WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Ông Hosni Mubarak ‘chết lâm sàng’

Tin tức từ Cairo cho biết cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đang bệnh rất nặng và cận kề với cái chết.

Một số báo chí nước này đưa tin ông đã chết lâm sàng trong khi kênh truyền hình Nile TV cho biết các bác sỹ tiếp tục nỗ lực làm ông hồi tỉnh.

Theo các nguồn tin thì vị cựu tổng thống 84 tuổi này đã bị đột quỵ và được chuyển từ nhà tù đến một bệnh viện quân y để các bác sỹ duy trì sự sống.

Mubarak bị lật đổ trong cuộc nổi dậy của người dân Ai Cập vào năm ngoái và đã bị kết án chung thân trong tháng này vì vai trò của ông cuộc đàn áp đẫm máu người biểu tình.
Kể từ đó đã nhiều lần xuất hiện tin tức rằng sức khỏe của ông đã xấu đi. Tuy nhiên phần nhiều những tin này đã được chứng minh là thất thiệt.

Quân đội tiếm quyền

Tin tức về ông Mubarak được loan ra trong khi hàng ngàn người tập trung ở Quảng trường Tahrir ở thủ đô Cairo để phản đối động thái tiếm quyền của hội đồng quân sự hiện đang kiểm soát đất nước.

Phóng viên BBC Lyse Doucet hiện đang có mặt ở quảng trường cho biết những người biểu tình đang theo dõi tin tức về ông Mubarak rất sát sao.

Cuộc tập hợp này diễn ra theo lời kêu gọi của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo vốn tuyên bố ứng viên của họ là Mohammed Mursi đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống cuối tuần vừa rồi.

Đối thủ của ông này là cựu Thủ tướng Ahmed Shafiq dưới thời ông Mubarak cũng tuyên bố rằng ông đã chiến thắng.
Kết quả chính thức dự kiến sẽ được thông báo vào thứ Năm ngày 21/6.

Huynh đệ Hồi giáo đã thề sẽ đưa Mubarak ra xét xử lại một khi họ lên nắm quyền và nhấn mạnh rằng ông phải đối mặt với án tử hình.

Trong khi người dân Ai Cập đi bỏ phiếu bầu tổng thống thì các tướng lĩnh của nước này đã giải tán Quốc hội và giành lấy mọi quyền lập pháp.

Các nhà hoạt động dân chủ đã mô tả động thái này là ‘sự đảo chính của quân đội’.
Hôm thứ Ba ngày 19/6, ông Mubarak, người đã lãnh đạo Ai Cập trong suốt 30 năm, đã được máy bay trực thăng chuyển đến Bệnh viện quân y Maadi để được chăm sóc đặc biệt sau khi bị đột quỵ, truyền thông nhà nước cho biết.

Các phóng viên cho biết bệnh viện quân đội này có nhiều trang thiết bị tốt hơn cần thiết để chăm sóc cho tình trạng hiện nay của ông.

Các nguồn tin cho biết vị cựu lãnh đạo này đã hôn mê và phải dùng các thiết bị hỗ trợ.

Cũng theo các nguồn tin thì các bác sỹ đã dùng máy trợ tim một vài lần để làm tim ông đập lại bình thường bằng xung điện.

Hiện tại rất nhiều cảnh sát đang được triển khai phía trước bệnh viện, phóng viên Kevin Connolly cho biết.

‘Đánh lạc hướng dư luận’

Ngoài ra cũng có những nhóm nhỏ những người dân – cả những người ủng hộ và phản đối Mubarak – tụ tập bên ngoài bệnh viện.

Run lên vì xúc động, một người phụ nữ nói bà ‘yêu quý ông’.

Một ủng hộ viên khác cầm bức ảnh lớn của ông và nói ông yêu quý Mubarak ‘còn hơn cha đẻ’.

“Huynh đệ Hồi giáo là những tên tội phạm. Bọn chúng đã tàn phá đất nước chúng tôi,” ủng hộ viên này nói, “Tổng thống Mubarak đã duy trì hòa bình cho chúng tôi trong suốt 30 năm.”

Trong khi đó, một nhóm những thanh niên chống Mubarak thì hô to: “Chúng tôi rất nghèo khổ. Ông ta chẳng làm được gì cho chúng tôi. Gia đình ông ấy thì ăn thịt cá trong khi chúng tôi chết đói”.

“Tôi sẽ dùng gót giày mà nện vào mồ ông ta,” một người phản đối khác lên tiếng.
Theo phóng viên BBC Jon Leyne ở Cairo thì người dân Hy Lạp rất nghi ngờ trước bất cứ tin tức gì về tình trạng sức khỏe của cựu tổng thống.

Trước khi phiên tòa xét xử ông Mubarak bắt đầu, luật sư của ông cho biết ông đang bị hôn mê. Nhưng sau đó ông lại tỉnh táo, nếu không muốn nói là khỏe mạnh, xuất hiện trước tòa, phóng viên BBC cho biết.

Cho nên hiện nay đang có lo ngại rằng tình trạng sức khỏe của Mubarak có thể được sử dụng để đánh lạc hướng dư luận trong lúc người dân Ai Cập đang ngóng chờ kết quả của cuộc bầu cử tổng thống căng thẳng vừa qua.

Tuy nhiên, phóng viên của chúng tôi cũng cho biết rằng tin tức mới nhất này có nguồn tin khả tín hơn những tin tức trước đây.

“Trong lúc còn quá sớm để báo tin buồn, truyền hình nhà nước đã phát sóng những hình ảnh tư liệu của ông Mubarak khi còn là một phi công quân đội trẻ tuổi, một người hùng trong chiến tranh và một lãnh đạo được lòng dân trong những năm đầu lên nắm quyền,” phóng viên Yolande Knell cho biết.

Tin BBC

Phản hồi