WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã hành xử hợp lý khi ký công ước 1958

LTS: Trên diễn đàn này, đã có rất nhiều bài viết, ở các mức độ khác nhau, phê phán công hàm 1958 do thủ tướng Phạm Văn Đồng ký kết. Nay chúng tôi xin đăng tải một bài khác với những phản biện của một luật sư, bênh vực cho vị cố thủ tướng Phạm Văn Đồng. Hy vọng, sự mổ xẻ từ những góc cạnh khác nhau, sẽ đem tới một cái nhìn đúng đắn về một sự việc diễn ra hơn nửa thế kỷ trước.

——————————————————

Thời gian qua, có nhiều giải thích khác nhau chung quanh Công hàm của Thủ tướng Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa Phạm Văn Đồng gửi Quốc vụ viện Trung Quốc liên quan đến lãnh hải Trung Quốc vào năm 1958, khiến nhiều người hiểu không đúng bản chất vấn đề. Qua nghiên cứu tài liệu, bước đầu chúng tôi xin có một số ý kiến giải thích sau đây:

1. Tuyên bố 1958 của Trung Quốc vi phạm Luật quốc tế:

Ngày 4 tháng 9 năm 1958, Ban thường trực quốc hội Trung Quốc thông qua tuyên bố về lãnh hải Trung Quốc. Tuyên bố có 4 vấn đề nhưng có 1 vấn đề tối quan trọng là định nghĩa về “đường cơ sở” (còn gọi là đường căn bản) như sau:

“Các đường thẳng nối liền mỗi điểm căn bản của bờ biển trên đất liền và các đảo ngoại biên ngoài khơi được xem là các đường căn bản của lãnh hải dọc theo đất liền Trung Quốc và các đảo ngoài khơi”.

Từ định nghĩa về đường cơ sở này, phía nước bạn Trung Quốc đã xác định tiếp ranh giới nội thủy và lãnh hải của họ một cách sai lầm trong bản tuyên bố như sau:

Phần biển 12 hải lý tính ra từ các đường căn bản là hải phận của Trung Quốc. Phần biển bên trong các đường căn bản, kể cả vịnh Bohai và eo biển Giongzhou, là vùng nội hải của Trung Quốc. Các đảo bên trong các đường căn bản, kể cả đảo Dongyin, đảo Gaodeng, đảo Mazu, đảo Baiquan, đảo Niaoqin, đảo Ðại và Tiểu Jinmen, đảo Dadam, đảo Erdan, và đảo Dongdinh, là các đảo thuộc nội hải Trung Quốc.”.

Tuyên bố của nước bạn sai lầm và vi phạm Luật quốc tế ở chỗ nào?

Trước hết xin nói qua về đường cơ sở. Khi ta đọc định nghĩa trong văn bản, do văn bản pháp luật đòi hỏi sự diễn đạt súc tích cô đọng nên thành ra khó hiểu với một số người, nên xin “diễn nôm” ra cho dễ hiểu. Theo đó, thì đường cơ sở chính là một cái “ranh đất liền”. Tương tự như khi làm nhà thì ta xác định ranh đất của ta tới đâu để xây nhà khỏi phạm lộ giới vậy.

Lẽ ra “ranh đất liền” của một nước là phải lấy đường bờ biển của nước ấy. Nhưng đường này trên thực tế đôi lúc quá quanh co khúc khuỷu, dẫn tới việc xác định bề rộng lãnh hải phức tạp, nên các nhà lập pháp quốc tế phải đưa ra một khái niệm gọn gàng, dễ xác định hơn, là đường cơ sở. Theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển, thì đường cơ sở là một đường gần gũi với đường bờ biển. Người ta xác định đường này để từ đây đo ra ngoài khơi nhằm xác định lãnh hải của nước mình.

Nhưng với Trung Quốc, “ranh đất liền” mà họ xác định vào năm 1958 ấy hoàn toàn không gần gũi với đường bờ biển của họ chút nào, mà họ kéo tuốt nó ra ngoài khơi, quàng vào các đảo xa xôi, trong đó có những đảo họ mới “giành lấy” chủ quyền ngay trong bản tuyên bố này. Như vậy vấn đề căn bản đầu tiên là xác định “ranh đất liền”, họ đã quá sai. Xác định tiền đề sai, dẫn theo hàng loạt cái sai khác. Rõ ràng đường cơ sở của nước bạn Trung Quốc là một khái niệm không phù hợp với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 mà chính họ đã phê chuẩn. Có thể nói đây là một đường cơ sở “không giống ai”. Lẽ ra sau khi tham gia Công ước 1982, họ phải điều chỉnh lại đường này mới đúng nhưng họ đã không làm thế.

2. Thủ tướng Phạm Văn Đồng ký công hàm 1958 là đúng vai trò:

Một số người thắc mắc vì sao Thủ tướng Phạm Văn Đồng lại có thể tự mình ký công hàm 1958 mà không được sự ủy nhiệm của chủ tịch nước đương nhiệm khi ấy là Chủ tịch Hồ Chí Minh hoặc được sự ủy nhiệm của Quốc hội. Từ đó họ cho rằng Thủ tướng Phạm Văn Đồng ký sai vai trò.

Chúng ta cần biết, thủ tướng, trong vai trò người đứng đầu chính phủ, hoàn toàn đủ tư cách ký công hàm nêu rõ quan điểm của chính phủ mình đối với một vấn đề quốc tế mà không cần bất kỳ sự ủy nhiệm nào (một số chức danh có thể ký những điều ước quốc tế liên quan mà không cần ủy nhiệm thư như nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu chính phủ, bộ trưởng ngoại giao, người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao, trưởng phái đoàn tại hội nghị quốc tế, tổ chức quốc tế..).

 3. Công hàm 1958 không có giá trị “thỏa thuận lãnh thổ biên giới”.

Quan điểm cho rằng công hàm 1958 mặc nhiên thỏa thuận về một số vùng đảo và biển thuộc Trung Quốc như tuyên bố 1958 của nước bạn Trung Quốc là sai lầm. Theo Luật quốc tế, giá trị của công hàm chỉ là nêu quan điểm của chính phủ một nước về một vấn đề quốc tế, nói nôm na giống như là một tiếng vỗ tay đồng thuần hay một lời la ó phản đối. Chỉ khi nào Việt Nam ký hiệp định với Trung Quốc trong đó nêu rõ những vùng biển và đảo nào đó thuộc Trung Quốc thì khi đó mới có giá trị thực thi.

