WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Việt Nam có nên cho tàu chiến Hoa Kỳ sử dụng Cam Ranh?

 

Ý chính: Việt Nam không cho quân đội nước ngoài dùng căn cứ trên lãnh thổ. Nhưng nay Trung Quốc đã ngang nhiên thành hình khu vực hành chính và quân sự nơi biển đảo của mình, liệu Việt Nam có nên xét lại lập trường nói trên hay không?

***

Vịnh Cam Ranh. Wikipedia

Một bài viết mang tựa đề “Quốc phòng Việt – Mỹ: Đầu tư liên kết chiến lược” được đăng trên mạng của viện nghiên cứu chiến lược The Heritage Foundation [1], và do đài RFA giới thiệu vào ngày 7/27/2012 [2], trong đó các tác giả liên kết hai sự kiện: Việt Nam không cho phép tàu chiến Hoa Kỳ xử dụng quân cảng Cam Ranh thì Hoa Kỳ cũng không cần thiết bán vũ khí sát thương cho Việt Nam trong lúc này [3].

Vì hai nước không giải quyết được hai vấn đề nói trên các tác giả đánh giá rằng quan hệ quốc phòng Mỹ-Việt vẫn chưa vượt qua những khác biệt cơ bản. Hợp tác quốc phòng song phương cho dù sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp và không bị cản trở do những bất đồng này, tuy nhiên phía Hoa Kỳ sẽ chậm bớt tiến trình đến khi giai đoạn chính mùi cho một hướng chiến lược mới thích hợp với cả hai bên.

Hai tiêu đề nói trên dù quan trọng nhưng vẫn mang tính cách biểu tượng: phía Hoa Kỳ chắc hẳn sẽ không thiết lập một căn cứ quân sự đồ sộ tại Cam Ranh như trong thời Chiến Tranh Lạnh; về phần Việt Nam nếu không mua vũ khí của Mỹ thì vẫn buôn bán được với Nga, Ấn Độ, Do Thái… Quyết định của Việt Nam phát sinh từ chủ trương không đi theo bên này hay bên kia giữa hai thế lực Mỹ-Hoa – dùng theo danh từ của bài viết tức là Việt Nam không theo chính sách ngoại giao “zero-sum” (bên được bên thua) trong mối quan hệ với cả Hoa Kỳ lẫn Trung Quốc.

Phía Mỹ thông hiểu lập trường này vì cả hai nước đều có quyền lợi riêng đối với Trung Quốc cùng các nước Đông Nam Á. Hoa Kỳ không có lợi ích để lôi kéo Việt Nam về một bên vì điều này sẽ chỉ làm căng thẳng thêm tình hình khu vực. Tuy nhiên các tác giả nêu lên câu hỏi rằng nếu đã cân bằng giữa Mỹ-Hoa thì Việt Nam không thể để Trung Quốc chi phối lên chính sách ngoại giao của mình đối với Hoa Kỳ. Khi Bắc Kinh đã ngang nhiên mời gọi khai thác dầu hoả ngay trong lãnh hải Việt Nam, nâng cấp cơ chế hành chánh và quân sự tại hai quần đảo Hoàng Sa & Trường Sa thì tại sao Việt Nam lại không dám hợp tác với nước ngoài để giải toả phần nào các thách thức này. Còn nếu nêu lý do vì quá khứ chiến tranh để trì trệ tiến trình nói trên thì giữa hai nước còn nghi kỵ gì nhau sau 12 năm làm việc chung? Từ những câu hỏi này các tác giả đã đề nghị Mỹ chậm lại tiến trình hợp tác quân sự cho đến khi hoàn cảnh chính mùi hơn nửa.

Theo ý kiến của người viết thái độ của Việt Nam có thể thích hợp trong quan hệ phát triển bình thường giữa hai quốc gia, nhưng hoàn cảnh của đất nước hiện trong đang trong giai đoạn rất khẩn trương do ý đồ bành trướng nay đã lộ rõ từ phương Bắc. Tình hình đòi hỏi có những quyết định nhanh chóng và dứt khoát nhằm xây dựng các bước đột phá để làm chậm lại đà tiến của đối phương.

Úc, Singapore và Phi-Luật-Tân đều đồng ý cho quân đội Mỹ tuy không đóng quân thường trực nhưng được phép luân chuyển qua đất nước của họ, thì Việt Nam cũng nên xem đó để xét lại lập trường của mình và cho tàu chiến Mỹ xử dụng quân cảng Cam Ranh. Hoa Kỳ đã nói rõ quan điểm không ủng hộ nước nào trong việc tranh chấp chủ quyền biển đảo, nhưng sự hiện diện của hải quân Mỹ sẽ khiến các bên (hay nói rõ ra là Trung Quốc) ngần ngừ trước khi sử dụng vũ lực tại biển Đông vì súng đạn vô tình, lỡ khi sai trật mục tiêu tạo ra sự cố thì sẽ mang lại những hệ lụy vô cùng sâu đậm giữa các cường quốc. Đồng thời việc đi lại của tàu chiến Mỹ cũng thể hiện quan điểm chung của Hoa Kỳ và ASEAN về quyền tự do hàng hải trong khu vực.

Ba tác giả của bài viết nhận xét rằng quan hệ quốc phòng Việt-Mỹ dù có nhiều triển vọng sẽ mang đến lợi ích lâu dài cho hai bên, nhưng hiện đang ở mức độ kém xa so với giữa Hoa Kỳ và Phi Luật Tân (rồi đến Thái Lan và Indonesia). Người viết đặt thêm câu hỏi là trong tình huống phải đối đầu với Trung Quốc giống như tại Scarborough thì liệu Việt Nam đã có thế lực cường quốc nào hậu thuẫn hay chưa?

Câu trả lời là Việt Nam cần ngay những quyết định nhanh chóng và đột phá để làm chậm lại các bước lấn lướt từ phương Bắc nên chúng ta không có 20-30 năm xây dựng tiến trình quan hệ theo nhịp độ bình thường với một cường quốc đối trọng trong vùng.

