WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Đón ông Bùi Tín: tranh luận và cãi vã

Buổi hội thảo. Ảnh Đàn Chim Việt

Cựu Đại tá Quân đội Nhân dân Bùi Tín mới đây qua Mỹ tham dự sinh hoạt Họp mặt Dân chủ, tổ chức tại Đại học Long Beach ở miền nam California và sau đó được mời đến San Jose nói chuyện.

Sự việc mời ông đến thủ phủ của người Việt ở miền bắc California đã gây ra một luồng tranh cãi trong sinh hoạt cộng đồng.

Sáng thứ Bảy 23/6/2012 ông Bùi Tín có buổi nói chuyện công khai với cộng đồng người Việt San Jose.

Hai ngày trước khi ông xuất hiện thì có tranh luận giữa những người trong cộng đồng về việc có nên mời ông hay không. Cùng lúc, địa điểm dự định tổ chức tại Eastside High School District bị hủy bỏ hợp đồng và hai ủy viên giáo dục của học khu là Lân Nguyễn và Vân Lê ra thông báo nói họ không dính dáng gì với ban tổ chức buổi nói chuyện.

Mời hay không mời

Tranh luận về việc có nên mời ông Bùi Tín được tổ chức tại trụ sở báo Calitoday. Muốn mời là các ông Nguyễn Tường Tâm, Trương Bổn Tài và Trần Mạnh Quỳnh. Phản đối gồm các ông Nguyễn Tâm và Trần Trung Chính.

Những người đứng mời cho rằng ông Tín đã thực sự phản tỉnh, qua những việc làm và nhiều bài viết cho thấy ông muốn có một nước Việt Nam tự do dân chủ. Phía phản đối nói không có gì phải nghe một cựu sĩ quan bộ đội cộng sản nói về tình hình Việt Nam, không cần phải đề cao Bùi Tín vì lập trường của ông thay đổi như mầu da tắc kè và sự ra đi của ông là vì cộng sản tranh giành quyền lợi với nhau, ông bị thất sủng mới bỏ đi chứ thực tâm không phải là con người vì lí tưởng tự do dân chủ.

Sáng thứ Bảy, buổi nói chuyện của ông Bùi Tín đã diễn ra tại địa điểm mới là Thư viện Martin Luther King ở trung tâm thành phố San Jose.

Từ sáng sớm, người biểu tình mang cờ vàng và biểu ngữ dựng trước thư viện để dàn chào. Lúc đông, khoảng 50 người đã lớn tiếng đả đảo, xỉ vả ban tổ chức và người đến dự. Có những lúc căng thẳng, nhưng đã không có sự cố nào.

Trong phòng hội, chừng một trăm người tham dự. Nghi thức khai mạc với chào quốc kỳ Hoa Kỳ, Việt Nam Cộng hoà, phút mặc niệm cho những người đã chết vì cải cách ruộng đất, chết năm Mậu Thân, chết vào mùa hè đỏ lửa 1972, chết dịp 30-4-1975, chết để bảo vệ đất nước và vì tự do dân chủ.

Người điều khiển chương trình sau đó yêu cầu mọi người hô to ba lần đả đảo cộng sản Việt Nam. Ông Bùi Tín cùng nhiều người trong phòng vung tay cao.

Liền sau, ông Võ Tư Đản hô đả đảo Hồ Chí Minh, đả đảo Bùi Tín nhưng không được đáp ứng. Một người trong ban tổ chức mời ông Đản rời phòng hội khiến ông Trương Bổn Tài phải can thiệp và để ông được ngồi yên trên hàng ghế đầu. Ông Đản lấy hình Bùi Tín, hình Hồ Chí Minh và cờ đỏ đặt xuống sàn, dẫm chân lên.

Ngỏ lời khai mạc, ông Trần Mạnh Quỳnh thừa nhận biểu tình là quyền của mọi người tại một đất nước dân chủ, tự do; nhưng không phải trong phòng họp này. Ông phản đối những ai nhân danh chống cộng để mạ lị người khác.

Ý ông nhắc đến những âm vang thô lỗ bên ngoài thư viện vài phút trước đó. Nói về khách mời, qua những gì ông Bùi Tín làm, viết ra trong nhiều năm qua, ông Quỳnh tin ông Tín đã thật sự phản tỉnh, từ bỏ cộng sản. Ông nói Hà Nội chống Bùi Tín là điều dễ hiểu còn người chống cộng mà phản đối thì không hiểu tri thức của họ đâu.
Ông Nguyễn Tường Tâm điều hợp chương trình cho biết buổi nói chuyện gồm ba phần, với ông Bùi Tín là diễn giả. Phần đầu nói về hiện tình Việt Nam. Phần hai dành cho những ai muốn tìm hiểu về tiểu sử ông Bùi Tín. Phần ba là làm sao để giải thể chế độ cộng sản, dân chủ hóa Việt Nam.

