WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Một nhà từ thiện phải đột ngột rời VN sau khi bị đe dọa và sách nhiễu

LTS: Hội từ thiện Măng Non (tên tiếng Pháp là Association Avenir, www.mangnon.free.fr) thành lập tại Pháp hoạt động từ năm 1994 với mục đích giúp đỡ các sinh viên và học sinh nghèo tiếp tục theo học. Một cách đều đặn từ 18 năm qua cứ hai năm một lần hội tổ chức những chuyến du lịch Việt Nam để tặng quà cho các trường học và để các nhà hảo tâm có dip thăm viếng Việt Nam và gặp các em mà họ giúp đỡ. Cho tới nay các chuyến du lịch này diễn ra môt cách bình thường dù bị công an theo dõi rất sát nhưng lần này công an đổi thái độ và ra mặt sách nhiễu. Bà Lương Thị Hồ Quì, vợ ông Nguyễn Gia Kiểng, một trong những sáng lập viên của hội và cũng là chủ tịch hội trong những năm đầu, đã phải rời Việt nam đột ngột sau khi bị công an đe dọa an ninh nhân thân. Phái đoàn sau đó cũng bị sách nhiễu. Trọng Khiêm đã liên lạc với bà Hồ Quì sau khi bà về Pháp. Sau đây là phần chính cuộc phỏng vấn.

——————————————–

Trọng Khiêm: Chào chị Quì, tại sao chị về Pháp cắt ngang cuộc thăm viếng Việt Nam?

Bà Hồ Quì

Bà Hồ Quì: Tôi bị buộc phải rời Việt Nam vì bị công an đe dọa. Người chỉ huy công an nói với tôi rằng họ không trục xuất tôi nhưng nếu tôi không rời ngay Việt Nam thì họ sẽ không bảo đảm an ninh cho tôi và phái đoàn Măng Non đi đến đâu họ cũng không để yên.

- Chị nghĩ rằng họ có thể bạo hành?

- Tôi hỏi tòa lãnh sự Pháp xem phải ứng xử như thế nào sau lời đe dọa này. Vị lãnh sự Pháp hỏi tôi cơ quan nào đưa ra lời đe dọa, tôi nói rằng tôi chỉ biết đây là một cơ quan công an nhưng không biết danh xưng chính thức là gì, chỉ biết địa chỉ công an là 242 đường Nguyễn Trãi. Vĩ lãnh sự nói rằng nếu như thề thì nghiêm trọng lắm, bà nên trở về Pháp ngay đi. Tôi điện thoại hỏi anh Kiểng, chồng tôi cũng nói rằng nên rời Việt Nam bởi vì công an Việt Nam có thói quen dùng bọn lưu manh hành hung những người mà họ không ưa. Đã có rất nhiều phụ nữ bị công an giả dạng côn đồ hoặc thuê bọn côn đồ hành hung. Một lý do khác khiến tôi quyết định về Pháp ngay là họ nói rằng nếu tôi còn ở lại Việt Nam thì phái đoàn Măng Non đi đến đâu họ cũng không để yên. Tôi không muốn vì tôi mà các bạn trong phái đoàn bị sách nhiễu, làm hỏng chuyến du lịch của họ.

- Thành phần phái đoàn Măng Non như thế nào và về Việt nam với mục đích nào?

- Tổng cộng có 20 người, đa số là người Pháp, phần còn lại là những người Việt sinh sống tại Pháp và có quốc tịch Pháp. Tất cả đều là hội viên hội Măng Non và tích cực giúp đỡ học sinh sinh viên nghèo tại Việt Nam, thí dụ như nhận một hay nhiều học sinh Việt Nam làm con nuôi và trợ giúp để các em có thể tiếp tục đi học. Các chuyến du lịch có mục đích để các cha mẹ nuôi gặp các em mà họ đỡ đầu và thăm viếng các cơ sở giáo dục mà họ giúp đỡ, đồng thời để thăm viếng đất nước Việt Nam. Mỗi lần thăm viếng các trường và các nơi có cô nhi chúng tôi đều đem quà tặng, như bút, quần áo, đồ chơi, hay tiền v.v.

- Đây là lần đầu tiên phái đoàn và cá nhân chị bị làm khó?

- Cá nhân tôi thì không phải lần đầu nhưng phái đoàn thì gần như vậy. Năm 2006 tôi vào tới Sài Gòn thì được đưa giấy mời ra sở công an “làm việc”, tôi hỏi người sĩ quan công an đây là giấy mời hay lệnh triệu tập và được trả lời rằng đây đúng là một giấy mời. Tôi đáp lại rằng nếu là giấy mời thì có nghĩa là tôi không sai phạm gì cả và có quyền từ chối lời mời.

Sau đó sở công an gọi điện thoại cả chục lần đòi tôi đến sở công an nhưng tôi vẫn không đến, cuối cùng tôi bằng lòng để công an đến nhà gặp tôi trong vòng nửa giờ. Năm 2008 họ lại đưa giấy mời và tôi cũng vẫn từ chối đến sở công an, sau cùng hai sĩ quan công an đến gặp tôi tại khách sạn, khoảng một giờ. Năm 2010 không có gì xảy ra, phái đoàn và tôi được yên ổn. Nhưng năm nay thì khác hẳn.