© Đoàn Hưng Quốc

© Đàn Chim Việt

———————————————

[1] U.S.–Vietnam Defense Relations: Investing in Strategic Alignment – by Colonel William Jordan , Lewis Stern and Walter Lohman July 18, 2012.

[2] Quốc phòng Việt – Mỹ: Đầu tư liên kết chiến lược – Vũ Hoàng, phóng viên RFA
2012-07-27

[3] Nguyên văn: “The U.S. and Vietnam are far from a meeting of the minds on the big priorities of American access to bases and lifting of the arms embargo on Vietnam”

43 Phản hồi cho “Việt Nam có nên cho tàu chiến Hoa Kỳ sử dụng Cam Ranh?”

  1. Đốp says:

    Ở cái đất nước VN này, 90 triệu dân, không ai là không căm thù bọn Trung Quốc. Càng không ai muốn đất nước mình bị mất biển, mất đảo. Nhưng mà phải nhìn nhận cho rõ và phân biệt rõ những người chống Trung Quốc vì đất nước với những kẻ chống TQ để chống chế độ, chống chính quyền.

    Nói cho chính xác, tại sao nhiều anh dân chủ lại thích gào lên chống TQ đến như vậy, bởi vì các anh ấy nhìn thấy việc chia tách, đối lập Việt Nam với Trung Quốc là một mũi tên mà trúng nhiều đích. Vừa cắt đứt sự hậu thuẫn của TQ (Về mặt chính trị) đối với chế độ CS tại VN, vừa có thể đưa chế độ vào thế bất ổn, dẫn tới suy thoái cả về chính trị lẫn kinh tế, và nếu như thế, cơ hội cho một cuộc cách mạng hoa – niềm mơ ước của các anh mới có khả năng thành hiện thực được.

    Vậy nên, chống TQ kiểu to mồm như cái page này nói riêng, hay của các anh chống chế độ nói chung chỉ là thái độ giả dối trên chót lưỡi đầu môi, thực chất thì nhiều người còn đang mong TQ nổ súng đánh Vn, CS ở VN diệt vong thì họ mới hả dạ. Điển hình nhất là scandal mới đây của chị Bùi Hằng, ra Hồ Gươm thì gào rú đả đảo TQ xâm lược, về FB thì “lập đàn cầu cho TQ đánh VN” . Mà ko riêng gì chị ấy, đây là tâm thế chung của rất nhiều chấy sỹ trên cái pgae này. Xin lỗi khi mình đi guốc vào bụng các bạn thế này nhé!

    Biết bao người dân VN, kể cả những người làm ngoại giao trong chính phủ, đến những người lính đang ngày đêm giữ đảo, biết bao công sức, mồ hôi âm thầm đổ xuống để đấu tranh với TQ, những con người đó có bao giờ họ đòi “Quyết định vận mệnh dân tộc” không? Hay chỉ có một lũ anh hùng bàn phím to mồm đòi cái quyền ấy?

    Những con người không bao giờ tự nhận mình là người quyết định vận mệnh tổ quốc ấy! Họ có Hèn không? Nhiều bạn cứ mở mồm ra là chê người khác Hèn này hèn nọ. Xin lỗi, Hèn nhất là cái loại đến 15 nghìn nhắn tin góp đá ủng hộ Trường Sa còn ko dám làm, hễ có biến thì đổ cho Quân đội ăn tiền thuế của dân thì phải đánh nhau chứ sao lại đến lượt tao =)) Hèn mạt hơn cả là quấn lá quốc kỳ trên vai mà trong thâm tâm lại chỉ một mực muốn xé rách nó, muốn nó biến mất. Đem lòng yêu nước ra làm mặt nạ che dấu dã tâm. Đấy mới chính là những kẻ HÈN NHÁT nhất!

    Xét về đại thể, những kẻ to mồm kêu gào nếu so sánh với toàn thể dân tộc VN thì khác gì cống rãnh đòi sóng sánh với đại dương. Hãy nhìn vào số lượng người tham gia biểu tình suốt mấy chục cuộc lai rai từ năm ngoái đến năm nay, chỉ có mấy chục con người cũ rích nhẵn hết cả mặt. Thì thấy bản thân nó đã không được lòng toàn thể nhân dân một chút nào rồi. Đừng tự huyễn hoặc hoang tưởng rằng nhân dân VN ngu dốt bị nhồi sọ hoặc thờ ơ với vận mệnh đất nước. Hoặc hèn nhát lo sợ bị đàn áp Không! Chẳng có một thế lực nào có thể đàn áp được lòng yêu nước của nhân dân một khi LÒNG DÂN đã đồng thuận! Nhân dân đã không hưởng ứng phong trào vì họ nhìn thấy thấu suốt bản chất nguỵ quân tử, núp bóng tráo trở lợi dụng lòng yêu nước của các thành phần chống chế độ!

    Nếu nói 90 triệu dân VN 99% muốn chống TQ thì đúng. Nhưng nếu nói 90 triệu dân đều muốn chế độ hiện tại này sụp đổ thì là điều hoang tưởng!

    Tiện đây, cháu xin gửi đến các bác già cả U60 thuộc biên chế QLVNCH, các bạn cờ vàng ba sọc: Cái ngày mà các bác mong chờ cờ máu không còn bay trên cái dải đất hình chữ S này còn xa lăm! Có khi toàn thể các bác đã nằm xuống đâu đó nơi xữ người lạnh lẽo thì ngày đó cũng chưa đến đâu!

    • Lê Dân Việt says:

      Này cháu Đốp,

      Cháu thử nói xem đảng CSVN và tà quyền CSVN hiện nay đã làm được gì để bảo vệ lãnh thổ của cha ông ta ngàn năm xây dựng mà cháu nên đây bênh vực cho lũ bán nước hại dân này.

      Cháu thấy hành động CA bắt bớ những những biểu tình yêu nước đòi hòi Hoàng sa và Trường sa có đúng hay là sai?

      Cháu thấy vụ tà quyền CSVN bắt Cù Huy Hà Vũ bằng trò nhố nhăng là tìm thấy hai cái condom đã qua dùng rồi, sau đó chuyển qua tôi chống chính quyền là đúng hay sai?

