WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam 2011 sụt giảm chỉ còn 5,9%

Theo số liệu do Tổng cục Thống kê công bố hôm nay 29/12/2011, trong năm nay, tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam chỉ đạt 5,9%, thấp hơn so với mức 6,8% của năm ngoái. Tổng cục Thống kê Việt Nam cho rằng, nguyên nhân của tình trạng sụt giảm này là do Ngân hàng Nhà nước đã tăng các lãi suất nhằm kềm chế mức lạm phát đã tăng vọt trong năm 2011.

Hậu quả của việc tăng lãi suất nhằm kềm chế mức lạm phát là số khoản vay và đầu tư giảm mạnh, làm chậm lại đà tăng trưởng của kinh tế Việt Nam. Tổng sản phẩm nội địa GDP của Việt Nam năm nay sụt giảm cũng một phần là do các biện pháp của chính phủ nhằm giảm đầu tư công và thâm hụt ngân sách.

Chỉ số lạm phát tăng cao. Ảnh Reuters

Chính phủ Hà Nội ban đầu đề ra chỉ tiêu kiềm chế lạm phát 2011 ở mức 7%, sau đó đã điều chỉnh lên thành 17%, nhưng cuối cùng vẫn không đạt được chỉ tiêu này, vì tỷ lệ năm nay lên đến gần 18,6%, mức cao nhất châu Á. Đây là năm thứ hai mà chính phủ Việt Nam thất bại trong việc kềm chế lạm phát ở mức dưới 10%, vì trong năm 2010, tỷ lệ lạm phát đã là 11,8%.

Trong khi đó, thâm thủng mậu dịch của Việt Nam năm 2011 đã giảm mạnh, xuống còn 9,5 tỷ đôla, mức thấp nhất từ một thập niên qua. Kết quả này là do tác động của việc chính phủ thắt chặt chính sách tiền tệ, giảm chi tiêu công và hạn chế nhập khẩu xa xỉ phẩm.

Chỉ tiêu mà chính phủ Việt Nam đề ra cho năm 2012 là đạt mức tăng trưởng từ 6 đến 6,5% và kềm chế lạm phát ở mức 9%.

Nguồn Thanh Phương (RFI)

3 Phản hồi cho “Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam 2011 sụt giảm chỉ còn 5,9%”

  1. Vũ duy Giang says:

    Từ năm 2008,chính phủ của”3 D”(ê)lúng túng khi đánh đu giửa tăng trửơng GDP(cố gắng đạt 7%-8%),và lạm phát(cố giữ 1 con số dưới 10%),nhưng kết quả thì năm 2011,GDP rơi dưới 6%(chỉ đạt 5,8% theo World Bank,hay 5,9% theo CSVN),và lạm phát tăng lên 18,6%, nghĩa là kinh tế VN rơi vào vực thẳm”Stag-flation”(tăng trưỡng trì trệ,lạm phát gia tăng).

    Nước Tầu Quen(TQ)cũng sống chết phải giữ đà tăng trưởng GDP từ 8% trở lên,vì dưới mức này,thì TQ sẽ có thêm nhiều triệu dân thất nghiệp nổi loạn,hoặc sẽ được”xuất khẩu lao động”qua VN để khai thác Bô xít Tây Nguyên!

    Có lẽ mức”sinh tử”này là 6%cho VN,nên “3D”đã”chỉ tiêu”cho GDP phải tăng trưởng”từ 6% trở lên” trong năm 2012, và lạm phát dưới 2 con số(=9%). Ngoài ra”3D” tiếp tục “nghễnh” 1 tai để nghe các chuyên”da”trắng hiến kế KT, cùng với những cựu,nguyên bộ trưởng(vì bất tài,hay thất thời,phải nghỉ hưu?),và lần đầu tiên,có 1 VK Mỹ(đã về nằm kiếm việc ở Hà nội từ 20 năm rồi!)cũng được mời họp tại phòng họp của chính phủ. Đợi xem kết quả ra sao?!

    • LẠI MẠNH CƯỜNG says:

      Chào Vũ tiên sinh,

      Cám ơn những con số thống kê tiên sinh đưa ra chứng minh,

      Đọc nhận xét mới đây của Lê Đăng Doanh, ta thấy kinh tế tài chính VN vô cùng thảm hại. Dự trữ ngoại tệ tụt, nhưng may nhờ kiều hối gửi về tiền tỷ cho nên hãm bớt lại. Chỉ tiêu đặt ra về chống lạm phát cũng như tăng trưởng kinh tế khó mà biến thành hiện thực, bởi nhìn cơ cấu chính quyền hiện nay ta thấy rõ chả ra sao cả.

