WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Bài học về cuộc chiến Mỹ Việt và hiện nay ra sao?

Ông Barack Obama trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Australia, bà Julia Gillard, tại Canberra hôm 16/11. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua tuyên bố “Washington không lo ngại ảnh hưởng ngày càng lớn của Bắc Kinh trên vũ đài quốc tế” nhưng người ta đặt ra câu hỏi một khi chiến sự xẩy ra giữa Mỹ và Trung quốc thì Trung quốc sẽ làm gì?

Những nhà quan sát quân sự quốc tế rất chú ý đến hội nghị hội nghị các nền kinh tế châu Á Thái Bình Dương tại thành phố Honolulu, không phải chỉ với các kết quả về kinh tế được thảo luận ở đây mà phần lớn họ nhìn về một tương laqi của sự đối đầu không thể tránh được nếu Trung quốc cứ hung hăng như hiện nay và Mỹ không thể nhịn được nữa vì quá giới hạn. Vậy kịch bản Trung quốc đối đầu với Mỹ họ sẽ làm gì?

Người ta ai cũng biết, trước đây Trung quốc thông qua viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam một cách hòa hiệp để chống Mỹ không phải xuất phát từ tình hữu nghị mà đó chỉ là cái cớ và khẩu hiệu đẹp lúc đó là “bẩy trăm triệu nhân dân Trung quốc là hậu phương vững chắc của nhân dân Việt Nam, môi hở rang lạnh v.v…” nó cũng giống như khẩu hiệu bốn tốt và 16 chữ vàng hiện nay nhưng cái lý do chủ yếu vẫn là họ muốn biến một Việt Nam thiện chiến do bị đẩy vào cuộc chiến tranh ái quốc và đương nhiên trở thành người lính xung kích để bảo vệ sườn phía Nam của mình. Cho nên, các nhà lãnh đạo Việt Nam lúc đó thừa hiểu điều này nhưng trong thế không thể cưỡng lại, không có sự chọn lựa nào khác hơn nên đã phải chấp nhận sự hy sinh to lớn về sinh mạng của những người lính, về xương máu để đổi lấy các viện trợ như nói ở trên.

Người lãnh đạo Việt Nam yêu nước lúc đó tuy không giám nói ra sự thật này nhưng trong suy nghĩ thẩm sâu ai cũng hiểu rằng Trung quốc đã lợi dụng mình và Việt Nam buộc phải chấp nhận để chờ cơ hội khác lớn hơn quyết định cuộc chiến và mối tình đó cũng đã phải chắm dứt thì đó chính là lúc Việt Nam vào những giai đoạn cuối của cuộc chiến tranh, khi thấy xu hướng Mỹ sẽ thua trận, phải rút quân về nước, năm 1973 Trung quốc bắt đầu tính chuyện lợi dụng Việt Nam để mặc cả với Mỹ. Họ cam đoan với với Mỹ là sẽ thuyết phục Việt Nam phải để đại sứ quán của mình tại Sài gòn và sẽ có một sự hiệp thương với chính thể Việt Nam Cộng hòa dù là danh nghĩa để vớt vát uy tín của Mỹ sau hơn 30 năm dính sâu vào đây. Nhưng đến phút các xe tăng quân giải phóng tiến vào Sài gòn, các kênh liên hệ của Trung quốc với Việt Nam về vấn đề này không thành và phía Việt Nam đã không nghe, họ đã hiểu rất rõ dã tâm của Trung quốc nên quyết không dừng và vì thế sau cuộc chiến 1975 thì Trung quốc đã ra mặt đi đêm mặc cả với Mỹ là họ tấn công Việt Nam, dạy Việt Nam một bài học và đổi lại là Mỹ cho họ quyền ưu đãi tối huệ quốc buôn bán vào Mỹ miễn thuế. Đây là duyên khởi để có Thông cáo chung Thượng hải ngay sau đó giữa Richat Nixon và Chu Ân Lai được ký kết và dẫn cuộc chiến 1979 sau đó.

Trung quốc phát động tấn công trên khắp tuyến biên giới phía Nam vào Việt Nam và cuối cùng để chịu hủy hoại hơn 600000 thanh niên trẻ Trung quốc vô tội phải đổ máu trên chiến trường và đổi lại Việt nam cũng mất đi một số lượng sinh mạng gần tương tự, nghĩa là 550000 những người con yêu quý còn trẻ măng phải hy sinh trên chiến trường. Cái cuối cùng đạt được chính là Trung quốc được tự do buôn bán vào Mỹ và đây là thời kỳ nhẩy đồng của nên kinh tế nước này mà nay Hoa kỳ không thể ngăn cản nổi. Kinh tế mạnh không có nghĩa là Trung quốc chỉ lo tích lũy tiền trong kho mà cái quan trọng là họ đã tung ra những khoản tài chính khổng lồ để cho thế giới biết nước cờ chiến lược ngàn xưa cuả cha ông họ là: “quân tử trả thù mười năm chưa muộn”.  Người ta đã thấy họ đang miệt mài để  mài dao thật sắc trảm ai đây? Đó là một câu hỏi nghiệt ngã mà tự mỗi người có thể giải đáp.

Thực ra người ta tự đặt câu hỏi: nếu Mỹ không sân hận và ngã mạn, họ không tiến hành cấm vận Việt Nam thì chắn chắn có đủ cơ hội lớn để thể thương thuyết trực tiếp với Việt Nam để ngay sau đó hai nước thiết lập bang giao như hiện nay thì làm gì có cơ hội cho Trung quốc vươn mình lớn mạnh như hôm nay. Và bài học mượn tay Trung quốc đánh Việt Nam của Hoa kỳ đã không thành công, mà trái lại càng đưa vị thế của Mỹ xuống thấp chưa từng có và tự Mỹ đã là người dọn đường, làm thang đưa Trung quốc lên đỉnh cao vũ đài thế giới như hiện nay.

Người ta cũng đánh giá cao tầm nhìn sâu sắc, các nước cờ đang đi đúng hướng, sáng suốt và vai trò to lớn của ông chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang vừa qua liên tục công du các nước như Ấn độ, Nam Triều tiên, Philipine và các ký kết sau đó với các nước này cũng như chuyến đi của ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng  hôm nay tại hội nghi cấp cao Aisan. Các cuộc thương thuyết của các vị này đã phủ mờ hoàn toàn giá trị chuyến đi của ông Nguyễn Phú Trọng tới Bắc kinh vừa qua. Người ta cho rằng những ai ở Việt nam có tư tưởng thân Trung quốc nay đang tự thấy đơn độc, uy tín giảm sút nghiêm trọng và như trò chơi dao sắc trong tay vậy.

Mỹ không sợ Trung Quốc nhưng Trung quốc sẽ chơi bài gì với Mỹ?

Người ta ai cũng thấy cũng giống như việc đại nhẩy vọt về sản xuất tạp phế lù hàng hóa đủ loại để tung ra thị trường thế giới làm giầu nhanh chóng thì về quân sự Trung quốc cũng lại sản xuất đủ các loại vũ khí từ hỏa tiễn xuyên lục địa mang đầu đạn hạt nhân, phóng vệ tinh quân sự liên mien ra khoảng không để theo dõi các cường quốc hoạt động quân sự cho đến mua máy bay, tầu chiến, tầu ngầm hiện đại nhất nhưng cái chính là họ đã lấy cắp những khoa học hiện đại nhất của Nga, Mỹ và các nước bằng đủ mọi mánh khóe, mọi cách thức để trang bị cho quân đội mình.Một mặt họ chìa tiền cho Mỹ vay hay đầu tư sâu hơn vào thị trường béo bở này nhưng lại là để nuôi các tham vọng lớn hơn là một ngày không xa vượt Mỹ và nếu cần không thương tiếc mà trảm Mỹ. Nhưng trảm bằng cách nào? Họ định lập lại bài học không thành khi xưa đó là lấy Bắc Triều tiên làm người lính tiên phong đối chọi với Mỹ và khi hai kẻ đụng đầu lieu siêu họ ra mới rat ay trảm Mỹ. Trung quốc rất chú ý đến những động thái hiện nay của Hoa kỳ. Cụ thể là họ rất chú ý tới việcTổng thống Mỹ bay sang Australia hôm qua để gặp Thủ tướng Julia Gillard và hai nhà lãnh đạo đã ký kết thỏa thuận an ninh mới với Australia tại thành phố Canberra hôm qua. Theo thỏa thuận, Mỹ sẽ đưa thêm nhân lực và thiết bị tới Australia, đồng thời Washington cũng được phép thuê thêm nhiều căn cứ quân sự của Canberra, AP đưa tin. Ông Ôn Gia Bảo đã nói thẳng thừng là họ theo dõi các diễn biến đáng lo ngại này của việc Mỹ thực sự muốn quay lại Đông Năm Á Thái Bình dương.