- Chị nói khác hẳn là khác như thế nào?

- Kề từ năm 1996 khi hội chúng tôi bắt đầu tổ chức những chuyến về thăm Việt Nam lúc nào họ cũng theo dõi rất sát, đi đâu họ cũng đi theo để quay phim, chụp ảnh nhưng họ vẫn để chúng tôi yên và chúng tôi cũng không phiền gì vì mình có làm gì lén lút đâu mà sợ. Nói chung hội Mang Non cũng như cá nhân tôi không có quan hệ trực tiếp và công khai với công an. Chỉ từ năm 2006 trở đi họ mới đòi gặp tôi nhưng hội thì họ vẫn để yên và cũng chỉ tiếp xúc tại Sài Gòn, nghĩa là giai đoạn chót của chuyến thăm viếng thôi chứ ở ngoài Bắc và ngoài Trung họ không làm gì ngoài quay phim và chụp ảnh. Như tôi đã nói năm 2006 sau khi đưa giấy mời và điện thoại rất nhiều lần yêu cầu tôi đến sở công an làm việc nhưng tôi không đến, họ đã đến nhà chị tôi để gặp tôi. Người gặp tôi xưng tên là Phan Trung chắc là một sĩ quan cao cấp vì có mấy sĩ quan công an đi theo. Ông này nói năng lịch sự. Sau vài lời xã giao ông ấy đề nghị hội Măng Non gia nhập Mặt Trận Tổ Quốc như các hội từ thiện khác để dễ hoạt động. Tôi đáp lại rằng Mặt Trận Tổ Quốc là một tổ chức chính trị, hội chúng tôi là một hội từ thiện thuần túy chúng tôi không thể tham gia Mặt Trận Tổ Quốc được, còn các tổ chức từ thiện khác có tham gia hay không tùy họ. Ông Trung không nói thêm và xoay qua nói về anh Kiểng. Ông ấy nói rằng anh Kiểng là một người yêu nước, nhưng thái độ của anh ấy với chính quyền cứng rắn quá. Anh Kiểng nên về Việt Nam thăm quê hương để biết rõ thực tại đất nước. Tôi đáp lại rằng nếu các anh muốn anh Kiểng về Việt nam thì cứ liên lạc trực tiếp với anh ấy; tôi không làm chính trị nên không thể biết anh ấy nghĩ gì để có thể làm trung gian. Ông ấy vẫn nói anh Kiểng nên về nước và suốt phần còn lại của buổi tiếp xúc xoay quanh vấn đề này một cách lịch sự. Năm 2008 khi tôi vừa vào tới Sài Gòn thì đã nhận được ngay giấy mời lên sở công an và tôi cũng từ chối. Sau cùng thì hai sĩ quan công an đến gặp tôi tại khách sạn. Tất cả cuộc nói chuyện kéo dài hơn một giờ, ngoài những thăm hỏi xã giao, chỉ xoay quanh việc đề nghị anh Kiểng về Việt Nam. Lập trường của tôi vẫn như trước nghĩa là họ nên trực tiếp liên hệ với anh Kiểng trong khi lập trường của họ vẫn là tôi nên chuyển lời đề nghị của họ. Có một lúc họ nói rằng tại sao các ông Nguyễn Cao Kỳ và Thích Nhất Hạnh về nước được mà anh Kiểng lại không chịu về. Tôi chỉ biết đáp lại rằng mỗi người có một cương vị riêng và buổi tiếp xúc kết thúc một cách nhã nhặn.

- Còn lần này thì sao?

- Lần này thì ngay khi tôi mới tới Hà Nội đã nhận được giấy mời lên sở công an làm việc. Tôi không tới gặp họ. Vả lại tôi rất ít thời giờ vì chỉ ở Hà Nội vài ngày lại còn dự định đi thăm nhiều nơi. Trước khi rời Hà Nội tôi gọi điện thoại cho họ theo số điện thoại trên giấy mời. Họ cho biết là tôi không sai phạm gì, họ chỉ muốn gặp tôi để biết thêm về hội Măng Non và phái đoàn du khách. Tôi nói rằng tôi không còn là chủ tịch hội nữa, trong phái đoàn có anh trưởng đoàn và cô tổng thư ký của hội sẵn sàng gặp họ, nhưng họ cho biết chỉ muốn gặp tôi thôi chứ không muốn gặp hai người kia. Tôi biết là có chuyện không bình thường rồi nhưng vẫn từ chối gặp họ. Họ nói rằng nếu tôi không gặp họ tại Hà Nội thì cũng sẽ phải gặp họ ở Sài Gòn. Sau đó đoàn chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình, đi đâu cũng có người theo sát, quay phim chụp anh một cách rất lộ liễu. Tại Huế họ khám xét rất kỹ những món quà chúng tôi tặng cho học sinh. Không khí bắt đầu căng thẳng nhưng cũng không quá gay go. Chỉ có từ khi vào đến Sài gòn là mới thực sự căng thẳng và cuối cùng tôi phải rời Việt Nam một tuần lễ trước dự định.

