WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Ba Lan: Khi người Việt biểu tình chống lại người Việt

Đám đông biểu tình trước cửa khu văn phòng ASG

Có người không muốn gọi đây là cuộc biểu tình, mà muốn dùng từ “đình công” hay “bãi chợ”. Có thể vì nó không có những băng rôn, biểu ngữ nhiều mầu sắc, cũng không kèn trống ầm ĩ hay diễu hành trên đường phố như thường thấy trong các cuộc biểu tình khác. Những tranh cãi về từ ngữ như vậy đã diễn ra bên lề cuộc biểu tình sáng nay tại trung tâm thương mại ASG- một cuộc biểu tình hết sức đặc biệt, của khoảng vài trăm người Việt chống lại một nhóm người Việt khác.

Đàm phán thất bại

“Nhóm người Việt khác” ở đây là 4 ông chủ của trung tâm ASG. Khác với các khu thương mại kế bên trong quần thể Wólka Kosowska, ASG được đầu tư hoàn toàn bởi các doanh nhân người Việt và người buôn bán tại đây cũng gần như 100% là người Việt. Số người nước ngoài có quầy tại ASG có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Cùng một ngôn ngữ, cùng máu đó da vàng, nhưng cuộc đàm phán về điều kiện hợp đồng mới ở đây đã đi vào bế tắc.

Hết hạn sau 10 năm xây dựng, trung tâm ASG muốn tăng mức tiền czynsz (tiền thuê hàng tháng) lên 3.300, PLN, mức cũ hiện nay là 2500, đồng thời đòi tiền cọc cho 3 tháng czynsz là 9.900, PLN. Với bà con, thì khoản tiền cọc là hoàn toàn vô lý, do mỗi quầy ở đây, tùy theo diện tích đã đóng 25.000, USD và 12.500, USD tiền vào cửa.

Những người có mặt tại đây từ đầu còn nhớ rõ, số tiền này được huy động thậm chí từ trước khi xây dựng trung tâm với lời hứa hẹn “coi như đóng góp cổ phần”.

Ngoài những bức xúc về tiền bạc là những lời phàn nàn về chỗ đỗ xe bị thu hẹp do chủ trung tâm tham lam quá đáng mở rộng khu vực buôn bán trên phần đất vốn là parking…

Thực ra bà con cũng rất biết điều, đã đồng ý với mức tiền thuê 3.000, coi như ‘cưa đôi’ giữa czynsz mới và czynsz cũ, nhưng họ vẫn không chấp nhận“- Chị Hạnh nói.

Cô bé bán hàng bên cạnh, với chiếc máy tính trên tay, thoăn thoắt bấm và cho biết thêm: “Nếu 3.300 cộng với thuế và tiền điện, tiền Internet nữa là 4.200 rồi. Buôn bán như bây giờ mỗi ngày mấy pas hàng thì lấy đâu ra tiền, nếu họ tăng vào thời điểm buôn bán được thì mọi người cũng có thể chặc lưỡi cho qua.”

Đàm phán đã diễn ra 2 lần nhưng đều thất bại. “Các anh đại diện bà con trong đoàn đàm phán nói rất là khéo, rất có tình có lý, đến con kiến trong lỗ cũng phải bò ra, thế mà họ vẫn không chịu“- Chị Thoa, một người chứng kiến cuộc đàm phán lần trước kể lại.

Trong xã hội dân chủ

Ghi nhận tại hiện trường cho hay, cuộc biểu tình có thể đã chưa nổ ra, hoặc nếu có cũng không rầm rộ như thế này, nếu không có một thông báo của phía trung tâm đưa ra khiến bà con bức xúc.

