WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Dân Nga chán Putin

Putin. Ảnh google

Cuộc bỏ phiếu của dân Nga hôm Chủ Nhật vừa qua là bài học cho các chế độ độc tài còn sót lại trên thế giới: Ðừng bao giờ cho dân tự do bỏ phiếu! Bởi vì khi được tự do, dân sẽ bầy tỏ ý kiến thành thật, lúc đó thì quá trễ.

Ðảng của Thủ Tướng Vladimir Putin vẫn thắng và sẽ kiểm soát Quốc Hội (Viện Duma quốc gia), nhưng kết quả chưa được 50% dân tín nhiệm, mặc dù đã cố ý gian lận. Ông Putin mất mặt. Vì năm 2007 đảng Nga Thống Nhất chiếm gần hai phần ba số phiếu. Mất mặt hơn nữa vì Tháng Chín vừa rồi ông Putin mới báo tin sẽ “hy sinh ra ứng cử” tổng thống lần nữa, sau 4 năm tạm nghỉ “nhường ngôi” cho Dmitry Medvedev; vì hiến pháp không cho ông ngồi quá hai nhiệm kỳ liền nhau. Dù phe Putin chỉ “thắng nhỏ” như vậy nhưng hàng ngàn dân chúng vẫn đi biểu tình phản đối bầu cử gian lận. Tại thủ đô Moskva (người Nga đọc là Mátx Cơ Va), năm nay đến 10 ngàn người biểu tình, họ hô khẩu hiệu: “Putin là tên côn đồ, trộm cướp!” Người ta tố cáo thủ đoạn nhét thêm phiếu vô thùng phiếu. Có những đoàn xe buýt chở từng đoàn cử tri của chính quyền đi từ phòng phiếu này sang phòng phiếu khác. Có 400 đảng viên cộng sản cũng tham dự biểu tình mặc dù đảng này thắng 20% số phiếu. Họ tố cáo đây là một cuộc bỏ phiếu “nhơ bẩn nhất” trong lịch sử, ý nói còn nhơ bẩn hơn thời cộng sản! Còn hai đảng khác sẽ được vào Quốc Hội, một đảng “dân tộc chủ nghĩa” quá khích của Zhirinovsky và một thuộc loại “đảng bỏ túi” của ông Putin, như cụ Nguyễn Minh Cần gọi tên. Ðảng Nhân Dân đối lập mạnh nhất, do cựu Thủ Tướng Nemtsov cầm đầu đã bị gạt ra ngoài không được ứng cử. Hai đảng có khuynh hướng dân chủ tự do không được ghế nào vì không đủ 7% số phiếu. Tổng kết lại, đảng của ông Putin (mà ông không thèm vào làm đảng viên) bị hơn 50% dân gạt bỏ, dù ủy ban bầu cử đã cố ý gian lận. Ðây là một thất bại không thể che đậy được!

Có điều chắc chắn là ông Putin vẫn sẽ tái đắc cử tổng thống vào Tháng Ba sang năm; vì dân Nga không có ai khác để lựa chọn. Trong hơn 10 năm qua ông đã loại bỏ dần dần hết các đối thủ có khả năng thay thế ông, bằng đủ mọi cách, hợp pháp hoặc không hợp pháp. Kết quả cuộc bầu cử này là một thông điệp dân Nga gửi cho ông Putin: Chúng tôi chán lắm rồi!