- Cuộc đụng độ giữa công an và chị diễn ra như thế nào?

- Họ kiếm chuyện với tôi chứ tôi đâu có đụng độ gì với họ. Tôi chỉ ứng xử một cách bình thường. Ngay khi tôi tới Sài Gòn công an thường phục đã đợi sẵn tại khách sạn và liên tục quay phim, khách sạn đã có sẵn giấy mời tôi đến sở công an làm việc. Cũng như tại Hà Nôi hôm sau tôi gọi họ để biết lý do tại sao họ mời tôi. Một công an tên là Tạ Xuân Vũ cho biết giấy mời này không liên quan gì tới hội Măng Non, nhà nước hoan nghênh công việc từ thiện của hội. Tôi được mời tới làm việc là để nói chuyện về chồng tôi. Theo họ chồng tôi có lập trường “không thân thiện” với chính quyền. Tôi trả lời họ là tôi không làm chính trị nên không biết gì về hoạt động của chồng tôi cả, vả lại tôi rất ít thời giờ nhưng nếu họ muốn gặp cũng được, với điều kiện là họ đến khách sạn gặp tôi. Họ đồng ý nhưng buổi chiều không thấy họ đến. Ngày hôm sau tôi cùng đoàn đi thăm viếng miền Tây đúng như chương trình.

- Phản ứng của công an ra sao?

- Xe chúng tôi đi được một đoạn đường thì công an goi cho công ty du lịch bắt quay trở lại và đưa tôi tới sở công an đường Nguyễn Trãi. Tôi vào gặp họ, anh trưởng đoàn và cô tổng thư ký hội đi theo, còn những bạn khác ngồi trên xe chờ. Họ để anh trưởng đoàn và cô tổng thư ký ngồi chờ ngoài sân còn tôi thì vào văn phòng làm việc với họ.

- Buổi làm việc diễn ra như thế nào?

- Anh Tạ Xuân Vũ và một sĩ quan công an khác tên là Đạt làm việc với tôi. Anh Tạ Xuân Vũ đã thay đổi hẳn, mới hôm qua anh ta còn nói nhỏ nhẹ từ tốn với tôi qua điện thoại, hôm nay anh ta tỏ ra rất cộc cằn. Chắc anh ta vừa nhận một lệnh mới. Họ đặt những câu hỏi về lý lịch cá nhân và về chuyến đi. Đây là những điều họ đã biết rồi nhưng vẫn hỏi. Ngày và nơi sinh, nghề nghiệp, cha mẹ, anh em, chồng con v.v. Có những câu hỏi rất vô duyên như “chị vào chùa để gặp ai” tôi trả lời là để gặp Phật, hay “chị vào thăm các trường để làm gì?” và tôi trả lời là để thăm các cháu học sinh và các thày cô v.v.

- Theo chị tại sao họ cần hỏi những câu hỏi như thế?

- Theo tôi mục đích của họ là để gây cho tôi cái cảm tưởng mình là người sai phạm đang bị hỏi cung để sau đó họ dễ trấn áp tinh thần khi bắt đầu những câu hỏi thực, nghĩa là những câu hỏi về anh Kiểng.

- Họ hỏi những gì về anh Kiểng?

- Anh Kiểng làm gì trong ngày? Hay đi đâu? Thường gặp những ai? Tôi có biết là Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên phát hành trái phép tờ báo Tổ Quốc ở trong nước không? v.v. Tôi chỉ trả lời qua loa những câu hỏi này. Về những người thường đến gặp anh Kiểng tôi nói là có nhiều người lắm nhưng tôi không thể nêu tên họ ra vì không được phép của họ. Rồi họ nói là Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên chống nhà nước vì chủ trương đa nguyên trong khi nhà nước Việt Nam chủ trương độc đảng và tôi cũng tham gia nấu ăn cho những bữa cơm gây quỹ của THDCĐN như vậy là tôi cũng hoạt động chính trị. Tôi xác nhận là tôi có nấu ăn cho những bữa ăn gây quỹ của THDCĐN và nếu họ nghĩ rằng như thế là làm chính trị thì quả nhiên tôi có làm chính trị, làm chính trị nhiều lắm và sẽ còn tiếp tục làm. Phần sau này khá căng thẳng vì họ xấc xược quá. Họ luôn luôn nhắc đi nhắc lại rằng đất nước này là của họ, họ muốn làm gì cũng được. Sau cùng họ đưa tôi tờ biên bản buổi làm việc. Họ bảo tôi đọc và ký tên. Tôi trả lời là tôi không cần đọc họ muốn viết gì tùy ý và tôi viết vào biên bản rằng “tôi rất không vui vì bị làm phiền”. Lúc đó người chỉ huy mới ra, anh ta đọc biên bản rồi xừng xộ đả kích anh Kiểng là làm chính trị xa lông, không biết gì về thực trạng đất nước v.v. Tôi nói với anh ta rằng nếu thấy anh Kiểng nói sai sự thực sao không tranh luận với anh ấy. Anh ta hùng hổ chỉ tay vào mặt tôi nói rằng tôi cũng tiếp tay cho anh Kiểng chống nhà nước. Tôi nhắc nhở anh ta rằng ở những nước văn minh người ta ăn nói lịch sự, không chỉ tay vào mặt người nói chuyện, nhất là đối với phụ nữ.