      Cháu thấy giặc Tầu xua cả hàng ngàn tầu lạ đến đánh cá trong vùng biển Đông, cho cả trăm máy bay bay lượn trên vùng trời biển Đông… mà lũ bán nước hại dân CSVN không dám đưa tầu chiến hay cảng sát biển ra ngăn chặn là đúng hay sai??? Trong khi đó, Philipine họ yếu hơn CSVN ( như máy CAM thường lên đây bình loạn) cũng dám đưa ra tầu chiến và cảnh sát biển của họ để ngăn chặn mười mấy tầu cá của giặc Tầu xâm phạm bãi đá ngầm của họ. Nga thì nổ súng bắt hai tầu cá của giặc Tầu khi chúng vào lãnh hải của ho, Đại Hàn cũng bắt và bỏ tù nhưng ngư phủ của Tầu khi xâm phạm lãnh hải của họ. Vây CSVN không phải là hèn với giặc ác với dân thì là cái gì cháu gỉai thích dùm chú coi?

      Thật là đáng tiếc cho cháu cứ lý luận kiểu này thì đúng là còn thua mẹ Đốp vợ thằng mõ làng thời chị Dậu nữa. Vậy cha mẹ cháu mới đặt cháu tên là Đốp, quả là hai đấng tiên tri.

    • Builan says:

      ” Tiện đây, cháu xin gửi đến các bác già cả U60 thuộc biên chế QLVNCH, các bạn cờ vàng ba sọc: Cái ngày mà các bác mong chờ cờ máu không còn bay trên cái dải đất hình chữ S này còn xa lăm! Có khi toàn thể các bác đã nằm xuống đâu đó nơi xữ người lạnh lẽo thì ngày đó cũng chưa đến đâu!

      - Tôi xin bổ sung thêm
      **Trên lễ đài mừng chiến thắng ngày 5/5/1975 có các ông, bà Nguyễn Thị Bình, Nguyễn Văn Linh, Văn Tiến Dũng, Huỳnh Tấn Phát, Lê Đức Thọ, Nguyễn Hữu Thọ, Tôn Đức Thắng,…..!
      Đâu đó gần xa, lom com điếu đóm vẫy đuôi những tên
      Phạm Hùng, Trần Văn Trà, Phạm Văn Đồng, Lê Duẫn ,Trương Chinh, Võ văn Kiệt, Trần Bạch Đằng,.Tố Hưũ , Chu Huy Mân, Chau văn Tán, Xuân Diệu, Dương quynh Hoa…..Vân vân… vân vân… và vân vân !
      (ai rành hơn, nhớ hơn kể tiếp,)

      ĐỐP thử cất công rà, soát- xem lại cái đám nầy hiện giờ chúng làm gì ở đâu ???? Lục loị tìm giúp thêm ông Tướng CAI ĐẺ nữa nghe cháu !

      Trước mắt “các bác già cả U60 thuộc biên chế QLVNCH “ vẫn còn đây ! Ngày ngày dạo chơi trên NET- Ca phê cà pháo, rượu bi khề khà ……. Vân động cơ bắp, và cũng không quên vận động trí naõ_ Ưu tư cùng thời cuộc !

      AI hiểu hết chữ ngờ !
      Ai thắng ai ?
      AI là tay sai bán nước !
      Và rồi AI đang KHÓC THƯƠNG AI ???

      Khôn ngoan, gioỉ, hay. tài…. thì nên viết bằng caí đầu người trung thực khàch quan !!! Chớ nên cố tinh ngụy biện, lấp liếm bao che và nhất là KHIÊU KHICH
      Tôi vẫn tin ở những người trẻ có lòng !

    • Mission 00 says:

      Nghỉ rồi viết kiểu này có lợi cho ai ? Ha há trước mắt và tương lai đặc biệt là dân VN sẻ sống trọn đời lệ thuộc nô lệ Tàu thông qua cái đám chính quyền CS đểu nhân danh nhân dân VN ! Bây giờ Tàu làm gì bố bảo VC dám phản đối chống lại! Mở miệng ra là ổn định chính trị (b s ) không cho bất ổn xảy ra.
      Có can đảm Anh hùng thì nên viết loại bỏ cái chế độ ma quái thì mới được việc

    • Vu Trung says:

      Chuyện nhỏ. Muốn chứng minh xem nhân dân VN có muốn bỏ cái chế độ nầy hay không thì hãy làm một cuộc bỏ phiếu tự do đi, chứ chơi cái trò đảng cử dân bầu thì chứng minh được cái gì? Một ngày là biết ngay thôi.

    • NHÔ US says:

      Đất nuoc VN ngay nay vẩn còn phải XOÁ ĐÓI GIÃM NGÈO, chưa nói đến làm giàu là vì còn có nhiều người nguỵ biện, xảo trá như em…!!! khòng chịu nhìn nhận sự thật để mà vươn lên, va em đừng nên có kiểu “suy bụng tao ra bụng mày nhé” sè không ich gí cho cuộc sống cua em củng như cho đất nước VN đâu.

    • Dat La says:

      Đồng chí Đốp nói không hoàn toàn đúng sự thật!

      90 triệu dân Việt Nam ít nhất là phải trừ đi hai ông + một bà không căm thù bọn Tầu, đồng chí ạ! Google một chút tin tức là thấy ngay:

      “Truyền hình trực tiếp: Lễ khởi động Cuộc thi tiếng hát hữu nghị Việt -Trung 2012… Đ/c Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại Lễ khởi động…

      Phát biểu tại đại hội, phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã yêu cầu hội ‘quán triệt’ phương châm 16 chữ vàng và tinh thần 4 tốt vào các hoạt động cụ thể để củng cố và phát triển tình hữu nghị Việt-Trung…

      Một chương trình hành động quan trọng khác của Hội hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc trong thời gian tới là ‘nghiên cứu xây dựng các hình thức tuyên truyền về tình hữu nghị Việt-Trung’…

      Quân đội VN ‘mãi nhớ ơn TQ’… Chủ trì buổi gặp mặt là Đại tướng Phùng Quang Thanh…”

    • Trần Hữu Cách says:

      @Đốp:

      Tạm bỏ qua giọng điệu mạt sát ở đoạn cuối đối với bọn già hải ngoại chúng tôi — một số người trẻ ở hải ngoại cũng thích sử dụng giọng điệu này — tôi có vài điều gọi là phản hồi dành cho bạn sau đây.