Chúng tôi lấy ví dụ, với Tuyên bố 1958 của Trung Quốc, Thủ tướng Canada hoặc Thủ tướng Ý chẳng hạn, nếu muốn thì họ cũng có thể ra công hàm ủng hộ Trung Quốc như công hàm 1958 của chúng ta, mặc đầu họ không có chung biên giới với Trung Quốc. Có nghĩa là, công hàm không có giá trị thỏa thuận.

 4. Sự khéo léo của Công hàm 1958:

Vào thời kỳ 1958, bề rộng lãnh hải của các nước tiếp giáp biển chưa thống nhất. Trước đó đa phần đều lấy bề rộng 3 hải lý tính từ đất liền. Cho đến năm 1958, một số nước đã tăng bề rộng lãnh hải lên 12 hải lý. Và Trung Quốc cũng tăng lên như thế trong Tuyên bố 1958. Điều này chẳng có gì đáng nói nếu như họ xác định đường cơ sở đúng như thông lệ quốc tế khi đó.

Vào năm 1958, trong bối cảnh Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa đang quan hệ với Trung Quốc, việc ra công hàm ủng hộ Tuyên bố 1958 của nước bạn Trung Quốc là không thể không làm. Khổ nổi tuyên bố của nước bạn quá ngạo ngược về cái “ranh đất không giống ai” đó. Như vậy thì công hàm phải viết thế nào đây?

Nghiên cứu Tuyên bố 1958 của Trung Quốc chúng tôi thấy, tuyên bố đề cập đến 4 vấn đề như sau:

Bề rộng lãnh hải là 12 hải lý tính từ đường cơ sở (đường căn bản).

Kéo đường căn bản quàng lên các đảo thuộc và chưa thuộc chủ quyền của Trung Quốc tít ngoài khơi.

Xác lập chủ quyền lãnh hải và không phận của Trung Quốc nêu trong Tuyên bố 1958.

Nêu vấn đề Ðài Loan và các đảo phụ cận, quần đảo Penghu, quần đảo Ðông Sa, quần đảo Tây Sa, quần đảo Trung Sa, quần đảo Nam Sa, và các đảo khác.

Tuy nhiên, Công hàm 1958 của Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã khéo léo công nhận chỉ 1 vấn đề là bề rộng lãnh hải 12 hải lý mà thôi. Công hàm viết: “Chính phủ nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa tôn trọng quyết định ấy và chỉ thị cho các cơ quan Nhà nước có trách nhiệm triệt để tôn trọng hải phận 12 hải lý của Trung Quốc trong mọi quan hệ với nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa trên mặt biển”.

Công nhận hải phận 12 hải lý là phù hợp thông lệ quốc tế khi đó và phù hợp Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 về sau. Nhưng cũng chỉ là vấn đề hải phận 12 hải lý. Công hàm không hề nhắc đến 3 vấn đề còn lại. Chúng ta lưu ý, vấn đề thuộc luật pháp cần được hiểu, cái gì được nói ra thì chỉ là cái đó. Nếu như công hàm 1958 viết rõ: “Chính phủ nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa ủng hộ toàn bộ nội dung của Tuyên bố…” thì mới bao hàm cả 4 vấn đề.

Từ đó chúng tôi kết luận: Công hàm 1958 không thể là nguyên nhân dẫn đến các rắc rối về sau liên quan đến chủ quyền biển đảo giữa Việt Nam và nước bạn Trung Quốc. Việc nước bạn Trung Quốc có những tuyên bố thiếu phù hợp gần đây là do sự chủ động của họ.

TP.HCM ngày 11/12/2011

Luật gia Trần Đình Thu

Nguồn: Quechoa.info

 

 

100 Phản hồi cho “Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã hành xử hợp lý khi ký công ước 1958”

  1. ANH HOA says:

    ANH HOA

    Tôi gửi bài viết Quần Đảo Của Ai-VNCH Dâng Đảo Hoàng Sa Cho Tàu (Tặng Bà Bảy Vân Vợ TBT Lê Duẩn) trích từ trang nhà http://www.nhandanvietnan.org cống hiến bạn đọc để rộng đường thảo luận và xác nhân CON ĐƯỜNG NGOẠI GIAO HÒA BINH cua nhà nước CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM, là TRUNG QUỐC phải trao trả lại Quần đảo HOÀNG SA và hai đảo TRƯỜNG SA để hữu nghị VIỆT TRUNG thăm thiết bền vững LIÊN MINH VIỆT-TRUNG-SÔ chống lại bá quyền MỸ-NATO đã và đang tàn sát Nhân loại bằng chiến tranh hủy diệt và cướp đoạt tài nguyên các quốc gia không là chư hầu của đế quốc xâm lược MỸ, bằng chứng IRAQ – LYBIA – AGHANISTAN và đang ý đồ xâm lăng SYRIA – IRẠN Nên nhớ đế quốc thực dân mới MỸ không có ĐỒNG MINH chỉ có CHƯ HẦU mà thôi, và VIỆT NAM qua DIỄN BIẾN HÒA BÌNH và VÙNG CẤM BAY

    MỸ và khối LIÊN ÂU đang dãy chết và nổi loạn vì hệ quả của TOÀN CẦU HÓA, cho nên toàn thể nhân loại liên kết CHIẾN LƯỢC KINH TẾ HÒA BÌNH đánh thẳng vào tử huyệt kinh tế MỸ-LIÊN ÂU
    (cắt)

    (BBT:Đề nghị bạn không trích dẫn hay viết quá dài)

    • Trường Giang HN says:

      Ông hay bà ANH HOA có lầm lẫn và ấu trĩ, nhẹ tin quá không?