- Anh ta tên gì, cấp bậc nào?

- Tôi không biết, anh ta chỉ xưng tên là Minh và mặc thường phục, khoảng ngoài 40 tuổi, chức vụ của anh ta chắc phải cao lắm mới có quyền bắt một công ty du lịch buộc một xe chở du khách đang trên đường đi phải quay lại Sài Gòn. Sau khi tôi đã về Pháp rồi anh ta còn ra lệnh cho các công an tỉnh sách nhiễu đoàn du lịch, khám xét hạch hỏi một số người trong đoàn. Họ còn hăm dọa đoàn là sẽ bị phạt vì làm việc từ thiện bất hợp pháp.

- Chính anh ta ra buộc chị phải rời Việt Nam?

- Đúng thế anh ta nói “đất nước này là của chúng tôi, chúng tôi muốn cho ai đến thì cho, muốn cấm ai ở thì cấm, chúng tôi khuyên chị nên rời Việt Nam ngay đi”. Tôi hỏi lại anh ta như thế có phải là chính quyền trục xuất tôi không, anh ta trả lời rằng anh ta không trục xuất tôi nhưng anh ta khuyên tôi nên về Pháp ngay vì nếu tôi ở lại an ninh của tôi sẽ không được bảo đảm và đoàn du lịch sẽ không đi đâu được cả. Chiều hôm đó tôi lấy máy bay về Pháp. Sau khi về Pháp tôi được công ty du lịch cho biết rằng chuyện hăm dọa này xảy ra chỉ vì buổi làm việc căng thẳng quá. Nhưng tôi không hề nổi nóng và cũng không nói gì xúc phạm cả. Tôi chỉ không chấp nhận để bị mất thể diện thôi.

- Chị Quì có cảm nghĩ gì sau chuyến đi này?

- Tôi rất buồn. Những người công an quả là một loại người rất đặc biệt. Đáng lẽ công an phải bảo vệ an ninh thì lại gây mất an ninh. Họ không hề nể nang những người làm việc từ thiện giúp đỡ các cháu nghèo khổ, họ làm như được họ cho phép giúp các cháu là một ơn huệ. Họ cũng không ngần ngại gây thiệt hại cho ngành du lịch khi đối xử thô lỗ với du khách. Hình như họ nghĩ chức năng của họ là để làm phiền và làm hại và lấy đó làm vinh dự. Họ gây thiệt hại nhiều lắm cho đất nước. Cách đây không lâu một anh bạn của chồng tôi được một trường đại học mời về dạy. Anh ấy bằng lòng và chấp nhận dạy không lãnh lương, cũng không đòi chi phí vé máy bay và khách sạn. Anh ấy tự lo lấy hết, chỉ dạy học để giúp thanh niên Việt Nam thôi vì anh ấy đã về hưu và có lương hưu khá lớn. Nhưng ngay khi về liền bị công an mời lên làm việc. Họ giữ passport của anh ấy ba ngày liền để thẩm vấn như một người có tội. Họ hạch sách, quát tháo hỏi anh ấy quen anh Kiểng như thế nào, làm gì cho anh Kiểng, biết những ai trong Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên v.v. Rồi sau cùng nói bằng lòng cho anh ấy về Viêt Nam và đề nghị anh ấy làm chỉ điểm cho họ. Tôi thực không thể hiểu họ là loại người gì mà có thể làm như thế. Dĩ nhiên anh này chán ngán và bỏ ý định về Việt Nam dạy học. Thật đáng tiếc vì anh ấy là một chuyên gia lớn.

- Chuyến về Việt Nam lần này như thế là không vui?

- Cũng có những niềm vui. Thí dụ như tôi và các bạn đã tới ăn cơm trưa ở “Quán Cơm 2000″ của hội Người Tôi Cưu Mang (www.nguoitoicuumang.com). Mỗi bữa ăn chỉ có 2000 đồng Việt Nam, nghĩa là chưa tới 10 cent vì một USD đổi ra được hơn 20.000 đồng VN. Quán cơm được tổ chức để giúp đồng bào nghèo có bữa ăn. Chỉ có 2000 đồng một bữa cơm thôi nhưng rất sạch sẽ, lịch sự, tình cảm, cơm ăn đủ no. Các sinh viên phục vụ rất chu đáo và ân cần. Thật là tuyệt vời. Nước ta vẫn còn nhiều hy vọng vì vẫn còn những người tốt. Thật đáng kính phục và đáng được ủng hộ nồng nhiệt.

