WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Đón ông Bùi Tín: tranh luận và cãi vã

Buổi hội thảo. Ảnh Đàn Chim Việt

Cựu Đại tá Quân đội Nhân dân Bùi Tín mới đây qua Mỹ tham dự sinh hoạt Họp mặt Dân chủ, tổ chức tại Đại học Long Beach ở miền nam California và sau đó được mời đến San Jose nói chuyện.

Sự việc mời ông đến thủ phủ của người Việt ở miền bắc California đã gây ra một luồng tranh cãi trong sinh hoạt cộng đồng.

Sáng thứ Bảy 23/6/2012 ông Bùi Tín có buổi nói chuyện công khai với cộng đồng người Việt San Jose.

Hai ngày trước khi ông xuất hiện thì có tranh luận giữa những người trong cộng đồng về việc có nên mời ông hay không. Cùng lúc, địa điểm dự định tổ chức tại Eastside High School District bị hủy bỏ hợp đồng và hai ủy viên giáo dục của học khu là Lân Nguyễn và Vân Lê ra thông báo nói họ không dính dáng gì với ban tổ chức buổi nói chuyện.

Mời hay không mời

Tranh luận về việc có nên mời ông Bùi Tín được tổ chức tại trụ sở báo Calitoday. Muốn mời là các ông Nguyễn Tường Tâm, Trương Bổn Tài và Trần Mạnh Quỳnh. Phản đối gồm các ông Nguyễn Tâm và Trần Trung Chính.

Những người đứng mời cho rằng ông Tín đã thực sự phản tỉnh, qua những việc làm và nhiều bài viết cho thấy ông muốn có một nước Việt Nam tự do dân chủ. Phía phản đối nói không có gì phải nghe một cựu sĩ quan bộ đội cộng sản nói về tình hình Việt Nam, không cần phải đề cao Bùi Tín vì lập trường của ông thay đổi như mầu da tắc kè và sự ra đi của ông là vì cộng sản tranh giành quyền lợi với nhau, ông bị thất sủng mới bỏ đi chứ thực tâm không phải là con người vì lí tưởng tự do dân chủ.

Sáng thứ Bảy, buổi nói chuyện của ông Bùi Tín đã diễn ra tại địa điểm mới là Thư viện Martin Luther King ở trung tâm thành phố San Jose.

Từ sáng sớm, người biểu tình mang cờ vàng và biểu ngữ dựng trước thư viện để dàn chào. Lúc đông, khoảng 50 người đã lớn tiếng đả đảo, xỉ vả ban tổ chức và người đến dự. Có những lúc căng thẳng, nhưng đã không có sự cố nào.

Trong phòng hội, chừng một trăm người tham dự. Nghi thức khai mạc với chào quốc kỳ Hoa Kỳ, Việt Nam Cộng hoà, phút mặc niệm cho những người đã chết vì cải cách ruộng đất, chết năm Mậu Thân, chết vào mùa hè đỏ lửa 1972, chết dịp 30-4-1975, chết để bảo vệ đất nước và vì tự do dân chủ.

Người điều khiển chương trình sau đó yêu cầu mọi người hô to ba lần đả đảo cộng sản Việt Nam. Ông Bùi Tín cùng nhiều người trong phòng vung tay cao.

Liền sau, ông Võ Tư Đản hô đả đảo Hồ Chí Minh, đả đảo Bùi Tín nhưng không được đáp ứng. Một người trong ban tổ chức mời ông Đản rời phòng hội khiến ông Trương Bổn Tài phải can thiệp và để ông được ngồi yên trên hàng ghế đầu. Ông Đản lấy hình Bùi Tín, hình Hồ Chí Minh và cờ đỏ đặt xuống sàn, dẫm chân lên.

Ngỏ lời khai mạc, ông Trần Mạnh Quỳnh thừa nhận biểu tình là quyền của mọi người tại một đất nước dân chủ, tự do; nhưng không phải trong phòng họp này. Ông phản đối những ai nhân danh chống cộng để mạ lị người khác.

Ý ông nhắc đến những âm vang thô lỗ bên ngoài thư viện vài phút trước đó. Nói về khách mời, qua những gì ông Bùi Tín làm, viết ra trong nhiều năm qua, ông Quỳnh tin ông Tín đã thật sự phản tỉnh, từ bỏ cộng sản. Ông nói Hà Nội chống Bùi Tín là điều dễ hiểu còn người chống cộng mà phản đối thì không hiểu tri thức của họ đâu.
Ông Nguyễn Tường Tâm điều hợp chương trình cho biết buổi nói chuyện gồm ba phần, với ông Bùi Tín là diễn giả. Phần đầu nói về hiện tình Việt Nam. Phần hai dành cho những ai muốn tìm hiểu về tiểu sử ông Bùi Tín. Phần ba là làm sao để giải thể chế độ cộng sản, dân chủ hóa Việt Nam.

Hai phần sau rất khác với đề tài ban tổ chức đưa ra ban đầu là “Thế và lực của Đảng Cộng sản Việt Nam”. Trong khi đó tờ giấy ghi sinh hoạt trong ngày của thư viện thì chủ đề lại là “Human Rights in Vietnam” được dán ở lối vào thư viện và trước cửa phòng họp số 225.