Mỹ đúng phải trở lại vì các chính sách sai lầm đưa quân vào Afganitan, I-rắc nhưng đổi lại là sự tổn thất kinh khủng về sinh mạng và kinh tế trong khi Đông Nam Á là cả một tương lai lơn của Mỹ họ lại bỏ qua.  Vì thế, chính quyền hiện nay ở Mỹ đã nhìn nhận thấy điều này và việc ông Obama đã đưa quân trở lại Úc và toorchuwcs các hội nghị lớn hiện nay là một bước đi rất quan trọng và rất cần thiết. Ông Obama bình luận rằng thỏa thuận mới là “quan trọng” bởi nó thúc đẩy hợp tác giữa hai nước. Giới chức Mỹ tỏ ra thận trọng khi nói rằng thỏa thuận không phải là nỗ lực duy trì sự hiện diện lâu dài của quân đội Mỹ trên lãnh thổ Australia.Trong cuộc họp báo chung với bà Gillard, ông Obama không đưa ra câu trả lời cụ thể khi các phóng viên hỏi rằng thỏa thuận an ninh giữa Mỹ và Australia có phải là công cụ để ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc hay không. Nhưng ông khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục gửi một thông điệp rõ ràng: Trung Quốc cần phải gánh vác những trách nhiệm của một cường quốc trên thế giới.“Điều quan trọng là Trung Quốc phải hành xử theo luật”, ông nói.Ông chủ Nhà Trắng cũng nhấn mạnh rằng Mỹ không sợ sự trỗi dậy của Trung Quốc.“Tôi nghĩ nhiều người đã mắc sai lầm khi quan niệm rằng Mỹ sợ Trung Quốc và muốn ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc”, ông phát biểu.  Phải chăng các nhà lãnh đạo Hoa kỳ đã hiểu thấu tim gan đường đi nước bước của Bắc kinh? Người ta cho rằng Hoa kỳ đã nhìn thấy nhưng trong thế giới quan của người Mỹ, cách nhìn Mỹ mà điều này từ xưa đến nay và vẫn có nhiều lệch lạc nhiều khi còn sai nữa như bài học từ chiến tranh Việt nam và cuộc chiến đầy mất mát hiện nay ở I-rắc và Afganitan v.v…

Về Trung quốc thì sao? Họ đang mài dao sắc để sau lưng và hầy người khác ra đối đầu với Mỹ.

Bắc Kinh phản ứng ngay lập tức sau khi Mỹ ký kết thỏa thuận an ninh với Australia. Ông Lưu Vi Dân, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho rằng Washington và Canberra nên thảo luận xem thỏa thuận có phù hợp với lợi ích chung của cộng đồng quốc tế hay không mặc dù ông Ben Rhodes, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, đáp lại rằng thỏa thuận không những hợp lý, mà còn đáp ứng yêu cầu của nhiều nước trong khu vực. Những nước này muốn Mỹ tăng cường hiện diện tại châu Á-Thái Bình Dương.

Nhưng điều mà người Việt Nam đã nhìn thấy đó là nếu cuộc chiến xẩy ra giữa Mỹ và Trung quốc thì Trung quốc sẽ đẩy Bắc Triều tiên vào vị trí xung trận để tấn công Mỹ mà họ ngồi đó khoanh tay nhìnvà khi Mỹ siêu điêu, đến lúc đó Trung quốc sẽ đưa nhát dao quyết định mà trảm thầu Mỹ, đó là điều chắc chắn.

Trung quốc biết rất rõ người Bắc Triều tiên rất tài giỏi trong phát minh khoa học nhất là về kỹ nghệ quân sự và họ phản ứng rất kinh khủng khi bị đưa vào đường cùngnên các thứ vũ khí đang có trong tay như hỏa tiễn, pháo các tầm, thậm chí nếu như họ thực sự có hỏa tiễn mang đầu đạn hạt nhân tầm xa như người ta vẫn đàm tiếu thì nhất định khi cần thiết họ chẳng tiếc mà đem xử dụng không khoan nhượng, chẳng hề chùn tay. Bài học cho thấy mấy chục năm qua Mỹ và Nam Triều tiên, Nhật không thể chặn tay họ trong các phát minh khoa học quân sự hiện đại mà trái lại, trong gian khó, bị cấm vận tới nghiệt ngã thì lại càng thối thúc họ phát minh ra các thứ vũ khí nguy hiểm hơn, hiện đại hơn mà lần nào họ đem chơi thì Mỹ và Nam hàn đều đau điếng. Vụ đánh tầu chiến hiện đại nhất của Nam hàn vừa qua và vụ thử thủy lôi chống ngầm hôm qua đã chứng minh điều này. Bắc Triều tiên không phải không biết họ đang bị Trung quốc lợi dụng họ nhưng cái khó là chính Mỹ và Nam hàn đã không biết tách họ ra khỏi ảnh hưởng này đề hòa hoãn đi đến hòa bình hai miền Nam Bắc Triều tiên và tập trung vào con hổ sám Trung quốc đang lớn mạnh hàng ngày này. Vì thế, người ta cho rằng hơn lúc nào hết, Mỹ nên khôn ngoan hòa giải với Bắc Triều tiên để cô lập Trung quốc. Đó là thượng sách trong bàn cờ hiện nay. Đúng là các cường quốc đang nhìn và giơ tay để ấn huyệt nhau.  Hãy chờ xem.

Ngày 10 tháng 11 năm 2011.
© Nguyễn Hoàng Hà

© Đàn Chim Việt

542 Phản hồi cho “Bài học về cuộc chiến Mỹ Việt và hiện nay ra sao?”

  1. Viet says:

    Thưa các vị ủng hộ ông Diệm!

    Mời các vị hãy ngó lên đầu trang này (góc bên phải) để xem bài với tít đề: “Ông Ngô Đình Diệm- chí sỹ và tổng thống”; bài viết của Lê Bình, có lẽ hợp với các vị?

    • Trung Kiên says:

      Tôi đã đọc và cũng đã góp ý rồi!

      Bài viết “Ông Ngô Đình Diệm: Chí sĩ và Tổng thống” của Nguyễn Văn Trần chẳng có gì đáng bàn!
      Theo nội dung và dẫn chứng cho thấy, tác giả Nguyễn Văn Trần là người đã bỏ công đi lượm lặt những cộng rác nhỏ để gom thành một đống!
      Tác giả đặt câu hỏi…”Ngày nay, những người này đều sanh sống ở các nước Âu Mỹ, tức các nước Dân chủ Tự do. Hơn nữa, trước kia, họ cũng đã từng du học ở các nước này hay theo học chương trình khai phóng nhân bản tại Việt Nam. Tôi tự hỏi nếu tại quốc gia nơi họ đang sanh sống, chánh phủ lên nắm chánh quyền và cai trị như ông Ngô Đình Diệm đã làm ở Việt Nam không biết họ sẽ phản ứng như thế nào? Họ phản đối hay thỏa thuận như đã làm trước kia? “.
      Tác giả đang sống ở lớp tuổi 50 (không phải tuổi thật)…Nhưng lại suy nghĩ ở lứa tuổi lên 3 hay lên 5?
      Vì rằng ở thời kỳ ấy (1954-1956) từ cuộc sống đến dân trí VN và các quốc gia khá nó khác hẳn với trình độ dân trí và văn minh bây giờ. Do vậy câu hỏi trên đây của tác giả có quá ngô nghê ngớ ngẩn không nhỉ?
      “.

      Chắc là bạn Việt còn nhớ câu; “gần mực thì đen, gần đèn thì sáng” hoặc là; “Sơn Ca tiếng hót thanh cao, quạ đen đà điều chúi vào xác ươn”.

      “Lời bình” của Le Binh cũng thuộc loại quạ đen, đà điểu đấy bạn Việt ạ!

    • Tien Ngu says:

      Ũng hộ Diệm?

      Ũng hộ Diệm để được Diệm cho tí quyền thế, tha hồ ăn cắp của công của tư, kiếm tiền chơi gái, sắm nhà, sắm xe, tha hồ mà…giựt le lối xóm?

      Diệm chết đã trên 40 năm rồi, còn…quyền uy thế sao?

      Làm ơn mở cái cặp mắt hí lên cò à, thiên hạ không phải ai cũng phải bợ Cộng để kiếm ăn, kiếm sướng đâu, chỉ trình bày sự thật lịch sử nghe cho nó vui thôi. Nói ra thì bị mang tiếng là cãi vã lặt vặt, nhưng cái sự thật phủ phàng cán…tép của VC luôn bị nhồi nhét bậy bạ, tin như sấm rằng thì là đại học Mỹ luôn hoan nghênh…cờ dỏ sao vàng của VC. Tiên Ngu có thương cái thấn các cán…tép, cũng đành chịu.