- Câu hỏi cuối cùng, sau vụ này hội Măng Non và cá nhân chị có còn tiếp tục công tác từ thiện tại Việt Nam nữa không?

- Dĩ nhiên là vẫn tiếp tục. Chúng tôi làm việc cho học sinh sinh viên nghèo ở Việt Nam chứ có làm việc cho công an đâu mà bỏ cuộc vì công an thô bạo? Dĩ nhiên là nhiều bạn Pháp trong chuyến đi này rất thất vọng và không muốn đến Việt Nam nữa trong một thời gian dài, nhưng hoạt động của hội vẫn phải tiếp tục và càng phải tiếp tục mạnh hơn nữa khi đất nước bị quản trị một cách vô lý. Chúng tôi hiện có hơn 400 con nuôi. Hy vọng rằng hè năm tới con số này sẽ là 500 hay nhiều hơn ■

Trọng Khiêm (Ethongluan.org) thực hiện

31 Phản hồi cho “Một nhà từ thiện phải đột ngột rời VN sau khi bị đe dọa và sách nhiễu”

  1. Ngụy Quân Tử - Hồ Bác Cụ says:

    Bài phóng sự này rất hay. Qua phóng sự này của một người VN ở hải ngoại về nước làm từ thiện và cũng là vợ của một nhà đấu tranh cho Dân Chủ Tự Do, đó là lý do chính để bị bọn chó săn CA tay sai của đảng cướp mafia làm khó dễ hăm dọa đến tính mạng!!!!

    Bài học lớn ở đây là gì????? Đó chính là người Việt hải ngoại đừng bao giờ mơ tưởng đến chuyện Hòa hợp hoà giải cùng với bọn lưu manh côn đồ cướp mafia đảng CSVN. Làm sao nói chuyện HHHG với bọn côn đồ mất dạy đó, khi quý vị không được quyền nói, quyền sinh hoạt xã hội dân sự, quyền suy nghĩ trái với ý thích của bọn chúng????? HHHG không thể nào xảy ra nếu chỉ cần một bên không thể nói lên tất cả những gì mình đang nghĩ một cách trung thực!! Quyền tự do ngôn luận là một trong nhiều điều cấm kỵ khác của bọn tay sai bán nước CSVN, quý vị trí thức trong và ngoài nước, những người đang hoang tưởng về chuyện HHHG với bọn lưu manh côn đồ CSVN, có cùng nghĩ như thế không????

  2. D.Nhật Lệ says:

    Chế độ CS.là toàn trị,do đó việc làm từ thiện cũng bị chúng thò tay vào chi phối,chứ không phải đơn giản
    như một số người ngây thơ (thiếu kinh nghiệm làm việc và sống với CS.) lầm tưởng lâu nay.Chẳng lạ gì
    khi chúng đề nghị là phải gia nhập vào Mặt Trận Tổ…cò của chúng ! Đề nghi chỉ là một cách nói cho lịch sự
    lúc đầu,còn nếu không nghe thì chúng bắt buộc phải vào nên bà Hổ Quy từ chối là hợp lý.
    Tôi chú ý đến chuyện bà kể liên quan tới một vị khoa bảng hưu trí ở chổ chúng đề nghị ông giáo sư này làm
    việc chỉ điểm cho chúng.Chỉ điểm là công việc thấp nhất,tương tự như “nằm vùng” cho Công An chìm tức mật vụ.May là ông ta từ chối vì còn nhân cách.chứ những tên vô liêm sĩ thì sẽ đồng ý làm tay sai ngay,kiểu
    như bọn ký dỏm Viet-weekly.hay KBC.hải ngoại bị N.P.Hùng trơ tráo dâng cho Cộng Việt.
    Việc bà Hồ Quy bây giờ mới bị trục xuất,dù hội Măng Non của bà đã từng làm việc từ thiện lâu nay ở trong
    nước đã chứng tỏ công an theo dõi bà từ trước nhưng chưa muốn trục xuất vì đang muốn lợi dụng bà để
    làm “chim mồi” dụ ông Nguyễn G.Kiểng về nước mà chui vào bẫy chúng đã giuơng ra.
    Như vậy,đây có thể là bài học cho ông NGK.vốn làm chính trị thuần…lý thuyết,chẳng biết gì thực tế cực kỳ
    khó khăn ở VN.khi qúa đề cao “tổ chức” ở trong một nước mà công an NHIỀU như RUỒI bám thức ăn,
    (còn nhiều như chó là chưa thấm thía gì cả) !
    Phải chăng công khai như “Con đường VN.” của Trần H.D.Thức là còn có cơ may thành công vì công
    khai với số rất đông đảo người tham gia thì công an không thể bắt giam một lần được ? Cũng như biểu
    tình hàng chục ngàn người,trăm ngàn người thì công an cũng phải bó tay vậy ? Chứ lèo tèo như hiện
    nay ở trong nước thì thấy bi quan cho tiến trình dân chủ hóa VN.quá !

