mini nhỏ của Trung quốc là sự kết hợp của nhiều nền phát minh khoa học quân sự trong đó nền tảng là của tầu ngầm tàng hình Bắc Triều tiên, Nga, Trung quốc. Người ta còn nhớ sự kiện gây chấn động thế giới đó là tầu chiến hiện đại của Nam Triều tiên bị trúng thủy lôi và đã gây ra tình trạng căng thẳng giữa hai miền Nam cà Bắc Triều tiên đến giờ không hề giảm mà có dấu hiệu càng tăng. Dù Hoa kỳ và Nam Triều tiên chưa có đủ các bằng chứng đưa ra để kết tội cho Bắc Triều tiên nhưng các nhà quân sự Mỹ Hàn vẫn rất cay cú cho rằng tầu ngầm tàng hình của Bắc Triều tiên chính là thủ phạm đã gây ra vụ này nên từ đó đến nay liên tục Mỹ Hà có các cuộc tập trận ở khu vực này nhằm dằn mặt Bắc Triều tiên và cả Trung quốc.

Quay lại vấn đề tầu thuyền đánh cá của ngư dân Việt Nam bị tầu lạ đánh đắm thì theo đa số các nhà phân tích quân sự nhận định Trung quốc rất lo sợ chuyện ngư phủ Việt Nam hay tầu bè các nước phát hiện ra trò chơi nguy hiểm độc ác gây đắm tầu nước ngoài nhất là lại không nằm trong khu vực chủ quyền về biển của mình nên họ không dại gì cho tầu chiến đột kích đánh đắm tầu vì rất dễ bị phát hiện nhưng với tầu ngầm Mini tàng hình thì lại rất dễ dàng và biến mất nhanh chóng và nhất là họ lại hoạt động vào đêm với những giờ từ 14 giờ đến 16 giờ khi mọi người đã đi vào giấc ngủ sâu.  Với tầu ngầm Mini tàng hình thì rất khó tầu bè bình thường và ngay cả tầu quân sự phát hiện nổi huống là tầu đánh cá thô sơ của Việt Nam. Nhiều gười cho rằng tầu ngầm Mini tàng hình này của Trung quốc đã có nhiều lần đột nhập vào cảng và căn cứ quân sự của các nước trong khu vực nhất là Việt Nam và các chuyến tầu chiến viếng thăm công khai của hải quân Trung quốc đến các cảng này sau đó chỉ là để kiểm tra lại các dữ liệu mà tầu ngầm tàng hình Mini này đã cung cấp về sau các chuyến đột nhập mà thôi. Cho nên nhiều nước giờ đã hạn chế hoặc không còn mặn mà cho phép các chuyến đến thăm dù là hữu nghị của tầu hải quân Trung quốc. Đã thế, nhiều nước còn tính đến đặt thủy lôi thông minh nhiều lớp để không cho giám điệp Mini tàng hình này có thể vào nhất là ở các hải cảng quân sự và đảo biển mà đang trong giai đoạn tranh chấp hiện nay.

Mỹ phát triển máy bay không người lái trên biển nhằm đối phó với  Trung quốc tăng cường tiềm năng quân sự tại biển Đông.

Tất nhiên là một siêu cường vốn có ảnh hưởng truyền thống tại khu vực này của thế giới Mỹ không thể để Trung quốc tự cho mình cái quyền bá chủ biển Đông bắt các quốc gia, các tầu thuyền của quốc tế ra vào khu vực quan trọng về hang hỉa này phải xin phép Bắc kinh. Một mặt nữa, Hoa kỳ như thấy có trách nhiệm trong việc phải bắt Trung quốc bớt đi sự ngạo mạn dù kinh tế của quốc gia này có tăng trưởng đến mấy. Điều này được thể hiện trong việc Hoa kỳ đang cho ra đời các tuần dương hạ, các tầu sân bay lớn và hiện đại nhất cùng máy bay tàng hình không người lái trên biển.

Theo AP dẫn lời phó đô đốc Scott Van Buskirk, chỉ huy hạm đội 7, cho biết những máy bay không người lái nói trên sẽ đóng một vai trò quan trọng trong các chiến dịch tương lai ở châu Á. Sẽ phải mất nhiều năm để phát triển loại máy bay không người lái này. Hồi đầu năm, hãng Northrop Grumman tiến hành chuyến bay thử đầu tiên, tuy nhiên, vẫn là ở trên bộ. Van Buskirk không chỉ đích danh Trung Quốc song nhiều nhà phân tích cho rằng những phi cơ kể trên sẽ thách thức những tiến bộ gần đây của Trung Quốc, cụ thể là đối phó với tên lửa công phá tàu sân bay.