Về cách thức thảo luận, sau khi diễn giả nói chuyện mỗi người có hai phút để nêu câu hỏi. Muốn hỏi, người tham dự viết tên và 4 số cuối của điện thoại rồi ban tổ chức bốc thăm. Ông Nguyễn Tường Tâm giải thích cách làm như thế để khỏi thiên vị. Riêng hai ông Liên Thành và Võ Tư Đản mỗi người sẽ được 5 phút để phát biểu.

Ông Bùi Tín đăng đàn. Mở đầu với lời chúc cho bà con ta được thành công trong công việc, con cái học hành tốt, cộng đồng phát triển, đóng góp vào việc vận động thế giới yểm trợ người dân trong nước trong cuộc đấu tranh cho một nước Việt Nam tự do, dân chủ thực sự.

Ông phân tích tình hình quê nhà với nhận định xã hội Việt Nam ngày nay trông bên ngoài có vẻ hấp dẫn, nhà cửa mọc lên nhiều, đời sống dân chúng có khá lên, quang cảnh nông thôn thay đổi và người dân ngày nay có dễ thở hơn. Bề ngoài như thế, nhưng ông thấy Việt Nam cũng đầy những khủng khoảng nghiêm trọng. Kinh tế lạm phát, thất nghiệp cao. Xã hội đầy sự vũ phu, cướp giựt, hối lộ, đạo đức suy sụp.

Nguyên nhân là do du nhập chủ thuyết ngoại lai, thế mà lãnh đạo vẫn chưa tỉnh.

Nếu đã đọc những bài ông viết trên Blog VOA trong vài năm qua, hay thường xuyên theo dõi tin tức bên nhà thì những nhận xét, phân tích của ông không có gì mới lạ.

Hội họp bát nháo

Sau bài phân tích tình hình chừng 30 phút, phòng hội nhiều lúc trở nên bát nháo mà người điều hợp cũng không kiểm soát được.

Ông Nguyễn Phước Đáng lên phát biểu nhưng người nghe không hiểu được điều ông muốn nói. Ông đi qua, đi lại trước cử toạ. Hình như ông chỉ muốn cho mọi người biết ông có mặt để phản đối.

Ông Võ Tư Đản muốn kéo ông Bùi Tín về phiá mình, hay bày tỏ quan điểm của riêng ông, nên có lúc ông trao cho ông Tín lá cờ vàng, lúc ông đưa tờ giấy một bên là hình Hồ Chí Minh, bên là cờ đỏ đã bị gạch xéo.

Khi ông Đản phát biểu, ông tố cáo ông Tín giết cha ông ở Quảng Trị vào tháng 3-1947. Ông kể khi ông cụ thân sinh của ông bị Bùi Tín bắt đem đi giết, Bùi Tín đã xưng: “Tao là Bùi Bằng Tín, con của Bùi Bằng Đoàn.” Ông Đản nói ông còn nhớ như in các chi tiết trong ngày đó.

Trong phần trả lời, ông Tín cho rằng những điều trên về ông không đúng vì không bao giờ ông xưng là Bùi Bằng Tín, vì tên lót Bằng chỉ dành cho bậc cha chú. Hơn nữa trong lúc đó ông Tín là đại đội trưởng, có bí danh Lê Thành chứ không dùng tên Bùi Tín. Nhiều chi tiết khác ông Võ Tư Đản kể cũng bị ông Tín bác bỏ.

Phần ông Liên Thành, cựu thiếu tá phó trưởng ty cảnh sát đặc biệt ở Huế khi Mậu Thân xảy ra, ông lên tiếng nhân danh oan hồn của hơn 5000 nạn nhân đã bị cộng sản giết hại vào tết Mậu Thân 1968. Là chủ tịch Ủy ban Truy tố Tội ác Đảng Cộng sản Việt Nam, ông phản bác lại những điều ông Tín đã viết về cuộc thảm sát này, như là nhiều người chết là do bom đạn của Mỹ bắn vào.

Ông Liên Thành nói bom đạn nào đã giết những người khi họ bị trói tay, bị đánh vỡ sọ.

Ông Bùi Tín thường gặp phản đối trong cộng đồng người Việt một phần cũng vì nhận định của ông về thảm sát Mậu Thân. Trong cuốn “Mặt thật” ông viết như sau:
“Có trường hợp xảy ra những trận ném bom rất lớn của máy bay Mỹ khi quân Mỹ phản công, bom Mỹ giết hại người của cả 2 bên (lính miền Bắc Việt Nam cùng với những “tù binh” họ giải đi). Thi hài lính miền Bắc thì được chôn và đánh dấu, có khi được đưa về gần căn cứ, thi hài “tù binh” thì vùi nhanh”
[Mặt thật. Thành Tín, 1994. Trang 183-184]

“Tôi nghĩ con số 5000, 6000 người bị giết là con số cố tình thổi phồng lên quá đáng. Con số 3000 cũng là con số có thể cao hơn thực tế, nếu chỉ kể số thường dân bị giết. Sau này cần nắm cho chắc xem thực tế là bao nhiêu…”

Ông Tín cũng ghi nhận rằng sau khi bộ đội miền Bắc chiếm Huế ngày 4-2-1968 thì “đã có tới 5 ngàn sĩ quan, quân nhân đủ loại ra trình diện.”

