WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tôi không cô đơn khi biểu tình một mình

16/11 là 1 ngày lạnh đóng băng đầu tiên của mùa đông Praha. Nơi tôi biểu tình là bên cạnh bờ sông nên gió buốt lạnh hơn. Từ sáng sớm khi tôi đến đã có 8 người cảnh sát Tiệp đứng dàn hàng trước lãnh sự quán VN.

Vì với mục đích cá nhân nên tôi không kêu gọi sự tham gia của mọi người. Quyết định biểu tình đối với cá nhân tôi đã là một quyết định khó khăn vậy đối với mọi người nhất là đối với người sống dưới chế độ  cộng sản không coi biểu tình như một quyền hiến định hiển nhiên mà coi nó như tội chống đảng và nhà nước, thì ngay ý nghĩ biểu tình cũng ít có, huống chi là hành động.

Nhưng tôi đã không cô đơn. Sau khi đăng tin, tôi đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ tinh thần của mọi người trên trang Đàn Chim Việt và nhiều trang khác, đặc biệt, trên blog bằng tiếng Tiệp http://xuancangdo.blog.idnes.cz  và cao hơn nữa, đã có người xuống đường cùng tôi.

Trong suốt cuộc biểu tình, có những người chay xe ngang qua chỉ để chào như muốn gửi đến 1 thông điệp ủng hộ. Tôi nhận được 2 lần quà thực phẩm yểm trợ bất ngờ 1 từ người Việt và 1 từ người Tiệp hoàn toàn không quen biết, chắc là độc giả trên blog tiếng Tiệp của tôi. Xin chân thành cám ơn tới tất cả mọi người.

Có một nhóm người đón tôi có vẻ như không phải nhân viên LSQ, hăng hái ngăn cản việc phát tờ rơi của chúng tôi, họ cũng nói đến tổ quốc cũng nói đến sĩ diện quốc gia, đến lương tâm kèm theo những từ ngữ hết sức tục tĩu, mà tôi không thể viết ra.

Những người đó thu lại tờ rơi ngay tại cửa từ những người cần làm thủ tục  lãnh sự. Hầu như mọi người chấp nhận chuyện đó như 1 luật bất thành văn của cường quyền nếu như không muốn phiền toái khi làm thủ tục.

Có 1 ông bà cụ đã cương quyết phản đối sự ngăn cẳn trên và tuyên bố rất dõng dạc tôi phải ủng hộ anh Cang. Xin gửi tới hai cụ lòng tri ân và chúc hai cụ sức khỏe.

Thật buồn khi ở xứ sở văn minh này sứ quán Việt Nam phải sử dụng biện pháp bất minh dùng đến “Nhân dân tự phát” mà đài báo đảng ngợi ca qua những vụ như Thái Hà, Bát Nhã.

Từ lãnh sự quán đã có nhiều camera chờ sẵn tôi, họ quay từ cửa LSQ, từ trên tầng, từ góc đường. Trong thời gian biểu tình người duy nhất từ phía sứ quán VN tiếp xúc với tôi là ông Đinh Văn Hiển bí thư thứ nhất. Ông đã không trả lời, đáp ứng đòi hỏi của tôi, mà lại quan tâm tới việc tôi đã được chính quyền sở tại cấp phép biểu tình chưa?. Tôi đã trả lời ông đây không phải là Việt Nam, việc biểu tình ở đây không phải xin phép và cấp phép, ở đây chỉ cần thông báo, và đây cũng không phải là việc của ông.

Tôi đã có cuộc tiếp xúc với ông Hiển trước đây mấy tháng, ông đã trực tiếp ghi nhận ý kiến đóng góp của tôi trên 2 trang A4 về những sai phạm trong việc thu lệ phí, cửa quyền v…v. nhưng ông đã không thực hiện điều gì theo ý kiến đó, trừ 1 việc là trả lại 1300kč cho 1 người mất hộ chiếu mà trước đó ông đã chót thu 4000 kč.