      Nói lên sự thật lịch sử, tép la làng rằng thì là….ũng hộ Diệm. Mắc cười quá.

  2. hongha says:

    Biển Đông năm 2011 nổi bật với động thái kiên quyết hơn của Mỹ, Ấn và ASEAN
    R FI- Thứ tư 28 Tháng Mười Hai 2011
    Trọng Nghĩa
    Trả lời phỏng vấn của RFI, trong số các sự kiện đáng chú ý nhất, giáo sư chính trị học Nguyễn Mạnh Hùng, thuộc trường Đại học George Mason (Virginia-Hoa Kỳ) đặc biệt chú ý đên các động thái mới của Hoa Kỳ, Ấn Độ, ASEAN trong hồ sơ Biển Đông.
    Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng : Tôi thấy có 3 sự kiện nổi bật : (1) Mỹ tuyên bố trở lại Á Châu, với những động thái rõ rệt cho thấy họ càng ngày càng tích cực. (2) Ấn Độ tỏ ra dấn thân tích cực hơn ở vùng này. (3) Các quốc gia ASEAN, trong đó có Việt Nam, tương đối có thái độ cương quyết hơn trước sự lấn sân của Trung Quốc.
    RFI : Sự kiện Hoa Kỳ cụ thể hơn trong việc trở lại Châu Á Thái Bình Dương mang ý nghĩa quan trọng như thế nào ?
    Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng : Hoa Kỳ vẫn tuyên bố là cường quốc châu Á Thái Bình Dương từ thời ông Nixon. Nhưng mà từ đó trở đi, Hoa Kỳ cứ rút dần ra ngoài, không can thiệp gì cả, mà đóng vai trò rất mơ hồ. Thí dụ trong chiến tranh Cam Bốt thì Hoa Kỳ chỉ ké vào với Trung Quốc mà thôi.
    Lần này thì chúng ta thấy là Hoa Kỳ đưa ra rất nhiều tuyên bố (của Tổng thống, Tổng trưởng Quốc phòng, Ngoại giao, rồi các Tư lệnh Thái Bình Dương) cho thấy họ tích cực trở lại Thái Bình Dương.
    Ngoài ra, ta còn thấy những động tác, những hành động và biện pháp cụ thể. Thí dụ như ông Obama – khác với chính quyền Bush – đều sang tham dự các hội nghị thượng đỉnh ở Á Châu, và hội nghị APEC, đủ hết, rồi ký kết thành lập căn cứ quân sự ở bên Úc, dùng những phương tiện gần như căn cứ quân sự ở Singapore, và xác định với Philippines rằng hiệp ước phòng thủ giữa hai bên có hiệu lực và nếu Philippines bị tấn công thì Mỹ sẽ trợ giúp. Tất cả động thái đó nó nổi bật hơn ngày xưa rất nhiều.
    Ấn Độ cũng có động thái kiên quyết hơn tại Biển Đông
    Trước kia hồi còn chiến tranh lạnh, Ấn Độ đứng trung lập giữa hai khối. Họ không can dự vào bên nào cả, và đối với Mỹ, quan hệ có thể gọi là bình thường, nếu không nói là lạnh nhạt, nhiều khi lại có mâu thuẫn với nhau.
    Nhưng ngược lại lần này, chúng ta thấy Ấn Độ thân thiện hơn với Mỹ, và nhất là trên vấn đề Biển Đông chẳng hạn, khi hãng dầu của Ấn Độ tìm cách khai thác ở Biển Đông, trong hiệp ước với Việt Nam, Trung Quốc chống đối, thì Ấn Độ vẫn tiếp tục, và chính phủ Ấn Độ nói là hỗ trợ những việc đó. Điều đó khác hẳn với thái độ ngay cả của Mỹ.
    RFI : Còn yếu tố thứ ba là khối ASEAN, mà theo nhận định của giáo sư, cũng có thái độ cứng rắn hơn với Trung Quốc ?
    Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng : Thật ra khối ASEAN có thái độ tương đối có vẻ cương quyết hơn đối với chuyện lấn sân của Trung Quốc. Trong những hội nghị kể từ năm 2009, và nhất là trong năm 2010 và 2011, thì họ đã cất lên tiếng nói, chứ trước kia, chúng ta thấy nhiều quốc gia cũng không dám đặt vấn đề Biền Đông trong chương trình nghị sự vì Trung Quốc chống đối.
    Thế mà gần đây họ đặt hết cả (lên bàn hội nghị) và trong Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á gần đây nhất, có 18 quốc gia họp thì đến 16 nước lên tiếng về Biển Đông. Thì chúng thấy có một sự dồng thuận, ít nhất về vấn đề Biển Đông, dù chỉ tương đối thôi.
    Nhưng mà điều đăc biệt là trong khối ASEAN, Việt Nam có thái độ cương quyết hơn rất nhiều.
    RFI : Trong tình hinh Biển Đông như vậy, đối sách của Việt Nam, theo giáo sư, có gì khác hơn so với trước đây ?
    Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng : Kể từ năm 2009, thái độ của Việt Nam tích cực hơn và họ không còn chiụ nhượng bộ Trung Quốc. Trong đối sách của Việt Nam, điểm quan trọng nhất tôi thấy là họ đã xích lại gần với Mỹ hơn, nhất là về phương diện quan hệ quốc phòng.
    Còn đối sách trên vấn đề Biển Đông, thì chúng ta thấy Việt Nam đã làm một số động tác : (1) Đã tìm cách công khai hóa và đa phương hóa vấn đề Biẻn Đông ; (2) Đã tìm những đối lực đối với Trung Quốc dù không nói ra. Những quan hệ quốc phòng với Mỹ, với Nhật, với Ấn Độ cho thấy điều đó ; (3) Tăng cường khả năng quốc phòng bằng một loạt thương vụ mua bán vũ khí ; (4) Dùng các cuộc hội thảo và các diễn đàn đa phương để tìm kiếm giải pháp hòa bình.
    RFI : Việt Nam phải làm gì để tranh thủ xu thế hồ sơ Biển Đông được quốc tế hóa ?
    Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng : Việt Nam nên cứ tiếp tục thực hiện 4 điểm mà tôi nói ở trên. Đó là điều thứ nhất. Điểm thứ 2 tôi nghĩ cũng phải tìm cách đẩy mạnh, đó là các ông như ông Trọng, ông Dũng, ông Sang đi nhịp nhàng với nhau, sau Đại Hội Đảng năm vừa rồi. Chúng ta thấy có một chính sách đoàn kết với nhau, và tôi nghĩ là Việt Nam phải củng cố đoàn kết nội bộ. Và sau đó, theo tôi, Việt Nam cũng phải cần tranh thủ công luận trong nước và thế giới.
    RFI : Nhưng trong vấn đề tranh thủ công luận trong nước thì Việt Nam đã có một hành động có thể xem là không rõ ràng khi trấn áp những cuộc biểu tình tại Sài Gòn và Hà Nội chống Trung Quốc gây hấn trong thời gian qua ?
    Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng : Tôi nghĩ việc Việt Nam chặn biểu tình có hai lý do : Thứ nhất là những cuộc biểu tình đó từ việc đòi Biển Đông, chống Trung Quốc, có thể trở thành chống chính phủ, họ không muốn chuyện đó xẩy ra. Điểm thứ hai là biểu tình nhiều quá, có thể gây ra căng thẳng đối với Trung Quốc một cách không cần thiết. Chính quyền không muốn điều đó…
    Nhưng mà vì công luận bất bình Trung Quốc lớn quá, thành ra chúng ta thấy Việt Nam cũng đã tương đối bật đèn xanh lúc đầu, rồi lại tìm cách kiểm soát lại. Chúng ta thấy là khi ông Trọng sang bên kia nói chuyện với Trung Quốc, hai bên đã đồng ý là ít nhất phải tìm cách để giảm những chuyện đó. Ở Việt Nam chuyện đó đã giảm, bây giờ Việt Nam cần phải đòi bên Trung Quốc thực hiện.
    RFI : Qua năm 2012, đâu là những điểm cần chú ý trong hồ sơ Biển Đông ?
    Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng : Thứ nhất, chúng ta cần theo dõi chính sách của Mỹ, nhất là sự chuyển binh của Hoa Kỳ. Họ nói sẽ chuyển dần qua châu Á sau khi đã rút quân khỏi Irak và tìm cách giảm bớt quân ở Afghanistan. Cần phải xem quân đội của Mỹ tái bố trí như thế nào ? chuyển sang Biển Đông đến mức độ nào, và nhất là quan hệ quốc phòng của Mỹ với các đồng minh cũ và mới. Đặc biệt là xem xem họ triển khai ra sao ở Úc, Singapore, Philippines.
    Điểm thứ hai cần theo dõi nữa là xem thái độ của Trung Quốc. Hiện nay họ tương đối hoà diụ lại, nhưng mà cần xem xem thái độ của họ với các công ty dầu khai thác vùng tranh chấp như thế nào, liệu Bắc Kinh còn đe doạ hay không các công ty – trường hợp công ty Ấn Độ, công ty Exxon Mobil – khai thác những vùng mà Việt Nam xem là vùng 200 hải lý của mình.
    Điểm thứ ba là xem khả năng đoàn kết của ASEAN đến mức độ nào. Và thứ tư là xem tiến bộ trong việc soạn thảo luật ứng xử ở Biển Đông ra sao. Tôi nói đến bản code of conduct, chứ không phải là cái nguyên tắc về thi hành luật ứng xử. Đó là những điều chúng ta cần theo dõi để biết là tình hình Biển Đông nó biến chuyển tích cực hay là tiêu cực. –
    tags: Biển Đông – Châu Á – Phỏng vấn

  3. Trung Kiên says:

    Cám ơn bạn hongha đã post bài “Nhật sẽ luôn sát cánh bên Việt Nam”.