Các nhà quân sự Hoa kỳ cho rằng dù Trung Quốc sẽ phải mất hàng chục năm nữa mới có thể xây dựng quân đội mạnh mẽ như Mỹ nhưng Trung Quốc đang phát triển tiềm lực trên không, trên biển và tên lửa, và được cho là sẽ có thể thách thức Mỹ ở Thái Bình Dương. Từ đầu năm nay tin tức về loại tên lửa DF 21D của Trung Quốc đã rộ lên khắp thế giới. Nó được thiết kế để phóng từ mặt đất, có thể nhắm tới tàu sân bay đang di chuyển trong khoảng cách 1.500 km. Hiện chưa có quốc gia nào sở hữu vũ khí nào nguy hiểm như thế, dù người ta vẫn chưa khẳng định chắc chắn về tiềm năng của DF 21D. Các chiến đấu cơ của Hải quân Mỹ hiện chỉ có tầm hoạt động 900 km. Máy bay không người lái sẽ có tầm hoạt động là 2.780 km và có thể bay từ 50 tới 100 giờ.

Vấn đề tàng hình đủ thứ của Trung quốc hay nhiều quốc gia khác dù được chế tạo nhằm vào mục đích gì đi nữa cũng đã làm cho nhiều quốc gia đau đầu phải đối phó một cách vất vả để bảo vệ nền an ninh của chính mình. Chuyện Trung quốc ngang nhiên tuyên bố thời lịch cho phép hoặc không cho phép các tầu đánh cá được đánh bắt ở khu vực biển Đông đã là bằng chứng mới nữa sau chuyện họ công khai tuyên bố chi 27 tỷ đô la cho việc củng cố và xây dựng các đảo và căn cứ quân sự của Trung quốc tại Hoàng sa và Trường sa mà trong đó phần lớn là thuộc lãnh hải của Việt Nam đã thể hiện rõ chính sách bành chướng ra biển Đông của Bắc Kinh. Đến lúc này rõ ràng các khẩu hiệu hữu nghị các chữ vàng thắm thiết đã bị Bắc Kinh hạ xuống và thay vào đó là hình ảnh bàn tay đại cán vươn ra thâu tóm tất cả khu vực giầu tài nguyên và khoáng sản vày dù đó là bất kỳ quốc gia nào vì họ cho rằng lẽ phải là ở trong tay kẻ mạnh và lắm tiền?

Ngày 16 tháng 5 năm 2011.

© Nguyễn Hoàng Hà

© Đàn Chim Việt

16 Phản hồi cho “Sự tự tin của quân đội Trung Quốc hay là đề cao chính sách bành trướng?”

  1. Tien Pham says:

    “Ông NHH viết 12 chữ Pakistan thì 6 chữ viết sai thành Pakitan.”

    Kô nên chú trọng quá về những điều này. Có thể là tiếng địa phương. Tôi có biết 1 anh bạn cùng phòng lab (labmate) người Đan Mạch. Có 1 lần anh ta cho chúng tôi coi quyển sách C Programming của anh, xuất bản tại Đan Mạch. Tựa đề của nó là “C Programmering” Ông thầy tôi thuở đó cười quá trời vì cứ tưởng rằng sách viết sai tiếng Anh!

  2. Tien Pham says:

    “Mỹ có phi thuyền con thoi sử dụng nhiều lần (không có nước nào,kể cả Nga, có tương tự”

    Vào thập niên 1980 Nga có bắt chước Mĩ thiết kế và sản xuất phi thuyền con thoi. Báo chí Mĩ có đăng. Họ còn nói (đại loại như thế này): “Người ta học hỏi nhiều lắm khi bắt chước nhau.”