      Chỉ cần đọc đoạn này đã thấy lố bịch (ĐDTB): “Chúng tôi có bài báo nhà văn VNQDĐ Hoàng Đạo viết năm 1938 trên Ngày Nay, gần 70 năm: “Quần Đảo Của Ai?”, trích từ mạng Talawas và nhận được Email bài viết: Việt Nam Cộng Hòa Dâng Đảo Hoàng Sa cho Trung Quốc của Đặng Văn Hoa, có đọan nhà văn Hoàng Đạo viết rằng: “…Lấy mới cũ mà nói, thì nó là của An-nam. Nhưng ở trường quốc tế, người ta không ai theo luật mới cũ cả.Cho nên quần đảo ấy chẳng là của ai cả. Nó chỉ là của sức mạnh.” và Email Đặng Văn Hoa cho biết chính VNCH dâng đất cho Trung quốc như sau: “Đánh để cho Trung Cộng chiếm, đặt Cộng sản Hà Nội chuyện đã rồi. Thế có nghĩa là cho Trung Cộng chiếm còn hơn để thằng Cộng sản Hà Nội cai trị, không ăn thì đạp đổ – Ai dâng đất cho Trung Cộng đây – Việt Nam Cộng Hòa chứ còn ai nữa

      Một bài viết hết sức ấu trĩ, cáo buộc vô bằng chứng là điều không thể chấp nhận, không thể lừa gạt được ai.

      • Nguyen V N says:

        Chúng (bọn bồi bút của NTD và tập đoàn bán nước) đâu có ấu trỉ mà khôn và xảo quyệt lưu manh hạng nặng đó. Chùng đang giúp Dũng một mặt khẳng định này nọ nhưng cho đàn em hoá gà ra cuốc đễ chối tội bán nước, đễ bôi nhọ VNCH nhất là chúng đang ca bài VNCH dâng với Mỹ(sic) HS cho TC.

        Tất cả là muốn làm nhẹ tội phản bội dân tộc của HCM-PVĐ và cùng lúc chung đang sợ toàn dân QN và CS củ đang biết sự thật là VNCH anh dũng chết cho Hoàng sa. Một điểm son lớn của Miền Nam VN mà bọn CS không bao giờ che dấu được. Chúng không có ấu trĩ lắm đâu.

        Nguyen V N

  2. Xóm Mới says:

    Bài này của Frank Ching đăng trên Tạp chí Kinh tế Viễn Ðông (Far Eastern Economic Review). Có thể google đọc:

    “Vấn đề Tranh chấp Chủ quyền trên Quần đảo Hoàng Sa
    Saigon – Hanoi – Paracels Islands Dispute – 1974
    Frank Ching (Far Eastern Economic Review, Feb. 10, 1994)

    1) Tái thẩm định miền Nam Việt Nam

    Chỉ có một số ít các chính phủ sẵn sàng thú nhận rằng họ đã phạm phải sai lầm, ngay cả khi những chính sách của họ cho thấy điều đó một cách rất rõ ràng. Lấy thí dụ như Việt Nam chẳng hạn

    Khi nước CHXHCN Việt Nam đã từ bỏ chủ nghĩa xã hội trên tất cả mọi mặt, ngoại trừ cái tên, thì họ vẫn ngần ngại không muốn thú nhận điều này. Chính sách kinh tế thị trường mà họ đang theo đuổi, dù sao, đã nói lên điều ngược lại.

    Trong những năm chiến tranh, những trận đánh chống lại quân đội Mỹ và quân đội miền Nam Việt Nam, đã được chiến đấu dưới danh nghĩa của chủ nghĩa xã hội và nhận được sự ủng hộ của toàn thể thế giới cộng sản, đặc biệt là từ Bắc Kinh và Mạc Tư Khoa.

    Những trận đánh này đã đòi hỏi một sự hy sinh nặng nề về xương máu và tài nguyên của đất nước, là một cái giá mà người Việt Nam vẫn tiếp tục phải trả cho đến ngày hôm nay khi nhà nước CSVN đang cố gắng, một cách rất muộn màng, đặt việc phát triển kinh tế lên trên ý thức hệ chính trị. Cái ý thức hệ đó trong quá khứ đã buộc Hà Nội phải lựa chọn những chính sách mà khi nhìn lại thì không có vẻ gì là khôn ngoan cả. Và việc bóp méo ý thức hệ này đã gây cho họ nhiều thứ rắc rối khác hơn là chỉ đưa họ vào tình trạng khó xử với các đồng chí cộng sản đàn anh của họ ở Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh. Ðôi khi nó cũng làm mờ mắt họ về những lập trường đứng đắn được khẳng định bởi kẻ thù của họ là chính phủ Sài Gòn .

    Trong những ngày đó, chế độ Hà Nội rất hăng hái trong việc lên án chính quyền miền Nam, cho họ là những con rối của Mỹ, là những kẻ đã bán đứng quyền lợi của nhân dân Việt Nam. Ngay cả lúc đó, một điều rõ ràng là những lời cáo buộc này đã không có căn cứ. Bây giờ, 20 năm sau, cũng lại một điều rõ ràng là đã có những lúc mà chính quyền Sài Gòn đã thật sự đứng lên cho quyền lợi của dân tộc Việt Nam, một cách vô cùng mạnh mẽ, hơn xa cả cái chính quyền tại Hà Nội.

    Một trường hợp để chứng minh cụ thể là vụ tranh chấp về quần đảo Hoàng Sa trên biển Nam Trung Hoa. Quần đảo Hoàng Sa, giống như quần đảo Trường Sa ở xa hơn về phía Nam, được tuyên bố chủ quyền bởi cả hai Trung Quốc và Việt Nam. Nhưng khi chế độ Hà Nội vẫn đang nhận viện trợ từ Bắc Kinh, thì họ im hơi lặng tiếng trong việc tuyên bố chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa. Quần đảo này đã bị chiếm đoạt bởi Trung Quốc sau một vụ đụng độ quân sự vào tháng Giêng năm 1974, lúc quân Trung Quốc đánh bại những người tự bảo vệ từ miền Nam Việt Nam. Từ đó, quần đảo này đã nằm dưới sự kiểm soát của Trung Quốc.