    Vì Bạn không cho biết xuất xứ và “copy” từ trang mạng nào, nên bạn đọc khó lòng theo dõi và thắc mắc rằng; Ai đã đặt câu hỏi:…”- Thưa Đại sứ, có thể nói quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng được thắt chặt, nâng lên tầm cao mới. Đại sứ có thể đánh giá triển vọng phát triển giữa hai nước sau hàng loạt các cam kết, hiệp định, dự án… được ký kết trong chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng vừa qua?

    Câu trả lời của ông Đại sứ Tanidaki Iasuaki cũng là bình thường và nặng về ngôn ngữ ngoại giao. Nó chỉ là thông tin, mà không hề khẳng định được rằng VN có “nội lực thật sự” và tránh khỏi bị chi phối nặng nề của bọn xâm lược Bắc Kinh!

    Bạn hãy đọc “tài liệu” dưới đây để suy nghiệm với thực tại của VN ra sao:

    Việt Nam: Tỉnh hay Khu Tự Trị ?

    Thiển nghĩ, “tài liệu” trên đây khó có thể biết là “GIẢ hay THẬT”…Nhưng những diễn biến ở Việt Nam trong những năm gần đây đã minh chứng cho chúng ta thấy rằng… có nhiều sự kiện đã diễn ra theo bài bản và ý tường của bài viết!

    Thật rất đáng lo ngại cho vận mạng TỔ QUỐC Việt Nam, chúng ta cần phải đề cao cảnh giác, chứ không thể tin vào những lời ngoại giao suông rỗng! TQ và VN cũng đã từng tuyên bố ủng hộ Gaddafi như vậy, đúng không?

  4. hongha says:

    Nhật sẽ luôn sát cánh bên Việt Nam
    Cập nhật lúc :2:27 PM, 18/11/2011
    Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Tanidaki Iasuaki khẳng định Nhật Bản sẽ luôn sát cánh bên Việt Nam.

    - Thưa Đại sứ, có thể nói quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng được thắt chặt, nâng lên tầm cao mới. Đại sứ có thể đánh giá triển vọng phát triển giữa hai nước sau hàng loạt các cam kết, hiệp định, dự án… được ký kết trong chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng vừa qua?

    Đại sứ Tanidaki Iasuaki: Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Nhật Bản lần này đạt được nhiều kết quả như mong đợi và thậm chí hơn cả mong đợi. Quan hệ Việt – Nhật, thông qua chuyến thăm này được nâng lên tầm cao mới. Chuyến thăm cũng thúc đẩy, cụ thể hóa chủ trương phát triển đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

    Chuyến thăm cũng một lần nữa xác định lại sự hợp tác giữa hai nước và đề ra một số biện pháp ứng phó trong quá trình hợp tác. Tôi tin rằng, thông qua chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, mối quan hệ giữa hai nước chúng ta sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trước.

    Cụ thể, hai nước đã ký kết văn bản mới về xây dựng nhà máy điện hạt nhân, Nhật Bản đã đồng ý tiếp nhận các y tá, điều dưỡng viên của Việt Nam… Quan trọng là Nhật Bản đã công nhận Việt Nam là một nền kinh tế thị trường, điều này sẽ giúp ích hơn cho Việt Nam trong phát triển thương mại và đầu tư với các nước. Tôi khẳng định Nhật Bản sẽ luôn sát cánh để hỗ trợ Việt Nam về mọi mặt trong quá trình phát triển đất nước.

    - Để thực hiện mục tiêu chính trị mạnh mẽ mà hai nước hướng tới, đặc biệt trong phát triển kinh tế, thương mại và đầu tư…, theo Đại sứ, cả hai bên cần phải thực hiện những giải pháp quan trọng, cụ thể gì?

    Đại sứ Tanidaki Iasuaki: Theo tôi, để thực hiện được những mục tiêu mà hai nước hướng tới, chúng ta phải điều chỉnh khá nhiều. Chúng ta cần có nhiều cơ hội ngồi lại đàm phán với nhau. Việc đàm phán cần được thực hiện được ở cả cấp Bộ trưởng hoặc các lãnh đạo cấp cao khác. Trong quá trình thực hiện nếu có vấn đề phát sinh, hai bên cùng bàn bạc với nhau ngay để giải quyết.

    Đặc biệt Việt Nam đang tiến tới mục tiêu công nghiệp hóa năm vào 2020 và Nhật Bản xác định sẽ luôn hỗ trợ để Việt Nam thực hiện được điều này. Tôi cho rằng để thực hiện công nghiệp hóa, Việt Nam cần khắc phục ba vấn đề là hạ tầng, nguồn nhân lực và tái cấu trúc kinh tế. Bên cạnh đó Việt Nam cần hoàn thiện hệ thống luật và cải cách trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

    Đặc biệt, Việt Nam cần xây dựng một chính sách phát triển công nghiệp phù hợp, phải chọn ra được ngành công nghiệp mũi nhọn và cách thức thực hiện tập trung phát triển ngành công nghiệp đó. Sau đó xây dựng và phát triển hệ thống công nghiệp phụ trợ đi theo nó. Chúng ta có thể lấy kinh nghiệm từ các nước như Trung Quốc, hoặc ASEAN và các nước lân cận.
    ………………………………………………………………………………………………………………………………..

    Còn nữa nhưng e rằng dài quá…!

    • Trường Giang HN says:

      Ông hongha đưa bài viết này vào đây chỉ là cắt dán, bị trật đường rầy, nó không liên quan gì với đề tài bài viết của ông Nguyễn Hoàng Hà, cũng không phải là góp ý kiến thảo luận, đúng ra phải bị BBT cắt bỏ.

      Hơn nữa dù là Nhật hứa sẽ luôn sát cánh bên Việt Nam thì vẫn tùy thuộc vào thái độ và lập trường của VN nữa, nếu VN cứ bám chặt vào TQ thì cho dù cho Nhật, hay Mỹ và Âu Châu cũng không thể giúp được.

  5. AV says:

    Mấy cái cậu hoangha cuulong này toàn là hạng chả ra gì, từ kiến thức đến nhân cách, cũng học đòi láo lếu lừa bịp, cứ tưởng trên đời này ai cũng ngu dốt như mình. Chỉ nhìn ngôn từ người ta cũng biết tỏng tòng tong các cậu là thứ gì rồi, cần gì phải xem đến quan điểm của các cậu. Ngay cả tên giả cũng kêu to như vãi rắm (hoangha, cuulong, …) khiếp!!!

    Các cậu sở dĩ không viết báo VC vì mà lò mò vào đây vì muốn lợi dụng diễn đàn dân chủ để giả danh “trí thức” thì dễ tuyên truyền lừa trẻ em hải ngoại (chưa biết CS) và mấy em VN (bị nhồi sọ ít hiểu biết). Mấy em đó vào đây tưởng là trong này có bài và tin tức đáng đọc, thay vì đọc báo VC.

  6. hongha says:

    RFI- Thứ hai 26 Tháng Mười Hai 2011
    (Đài tiếng nói QT Pháp)

    2011 : Năm hồ sơ Biển Đông được quốc tế hóa
    Tình hình Biển Đông trong năm 2011 rất sôi động, với hàng loạt sự kiện. Theo giáo sư Ngô Vĩnh Long, chuyên gia về Biển Đông tại Hoa Kỳ, việc hồ sơ Biển Đông được quốc tế hóa tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á ở Indonesia ngày 19/11/2011là sự kiện mang nhiều ý nghĩa nhất. Việt Nam cần tranh thủ xu thế Trung Quốc bị cô lập để vận động dư luận trong và ngoài nước nhằm thúc đẩy các lợi ích chính đáng của mình.