    • LẠI MẠNH CƯỜNG says:

      Thưa bác,

      Tôi biết rất rõ chẳng những về Nguyễn Gia Kiểng và nhóm Thông Luận Paris và Hòa Lan, mà còn biết cả luôn hội từ thiện do chị em bà Lương Thị Hồ Qùy làm từ hàng chục năm qua. Vì thế tôi xin thưa với bác rõ sự việc như sau:

      1/
      Chị em bà Hồ Qùy vốn thích hoạt động xã hội từ lâu rồi, trước cả khi bà Hồ Qùy kết hôn cùng ông Kiểng (Kiểng có một đời vợ trước; bà này là bác sĩ (học ở Pháp), nhưng đã ly dị sau 1975. Hai người có một đứa con gái, nhưng bị chết khi bị họ đang ở tù do tội vượt biên hồi sau 1975 vài năm).

      Bà Hồ Qùy thực sự không quan tâm đến những hoạt động chính trị của chồng và bạn hữu. Bà không hề tham gia vào tờ Thông Luận, mặc dù trụ sở của toà báo này ở gần nhà hai người, mà đó chính là văn phòng công ty Tin Học do chính ông Kiểng lập ra, để nhân tiện lấy chỗ cho bằng hữu và đồng chí gặp gỡ, hội họp và làm báo.

      2/
      Ông Kiểng được bạn bè mệnh danh là “con thú chính trị” (bête politique), bở ông ta chỉ chú tâm về chính trị và hầu như không nhúng tay vào việc khác. Nói rõ hơn, ngay khi ông Phạm Ngọc Lân làm chủ bút tờ Thông Luận, có chủ trì vài lần tổ chức sinh hoạt văn nghệ để vừa kiếm tài chính, vừa “đánh bóng” nhóm TL lên trong cộng đồng.

      Mọi người trong Thông Luận đều tham gia đóng góp ít nhiều trong đó. Không biết hò hát, diễn kịch, nhưng ông giáo sư đại học Vũ Thiện Hân không ngại việc săn tay áo lên phụ trách việc xếp bàn kê ghế …, nhưng Kiểng thì chỉ đứng xem như người bàng quan (nói thêm cho bác biết luôn, Kiểng còn nói thầm bên tai tôi, tỏ vẻ không ủng hộ và thích thú việc làm này !)

      3/
      Nói ngắn gọn, vợ chồng nhà Kiểng và Hồ Qùy, sống cứ như Tây, đường ai nấy đi, mạnh ai nấy sống, không can thiệp vào chuyện riêng của nhau.

      Chỉ em trong hội bà Hồ Qùy đã tìm đủ mọi cách gây qũi, như tổ chức lớp dậy tiếng Việt cho trẻ em ở vùng địa phương bà cư ngụ là Lognes và thu học phí, để tài trợ cho tổ chức từ thiện nói trên. Đó là một việc làm cao qúi, bởi một công đôi chuyện. Tuy nhiên được như thế là nhờ có uy tín cao và làm việc có hiệu quả nên mới đứng vững được bao năm qua.

      Tại VN bà Hồ Qùy có người bạn học cũ, sau này trở thành ni cô, chuyên làm từ thiện, nên chị em bà mới dựa vào bà tu sĩ Phật giáo này làm nơi đưa tiền về làm từ thiện ở trong nước.

      Trước đây chúng tôi đã tham gia đóng góp tài lực và công sức cho việc làm của nhóm bà Hồ Qùy.

      4/
      Tại sao tôi giúp ư ?

      Tôi nghĩ như sau:

      - cần TÂM CÔNG, tức đánh vào lòng người, để có chỗ dựa sau này trong dân cho mọi hoạt động khác, nhất là chính trị.

      - cần LÀM QUEN với trận địa, một khi mình đã ở xa quê hương nhiều năm dài. Cũng như để (một số) người trong nước biết tên biết mặt mình, không bị mà mắt bởi tuyên truyền láo lếu của CS.

      Và nhất là một khi CS thả nổi mặt xã hội và kinh tế thì ta cố chen chân vào, trong khi mảng chính trị còn là vùng cấm địa.

      - cần tạo sức sống cho dân, bởi một khi dân cùng khổ thì chỉ còn nghĩ đến chuyện sống còn (survival) hơn là chuyện khác. Điều này tôi học hỏi được khi ở tù cải tạo CS, cũng như 10 năm dài sống với CS.
      Trần Văn Thái, tác giả Trại Đầm Đùn, có nhận định: Khi có cơ hội làm cách mạng thì cần phải nhớ, cách mạng nào cũng bắt đầu từ bao tử người dân !
      Hội đồng Giám mục Cuba vào thập niên 80 (90) đã phải kêu gọi Mỹ bỏ cấm vận bởi dân Cuba sắp chết đói cả nước !