Thái độ của ông Hiển cũng như sứ quán cho thấy quyết tâm của họ bất chấp luật pháp, bất chấp quyền con người, tước quyền công dân của tôi, đẩy tôi sang tình trạng pháp lý khác. Không lẽ họ nghĩ rằng với tình trạng pháp lý khác tôi không có quyền đòi hỏi, không có quyền chỉ chích trước hành động lạm dụng chức quyền bóc lột công dân VN qua thủ tục lãnh sự, như tôi đã từng âm thầm làm qua nhiều năm qua, qua nhiều đời ĐSQ và lãnh sự quán.

Tôi sẽ tiếp tục xuống đường. Có thể tôi không đạt được đòi hỏi của tôi, nhưng sự hiện diện của tôi sẽ làm cho mọi người dần thấy rõ được bộ mặt thực của cơ quan đại diện ngoại giao VN ở nước ngoài, cho mọi người thấy được rõ hơn mỗi người vào LSQ bị móc túi mất bao nhiêu tiền, vượt quá quy định của BIỂU MỨC THU PHÍ VÀ LỆ PHÍ LÃNH SỰ (Ban hành kèm theo Thông tư số 236/2009/TT-BTC ngày 15/12/2009 của Bộ Tài chính).

Trước đây tôi cũng như phần lớn công dân VN chưa một lần biểu tình thể hiện mong muốn của mình, nếu có, thì chỉ là thể hiện mong muốn của nhà cầm quyền. Hơn nửa thế kỷ chế độ cộng sản áp đặt nền độc tài chính trị tước đi quyền phán xét của mỗi chúng ta, tạo ra một nhận thức sai lầm về 2 chữ biểu tình. Biểu tình đã không phải là thói quen của mỗi người.

Đây là lần đầu tiên tôi biểu tình, có nhiều điều chưa biết, có sự bỡ ngỡ, nhưng tôi tin một điều đây là sự phản kháng văn minh, ôn hòa. Biểu tình là thói quen cần có của mỗi con người yêu dân chủ, yêu hòa bình.

Tôi không đáp lại sự bất công của giới cầm quyền bằng một sự bất công khác. Tôi chỉ hiện diện một cách hòa bình để chúng ta nhìn thấy rõ hơn sự bất công, vô lý của giới cầm quyền, để nhìn nhận rõ hơn tư cách nạn nhân của mỗi chúng ta, để khẳng định quyền phẫn nộ một cách hòa bình của những con người bị xúc phạm bị chà đạp.

Praha, 19/11/2011

© Đỗ Xuân Cang

© Đàn Chim Việt

 

42 Phản hồi cho “Tôi không cô đơn khi biểu tình một mình”

  1. Nguyễn Tấn Trung says:

    Tôi ủng hộ anh Cang đòi công lý, anh đòi , rồi sẽ có nhiều người đòi, Sau cùng mọi người đều có công lý, những kẻ gian dối quỷ quyệt tầt phải sợ rồi đầu hàng công lý. Vì công lý là lẻ phải là sức mạnh.

  2. truong to linh says:

    họ tức lãnh sứ quán thay mặt cả 1 chế độ trong nuớc, nhân viên đại sứ quan hung hăng ra ngăn cản n,nhưng may đã có cảnh sát họ bảo vệ ,nhân viên sứ quán hung hăng ra chụp mắt ảnh những ngừoi biểui tình ,nhưng khi họ chụp ảnh lại thì lấy tay hoặc trốn trong tòa lãnh sự có 2 tên đầu trâu mặt ngựa nói giọng quê bác hồ ra chửi tục ngăn không cho chụp ảnh….vậy ai đúng ai sai….?ở ắc nứoc tự do dân chủ tự do báo chí họ còn có những hành động vô văm hóa như vậy ,vậy ngừoi dân trong nuớc họ còn trà đạp đàn áp như thế nao….?