    Sau khi chiến tranh Việt Nam chấm dứt, có một sự bất đồng nhanh chóng giữa Bắc Kinh và Hà Nội, và chính quyền Hà Nội – vừa mới thống nhất với miền Nam – lại tái tuyên bố chủ quyền của mình trên quần đảo Hoàng Sa. Mặc dù đã có những cuộc đàm phán cao cấp giữa hai nước, nhưng vụ tranh chấp này vẫn chưa được giải quyết. Các chuyên gia của hai nước có hy vọng là sẽ gặp gỡ sớm sủa hơn để bàn thảo về những vấn đề chuyên môn, nhưng không chắc chắn là sẽ có một quyết định toàn bộ . Thật ra, một viên chức cao cấp của Việt Nam đã thú nhận rằng vấn đề sẽ được giải quyết bởi các thế hệ tương lai.

    Dù không muốn phán đoán về những giá trị của lời tuyên bố chủ quyền của bất cứ bên nào, một điều rõ ràng là cương vị của phía Việt Nam đã bị yếu thế hơn vì sự im hơi lặng tiếng của Hà Nội khi quân đội Trung Quốc chiếm đoạt quần đảo Hoàng Sa. Sự thiếu sót của Hà Nội để phản đối trước hành động quân sự của nước ngoài bây giờ được dùng để quật ngược lại Việt Nam mỗi khi đề tài trên được nêu ra.

    Giới thẩm quyền Việt Nam ngày hôm nay giải thích sự im lặng của họ vào thời điểm đó bằng cách nói rằng họ đã phải dựa vào viện trợ của Trung Quốc trong cuộc chiến chống Mỹ, vốn là kẻ thù chính yếu của họ lúc đó. Vậy thì một điều chắc chắn là, khi chiến tranh càng được chấm dứt sớm hơn thì quan hệ hữu nghị giữa Hà Nội và Bắc Kinh cũng như vậy .

    Cộng thêm vào đó là những điều bị bóp méo mới toanh mà Hà Nội phải dùng đến để tăng thêm giá trị cho lời tuyên bố về chủ quyền của họ trên quần đảo Hoàng Sa. Bởi vì sự im lặng đồng ý ngầm trong quá khứ mà Hà Nội bó buộc phải tránh không dám dùng những lời tuyên bố chính thức của họ từ thập niên 1950 đến thập niên 1970, mà phải dùng những bản tuyên bố của chế độ Sài Gòn – tức là công nhận tính hợp pháp của của chính phủ miền Nam. Một cách rất sớm sủa, như vào năm 1956, chính phủ Sài Gòn đã công bố một thông cáo chính thức xác nhận chủ quyền của mình trên Hoàng Sa và Trường Sa…”

    (Mình muốn nhờ cô Hằng ngoại cảm hỏi chú Đồng một câu. Vì dĩ nhiên, không phải là mình bênh vực gì chú ấy, nhưng chắc chắn là chú ấy chỉ làm theo lệnh của đ/c chủ tịch đảng kiêm chủ tịch nước ta. Chú Đồng bị… oan!

    Bác râu vài sợi lưa thưa
    Nhưng mồm Bác ngậm rất vừa… ku Mao
    Hỏi thằng Đồng vẩu tại sao
    Minh râu lấy biển nước tao cho Tầu?

    Nhưng mà, nghĩ lại, đã biết câu trả lời rồi còn hỏi làm chi cho đau lòng!)

  3. ANH HOA says:

    ANH HOA

    Tôi chỉ trích đăng lời nói đầu của bài viết: Quần Đảo Của Ai-VNCH Dâng Đảo Hoàng Sa Cho Tàu (Tặng Bà Bảy Vân Vợ TBT Lê Duẩn) trên trang http://www.dongduongthoibao.net gửi đến bạn đọc dưới đây:

    ĐDTB: Chúng tôi có bài báo nhà văn VNQDĐ Hoàng Đạo viết năm 1938 trên Ngày Nay, gần 70 năm: “Quần Đảo Của Ai?”, trích từ mạng Talawas và nhận được Email bài viết: Việt Nam Cộng Hòa Dâng Đảo Hoàng Sa cho Trung Quốc của Đặng Văn Hoa, có đọan nhà văn Hoàng Đạo viết rằng: “…Lấy mới cũ mà nói, thì nó là của An-nam. Nhưng ở trường quốc tế, người ta không ai theo luật mới cũ cả.Cho nên quần đảo ấy chẳng là của ai cả. Nó chỉ là của sức mạnh.” và Email Đặng Văn Hoa cho biết chính VNCH dâng đất cho Trung quốc như sau: “Đánh để cho Trung Cộng chiếm, đặt Cộng sản Hà Nội chuyện đã rồi. Thế có nghĩa là cho Trung Cộng chiếm còn hơn để thằng Cộng sản Hà Nội cai trị, không ăn thì đạp đổ – Ai dâng đất cho Trung Cộng đây – Việt Nam Cộng Hòa chứ còn ai nữa”. ĐDTB cho lên mạng hai bài viết này, để lột mặt nạ bọn Việt gian phản quốc VNCH, đã và đang phát động phong trào chống Trung quốc chiếm Hoàng Sa năm 1974, và Trung Quốc tuyên bố thành lập đơn vị hành chánh Tam Sa, trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vào ngày 2-12-07. Để rủa xả nhà nước Việt Nam và Việt Minh Cộng Sản Đảng là hèn hạ nhục nhã, đã dâng đất dâng biển cho Trung quốc, mà lai còn đàn áp sinh viên trong nước biểu tình chống Trung quốc về sự kiện Hoàng Sa và Trường Sa. Thật ra bọn này cố tạo sự bất hòa và phá thối chính quyền Việt Nam đã và đang thương thảo ngoại giao hòa bình với Trung quốc hãy trao trả quần đảo Hoàng Sa cho Việt Nam.