Hai phần sau rất khác với đề tài ban tổ chức đưa ra ban đầu là “Thế và lực của Đảng Cộng sản Việt Nam”. Trong khi đó tờ giấy ghi sinh hoạt trong ngày của thư viện thì chủ đề lại là “Human Rights in Vietnam” được dán ở lối vào thư viện và trước cửa phòng họp số 225.

Về cách thức thảo luận, sau khi diễn giả nói chuyện mỗi người có hai phút để nêu câu hỏi. Muốn hỏi, người tham dự viết tên và 4 số cuối của điện thoại rồi ban tổ chức bốc thăm. Ông Nguyễn Tường Tâm giải thích cách làm như thế để khỏi thiên vị. Riêng hai ông Liên Thành và Võ Tư Đản mỗi người sẽ được 5 phút để phát biểu.

Ông Bùi Tín đăng đàn. Mở đầu với lời chúc cho bà con ta được thành công trong công việc, con cái học hành tốt, cộng đồng phát triển, đóng góp vào việc vận động thế giới yểm trợ người dân trong nước trong cuộc đấu tranh cho một nước Việt Nam tự do, dân chủ thực sự.

Ông phân tích tình hình quê nhà với nhận định xã hội Việt Nam ngày nay trông bên ngoài có vẻ hấp dẫn, nhà cửa mọc lên nhiều, đời sống dân chúng có khá lên, quang cảnh nông thôn thay đổi và người dân ngày nay có dễ thở hơn. Bề ngoài như thế, nhưng ông thấy Việt Nam cũng đầy những khủng khoảng nghiêm trọng. Kinh tế lạm phát, thất nghiệp cao. Xã hội đầy sự vũ phu, cướp giựt, hối lộ, đạo đức suy sụp.

Nguyên nhân là do du nhập chủ thuyết ngoại lai, thế mà lãnh đạo vẫn chưa tỉnh.

Nếu đã đọc những bài ông viết trên Blog VOA trong vài năm qua, hay thường xuyên theo dõi tin tức bên nhà thì những nhận xét, phân tích của ông không có gì mới lạ.

Hội họp bát nháo

Sau bài phân tích tình hình chừng 30 phút, phòng hội nhiều lúc trở nên bát nháo mà người điều hợp cũng không kiểm soát được.

Ông Nguyễn Phước Đáng lên phát biểu nhưng người nghe không hiểu được điều ông muốn nói. Ông đi qua, đi lại trước cử toạ. Hình như ông chỉ muốn cho mọi người biết ông có mặt để phản đối.

Ông Võ Tư Đản muốn kéo ông Bùi Tín về phiá mình, hay bày tỏ quan điểm của riêng ông, nên có lúc ông trao cho ông Tín lá cờ vàng, lúc ông đưa tờ giấy một bên là hình Hồ Chí Minh, bên là cờ đỏ đã bị gạch xéo.

Khi ông Đản phát biểu, ông tố cáo ông Tín giết cha ông ở Quảng Trị vào tháng 3-1947. Ông kể khi ông cụ thân sinh của ông bị Bùi Tín bắt đem đi giết, Bùi Tín đã xưng: “Tao là Bùi Bằng Tín, con của Bùi Bằng Đoàn.” Ông Đản nói ông còn nhớ như in các chi tiết trong ngày đó.

Trong phần trả lời, ông Tín cho rằng những điều trên về ông không đúng vì không bao giờ ông xưng là Bùi Bằng Tín, vì tên lót Bằng chỉ dành cho bậc cha chú. Hơn nữa trong lúc đó ông Tín là đại đội trưởng, có bí danh Lê Thành chứ không dùng tên Bùi Tín. Nhiều chi tiết khác ông Võ Tư Đản kể cũng bị ông Tín bác bỏ.

Phần ông Liên Thành, cựu thiếu tá phó trưởng ty cảnh sát đặc biệt ở Huế khi Mậu Thân xảy ra, ông lên tiếng nhân danh oan hồn của hơn 5000 nạn nhân đã bị cộng sản giết hại vào tết Mậu Thân 1968. Là chủ tịch Ủy ban Truy tố Tội ác Đảng Cộng sản Việt Nam, ông phản bác lại những điều ông Tín đã viết về cuộc thảm sát này, như là nhiều người chết là do bom đạn của Mỹ bắn vào.

Ông Liên Thành nói bom đạn nào đã giết những người khi họ bị trói tay, bị đánh vỡ sọ.