  3. kenny says:

    Đây là lần đầu tiên tôi biểu tình, có nhiều điều chưa biết, có sự bỡ ngỡ, nhưng tôi tin một điều đây là sự phản kháng văn minh, ôn hòa. Biểu tình là thói quen cần có của mỗi con người yêu dân chủ, yêu hòa bình.
    Tôi không đáp lại sự bất công của giới cầm quyền bằng một sự bất công khác. Tôi chỉ hiện diện một cách hòa bình để chúng ta nhìn thấy rõ hơn sự bất công, vô lý của giới cầm quyền, để nhìn nhận rõ hơn tư cách nạn nhân của mỗi chúng ta, để khẳng định quyền phẫn nộ một cách hòa bình của những con người bị xúc phạm bị chà đạp. TOI DONG Y VOI CACH SUY NGHI CUA ANH VA UNG HO VIEC ANH BIEU TINH

  4. Vietdan says:

    “Có một nhóm người đón tôi có vẻ như không phải nhân viên LSQ, hăng hái ngăn cản việc phát tờ rơi của chúng tôi, họ cũng nói đến tổ quốc cũng nói đến sĩ diện quốc gia…”

    Xin thưa với mấy ông bà nào thuộc cái nhóm thổ tả này, rằng nếu qúi ông bà thật sự quan tâm đến tổ quốc, sĩ diện quốc gia thì xin ông bà hãy nói với cái đám Việt gian cộng sản ngừng làm những chuyện trát trấu lên mặt. Ông bà có thấy hình nguyễn phú trọng, nguyển tấn dũng…bắt tay với mấy ông cố nội của chúng không? Ông bà có thấy hình phùng quang thanh ngồi khúm rúm hầu bố nó không? Đấy, sĩ diện qốc gia đấy! Ông bà có nói gì với chúng nó không? Hay ông bà cũng lấy làm hãnh diện như chúng? Đại đa số dân Việt Nam không chọn chúng nó làm đại diện mà cũng cãm thấy nhục qua những hình ảnh ấy!

    Có những vết thương muốn cho lành, người ta người ta phải mổ banh nó ra để trị. Việc anh Cang làm là cần thiết. Anh Cang đâu có nuốn muốn ra đứng ngoài đường, dưới bầu trời lạnh cóng như vậy đâu! Vì ai mà ra nông nổi ấy?

    Ông bà muốn ngủ ngon đêm nay thì phải móc cái lương tâm của ông bà để ở dưới nhà xe.

  5. Cháu Đồng hương VN. says:

    Cháu rất cảm phục tinh thần của chú. Cháu nghĩ chú nên chú ý cho sự an toàn của bản thân trong những khi đi, về và đứng BT trước LSVN. Bởi vì CQSQ (tất nhiên là có AN) sẽ dùng những thủ đoạn xấu xa, đớn hèn, bẩn thỉu để ngan cản và làm hại chú, dẫu rằng đây là châu Âu.
    Cháu chúc chú khỏe, vững tâm. Biết đâu có nhiều người sẽ đến BT cùng chú. Cháu mới sang bên này vài năm nhưng cháu cũng đã được biết nhiều điều khuất tật trong viêc phục vụ công dân VN của CQSQ, nhất là thu lệ phí. Ô nhục, là những người sang Đông âu làm việc trong các ĐSQ lấy việc thu lệ phí, sử dụng xe NG…làm nguồn thu nhập chính. Cháu vẫn thường xuyên liên hệ với bạn bè SVVN ở các nước Đông âu khác thì ở các nước ấy cũng đều như vậy. Nhục quá phải không chú.
    Chào chú – cháu là sinh viên (du học nhà nước).

    • Ông già cc 0 cg says:

      Cháu Đồng hương VN quí mến vô vàn,

      Cháu là “du sinh” đấy à? Cháu xa nhà, nhưng cháu còn quê hương để trở về, sau nhiều năm cháu miệt mài trên ghế nhà trường ngoại quốc. Cháu học được những gì, cháu kể bác “Ông già chống cộng” nghe coi?

      Thương cháu nắm!

      • Việt Ái Nhân says:

        Ông có lòng quan tâm đến việc học hành của du sinh là điều tốt, nhưng đòi hỏi của Ông “sau nhiều năm cháu miệt mài trên ghế nhà trường ngoại quốc. Cháu học được những gì, cháu kể bác “Ông già chống cộng” nghe coi?” chẳng xuôi tai tí nào.
        Ông hãy nhìn lại tư cách của mình, người ta lên tiếng ủng hộ cuộc biểu tình của ông Đỗ Xuân Cang, Ông không khích lệ thì thôi, lại vặn vễu như thế thì coi không được, nó không tế nhị lại thêm trịch thương, khó coi lắm.