  3. Trần Trung Trực says:

    Chúng tôi cho rằng Việt nam thi hành chính sách mập mờ một mặt muốn hữu nghị với Trung quốc và hy vọng vì tình hữu nghị hai nhà nươc Cộng sản Trung quốc sẽ phải tôn trọng chủ quyền của Việt nam.Nhưng thực tế không như vậy mà càng kéo dài Việt nam càng bị mất đảo biển nhiều hơn. Nhưng Việt nam lại không dám sát chặt quan hệ với Mỹ nhưng lại muốn tranh thủ Mỹ, Nga để tạo thế cân bằng nhưng chẳng ai để cho Việt nam lợi dụng họ làm trò chơi con trẻ. Cho nên công ty Mỹ đã rút khỏi các dự án khai thác dầu ở ngoài khơi Việt nam. Đó là đòn giáng đầu tiên để Việt nam biết lẽ phải. Chúng tôi không tin là Trung quốc sẽ biết điều trả lại Hoàng sa và Trường sa cho Việt nam đâu. Đúng như tác giả đã viết đó là thái độ hành xử kiểu bành trướng.

  4. Sự nguy hiểm của sự tăng chi phí quốc phòng của Trung quốc cùng tư tưởng bá quyền làm nguy hiểm đến an ninh và hòa bình thế giới.Chúng ta ai cũng biết Trung quốc phô trương thanh thế máy bay tàng hình, hỏa tiễn đối hạm, tầu ngầm tàng hình và sự duy trì hàng triệu quân thế mà khi Mỹ tỏ ra lo ngài thực sự và lên kế hoạch đối phó bằng việc cho rra đời các Hạm đội hiện đại cùng máy bay tàng hình trên biển thì họ lại nhũn và nói rằng Quân sự Trung quốc còn kém xa Mỹ và không có ý chống lại Mỹ. Đó chỉ là hành động “ẩn mạnh khoe yếu” mà tác giả Nguyễn Hoàng Hà đã có bài đăng cách đây 2 tháng cũng ở báo Đàn Chim Việt này và được đăng tải trên nhiều báo chí trong nước và ở ngoài nước. Vậy mà có người đã có những góp ý thiếu thiện chí không những không có thái độ nhìn nhận đúng mà còn xuyên tạc. Đây quả là những luận điệu mà bạn đọc phê phán.
    Chuyện hôm qua báo chí trong nước và ở nước ngoài đồng loạt đưa tin những nhóm côn đồ của tầu lạ đã tấn công tầu thuyền đánh cá Việt nam và bắn vị thương hai người. Đây là bằng chứng về lời cảnh báo rất xác thực của ông Nguyễn Hoàng Hà. Chúng tôi cho rằng chỉ có ai gắn bó với đất mẹ Trung hoa vĩ đại mới không nhìn thấy vấn đề nguy cấp này của đất nước và an ninh thế giới đang bị đe dọa nên nói những lời xuyên tạc là điều dễ hiểu. họ đánh lạc hướng dư luận nhưng họ đã nhầm. Người Việt nam luôn yêu nước và biết phân biệt ai là bạn ai là thù. Với Trung quốc nhân dân Việt nam luôn tôn trọng nhưng không bao giờ không cảnh giác vì họ đã đem lại cho đất nước Việt nam quá nhiều khổ đau trong lịch sử và cả mới đây. Chúng ta không sân hận nhưng phải cảnh giác và vạch rõ âm mưu và thủ đọa bành trướng của họ. Nhà nước Việt nam phải có trách nhiệm bảo vệ nhân dân, bảo vệ chủ quyền đất nước vì dân đã xây dựng và nuôi bộ máy chính quyền này bằng mồ hôi thuế đóng của mình. Vì vậy không thể đem mấy khẩu hiệu đểu về hữu nghị mà quyên đi cái quan trọng là kiên quyết chống lại hành động xâm chiếm chủ quyền đảo biển của Việt nam, giết hại nhân dân. Bài viết của tác giả chúng tôi thấy bao giờ cũng đưa ra dẫn chứng xác đáng và không hề to tiếng nhưng lại rất có ý nghĩa và luôn có giá trị cao về nội dung, đẹp về văn phong. Chúng tôi tin là bạn đọc của Đàn Chim Việt rất sáng suốt nhận rõ thái độ của những ông Trần Ích Tắc hay Võ Tặc Thiên ( giặc Trời, giặc đất, giặc biển ) này.
    Hoan hô Đàn chim Việt, Hoan hô những ai có lòng chăm lo đến vận mệnh đất nước và dân tộc trước âm mưu thủ đọa của bàng trướng Trung quốc.
    Hải phòng, ngày 18 tháng 5 năm 2011.
    Phạm Quốc Bình