Ông Putin vẫn cố giữ vẻ tỉnh bơ, nhưng hình ảnh mà ông cố dựng lên cho mình, như một lãnh tụ siêu việt được lòng dân hiện nguyên hình là một ảo tưởng, vỡ tan như bong bóng. Trong mươi năm ông tự tạo cho mình hình ảnh một lãnh tụ không ai thay thế được. Ông là người đã đứng lên đối đầu với Mỹ và Âu Châu; đã bảo vệ quyền lợi còn sót lại của đế quốc Nga Xô; người đã đe dọa các nước tách ra khỏi Liên Xô, đàn áp các nhóm thiểu số nổi dậy. Và cũng là người đã cầm quyền trong một thập niên kinh tế phát triển giúp cho giới trung lưu ở các thành phố tiêu thụ thỏa thuê. Hầu như ngày nào cũng có hình ảnh người hùng Vladimir Vladimirovich Putin trên ti vi. Tên được gọi là VVP cho gọn! Bộ máy tuyên truyền của Kremlim đã đưa ra những hình ảnh một ông Putin đấu võ, một Putin cởi trần cưỡi ngựa trên sườn núi ở Siberia, một Putin bắn cọp, hay đang bơi trong dòng sông lạnh sắp đóng băng; và một Putin đang lắng nghe các cụ già trò chuyện. Một thứ rượu vodka mang nhãn hiệu Putin bán rất chạy. Ông muốn lịch sử sẽ nước Nga ghi tên ông như một Ðại Ðế Peter của thế kỷ 21. Với các hệ thống truyền thông nắm trong tay, các báo đối lập bị đàn áp, ông Putin nghĩ sẽ đàng hoàng lên làm tổng thống thêm 12 năm nữa, tới năm 2024 mới về hưu, vào tuổi 71. Nhưng cả bộ máy tuyên truyền đã thất bại. Không thể lòe bịp người dân. Dân Nga đã thấy sự thật, và đã chán. Họ bỏ phiếu để nói sự thật; giống như đứa trẻ hồn nhiên kêu lên, “Ông vua không mặc quần!”

Trong tháng trước, ông Putin đã xuất hiện trên võ đài, để khen ngợi một võ sĩ người Nga mới thắng đối thủ người Mỹ. Ông tưởng đó là một thủ đoạn kích thích tự ái dân tộc sẽ được mọi người hoan hô. Nhưng nhiều khán giả đã lo ó, vài người hô lớn: “Cút đi! Cút đi!” Phát ngôn viên phủ tổng thống giải thích rằng lời kêu gọi đó nhắm vào võ sĩ người Mỹ; nhưng không ai tin! Bởi vì có ai cần phải đuổi một võ sĩ đã bị thua rồi? Ðó không phải là lần đầu tiên dân Nga công khai bầy tỏ nỗi bất mãn với chế độ Putin. Trong cuộc bầu cử các vùng và các thành phố vào Tháng Ba năm nay, đảng của Putin đã không thu được đa số phiếu tại bảy trong số 12 vùng. Ở hai nơi, Kirov và Kaliningrad, đảng Nga Thống Nhất không được 40% phiếu ủng hộ. Lúc đó dư luận thế giới không chú ý đến kết quả này, vì mọi người đang quan tâm đến nạn động đất và sóng thần ở Fukushima bên Nhật.

Lý do quan trọng nhất khiến Putin bị dân chán ghét là nạn tham nhũng. Người ta coi đảng cầm quyền là một lũ xôi thịt bám quanh Putin để cùng đục khoét nước Nga. Lên làm tổng thống, Putin đã sửa luật pháp, xóa bỏ quyền bầu cử của dân để ông ta bổ nhiệm các chức vụ như thống đốc các vùng và thị trưởng các thành phố lớn. Dân Nga đồn rằng giá một chức vụ như vậy là 50 triệu đô la Mỹ. Các chức giám đốc hạng trung giá nửa triệu đô la. Tham nhũng tràn ngập tất cả hệ thống giáo dục và các tổ chức y tế công cộng. Bà thị trưởng cố đô Saint Petersboug, thành phố lớn thứ nhì, đã được Putin bổ nhiệm từ 10 năm qua, dân Nga đồn hai người là tình nhân, rất giỏi trong việc dùng côn đồ phá các cuộc biểu tình đòi bầu cử; bà nổi tiếng về dùng công quỹ để làm giầu qua các cuộc đấu thầu. Trong bảng xếp hạng của tổ chức Minh Bạch Quốc Tế về tệ nạn tham nhũng, nước Nga đứng hàng thứ 154, cùng hạng với Kenya, Phi Châu.

