WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Warsaw trước giờ G

Còn đúng một ngày nữa, trái bóng tròn sẽ chính thức lăn trên sân cỏ Warsaw, không khí Euro có thể cảm nhận thấy ở mọi ngõ ngách của thành phố, nhưng đặc biệt sôi động ở khu vực trung tâm.

Phố cổ Warsaw đông nghẹt người. Có thể nhìn thấy những người khách du lịch qua vẻ ngơ ngác, với bản đồ trên tay và chiếc máy ảnh làm việc liên tục. Nhưng sự cảm nhận cũng có thể qua âm thanh của nhiều thứ ngôn ngữ khác nhau cùng phát ra xung quanh, thôi thì Anh có, Tầu có và Pháp, Đức… cũng không thiếu.

Hàng quán bên đường

Hàng quán cũng nhiều hơn, tấp nập hơn và trang hoành đẹp đẽ hơn. Bia bọt được bày bán khắp nơi. Những người bồi bàn liên tục chào mời bằng tiếng Anh. Những chú ngựa chở khách trên khu phố cổ cũng thêm tất bật và xen kẽ những đồ lưu niệm truyền thống, là những vật kỉ niệm về Euro 2012.

Và những chú ngựa làm việc tất bật

Mặc dù không nằm gần sân vận động, nhưng khu vực trung tâm, ở mỗi góc phố đều thấy bán những đồ vật dùng cho việc cổ động bóng đá. Nào cờ, khăn, ô, áo phông, mũ… Tất cả đều mang mầu cờ của một nước nào đó, nhưng nhiều nhất, tất nhiên là cờ Ba Lan. Đó là điều dễ hiểu, không chỉ vì Ba Lan là nước chủ nhà mà còn vì, ngày mai, trận đấu của Ba Lan với Hy Lạp sẽ diễn ra ngay tại thành phố này.

Bán đồ cổ động trên khu phố cổ

Lực lượng tình nguyện có mặt ở mọi nơi và sẵn lòng giúp đỡ khách du lịch. Phần lớn là thanh niên, trẻ, khỏe, thông thạo ngoại ngữ.

Mở lời bằng tiếng Anh, Tomek đã thực sự kinh ngạc khi thấy người khách muốn hỏi chuyện cậu nói thông thạo tiếng Ba Lan. Để trở thành nhân viên tình nguyện, Tomek đã đăng ký vài tháng trước đây. Cậu chỉ làm việc vào cuối tuần hoặc buổi chiều vì đang theo học Đại học Tổng hợp Warsaw.

Lực lượng tình nguyện có mặt mọi nơi

Tiêu chuẩn trở thành người tình nguyện không khó, cần biết chút ít tiếng Anh và có sức khỏe- Tomek cho biết. Cậu cũng được huấn luyện một số kỹ thuật như sơ cứu hay hỗ trợ, giúp đỡ những khách du lịch.

Chuẩn bị rời khu thành cổ theo đường Nowy Świat, một điều thú vị bất ngờ xuất hiện. Dọc con phố này, những người cá (biểu tượng của thành phố Warsaw) giờ đây đã vứt bỏ lá chắn và thanh kiếm thường nhật mà thay vào đó là trái bóng tròn và quốc huy của những nước tham dự Euro.

Cô người cá này đại diện cho Bồ Đào Nha, nhưng cách đó không xa một nàng khác mang mầu cờ Anh

Có lẽ điều này cũng gây bất ngờ với du khách, khi ai nấy đều muốn chụp ảnh với cô Syrenka đang nâng bóng.

Trung tâm thành phố lại mang một vẻ tất bật khác, nhất là khu vực Fanzone, hàng ngàn người đang chuẩn bị xem buổi ca nhạc miễn phí và ngắm nhìn thành phố trong sắc mầu mới.

Fanzone

Ở đây, khi diễn ra các trận đấu, dự tính sẽ có từ vài chục tới 100 ngàn khán giả tới xem. Thành phố đã lắp đặt nhiều màn hình kích thước lớn và một nhà hàng Mc Donald với sức phục vụ 5000 người/ giờ.

Tất cả đã sẵn sàng chỉ còn thiếu trái bóng và tiếng còi khai trận của trọng tài.

Nhưng sự chờ đợi sẽ không còn lâu nữa.

© Đàn Chim Việt

2 Phản hồi cho “Warsaw trước giờ G”

  1. LeQuocTrinh says:

    Thân chào chị Việt Hông và BBT DanChimViet,

    Phong sự “mùa bóng đá Âu Châu ở Ba Lan” đã làm tôi nao nức hồ hởi, tuy tôi chưa hề chơi đá banh lấy một lần. Quan sát phong cảnh thành phố Warsaw, tôi ngẫm lại hình ảnh quê hương VN mà cảm thấy buồn bã xấu hổ, tôi có vài ba thắc mắc muốn nhờ BBT giải đáp dùm:

    1)- Ba Lan trưo’c kia cũng từng sống quằn quại dưới ngục tù CS mấy chục năm cho đến cuối thập niên 80 mới được giải phóng sau khi khối Đông Âu và Liên Xô tan rã . Thế thì thời gian để Ba Lan phục hồi kinh tế xã hội đâu có lâu bằng VN (37 nam), nhờ đâu mà Ba Lan phát triển nhanh chóng từ ý thức dân chủ, dân trí cao, kỷ luật, văn minh như vậy ?

    2)- Tổ chức Giải Bóng Đá Âu Châu là một trọng trách, ngân sách rất đồ sộ, từ xây dựng hạ tầng (đường sá, sân vận động) cho đến khách sạn, nhà hàng …làm sao Ba Lan có thể giải quyết gọn gàng không khó khăn như Hy Lạp sau Giải Thế Vận Hội 2000 ?

    3)- Tại sao không thấy Ba Lan bị khó khăn kinh tế như các nước Âu Châu khác (Hy Lạp, Pháp, Đức, Ý, Tây Ba Nha) ?

    4)- Làm sao người dân Ba Lan có thể vươn lên sau mấy chục năm theo đuôi XHCN, làm sao họ bỏ đưoc hết những thói hư tật xấu, giả dối của thời XHCN ? Trong khi viễn ảnh VN thì quá ư đen tối, thảm hại ?

    Mong nhờBBT và chị Việt Hồng giải thích cho,

    Cám ơn nhiều,

    Lê Quốc Trinh, Canada

    • Tr1c Bach says:

      Xin phép hóng hớt mà trả lời câu hỏi số (4) vì nó trong câu hỏi có nhắc đến VN :

      LeQuocTrinh hỏi :

      4)- Làm sao người dân Ba Lan có thể vươn lên sau mấy chục năm theo đuôi XHCN, làm sao họ bỏ đưoc hết những thói hư tật xấu, giả dối của thời XHCN ? Trong khi viễn ảnh VN thì quá ư đen tối, thảm hại ?

      Câu trả lời đơn giản là :

      - Tại vì Ba Lan đã may mắn không có một “cha già dân tộc” như ông Hồ Chí Minh của VN, nên không có cái gọi là “đạo đức và tư tưởng Hồ Chí Minh” !

Phản hồi