      • Nguyen V N says:

        Tôi là người CH Miền Nam nhưng tôi hoàn toàn đồng ý Việt ái NHân, đây không phải là lúc hạch hoẹ du sinh mà là lúc đứng lên chung sức “lật đổ chế độ tàn bạo độc tài bắt người và cũng không phải lúc chống cộng hay quốc mà siết tay đoàn kết cứu nước chống ngoại xâm .

        Chữ chống cộng là lỗi thời không lọt vào tai người QN được, theo tôi chính CSVN đốc thúc chia rẽ qua từ ngữ chống cộng vì gây nhạy cảm cho một dân tộc QN phải sống dưới lồng và chữ CS trên đấu mình.

        Mong ông già CC nên thay đổi kick lại.
        Du sinh rất bất khuất và can đảm không làm tay sai TĐS và có tinh thần đoàn kết với Kiều bào CH HN. Bằng cớ Buổi tình chung tại luân đôn không cờ mà dùng giải đất hình chữ S làm biểu tượng, Diu sinh hambourg trưng hai cờ CH và DCCH chung lại đễ chống TQ, đó là hành động thông minh yêu nước.
        Còn trong nước Thanh niên vinh danh QLVN Cô;ng Hoà vói các liệt sĩ anh dũng Hoàng Sa…

        Tôi nếu là ông nên thông minh đặt quyền lợi dân tộc lên trên thù củ và haiu chữ QC.
        THân mến.
        Nguyen V N

      • Cháu Đồng hương VN. says:

        Cháu xin kính chào các bác, các cô các chú.
        Bởi vì cháu cảm phục tinh thần của chú Cang nên cháu viết vài dòng biểu thị sự đồng lòng với chú ấy, mong phần nào động viên chú trong những ngày này. Bởi rằng cháu nghĩ, khi quyết định làm một việc như thế, chú Cang đã dấn thân vào khó khăn vướng mắc cho bản thân những khi trở về VN.
        Cháu cảm ơn các bác các chú đã quan tâm đến ý kiến của cháu. Cháu chỉ dám nói rằng bố mẹ cháu tuy nghèo khó (họ đều là nông dân, bố cháu là thương binh ở biên giới phía Bắc năm 1979) nhưng đã rất cố gắng cho cháu ăn học, bởi thế trước hết cháu phải cố gắng học hành cho tốt đã, lấy cái bằng kĩ sư cho xứng đáng đã. Cháu không muốn nhắc đến những đau thương mất mát của dân tộc VN qua các cuộc chiến tranh, Cháu không muốn người VN chúng ta khơi lại hận thù, sang tận bên này rồi mà còn thù oán. Cháu xin nói thêm là trong lớp cháu, một sự sắp xếp tự nhiên mà nhìn về góc độ lịch sử là thù hận, nhưng bọn cháu đều hòa mình đoàn kết cố quên quá khứ khủng khiếp đầy ắp tội lỗi của chiến tranh. Bọn cháu có 10 SV thì cháu là người VN, 2 bạn TQ, 2 bạn ở Nga, 1 là người Đức và 4 bạn là người nước sở tại. Những lúc vui chúng cháu vẫn cùng ôn về quá khứ, nhưng không ai xúc phạm ai, mọi người biết tránh những điều gây tranh cãi về những gì đã qua, không muốn mất mát tình cảm, sự tôn trọng nhau đang có.
        Cháu nghĩ là các bác các chú đều biết LS CHHV đã có những đề nghị, yêu cầu gì về cuộc chiến đã qua, và chúng ta đã thấy các nhân sĩ HN và SV, TN trong BT ở Thủ đô đã đề cao tên tuổi những LS QĐ VNCH đã hi sinh năm 1974 khi chiến đấu bảo vệ HS!
        Cháu chào các bác các chú.