Thông báo được một công ty tư vấn luật soạn thảo dưới sự ủy quyền của Hội đồng quản trị ASG, trong đó có đoạn: “Để đảm bảo trật tự, an ninh và không làm xáo trộn hoạt động kinh doanh trong trung tâm ASG, chúng tôi khuyến cáo: Việc tham gia vào cuộc biểu tình và làm xáo trộn hoạt động trong trung tâm ASG là vi phạm nội quy của trung tâm và gây mất an toàn cho khách hàng cũng như những người đang hoạt động kinh doanh tại đây.
Những người tham gia biểu tình (chiểu theo hợp đồng thuê quầy và nội quy) có thể sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo luật pháp (trong đó có việc trung tâm ASG sẽ thanh lý hợp đồng thuê quầy ngay lập tức)”.

Các thông điệp được dán kín trên cửa kính lên khu văn phòng

Không biết ASG có đủ sức “thanh lý ngay lập tức” với mấy trăm người có mặt trong cuộc biểu tình ngày hôm nay hay không, nhưng rõ ràng lời dọa dẫm đã đem lại hiệu ứng ngược.

Phát biểu với báo chí, anh Tân nói: “Chúng tôi đang sống ở một nước dân chủ, một quốc gia tự do, không ai có thể ngăn cấm chúng tôi biểu tình, bày tỏ chính kiến hay đơn giản là để nói lên nỗi bức xúc của mình”.

Buôn bán từ năm nay sang năm khác một kém đi, tôi phải nuôi vợ và 3 con, giả sử tôi đi thuê nhà thì khi hết hạn hợp đồng, tiền đặt cọc cũ phải được chuyển qua, chứ không thể lại đòi tiền cọc mới, còn tiền cũ thì cũng không trả lại“- Anh Tân tiếp lời.

Anh Tân trả lời phỏng vấn

Trong khi đó, đứng kế bên, chị Phụng cho biết, “nội quy gì thì cũng phải phù hợp với hiến pháp, đây là nước dân chủ, chứ không phải nước độc tài cộng sản“. Ý kiến của chị ngay lập tức nhận được sự đồng cảm của đám đông vây quanh.

Đe dọa và thoái thác

Biểu tình bắt đầu lúc 11 giờ nhưng từ 8 giớ sáng nay, cổng chính vào trung tâm đã bị đóng kín và những tấm rào chắn bằng kim loại đã được dựng lên tứ phía nhằm ngăn chặn mọi sự tiếp cận với khu văn phòng của ASG.

Đúng 11 giờ, bà con đóng cửa tham gia

Và có lúc, toàn bộ điện của trung tâm đã bị cắt. Phía trong các rào chắn là những bộ mặt hình sự của những nhân viên bảo vệ cao to lực lưỡng của hãng Defensor Security vừa mới được thuê tới. Quang cảnh giống như những hình ảnh bảo vệ yếu nhân thường thấy trong các phim Mỹ.

Một tiếng trước giờ biểu tình, cố gắng phỏng vấn ‘phía bên kia’ của Đàn Chim Việt đã bị một người tên Marcin Pietrowski “được sự ủy quyền của trung tâm” từ chối. Tiếp theo đó, cuộc gọi tới số máy của ông Hoàng Mạnh Huê cũng chỉ nhận được câu trả lời “đang bận họp”.

Không xuống gặp bà con, phía trung tâm cũng tìm đủ mọi cách thoái thác bất kỳ sự tiếp xúc nào. Có lúc, họ đã đồng ý cho 5 người đại diện lên gặp, rồi lại nói chỉ cho 2 người và cuối cùng khi bà con cử ra đại diện, thì lãnh đạo trung tâm lại hủy bỏ vì cho rằng những người đại diện không có giấy ủy quyền!

Những chiếc xe tới tăng cường

Trong lúc cuộc biểu tình diễn ra khá ôn hòa và đã có một lực lượng bảo vệ cùng công an vừa đủ, thì trong khuôn viên trung tâm, bất ngờ xuất hiện thêm vài xe thùng cảnh sát nữa, kèm theo 1 chiếc xe lớn của biên phòng. Nhiều người có mặt cho rằng, đây là động thái dọa dẫm bà con của trung tâm ASG và nhận định này được chứng minh ngay sau đó, khi loa từ trung tâm cho biết, cảnh sát sẽ kiểm tra giấy tờ tùy thân của bà con.