    Tình hình Biển Đông trong năm 2011 phải nói là rất sôi động, với hàng loạt hành động quyết đoán của Bắc Kinh nhằm áp đặt chủ quyền Trung Quốc trên hầu như toàn bộ vùng biển. Thái độ căng thẳng này không chỉ nhắm vào hai nước trực tiếp tranh chấp như Việt Nam và Philippines, mà còn hướng tới cả các quốc gia ngoài khu vực như Ấn Độ, hay là các hãng dầu khí quốc tế đang hợp tác với các đối thủ của Bắc Kinh.

    (BBT: Đề nghị bạn không dán những tài liệu dài lê thê vào đây)

    • tân says:

      (BBT: Đề nghị bạn không dán những tài liệu dài lê thê vào đây)

      Bình Luận: Cho đăng “những lời tục tĩu” và “vô văn hóa thì không sao? Có thể gọi đấy là báo “lá cải” ở Mỹ 100%, chẳng sai tý nào? Hết thuốc chữa rồi!

      Thôi “đàn chim việt” cứ việc là chỗ cho các bác VNCH “sả supaps”cũng được. Theo tôi thỉ Cuulong, hongha họ chỉ thử xem thế thôi để hy vọng rằng nếu có thể, “đàn chim việt” sẽ được như RFA nhưng sau khi thử thì thấy không phải thế! (trước kia R FA cũng giống “đàn chin việt” như thế này, nhưng nay họ đã khác.) Muốn đánh giá thời sự QT, người ta vào VOA, BBC, RFA, R FI…chứ không ai vào cái “báo lá cải này cả”? Chào!

      Tôi đố ban biên tập “đàn chim việt” dám cho đăng mấy giòng này?

      • Tien Ngu says:

        tan à, làm bộ giận lẫy như thế để cho các em nai tơ tưỡng nà mềnh…hay, mềnh đúng, mềnh….năm bờ oanh? Tội nghiệp quá tan? Hổng mấy thôi bỏ cái nick tan đi, lấy nick viet hay nam nghe coi bộ…đồng thanh tương ứng hơn. Mắc cở gì chớ?

        Không rành tiếng tây thì viết mẹ nó là xã xú bắp đi, sả supaps là cái con tiều gì vậy? Thời sự biển đồng mà đi nghe mấy cái tờ báo…nghe hơi rồi đăng đàn, sao cho chính xác được các đòn ngầm của VC và Trung Cộng đi ban đêm?

        Cò mồi nào cũng thế, báo nào…lề trái, đều nà báo lá cải cả. BBC, VOA, hay RFA lâu lâu trích đoạn báo công an hay đưa tin theo sự dìu dắt khéo léo, cò mồi mừng rơn, copy lấy nàm tài niệu…quí giá, khoe om sòm, nghe muốn điếc con rái.

        Nói cho công bằng đi, DCV nà báo lá cãi, còn Nhân Dân, Quân Đội nhân dân, An Ninh thế giới, Sài Gòn…giãi phóng…v…v, báo lề phải của VC nà báo lá…gì?

      • Trung Kiên says:

        Sau khi blu loa với những lời lẽ xúc phạm “đàn chim việt” và bạn đọc, Tân Viết;

        Tôi đố ban biên tập “đàn chim việt” dám cho đăng mấy giòng này?

        Bây giờ “Đàn Chim Việt” đã đăng mấy giòng “xấc xược” của Tân lên rồi đó. Nếu là một người biết tự trọng và có nhân cách, chắc là Tân sẽ không bao giờ vác mặt vào đọc “báo lá cải này” nữa nhỉ?

    • Tien Ngu says:

      Giáo sư Ngô vĩnh Long là ai?
      Thưa, hắn là con trai của…Ngô bá Thành.
      Mà Ngô bá Thành là ai?
      Thưa bà ấy vì cha bị ông Nguyễn chánh Thi tống cổ ra Bắc, sỉ nhục tới bến, thù cha mà trở thành…cò mồi, mần việc cho Việt Cộng sau và trước 1975.

      Sau 1975, giấc mộng kê vàng của bà ta bị VC co giò, đạp vô đít, ra rìa. Tức như bò đá, nhưng đành…ngậm hột thị, Nói ra thì xấu hổ, lại dể bị…xe đụng.

      Ông con qua Mỹ trước 1975, nghe lời má tới bến, ra sức tận tuỵ làm cò mồi cho VC ở hải ngoại. Săn đón, lo lằng chổ ở cho sinh viên miền Nam để lừa dịp…đưa các em vào hạ, chiếu phim tuyên truyền Hồ chí Minh vĩ đại, đảng cs vô địch. Sau 1975, hắn cùng các đồng chí hồ hỡi phấn khởi vô cùng, cho đến khi…thuyền nhân tị nạn cs cập bến, thoi vào mặt hắn mấy thoi, mới cùng các đồng chí rút vào bóng tối, nương tựa các giáo sư sử phãn chiến của Mỹ.

      VC bể mánh 36 năm dài, hắn không một lời…từ tạ, vẫn cố chứng minh ta dòng dõi…yêu nước, chọt nhẹ Vc ngày nay, má và ông ngoại hắn năm xưa vẫn …vô địch dưới trướng Hồ, đi đúng hướng giãi phóng nhân dân Vn, cho nhân dân VN cùng nhau ăn…cám xú.

      Thế thì cái loại mắt hí này, người Việt tự do có nên nghe theo lời tình tang của họ hay không?

    • Xóm Mới says:

      Giời ơi, bể mánh các đồng chí cộng phỉ đồng hương nhà em dzồi. (Mình biết thừa cái trò trẻ con dán cho choán hết chỗ đọc của các đồng chí từ lâu rồi, nhưng mình chỉ cười thôi, để các đồng chí công tác. Bây giờ bị BBT bắt rồi thì thôi, chia buồn nhá.)

    • Trường Giang HN says:

      Ông hongha đưa bài viết này lên diễn đàn kể cũng hay. Giáo sư Ngô Vĩnh Long khuyên ‘Việt Nam cần tranh thủ xu thế Trung Quốc bị cô lập để vận động dư luận trong và ngoài nước nhằm thúc đẩy các lợi ích chính đáng của mình.’

      Ở nước ngoài thì giáo sư Ngô Vĩnh Long khuyên bảo VN như thế, còn ở trong nước thì ông Nguyễn Anh Vũ, 39 tuổi, tự đốt xe máy ngay trước cửa siêu thị Coop Mart trên đường Nguyễn Thái Học, thành phố Vũng Tàu để Phản Đối VC Bán Nước.

      Xin bấm vào mà coi và nghe hành động can đảm của ông Nguyễn Anh Vũ. Ông bị CA đè xuống khống chế, nhưng vẫn la to rằng; ‘Đừng có bán nước, bán nước rồi… Đưa lên mạng, thế giới càng biết càng tốt, tôi không bị điên, không bị khùng, nhưng đưa vô trỏng mấy người sẽ đầu độc, sẽ giết tôi, tôi chỉ cần chính quyền xử lưu động tôi.’

      Ông honghà nên đưa những hình ảnh yêu nước và can đảm của người VN như ông Nguyễn Anh Vũ này, tự đốt xe máy phản đối VC bán nước để gây chú ý của dư luận.

      Chúng ta hãy chăm chú theo dõi xem nhà cầm quyền CSVN sẽ đối xử với ông Nguyễn Anh Vũ thế nào?

  7. viet says:

    Kính gửi Ban Biên Tập báo Đàn chim việt!

    Ông Lê Dân Việt says :

    Cái hình ảnh thường tình, một bộ phận cơ thể của con người là cái lồn, nếu không gọi là cái lồn thì gọi là cái gì đây? Là cái mả (lăng) ông Hồ hay cái mả nhà ông đây?

    Vậy thưa ban biên tập, nói vậy là có văn hóa không? Có đúng theo tôn chỉ của quí báo không? Nếu không có văn hóa, không đúng theo tôn chỉ … thì phải làm gì? Mong Quí Ban của Báo cho biết ý kiến? Xin cảm ơn!

    Nhân tiên xin ý kiến của bạn Trung Kiên?

    • Trung Kiên says:

      Cám ơn bạn việt đã “tin tưởng” và muốn biết “ý kiến” của TK về phát biểu của bạn Lê Dân Việt với câu:

      (Xin phép lập lại “nguyên văn” để không làm đảo lộn trạng thái và làm sai ý của các bạn Lê Dân Việt, viêt, Tân và những ai đã tham gia tranh luận về ngôn từ trên đây)

      Lưỡi không xương trăm đường lắt léo
      Lồn không vành, lồn méo lung tung

      TK đã góp ý ở dưới rồi, bạn Viet “vẫn chưa” hài lòng sao?