Ông Liên Thành cực lực phản đối những điều trên và thách thức ông Bùi Tín tranh luận ngay lúc này, ngay trong phòng hội này hay ở ngoài sân. Ông muốn ông Bùi Tín cho một câu trả lời là “YES hay NO” mà thôi.

Chuyện tranh luận giữa ông Liên Thành và ông Bùi Tín không diễn ra. Tuy nhiên ông Bùi Tín trách ông Liên Thành là chủ tịch một ủy ban điều tra về tội ác cộng sản mà đã không tỏ ra khách quan từ đầu.

Trong lúc đang sôi nổi lại có sự việc giáo sư Nguyễn Châu bị đuổi khỏi phòng, dù ông chẳng gây ồn ào mà chỉ lên xuống chụp hình. Nhiều người phản đối nên ban tổ chức đã phải xin lỗi.

Ngoài những căng thẳng với phát biểu của hai ông Võ Tư Đản và Liên Thành, một số câu hỏi, nhận định khác đã được đặt ra cho diễn giả. Như vai trò của trí thức hiện nay mà ông Bùi Tín có nhắc đến, theo nhận định của một khách dự thì không thể nào có người trí thức cộng sản.

Về nhận định của ông Bùi Tín cho rằng ngày xưa có những cán bộ tốt, đi xe đạp, sống gần dân còn bây giờ cán bộ tha hoá đi xe hơi, ở nhà lầu xa rời dân. Anh thanh niên nói giọng miền nam đã phản bác rằng ngày xưa Việt Nam nghèo, dân không có gì thì cán bộ đã có xe, đài như thế là giầu hơn bao người rồi. Anh nói thời trước cán bộ cộng sản cũng tham ô, giàu có hơn dân chứ không phải chỉ bây giờ.

Đề tài thứ ba của buổi nói chuyện là làm sao giải thể chế độ cộng sản không được bàn nhiều. Một vài câu hỏi nêu lên, cho rằng diễn giả không đưa ra được kế hoạch cụ thể.
Ông Bùi Tín nói cần yểm trợ trí thức, những người dân chủ trong nước, liên kết với những người phản tỉnh; cần có những cuộc xuống đường rầm rộ, đứng lên đòi quyền lợi cho nông dân, công nhân, dùng những khẩu hiệu mà công an không có lí do để bắt bớ.

Hỏi về ảnh hưởng của Trung Quốc, ông Tín nói Bộ Chính trị đã ngả về phiá Trung Quốc hết rồi.

Ông Liên Thành hỏi ông Bùi Tín có chấp nhận tranh luận về vụ thảm sát Tết Mậu Thân hay không

Buổi nói chuyện chấm dứt ở đó, sau ba giờ căng thẳng cho ban tổ chức.

Ra khỏi thư viện lại vang vang những tiếng đả đảo. Có hai phụ nữ đuổi theo người đến dự qua tận bên kia đường, một bà nhổ nước bọt vào mặt cô Võ Ngọc Trang, biên tập viên của báo mạng Đàn chim Việt.

Cảnh sát tra vấn, nói làm thế là phạm luật. Bà nói bà không biết điều đó. Cảnh sát hỏi cô Trang có muốn đưa vụ việc ra toà hay không. Cô từ chối.

Về ông Bùi Tín

Khi ông Bùi Tín qua Pháp dự hội nghị năm 1991 rồi quyết định không trở về Việt Nam, từ đó ông đã đến Mỹ nhiều lần theo lời mời của các dân cử, các đại học, trung tâm nghiên cứu vì ông là sĩ quan bộ đội cao cấp nhất có mặt tại Dinh Độc lập khi chính quyền Việt Nam Cộng hoà đầu hàng ngày 30-4-1975.

Ông cũng là sĩ quan cao cấp duy nhất đã rời bỏ hàng ngũ cộng sản đi tị nạn ở nước ngoài.

Đến Mỹ ông gặp sự chống đối của một số người Việt vì cho rằng sự phản tỉnh của ông mang tính cuội, vì ông vẫn ca ngợi Hồ Chí Minh và vì những nhận định của ông về vụ thảm sát Mậu Thân.

Ông cũng bị một số người Mỹ chất vấn liên quan đến việc tìm kiếm tù binh và lính Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam (POW-MIA). Họ phản đối và không tin những điều ông phát biểu về vấn đề này.

Tại vùng Vịnh San Francisco, trong quá khứ ông Tín đã có nhiều cuộc gặp gỡ, nhưng chỉ giới hạn tại nhà người quen. Như cuộc tiếp xúc do bác sĩ Bùi Duy Tâm tổ chức vào tháng 10-1991 hay họp mặt tại nhà bà Quản Mỹ Lan cách đây một thập niên.