      5/
      Thú thật đại đa số không hiểu về chủ trương đường lối của nhóm Thông Luận, cho nên có nhiều hiểu lầm tai hại, mặc dù nhóm TL đã viết rất nhiều bài về HÒA GIẢI HÒA HỢP DÂN TỘC ! Xin nhấn mạnh rõ ràng trình tự HÒA GIẢI rồi mới tới HÒA HỢP ! Tại sao phải thế xin để hẹn vào dịp khác thuận tiện hơn.

      Tuy nhiên tôi xin nói sơ qua đôi điều nơi đây:

      - CS chỉ thích hòa hợp, tức đoàn kết sau lưng chúng, chứ ko hề đá động đến hòa giải, tức làm hòa qua hình thức ăn năn hối lỗi về những tác hại do chúng tạo ra, cho dù ngày xưa chúng nêu chiêu bài HGHH dân tộc !

      - Bảo rằng dân tộc Việt ko thù hận nhau là NÓI LÁO hoàn toàn. Cứ thử nhìn trong đám người chống Cộng (hải ngoại) cũng năm cha ba mẹ, đánh nhau chí choé còn hơn là đánh CS thì rõ. Kêu gào đoàn kết, với dân chủ đa nguyên, nhưng lại không hề tôn trọng sự khác biệt về chính kiến, hành động, và tha hồ chụp mũ nhau tưng bừng !
      Giữa đám người quốc gia chống Cộng, lại manh mún chia làm nhiều nhóm nhỏ, kẻ ủng hộ thời đệ nhất cộng hòa kẻ không và cũng đánh nhau chí chát !
      Giữa người Kinh với các sắc tộc thiểu số, như Chăm, Thượng, Miên, Hoa … cũng có những hiềm kích. Nói thực giữa người Kinh cũng phân chia địa phương Bắc, Trung, Nam.
      Giữa tín đồ các tôn giáo, cụ thể như Phật với Kitô giáo nhánh Vatican; rồi giữa các tín đồ Phật hay Kitô hữu với nhau …

      - một khi có xung khắc, hận thù tất cần sự HÒA GIẢI (reconciliation; verzoening) để giải trừ ít nhiều mọi dị biệt, mọi oán cừu; từ đó mới có thể tiến xa thêm một vài bước nữa.

      - không có hòa giải thì chả bao giờ có sự HÒA HỢP, và nếu có chỉ là một sự BỊP BỢM, CHUẨN BỊ CHO MỘT CUỘC THANH TOÁN nhau đẫm máu sau này.
      Cứ nhìn cái gọi là kết hợp gượng ép quốc cộng để cùng đánh Nhật ở Tàu, hay đánh Tây ở Ta thì rõ ! Rồi ở Miên, do áp lực quốc tế phe Hunsen phải ngồi lại với phe cha con Sihanouk và đám quốc gia Miên thì rõ. Còn nhiều lắm kể ra không hết !

      Lại Mạnh Cường

  3. Nguyen Ba says:

    Đọc bài phỏng vấn không có gì ngạc nhiên dưới chính thể công-an-trị. Có điều hơi khác là hội tư-thiện “Măng non” bị liên tục theo dõi từ khi khởi đầu cho mỗi chuyến về thăm các cháu học sinh nghèo đang được hội giúp đỡ. Người viết không thể hiểu nhiều trong chi tiết vì thế nên chỉ hiểu theo khi học trung học môn địa lý hình như có dẫy núi gọi là ” Ba Vì” tới cấp ba dưới thể chế tự do VNCH môn văn có nhà uyên bác NK đỗ tới ” Tam Nguyên”. Nhờ vào ý BA VÌ (vì lý do gì ) và TAM NGUYÊN ( những nguyên nhân nào ) để hiểu cho bài phỏng vấn này, vì cũng nhiều hội từ thiện vào giúp người nghèo trong nước cũng có những hội bị sách nhiễu, tuy nhiên hình thức sách nhiễu khác nhau. Sự̣ sách nhiễu qúa mức như bài phỏng vấn nên tạm dùng hiểu biết cá nhân đẩ hiểu bài phỏng vấn của cự sách nhiễu này.

  4. Havu says:

    Chuyện quá đơn giản, cá nhân bà Quí này có vấn đề, chắc an ninh họ nắm được, muốn móc nối hay làm gì đấy, nếu về chuyên tâm làm từ thiện thì ok, thái độ của ai đó ra sao, hành động của họ thế nào, chính quyền sẽ có thái độ tương xứng, nói để các vị CCCĐ rõ nhé!

  5. nvtncs says:

    Nếu là viên chức CAND phụ trách việc này, tôi không cho phép bà này nhập cảnh.
    Nếu hỏi vì sao, tôi sẽ nói là vì an ninh quốc gia.
    Chấm hết.

    Bà ta nói:” “Tôi trả lời họ là tôi không làm chính trị nên không biết gì về hoạt động của chồng tôi cả”

    Đây là câu nói dối trắng trợn, chẳng lừa được ai.
    Đã thế lại còn ăn nói với người CSBV một cách ngây ngô của người ngoại quốc.

