WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Thủ tướng kết luận: “Cưỡng chế đầm tôm sai luật, trái đạo”

Cuộc họp diễn ra vào chiều nay với đại diện nhiều ban ngành liên quan như Ủy ban Trung ướng MTTQ Việt Nam, Bộ Công an, Bộ Tài nguyên – Môi trường, Thanh tra Chính phủ… Về phía lãnh đạo Hải Phòng có Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP Dương Anh Điền.

Ngóng chờ

Không chỉ gia đình ông Vươn hay dân nuôi trồng thủy sản huyện Tiên Lãng mong ngóng kết luận của thủ tướng Việt Nam mà những người quan tâm, trong và ngoài nước, đặc biệt là các nhà báo, nhiều người đã túc trực từng giây, từng phút để cập nhật tin tức.

Bà Hiền (vợ ông Quý) cho báo GDVN biết: “Từ sáng tới giờ, tôi ngồi không yên, đứng cũng không yên, cứ đi lại suốt, cứ mong đợi đến chiều để nghe kết luận của Thủ tướng. Tất cả trông chờ vào kết luận của Thủ tướng, để đem lại cho người dân, không chỉ riêng gia đình tôi một kết quả khách quan, công bằng”.

Cùng trong diện bị cưỡng chế với gia đình ông Vươn còn có 20 hộ nuôi trồng thủy sản khác, nên kết luận của thủ tướng sẽ liên quan tới cơ nghiệp cả đời gầy dựng của các gia đình này.

Hội nuôi trồng thủy sản mới đây đã làm đơn yêu cầu kỉ luật thêm 7 quan chức địa phương nữa, trong đó có chủ tịch xã, bí thư xã….

Sau khi 2 quan chức huyện (chủ tịch và phó chú tịch) bị cách chức, nhiều người dân đã lên tiếng mạnh mẽ hơn và các nhân chứng trong vụ cưỡng chế lần lượt trả lời phỏng vấn báo chí.

Kết luận

Vào khoảng 17 giờ, sau cuộc họp của các ban ngành kể trên là cuộc họp báo công bố kết luận.

Theo báo GDVN, Thủ tướng đã biểu dương và cảm ơn anh em báo chí đã thông tin rất kịp thời, đa dạng, phong phú, có nhiều bài phân tích đa chiều về vụ việc. Điều đó đóng góp cùng các cơ quan chức năng đưa ra kết luận. “Thủ tướng rất mong báo chí ngày càng đóng góp nhiều hơn vào sự nghiệp phát triển chung cả nước, đặc biệt là vấn đề phát triển kinh tế đất nước”.

Thủ tướng cũng cho biết, nhận được đóng góp của nhiều người, nhất là các lão thành cách mạng, các chuyên gia…

Ngay tại cuộc họp, ông Dũng đã Nguyễn Tấn Dũng đã nghe lãnh đạo thành phố Hải Phòng, các Bộ ngành, Mặt trận Tổ quốc, Hội nông dân… báo cáo về vụ thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

Vụ việc theo kết luận của thủ tướng, sai luật và trái đạo.

Theo luật đất đai 2003 thì khu đất này chỉ thu hồi trong 5 trường hợp, nhưng quyết định thu hồi đều không rơi vào 5 trường hợp. Cả hai quyết định liên quan tới 2 lô đất thuê của ông Vươn đều không đúng quy định pháp luật.

Do quyết định thu hồi đất không đúng, nên quyết định cưỡng chế cũng hoàn toàn sai trái.

Liên quan tới việc hủy hoại tài sản, phá dỡ của ông Đoàn Văn Vươn, theo báo cáo thì có sự chỉ đạo của một số lãnh đạo chính quyền địa phương, đây là việc vi phạm pháp luật. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

Mặt khác, dù không có trong quy định của pháp luật nhưng việc cưỡng chế diễn ra vào giáp Tết nguyên đán là trái với đạo lý dân tộc.

Huyện Tiên Lãng huy động quân đội, Ban chỉ huy quân sự huyện Tiên Lãng vào cưỡng chế là không đúng pháp luật.

Về phía lãnh đạo Hải Phòng, thủ tướng cho rằng, lãnh đạo TP chưa nhận thức đúng tính chất nghiêm trọng phức tạp của vấn đề nên chưa tập trung chỉ đạo ngay từ đầu để làm rõ đúng sai của tập thể và cá nhân. TP Hải phòng trước lần báo cáo này đã có 2 lần báo cáo nhưng các báo cáo chưa nghiêm túc và đầy đủ. Việc cung cấp thông tin thực hiện theo luật báo chí chưa tốt, chưa có người có đủ thẩm quyền cung cấp thông tin chính thống, đầy đủ, kịp thời cho báo giới. Thậm chí có cán bộ cấp thành phố, huyện phát ngôn tùy tiện thiếu thống nhất.

Về nguyên nhân sai phạm, kết luận của cuộc họp là do xã Quang Vinh, huyện Tiên Lãng là chủ yếu. Quan chức yếu kém cộng với sự bất cập và mù mờ về luật đất đai khiến cho nhiều tình huống không được hiểu và xử lý rõ ràng.

Kiến nghị xử lý

- TP Hải Phòng phải làm các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật để ông Vươn có thể tiếp tục sử dụng khu đất được giao, nhưng phải đúng quy định pháp luật;

- Đưa ra xét xử những đối tượng phá dỡ nhà ông Đoàn Văn Vươn; Đình chỉ công tác với những người chỉ đạo phá nhà ông Vươn;

- Khẩn trương đưa vụ án “giết người” ra xét xử, xem xét tới các tình tiết giảm nhẹ cho bị can do các quyết định không đúng pháp luật.

- Lãnh đạo TP Hải Phòng có trách nhiệm kiểm điểm xử lý tổ chức, cá nhân xã Vinh Quang và huyện Tiên Lãng trong việc cưỡng chế thu hồi đất và phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn.

Thủ tướng cũng đề nghị TAND tối cao xem xét giám đốc thẩm đúng pháp luật bản án của TAND TP Hải Phòng và TAND huyện Tiên Lãng liên quan tới khu đất cưỡng chế này. Thủ tướng cũng đề nghị các tỉnh thành phố trên cả nước rà soát lại công tác thu hồi đất đai, phải đảm bảo đúng quy định pháp luật; ộ Tài nguyên và Môi trường phải chủ trì cùng các Bộ ngành khẩn trương rà soát và đưa ra kiến nghị luật đất đai phù hợp với thực tiễn.

Ông Dũng ngoài vai trò thủ tướng còn là đại biểu quốc hội của Tiên Lãng.

 

Tổng hợp theo các trang web trong nước

————————————-

Xem toàn văn bản kết luận tại đây

 

 

36 Phản hồi cho “Thủ tướng kết luận: “Cưỡng chế đầm tôm sai luật, trái đạo””

Phản hồi