Nguồn: BBC

Xem video tại đây

 

48 Phản hồi cho “Đón ông Bùi Tín: tranh luận và cãi vã”

  1. rau đay càng cua says:

    đứng giật giây cho Bui Tin la cộng đồng nguoi Việt ở Mỹ chứ còn ai! mà còn phải hỏi cha nội !
    Đãnh nguoi chạy đi có ai đánh kẻ chạy lại bao giờ? chỉ có những kẻ vô công rổi nghề mang cái đầu đặc sệt r”rác rưởi” mớ xử sự như thế , Stupid vô cùng

  2. quang phan says:

    Khi nào thì Việt cộng Bùi Tín xin lỗi và rút lại những lời bịa đặt láo toét và hỗn xược dưới đây ?:

    1/ 6000 người chết ở Huế dịp Tết Mậu Thân là do bom đạn Mỹ Nguỵ gây ra.

    2/ Đã có 4 ngàn quân nhân và viên chức VNCH ra trình diện với chính quyền “Cách Mạng” ngày mùng hai tết Mậu Thân.
    3/ Những hàng binh này đã được nước VNDCCH và lực lượng Quân Đội Võ Trang Nhân Dân VNDCCH đối đãi đúng quy chế tù binh theo công ước Geneve.

  3. quang phan says:

    Nguyễn Thảo – San Jose says:
    Chỉ cần nhìn thái độ bình thản , tự tin của ông Bùi Tín trước đám bát nháo cờ vàng lộn xộn kia thôi , Người Ta thấy rõ ngay : Đương nhiên ,VNCH luôn phải thua CSVN như thế nào .
    – Cả từ đội quân ” oai hùng “… phải tụt cả quần áo , mũ , giày và cờ hiệu mà tháo chạy thảm bại , …đến T T Thiệu ” kiên cường Tử Thủ ” rồi lặn mất tăm “.

    Quang Phan: Việt Nam Cộng Hoà ngày trước vì Hoa kỳ ngưng tiếp viện vũ khí, đạn dược mà bị mất nước. Còn ngày nay, bọn Tàu chệt tha hồ bắn, đánh, giết dân chài Việt Nam, dù chẵng bị cúp quân viện, hợn 500000 ” quân đội nhân dân”, 3 triệu tên đảng viên Cộng sản cùng 14 tên trong Bộ Chính Trị thảy đều nín re. Tồi tệ hơn nữa, chúng còn dâng biển đảo cho Tàu chệt, bắt bớ, đánh đập những người dám biểu tình phản đối Tàu chệt. Lịch sử Việt Nam 5000 năm chưa hề chứng kiến triều đại nào hèn kém, đốn mạt như hiện nay của bọn Việt cộng.
    Những tên đầu sỏ của bè lũ Việt cộng như Lê Khả Phiêu, Ðổ Mười, Trần Ðức Lương, Võ Văn Kiệt.. tới Bắc Kinh lén lút ký kết hiệp định dâng đất, biển cho Tàu chệt. Nông Ðức Mạnh sang Tàu, khi về, phổ biến tấm dư đồ rách Việt Nam ngày nay trong đó không còn có các địa danh Ải Nam Quan, Thác Bản Giốc, Hang Pắc Pó, Núi Tô Thị, còn hai quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa thì nay đã biến thành huyện Tam Sa thuộc tỉnh Hải Nam của Tàu chệt.
    Nhục ! Nhục ! Nhục ! Hèn ! Hèn ! Hèn ! Đó là bè lũ Việt cộng.

    • Việt says:

      Cho ông Phan Quang lên làm tổng thống VN nhé! để ông đánh TQ chạy te te tụt cả quần???? Đến Nhật Bản cũng chỉ ngồi không mà gào “Mấy đảo Nam Ku ril là của Nhật” trong khi đó Nga vần chiếm đóng nó. Vậy Nhật cũng nhục sao? Phan Quang là đầu bã đậu!

  4. Dao Cong Khai says:

    Rõ ràng chuyện xẩy ra đã gây tai tiếng xấu đối với Cộng Đồng Tị Nạn VN Hải ngoại nhiều hơn là tốt. Dĩ nhiên là qua biểu lộ đó, xã hội tị nạn hải ngoại đã được biểu lộ cả hai mặt. Cái xấu thì nhiều người đã nói ra rồi, nhưng cái tốt là người tị nạn vẫn còn biết biểu lộ lòng CĂM THÙ VC như trước đây. Cái này nhiều người cho là xấu, nhưng tôi xác định điều đó rất tốt. VC đánh khủng bố vào Toà Đại Sứ Mỹ ở SG, điều đó rõ ràng ai cũng coi là xấu, nhưng thực ra nó lại rất tốt cho VC ở ngay Washington. Xin quý vị đừng chê bai những người đã hy sinh đứng ra làm như thế, ở ngoài hội trường (còn chuyện có văn hoá hay không thì đó là tuỳ khả năng và trình độ của mỗi người), bao năm phải chịu kìm kẹp và bách hại dưới chế độ VC người ta đâu được sống văn hoá thực sự cho nên khi gặp lại VC thì xúc cảm nó có thể như vậy.

    1) Rõ ràng Ban Tổ Chức họ chu đáo và… có văn hoá hơn phe chống ông Bùi Tín! Nhưng tôi nghĩ đa số, hầu hết đều là những người đang đối nghịch với chính quyền VC hiện nay. Trong cả 2 phe, đều có mục đích chống lại chính quyền VC. Tôi tin ông Bùi Tín chống lại chính quyền VC, và ủng hộ hành động đó của ông ta.