Cuộc đấu lý với bà đồn trưởng

Đáp lại câu hỏi, tại sao lại kiểm tra giấy tờ của những người có mặt tại đây, anh công an trẻ chỉ tay về phía một người phụ nữ đeo kính đen, mặc chiếc váy đầm dân sự trông khá lịch lãm và cho biết, làm theo lệnh của bà trưởng đồn(1).

Một lực lượng công an có mặt từ sớm, nhưng sau đó còn có thêm 3 xe thùng to tới bổ sung

Ngay lập tức, một nhóm vây chặt bà đồn trưởng và cuộc đối thoại bắt đầu:

- Công an là những người dùng tiền thuế của dân, bà phải bảo vệ cả 2 phía, ở đây có mấy trăm người, chứ không phải chỉ vài người ngồi trên kia. Không thể bảo vệ bên này và dọa dẫm bên kia.

- Nhưng mọi người ở đây bạo động, đã làm vỡ cửa kính.

- Vậy bà đã bao giờ nhìn thấy người Ba Lan biểu tình chưa? Bà đã thấy họ đốt xe, đập cửa hàng, khóa nhà quốc hội, dùng gậy đánh công an và ném pháo chưa? Nếu so với người Ba Lan thì người Việt ở đây rất là hiền.

- Nhưng biểu tình thì phải có giấy phép.

- Chúng tôi không đứng ở ngoài đường phố, không làm cản trở giao thông. Chúng tôi đứng ở nơi buôn bán mà chính chúng tôi đã trả tiền thuê từ 10 năm nay và hiện vẫn đang trả. Tại sao chúng tôi chúng tôi lại phải xin phép ai…

Sau một hồi tranh cãi khá căng thẳng, bà đồn trưởng bỏ đi kèm theo câu nói nhấm nhắn, “thích thì cứ đứng đây tới sáng mai” và cùng với cái ngoắc tay của bà, việc kiểm tra giấy tờ cũng dừng lại.

Xe biên phòng tới góp mặt

Cuộc biểu tình kết thúc sau gần 3 giờ, dù một số, chừng vài chục người vẫn đứng ngồi tản mát xung quanh khu vực bên cổng ra vào chính và tiếp tục bàn tán về một biến cố rất hy hữu trong đời sống cộng đồng ở đây.

Biểu tình như vậy là thành công rồi, bà con tham gia đông, nhất là việc đàm phán được với công an”- Chị Vân nhận xét.

Có lẽ không phải ai cũng dễ bằng lòng như chị Vân, khi một số người ngay lập tức nghĩ tới cuộc biểu tình tiếp theo. Nhưng những người điềm tĩnh hơn, muốn chờ xem phản ứng của trung tâm ra sao, trước khi có những bước đi kế tiếp.

Xem thêm hình ảnh và video tại đây

————————————

(1) Tra cứu trên mạng cho biết, trưởng đồn công an Leszowoli là bà Edyta Grzeszczak

 