Từ năm 2000 đến 2008, khi ông Putin làm tổng thống, dân Nga đã chịu đựng chế độ ăn cướp này vì kinh tế phát triển đều đặn, 7% mỗi năm, đưa mức sống của dân Nga lên, từ trình độ Việt Nam lên ngang bằng người Ba Lan. Nhưng phần lớn kết quả đó là nhờ giá dầu lửa tăng lên trên thị trường thế giới; mà dầu khí chiếm 50% số hàng Nga xuất cảng. Năm 2008 kinh tế thế giới xuống vì khủng hoảng, sang năm 2009 kinh tế Nga đã sa sút, tổng sản lượng nội địa đã giảm gần 8%. Trong thời gian 8 năm may mắn, ông Putin đã tập trung quyền kiểm soát nền kinh tế vào trong tay bè đảng, quốc hữu hóa trở lại một số xí nghiệp lớn, tạo ra một tầng lớp quý tộc mới chia nhau quyền hành và lợi lộc. Mặc dù dầu lửa là nguồn lợi lớn nhất cho ngân sách nhưng trình độ kỹ thuật vẫn không được cải thiện mà chỉ chú trọng đến việc chia phần khai thác với các công ty ngoại quốc. Hiện nay giá dầu đã xuống đến mức 100 đô la một thùng, mà nếu giá dầu ở mức dưới 115 đô la thì ngân sách chính phủ Nga sẽ thiếu tiền; trong ngân sách thu 40% là do thuế đánh trên dầu xuất cảng. Vì vậy năm nay đồng “Rúp” đã xuống giá không ngừng. Nếu giá dầu xuống tới 70 đô la thì đồng rúp sẽ xuống khiến giá thực phẩm và thuốc trừ bệnh tăng thêm 30%, vì hầu hết các món này đều nhập cảng. Mùa gặt năm nay nông dân đã thu hoạch gấp rưỡi năm ngoái, nhưng đồng rúp vẫn không lên được, vì hàng xuất cảng sang Âu Châu xuống thấp. Ngân hàng quốc tế HSBC báo động là số sản xuất công nghiệp ở Nga trong quý thứ ba đã xuống đến mức thấp nhất kể từ năm 2009, là năm kinh tế suy thoái. Cũng trong quý đó số dầu lửa xuất cảng cũng giảm bớt hơn 8%.

Trong thực tế, nước Nga đang xuống dốc vì chế độ độc tài tham nhũng. Những người có tiền và có khả năng đang tìm đường đi ra nước ngoài, và gửi tiền ra trước. Hồi Tháng Mười, Tổng Thống Dmitry Medvedev đã báo động về nạn “xuất não” khi có hai nhà khoa học Nga sang Anh Quốc làm việc, kéo theo rất nhiều đồng nghiệp. Ông Medvedev nói, “Chúng ta phải cố không để cho nhân tài ra đi!” Nhưng trong mười năm qua đã có hơn một triệu 250 ngàn người Nga ra đi, trong một nước với dân số 142 triệu và số dân đang giảm đi vì ít sinh sản, nạn ghiền rượu, và hệ thống y tế quá kém. Nhiều người tìm cách gủi con đi học nước ngoài, rồi không trở về. Giới trẻ có học là những người nóng lòng ra đi nhất. Một cuộc nghiên cứu dư luận hỏi ý kiến 5,000 sinh viên Nga ở Ðại Học Moskva cho thấy 80% muốn sống ở nước ngoài. Trong nước Nga của chế độ Putin họ không thấy tương lai! Cả giới tư bản cũng tìm đường chạy. Vì ở trong nước pháp luật không được tôn trọng, quyền nằm trong tay một thiểu số mà bọn này nắm toàn quyền; không có gì bảo đảm tài sản của họ sẽ giữ được. Sáu tháng đầu năm 2011, đã có 31 tỷ đô la tiền vốn chạy đi; tới nay số tiền vốn đi ra khỏi nước cao hơn số tiền vốn đi vào khoảng 70 tỷ đô la; lớn gấp đôi số khiếm hụt năm ngoái.