    Ai cũng có quyền tự do tin hoặc không tin ông Bùi Tín. Nhưng tin ở mức độ nào thì chắc chắn tất cả mọi người đều có nhiều mức độ khác nhau. Tuy nhiên dù ở mức độ nào đi nữa, tôi chấp nhận bất cứ hành động chống chính quyền VC ở bất cứ mức độ nào ở cả trong cũng như ngoài nước. Tất cả đều có lợi cho mục đích cuối cùng của chúng ta và có hại cho chính quyền VC. Chúng ta có thể có những khác biệt nhiều về chính trị và lý tưởng, nhưng có cùng mục đích là lật đổ chính quyền Hà Nội. Tại sao không hợp liên kết với ông Bùi Tín để đạt mục tiêu trước mắt đó rồi SAU ĐÓ MUỐN RA SAO THÌ RA!

    Hồi tháng 04/75 khi CS Bắc Việt chưa kéo quân vào tới Dinh Độc Lập, lúc đó Mặt Trận Giải Phóng họ biết rằng họ sẽ bị đá ra ngoài nên họ mong mỏi một giải pháp mới cho VNCH, chia cắt miền Trung cho họ, hoặc 2 phe miền Nam cùng bắt tay với nhau để độc lập với CS Bắc Việt. Tới tình thế tuyệt vọng đó, có nhiều sĩ quan VNCH cũng mong mỏi xẩy ra điều đó; dù sao còn tốt hơn là bị CS Bắc Việt chiếm trọn (có điều là tướng Dương Văn Minh không có khả năng như vậy)… Chúng ta cần ước vọng những cái tốt, nhưng chúng ta chỉ có thể tin tưởng giới hạn.

    Trong tư tưởng rõ ràng Bùi Tín không muốn đồng hoá ông ta vào phe VNCH, nhưng ông ta muốn có một phe riêng (hơi giống với phe MTGPMN hồi 30/4). Tuy nhiên tình hình hôm nay nó khác và cuộc chiến hôm nay nó khác, hoàn toàn về chính trị chứ không còn quân sự nữa. Ngay cả vị thế của CS Hà Nội với dân VN và với thế giới nó cũng rất khác với thời 75. Nhưng ông Bùi Tín sẵn sàng đến nói chuyện với phe VNCH và muốn cùng liên minh để lật đổ chế độ CS Hà Nội thì chúng ta nên cởi mở và liên kết với ông ta.

    2) “Bùi Tín trách ông Liên Thành là chủ tịch một ủy ban điều tra về tội ác cộng sản mà đã không tỏ ra khách quan từ đầu.” Tôi nghĩ cái khách quan của ông Liên Thành thì tôi chưa có khả năng kiểm chứng, nhưng những lời lẽ của ông Bùi Tín về tội ác CS Tết Mậu Thân trong sách vở và câu trả lời của ông chứng tỏ chính ông Bùi Tín chưa tỏ ra khách quan trong việc mô tả điều đó. Tại sao ông ta chỉ lo bào chữa cho lính VC khi áp giải những người dân vô tội vào rừng, bằng những kỷ luật quân sự của phe VC, trong khi ông không hề giải thích tại sao dân vô tội lại bị CS bắt đưa vô bưng? Ông ta muốn bênh vực cho VC rằng đáng lẽ VC không giết dân, nhưng vì bị quân đội VNCH phản công nên họ phải giết dân để … tự vệ. Tôi nghe thấy giọng nói lúng túng của ông ta trong Video khi trả lời vấn đề đó. Rõ ràng ông ta chưa thật lòng, còn muốn che giấu tội ác cho VC.

  5. Nguyễn Thảo - San Jose says:

    Chỉ cần nhìn thái độ bình thản , tự tin của ông Bùi Tín trước đám bát nháo cờ vàng lộn xộn kia thôi , Người Ta thấy rõ ngay : Đương nhiên ,VNCH luôn phải thua CSVN như thế nào .
    – Cả từ đội quân ” oai hùng “… phải tụt cả quần áo , mũ , giày và cờ hiệu mà tháo chạy thảm bại , …đến T T Thiệu ” kiên cường Tử Thủ ” rồi lặn mất tăm .

    So sánh phong thái ấy : Rõ ràng – Cả số đông VNCH hung hăng náo loạn kia , không thắng nổi 1 cá nhân Ông cựu Vi xi . Cả tư cách vị TT nguyên thủ chế độ đó , không bằng 1 sỹ quan cấp tá Việt Cộng .

    Thử hỏi , như thế thì làm sao : đòi thắng được Cộng Sản ???

    • T. says:

      Nguyễn Thảo , tại sao lại thêm San Jose thêm vào? Lý luận của Thảo là lý luận ở hang Pác Bó chứ không phải là người ở hải ngoại. Thảo nghĩ sao khi bất cứ nơi nào tại VN bọn Chệt đều có mặt?

    • Trúc Bạch says:

      Đã bảo với các anh rằng : xin đừng nhắc đến chuyện VNCH phải chạy “tụt cả quần”….