      Dĩ nhiên là TK phản đối rồi…vì viết lách như thế là oan cho cái “lô…ồn” quá, nó đâu có méo “lung tung” mà chỉ vì… mang sứ mạng cao cả là… “tiếp nhận” và “sinh sản” nên có lúc phải …”méo mó” vì sứ mạng “lịch sử” mà thôi…

      Nếu bạn Lê Dân Việt viết rằng;

      Lưỡi không xương trăm đường lắt léo. Miệng không vành ăn nói lung tung” để ám chỉ những ai đó ăn nói lung tung, bịa đặt gian dối và miệt thị, xúc phạm người khác… thì chắc là bạn Viet (viet) đã không bức xúc?

      …Bạn Lê Dân Việt “không nên” đem cái “ngàn vàng” của phụ nữ đặt lên bàn như vậy, khiến nhiều nam nhân quân tử như các bạn Tân, Việt bức xúc như thế…
      (TK cũng bức xúc và…lắm)

      Thiển nghĩ, bạn viet cũng nên bỏ qua, vì một khi BBT báo ĐCV.Info đã cho comment của bạn Lê Dân Việt hiển thị, tức là họ đã thấy bạn LDV không vi phạm “văn hoá” khi dùng ngôn từ trên…

      Một khi chủ nhà (ĐCV.Info) và đa số bạn đọc đã không phản đối…thì chúng ta cũng nên tế nhị, không nên thắc mắc và gây phiền hà cho người khác, bạn LDV cũng rút được kinh nghiệm khi có bạn đọc phản đối, đúng không?

      Nhân đây tôi cũng xin thưa cùng bạn Việt rằng;

      Không nên “mượn lời” của Tân hay của bất cứ ai để tung hứng, miệt thị và xúc phạm người khác…vì làm như thế là ca tụng “cái sai trái”…và chỉ tỏ cho thiên hạ thấy được yếu điểm của mình, đã không tự đứng trên đôi chân…mà phải dựa dẫm vào những kẻ chẳng ra gì!

      Đảng phái hay thể chế (chế độ) chỉ là nhất thời, TỔ QUỐC và DÂN TỘC mới là quan trọng!

      Còn “thật lòng” muốn biết về ông Hồ và ông Diệm ra sao, thì hãy ĐỌC, NGHE…những link mà TK đã post ở bên dưới…rồi suy nghĩ và tự rút cho mình một nhận định đúng đắn!

      Đối với TK, chế độ nào thì mình cũng chỉ là người dân thường. Nếu chính quyền làm tốt, thật sự vì nước vì dân…thì TK ủng hộ hết mình và góp tay xây dựng, còn những người lãnh đạo mà hèn nhược trước ngoại bang, nhưng hung hãn và tàn ác với nhân dân thì…

      …nhất định TK sẽ chống đối kịch liệt…chống cho đến khi nào họ thay đổi thật sự với những hành động cụ thể!

      Còn nếu họ vẫn ngoan cố thì TK sẽ hợp lực cùng toàn dân hất đổ họ!

      Hi vọng bạn Việt hiểu và đồng quan điểm với TK ?

      • viet says:

        Trung Kiên nói: Thiển nghĩ, bạn viet cũng nên bỏ qua, vì một khi BBT báo ĐCV.Info đã cho comment của bạn Lê Dân Việt hiển thị, tức là họ đã thấy bạn LDV không vi phạm “văn hoá” khi dùng ngôn từ trên…

        Ý của TK là không vi pham văn hóa??? hay quá ta!

        Bạn thử cho những lời tương tự như vậy đưa lên VOA, BBC, R FA, RFI… xem họ có cho “đăng đàn” không? Nếu đúng như lời TK nói, Báo “Đàn chim Việt” cho là “không vi phạm văn hóa”, “là hợp lệ” thì đây có thể đưa vào “kỉ lục thế giới”- Guiness đấy. Thật Không còn gì để nói. Cái chuẩn mực”văn hóa”(riêng ở đây) đã bị “biến thiên” rồi./.

      • Tien Ngu says:

        Xin lỗi bạn nghe, Tiên Ngu này không có hưỡn mà đi hát vòng vòng kiếm tiền, nịnh VC để lên lon như bạn, web nào cũng…có mặt. Các bạn thì…văn hoá đầy mình rồi, thành ra có chê thiên hạ khắp thế giới, cũng chỉ là chuyện nhỏ.

        Mà cần gì đi đâu cho xa, chạy qua các cái comments củ trên topic này cũng đã thấy anh cò cắc kè chửi Tiên Ngu ra sao rồi, văn hoá…vuợt bậc lắm nghe, y hệt như cái anh đại sứ VC ở Jordan nói chuyện với chị Quỳnh Anh ấy mà…

      • Tan says:

        Ông ban viet nói:

        Cái chuẩn mực văn hóa ở đây bị biến thiên rồi là không đúng. Ông không nên dùng từ “biến thiên”, Ông phải nói là “biến thái” mới phù hợp chứ!

      • Trung Kiên says:

        Thiển nghĩ bạn Việt nên cám ơn ĐCV.Info rất nhiều mới phải, thay vì những lời chỉ trích, vì họ đã giúp cho các Bạn có môi trường để phát biểu và nói lên quan điểm của mình.

        Nếu Bạn thấy VOA, BBC, RFA, RFI thích hợp hơn, sao không vào đấy mà phát biểu, vào Đàn Chim Việt làm gì?

        Các Bạn chỉ trích người khác là “vi phạm văn hoá” nhưng chính mình lại lấy nhiều níck (theo cảnh báo của BBT) để tung hứng với những lời lẽ miệt thị, khích bác và xúc phạm người khác…như vậy là người có “văn hoá” hay sao?

        Nếu các Bạn làm như thế bên VOA, BBC, RFA, RFI thì liệu họ có chấp nhận và để cho các Bạn tự do xả rác hay không?

        Làm người thì phải hiểu lý lẽ một chút, mình đã “không biết tự trọng” thì làm sao người khác trọng nể mình được?

        Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Nếu các Bạn đừng xả rác, đừng xúc phạm người khác, thì như bạn Tien Ngu đã phát biểu; đã “không bị ông Lê dân Việt kê cái sự thật đó vào mặt“.

        Do vậy mà chữ “văn hoá” Bạn dùng ở đây khiến TK nghĩ đến Việt Nam…

        Đi bất cứ nơi đâu cũng thấy những bảng to tướng “khu phố văn hoá” nhưng ngay bên cạnh là những đống rác to tướng đầy ruồi bọ, hay những mương rãnh bẩn thỉu và hôi thúi!

        Văn hoá kiểu này ngán quá bạn Việt ơi!

    • Lê Dân Việt says:

      Này Viet,

      Tớ đang hỏi các cậu CAM như cậu câu hỏi này, sao không trả lời thẳng vấn đề mà lại bắt bẻ ra văn hóa hay không văn hóa. Làm cái nghề của các các mà dám mở miệng ra nói văn hoá thì có thấy mỉa mai, đáng cười hay không.
      …(BBT cắt)

    • Tien Ngu says:

      viet à viet, không nên trích đoạn những gì có lợi cho mình rồi đi mét BBT. Đọc kỷ toàn ý kiến, thì không có chi là tục tỉu cả. Ông Lê dân Việt chỉ nêu ra việc Gia đình ông Wei Wei trình bày thân thể do trời sinh ra, và những bộ phận có tên gọi bình dân ai củng hiểu…

      việt bị ông Lê dân Việt kê cái sự thật đó vào mặt, thì cũng hơi phủ phàng. Nhưng qua đó, nên bỏ tật lọc lừa, mang cái láo này để chứng minh cho cái láo khác.

      Cái tài dách, cái vô địch của csVN trong việc lèo lái, cầm quyền cai trị VN, chống Trung…quốc trong suốt 36 năm qua, dân bình thường ngu nhất như….Tiên Ngu cũng đã thấy quá rỏ.

    • Lê Dân Việt says:

      @viet,

      Cãi không lại thì trích đọan để méo mó ý kiến của người khác, rồi méc bu (mẹ, má) BBT phải không?

      Thật mắc cười quá. Ở đời có cái gì xấu xa hơn là cướp của giết người đâu cơ chứ, mà CSVN là một lũ cướp ngày, mấy cậu là CAM tức là cẩu nô tài của bọn sơn tặc cướp ngày CSVN. Vậy mà còn đủ can đảm nói chuyện đạo đức, văn hoá hay sao? Cậu nói như vậy có khác nào đã đi làm “đĩ mà đòi có vành” hay không? Các cậu không hiểu người ta đang dậy các cậu học làm người tử tế hay sao.