Tháng Chín vừa qua, trước khi ông Putin tuyên bố sẽ tranh cử tổng thống lần nữa, cựu Tổng Thống Nga Mikhail Gorbachev đã khuyên nên tự kềm chế, đừng biến nước Nga thành một thứ nước Phi Châu với các vị tổng thống cầm quyền vài ba chục năm. Ông Gorbachev so sánh tình trạng Nga hiện nay giống như những năm tệ nhất dưới thời cộng sản. Về mặt kinh tế, người Nga đang ví triều đại Putin như triều Tổng Bí Thư Leonid Brezhnev, một quãng thời gian 18 năm phẳng lặng; bên ngoài thấy yên ổn nhưng bên dưới là tình trạng kinh tế trì trệ, dần dần đưa tới sụp đổ toàn diện. Ông Putin không nghe lời khuyên đó, còn tuyên bố rằng ông muốn chứng tỏ cho dân Nga thấy ông luôn luôn đứng về phía họ. Chủ Nhật vừa qua, dân Nga đã lên tiếng cải chính: Không, họ không ở phía ông Putin. Sau khi sử dụng các mánh khóe gian lận, đảng của ông Putin chưa đạt được nửa số phiếu đi bầu.

Người Nga chắc sẽ không “làm cách mạng” nữa, vì họ đã chán cách mạng quá rồi. Nhưng nếu không thay đổi thì cả nước sẽ tiếp tục chịu đựng Putin thêm 12 năm như thời Brezhnev. Viễn ảnh đó thật kinh hoàng! Cho nên, khi có cơ hội bầy tỏ ý kiến bằng lá phiếu kín, người dân đã nói thật. Người dân cũng đã xuống đường chống bầu cử gian lận. Với thời tiết Mùa Ðông, các hành động phản kháng này khó tiếp tục để biến thành một phong trào Mùa Xuân Nga, như đã diễn ra ở Trung Ðông và Miến Ðiện gần đây. Nhưng với kinh nghiệm 70 năm cộng sản, không chế độ độc tài nào có thể đánh lừa dân Nga mãi được. Sẽ có ngày Mùa Xuân Nga trở về. Như Boris Pasternak mô tả, người ta không trông thấy lịch sử đang biến chuyển thế nào, cũng như không ai trông thấy cỏ đang mọc lên vậy mà Mùa Xuân vẫn tới.

Nguồn: nguoi-viet.com

 

25 Phản hồi cho “Dân Nga chán Putin”

  1. Xin ông cho biết

  2. Xin ông cho biết

  3. Minh Đức says:

    Trong cuộc biểu tình phản đối bầu cử gian lận người biểu tình đã hô to “Nước Nga không có Putin”, “Putin phải đi xuống”. Nhưng lại là ông Medvedev tuyên bố là sẽ điều tra lại các vụ gian lận. Đáng lẽ phải là Putin tuyên bố mới phải vì Putin là kẻ chủ mưu gian lận. Người biểu tình cũng biết là Putin là nguyên nhân của gian lận nên mới đả đảo Putin chứ không đả đảo Medvedev. Họ cũng biết là Medvedev chỉ là bù nhìn.

    Cái lối làm chính trị tròng chéo, kẻ có chức vị cao là Medvedev lại không phải là kẻ có quyền, kẻ ở dưới lại là kẻ nắm quyền thực cũng giống như lối tròng chéo “Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý”. Chính quyền là thủ tướng, do quốc hội cử ra lại không có quyền, còn Tổng Bí Thư Đảng không dính dáng gì đến dân bầu thì mới thực sự có quyền. Khác với các nước khác đã là tổng thống hay thủ tướng là có thực quyền. Chẳng lẽ nước Nga muôn đời cứ làm chính trị theo kiểu tròng chéo, bất chính mãi hay sao?