      1. Trích: “Ở cái đất nước VN này, 90 triệu dân, không ai là không căm thù bọn Trung Quốc.”

      Bạn lầm. Một số quan chức và tướng lãnh Việt Nam vừa tổ chức buổi lễ kỷ niệm ngày thành lập Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân của Trung Quốc, trong đó họ tuyên bố “mang ơn quân đội Trung Quốc”. Lòng căm thù, nếu có, sẽ không cho phép họ làm điều đó.

      Ngoài ra, trong toàn thể dân chúng Việt Nam hiện nay, có một số đáng kể người gốc Hoa, người có làm ăn với Trung Quốc, người yêu thích văn hóa hay văn chương Trung Quốc, v.v. Ta không thể giả dụ là họ “căm thù bọn Trung Quốc”, mà cũng không nên khuyến khích lòng căm thù ấy đối với nước láng giềng.

      2. Trích: “Vừa cắt đứt sự hậu thuẫn của TQ (Về mặt chính trị) đối với chế độ CS tại VN, vừa có thể đưa chế độ vào thế bất ổn, dẫn tới suy thoái cả về chính trị lẫn kinh tế, và nếu như thế, cơ hội cho một cuộc cách mạng hoa – niềm mơ ước của các anh mới có khả năng thành hiện thực được.”

      Đích nhắm của các nhà tranh đấu cho dân chủ đúng là một thể chế dân chủ pháp trị cho Việt Nam. Trên đường đi đến đó, chế độ độc tài toàn trị chắc chắn phải suy vong. Có những nơi, người dân đạt đến thể chế dân chủ không qua một cuộc nội loạn hay suy thoái. Miến Điện là một nơi như vậy.

      Có người mong Trung Quốc đánh Việt Nam để cho chế độ cộng sản ở Việt Nam sụp đổ, là bởi vì họ cho rằng người dân Việt Nam không thể tự mình làm cho chế độ cộng sản sụp đổ. Sau đó, việc đánh dẹp kẻ chiếm đóng có lẽ còn dễ dàng hơn là xóa bỏ chế độ độc đảng toàn trị. Nghe thì kinh khiếp như thế, nhưng chuyện Trung Quốc đánh Việt Nam nếu có xảy ra sẽ không phải do một số người Việt Nam “mong” mà được.

      (còn tiếp)

    • Trần Hữu Cách says:

      3. “Hèn mạt hơn cả là quấn lá quốc kỳ trên vai mà trong thâm tâm lại chỉ một mực muốn xé rách nó, muốn nó biến mất. Đem lòng yêu nước ra làm mặt nạ che dấu dã tâm.”

      Bạn ngộ nhận vài điều ở đây. “Quấn lá quốc kỳ trên vai” và “xé rách nó” đều là những hành động biểu tượng. Người yêu nước chân chính có thể làm cả hai mà không mâu thuẫn gì cả. Người ta quấn lá quốc kỳ trên vai để biểu tỏ sẵn sàng sống chết vì quê hương trước hiểm họa xâm lăng. Và người ta xé rách lá quốc kỳ là để chối bỏ cái chính thể có liên hệ với lá quốc kỳ đó.

      “Dã tâm” là một từ được dùng với dã tâm! Như tôi đã nói ở #2 trên kia, mục tiêu của giới tranh đấu cho dân chủ trong nước rất rõ ràng, không có gì phải che giấu cả. Vì họ tranh đấu cho các quyền làm người, cho nên họ phải sống các quyền đó như thể họ có các quyền đó. Để tôi lấy một trường hợp cụ thể để giải thích điều này. Bà Rosa Parks là một người tranh đấu cho quyền bình đẳng màu da ở Mỹ trong thập niên 1960. Phương pháp của bà là bất tuân dân sự: bà ngồi vào chỗ trên xe buýt nơi người da đen không được ngồi, như thể là bà có quyền ngồi. Chính điều này mới khiến cho xã hội như bừng tỉnh, hiểu được cái cớ và đón nhận cái ý nghĩa trong thông điệp của bà. Chính phủ Mỹ đã không làm việc gì như gán cho bà tội “lợi dụng lòng yêu chuộng bình đẳng” để che giấu “dã tâm”, ở đây là lòng ham muốn có chỗ ngồi tốt hơn trên xe buýt!

      Cũng vậy, chúng ta nên kỳ vọng là những nhà tranh đấu dân chủ sẽ làm mọi cách để đánh động các ý thức về quyền con người nơi quần chúng đông đảo. Biểu tình tự phát là việc mà một nhà nước toàn trị đương nhiên rất sợ, và riêng trường hợp Việt Nam thì vì một lý do mê sảng của lịch sử, Hiến Pháp năm 1946 nêu các quyền tụ họp, lập hội và biểu tình như các quyền được bảo vệ. Do biểu tình để bộc lộ lòng yêu nước (có thật) là một việc khó có thể bị ngăn chặn bằng cách hình sự hóa, cho nên đó là hành động đấu tranh khá an toàn hiện nay để lôi kéo thêm số đông quần chúng dần dần hiểu được các quyền hiến định của mình và ý nghĩa của các lý tưởng về thể chế “người dân làm chủ”.

      (còn tiếp)

    • Trần Hữu Cách says:

      4. Trích: “Đừng tự huyễn hoặc hoang tưởng rằng nhân dân VN ngu dốt bị nhồi sọ hoặc thờ ơ với vận mệnh đất nước.”

      Người ta thường “tự huyễn” hay “hoang tưởng” về một điều gì đó để thỏa mãn những ẩn ức của CHÍNH MÌNH. Còn sự cảm nhận rằng “nhân dân VN ngu dốt bị nhồi sọ hoặc thờ ơ” thì không thể là điều gì mà một người Việt Nam ở trong nước hay ngoài nước có khả năng hoặc nhu cầu “tự huyễn”.