Ông Bùi Tín thường gặp phản đối trong cộng đồng người Việt một phần cũng vì nhận định của ông về thảm sát Mậu Thân. Trong cuốn “Mặt thật” ông viết như sau:
“Có trường hợp xảy ra những trận ném bom rất lớn của máy bay Mỹ khi quân Mỹ phản công, bom Mỹ giết hại người của cả 2 bên (lính miền Bắc Việt Nam cùng với những “tù binh” họ giải đi). Thi hài lính miền Bắc thì được chôn và đánh dấu, có khi được đưa về gần căn cứ, thi hài “tù binh” thì vùi nhanh”
[Mặt thật. Thành Tín, 1994. Trang 183-184]

“Tôi nghĩ con số 5000, 6000 người bị giết là con số cố tình thổi phồng lên quá đáng. Con số 3000 cũng là con số có thể cao hơn thực tế, nếu chỉ kể số thường dân bị giết. Sau này cần nắm cho chắc xem thực tế là bao nhiêu…”

Ông Tín cũng ghi nhận rằng sau khi bộ đội miền Bắc chiếm Huế ngày 4-2-1968 thì “đã có tới 5 ngàn sĩ quan, quân nhân đủ loại ra trình diện.”

Ông Liên Thành cực lực phản đối những điều trên và thách thức ông Bùi Tín tranh luận ngay lúc này, ngay trong phòng hội này hay ở ngoài sân. Ông muốn ông Bùi Tín cho một câu trả lời là “YES hay NO” mà thôi.

Chuyện tranh luận giữa ông Liên Thành và ông Bùi Tín không diễn ra. Tuy nhiên ông Bùi Tín trách ông Liên Thành là chủ tịch một ủy ban điều tra về tội ác cộng sản mà đã không tỏ ra khách quan từ đầu.

Trong lúc đang sôi nổi lại có sự việc giáo sư Nguyễn Châu bị đuổi khỏi phòng, dù ông chẳng gây ồn ào mà chỉ lên xuống chụp hình. Nhiều người phản đối nên ban tổ chức đã phải xin lỗi.

Ngoài những căng thẳng với phát biểu của hai ông Võ Tư Đản và Liên Thành, một số câu hỏi, nhận định khác đã được đặt ra cho diễn giả. Như vai trò của trí thức hiện nay mà ông Bùi Tín có nhắc đến, theo nhận định của một khách dự thì không thể nào có người trí thức cộng sản.

Về nhận định của ông Bùi Tín cho rằng ngày xưa có những cán bộ tốt, đi xe đạp, sống gần dân còn bây giờ cán bộ tha hoá đi xe hơi, ở nhà lầu xa rời dân. Anh thanh niên nói giọng miền nam đã phản bác rằng ngày xưa Việt Nam nghèo, dân không có gì thì cán bộ đã có xe, đài như thế là giầu hơn bao người rồi. Anh nói thời trước cán bộ cộng sản cũng tham ô, giàu có hơn dân chứ không phải chỉ bây giờ.

Đề tài thứ ba của buổi nói chuyện là làm sao giải thể chế độ cộng sản không được bàn nhiều. Một vài câu hỏi nêu lên, cho rằng diễn giả không đưa ra được kế hoạch cụ thể.
Ông Bùi Tín nói cần yểm trợ trí thức, những người dân chủ trong nước, liên kết với những người phản tỉnh; cần có những cuộc xuống đường rầm rộ, đứng lên đòi quyền lợi cho nông dân, công nhân, dùng những khẩu hiệu mà công an không có lí do để bắt bớ.

Hỏi về ảnh hưởng của Trung Quốc, ông Tín nói Bộ Chính trị đã ngả về phiá Trung Quốc hết rồi.

Ông Liên Thành hỏi ông Bùi Tín có chấp nhận tranh luận về vụ thảm sát Tết Mậu Thân hay không

Buổi nói chuyện chấm dứt ở đó, sau ba giờ căng thẳng cho ban tổ chức.

Ra khỏi thư viện lại vang vang những tiếng đả đảo. Có hai phụ nữ đuổi theo người đến dự qua tận bên kia đường, một bà nhổ nước bọt vào mặt cô Võ Ngọc Trang, biên tập viên của báo mạng Đàn chim Việt.

Cảnh sát tra vấn, nói làm thế là phạm luật. Bà nói bà không biết điều đó. Cảnh sát hỏi cô Trang có muốn đưa vụ việc ra toà hay không. Cô từ chối.

Về ông Bùi Tín

Khi ông Bùi Tín qua Pháp dự hội nghị năm 1991 rồi quyết định không trở về Việt Nam, từ đó ông đã đến Mỹ nhiều lần theo lời mời của các dân cử, các đại học, trung tâm nghiên cứu vì ông là sĩ quan bộ đội cao cấp nhất có mặt tại Dinh Độc lập khi chính quyền Việt Nam Cộng hoà đầu hàng ngày 30-4-1975.

Ông cũng là sĩ quan cao cấp duy nhất đã rời bỏ hàng ngũ cộng sản đi tị nạn ở nước ngoài.

Đến Mỹ ông gặp sự chống đối của một số người Việt vì cho rằng sự phản tỉnh của ông mang tính cuội, vì ông vẫn ca ngợi Hồ Chí Minh và vì những nhận định của ông về vụ thảm sát Mậu Thân.

