WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Mưu sự tại Trump, thành sự tại trời

Nếu xem đại hội đảng Dân Chủ lẫn Cộng Hòa là một “kịch bản chính trị” được soạn sẵn, thì đây là những gì phải xảy ra vào tối ngày thứ Hai, ngày đầu tiên khi các đại biểu Cộng Hòa gặp nhau ở Tampa, Florida để bàn chuyện bầu cử tổng thống.

Trưa hôm đó ông tỷ phú Donald Trump sẽ đáp máy bay riêng từ New York về quận Saratoga, Florida để nhận giải thưởng Nhà Lãnh Đạo Tài Ba Nhất Trong Năm (The Stateman of the Year Award) do các thành viên Cộng Hòa của quận trao tặng, buổi tối ông sẽ tình cờ ghé qua đại hội, được các đại biểu vỗ tay reo hò nghe ông nói bằng mọi giá phải lấy lại ghế tổng thống, không cho đảng Dân Chủ cơ hội -hay nói đúng hơn không cho ông Barack Obama cơ hội- làm chủ Tòa Bạch Ốc thêm 4 năm nữa. Xen kẽ giữa 2 buổi gặp gỡ với các thành viên của đảng là một loạt các cuộc phỏng vấn, để giới truyền thông có dịp nghe ông Trump trả lời tại sao cử tri Hoa Kỳ nên chọn ông Mitt Romney, và những cuộc tiếp xúc với giới nhà giầu của đảng, kêu gọi họ nên bỏ thêm tiền giúp ông Romney vận động.

Điều đáng buồn là “kế hoạch” đã lên khung, nhưng không thể nào thực hiện được. Lý do: trận bão Isaac thổi vào ngay tiểu bang Florida trước khi quét sang những tiểu bang khác, buộc Ban Điều Hành Đại Hội phải thay đổi toàn bộ chương trình: thay vì kéo dài 4 ngày bây giờ rút gọn chỉ còn có 3. Trưa thứ Hai, Đại Hội chính thức khai mạc cho đúng với thủ tục, nhưng cuộc họp chỉ kéo dài đúng 10 phút đồng hồ thay vì 9 tiếng. Tất cả những gì đã được định trước, tất cả những khách mời danh dự và những bài phát biểu của khách đều bị hủy bỏ, một số vị thống đốc Cộng Hòa cũng sẽ không tới dự vì phải ở nhà lo chuyện giúp dân tránh bão.

Trong số những người nhận được tin không vui này, có ông Trump.

Ông Trump không vui nhưng nhiều đại biểu Cộng Hòa đang có mặt ở Florida lại mừng ra mặt. Lý do vì trong 2 năm gần đây ông tỷ phú lúc nào cũng thắc mắc không biết đối thủ Dân Chủ Barack Obama có sinh ở Mỹ hay không, ngay cả khi Tòa Bạch Ốc cho công bố giấy khai sinh do tiểu bang Hawaii cấp, ông cũng chẳng ngần ngại đưa ra lời phát biểu với đại ý cho rằng không biết giấy này thật hay giả, khiến mọi người không hài lòng, cho rằng ông Trump tài ba về thương mại nhưng có vẻ nhỏ mọn trong chính trường. Chuyện lại còn phiền phức hơn nữa vì mới tuần trước khi đến Michigan vận động kiếm phiếu, chính ông Mitt Romney cũng  nói “chẳng ai hỏi giấy khai sinh của tôi cả”. Ai cũng hiểu rằng ông Romney nói đùa, lỡ lời, nhưng những người ủng hộ ông Cựu Thống Đốc Massachusetts âu lo, e rằng câu nói đùa này sẽ gây ảnh hưởng bất lợi trên đường đua tiến về Tòa Bạch Ốc.

Người đầu tiên lên tiếng bày tỏ nỗi vui khi nghe tin bão táp khiến ông Trump không có cơ hội xuất hiện ở diễn đàn của đảng là ông John Sununu, Cựu Thống Đốc New Hampshire, cũng từng có thời làm Chánh Văn Phòng Tổng Thống. Ông Sununu nói thẳng với mọi người rằng ông “rất rầu” khi nghe tin bên ông Romney dàn xếp để ông Trump bất ngờ xuất hiện ở Đại Hội, đã thế lại còn được mời “phát biểu nữa”. Theo ông Sununu, “để yên cho ông Trump muốn phát biểu ở đâu cũng được” nhưng “để ông ta xuất hiện ở đại hội không thôi đã là điều không nên”.