    Thật vậy, bọn Ngụy VNCH, biết rất rõ chính quan thầy đế quốc Mỹ, đã thỏa thuận ngầm dâng Hoàng Sa cho Trung quốc trước năm 1974, là hầu hết các đảo ở Hoàng Sa, đã bị Trung quốc chiếm trước năm 1973, do phái đoàn Việt Nam và Nhật Bản đi sưu khảo Hoàng Sa trong phái đoàn có Kỹ sư Lưu, khi tới quần đảo Hoàng Sa đã thấy cờ Trung quốc ở nhiều đảo rồi vào năm 1973, cho đến ngày 19-1-1974, thì Trung quốc chiếm hết, và ông Ngân cũng đã cho biết như sau: “Cũng tương tự như vậy, việc Trung Cộng chiếm Hoàng vào đầu năm 1974 đã được sự thỏa thuận ngầm của Mỹ để đặt Cộng Sản Hà nội sau này trước một “fait accompli”. Ông Thiệu biết Hải quân Việt Nam không đủ sức đương đầu với hải quân Trung Cộng và hạm đội 7 Hoa Kỳ sẽ không can thiệp nhưng ông vẫn ra lệnh tái chiếm như một chứng liệu về chủ quyền lãnh thổ sau này” Click đọc Ô. Trần Phong Vũ Phỏng Vấn Ô. Nguyễn Văn Ngân…Chính Quyền VNCH Bù Nhìn Của Mỹ

    Trung Quốc có quyền tuyên bố láo lếu, ngang ngược về chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa, nhưng có thực hiện được hay không? Cũng như bọn Việt gian phản quốc chống Việt Nam ở hải ngoại, chẳng có lực lượng, chẳng có khẩu súng…, suốt trên 32 năm chỉ có cái MÕM “C”, tuyên bố giải thể, lật đổ, không cho CSVN hòa hợp hòa giải và giết hết đảng viên CSVN…đã phát động những phong trào bằng MÕM “C” đòi chiếm lai Hoàng Sa, nhưng không có lính, toàn là tướng tá, tổng thống, không có viên đạn…mà bọn chúng biết quan thầy đế quốc Mỹ đã dâng Hoàng Sa cho Trung quốc vào năm 1974, và để chạy tội phản quốc và tay sai Mỹ của Việt Nam Cộng Hòa dâng đảo Hoàng Sa cho Trung Quốc .

    Đọc bài của phó đề đốc Hồ Văn Kỳ Thoại người ra lệnh tác chiến. Đọc bài “Trận Hải chiến lịch sử Hoàng Sa” của Đại tá Hà Văn Ngạc, người ra lệnh khai hỏa, đăng trên các báo và mạng Internet ở hải ngoai. Chúng ta không thể hiểu nỗi Ngụy quân VNCH: Ông Thiệu và ông Kỳ Thoại cho lênh đánh đại, bất cần binh pháp “Địch yếu ta đánh, Địch manh ta chạy”, là nướng quân, vô trách nhiệm, và bao nhiêu người chết oan….có đánh là để cho Trung quốc chiếm Hoàng Sa mà thôi, có nghĩa là VNCH dâng đảo Hoàng Sa cho Trung quốc đó ạ!

    Con đường ngoại giao hòa bình của nhà nước Việt Nam, đã thành công, thành công và đại thành công, là Trung quốc chấp nhận ký hiệp ước biên giới với Việt Nam. Nên nhớ bản đồ Trung quốc, từ thời nhà Thanh, Tưởng Giới Thạch cho đến Mao Thạch Đông, họ tự vẽ biên giới của họ xuống tận Tân Gia Ba. Thế nay, Trung quốc đã xác định rằng có nước Việt Nam có chung đường biên giới trên bộ và trên biển với họ. Cho nên, sinh viên, học sinh, và …. trong nước, biểu tình chống Trung quốc về sự kiện Trường Sa và Hoàng Sa là phạm pháp, vì nhà nước ta đã và đang ngoại giao hòa bình và hữu nghị với Trung quốc để đem lại an ninh, hòa bình và phát triển cho toàn khu vực Đông Nam Á và Á Châu

    Một sự kiên, chống Việt Nam của bọn Việt gian phản quốc ở hải ngoại, quá ngu dốt và trơ trẻn khi đem bức thư của Thủ tướng Phạm Văn Đồng gởi cho Thủ tướng Chu Ân Lai, đã ghi nhận và tán thán bản tuyên ngôn, ngày 4 tháng 9 năm 1958, của chính phủ nước Công hòa Nhân dân Trung-hoa, quyết định về hải phận 12 hải lý của Trung-quốc, cũng như VNCH cũng công nhận 12 hải lý của Trung quốc, đã được ông Phó đề đốc Hồ Văn Kỳ Thoại xác nhận “Việt Nam Cộng Hòa tuyên bố là 12 hải lý cách bờ biển, quốc tế thường công nhận 3 hải lý” trang 41( Việt Tide 335). Thế mà, bọn Ngụy VNCH này lại cho rằng đây là “VĂN KIỆN CHỨNG MINH CỘNG SẢN HÀ NỘI DÂNG ĐẤT CHO CỘNG SẢN BẮC KINH” (trang bìa Việt Tide, số 335 không có chữ Hoàng Sa và Trường Sa trong bức thư của Ngài Thủ Tướng Phạm Văn Đồng). Nếu có Công hàm hay Văn kiện dâng đất dâng biển quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, thì xuyên suốt hơn 30 năm ở hải ngoại, những phong trào phản quốc Ngụy VNCH chống Việt Nam, đã công bố và phổ biến trên hằng trăm tờ báo, mạng Internet, và đài BBC, VOA, RFI,….RFA/NED (Á Châu Tự Do). Đông Dương Thời Báo, cho lên mạng bức thư của Phạm Văn Đồng gởi cho Thủ tướng Chu Ân Lai, ngày 14/9/1958 (trang bìa Việt Tide, số 335) cống hiến bạn đoc dưới đây:

    THỦ TƯỚNG PHỦ

    NƯỚC VIỆT – NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA

    Thưa Đồng chí Tổng lý,

    Chúng tôi xin trân trọng báo tin Đồng chí Tổng lý rõ:

    Chính phủ nước Việt-nam Dân chủ Cộng hòa ghi nhận và tán thán bản tuyên ngôn, ngày 4 tháng 9 năm 1958, của chính phủ nước Công hòa Nhân dân Trung-hoa, quyết định về hải phận của Trung-quốc

    Chính phủ nước Việt – nam Dân chủ Cộng hòa tôn trọng quyết định ấy và sẽ chỉ thị cho các cơ quan Nhà nước có trách nhiệm triệt để tôn trọng hải phận 12 hải lý của Trung-quốc, trong mọi quan hệ với nước Cộng hòa Nhân dân Trung hoa trên mặt bể.