Ông cũng bị một số người Mỹ chất vấn liên quan đến việc tìm kiếm tù binh và lính Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam (POW-MIA). Họ phản đối và không tin những điều ông phát biểu về vấn đề này.

Tại vùng Vịnh San Francisco, trong quá khứ ông Tín đã có nhiều cuộc gặp gỡ, nhưng chỉ giới hạn tại nhà người quen. Như cuộc tiếp xúc do bác sĩ Bùi Duy Tâm tổ chức vào tháng 10-1991 hay họp mặt tại nhà bà Quản Mỹ Lan cách đây một thập niên.

Nguồn: BBC

Xem video tại đây

 

48 Phản hồi cho “Đón ông Bùi Tín: tranh luận và cãi vã”

  1. CAM Ca says:

    !/Theo thiển ý,phe chống việc mời BT có lý là sao lại mới BT ,một CB gổc VC (dù bỏ đảng hay không bỏ đảng đều do sự đấu đá nhau như hoàngvănhoan theo TC,như nguyểnvăntrấn,vủthưhiên ngả về liên xô).Bt qua Pháp nhân chuyếncông tác và khi xong nhiêm vụ ,lại không về,Không nghe nói là BT làm sao qua mắt bọn VC đi theo
    bảo vệ và củng chảng thấý ông ta xin tn chính trị.Ông ta ở Pháp như là nới hang ổ VC hình thành vàđóng rể ở đó,nghỉa là dân thợ thuyền ,dân chống thực dân ,dân theo cộng sản ,dân cảm tình với bok hồ vẩn cón rát nhiều ,ngoài ra CS Pháp củng hấu như là cha đẻ ra CS VN…Vây Tai sao lại mới BT nói chuyện cho CĐQGTNCS nghe.Bộ người việt TN không có một ai am hiểu về tình hình vn trước đây và hiện tại,không có người phân tích ,tổng hợp ,cập nhật tình hình VN mà mời BT,một cưụ đảng viên CS đả “TN”20 năm ở Paris (củngnhư người TN ở Mỷ và các quốc gia tự do) gióng như ta. Va nếu nói kiến thức,hiểu biết về tình hình VN chác gì hơn nhửng trí thức chân chính VN ?
    2/Cuộc hội thảo là do l/s Tâm đề nghị thêm vào,nhưng không ,hầ như không có hội thảo.Còn nói về tình hình đất nước thì BT củng chỉ nói lên điều ai củng biết và củng là dip quảng cáo cho nhửng người CS đang chống công tại quê nhà ,chống trung quốc xâm luơc qua biểu tình song vẩn bị đàn áp thô bạo.BT chỉ có cốy nói là người hải ngoại nên hợp tác với các “trí thức” trong nước để chống đảng,nay là đảng phi dân chủ và phản quốc. Là một màn kêu gọi kín đáo xóa bỏ hân thù,bắt tay để cùng đưa dất nuớc lên và để có sức mạnh chống TC.Tuy vây BT củng không đưa ra được một giải pháp nào ,một kế hoạch nào (như CĐVN) ,một chính sách nào khả dỉ giài tán đảng CS đuơng thời.
    3/Về v/đ Vo tửđãn tốc cáo BT,xem ra không có cơ sở và BT đả trả lời có vẻ hợp lý .Nhưng riêng về LT thì hầu như BT nhận lổi một cách miển cưởng nhửng sai sót có tính cách tuyên truyền ,giải thích một chiều có lợi cho đảng trong vụ CS giết 5,000 nguời vô tọi ở Huế.Nhửng nạn nhân CSvô tội đa bi đâp đầu ,chém,đâm ,đánhtrong lúc hai tay bị trói ,có người cón bị bịt cả mắt vậy mà BT còn dẻo ta viết là do bom đạn của Mỷ ngụy giết họ ư? Lại còn ” ông Bùi Tín trách ông Liên Thành là chủ tịch một ủy ban điều tra về tội ác cộng sản mà đã không tỏ ra khách quan từ đầu.” Như v65y phải chăng lt củng sai vì không khách quan. ? Lt củng như người góp ý và nhửng ai ở miền Nam ,Huế hay coi nhửng vụ bóc mả tìm xác thân nân ở các khu BaĐồn…thì sẻ thấy và nhận rỏ là LT hay BT kách quan hơn,nhất là BT lúc đó ở Bắc ,làm truyền thông xao nấu tin tức qua nhửng b1o cáo củng đả xào nấu rồi từ trong Nam gởi về. Thaeo thhiển nghỉ lới trách của BT với lt là trịch thượng .kẻ cả và còn mang đầu óc sơ cứng của một kẻ chiến thắng,một người CS mắng một tên nguy,một cấp trên mắng một kẻ làm việc chểnh mảng ,không au sát,không đúng qui tắc là liênthành.Đây củng là nềm đau cho người quôc gi,khi mà gần đây xuất hiên cac bài báo “Mỷ giết tướng Loan” “CIA làm vụ thảm sát mâu thân đổ lổi cho VC.Chưa nhe nói nhửng CB 12/15 tuồi bi gắn chặt bằng sợi xích bên khầu súng bắn máy bay trên các măt thành nội Huế,,,không biết VC có cho là CIA làm không ? Tóm lại không CIA làm thì QG làm ,VC “ngây thơ vô tội !”.
    Một chi tiết nhỏ tai sao cuộc họp co mục đich rỏ ràng lại ghi trên loi vào phòng hợp ở thư viên Mỷ là “NhânQuyền ?” (HUman Rights).
    Còn vụ chào cờ và mặ niêm thì BT không thể không chào vì ông ta không thể chống lại khi việc đả rồi,hai là đả trót thi phải “trét” mà thôi. Đả là người CS phản tỉnh theo QG,làm dân TN thì khtông lẻ tự lột “Mặt Thật”?
    Cho nên cuối cùng BT đả tuyên bô rỏ ràng “Ông là chiến sỉ chủ như các trí thức “có lòng yêu nước” còn ở Vn hay đả ra ngoại quốc sinh sống !
    Và đó củng là điều người QG không muốn một người CS ,dù là cựu hay đả bỏ đảng ,nhập nhăng giửa QG và CS và còn nhiều thành kiến với người QG (phần đông là TNCS ),không nhận lổi “diệt chủng “của người CS ,của đảng CS,của chính phủ CS VN.