© Đàn Chim Việt

29 Phản hồi cho “Ba Lan: Khi người Việt biểu tình chống lại người Việt”

  1. Người qua đường says:

    Ông Huê dù ở Tây lâu năm nhưng không lớn lên được chút nào! Việc ký lại hợp đồng mới, thay đổi một số điều khoản là công việc bình thường và nếu đúng lý, đúng tình và có tư duy lãnh đạo, có hiểu biết thì đâu ông phải vướng vào sự rắc rối. Cụ thể là đã không xảy ra biểu tình và những việc đối thoại với bà con là thuôc công việc của giám đốc điều hành, người các ông bỏ tiền ra thuê. Tư duy của ông Huê độc đoán nhìn đâu cũng thấy kẻ thù, tạm gọi là ngu xuẩn khi thách thức hủy hợp đồng và gọi biên phòng đến. Ông gọi cảnh sát đến giữ trật tự thì được, nhưng gọi đến biên phòng đó là thứ võ bẩn ngu muội, đi ngược lại chính sách của đảng và nhà nước ta tìm cách xây dựng cộng đồng Việt Nam ở nước ngoài ngày một lớn mạnh.
    Ông Huê tư duy kiểu xã hội đen đó nó không chỉ là việc làm có nguy hại cho Sứ quán VN ở Ba Lan, bởi chính quyền Ba Lan thừa biết về mối quan hệ khăng khiết của ông Huê với sứ quán, hay nói một cách khác ông Huê là cán bộ sứ quán không chính thức. Vai trò của ông Huê còn cao hơn, sâu hơn, gây ảnh hưởng với sứ quán lớn hơn so với ông chủ tịch Lê Thiết Hùng. Bởi vậy, việc ông Huê không chịu đối thoại thỏa hiệp để xảy ra biểu tình, truyền thông Ba Lan vào cuộc chính là một cú đòn mạnh đánh vào đại sứ quán VN. Không loại trừ các ông cán bộ cộng đồng sẽ bị khiển trách và thuyên chuyển. Không loại trừ ông ĐS Nguyễn Hoằng bị triệu về nước trước thời hạn.
    Còn về khía cạnh quan dựa vào chính quyền Lesznowola để hù dọa người buôn bán đó là sai lầm nghiêm trọng, sẽ có ngày gậy ông đập lưng ông. Quan nhất thời, dân vạn đại- chính quyền rồi sẽ thay đổi, thế lực mới sẽ tìm cách vạch trần sự cấu kết mờ ám của quan chức ăn tiền bảo kê, có thể ông Huê lại tiếp tục lại được đi nghỉ tiếp một thời gian.
    Theo một người quen của tôi nói rằng ông Huê đại gia nhưng tư duy hẹp hòi kiểu cộng sản, thường hay sì sụp núp sau điện thờ không hiểu được sức mạnh lan truyền của thông tin, không “biết chơi” hòa nhã với tất cả các quan điểm khác nhau như ông chủ Quân Bạc hay thậm chí ông Hùng Be chủ tịch.
    Túm lại, để xảy ra biểu tình, để chính quyền Ba Lan (trên cả quận Lesznowola) can thiệp để ý đến ASG đó là thất bại trước hết của tòa Đại sứ quán VN tại Ba Lan, thứ hai là nhóm chủ ASG và thứ ba là cộng đồng người Việt ở Ba Lan.

  2. Lâm Vũ says:

    Đây chỉ là ý kiến cá nhân, với hiểu biết hạn hẹp. Theo tôi, quy trình tranh chấp dân sự ở những nước dân chủ tự do (có pháp luật!) gồm 3 bước:
    1. Điều đình đôi bên
    2. Đưa lên công luận (báo chí).
    3. Đưa ra tòa.

    Bước 1. coi như thất bại, có thể sang bước 2. Ngoài ra, nên có tổ chức, chẳng hạn lập ra chi bộ “”hững người buốn bán ở ASG”, trược thuộc nghiệp đoàn lớn hơn, chắc phải có sẵn.

    TB. Dĩ nhiên có tổ chức sẽ tốn chút tiền phụ phí. Nhưng vẫn còn hơn bị bóc lột. Tôi cũng đoán bà con ta quen mạnh ai lo nấy thân nên chưa nghĩ đến việc “tổ chức”? Ở VN mà lập tổ chức bảo vệ quyền lợi tư nhân là phạm pháp, chứ ở xứ tự do dân chủ lại là quyền căn bản của người dân, nhà nước không thể ngăn cả, thậm chí phải đứng ngoài các tổ chức nghiệp đoàn.