      Như thế thì các cảm nhận đó, dù có thể sai lạc ít nhiều, đều đến từ thực tại. Tôi đã từng theo đường dẫn trên mạng đi vào những diễn đàn được xác định là của các bạn trẻ, trong đó tôi thấy rất nhiều người bộc lộ một sự thờ ơ rất đáng kinh ngạc trước các diễn biến thời sự cháy bỏng hiện nay.

      Riêng về sự ngu dốt và nhồi sọ, tôi xin không nêu thí dụ của người khác để tránh những xúc động không cần thiết. Chỉ xin nói là chính tôi từng khám phá ra mình ngu dốt và một phần nào bị nhồi sọ, bởi rất nhiều điều thuộc nhiều lãnh vực, mà khi được đối diện với môi trường tự do thông tin hoặc những cá nhân có hiểu biết, tôi mới dần dần tự khắc phục.

      5. Trích: “Chẳng có một thế lực nào có thể đàn áp được lòng yêu nước của nhân dân một khi LÒNG DÂN đã đồng thuận!”

      Tôi hoàn toàn đồng ý. Một vị vua đời Trần, cũng do muốn thấy sức mạnh đồng thuận đó của nhân dân, cho nên mới mở Hội Nghị Diên Hồng, thay vì khẳng định để “trẫm và triều đình”… lo!

      6. Trích: “Nhân dân đã không hưởng ứng phong trào vì họ nhìn thấy thấu suốt bản chất nguỵ quân tử, núp bóng tráo trở lợi dụng lòng yêu nước của các thành phần chống chế độ!”

      Những thành phần chống chế độ thì có thể có nhiều, nhưng như tôi đã nói ở trên, với những người nhắm thực hiện một thể chế dân chủ tại Việt Nam, họ không có gì che giấu hay tự mâu thuẫn cả.

      Họ đi biểu tình vì yêu nước. Và cũng vì yêu nước yêu dân, cho nên họ chọn đi biểu tình ngay lúc nhà nước vẫn còn ngăn chặn hoạt động biểu tình.

      7. Trích: “Nhưng nếu nói 90 triệu dân đều muốn chế độ hiện tại này sụp đổ thì là điều hoang tưởng!”

      Tôi đồng ý. Hiện nay với 3 triệu đảng viên Cộng Sản cộng thêm thân nhân của họ, chắc phải trên 50 triệu người vẫn còn đặt hy vọng vào nhà cầm quyền hiện tại hoặc một hóa thân nào của nó.

      Nhưng đó là khi hàng triệu người vẫn chưa hiểu thế nào là dân chủ thực sự! Còn khi họ đã hiểu rồi, thì họ không có lý do gì muốn bảo vệ một thể chế lạc hậu về chủ thuyết, bế tắc về đối ngoại, đầy khuyết điểm hệ thống về đối nội như thế.

      (Hết)

  2. vietnamnew says:

    Gửi Tác giả Đoàn Hưng Quốc!

    Anh đã nói: “Ý chính: Việt Nam không cho quân đội nước ngoài dùng căn cứ trên lãnh thổ. Nhưng nay Trung Quốc đã ngang nhiên thành hình khu vực hành chính và quân sự nơi biển đảo của mình, liệu Việt Nam có nên xét lại lập trường nói trên hay không?”

    Xin phép đươc trả lời anh là VN sẽ không cho bất cứ nước nào đặt căn cứ QS trên đất nước mình theo kiều cho thuê dài hạn vài chục năm như mô hình trước đây. Tuy nhiên nước ngoài sẽ được đưa phương tiện, tàu bè, máy bay, vũ khí vào VN để cùng hợp tác vời một mục tiêu nhất đinh và vời thời hạn ngắn thôi, hết hạn nếu còn nhu cầu sẽ lại gia hạn tiếp. Nếu đối xử với nhau tốt đẹp không có chuyện gì thì cứ thế kéo dài, có sao đâu nhưng VN luôn nắm đằng chuôi.

    Khởi đầu là Nga sẽ đươc đặt trạm bảo dưỡng tàu bè ở CR nhưng sẽ cúng ăn chia lợi nhuận với VN và việc cho khách hàng nào vào do VN quyết định (Tất nhiên công bố thì có thể là bất cứ khách hàng nào kể cả Mỹ và TQ…)

    Tiếp đến là Mỹ sẽ vào có thể ở dạng tương tự nhưng không nhất tiết giống hệt kiểu của Nga. Tuy nhiên dù sao đều có một điểm chung là Nga và Mỹ có lí do để đứa tàu và VK vào CR (đây mới là điều quan trọng).

    Tuy nhiên đối với Mỹ, VN chưa đồng ý ngay bây giờ vì Mỹ còn cấm vận VKST đối với VN. Như thế lả không bình đẳng. VN không bao giơ nhún điều này, đây là nguyên tắc “bất di bất dịch” của VN.
    Theo dự đoán cuối năm nay có cuộc họp cấp cao ở VN, TT Obama sẽ sang dự và mang theo tuyên bố bỏ cấm vận VKST đối với VN. Nếu đúng như vậy thì Vn sẽ công bố mở cửa CR cho Mỹ theo hình thức tương tự như đã nói ở trên ( nếu không bỏ cấm vận, VN dùng VK Nga, Ấn, ISRAEN, Nhật… cũng tạm đủ, nếu cần VK Mỹ, thì VN sẽ đi đường vòng, mua chui ngoài thị trường lậu, thiếu gì? càng rẻ và càng bí mật, mua qua nước thứ 3 có sao đâu? điều này VN đã và đang làm, đương nhiên là bí mật rồi.Mỹ ngày xưa thua VN cũng chỉ vì bí mật bất ngờ đó mà thôi)

    Tôi xin nhắc lai là với các hình thức trên đủ để Nga Mỹ đưa tàu chiến và VK vào CR nhưng vẫn đảm bảo cho VN luôn ở thế chủ động, không quá phụ thuộc vào Nga Mỹ. VN là thế đó!

    Vậy VN hoàn toàn không cần phải “xét lại lập trường” như anh đặt vấn đề ở trên./../.