  6. Austin Pham says:

    Thân mời các đối tượng như Havu, James Du (còn gọi là Haiha hay bị mặc cảm với cơm hộp), Tâm Chính, Tu Tam..sang bên đây chơi để cùng nhau đọc bài phỏng vấn bà Hồ Quy. Hiện tại tui và mọi người trên diễn đàn đang thắc mắc là tại sao đám cộng sản gặp ai, gặp cái gì cũng sợ. Chắc chắn là đã sợ lá cờ vàng, kế tiếp sợ luôn đám đàn bà làm từ thiện là sao? Giấy mời của công an có nghĩa là bắt buộc phải không? Tại sao người được mời không có quyền từ chối? Tui cần bộ văn hóa thông tin cùng các phân xã của VN Thông Tấn Xã đang “nằm vùng” tại nhiều quốc gia giải nghĩa tiếng Việt cộng cho “nhân dân” nghe. Má ơi! Còn kêu hội từ thiện sát nhập mần ăn với Mặt trận tổ quốc nữa chứ. Vô tay đám mặt dày này rồi, đám nhóc mà có dư một củ sắn để ăn, con…chết liền. Chuyện tếu lâm thời đại. Hề hề

  7. Choi Song Djong says:

    Vâng,đúng như vậy vì đất nước này bây giờ không còn là của dân tộc,nó thuộc về của một nhóm,xin lỗi phải dùng chữ khốn nạn,mất dạy, đểu cáng,tồi bại…

    Cột đèn có thêm cái chân thứ 2 dĩ nhiên nó cũng sẽ bỏ đi.Khốn thay cho những người muốn chạy khỏi cái thiên đường nhưng “lực bất tòng tâm “.Tiếc quá.

  8. Phan Liên says:

    Thưa bà Hồ Quỳ, có nhiều lý do để chính quyền CS không muốn bà có mặt ở VN. Lý do lớn nhất chắc bà cũng biết rõ: là vị thế chính trị của lệnh lang Nguyễn Gia Kiểng và vai trò chính trị của tờ Thông Luận. Lẽ ra, họ đã có thể từ chối cấp visa cho bà hay ngăn cấm không cho bà nhập cảnh ngay ở cửa khẩu (như trường hợp Nguyễn Hưng Quốc, Hoàng Ngọc Diêu). Để cho bà tự do đi lại và gặp gỡ những đối tượng hoàn cảnh khó khăn (và dĩ nhiên mang nhiều bất mãn) là chuyện quá nguy hiểm cho chính quyền.

    Bên cạnh đó, nhiều tổ chức từ thiện cũng thường bị bọn tay sai cấp dưới làm khó dễ vì những lý do nhỏ mọn: giúp đỡ trực tiếp đối tượng nghèo khó không thông qua con đường vỗ béo bọn đày tớ, đưa bộ mặt xấu xa khốn cùng của xã hội ra ánh sáng…

    Mong bà đừng buồn. Vợ chồng bà vẫn còn nhiều công việc khác và cách hành động khác có ích cho đất nước. Thành tâm cầu chúc ông bà luôn dồi dào sức khỏe và niềm tin.

  9. Tai Tran says:

    Nhiều người sao còn ngu quá. Dư tiền cho chó ăn còn hơn.

  10. Cư Sĩ: Trí Quang. says:

    Măng Non là danh từ riêng (Young Bamboo) dùng để chỉ về các đoàn thể thiếu niên cháu ngoan của Bác Hồ, chỉ những người Thiên Cọng mới thích dùng lại cái Danh từ nầy, cho tổ chức của mình! như Ông Hồ Cương Quyết (Người Việt gốc Tây) ngày xưa vìTự hào và phấn khởi với những gì Cọng Sản nói! nên đặt cho cái tên Họ mình, nghe rất kêu na ná như Bác thế đấy suy cho cùng, một Loại !. Bà Hồ Quỳ may mắn không bị Việt Cọng truy tố về tội cắp bản quyền hoặc lạm dụng Danh xưng của Đảng Nhà Nước Ta, có lẽ còn một chút gì để nhớ cho nên chúng tha mạng nhờ cùng họ HỒ biết đâu là dòng máu của Bác! Vả lại sách lược của CS là bần cùng hóa Nhân Dân để dễ trị nên việc làm của Bà có thể là Phản động, không khác gì bọn xấu ở nước ngoài truyền tải thông tin trung thực đa chiều về cho người thân trong nước phá hoại chính sách Ngu Dân của Đảng! Những ai còn Mơ màng về Chủ nghĩa CS hãy nhìn xem tấm gương bể của những người ấu trỉ trước đây đã từng Đâm sau lưng Chiến sĩ VNCH. Gây nên đại họa năm 1975!. Cọng Sản Miền Bắc chiếm Miền Nam thống nhất đất nước, xong Đảng Nhà nước Ta giao choTàu Cọng ngang nhiên hoành hành trên khắp Vùng Chiến Thuật!

Phản hồi