  5. Từ lâu ai ai cũng biết tác giả Nguyễn Hoàng Hà đã có nhiều cống hiến viết bài cảnh báo về thảm họa quân sự của Trung quốc với Thế giới và Việt nam. Vì thế, lẽ đương nhiên có nhiều kẻ đã có những lời lẽ vu khống láo lếu nới xấu ông. Võ Tặc Thiên là kẻ như vậy. Nhưng bạn đọc và báo vẫn luôn luôn yêu quý và kính trọng ông, xin ông hãy bỏ qua những lời sủa bậy vì cộng đồng bạn đọc, và đất nước Việt nam chúng ta. Chúng tôi cảm ơn ống đã cho chúng tôi đọc những bài báo hay và rất có ý nghĩa trong khi đang có những vi phạm trắng trợ chủ quyền biển và đánh đắm tầu của ngư dân ta.
    Trân trọng:
    Trần Thái Hà

  6. Trung hoàng says:

    SỰ TRỖI DẬY CẦN NGĂN CHẬN

    Mặt thật các nhà chính trị bao giờ cũng rất khéo che đậy, những động thái và lời phát biểu bên ngoài có khi là thật, mà cũng có lúc chỉ là đóng một vai diễn, có chỉ đạo và cả biên tập soạn lời sẵn. Ngôn ngữ phát biểu cuả lãnh đạo Trung Quốc trước phái đoàn Hoa Kỳ, tất nhiên là phải có đạo diễn và biên tập hướng dẫn chỉ đạo trước; nói khác đi, nó luôn vẫn là những sự ngoại giao “màu xám”, nưả trắng nưã đen pha trộn để che đậy và đánh lưà tráo trỡ với nhau.

    Tự tin và đề cao sức mạnh quân sự cuả chính mình, Trung Quốc muốn giử vững tinh thần tự hào tự mãn cho thành phần quân đội và cả người dân trong nước, đồng thời cũng răn đe các nước trong khu vực láng giềng cuả Trung Quốc. Thực tế thì sức mạnh thực sự về quốc phòng cuả Trung Quốc cũng đáng lo sợ, nhưng nếu đem so sánh với Hoa Kỳ, thì chẳng khác chú bé tí hon đứng bên cạnh người khổng lồ không khác. Nhưng đối với các nước lân cận đang có sự tranh chấp với Trung quốc, như Việt Nam, như hướng hiện đại hoá quốc phòng không ngừng cuả Trung Quốc hiện nay, thì nó lúc nào cũng là một mối lo trước mắt cần luôn luôn phải cảnh giác cao. Sự phô trương các loại máy bay hoạ tiễn, tàu ngầm mini tàng hình, ngắm vào sự đe doạ các nước khu vực nhiều hơn là với Hoa Kỳ, một nước đang có quan hệ kinh tế với nhiều quyền lợi gắn bó nhau, lại nghiêng cán cân có lợi thế về phiá cho họ nhiều hơn, cho dù cái cán con dao lúc nào cũng ở trong tay Hoa Kỳ, đó là đồng ÐôLa.

    Loại tàu ngầm mini nhỏ gọn, có thể luồn lách dưới các hải lộ khó truy diệt và phát hiện, đối đầu với nó cũng cần có một mạng lưới thuỷ lôi thông minh, có mã số đóng mở kiểm soát được thật an toàn, chẳng khác nào gài chông mìn trong thời chiến Bắc Nam. Cho dù Trung Quốc có hay không có tàu ngầm mini tàng hình hay phi cơ không cần người lái, Hoa Kỳ thực sự không đáng lo lắng nhiều lắm, bởi vì ưu và khuyết trong sử dụng cũng đã được họ trải nghiệm. Trong khi Trung Quốc giống như một con chim non, chập chửng tập bay tập lặn không hơn không kém.