      Bọn Tàu cũng chỉ thăng tiến trên các con số báo cáo thống kê về mảng kinh tế tài chính, chứ về mặt ăn sinh và phúc lợi xã hội còn thảm hại lắm. Dân bất mãn ngày một tăng và không còn sợ chính quyền mà ngang nhiên dùng bạo lực cách mạng chống lại kẻ cầm quyền thối nát.

      Tình hình bất ổn trong nước khó mà giúp cho Tàu trở nên siêu cường thế giới, ganh đua cùng với Âu Mỹ. Còn độc tài độc đảng thì còn lâu mới khá được, bởi dân chủ chỉ năm trong guồng máy đảng và nhà nước ở cấp cao nhất, còn bên dưới vẫn tham quan hà hiếp dân đen, tham nhũng hoành hành như chốn không người, khiến dân không an tâm mà làm ăn sinh sống. Chưa kể tệ nạn phá hoại môi trường sống không thương tiếc sẽ làm cho tiềm năng kinh tế, con người và nhiều mặt khác mau chóng suy kiệt.

      Thân ái,
      Lại Mạnh Cường

      Nguồn BBC 26 tháng 12, 2011
      Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam sẽ bàn về chiến lược cơ sở hạ tầng và các biện pháp ngăn chặn ‘suy thoái tư tưởng đạo đức’ trong hội nghị toàn thể khai mạc sáng thứ Hai ngày 26/12 tại Hà Nội.

      Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, đảng viên, lão thành cách mạng, đã nghỉ hưu, nói việc xây dựng chỉnh đốn Đảng cho đến nay vẫn ‘chưa đạt kết quả gì’.
      Theo ý ông, chỉnh đốn Đảng phải làm cả hai chiều: vừa từ dưới lên, vừa từ trên xuống, nhưng thực tế chỉ có trên chỉ thị xuống dưới thôi.

      Tướng Vĩnh cho rằng ‘nhà dột từ nóc’ nên ‘khó mà chỉnh đốn lại được.’
      Về cuộc vận động học tập đạo đức lần này theo gương Hồ Chí Minh’ nhằm ‘củng cố lòng tin’ của đảng viên vào chủ nghĩa xã hội, cũng như đẩy lùi tình trạng tham nhũng, thoái hóa của đảng viên, ông Vĩnh cho biết là ‘hiệu quả không được bao nhiêu’.

      Ông cho biết tình trạng tham nhũng trong đảng đang diễn biến rất nghiêm trọng với rất ít đảng viên nắm quyền từ cấp dưới lên cấp trên còn trong sạch.

  2. Lê Dân Việt says:

    Tay y tá miệt vườn ba Dũng này đưa ra chỉ tiêu cho năm 2012 tăng trưởng 6 đến 6.5% và kiếm chế lạm phát ở mức 9% chỉ là một tay bốc phét, nói cho qua chuyện, không có căn bản kiến thức về kinh tế.

    Lạm phát hiện nay tại Viêt nam vào khoảng 17% muốn đưa lạm phát xuống 9% thì phải tăng giá trị đồng tiền đồng lên tương đương là 8% hoặc hơn tỷ lệ này. Làm sao chính phủ của thủ Dũng đưa giá trị đồng tiền Đồng lên được 8% trong năm 2012 đây, trong khi kinh tế đi xuống, nợ công, nợ xấu chồng chất trong các “quả đấm thép” kinh tế của thủ Dũng như Vinashin, EVN…Chỉ còn cách tăng tiền lời ngân hàng, mà tiền lời ngân hàng tại VN hiện nay cũng dao động trong mức 14-18% đủ để bóp chết các doanh nghiệp tại VN hiện nay rồi. Nếu tăng thêm nữa thì sẽ dẫn tới các doanh nghiệp phải tăng giá sản phẩm, như vậy không giảm lạm phát mà lại đẩy lạm phát lên. Còn chiêu cuối cùng là mượn mượn tiền nước ngoài, tăng ngân sách chi để kéo GPD lên, nhưng điều này chỉ áp dụng được ở các nước công nghiệp phát triển như Mỹ, Canada, Pháp… chứ VN áp dụng cách này thì chỉ đẩy lạm phát lên chứ không giảm vì phải nhập cảng hầu hết các vật liệu, hàng hoá cho các công trình xây dựng. Điều này sẽ đẩy thâm thủng ngoại tệ, kéo tới phá giá đồng tiền nội điạ, lạm phát tăng theo.

    Kinh tế VN đang đứng trước vực phá sản toàn bộ, kéo theo cái đám cướp ngày CSVN về chầu K. Mark, Lenin, Mao Hồ trong một tương lai không xa.

Phản hồi