      Các cậu lên đây cứ cãi bừa, bất kể đúng sai, phải quấy. Posted đi posted lại mấy câu của người ngoại quốc nói có lợi cho CSVN, cho đó là đắc ý lắm. Nhưng các cậu có biết hành động đó chứng tỏ các câu không có đủ khả năng để tranh luận, đầu óc nô lệ ngoại bang quá mức, nên cái gì họ nói, các cậu cũng tưởng đó là chân lý, là mặt trời, là kim chỉ nam cho các cậu thả sức tung hô, mà chẳng hiểu họ nói là cái gì. Thứ hai, chính các cậu đã phạm luật trên diễn đàn này là xả rác, vì một ý kiến được posted đi posted lại nhiều lần ở nhiều bài khác nhau.

      Tớ nghĩ góp ý với các cậu về vấn đề này đã quá đủ. Nếu các cậu có đủ bản lãnh thì cứ tranh luận với tớ thẳng thắn, tớ sẽ trả lời thẳng từng vấn đề các cậu đưa ra từ chính những suy tư của các cậu, đừng mượn hơi kẻ khác. Tớ đang nghỉ lễ Noel và đầu năm 2012, nên có đủ thì giờ để tiếp các cậu. OK.

  8. tan says:

    Thưa mấy vị VNCH và không VNCH ở Mỹ!

    “CSVN đang tình nguyện dâng VN làm thành một bang (hay một tỉnh) của TQ?”

    Toi đề nghị mấy vị ở Mỹ thử hỏi mấy nhà báo Mỹ chuyên theo dõi tình hình Đông Nam Á xem họ có đồng ý với ý kiến này trong đầu các vị không? Hãy hỏi họ xem họ có cho rằng nghĩ như vậy là “đỉnh cao của sự ngu xuẩn” không???

    • Lê Dân Việt says:

      @Tan,

      Cãi không lại mấy “bác VNCH” thì quay sang muốn mượn người ngoại quốc để chữa cháy hay sao? Bỏ đi Tám. Hãy tự học làm người tử tế đi. Tự đi bằng đôi chân mình, tư duy bằng chính bộ óc của mình. Đừng vọng ngoại quá đáng mà trở thành thiếu tự tin, dấu dốt, lai căng, gà chẳng ra gà mà vịt cũng chẳng ra vịt.

      Văn hóa nào cũng có cái hay và cái dở của nó, mình phải biết gạn đục khơi trong, biết cái gì của mình tốt thì phải giữ, cái gì của họ hay thì mình học, để mà thăng tiến. Người ngoại quốc thì cũng có người giỏi, người dốt. Dù họ có là ông này bà kia đi chăng nữa, khi họ nói hoạc viết điều gì thì đó chỉ là ý kiến cá nhân họ, có khi đúng, có khi sai. Vì vậy không thể hễ người ngoại quốc như ông Bower, hay bà Clinton nói cái gì ra thì phải là chân lý, là “kim chỉ nam cho hành động”, là đúng hết 100%. Chỉ có những kẻ ngu dốt, thiếu tự tin, hay vọng ngoại quá lố mới cứ ôm của người khác, ngoại quốc làm chân lý cho mình. Những kẻ như vậy là những kẻ bị dân gian gọi là kẻ chuyên đi lấy “cứt người để chét chôn mình” mà khoe mẽ tự mãn. Nhục!

    • Tien Ngu says:

      Hỏi…vô duyên.

      Chuyện…nhạy cãm nhứ thế, có thằng Mỹ nào biết, ông nội cha nó cũng không dám nói. Chuyện đi đường ngầm giữa cs với nhau, CIA nhiều khi chúng cũng bó tay, nói chi đến ..các nhà báo Mỹ?

      Người ta chỉ dự đoán thế thôi. Còn trúng trật, tuỳ…đối tượng.

      Sở dĩ có cái dự đoán thế, là vì Việt Cộng do Tàu Cộng nó…đẽ ra. Không có Tàu Cộng, sức mấy có cái bãn mặt láo của các anh Việt Cộng? Không có súng đạn, chuyên viên, cố vấn của Tàu Cộng, các anh Cộng Việt mần ăn được cái gì?
      Quần áo, quân hàm, chế độ, xã hội, văn hoá Cộng…, gì gì cũng y hệt nó. Thậm chí cả cái lá cờ…tổ quốc, cũng đỏ, cũng sao vàng, do Tàu Cộng mà sinh ra.

      Bây giờ thì chỉ còn Tàu Cộng là lớn nhất, thuộc loại Cộng cha, Việt Cộng nhỏ hơn, không nương tựa nó, thì mần sao mà xưng là cộng sản…vô địch với dân ngu được nữa? Không lẽ Cộng với nhau, tình đồng chí thắm thiết, 16 chử vàng, Hồ chí Minh Mao trạch Đông hát om sòm, mà

      Việt Cộng dám trở mặt, chống Tàu Cộng à?

      • Tan says:

        “Tien ngu” hay là “quá Ngu”?

        “Cãi không lại” những kẻ “điên khùng”, những “kẻ “gà mờ” thì không có gì phải ân hận cả.

        Vào cái báo lá cải này xem chơi dzậy thôi, chứ theo đó mà để đánh giá tình hình thời sự QT thì cũng chỉ là những kẻ “chạy te te như vịt” mà thôi.

        Tôi nghĩ rằng rồi đây, cái loai báo như thế này sẽ càng ngày càng ít đi, cũng giông như trước đây các vị vác cờ vàng sọc đi xuống đường ở Mỹ tối ngày, nhưng cứ giảm dần, nay thì “năm thì mười họa hay chăng chớ – Một niên đôi lần có cũng không?” Cờ vàng chỉ được cất trong tủ là chính, đòi treo ở trường đại học Mỹ nhưng Hiệu Trưởng Mỹ không cho. Họ chỉ treo cờ đỏ sao vàng của VC mà thôi. Chán!

      • Tien Ngu says:

        Trước đây Tiên Ngu nghe nói các anh cò mồi VC toàn là loại láo mà lì, cở nào đi nữa cũng cố rống lên, nát dai hát dài, hát liên tu bất tận, cho đến khi nào nhân dân nghe riết, thành thói quen, không nghe không được, chưa thành thói quen nghe chuyện láo, là cò mồi chưa đạt chỉ tiêu được đảng đề ra. Mềnh không tin. Có lý nào cũng là giống người, mà cò mồi VC lại trở thành…vẹt?

        Nay gặp tân, thì ra là chuyện ấy có thật. Không tin không được.

        Use your mind, man?

        Một ý mà cứ nập đi, nập nại, thấy tội nghiệp quá, kiếm cái gì mới mới, có cái óc chút coi. Cứ tìm các bài viết của cò mồi lề phải nói dóc với nhân dân, rồi copy, phang lên đây liền tù tì, thế nà đạt chỉ tiêu ấy à, văn hoá tư tưỡng của VC có bi nhiều, xào đi nấu lại hoài, nghe bịnh quá?

        Canh me khoe cái lá cờ đỏ sao vàng hoài, ngu…trời thần như Tiên Ngu, còn nhận ra được cờ…tồ quốc của VC là do cái lá cờ đỏ sao vàng của Trung…quốc nó đẻ ra thôi. Tỉnh lại đi tan, cái nghề mần cò mồi nói láo cho VC, không khá đâu.

      • Viet says:

        Thưa ông T Ngu!

        Tan chỉ nêu “hiện tượng thật sự mà thôi”, Cờ VC tồi thế mà Mỹ vẫn treo, cờ vàng sọc hay thế mà Mỹ không cho treo. Vậy ông nên chửi Mỹ mới phải chứ!

      • Tien Ngu says:

        vẹt à vẹt, cờ Việt Cộng treo ở cái đại học Mỹ nào đâu, nêu tên ra coi?

        Cò mồi đóng vai du học…

        (BBT: Đề nghị các bạn chấm dứt tranh cãi về những vấn đề không liên quan tới bài chủ, những ý kiến đôi co tiếp theo sẽ bị chúng tôi xóa bỏ)

      • Chứng Nhân Sự Thật says:

        Việc tranh cãi hay đôi co về lá cờ thì không nên, nhưng ông Tan nói rằng ‘Cờ vàng chỉ được cất trong tủ là chính’ là không đúng.
        Thật ra Cờ Vàng vẫn ngạo nghễ tung bay khắp nơi trên thế giới.
        Có những lúc nó làm cho chủ tịch Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Phan Văn Khải và Nguyễn Tấn Dũng đã phải trốn chạy, chui vào cửa hậu khi công du sang Mỹ.