Trước những phát biểu nặng ký như thế, dàn tham mưu của ông tỷ phú vẫn tỉnh như sáo sậu, cho biết ông sẽ không đi Tampa nhưng vẫn ghé Saratoga để nhận giải thưởng. Trong email gửi cho giới truyền thông, ông phát ngôn viên Michael Cohen bảo rằng sự kiện chính trị lớn nhất trong ngày thứ Hai là việc ông Trump nhận giải thưởng trao tặng cho “Nhà Lãnh Đạo Tài Ba Nhất Trong Năm” và các nhà báo sẽ đổ dồn về đây để đưa tin.

Nhưng ai là người đưa ý kiến nên sắp xếp để ông Trump “tình cờ” xuất hiện trước đại hội? Giới thạo tin trong đảng Cộng Hòa nói nghe được tin từ phía ông Trump là ý kiến được bên ông Romney đưa ra vì 2 ông “thường xuyên nói chuyện với nhau” về rất nhiều đề tài, từ kinh tế cho đến tạo việc làm, từ chuyện Trung Quốc cho tới OPEC và Mexico. Mối thân tình đó đủ để phe bên ông Romney nghĩ là không thể bỏ sót ông Trump, và để tránh những trở ngại mang tính tế nhị chính trị, cách hay nhất là dàn xếp cho ông Trump xuất hiện “bán chính thức”. Từ “bán chính thức” đó phải được hiểu là ông “bất ngờ” có mặt trong khu vực, được mời ghé thăm, cho dù hầu như ai cũng hiểu đó là chuyện “được xếp đặt trước”.

Phía ông Obama không bỏ lỡ cơ hội, tìm ngay cách gắn liền Mitt Romney và Donald Trump là một. Từ Chicago, phát ngôn viên Ben La-Bolt của Ủy Ban Vận Động Tái Ứng Cử Obama nói rằng không ai có thể chấp nhận được khi ông Romney đã đi quá đà khi mời một người ưa phát biểu linh tinh như ông Trump xuất hiện, đã thế “lại còn tạo cơ hội cho ông ta phát biểu trước công chúng”.

Bên ông Romney phản pháo ngay qua lời của bà phát ngôn viên Andrea Saul. Bà bảo rằng chẳng có gì phải nói, cũng chẳng có gì phải lo, cho tới khi nào bên Dân Chủ “xem lời nói đùa ông Romney quan trọng như chuyện giải quyết tình trạng của 23 triệu người thất nghiệp”.

Buồn nhất chắc phải là ông tỷ phú Trump. Sửa soạn mọi chuyện xong rồi, bỗng đâu bão tới. Đúng là mưu sự tại Trump, thành hay không là ý của Trời.

© Đàn Chim Việt

 

 

Tags:

5 Phản hồi cho “Mưu sự tại Trump, thành sự tại trời”

  1. Nguyễn Đức says:

    Ghét “bọn nhà giàu” chỉ có ở người Cọng sãn vì họ muốn cào bằng ,muốn bần cùng hóa nhân dân.Tư bãn chủ nghiã là phãi khuyến khích người dân làm giàu-dĩ nhiên phãi hợp pháp-Trong xã hội ai cũng có cơ hội đễ làm giàu.Hôm nay hay ngày mai thế hệ này hay thế hệ khác nhiều người giàu thì xã hội càng tiến bộ .Obama muốn đánh thuế thật năng vào nhà giàu vì ích kỷ và mỵ dân kiếm phiếu. Thực ra họ đã bỏ rất nhiều công sức mới có được một số tài sãn như vậy.

    • nvtncs says:

      Viết tiếng Việt rất khó, nhất là khi dùng danh từ gốc Tầu để nói về chính trị, kinh tế Mỹ. Tôi xin được tạm dùng Anh văn.