    Chúng tôi xin kính gửi Đồng chí Tổng lý lời chào rất trân trọng./.

    Hà-nội, ngày 14 tháng 9 năm 1958

    Ấn ký

    Kính gởi:

    Đồng chí CHU ÂN LAI PHẠM VĂN ĐỒNG

    Tổng lý Quốc vụ viện Thủ tướng Chính phủ

    Nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Nước Việt-nam Dân chủ Cộng hòa

    tại

    Bắc Kinh

    VĂN KIỆN CHỨNG MINH CỘNG SẢN HÀ NỘI
    DÂNG ĐẤT CHO CỘNG SẢN BẮC KINH

    Việt Tide, số 335 ra ngày 14-12-2007

    GHI CHÚ THÊM:

    LÝ ĐƯƠNG NHIÊN

    Năm 1958, Việt Nam Cộng Hòa cũng công nhận 12 hải lý, cho nên không lên tiếng phản đối HÀ NỘI và TRUNG QUỐC, Xin đọc quyển sách CAN TRƯỜNG CHIẾN BẠI, chương 16 của Hải quân Phó Đề Đốc HỒ VĂN KỲ THOẠI [Hải quân QUÂN LỰC VIỆT NAM CỘNG HÒA]

    • D.Nhật Lệ says:

      Ai chẳng biết ĐDTB.là cái loa của bọn VC.nằm vùng ở hải ngoại !
      Thế kỷ 21 còn nằm mơ hay sao mà ngoan cố bảo vệ đảng CSVN.,một tổ chức ăn cướp đã bị
      nhận diện tội đồ của dân tộc VN.Đừng nằm mơ nữa sẽ muôn năm trường trị nhé ! Chỉ còn vài
      ba nước đang hả miệng ngáp ngáp mà nói chuyện xảo trá hòng lừa bịp người dân nữa sao ?
      Đừng lạc hậu và phản động tức là chống lại sự tiến bộ của loài người đấy nhé !
      Nhà văn Hoàng Đạo viết năm 1938 rồi một tên cha căng chú kiết gửi cái e-mail trời ơi đất hỡi
      mà kêu là VNCH.thì có mà lừa bịp con nít ! Bỏ đi tám !
      Biết thì thưa thốt,không biết thì dựa cột mà nghe.Hãy tìm đọc “Hội nghị San Francisco’ để biết
      Trần Văn Hữu đã tuyên bố xác nhận chủ quyền Quốc gia Việt Nam trên 2 đảo HS-TS.
      Thời đại Internet mà còn giở trò bịp bợm ! Xưa rồi…Diễm !

      • mr 6666 says:

        Hay quá! Bác Nhật Lệ nói hay quá! Mấy anh trong ĐDTB em thấy giống mấy con cừu trong tác phẩm “Trại Súc Vật” tối ngày chúng chỉ biết tụng những gì mấy con heo chỉ bảo ha ha!

      • nguyenha says:

        Này Bạn Anh-Hoa,bạn ăn nói hồ-dồ,thể hiện phong cách của người học thì ít ,
        mà biết thì “nhiều”.Bạn gọi những người Tỵ-nạn CS là “ngụy” hay sao?Nói cho Bạn biết Dất nước VN không có ai là “ngụy tà”hết,chỉ có 2 lọai người
        Việt:theo CS gọi là Việt-Cộng,theo Tự-Do gọi là Quốc-gia.Lọai nào cho Bạn là tùy bạn lựa chọn.
        Trở về bài viết,tôi chỉ nêu một vài diểm dể CM “luận cứ”không thuyết phục của bài viết:-Về Công-Pháp quốc tế,sự chiếm cứ bằng vủ-lực dược xem là Vô-hiệu.–Khi Hoang sa bị mất rồi,người nào nói câu”thà dể cho nước anh em còn hơn dể cho mấy thằng “ngụy’??? –Nếu bảo Công-hàm PVD,và những
        hiệp dịnh về lãnh thổ và lãnh hải là “dúng”thì tại sao không phổ biến cho tòan dân biết mà phải nhờ dến thông tin từ nước ngòai.–Câu chuyện 12 hải lý,bạn
        không thể dưa lời nói cuả cá nhân,cho dù dó là ai di nữa,mà so sánh với một Công-Hàm chính phủ,trên giấy trắng mực den.

    • Nguyen V N says:

      Xin mời các thân hữu xa gần và độc giả toàn quốc hảy nghiên cứu kỹ câu sau của bồi bút CSVN Anh Hoa:

      Thật vậy, bọn Ngụy VNCH, biết rất rõ chính quan thầy đế quốc Mỹ, đã thỏa thuận ngầm dâng Hoàng Sa cho Trung quốc trước năm 1974, là hầu hết các đảo ở Hoàng Sa, đã bị Trung quốc chiếm trước năm 1973,

      Câu này là luận điệu tuyên truyền ngoan cố của ĐCSVN khắc với các bộ trưởng ngoại
      giao Bấc Việt khẳng định chủ quyền Hoàng sa là của VNCH vàcoi công hàm HCM-PVĐ là bất hiệu lực vì Hoàng sa lãnh hải Hoàng sa có ghi tronbg HĐ Genève.
      Nói rõ hơn và ngay cả NTD cũng phải thùt HS là của chính quyền Saigon tức là VNCH.

      Tên Anh Hoa này và tác giả cùng CAM đang mở một chiến dịch đùnh lậc con đen, tạo lịch sữ giả và đốn mạt nhất là cố dâng chủ quyền cho TC trước 73, lại còn đỗ là Mỹ dâng HS cho TC. Như vậy Anh Hoa dám nói TC có mặt trên Trường sa trước khi bắn chết lính phòng thủ QĐND bằng phi cơ hay sao ?

      Dám nói là Mỹ VHNCH dăng cho TC( như Công hhàm PVĐ chắc) khi mà muốn chiếm HS chúng phải trả giá rất đắt với sự kháng cự của HQQ VNCH.