    Việc có hay không có loại tàu ngầm mini tàng hình tiêm kích cuả Trung Quốc, qua sự việc Bắc Triều Tiên có thể là tác nhân chính trong việc đánh đắm tàu cuả Nam Hàn, cũng như có nhiều Tàu Lạ trong đêm tối đâm thẳng vào ngư thuyền đánh bắt cá Việt Nam, cũng đã tạo sự hoài nghi hợp lý cho các nhà nghiên cứu trên thế giới nhiều điều khả tín. Có một mảng đen đáng nghi ngờ phiá sau những sự kiện mập mờ nầy, tác nhân Trung quốc cũng không thể nào loại trừ, mà rất cần phải đáng chú ý lưu tâm nhiều hơn nưã. Sau thời gian co cụm rụt vòi như điã phải vôi, chắc chắn cái vòi bành trướng sẽ thò dài ra trở lại khi có cơ hội tốt, cuộc nội chiến Libya và diệt Bin Laden là khoảng trống ứng hợp để hành động tốt nhứt cho Trung Quốc.

    Nếu trên biển có sự xuất hiện cuả Tàu Lạ, thì trên mạng lưới toàn cầu đã và đang có Bàn Tay Ðen, thò vào đến mọi ngỏ ngách để đánh phá và trộm tài liệu. Hẵn là phải có nhiều trung tâm đào tạo và huấn luyện chuyên nghiệp cho các Bàn Tay Ðen nầy, mạng lưới toàn cầu lúc nào cũng phải đối mặt với các Tin Tặc phá hoại liên tục không ngừng, ngày một tinh xão và khó khăn đối phó trong mọi phương sách bảo mật nguồn tài liệu hơn. Sự trỗi dậy nhắm vào mục đích tiêu diệt, mà không có chiều hướng mang tính xây dựng để thế giới cùng nhau phát triển. Tiêu diệt để khống chế và bành trướng để thâu đoạt, với ý đồ bá quyền trên diện toàn cầu, theo đúng sách lược thống trị vô hình cuả kẻ Ðại Hán.

    Sự trỗi dậy mạnh mẻ về mọi mặt, Trung Quốc đang tạo cho các nước láng giềng sự lo lắng quan ngại khó tránh khỏi, nhưng đồng thời cũng vô tình tạo một lợi thế mới có được cho Hoa Kỳ và Âu Châu, một khu vực mà đúng lý ra Trung Quốc luôn có nhiều ưu thế hơn trong khu vực lân cận với họ. Khi niềm tin vào sách lược gọi là ổn định cuả Trung Quốc bị hoàn toàn đánh mất, cũng vì chẳng qua là muốn ổn định theo nghiã hợp thức hoá, những gì mà Trung Quốc đã cướp đoạt được từ các nước láng giềng. Hoàng Sa và Trường Sa cuả Việt Nam là một thí dụ dễ thấy nhất, bởi vì ổn định khu vực đối với Trung Quốc và các nước láng giềng, điều đó có nghiã là những gì cướp đoạt đã được hợp thức hoá, xem đó như là cuả riêng đất nước Trung Quốc, nên cho là KHÔNG CÒN CÓ GÌ BÀN CÃI nưã.

    Thế giới đang chú ý ca ngợi nhiều về sự trỗi dậy kinh tế cuả Trung Quốc, nhưng có phần nào không nhận ra hết hướng trỗi dậy để cướp đoạt, giành lấy những gì không phải cuả chính Trung Quốc. Nhất là sự trỗi dậy mà đàng sau là sách lược bá quyền bành trướng, mang tính tiêu diệt để thu đoạt và đồng hoá, trên mọi phương diện để khống chế thống trị thế giới. Trước mắt là đẩy Hoa Kỳ mất dần ảnh hưởng trên vùng Châu Á-Thái Bình Dương.

    Hoạ bá quyền bành trướng đó, Việt Nam là tiêu điểm hàng đầu mà Trung Quốc lúc nào cũng luôn luôn nhắm vào.

    Xin trân trọng.

  7. Võ Tắc Thiên says:

    Cứ khi nào có bài của ông Nguyễn Hoàng Hà là có ngay một đám bâu xâu lúc thì xưng chúng tôi ở Hải Phòng, chúng tôi ở Đồng Nai, Sài Gòn.v.v. khi thi chúng tôi là giáo viên, chúng tôi là cán bộ về hưu.v.v…Chỉ cần nhìn văn phong của cái đám này là biết ngay chỉ là một người, có thể là chính Hoàng Hà giả danh vừa viết bài chủ vừa tung hứng ở phần ý kiến. Đám lâu nhâu ấy gần như chỉ xuất hiện để làm một việc duy nhất, khen tác giả viết hay, bài báo vĩ đại, cây bút xuất xắc…
    Đề nghị bbt danchimviet xem lại kiểu tung hứng này của ông Hoàng Hà và dep đi cho chúng tôi nhờ.