  3. Tri dan - Czech republic says:

    Hãy biết đoàn kết và sử dụng quyền tự do của mình có được ở xứ xở này mà cùng nhau tranh đấu cho quyền lợi của mình. Hãy học và tận dụng mọi phương tiện, hình thức có được trong xã hội tự do dân chủ mà tranh đấu để giành thắng lợi, và hãy trút bỏ mọi nỗi sợ hãi thâm căn cố đế trong chính con người mỗi người do di sản của chế độ Đảng ta ắp đặt nên mà hành xử thật sự là con người của xứ tự do trong hành động tranh đấu vì miếng cơm manh áo ngày mai! Chúc bà con đoàn kết và thành công.Thân ái.

  4. Nguyễn Việt says:

    ASG ở Ba-Lan,
    Mà em lại thấy rất là Việt Nam,
    Cũng lừa lọc cũng tham tàn
    Y như bè lũ cường hào quê ta

    Dùng cảnh sát, xã hội đen
    Y như câu chuyện Văn Giang quê mình
    Cũng yêu tiền bạc của bà con
    Còn hơn tình cảm đồng bào thiêng liêng

    ASG ở Ba-Lan,
    Mà em lại thấy rất là Việt Nam

  5. Mích says:

    hôm nay dsq sẽ cử người xuống sát cách cùng bà con tranh đấu để xứng đáng với dồng tiền đã trặt chém được của bà con lâu nay!!!! Chú ý, chú ý.

  6. Người xưa says:

    Ông Huê nên từ chức trưởng ban xây chùa, thân thế của ông làm ô uế cửa phật, tiền xây trung tâm ông có được nhờ đưa người bất hợp pháp, lúc công an khám nhà ông có cả mớ hộ chiếu trắng, cả con dấu giả và cả súng nữa. Ông lên bờ xuống ruộng hầu tòa mấy năm trời, bị cấm xuất cảnh khỏi Ba lan. giờ vừa rảnh tay ông lại quay ra chèn ép bà con. mà thực ra các ông trèn ép lâu nay rồi, xây bịt hết cả parkinh thì bây giờ bán hàng cho chó à, khách hàng sang hết các trung tâm khac đỗ xe rồi thì buôn bán đã kém lại càng kém hơn.

  7. Bán dạo ASG says:

    cám ơn cái video của các bác trym việt, tôi hôm đó không vào trung tâm nhưng qua video hình ảnh cũng biết tình hình đúng là thời hiện đại. chúc bà con thắng lợi, buôn bán tốt.

  8. gởi 4 ông says:

    Các anh hãy xem xét lại tình hình thực tế đi. Bà con kinh kd đang khó khăn lắm các anh ạ.
    Bà con cắm đi sớm về muộn đang cố vượt qua trong thời buổi suy thoái kinh tế bên cạnh đó là sự tham lam của các anh đó. các anh hãy mở to mắt nhìn lại HALA3 ASG đi. Nhiều người không có tiền phải đi vay để đặt mua quầy của các anh, b/g đóng cửa bỏ không và đừng dậy đi làm thuê tra nợ đó các anh ạ.
    Các anh đừng quá hám lợi nhuận cho cá nhân để giết chết bà con vn đang sinh sống tại ba lan nứa nhé.
    Thời buổi này phải cùng nhau vượt qua khủng hoảng chứ không phải tìm mọi cách gây khó dễ cho nhau?

  9. LẠI MẠNH CƯỜNG says:

    Thưa bà con,

    Theo tôi nghĩ, bà con ta sống, làm ăn ở xã hội văn minh phương Tây đã lâu, hẳn rõ rằng, luôn luôn cần có ĐỐI TRỌNG. Chẳng hạn, đối trọng với đám chủ là các nghiệp đoàn công nhân.

    Ngoài ra, còn cần đoàn kết lại thành một đoàn thể thuộc dạng một tổ chức phi chính phủ (non-governmental organization), tức một hình thức XÃ HỘI DÂN SỰ (civil societies), để chẳng những bảo vệ quyền lợi, còn để thăng tiến trong ngành nghề, nhất là những người hoạt động cá thể, hành nghề tự do.