      Xin nói thêm QĐBV và MTGPMN lờ đi lời kêu gọi ngừng bắn của TT VNCH trên các lằng sóng đễ đoàn kết đánh quân xâm lăng …

      Vô liêm sĩ tới đó là cùng và cũng là opération mới của Dũng dùng tay sai chính thức hoá cuộc xâm lăng TC trên Hoàng sa vì chúng biết nhân dân VN và lịch sữ luôn ghi ơ n các liệt sĩ HS bỏ mình cho Tổ quốc VN.
      Nguyễn tấn Dũng chịu trách nhiệm những mánh khoé tuyên truyền phản sự thật nhằm bắt nhân dân VN phải đỗ tội cho Mỹ nhường HS và cũng giúp cho TC có cớ lấy lì vì chính bọn Việt Gian này chính thức thay đổi sự thật cho chúng.

      Chúng tôi kêu gọi mọi tầng lớp nhân dăn bảo vệ đất nước hảy cảnh giác trước hành động khốn nạn này của tập đoàn CSVN.
      Ngày trước các bộ trưởng còn cố gắng đòi HS TS và bây gìờ chính NTD cho tay sao cạo sữa sự thật cho giặc.
      Thật là một lũ Phản bội tổ quốc bôi nhọ sự thật cho quân xâm lăng, chúng từ từ bắt dân ta phải chấp nhận chuyện đã rồi cho chúng yên đực vơ vét và hà hiếp người.

      Bọn bồi bút này là ung nhọt của xã hội VN, Mong ban Biên tập khi đã cho chúng vào thì cũng nên có lời cảnh cáo cái vô liêm sĩ và tay sai giặc.
      Xin cám ơn trước.

      Nguyen V N

    • Dân Chửi says:

      Chú ANH HOA bảo rằng: “Bởi vì VNCH đánh Trung cộng cho nên Tàu mới có cớ để chiếm đoạt HS”??? Thật là “ngậm máu phun người” y như đám chủ CSVN của các chú. Đầu tiên là đảo HS bị bọn Tàu xâm lăng, do đó hải quân VNCH phải ra tay chống trả, chứ ai ở không đâu mà tự dưng đem súng đi bắn tụi nó làm chi???? Đó là việc Thiên Kinh Địa Nghĩa, đó là hành động Vị Quốc Vong Thân, thà chết chứ không phản bội quê huơng. Dù có biết chết vì thế yếu, nhưng những cái chết đó giá trị gấp triệu lần cái hèn mạt quỳ gối vong nô để cầu an của tập đoàn tay sai bán nước cho ngoại bang bọn CSVN cầm đầu chính là tên Hồ chí minh.

      Nói kiểu của các chú ANH HOA thì khi Tàu chiếm thêm đảo TS trong tay của bọn CSVN cho dù chúng đã ra lệnh cho hải quân VC không được chống trả, chỉ đưa lưng ra đỡ đạn, kết quả có giúp được các chú bảo vệ được đảo TS không????? Ngày nay, ngư dân VN đi đánh cá bị tàu của bọn cướp biển TQ húc cho bể tàu, bắt bớ đánh đập đòi tiền chuộc mạng, các chú CSVN giữ im lặng có bảo đảm là ngư dân VN ra khơi an toàn nữa không???? Bọn CSVN từ thời ông Hồ chí minh chuyên môn làm việc gì cũng lén lén lút lút quen thói rồi, chỉ sợ dân nó biết thì nhân dân nó chửi cho, nên lo giấu diếm thật kỹ các hiệp định biên giới hải đảo đã ký dâng cho Tàu. Ngay cái công hàm bán nước 1958, nếu không bị báo chí cộng đồng hải ngoại công khai, thì chắc người dân trong nước cũng không ai hay. Lý luận của các chú về việc bán nước rồi nay lại đổ vấy cho VNCH sao nó giống hệt như tay Noun Chea của Khmer Đỏ sau khi đã giết chêt hơn 3 triệu người Kampuchia nay lại quay sang đổ là thừa lệnh của CSVN, nó nói vậy các chú có tin không??? Chú nên đổi cái nick là EM HOA nghe ra còn hợp hơn vì các chú và đồng bọn ở Hà Nội làm sao dám làm ANH tụi TÀU được?? Làm EM hay TAY SAI thì đúng hơn. Chúng tôi biết rõ chú ANH HOA là ai vì những luận điệu này đã cũ rích lắm rồi, chả ai thèm tin đâu.

      • MINH says:

        Anh Hoa hay Cửu Long, Hoàng Long gì gì đấy, cái thân phận làm cam ăn vài triệu 1 tháng, không ăn ngang nói ngược lấy cơm đâu mà nhét vào mồm !!! Thông cảm cho họ ! Ngộ 1 điều sao họ cứ phải chịu cái phân làm cam mà không thấy thẹn !!

    • VIỆT ANH says:

      La nhĩ cái ông Anh Hoa gì đây ăn láo nói càng mà không thấy xấu hỗ khi nhìn tấm hình của Minh Hằng, Kim Tiến hiên ngang đi biểu tình vì HS-TS ??? Ngao ngán cho cái phận NAM NHI của các ông quá !!!

  4. ming says:

    Từ đó chúng tôi kết luận: Công hàm 1958 không thể là nguyên nhân dẫn đến các rắc rối về sau liên quan đến chủ quyền biển đảo giữa Việt Nam và nước bạn Trung Quốc.
    dan danh ca bi bat, tra tan, doi tien chuoc, nhieu gia dinh mat cha, mat con…thi do nguyen nhan nao, neu ko fai su Banh truong cua Tau ghe

  5. ming says:

    China Cha nội này phải để Tàu ghẻ đánh cho lần nữa như năm 79, để cho hết gọi bọn Tàu phú là nước bẹn

  6. Đảng Viên says:

    Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã hành động đúng, không có gì sai cả. Tuy bây giờ Hòang Sa và một phần Trường sa thuộc về chủ quyền của TQ, nhưng điều đó tốt hơn nhiều so với việc bị Mỹ chiếm lấy làm căn cứ quân sự như Guam. TQ và ta du sao cũng anh em , thà cho người anh em chứ dứt khóat không để lọt vào tay bọn đế quốc Mỹ và tai sai Sài Gòn.Nếu TQ xây dụng HS thành căn cứ quân sự thì càng tốt vì lúc đó nước ta sẽ được bảo vệ và đếch thằng nào dám dòm ngó VN nữa.