    Tái bút: Không chỉ có Nga, Mỹ mà có thể còn có Ấn Độ, Nhật, Úc nữa cũng sẽ vào CR, vào VN kiểu tương tự như trên. Tôi tin là nếu thực sự có hàng loạt tàu chiến của các nước kia đỗ tại đây thì TQ cũng phải chờn.

    Một điều nữa là sở dĩ VN làm được như vậy là vì VN đâu phải chỉ một mình có quyền lợi ở Biển Đông. Mỹ có Nga có Ấn có, Nhật có, A sean có …ngay cả thế giới cũng bị ảnh hưởng nếu Biển Đông rơi vào tay TQ. Mỹ có giúp VN cũng là giúp cho Mỹ mà thôi. Mỹ có cho không ai bao giờ, cũng như ngày xưa có phải TQ, LX cho không VN đâu. Cũng là lợi ích chung cả mà thôi ( xét theo tư duy lý trí, khoa học).

    Anh Đoàn Hưng Quốc, nếu có gì cần trao đổi anh cứ đưa ra trên diễn đàn này, rất vinh dự được trao đổi với anh.

    vietnamnew./.

    • Tuấn Anh says:

      Tôi nghĩ vienamnew cần trao đổi với Nguyễn Hưng Quốc chứ mấy vị VNCH chông Cộng cực đoan, nói ba lăng nhằng thì bỏ ngoài tai./.

  3. Đại sứ David B. Shear says:

    Chẳng còn bao xa. Bắt đầu từ hôm nay, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ Quốc phòng Việt Nam sẽ cùng nhau thực hiện dự án ước tính khoảng hơn 43 triệu đôla để xử lý đất ô nhiễm tại Đà Nẵng bằng việc sử dụng công nghệ hiện đại với hiệu quả đã được chứng minh. Vào thời điểm chúng tôi hoàn thành việc xử lý vào cuối năm 2016, đất sẽ an toàn để sử dụng trong công nghiệp, thương mại, và dân cư theo các tiêu chuẩn của chính phủ Việt Nam cũng như các tiêu chuẩn của chính phủ Hoa Kỳ đối với các địa điểm xử lý dioxin tại Hoa Kỳ.

    Sự kiện trọng đại của ngày hôm nay là một sự thừa nhận quá khứ đau buồn của chúng ta đồng thời cũng như Ngoại trưởng Clinton đã nói trong chuyến thăm của bà đến Việt Nam tháng 10/2010 rằng “một dấu hiệu của tương lai nhiều hy vọng hơn mà chúng ta đang cùng nhau xây dựng.” Điều này cho thấy một quỹ đạo hợp tác đáng kinh ngạc mà hai nước đã đạt được kể từ khi bắt đầu quan hệ ngoại giao cách đây mới mười bảy năm.

    Không chỉ dừng lại ở đây. Cùng với chính phủ Việt Nam, chúng tôi đã trợ giúp để tiến hành Đánh giá Môi trường tại “điểm nóng” Biên Hoà nhằm xác định mức độ ô nhiễm dioxin và khuyến cáo các biện pháp thích hợp cho việc tẩy độc dioxin tại khu vực này. Vào cuối năm nay, USAID sẽ khởi động một chương trình mới về y tế và trợ giúp người khuyết tật trị giá 9 triệu đô la trong thời gian 3 năm nhằm cung cấp cho người khuyết tật các dịch vụ chăm sóc y tế, phục hồi chức năng, giáo dục và đào tạo nghề cần thiết đối với họ. Chương trình mới này sẽ giúp phòng ngừa khuyết tật và dị tật bẩm sinh với sự hỗ trợ từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

    Khi các nỗ lực này đang đạt tiến bộ, nguồn lực và kinh nghiệm chuyên môn từ khu vực tư nhân sẽ đóng vai trò cốt yếu trong việc tăng cường trợ giúp này. Việc làm của các quỹ tư nhân như Atlantic Philanthropies, Ford Foundation, Gates Foundation, and Rockefeller Foundation đáp lại công việc chúng ta đã làm với các cơ quan Liên hợp quốc và các đối tác chính phủ nước ngoài. Trong chuyến tới thăm Hà Nội của Ngoại trưởng Clinton vào tháng trước, bà đã trao đổi về tầm quan trọng của khu vực tư nhân trong việc tăng cường các mối quan hệ của chúng tôi với Việt Nam. Tôi khuyến khích doanh nghiệp Hoa Kỳ và các đơn vị giúp đỡ chúng tôi trong sự nghiệp này nhằm thúc đẩy các nỗ lực trên. Đây là một thắng lợi của công ty các bạn, thắng lợi của quan hệ song phương của chúng ta, và cũng là thắng lợi của nhân dân Việt Nam.

    Thông qua hợp tác và đối thoại chân thật, chúng ta đã đạt được một mức độ tin tưởng vốn là điều không tưởng chỉ cách đây vài năm. Tôi mong đươc phối hợp với nhân dân Mỹ và Việt Nam để làm nhiều hơn nữa và kỷ niệm những mốc lịch sử mới trong thời gian tới.

    David B. Shear

  4. bác đây con says:

    Mất nước hay còn nước có quan trọng chi mô.Còn ghế còn đảng ha hiếp bóp cổ mới là quang trọng.