  4. butnua says:

    Dân Nga đã chán PUTIN
    Thì ra bác cũng mẹ mìn claymore
    Giống như dân Việt chán Hồ
    Chán luôn Thủ Dũng xài đồ Condom
    Chán lá cờ máu đỏ lòm
    Chán lũ Cọng Sản cứ ôm độc tài
    Chán bọn ác độc sống dai
    Lưu manh,quỷ quyệt vĩ đai vại đỉ

  5. Nga says:

    Hôm nay 10.12.2011 có hơn 85 ngàn người xuống đường biểu tình phản đối gian lận bầu cử của Putin ở Moskova, tạm thời là gần 100 ngàn, nhưng sẽ còn tăng lên kinh khủng. Ngay đảng CS Nga cuãng phát biểu là cuộc bầu cử hôm 04.12.2011 là không hợp lệ, cựu tổng thổng Liên Xô cũ cũng kêu gọi hủy bỏ ngay kết quả cuộc bầu cử, vì quá gian lận.
    http://tribuna.com.ua/news/292605.htm

  6. Ice man says:

    Nga Tàu (đầu to óc bé ) này đã làm gì và có cống hiến nào cho thế giới văn minh nhân loại này chưa ? Mà đòi dẩn đầu thế giới ! Hay chỉ được cái ( to xác ) ăn cho lắm vào mà mụ người

    Nước nào mà theo đuôi là không khá nổi , chỉ lợi dụng để đi đánh nhau tranh giành thiên hạ thôi ! Đi theo rồi dắt luôn cả dân tộc theo sau là ( tự sát đi vào cõi chết ) đất nước không bao giờ ngóc đầu lên được ! Nghỉ cho kỷ đi chưa có muôn đâu !

    • Mẹ Đốp - San Jose says:

      Đúng . Cứ rống lên chửi nữa đi , chửi cái bọn chỉ bám theo cùng cái thằng Sen Đầm quốc tế , rải lính và bom đạn khắp nơi , gây bao tội ác ở TG này . Ở đâu có máu đổ xương tan , là ở đó lòi cái mặt Mẽo trắng , đen , vàng …

      • Hùng dùi says:

        Thánh thần ơi ! Sen đầm Quốc Tế cái chữ này chỉ có mấy chú Cộng nô Cộng con Cộng sản họ xài thôi , mấy chục cái mùa xuân đã qua trên quê hương rồi mà vưởn cứ xài hêhhehe , không chịu mở mắt ra nhìn thiên hạ mà cố bám lấy sự thù hằn dai như giẻ rách ! Lịch Sử trật tự thế giới đang nằm trong tay ai vậy ?

        Vietnam đâu cần chiến tranh ! Chạy theo Nga Tàu . Hai cái nước đầu trâu mặt ngựa để hùa theo nó làm anh hùng à !
        Cái đất nước cần thì không làm và nói !

  7. Vũ thiện Tâm says:

    Khi con người đã hiểu được CS rồi thì CS không bao giờ có thể trở lại lần thứ nhì nữa. Họ quá kinh tởm cái chế độ CS quái thai này rồi. Ngày đó rồi sẽ đến với Tàu công, VN, Cuba và Bắc hàn.
    Đất nước nào từ bỏ CS sau cùng thì những kẻ lãnh đạo sẽ bị xét xẻ như họ đã xử người dân của họ trong thời kỳ CS còn sơ khai. Cứ chờ xem.

  8. Minh Đức says:

    Những người phản đối bầu cử gian lận dự định sẽ tổ chức một cuộc biểu tình lớn vào ngày thứ bảy 10-12-2011. Liệu chính quyền có đàn áp cuộc biểu tình này hay cứ để đông đảo người dân tham gia? Liệu những người biểu tình khi bị đàn áp sẽ chịu thua thôi không biểu tình nữa hay sẽ kéo đến đông hơn vào dịp khác? Liệu chính quyền có chịu nhượng bộ sự phản đối để điều tra lại các vụ bầu cử gian lận và hủy bỏ kết quả tại những nơi bị gian lận để bầu lại?

    Cách hành xử của chính quyền lẫn người dân hoặc sẽ đi đến việc chính quyền phải bớt làm bậy hoặc sự phản đối người dân sẽ kéo dài và ngày càng lớn hơn để rồi Mùa Xuân Nga đến ngay vào giữa mùa Đông làm lật nhào chế độ độc tài của Putin.