      Vì mỗi lần các anh nhắc đến, thì chúng tôi lại xót xa mà nhớ lại những ngày “chạy tụt cả quần, xịt cả kít” để cho các anh có của ăn của để, đầy mồm, đầy họng như ngày nay ….

      Các anh phải nhớ ơn những kẻ “chạy tụt cả quần, xịt cả …shit ra” đấy !

    • quang phan says:

      Việt Nam Cộng Hoà ngày trước vì Hoa kỳ ngưng tiếp viện vũ khí, đạn dược mà bị mất nước. Còn ngày nay, bọn Tàu chệt tha hồ bắn, đánh, giết dân chài Việt Nam, dù chẵng bị cúp quân viện, hợn 500000 tên ” quân đội nhân dân”, 3 triệu tên đảng viên Cộng sản cùng 14 tên trong Bộ Chính Trị thảy đều nín re. Tồi tệ hơn nữa, chúng còn dâng biển đảo cho Tàu chệt, bắt bớ, đánh đập những người dám biểu tình phản đối Tàu chệt. Lịch sử Việt Nam 5000 năm chưa hề chứng kiến triều đại nào hèn kém, đốn mạt như hiện nay của bọn Việt cộng.
      Những tên đầu sỏ của bè lũ Việt cộng như Lê Khả Phiêu, Ðổ Mười, Trần Ðức Lương, Võ Văn Kiệt.. tới Bắc Kinh lén lút ký kết hiệp định dâng đất, biển cho Tàu chệt. Nông Ðức Mạnh sang Tàu, khi về, phổ biến tấm dư đồ rách Việt Nam ngày nay trong đó không còn có các địa danh Ải Nam Quan, Thác Bản Giốc, Hang Pắc Pó, Núi Tô Thị, còn hai quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa thì nay đã biến thành huyện Tam Sa thuộc tỉnh Hải Nam của Tàu chệt.
      Nhục ! Nhục ! Nhục ! Hèn ! Hèn ! Hèn ! Đó là bè lũ Việt cộng. Các tên Nguyễn phú Trọng, thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Nguyễn tấn Dũng hãy lấy quần lót của phụ nữ mà đội lên đầu đi thôi ( lấy tích từ Tam Quốc Chí).

    • Nguyễn Thảo ,Phương Hoa , Trực Ngôn - says:

      Đúng ! Các Anh Chị đây là những Thế Hệ Trẻ VN , được nuôi dưỡng từ Suối Nguồn Cách Mạng của Dân Tộc Việt Nam . Chẳng riêng hàng chục triệu ĐVTN Cộng Sản còn ở quốc nội đang xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc – mà cả các anh chị đây cùng hàng trăm ngàn SV HS ưu tú được tuyển chọn xuất dương du học mỗi năm , được mời tới tận cả sào huyệt Hoa Kỳ và các nước khác trong chương trình trao đổi , hợp tác giữa các bên ….Đó là một thực tế , mà ai cũng biết . Chẳng lẽ , đám CC cực đoan các người quá bát nháo để chống nhau , chống Ô. Bùi Tín …mà không thấy chúng ta đang nhếch mép cười ở ngay phía trên đó sao ???

      • Mẹ Đốp - Nam Cali says:

        Các bạn , chỉ nhếch mép cười khinh mạn đám bát nháo kia , chứ gặp tôi , thì …Đốp , đốp liền . Đốp ngay vào mặt , vào đầu …đám kẻ hận thù bát nháo …đang hăm he chống đối Tổ Quốc và Nhân Dân Việt Nam mình .

  6. hoàngdung says:

    Người TNCS luôn thao thức đấu tranh cho một VN tự do không CS. Biểu tình chống đối một cựu Đại Tá VC,đả sống ở Paris chỉ không ít lâu sau khi CS chiếm toàn bộ miền Nam.Tại saomột vị mang quân hàm lớn.cầm đầu cơ quan tuyên truyền rất cs là tờ báo lớn của Đảng ,và củng đả từng tháp tùng lảnh đạo VC ,chung vui với chiến thắng và có cả hảnh tiến vì là người cao cấp nhất của đảng đả nhân miền Nam từ “ngụy” quyền ,là sự kiện lich sư lớn ,là chứng nhân cho cuộc thống nhất dất nuớc,là lịch sử của người CSBùi Tín chưng kiến CS Vn qua cái hào quang của CS VN trong chiến thắng này.không nhửng mang vinh quang cho VN mà còn,,cho toàn thế giới CS và chứng cho mình vinh dự được là người chứng kiến giờ lich sử cuả CNCS.VN, Vì đó nên khi đi theo phái đoàn họp ở Paris ở lại Paris trong khi p/đ VC trở về nước .BT KHI KHÔNGlại tách khỏi phái đoàn và ở lại ,coi nhưTN (nhưng hinh như không xin qui chế tỵnạn (?),bỏ đảng.Và BT đả được Ngưòi TNCS,kẻ đối đầu vơí ông ta trong cuôc chiến quốc cộng vùa kết thúc hoan hỉ đón nhận như người CS “hồi chánh” đả quaMỷ được một ố trí thức tiếp dón (tại nhà b/s BDTâm) trong dó có ĐT Nkhánh Phạm Duy dể nghe nhửng trí thức bàn về viêc bỏ cờ bỏ quôc ca . nghe bon trí thức chồn l…vn bợ đỏ tung hô ,như một lảnh tụ vnch mới. .Nhưng không thành .Cơ hội năm vnchtncs đả vuột qua vì có chống đối và cơ hội đó không trở lại nửa Nhưng có lẻ đả đâm lao phải theo lao.làm người TN để chờ co hội khác vây…Và hôm nay có phảilà cơ hội tuyệt hảo được mới (ai mời?)qua Mỷ hội thảo vơi ngươì TNCSVN mà 20 năm trước không đựơc thuận lơị như bây giờ ?Thòi gian không chờ ai ,có nhiều người đả nằm xuống ,có nhiều biến cố làm thay đổi cả một VN .Thời gian trôi và nay BT đả già,củng như người TN CS làm thân lưuvong trên xứ người củng già đi.. chỉ còn giử tấm lòng với đất nước,dân tọc,trung thành với tự do dân chủ vói cờ vàng của nuớc (nay thành cờ tương trưng cho c/c TN của người miền Nam không CS )và vẩn đấu tranh chống CS Bắc Việt khi nhân thấy chủ nghỉa CS là đàn áp bóc lột kiêm cả phản quốc và đả bị xoá bỏ, sụp đổ ở cái nôi phát sinh ra đảng CS,ở các nước CS Đông Au.Người Việt TN củng ủng hô hoan nghênh nhửng người CS phản đối chính quyền CS,đảng Cs vì nhừng bất công tàn bào của nó..gây cho ân cho nươc.Họ củng tìm cách về nước đấu tranh , ủng hộ trí thức, tuổi trẻ trong nước.
    Vây nay vì cớ gì Ông cựu Đai Tá cs BT lạiqua Mỷ hội thảo về đất nước và dạy cho người TN làm sao chống cộng.Đà là 20 năm nếu BT có quốc sách hay,có cẩm nang tốt để giài tán CS với nhửng người bạn CS của Ông ta thì Ông ta đả hành động rồi và nếu thấy hay thì người Việt TNCS không thể không theo và đả coi BT là lảnh tụ rồi ! Nhưng BT sau vụ gặp đám trí thức 20 năm trước ,kh6ng hoạt động gì hơn là viết sách,viết hồi ký và viết phê bình vài sư viêc xảỷ ra tai VN.Chuyên này thì nhửng người Việt TN,nhửng người có học vấn có sách báo trong tay,có phương tiên truyền thông và có lien lạ vói VN đi về VN một cách dể dàng ,củng như nhửng thân nhân trong chế độ CS qua đây đả phản ảnh đầy đủ ,để nhửng nguời trí thức ở Mỷ ,nhửng người trăn trở với VN câp nhậ tin tức ,để phê bình chỉ trích CSVN và củng sắc bén trong viết lách,ủng hô khuyến khich và đấu tranh cho người phản kháng trong nước, , đâu có thua ?
    Cho nên cuôc hột thảo vừa qua là vô bổ ,gây chia rẻ trong CĐTNCSVN và mất đi uy tín néu còn của BT …Biết đâu đây không phải là chủ trương của CS VN,nhất tiiển hạ …nhừng con chimở sân chim cà mau mà báo chí cách đây không lâu có đưa tin…nghìa là một lần cuôi kết thúc nq36 để sang KH mới ?

    • Huong Nguyen says:

      Xin cám ơn ông/bà hoàngdung. Theo tôi đây là 1 nhận định khách quan về vai trò của ông Bùi Tín. Tôi hoan nghênh tất cả những ai trở về với chiến tuyến đấu tranh của người Việt Quốc Gia. Nhưng tại sao bỗng dưng phải “đánh bóng” ông lên là 1 câu hỏi cho những tổ chức ở hậu trường.
      1 cảm giác bên lề: tôi có xem lại video ông LS Nguyễn Tâm phỏng vấn ông Bùi Tín. Trong đoạn cuối, khi hỏi ông sẽ để gì trên mộ bia của mình thì ông Bùi Tín khẳng định ông là 1 chiến sĩ dân chủ, không phải là 1 chiến sĩ dân chủ phản tỉnh. Ông không cần phải phản tỉnh? Danh từ phản tỉnh chỉ là do chúng ta quá thiết tha mà gán cho ông thôi.