    • ĐAN TÂM says:

      TÔI ĐỒNG Ý VỚI ĐỘC GIẢ VÕ TẮC THIÊN

      Trong các bài của tác giả NHH, thường có “đám bâu xâu” ra khen tác giả “viết hay, bài báo vĩ đại, cây bút xuất sắc, đúng như tác giả viết…” mà không có dẫn chứng gì.

      Chúng ta thử điểm qua bài “Trung quốc đang muốn sờ đuôi máy bay Mỹ”. Có thể nói đây không phải là bài bình luận mà chỉ là sự ráp nối các tin tức trên mạng, thậm chí tác giả còn “bưng nguyên con” bài viết ” Pakistan “Bóng Gió” Cho Trung Quốc Xem Máy Bay Mỹ” gồm 9 đoạn, 476 chữ (từ ” Pakistan đã được Trung Quốc chuyển giao công nghệ tên lửa… ” cho tới “…cả về tốc độ lẫn khả năng tàng hình và sát thương”) của tác giả Bằng Vy (Theo ABC News) vào bài chủ của mình mà không dẫn chứng nguồn gốc cũng như để trong ngoặc kép. Tác giả đã chỉ thêm mấy chữ “Cũng cần biết rằng” và bỏ bớt mấy cái xuống dòng cho còn lại 6 đoạn là thành “văn” của tác giả.

      Ông NHH viết 12 chữ Pakistan thì 6 chữ viết sai thành Pakitan. Ông viết ” Trung quốc rất muốn được tới thăm quan nghiên cứu nó và chia sẻ những thông tin khoa học với đồng nghiệp Pakitan” là không chính xác. Hai nước này hành nghề gì mà gọi là “đồng nghiệp”? Tôi nghĩ, nếu họ liên kết với nhau thì gọi là “đồng minh” mới phải. Tác giả còn quả quyết rằng “…“Thái-tử” của Bin Laden đã trốn thoát khỏi cuộc bố ráp này của biệt kích Mỹ và CHẮC CHẮN sẽ là một “Bin Laden” mới còn tài giỏi hơn cha của anh ta để lãnh đạo đội quân thánh chiến chống Mỹ tới đây…” Người ta thường nói “Ấu bất học, lão hà vi?” Con của Bin laden trốn chui trốn nhủi không tới trường học thì lãnh đạo ai? Cách quả quyết vô bằng này, người viết bình luận cần nên tránh. Hơn nữa, nếu con của Bin Laden theo khủng bố, nó sẽ là đứa con bất hiếu vì bố nó đã để lại di chúc cấm các bà mẹ nó không được tái giá và anh em nó không được theo lực lượng khủng bố. Tác giả đã viết bài này một cách vội vã, thiếu cẩn thận. Không ghi rõ xuất xứ đoạn văn trích dẫn cũng là thiếu minh bạch và sai nguyên tắc viết bài chủ mà Ban Biên Tập cũng như độc giả đều không hoan nghênh.

      Mỗi người có cảm nhận riêng khi tiếp cận các bài chủ. Dù khen hay phê bình thì cũng nên dẫn chứng dựa trên bài chủ. Không nên đá giò lái độc giả khác với lời lẽ thiếu văn hóa khi họ phê bình “thần tượng” của mình với dẫn chứng minh bạch. Làm theo kiểu “đám bâu xâu” là làm hại tác giả.

  8. Cha ông ta xưa Trung quốc mạnh vậy mà cũng cho họ bao vố kinh hồn như Bạch Đằng Giang. Nay chẳng nhẽ mấy ông lãnh đạo Việt nam nói hay như thần mà lại không làm gì được, quỳ gối để dân khổ và nước mất chủ quyền hay mất đảo sao?
    Tôi thấy tác giả quy kết chính xác. Đúng là tầu ngầm tàng hình Trung quốc là thủ phạm gây ra đắm thuyền của ngư dân Việt nam. Thật là lũ tàn bạo, bành trướng. Hãy lên án chúng, vạch mặt chúng.
    Hoàng Trọng Vinh