  9. Tống cổ tất cả bọn chúng ra ngoài says:

    Chỉ ứng cử viên Tổng Thống Putin của Nga , là con người quỷ quyệt … lắm mưu nhiều kế thôi ư ?
    Thế còn ở Pháp , vụ gài bẫy ứng cử viên TT Strauss Kahn …, Ở Ý, vụ biểu tình đấu tố lật Berlusconi đầy tai tiếng . Hay Mỹ và Israel , Tổng Thống biến Văn phòng thành nơi SEX ,và nay ứng viên TT da đen ngập trong tố cáo vì bê bối tình dục , cựu Thị Trưởng tham nhũng , bán cả ghế của Obama … phải 14 năm tù …. thì sao ?
    Ai muốn công bằng , thì đừng chỉ biết nhắm mắt chửi người khác , mà cố ngơ đi cái xấu bẩn quanh mình – ở ngay đây thôi .
    ” Tống cổ tất cả bọn chúng ra ngoài ” – Đó là cuốn sách mà Ban cố vấn của Thị trưởng bang Alaska , USA , cùng bài Xã luận đăng mới đây trên báo Wall street juornal: Làm thế nào Quốc hội chiếm được phố Wall …Tham khảo tất cả những thực tế đó . Chúng ta sẽ công bằng hơn , khi nhận xét khách quan về một con người , một chế độ .

    • Sông saigon says:

      Chuyện của nước người ta đâu cần bọn VC xía mỏ vào làm rách chuyện
      Hảy nên tập trung lo chuyện ở trong nước đi , đừng có sao nhãng nhé

  10. Minh Đức says:

    Trích: Nhưng trong mười năm qua đã có hơn một triệu 250 ngàn người Nga ra đi, …Giới trẻ có học là những người nóng lòng ra đi nhất. Một cuộc nghiên cứu dư luận hỏi ý kiến 5,000 sinh viên Nga ở Ðại Học Moskva cho thấy 80% muốn sống ở nước ngoài.

    Putin và phe của ông ta có thể làm những việc trái với pháp luật, đạo lý để nắm quyền mãi, dân có thể yếu không lật được ông ta nhưng những người nào có cơ hội thì bỏ đi ra nước ngoài. Có nghĩa là Nga bị mất nhân tài, mất chất xám. Đó là cái giá mà quốc gia phải trả khi có chế độ bè phái, bất chấp luật pháp.

    Chế độ ngày nay của Putin ngày nay tương đối không độc tài như thời Liên Xô nên dân mới có cơ hội biểu tình phản đối. Thời Liên Xô, bầu cử còn láo hơn ngày nay nhưng người dân không được phép biểu tình phản đối, không được từ chối không đi bỏ phiếu. Người dân thời đó cũng không được quyền xin đi ra nước ngoài sống. Chỉ mới có ý định đi nước khác sống là đã bị kết tội phản quốc. Vào thời Stalin, một số người Nga sống tại Mỹ, mang quốc tịch Mỹ nghe lời tuyên truyền của chế độ Liên Xô đã xin về Nga sống. Khi họ thấy đời sống không như tuyên truyền ca tụng, họ đến tòa đại sứ Mỹ ở Moscow xin về Mỹ thì khi vừa ra khỏi tòa đại sứ Mỹ, họ bị công an bắt ngay lập tức. Một số bị xử bắn, một số bị đi tù. Một số người Mỹ thời đó theo Chủ Nghĩa Cộng Sản, hoạt động tranh đấu tại Mỹ rồi sau xin sang Liên Xô sống vì nghĩ ở Liên Xô hạnh phúc hơn ở Mỹ. Khi sống ở Liên Xô họ mới thấy bị mất tự do, bị công an tra vấn, hạch sách. Khi họ xin trở về Mỹ thì họ bị công an Nga bắt. Mỹ cũng không muốn can thiệp cho những người Mỹ này cho họ trở về dù là họ có quốc tịch Mỹ vì sợ đó là trò bày ra của CS để gài những người này trở lại Mỹ hoạt động.

Phản hồi