  7. THU BA says:

    Chịiu ảnh huỡng ,chi phối nặng nề và lâu ngày bỡi một chính sách tẫy não và nhồi sọ của chế độ vưà phi nhân vưà phản động , ông Bùi Tín và nhiều thế hệ cuả ông không thể tránh khỏi. Nhà văn Thế Giang (con cuả Trần Dần ?) có nói tới hiện tuợng này trong cuốn “Thằng nguời có đuôi.”
    Ngoài một số nguời tù tôi , nạn nhân với cái nhìn chín chắn , thận trọng như Nguyễn Minh Cần , Vũ Thư Hiên, Phạm Thị Hoài, Trần Ng.Thành , Lê Diễn Đức…,hầu như gần hết nhân dân miền Bắc , nhất là thanh niên trí thức đều cãm thấy rằng với vốn kiến thức (nhồi sọ) đó mình đứng trên đầu nguời Miền Nam bị kềm kẹp mọi mặt sống trong “thãm hoạ nô lệ” và nhân loại trong chế độ tư bãn “thoái hoá.”
    Tại buớc đầu trong vùng “tị nạn” ông Bùi Tin lăn xăn”kiến nghị ” vơi đãng mình, lăn xăn tìm cơ hội tiếp xúc với tầng lớp quyền thế Âu Mỹ , một mắt đắc ý nhìn về tận bên kia Thái Bình Duơng , mắt khác đầy tự đắc, kẻ cã , nhìn tập thể tị nạn bên này với giọng điệu đạo đức giã. Sự thực thì thế nào ?
    Theo thiễn ý, sự thực là Bùi Tín , cũng như Duơng Thu Huơng , đang cắt dần dần cái đuôi tai hại mà “thời đại HCM “đã gắn sau đít và mở mắt từng ngày.. và mở cho tới hôm nay…
    Cho nên ông ta không cần giãi gì thích nhiều , chĩ cần : “Thưa bà con, rõ ràng tôi đã mở mắt từ từ…”

    Chính cái đuôi cuả thành kiến , cái miệng “báo chí ” cuả ông hại ông . Nhưng cho đến hôm nay , óc ông ,tim ông qua qua năm tháng kiện trì cuả sự nghiệp hàng đầu thức tỉỉnh thanh niên trí thức trong nuớc cuả hơn 20 năm trong công cuộc chống tội ác CSVN , ông đã tõ rõ cùng đi với nhân dân Việt nam kể cã bà con tị nạn CS, những nạn nhân còn sống Hìhì … Đó là nhận định cá nhân .

  8. Võ Đình Tuyết says:

    Tôi cũng đã đọc ông Bùi Tin trên nhiều bào điện tử.Những lời ông phát biểu ở San Jose thì cũng…giống vậy thôi.
    Ông Bùi Tín là người sĩ quan cao cấp nhất của cộng sản Việt Nam chứng kến giờ lịch sử sụp đổ Sài Gòn năm 1975 tại dinh Độc Lập.Ông là người của lịch sử.Chúng ta hãy đón nhận những chân thật của lịch sử để những người viết sử viết lại cho hậu thế.Chúng ta nên học lại những bài học thất bại trong thời đại của mình.
    Những thô lỗ,chửi bới,chỉ làm hại nhiều hơn là một viên gạch xây dựng.Mỗi người có quyền không đồng ý hay chấp nhận những quan điểm của người khác trong tinh thần ý thức nhân bản,vì,chắc chắn chế độ cộng sản sẽ không còn trong một tương lai rất gần.
    Chúng ta hãy để tâm sức, một tương lai, trong ý nghĩ phát triển đất nuớc,trong đó có: xã hội,kỹ thuật,kinh tế,phúc lợi toàn dân trong thế chế toàn cầu hóa,hơn,ngồi nghiền ngẫm những nổi ngậm ngùi đã qua.
    Không ai hiểu chế độ cộng sản hơn những người sinh ra và lớn lên phục vụ chế độ đó.Những Vũ Thư Hiên,Bùi Tín,Trần Độ,Đoàn văn Vươn v..v.. từ tướng tới dân tới nhà văn,họ có khả năng làm lung lay tận gốc chế độ cộng sản Việt Nam.
    Trước năm 1975, ở miền Nam tự do,những Huỳnh Tấn Mẩm,Hoàng Phủ Ngọc Tường,Hoàng Phủ Ngọc Phan,Nguyễn Đắc Xuân,Võ Quê,Bửu Chỉ, là những người đứng lên tranh đấu cho một ảo tưởng phú phiếm và bàn tay họ đã nhượm máu đồng bào.Bây giờ,đến lúc chúng ta nên tìm con đường mới cho đại cuộc Việt Nam hơn là ngồi nguyền rủa bóng tối.

  9. quandannambo says:

    tôi rất tò mò muốn biết
    ai đã đứng đằng sau
    đễ giật dây
    con rối bùi tín
    quý vị nào biết rõ
    xin giúp tôi với

  10. Người San Jose says:

    Bùi bá-vơ.

    Từ Pháp sang đây nói bá-vơ.
    Cái ông Bùi Tín tĩnh hay mơ.
    Hàng thần lơ-láo không yên phận.
    Lại muốn ngo-ngoe cái lưởi lừa.

    Lép-nhép lăng-nhăng những chuyện thừa.
    Cái trò thuyết-khách đến là xưa.
    Bùi này Tín ấy trơ như khấc.
    Cút xéo cho nhanh cái lưởi lừa.

    Người San Jose

    • Day Vo says:

      Ai o*? dda^y ma` no’i va^?n vo*
      Nguo*i San jose na`y va^~n na`m mo*
      Ba.i tra^.n ro^`i ngo nga’c kho^ng thu? pha^.n
      Va^~n muo^’n lo loe ca’i ddi’t ru`a.

Phản hồi