  2. Thuan says:

    On balance( xin lỗi không tìm từ tiếng Việt chính xác cho balance), ông Bùi Tín là một tài sản cho lực lượng chống Cộng nên trân trọng

  3. Dao Cong Khai says:

    Đối với dân VN, hầu hết ai cũng có nhận định là Việt Minh là cái thời tàn ác nhất, bắt bớ thủ tiêu các đảng phái QG, rồi cải cách ruộng đất, rồi hợp tác hoá nông nghiệp, và cưỡng bức thanh niên miền Bắc vào cuộc chiến tranh xâm lăng VNCH. 1 triệu người dân miền Bắc di cư vào Nam là bằng chứng cho sự kiện tàn ác và độc tài đảng trị của chế độ Hồ Chí Minh thời đó.

    Sau 75, nhờ ảnh hưởng được cái “phồn vinh giả tạo” của miền Nam mà CSVN vừa cướp được, dân miền Bắc sống dễ thở hơn. Nhưng tới phiên dân miền Nam chịu chung cái ách nô lệ tương tự như dân miền Bắc. Rồi tới năm 85, Nguyễn Văn Linh nới lỏng cho xã hội dễ thở hơn chút nữa về kinh tế và xã hội… Rồi cho tới ngày nay, kinh tế VN được mở rộng hơn cho tư bản Tây Phương vào đầu tư. Nhưng Bùi Tín nói đúng, VN hiện nay là một chế độ độc tài, bất công, và phi nhân. Bùi Tín đúng ở chỗ ông ta hô hào người dân đứng lên lật đổ chế độ độc tài đảng trị đó.

    Tuy nhiên người ta thấy có những cái bất ổn trong tư tưởng của Bùi Tín. Người ta nói không có lửa thì làm sao có khói? Không có nguyên nhân thì làm sao có hậu quả. Nơi Bùi Tín, chúng ta thấy tư tưởng của ông ta trái ngược hẳn với những logic đó. Ai cũng biết rằng VN hiện nay vẫn là một chế độ độc tài, bất công và phi nhân; cũng như xác định của Bùi Tín.

    Trái lại, người ta hiểu rằng chế độ CSVN sau 75 và đổi mới 85 thì cái thái độ bạo lực cách mạng của chế độ đó đã giảm đi rồi. Nhưng ở đây, theo tư tưởng của Bùi Tín thì CSVN và Hồ Chí Minh xuất hiện lúc đầu như một anh hùng dân tộc, những người CS cái thời Bùi Tín còn cầm súng là những người thực sự yêu nước; những kẻ cầm súng như Bùi Tín, canh gác cho những tên côn đồ cướp ruộng đất và đấu tố bách hại nông dân miền Bắc lại được ông ta kiêu hãnh ca ngợi như những bậc anh hùng. Lỡ có chôn sống vài ngàn người dân vô tội ở Huế hồi Tết Mậu Thân 68 thì đó cũng là điều bắt buộc những người “anh hùng” phải làm để bảo vệ đơn vị của họ thoát khỏi sự phản công của quân đội VNCH. Chỉ có những người cầm súng theo VC như ông ta mới đáng sống thôi, còn sinh mạng hàng ngàn dân vô tội Huế là vô nghĩa; những người VC như ông ta có quyền sát hại để bảo vệ đơn vị của họ, lý tưởng CS của họ?