  6. Trung Kiên says:

    Trích bài chủ…”Có một nhóm người đón tôi có vẻ như không phải nhân viên LSQ, hăng hái ngăn cản việc phát tờ rơi của chúng tôi, họ cũng nói đến tổ quốc cũng nói đến sĩ diện quốc gia, đến lương tâm kèm theo những từ ngữ hết sức tục tĩu, mà tôi không thể viết ra“.

    Thân chào anh Đỗ Xuân Cang

    Tôi và nhiều bạn bè luôn theo dõi và ủng hộ cuộc biểu tình của Anh. Ở những nước tự do thì chúng ta có quyền bày tỏ chính kiến, hoặc phản đối những hành động phi lý, vi phạm luật pháp của nhân viên công quyền!

    Tiếc rằng nhiều người VN vẫn chưa hiểu được giá trị của Nhân quyền, nên đã chấp nhận “cúi đầu” ngửa tay xin…và nhân viên nhà nước tự cho mình cái quyền “ban bố” nếu họ cảm hứng, mà đúng ra họ chỉ là kẻ phải phục vụ nhân dân!

    “Tổ quốc và sĩ diện quốc gia” mà họ nói với Anh chỉ trên đầu môi chót lưỡi và là “hiếp dâm” chữ nghĩa!

    Hành động gây khó khăn cho Anh, nhũng nhiều vòi tiền và tìm đủ mọi thủ đoạn để móc túi người khác (khi cần đổi hộ chiếu), đạp vào mặt những người biểu tình yêu nước (như anh Nguyễn Đức Chí ở Hà Nội) hay những hành vi bạo hành và đê tiện của họ đối với giáo xứ Thái Hà, Bát Nhã, Tam Toà, Loan Lý, Cồn dầu…là “yêu Tổ quốc” và là “sĩ diện quốc gia”?

    Việc làm của Anh không chỉ nói lên sự can trường, mà nó còn là “thầy” dạy cho những ai chưa hiểu thế nào là “Nhân quyền, Nhân bản”, họ phải biết thế nào mới là YÊU TỔ QUỐC và giữ THỂ DIỆN QUỐC GIA!

    Chống những hành động tiêu cực của nhân viên công quyền, không thể coi là “chống đảng và nhà nước”! Chỉ có những kẻ ngu xuẩn, thiếu hiểu biết mới nghĩ như thế…

    Chúc Anh sức khoẻ, kiên cường và nhiều nghị lực.

  7. Tien Ngu says:

    Trên cả tuyệt vời…(bắt chước Tiêu Dao Bảo Cự)

    Hy vọng kết quả không ít thì nhiều, người dân VN ở Tiệp không còn bị lãnh sự đầu gấu bốc lột. Tất cả dân VN, cũng như Tiệp, phải cãm tạ anh Cang.

    Trước đây nghe anh đại sứ đầu gấu ở Jordan hăm dọa chị Quỳnh Anh mà ớn lanh. Mới đầu hắn còn rỉ rã anh anh em em, sau đó nà mày tao tuốt tuồn tuột. Cứ tưỡng nói trên phone rồi thì nà đi vào hư vô. Nào ngờ, ai cũng được nghe cả.

    Nay có muốn giở trò xe đụng hay cho vô lại hỏi thăm sức khõe anh Cang, cũng phải ớn bể mánh. Thiên hạ sẽ biết hết.

  8. Bạn người Việt says:

    Hoan hô anh Cang,anh thật là dũng cảm,Nhiều người muốn xuống đường cùng anh,nhưng chưa vượt qua được nỗi sợ.

  9. 1nxx says:

    Hoan hô bác Cang, bác phải tìm đồng hành để nắm tay nhau vượt qua sự sợ hãi thì tốt hơn.

  10. Tuyên Huấn Cũ says:

    May bạn có cảnh sát Tiệp bảo vệ đấy, nếu không bọn côn đồ trong LSQ VN sẽ cho bạn thấy Luật RỪNG của chúng.
    Karl Marx: “…không có gì để mất, ngoài xiềng xích”.
    Tuyệt vời, cứ tiếp tục.

Phản hồi