  5. THƯỢNG NGÀN says:

    Ý NGHĨA CỦA VỊNH CAM RANH NGÀY NAY ĐỐI VỚI VIỆT NAM

    Vịnh Cam Ranh từng nổi tiếng thời Pháp thuộc với dân VN khi một phần của hạm đội Nga lần đầu tiên vào tránh bão ở đó. Trong những người đi thăm để biết sự hùng mạnh của tàu chiến phương Tây ra sao, đã có nhóm của nhà yêu nước Phan Chu Trinh.
    Trong thời chiến tranh Nam Bắc trước 1975, Cam Ranh đã là căn cứ quân sự khi đó của Mỹ.
    Sau năm 1975, hết Liên Xô rồi đến nước Nga cũng có ngắm nghé vị trí đặc biệt của Cam Ranh nhưng rồi đã không thành. Nước VN ngày nay hải quân hầu như chưa có gì so với các nước lớn, nên quân cảng Cam Ranh thực sự chỉ để đó mà chơi, thật sự chỉ uổng phí, chưa có công năng gì đắc dụng cả. Nhưng Mỹ thì ngày nay vẫn có thể nhắm tới Cam Ranh để làm căn cứ, như họ vẫn cần các căn cứ ở Nhật hoặc ở Phi líp pin, để phục vụ hậu cần và làn căn cứ xuất phát cho lực lượng hải quân của Mỹ thuộc vùng Thái Bình Dương. Điều này dĩ nhiên có thể khiến VN phải băn khoăn và cân nhắc.
    Rõ ràng, ngày nay thế đối đầu của Việt Nam và Trung Quốc vẫn luôn đầy rình rập, thử thách, tiềm ẩn. Nhưng chắc hẳn giới cầm quyền hiện tại VN vẫn cảm thấy khó khăn vì Mỹ là kẻ thù cũ, còn TQ là đồng minh cũ. Thế nhưng, nếu thực tế nhất thiết xảy ra chiến tranh hoặc tranh chấp quy mô giữa VN và TQ về cửa ngõ biển Đông hay trên thềm lục địa và đất liền VN, khi ấy biết đâu sự xuất hiện của Nga hay Mỹ vẫn là điều có thể bất ngờ hoặc tiên liệu được. Nhưng bây giờ chưa nói tới Nga, thử nói tới giải pháp người Mỹ trước hết đối với thực tế vịnh Cam Ranh phải như thế nào.
    Tất nhiên VN không thể giao không Cam Ranh cho Mỹ, nhưng vẫn có thể cho Mỹ thuê dài hạn hay ngắn hạn trong các yêu cầu hay điều kiện nào đó. Điều này có thể có lợi cho VN vì là một yếu tố chế ngự mặt nào đó đối với TQ. Song có thể chính phủ VN hiện nay lại sợ sự kiện đó lại làm mếch lòng TQ khiến mối quan hệ hai bên TQ-VN đã xấu lại càng xấu thêm. Đó chính là tình thế lưỡng nan, khó giải quyết trong hiện tại mà có thể VN đang gặp phải. Đây giống như cuộc đi dây khá tế nhị. Vừa có cái lợi này lại vừa có cái hại khác. Nhưng đây chính là chỗ nên cân nhắc và quyết định của VN. Tức nếu VN ngày nay định vị lại được chiều hướng lịch sử khách quan phải có trong tương lai của mình, dứt khoát phải là một đất nước độc lập với mọi nước khác về mọi phương diện, nhất là phải thật sự độc lập, tự do đối với TQ. Nếu tính toán nhất quyết theo phương án ấy, rõ ràng VN cứ chủ động cho Mỹ thuê căn cứ Cam Ranh thì thật sự có lợi cho VN rất nhiều mặt, kể cả có lợi hơn là cho chính Nga thuê nữa. Vì dầu sao ở Thái Bình Dương, chính Mỹ vẫn mạnh hơn đồng thời có lợi hơn đối với VN nếu so với chính Nga. Cho Mỹ thuê Cam Ranh, và nếu Mỹ muốn thuê, có nghĩa là thế liên minh quân sự mới giữa VN và Mỹ đã hình thành. Điều đó có thể giúp VN vững vàng hơn với TQ, nếu VN bỏ đi được cái cảm tưởng giả tạo mang chất ý thức hệ không có thực, khi từ lâu nay một số người VN vẫn cứ coi Mỹ như một nước đế quốc theo kiểu ngôn ngữ cũ của Liên Xô trước kia, thay vì có cái nhìn chân xác chỉ xem Mỹ như một nước tư bản hoàn toàn tự do, khách quan, và hoàn toàn độc lập.

    ĐẠI NGÀN
    (08/8/12)

  6. DâM Tiên says:

    Thực tế như ri:

    Việt Nam KHÔNG cho Mỹ vô Cam Ranh hay xử dụng
    Cam Ranh,

    thì Mỹ nó cũng vô, hay cũng ra lúc nào tùy ý.

    Cũng như Mỹ vô Pakistan mà tóm giết Bin Laden. Amen.

    ( Cũng như thằng Mỹ …hạ sát VNCH tùy ý; hoặc là
    sau
    này Mỹ muốn…hy sinh thằng CSVN, thì cũng…dễ thôi).

    • says:

      Dâm tiên đúng là thằng ngu xuẩn , nói ra như trẻ con ị đùn!

      • DâM Tiên says:

        Mỹ xây dựng cái gì, thì Mỹ có thể phá bỏ cái đó.

        Mỹ đã xây dựng CSVN và ông Hồ năm 1945.

        Mỹ sẽ thay màu áo cho CSVN, mấy hồi. Soon.

    • thịnở says:

      Hiên nay VNCS vẩn choMỷ và các nước cần thiết thì cho tàu họ cập bến CamRanh và xử d5ng Camranh để sửa chửa hay tu bổ nghỉ ngơi…Câu hỏi là có n6n cho Mỷ vào đóng ở CamRanh như trước 75 hay không?
      Câu hỏi không có câu trả lời vì Mỷ không muốn đóng quân ở c/c của một nước nào hết. Vừa tốn tiền và chăng phản ứng nhanh được .Ngay cảphi 75 đuổi Mỷ ra khỏi căn cứ Mỷ trên dât Phi,nhưng nay mớm tiếng mới Mỷ vào Mỷ không vào…
      DâmTiên viết quảlàchẳng.
      Mỷ không xây dựng CSVN(láo) nhưng vìchiến lược và có sự lấm lẩn Ông Hồ là kẻ yêu nước,chớ không là CS.Sau này biết ra ,Mỷ thôi không yểm trợ nửa. Và giúp Pháp trong chiến tranh chống CSVN(Vẹm).Trân ĐBP có ý định gúp Pháp thả nguyên tử ở trân chiến này,nhưng vì nhân đaọ (sau 2 trái bom thả ở Nhật,hậu quả quá khủng khiếp.Củng như ở VN ,Mỷ muốn chiến thắng thì đả chiến thắng .Bom nguen tử đả được nói tới,bom thả trên đê sông Hông củng đả được bàn cải,nhưng cuối cùng không thi hành,Như sua này được biết nếu Mỷ thà thêm vài ngày nửa thì VC đầu hàng ,và chúng đả bàn tới đầu hàng…
      Mỷ sẻ thắng Tàuở Biển Đông.. Wait anh see/!