    Tư tưởng của Bùi Tín và một số cán bộ VC “phản tỉnh” rõ ràng đối nghịch với cái logic của lịch sử chiến tranh VN. Ông ta chống đảng CSVN sau giai đoạn họ đổi mới kinh tế để quan hệ với các nước tư bản, ngược lại đến nay ông vẫn ca ngợi và kiêu hãnh cái giai đoạn chuyên chính vô sản, độc tài, bóc lột, đảng trị và lừa bịp của chế độ ông (trước 75) trong những giai đoạn khát máu nhất khi ông ta còn cầm súng bảo vệ chế độ đó.

    Những nạn nhân của những người như ông ta họ còn hiện diện ở đây thì làm sao họ có đủ tinh thần để “nói chuyện dân chủ” với ông ta được?

  4. NGÀN KHƠI says:

    ÔNG BÙI TÍN

    Ông Bùi Tín không từng là người đi đầu trong phong trào cộng sản VN, không từng là người đi đầu trong phong trào chống pháp của nhân dân VN, ông cũng không từng là người cầm đầu trong mọi sự kiện hay biến cố chính trị khác đã có trong quá khứ của VN. Đúng ra, ông cũng chỉ là một cá nhân bị cuốn hút vào trong guồng máy chung do nhiều người khác cầm đầu, quyết định, hay thúc đẩy, mà không phải chỉ là hành vi hoàn toàn độc lập, tự chủ của riêng ông ta. Khi với tính cách là Đại tá, vào tiếp thu dinh độc lập của ông DVM, ông cũng chỉ là người thừa hành của những người chỉ huy ông khi đó. Ông không thể làm gì khác, không thể nói năng gì khác lúc đó, cho dù trong thâm tâm ông khi đó có nghĩ gì. Đến sau này, khi ông thấy suy nghĩ, hoàn cảnh bản thân mình đã chín muồi, ông bỏ đảng CS ra đi, sang phương Tây, đó cũng chỉ là quyền quyết định tự lập của riêng ông. Từ đó ông có quyền phát ngôn tự do theo ý mình, theo suy nghĩ của mình. Đó là những cái biểu hiện bên ngoài, còn bên trong ông Bùi Tín ra sao, chỉ có ông hay trời mới biết được. Tuy nhiên, vấn đề là những nội dung phát ngôn đó của ông Bùi Tín có hợp với những người này như thế nào, không hợp với những người kia ra sao, đó lại là chuyện khác. Bởi thực chất, hợp với người này, người kia, hay ngược lại không hợp, cũng chỉ là khuynh hướng, quan điểm, lợi ích cá nhân, còn nó có hợp với xu thế chung, quyền lợi chung của đất nước và dân tộc trong bối cảnh chung hiện tại và trong triển vọng tương lai, lại mới chính là điều đáng quan tâm hay đáng nói tới nhất. Như thế, mẫu số chung là lợi ích xã hội, lợi ích đất nước, lợi ích mọi người, mẫu số chung là cái ý thức bên trong và ngôn ngữ bên ngoài thật sự thống nhất, nhất quán, còn hợp với người này, không hợp với người kia ra sao, có thực chất đó là quan điểm thật của Bùi Tín hay không, cũng chưa hẳn là điều đáng nói nhiều lắm. Bởi thế, nếu BT là kẻ giả dối, ông ta hoàn toàn không có giá trị hay ý nghĩa nào cả. Ngược lại ông ta đã là người thành thật, mọi người vẫn tiên kiến hay có ác ý với ông một cách sai trái, liệu chính họ cũng có còn ý nghĩa hay các giá trị khách quan, cần thiết nào đó hay không. Hoàn cảnh xã hội luôn luôn bắt buộc mọi người phải theo cách ở bầu thì tròn, ở ống thì dài. Nhưng tự nhận thức ra được mình, tự có nguyện vọng thoát ra khỏi mọi điều miễn cưỡng và giả dối, đó mới thật là nhân cách con người đáng quý và đáng trân trọng nhất. Nếu Bùi Tín là một trường hợp như vậy, tại sao ông lại không đáng để được mọi người trân trọng và hoan hô, ủng hộ ông ta.

    NON NGÀN
    (07/7/12)

    • Lâm Vũ says:

      Theo dõi những bài viết và cả việc làm của ông Bùi Tín nhiều năm nay, chủ quan tôi tin chắc đến 90 phần trăm là ông thành thực muốn Việt Nam có dân chủ, và vì thế chống lại chế độ độc tài CSVN.

      Chính vì có quá khứ là một nhân vật khá quan trọng trong chế độ cộng sản , ông Bùi Tín là một tấm gương cho mỗi người Việt quốc gia có thể tự soi mình, chiêm nghiệm xem bản thân đã vượt qua những cảm tính yêu ghét cá nhân, để có thể góp phần xây dựng một lực lượng đoàn kết toàn dân tranh đấu cho một nước Việt Nam dân chủ tự do.