    • ABC says:

      “Trung quốc và ta dù sao cũng là anh em,nên bà nội chúng tôi,mẹ chúng tôi,vợ chúng tôi,con gái chúng tôi, nếu có bị các đồng chí trung quốc đè ra hiếp,thì đó cũng là cách chúng tôi-những đảng viên đảng CSVN- trả ơn về những gì đàn anh trung quốc đã giúp đở cho ta trong thời chiến tranh”.

  7. Cali says:

    ông LG/ Trần đình Thu này quá giỏi, ông nằm trong óc của ông PVD nên mới biết rõ việc ông Đồng ký
    cái công hàm 1958 chẳng qua là ngoại giao ” thực chất là bọn súc vật bán nước mà còn bao che”

  8. hếtýKiến says:

    Cái ông luật gia Trần Đình Thu này ở cái lổ nào mới chui ra vậy?
    Chỉ có những ke hèn lãnh đão csVN từ hcm cho tới bây giờ có gì mà tụi nó không dám ký.
    ai ký giấy nhường đất biên giới cho tàu cộng, và ai làm lễ cấm móc biên giới phía Bắc vậy ông luật gia Trần Đình Thu. Mấy tn này cũng làm đúng hết phải không ông luật gia? Tại vì biên giới cũng chưa phân định rỏ ràng phải không ông?

  9. pt says:

    Vì từ năm 1958 đến 1975 chính quyền HÀ NỘI do HCM – PVĐ và các đ/c khác trong BCT …đã xem bắc Kinh -Trung cộng là bạn láng giềng hữu nghị .. Có câu hát như sau …..Núi liền núi / sông liền sông /chung một biển Đông /mối tình hữu nghị, sớm như rạng đông ….Chung sông tắm cùng một dòng / tôi nhìn sang đấy /anh nhìn sang đây …..sáng sớm chung nghe tiếng gà gáy cùng / nhân dân ta ca ….HCM – Mao trạch Đông ….Ngày nay BCT đảng cs đàn em lại dùng từ thâm thúy hơn là bạn , đ/c láng giềng 4 tốt và 16 chữ vàng ….tình hữu nghị ,tình bạn , tình đ/c mà hai nước đã vun đắp sẽ duy trì và lưu truyền cho thế hệ mai sau …là một tài sản quý báu của hai nước và hai dân tộc …mà ông Trọng vừa vi hành 5 ngày sang TC và ký cam kết với HCĐ tại Bắc Kinh vùa rồi ..là lời khẳng định của 2 đảng cs VN – cs TC …còn Nguyễn chí Vịnh thì nghe lời khuyên của Tàu là sẽ về nước dẹp người dân yêu nước đi biểu tình chống Trung cộng ..nhưng vừa rồi được thăng Thượng tướng vì câu nói nịnh và ôm chân Tàu …như vậy là các đọc giả đã rõ …Còn Nguyễn tấn Dũng phát ngôn trên diễn đàn QH là Trung cộng đánh chiếm HOANG SA 1974 do CP VNCH quản lý hành chính …là do sự khơi mào đễ ông 3 Dũng ( nỗ ) nhằm trấn an dư luận vì nền KT hiện nay đang tụt dốc nghiêm trọng mà 3 Dũng phải dùng từ TÁI CƠ CẤU nền kinh tế đang bên bờ vực …như chiếc tàu QUẢ ĐẤM THÉP Vinashin đã hấp hối vừa rồi …nên phải ra nước ngoài , các nước tư bản giãy chết kiếm tiền viện trợ hoặc tiền vay đễ đảo nợ đến hạn mà 3 Dũng bão lãnh vay cho các DNQD đến nay ko có tiền trả ….VN đang nằm trong tình thế giật gấu vá vai , nội bộ lũng cũng phe nhóm tranh nhau chia phần ,tham nhũng ,hối lộ ….

  10. Lam Vu says:

    Qua nhận định: “Công hàm 1958 của Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã khéo léo công nhận chỉ 1 vấn đề là bề rộng lãnh hải 12 hải lý mà thôi”, bài viết đã khéo léo chạy tội cho cố TT Bắc Việt, Phạm văn Đồng. Nhưng chính thức công nhận một phần của một một lời tuyên bố có nghĩa là hoàn toàn vô can?

    Lấy thí du, một anh chồng độc tài và độc ác tuyên bố với lối xóm: “xét rằng con vợ tôi là đứa lăng loàn, lang chạ hết thằng này thằng khác, nên tôi quyết định lột hết quần áo, bắt nó cửi chuồng đi diễu đầu làng cuối xóm”. Một anh hàng xóm khác nhanh nhẩu lên tiếng: “tôi ủng hộ việc lột trần con vợ lăng loàn thẩy ra ngoài đuờng cho mọi người thấy làm gương!”. Như vậy anh hàng xóm hồ hởi ủng hộ có thật sự vô can hay đã vô tình vào hùa với anh chồng kết án người vợ kia?

    Trong khi, nếu muốn lên tiếng, đáng lẽ anh hành xóm phải đặt lại vấn đề là có thật là ngươi vợ đó có lăng loàn không đã.

    Cũng thế, đáng lẽ nhà nước miền Bắc lúc đó phải xem nhưng “đường cơ bản” ở đâu, chứ đâu có thể công nhận khơi khơi được. Thì dụ cụ thế, nếu một “đường cơ bản” đó đi sát bờ biến Việt Nam thì lãnh hải của TQ sẽ liếm vào đất liền ta hay sao?

    Còn bảo đó là khéo léo thì lại càng không đúng! Khéo léo chỉ khi nào tuyến bố đó có lợi hay ít nhất không có hại gì cho mình, đây là có hại mà còn khen là khéo léo thì đúng là tác giả ngụy biện để lấp liếm.

    Nhưng vì lý do gì thì tôi không biết.

Phản hồi