  7. Nguyen phú Trọng says:

    Một bài viết đă lộ rò ỷ đồ xâm luoc của Trung Quốc, mà VN vẩn còn ngồi bình chân như vại,vẩn khự khư đòi đứng giữa Trung Quoc Và Mỹ.!?.Kiểu đứng giữa này là kiểu đứng giữa 2 lằn đạn chẳng chóng thì củng trúng đạn của thằng Tàu mà thôi… chờ xem!!!!

    • vietnam says:

      Cứ chờ xem. Ngày xưa CSVN cũng đã từng đứng giữa LX và TQ mà vẫn tồn tại cả một giai đoạn dài khá thành công, sau này mới thôi. Hầu như các học giả của thế giới nay cũng lại cho rằng một lần nữa, VN lại là ‘cái trục xoay” giữa Mỹ và TQ để trở thành “Ngư ông đắc lợi”. Chưa biết kết quả ra sao? Hãy chờ xem!

    • Việt Nam says:

      Không phải VN ngồi “bình chân như vại” mà Vn cố chờ xem “Trai Cò đánh nhau- Ngư Ông đắc lợi”. Nghĩa là VN tạm thời cố nhịn TQ vì TQ càng xâm lấn Biển Đông là càng ảnh hường cả với Mỹ và các nước khác như Nga, Nhật Ấn…thâm trí cả thế giới nữa. VN muốn Mỹ ra tay là có cơ sở vì VN mà thua TQ, theo TQ thì nhất đinh TQ sẽ chiếm gọn Biển Đông. Mỹ và thế giới không thể nhăm mắt để VN rơi và tay TQ được.(Tất nhiên cái gì cũng có giới hạn, nếu TQ điên rồ chiếm đảo mà VN đang đóng, hoặc cho dàn khoan vào vùng 200 hải lý của VN thì VN sẽ không nhịn nữa đâu! sẽ lại có một trận ‘Điện Biên Phủ ” Trên biển nữa). Ai không tin cứ chờ xem!./.

      Tôi cam đoan, tới đây không xa, Mỹ sẽ bỏ cấm vận VKST với VN vì ngoài việc giúp VN thì còn là quyền lợi của chính nước Mỹ nữa. Tiêu chuẩn ‘ nhân quyền’ rồi thì cũng bị dẹp sang một bên mà thôi./.

  8. Ngư phủ says:

    Không phải bọn Tàu đã vào rồi sao, nghe nói 23 nghìn tàu đánh cá made in China ào ào đổ vào mà?

  9. DoReMi says:

    Muốn quá đi chứ còn phải hỏi. Chỉ sợ các quan thầy Trung Quốc họ không cho phép thôi.

  10. iBi says:

    Năm 1974, Hoa Kỳ là đồng minh chính thức của VNCH; lúc đó, hạm đội 7 của HK có mặt thường trực ở Thái bình dương, và hiện diện gần ngay khu vực quần đảo Hoàng Sa; thế mà TQ công khai tấn công và chiếm Hoàng Sa; VNCH cầu cứu HK và yêu cầu hạm đội 7 can thiệp; đồng minh HK làm ngơ, coi như không hay biết gì hết. Lịch sử còn rành rành ra đó.

    Mới đây, bãi cạn Scarborough ở Philippines nhốn nháo vì TQ ngang nhiên cho tàu vào xâm phạm và tuần tra như là bãi nhà của mình; Phi kêu gọi đồng minh HK tới tấp, mà HK cứ nhẩn nha, đủng đỉnh, coi như không có gì mà ồn ào. Trước đây, HK có 2 căn cứ quân sự lớn ở Phi, sau này bỏ hẳn. Nay, Phi có kêu gọi HK mở lại các căn cứ quân sự đó thì HK cũng… nhún vai.

    VN van nài khéo léo HK trở về… mái nhà xưa Cam Ranh mấy lần, mà HK cứ… nhún vai. Nay, bỗng nhiên VN càng khẩn thiết van nài HK vào Cam Ranh hơn, nhất là sau khi Nga lắc đầu… anh chả… anh chả… muốn Cam Ranh.

    Tại sao Cam Ranh lại muốn quan trọng hơn mấy căn cứ quân sự cũ của HK ở Philippines ? Philippines có hiệp ước về quân sự với HK, vậy mà HK còn chưa về lại căn cứ xưa ở Phi để dễ bề thao túng biển Hoa nam hơn, cớ sao HK lại phải nhảy vào căn cứ quân sự Cam Ranh nhỏ bé của người tình xưa, nay là cựu thù cũ và vẫn luôn coi HK là kẻ thù, để làm mất lòng bạn hàng làm ăn lớn TQ ?

    Những tâm hồn nô lệ còn điên cho tới bao giờ ?

    • Ech ngoi says:

      Bác iBi thật cao tay và có ý kiến thật tuyệt vời.Mượn kẻ nọ để áp chế kẻ kia, theo một số người Việt suy nghĩ là ” xưa rồi “, nếu VN cho HK sử dụng Cam Ranh thì TQ ” mừng thầm”.Tại sao VN không làm chủ Cam Ranh với vũ khí mua của Nga, HK, Nhật…để bảo vệ Biển Đông ? HẢY BƯỚC ĐI BẰNG CHÍNH ĐÔI CHÂN CỦA MÌNH.

      • DâM Tiên says:

        Thời buổi ” liên minh,” mà biểu VN hãy
        bước đi bằng đôi chân của mình.
        Nếu bước một mình, thì ông Hồ đã
        chẵng đu dây giữa…Nga và Tàu; và nay
        hết nơi đu đây, thì CS mếu máo chạy
        lại cầu cứu với Mỹ.

Phản hồi