  9. Thật là bài báo hay quá. Đúng như tác giả viết, ngày nay Trung quốc ngạo mạn quá đáng coi Mỹ và thế giới chẳng ra gì huống là Việt nam. Việt nam nếu khôn ngoan phải biết nương tựa vào Mỹ và các nước để đối chọi với Trung quốc. Còn cứ chơi trò ẫm ờ ăn tiền , Mỹ bỏ rơi nữa là toi mạng, coi như dâng cho Trung quốc xơi thôi. Bài báo đưa ra những bằng chứng xác đáng quá. Chúng tôi vẫn hỏi tại sao nói tầu chiến Trung quốc đâm vỡ tầu đánh cá Việt nam mà lại ngư dân lại không một lần nhìn được và ghi được Đúng rồi tầu ngầm tàng hình. Độc ác và nham hiểm thật
    Trần Thúy Hà

    • ĐAN TÂM says:

      KHEN TÀO LAO

      Trích Thúy Hà : “Thật là bài báo hay quá. Đúng như tác giả viết, ngày nay Trung quốc ngạo mạn quá đáng coi Mỹ và thế giới chẳng ra gì huống là Việt nam…”

      Sự thật, trong bài chủ chỉ có chữ “ngạo mạn” như sau: “Một mặt nữa, Hoa kỳ như thấy có trách nhiệm trong việc PHẢI BẮT TRUNG QUỐC BỚT ĐI SỰ NGẠO MẠN dù kinh tế của quốc gia này có tăng trưởng đến mấy.”

      Trên thực tế, trong cuộc công du Hoa Kỳ ngày 19-5-2011, tướng cao cấp nhất của Trung Quốc là Trần Bỉnh Đức tuyên bố : “…Trung Quốc không bao giờ có ý định thách thức quân đội Hoa Kỳ… Tôi có thể nói với quý vị rằng, Trung Quốc không có khả năng để có thể thách thức Hoa Kỳ.” (VOA)

      Cả bài chủ lẫn phát biểu của tướng Trung Quốc chẳng có chỗ nào là ” Đúng như tác giả viết, ngày nay Trung quốc ngạo mạn quá đáng coi Mỹ và thế giới chẳng ra gì…” như Thúy Hà viết. “Nâng bi” kiểu này thì chẳng khác gì bóp… tác giả. Nó quá lộ liễu và không đúng sự thực khiến độc giả nghĩ hoặc là Thúy Hà không hiểu bài chủ, hoặc là Thúy Hà và Hồng Hà là một người cũng giống như HCM lấy bút hiệu Trần Dân Tiên để tự ca ngợi mình một cách thô bỉ.

  10. Thám sát toàn cầu says:

    Hãy thử đánh giá tiềm lực kỷ thuật quân sự của Mỹ (dựa vào kiến thức chuyên môn chứ không dựa vào cảm tính).Cho đến nay ,Mỹ vẫn là nước duy nhất trên địa cầu đưa người lên mặt trăng nhiều lần và quay về (chương trình Apollo,trong khi Liên Xô trước đây chỉ đưa vệ tinh đáp xuống mặt trăng và quay về);Mỹ có 10 tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân(Pháp chỉ có một chiếc Charles de Gaule cũng chạy bằng năng lượng hạt nhân ,kích thước nhỏ hơn chở khoảng 50 chiếc máy bay) và mỗi chiếc chở gần 90 máy bay đủ loại trong khi mấy nước khác có tàu sân bay thường;Mỹ đã sản xuất và sử dụng các máy bay tàng hình F 117,B 2(chiến dịch Bão sa mạc,Nam tư,..) và gần đây F 22 ,F 35(Nga và Trung quốc chỉ mới thử mẫu đầu tiên,chưa sản xuất) và kể cả trực thăng tàng hình trong vụ đánh úp Bin Laden;Mỹ có phi thuyền con thoi sử dụng nhiều lần (không có nước nào,kể cả Nga, có tương tự),…và để phát triển một kỹ thuật quân sự ,từ lúc nhiên cứu cho đến lúc sản xuất,ứng dụng thành công phải qua một quá trình dài chứ không phải vài tháng một năm là xong và để làm được các việc này phải có một tiềm lực thật vững về kinh tế và khoa học kỹ thuật.Xét ra còn lâu hay thậm chí không bao giờ Trung Quốc có thể bắt kịp Mỹ về các mặt vừa kể bởi Mỹ không ngừng cải tiến các kỹ thuật quân sự của mình

Phản hồi