      • Rising sun says:

        Không biết khi nào tổng thống Mỹ mời mấy ngài VC qua Mỹ bàn chuyện quốc sự để cho dân chúng được dịp phất cờ vàng tung bay trên bầu trời tự do hén ! Híc híc híc ngày đó không khác chi ngày hội , muốn được xem mí ngài VC đi ra đi vô lối nào để cho dân chúng có được một phen tung hô !

  9. Huong Nguyen says:

    Nhắn với Việt; Tân: Thế nào là mất dạy, vô văn hoá, tục tỉu? Nói tiếng việt còn không hiểu thì lên diễn đàn mà làm gì?
    Đối với bọn CSVN thì mượn tay Trung Cộng để tiêu diệt có gì là sai trái? Đứa nào chết cũng là phước đức cho nhân loại cả.
    Chính cái bọn cầm quyền này đứa nào cũng lo vơ vét để bỏ chạy hay cho thân nhân móc nối ở ngoại quốc để hạ cánh an toàn thì người dân Việt-Nam nào cứ u mê nhất quyết chết thay cho bọn chúng còn trách ai? Vô sản đoàn kết một lòng đứng sau lưng đảng để chống Mỹ thì ngày nay được gì? Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc? Hay là cả nuớc tiếp tục đi ăn mày cả thế giới cho lãnh đạo bỏ túi? Và bây giờ toàn dân hãy đoàn kết một lòng để chống tàu? Con nít, đứa nào có chút da thịt thì phải ra phất cờ 6 sao để đón tên mập Tập Cận Bình cho tình hữu nghị Việt-Trung đời đời bền vững?

    • Hạ cánh says:

      Bọn VC ăn cướp bòn rút của đất nước và nhân dân mấy chục năm nay ! Nhìn lại xem dân nghèo được gì , đời sống có khấm khá chút nào không hỉ ? Lợi dụng lòng yêu nước tha thiết nhiệt tình của dân để hy sinh làm bàn đạp cho chúng để tiến thân hưởng lợi , sau khi đả hoàn thành xong việc chúng làm được gì ?

      Vơ vét tài sản của cải , vật chất nhét đầy nhà kho nhà bank . Bọn chúng bây giờ chỉ nuôi chó để giữ nhà giữ của , chứ đâu có lo và nuôi dân nghèo !

      Bọn chó giữ nhà giữ của chúng nuôi là bọn ( công an, bồi bút ) nhiệm vụ của bọn này là canh nhà và giữ cũa. ( ăn cây nào rào cây ấy ) chúng đâu có ” đầu óc ” để suy nghỉ phải trái đúng sai chỉ biết kêu gào và sủa lung tung với nhửng ai và bất cứ cái gì làm hại đến ( ông chủ và gia tài ) cho dù đó là ( cái bóng trong đêm khuya ) chúng vẩn sủa vang trời trong đêm tối !

      Chuyện như thật con nít cũng biết ! bài ca hát mỗi ngày !

      Em có nuôi một con chó !
      Trông nó ngoan như con mèo !
      Sáng nó kêu ” gấu gấu gấu ”
      Trưa nó kêu. ” gầu gầu gầu ”
      Tối nó kêu ” gấu gấu gấu “

  10. Lê Dân Việt says:

    TRích:

    “Tan says:
    24/12/2011 at 21:55 Hình như TK chính là người của VNCH? Bởi vì nếu chỉ là một người bình thường có văn hóa thôi cũng không thể lặng im trước câu nói “mắt dạy vô văn hóa, tục tĩu của Lê Dân Việt kia được, huống hồ cứ như là bênh cho cái thô tục này?

    Ở bài viết dưới đây Le ân Viet đã từng nói một câu cực kì ngu xuẩn là mong cho TQ nó dạy cho VN vài bài học nữa để khi đó lợi dụng thế mà lật đổ CS. Nói ngu như vậy mà TK vẫn còn bênh được , nay đến câu tục tĩu này, nếu không phải là văn hóa VNCH thì là văn hóa gì đây? Thử hỏi những loại người này có làm xấu mặt những người đang tranh đấu cho dân chủ tự do ờ VN một các thực sự hay không?”

    Hết trích

    Hé Tan,

    Thế nào là “mất dậy vô văn hoá, tục tĩu”? Dùng văn chương dân dã để chỉ mặt vạch tên lũ khốn nạn chỉ vì miếng cơm thừa canh cặn của lũ bán nước hại dân BCT CSVN bố thí cho mà phát biểu trắng thành đen, đen thành tráng, táng tận lương tâm, bênh vực kẻ ác hà hiếp dần là là tục tiũ à? Nó như vậy là cả một bô mông nghệ thuật chụp hình khỏa thân như Ngải Vị Vi để tố cáo tội ác, phơi bầy cái xấu xa của xã hội Trung cộng cũng là tục tĩu à?

    Cái hình ảnh thường tình, một bộ phận cơ thể của con người là cái lồn, nếu không gọi là cái lồn thì gọi là cái gì đây? Là cái mả (lăng) ông Hồ hay cái mả nhà ông đây?

    Ở đời này sự thật phải là sự thật, đừng có làm cái trò đạo đức giả như lão Hồ tặc để gây hoạ cho dân. Đây mới là đạo đức. Không có cái gì là xấu khi nói ra sự thật dù đó là sự thật phũ phàng. Thuốc đắng mới dã tật. Cái lớp người như ông thì chỉ có phương pháp duy nhất để trị đó là nó thẳng nói thật.

    Đến giờ này mà ông vẫn còn hy vọng người Việt hải ngoại bị đám bán nước hại dân CSVN dụ góp sức để chống Tầu được hay sao? Ai tin đây? Vì vậy nếu Tầu cộng mà nó đem quân dậy đám đàn em khốn kiếp CSVN một bài học nữa, thì sẽ có chuyển cơ cho tiến trinh Diệt cộng cứu nước thôi. Ta vẫn mong là như vậy. Dẫu có một số người dân vô tội chết, nhưng thà một lần còn hơn để lũ Cộng nô tiêu diệt hết sức sống của dân tộc cả hàng chục năm sau. Hơn nửa thế kỷ qua là đã quá đủ, thanh niên Việt nam bây gìờ chỉ còn biết lao vào tôi ác, cướp bóc, trộm giật để ăn chơi tráng táng, quan quyền thì chỉ thi nhau hút máu nhân dân để cờ bạc rượu chè, vợ nọ con kia, bè đảng để chia chác quyền hành bổng lộc. Thử hỏi còn đâu tinh thần để chiến đấu khi giặc Tầu xâm lấn. Thế mà mấy người còn đủ lương tri mà nên đây cãi vã cho bọn khốn BCT đảng cướp CSVN. Không tự thấy tủi hổ hay sao. Ta chỉ muốn dùng vị thuốc đắng sự thật để thức tỉnh các người, mà các người còn cứ lao vào cuộc chơi tự huỷ diệt. Than ôi!

    • Lê Dân Việt says:

      @Tan, cuulong, Nam, hongha, viet…và các CAM khác,

      Nếu có đủ bản lãnh thì cứ đối thoại thẳng với tớ, đừng kéo anh/ bác TK hay bất cứ ai vào vòng tranh luận giữa tớ với các cậu. Tớ nói gì tớ dám nhận trách nhiệm, chứ không kéo theo bất cứ ai. Nói cho mấy cậu nghe, lúc VNCH còn sinh thời tớ cũng chỉ là một cậu nhóc tì con đi học tiểu học đấy. Sau 75 tớ đi tỵ nạn qua Canada sống học và làm việc tại Canada, chứ không phải là “các bác VNCH” như mấy cậu tưởng đâu. Trên diễn đàn này cũng có một số các anh/bác VNCH biết tớ là ai đấy.

      Các cậu là CAM thì cứ dùng thân phận mình để tranh luận với tớ đừng mượn danh “đấu tranh dân chủ” mà cái miệng cứ méo mó như cái chôn con đĩ thành Hồ bênh lũ cướp ngày CSVN chằm chặp. Tớ biết các cậu chỉ vì miếng cơm thừa canh cặn của lũ bán nước hại dân CSVN bố thí cho mà nên đây những nhiễu diễn đàn, tung hoả mù, chứ thực tâm các cậu cũng biết tỏng cái lũ bán nước hại dân CSVN sắp hết thời, đang đua nhau vét hội chót, trước khi tàn cuộc mà thôi.

      Một lời khuyên cho các cậu: Sống sao cho ra sống, đừng vì một chút bả vinh hoa nhất thời, mà bán đứng lương tri tối thiểu của con người, để rồi không đủ mặt mũi mà nhìn mặt con cái họ hàng của chính mình nữa. Mong thay!

Phản hồi