  5. Đăng Lan says:

    Này bạn rau thơm cỏ dại.
    Tôi thấy trên diễn đàn này chưa ai có ý kiến gì xúc phạm đến ô. BT. Phe đồng tình với BT , họ đánh giá cao về khả năng của ông. Phe không đồng tình thì còn mang nhiều nghi ngờ, nhưng những nghi ngờ của họ hợp lý. Một phần ông BT có 1 lập trường riêng nghe qua rất khó thuyết phục, mặc dầu những bài ông viết sau này có nhiều tiến bộ.Nói chung phe nghi ngờ BT chưa có ý kiến gì mang tính xúc phạm ô. BT. Vậy ông (hoặc bà ) không nên có những ý kiến khó ngữi .Như là câu : ” thì bạn làm đuoc gì ông ngoài việc chuoi bới đanh đấm,hành xử giống như những động vật hạ đẳng mang hình vóc con người” là nghĩa gì ? người ta chưa nói lời thô bỉ mà bạn lại ăn nói thô bỉ thì coi chừng bạn chính là ” động vật hạ đẳng ….” .Hãy tập làm người văn minh. Cách ăn nói thô bỉ này bị lai căng từ thằng CS của thời CCRĐ. Bạn hãy đọc lại từng com của 2 phe xem tôi nói có đúng không.

  6. thiện lợi says:

    “Chúng Ta Hèn” Chúng ta chưa thấy mục đích tối hậu là giải thể CS ,hướng về môt VN TDDC là cứu dân cứu nước . Chỉ có không hận thù mới sớm xóa xổ CS bằng giải pháp bầu cử TDDC dưới sự giám sát Quốc Tế . Chúng ta mất thời giờ bàn thảo về ông BT . Hảy coi ông là người thức tỉnh ,dù sự thức tỉnh đó không hài lòng chúng ta.Nhưng nếu công tâm mà nói nếu chúng ta trong vị trí khá béo bở như BT chúng ta có quay đầu hay vẩn u mê .Chúng ta chưa có thử thách chúng ta dễ phê phán . Thôi dẹp đi cái nhỏ nhen ,hằng ngày suy nghỉ nhửng điều tốt hơn để cứu dân cứu nước . Tôi phải nói cái tôi nếu quý anh Chị làm hơn tôi .Tôi thua Quý vị về kiến thức và vị trí trong xả hội.(sự thật không khiêm nhường).Nhưng tôi tự hứa tôi phải làm gì để góp phần chống CS. Tôi trên 65 tuổi,tôi chạy marathon 42 km đệ tri ân cựu Chiên Binh UC tham chiến VN nhân dịp 50.Nhưng phía sau đó là gì tôi không cần nói …Quý vị muốn chống CS cần bản lảnh ,cần tập tinh thần và thể xác .Ngồi trong phòng computer 16 giờ một ngày nghiên cứu chông CS là vô hiệu .Tổ Quốc cần bất cứ ai củng có thể làm nêu muốn .Đừng phí phạm thời gian

  7. ngọctoác says:

    BùivănPhú cà khịa.Chẳng ai yêu cầu đón Bùi T. qua đây để nói về tình hình vn (ông ta qua Pháp củng tròm trèm hơn 20 năm.gióng như phần đông nhửng người Việt TNCS/VN,ông ta biết gì mà nói về tình hình vn. Nếu là 01 đảng viên vsvn qua b/c tình hình vn cho người việt TNCS nghe để biết thì lại là vấn đề khác. Cố nhiên là có người Mời ,chịu mọi chi phí để đưa một cựu CS từ Pháp qua thì họ là người theo hoặc hợp tác vơí đảng cs ,dù là cs phản tỉnh hay cộng sản dân chủ,và lúc đókhông có nói chuyên hội thảo mà dàn chào ! Cái bọn mời trong đó có tên cháu của nhà CM “đa bất mản hoài” NTTam,góp phần làm sụp đổ chế đô ĐệNhất VNCH.Nhưng cha theo VC,con chống cộng là thường(cụ PĐP chống tây,,cháu cụ làm mật thám cho tây, Sinh con ai lại sinh lòng ?’Nhan nhản bây giờ cha phục vụ VNCH con theo VNNDCCH.)
    Vả lại BTtheoluật sư Tâm,bọn thân cộng mời qua sun soe bợ đở là để”nói tình hình ” còn Hội thảo là ls Tâm góp ý Nhưng “nói tình hình đả là caí cớ không chính đáng ,vì đâu phải người V iệt”mù ” về tình hình như thời 54,VC buông bức màn sắt ,mà ngày nay môt em bé củng biết về VN và biết tại sao ba má nó qua đây.Giờ học vẻ cờ các nước ,nó đả xé cớ CS thay thế cờ vàng vì “VC ác lăm” .Đả không danh chánh hì làm gì có vế thứ hailà hội thảo. L/S Tâm củng chỉ đón gió ,nếu thành công có ntâm ,nếu thất bại NT lại quảng cáo lập trường QG của mình (Cho thằng ký giả CS tố cáo DVtrọn trên báo mình,đến khi Trọn viết tâm thư gởi Tâm Tâm im re.!…)
    Cho nên BVPhú viết gì thì viết .nhưng nên viết sao cho trung thực ,có tinh thần QG. Nói tómlại cái tựa bàiviết là thấy Phú có tính “cà khịa” rồi ! Sạch hơn VTT một chút xíu !!!.