      The law in the USA is written by the Rich, for the Rich,
      ̣̣( a very large percentage of House representatives and especially of the Senators are millionaires; they vote for their own salaries raises; they have great pension and health care on the back of the citizenry’s income tax ).

      The Republican party is the party of the Rich; its members are mostly White. It defends the interests of the Rich at the detriment of the poor.

      The Rich have lobbies to buy influence and access to government.

      The Rich have accountants and lawyers to help them take advantage of tax loop holes that the average citizens have no knowledge of. ( How does Romney manage to have a $100 million IRA? A Swiss bank account? )

      The Rich have information on the stock market that the average citizen does not have.

      The difference in income between the Rich and the middle class is enormous.

      The Rich pay proportionally very little income tax relative to the middle class.

      The Rich have moved their factories and jobs to China to benefit from cheap Chinese slave labor, destroying the middle class and American jobs.

      The Rich want to privatize social security, and eliminate medicare.

      The Rich want to destroy unions, teachers unions.

      Please read and watch American media on politics, more intently.

      • Nguyễn Đức says:

        Kể ra ông nvtncs cũng có biết đôi chữ tiếng Anh,tuy nhiên giọng văn vẫn mang tính hằn học của người theo phe XHCN.Ông nên nhớ là khi những di dân tìm đến mãnh đất này họ cũng như chúng ta là những người nghèo đi tìm đất sống.Nói rằng hiến pháp họ do người giàu viết cho người giàu là thiếu kiến thức là prejudice.Ông nên đọc báo thêm .NẾU ÔNG CÓ THỂ XIN ĐỌC BÁO TIME NEWYORK TIME để hiểu thêm
        .kính ông

      • nvtncs says:

        Ông Nguyễn Đức viết không những không trả lời những điểm cụ thể tôi nêu lên, lại còn vu khống, không có chứng minh rằng:

        “…Nói rằng hiến pháp họ do người giàu viết cho người giàu là thiếu kiến thức là prejudice.”

        Nay tôi trả lời ông bằng thực tế sau:
        ————————————————
        “Tầng lớp trung lưu có thể phải đóng thuế cao hơn, dưới kế hoạch của đảng Cộng hòa, theo kết luận của sự phân tích”

        “Kế hoạch cải cách thuế Hạ Nghị Viện, đảng Cộng hòa, đã tiến mạnh sẽ cắt giảm thuế cho người giàu nhất nước Mỹ và có thể để lại các hộ gia đình thuộc tầng lớp trung lưu phải đối mặt với hóa đơn thuế lớn hơn nhiều, theo một phân tích mới được phát hành hôm Thứ Tư.”
        ———————————-
        “Middle class could face higher taxes under Republican plan, analysis finds”
        Washington Post, June 19th 2012
        ———————————-
        Nguồn:http://www.washingtonpost.com/middle-class-would-face-higher-taxes-under-republican-plan/2012/06/19/gJQAD4auoV_story.html
        ———————————-
        “Bốn mươi bốn thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa (và một thượng nghị sĩ đảng Dân chủ) đã bỏ phiếu cho một dự luật thay thế mà có thể giảm thuế bất động sản cực kỳ rộng lượng cho những người thừa kế giàu nhất Mỹ với chi phí $ 119 tỷ USD thâm hụt ngân sách.
        Và 44 TNS đảng Cộng hòa đó cũng đã bỏ phiếu để tăng thuế của 13 triệu gia đình lao động với thu nhập thấp và trung bình. ”
        ———————————-
        “Forty-four Republicans (and one Democrat) voted for an alternative bill that would give wildly generous estate tax breaks to a few of the richest American heirs at a cost of $119 billion to the deficit.

        And those 44 Republicans also voted to raise taxes on 13 million low- and moderate-income working families.”
        New York Times, July 25th 2012
        ———————————-
        Nguồn: http://www.nytimes.com/2012/07/26/opinion/who-deserves-a-tax-break.html

  2. BLG Độc Lập says:

    Trận bão Isaac là một tín hiệu cho thấy Cộng Hoà và Trump đều không hợp “ý trời”, bọn họ chỉ binh vực cho đám người tư bản nhà giàu. Cộng Hoà lần này coi bộ không còn che giấu bộ mặt thiên về quyền lợi bọn nhà giàu.

Phản hồi