    Điển hình như nông dân hoạt động cá thể, cần phải rủ nhau thành lập hiệp hội nông dân. Ở một số nước phương Tây tôi quan sát thấy có cả đảng Nông Dân nữa ! Đó là một hình thái cao nhất của Hiệp hội Nông dân, nhằm bảo vệ tích cực nhất quyền lợi của họ trong thời buổi hiện nay, khi sector nông nghiệp bị đe doạ, đè bẹp bởi các sector kỹ nghệ và nhất là sector dịch vụ tại các nước văn minh tiên tiến nhất thế giới.

    Một số người hành nghề tự do, như y nha dược sĩ, nhà báo, nhà văn, nghệ sĩ … cũng lập hội. Điển hình như Y sĩ đoàn, Dược sĩ đoàn, Nha sĩ đoàn, Luật sư đoàn, Hội Nhà văn, Nhà báo, Hội Nghệ sĩ …

    Thậm chí sống trong xã hội tiêu thụ phương Tây, ta còn thấy có một dạng xã hội dân sự rất đặt thù của các nước tư bản phương Tây. Đó là Hiệp hội Người tiêu thụ (consumentenbond), để bảo đảo cho giới tiêu thụ nhận được những sản phẩm hay dịch vụ tốt nhất theo đúng yêu cầu đã ước hẹn.

    (Hội chữ thập đỏ, Hội bảo về nhân quyền như Human Rights Watch, Amnesty International, Hội Cựu chiến binh … cũng là những xã hội dân sự.)

    Nói tóm lại, các đồng hương có hợp đồng thuê mở cửa hàng ở nơi trên lẽ ra đã phải từ lâu thành lập một hiệp hội để tự bảo về mình, nhằm tranh đấu với đám chủ khi có tranh chấp. Giờ nước đến chân mới nhảy, tôi nghĩ là hơi trễ.
    Dù vậy ta cũng cần phải thành lập gấp ngay hiệp hội trên. Và nếu cần, thuê liền những chuyên gia, hay tìm người tình nguyện, để cố vấn cho các lãnh vực chuyên môn, như về tố tụng trong tranh chấp, về quyền đình công biểu tình phản đối …
    PHẢI TỰ CỨU MÌNH TRƯỚC KHI QUAY QUA NHỜ GIỚI TRUYỀN THÔNG HAY GIỚI CHỨC ĐỊA PHƯƠNG !
    MÌNH GIÚP MÌNH TRƯỚC, TRỜI VÀ NGƯỜI GIÚP MÌNH SAU !

    Lại Mạnh Cường

  10. HALA II - ASG says:

    Bà con ASG mình ơi !!! Đoàn kết, hết mình, đấu tranh dành lại miếng cơm manh áo …đừng để các Ông Chủ tham lam hút máu đồng bào ta …cố lên …cố lên …bà con ASG ta ui…chúng ta thể hiện tình đoàn kết với nhau trong lúc gặp gian khó này đi…Hala II dồn hết sức với halaI đi …Hôm nay chém được halaI, một 1 sau chém tiếp hala II…không có 25.000$ của chúng ta Bộ 4 LĐ Cạp đất mà ăn àh ??? Tiền của, công sức của bà con ta bỏ ra giờ đây bị áp bức , cướp cống ,cướp của…chẳng khác gì bọn CƯỚP BIỂN SOMALIA

    • VŨ MỘC ANH says:

      Chớ quên rằng các kép chính cuả vở tuồng này là bọn côn đồ cà vạt complet giấu mặt trong sào huyệt gọi là Đại sứ Quán đấy. Phe ta mà , có là du đãng quốc tế cũng không bằng…vì BácHồ sống maĩ trong sự nghiệp chúng ta nhờ bàn thờ mới lập….

Phản hồi