    • Võ Trạng says:

      Từ một kẻ lên mạng là…lập bập, ngọng nghịu, buôn lê, bán kẹt; uýnh dấu hỏi (?) dấu ngã (~) loạn cào cào… Nhưng nay…đã tiến bộ nhiều rồi đấy, “ngọctoác-tlg0″ à, cố lên! Mục ý kiến phải nhập (vào) đề ngay, ngắn gọn, nói thẳng – viết (hỏi) thật. Đừng vòng vo tam quốc, dài dòng văn tự – mất thì giờ. Thời internet.

      • Võ Trang says:

        Thưa Ông/Bà
        Nếu Ông/Bà tên thật (hay nhất định lấy nick) là Võ Trạng thì xin ông bà chính thức lên tiếng và tôi sẽ chính thức xin lỗi ở đây. Nếu không thì tôi xin Ông/Bà – vì tên cha sinh mẹ đẻ tôi không đổi được và tôi cũng không sống mãi để lên tiếng đính chính cho những đánh máy sai lầm. Xin cám ơn Ông/Bà.

      • Võ Trạng says:

        Khi góp ý kiến tôi đã điền vào những cái ô (hình chữ nhật) “required”.
        Name: thật/ giả/ bí danh/ cúng cơm… Xin miễn trả lời.

        Vui lòng bấm vào chữ “BAN ĐIỀU HÀNH” . Tôi trích đoạn 5 bên dưới đây.

        5. [...] Tất cả ý kiến sẽ dẫn tới hộp thơ “Tham khảo ý kiến” của Ban Biên Tập. Tại đây, “Ban Ý Kiến Độc Giả” sẽ xử lý, thông qua và cho hiển thị.

        Võ TrẠng

      • Trạng Võ says:

        Lại thêm một thằng dân chủ đầu tôm

      • ngoctoác says:

        Trang (không nặng )không hài lóng trang (nặng…????) vì …”nặng”cứ thích làm thầy thiên hạ. .Họ góp ý chớ không phải viết bài chủ cậy đăng ,ra tuyên ngôn tuyên cáo (chồn )gì mà anh “hạch” người ta từng lời từng ý ,từng dấu hỏi ngả cứ như là mới học xong lớp 2 lớp 3 trường Vănlang hay Đứcviên ,không biết xấu hổ sao ? Mà “mót” làm thầy quá thì lên chùa ,làm cha thìên hạ thì vô nhà thờ, ĐCV không vì đó mà mờì làm “thầy” cò,nhà phê bình ,bỉnh bút của ĐCV đâu.Ôi! ông bả ta nói “chưa bắt chuột đả ỉa bếp”,nghỉa là chử nghỉa lem nhem chẳng hơn ai,lại đi bắt lổi dạy ngưòi khác viết ngắn viết dài viết sai viết đúng viết hỏi viết ngả. Ai biểu “ông” đọc ?Thôi đi ,”trạng” qúá “trạng “ơi ! (nói trạng nói dối nói láo nói như vẹm,nói phách ,nói phách tấu,nổ,bia phịa,phét…gần gióng nhau ) Ngươì ta góp ý chớ có viết chánh tả mà hỏỉ với ngả
        Phải chaú của con ông trang ,cháu ông nghè ở Phú Yên không?
        Võ Trang (không nặng ) còn Nó( nặng) ?vây thì phân biệt cái (mùi) năng nhẹ được rồi ,hỏi làm chi.
        Đáng ra không đáng trả lời nhưng Trang hỏi hoài (vì sợ dính mùi,người ta hiểu lầm)nên người góp ý này viết vài dòng vây.
        Và sẻkhông để ý tới nhửng ý kiến “thô lổ ” của “nặng’ nửa.

  8. Hải Kích says:

    Mời Dâm Tiên vào trang mạng Tâm Thức VN của bác sỉ Trần xuân Ninh, một đảng viên Việt Tân chân chính, : http://www.tamthucviet.com/articleview.aspx?artId=%c5%beA%18Z, để xem đồng bào Nam Cali biểu tình chống Tàu Cộng tại Los Angeles ngày 1 tháng 7 năm 2012.

    • Nguyễn Bình Nam says:

      Thế mấy thằng Trung Cộng nó nhốt Bloger Điếu Cầy, NS Việt Khang à… bọn này nhố nhăng quá nhỉ?????????????

Phản hồi