WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

24 giờ trước cuộc tranh luận đầu tiên: Phải đẩy Obama vào thế thủ

Từ đầu năm đến giờ, “hai cậu học trò siêng năng nhất nước Mỹ chính là 2 ứng cử viên đang tranh nhau chiếc chìa khóa mở cửa Tòa Bạch Ốc”, chiến lược gia Mark O’Brien của đảng Cộng Hòa vừa cười vừa nói.

Cả ông Barack Obama của đảng Dân Chủ lẫn ông Mitt Romeny của đảng Cộng Hòa được gọi là “những cậu học trò siêng nhất nước” chỉ vì đi đâu 2 ông cũng cầm theo một tập sách dà mấy trăm trang, ghi lại tất cả những điểm chính về cuộc đời và sự nghiệp của đối thủ mà 2 ông cần phải biết, bắt buộc phải học thuộc lòng.

Cuốn “bửu bối chính trị” hai ông Obama và Romney đang cầm trên tay còn có sẵn khoảng 100 câu hỏi do ban tham mưu đặt ra, dựa vào những thắc mắc của dân chúng mà họ ghi lại sau các cuộc tiếp xúc với dân chúng. Ðó cũng là những câu hỏi được dự đoán 2 ông phải trả lời khi xuất hiện trước công chúng trong cuộc tranh luận đầu tiên diễn ra vào tối Thứ Tư ở Denver, Colorado.

Có được câu hỏi hay dự đoán trước được câu hỏi chỉ là một phần thật nhỏ trong chiến lược dàn tham mưu 2 bên đặt ra. Ðiều quan trọng nhất vẫn là làm thế nào để ứng viên của họ trở thành nổi bật trong cuộc tranh luận kéo dài có 90 phút đồng hồ được trực tiếp truyền hình cho khoảng 60 triệu người xem. Không cần phải ngồi trước TV xem cuộc tranh luận, ai ai cũng biết ông Obama nổi tiếng là một chính trị gia có tài ăn nói, biết cách thuyết phục người dân, do đó, điều hầu như mọi người đang nghĩ là không biết ông Romney của đảng Cộng Hòa phải làm gì trước một đối thủ không dễ thắng.

“Câu trả lời có gì khó đâu”, chiến lược gia Steve Schmidt trả lời. “Nếu đem sách ra đọc thì ông Romney khó có thể thành công, nhưng tranh luận không phải là cuộc thi đọc truyện, mà là cuộc thi chứng tỏ bản lãnh”. Do đó, “chiến lược của tôi cho ông Romney là nếu muốn thành công thì ngay từ phút đầu phải tấn công, phải dồn ông Obama vào thế thủ”, người từng giữ vai trò trưởng ban soạn thảo chiến lược tranh cử cho Thượng Nghị Sĩ Cộng Hòa John McCain nói tiếp. “Phải liên tục tấn công, phải đánh thật mạnh, không cho ông Obama cơ hội ngừng nghỉ để suy nghĩ”.

Không chỉ ông Schmidt, một chiến lược gia Cộng Hòa khác là ông Alan Steiner cũng nghĩ cách duy nhất để ông Romney thành công là phải tấn công, “không ngừng tấn công” như điều ông nói với FOX News. Ông Steiner nhắc lại mới vài tháng trước đây trong cuộc tiếp xúc với cử tri ở Florida, “ai ai cũng thấy ông Obama lúng túng khi bị chất vấn tại sao ông hứa sẽ thay đổi cục diện chính trị ở Washington D.C. mà không làm”. Hôm đó, “ông ta (Obama) phải chống đỡ thật vất vả”.

Cú knock-out đó “sẽ đến rất sớm”, theo dự đoán của bà Carol Evanston thuộc đảng bộ Cộng Hòa Wisconsin, quê hương của ứng viên phó tổng thống Paul Ryan.

“Tôi thấy ông Obama quen miệng, luôn luôn đổ lỗi cho ông George W. Bush, than thở với cử tri rằng ông ta nhận lãnh một di sản quá nặng nề không thể làm xong trong một nhiệm kỳ được”. Hôm đảng Cộng Hòa nhóm đại hội ở Charlotte, N. Carolina, “ông cựu Thống Ðốc Jeb Bush đã nhắc chuyện này, bảo rằng ông Obama nên nhận trách nhiệm chứ đừng tiếp tục đổ lỗi cho người khác nữa” nhưng “lời lẽ của ông Jeb Bush nhẹ quá, ông Romney phải đánh mạnh hơn”.

Bà May gọi đó là đòn “đẩy ông Obama tới chỗ phải nhìn nhận đã làm không được việc, lúc đó người dân sẽ thấy một ông Obama lúng túng trên diễn đàn, đó là hình ảnh họ chưa bao giờ thấy”. Cuộc tranh luận chưa diễn ra nhưng bà May đã mường tượng được cảnh “ông Obama càng lúng túng bao nhiêu, ông Romney càng có lợi thế nhiều bấy nhiêu”.

Một chiến lược gia khác cũng từng làm việc với Ủy Ban Vận Ðộng McCain 2008 là ông Charlie Black nhắc nhở: Ông Romney “phải chứng tỏ cho cử tri thấy ông là một người Mỹ bình thường như trăm triệu người Mỹ bình thường khác”. Ông Black đưa ra lời dặn dò này vì trong cuộc tranh luận truyền hình giữa các ứng viên Cộng Hòa hồi tháng 12 năm ngoái, ông Romney buộc miệng bảo “sẵn sàng đánh cá 10,000 dollars với ông Thống Ðốc Texas Rick Perry” khi 2 ông tranh cãi với nhau về chính sách y tế. “Với một số không nhỏ cử tri Hoa Kỳ, họ đang thật vất vả mới có tiền nuôi gia đình, chẳng mấy ai có cả chục ngàn bạc để cá cược như ông Romney”, người đang bị một tập thể không nhỏ cử tri Mỹ xem là “dân nhà giàu, không thật sự hiểu biết về đời sống của những người thuộc giới trung lưu hay kém hơn”.

Chiến lược của phía ông Obama như thế nào? Chủ Nhật vừa rồi ở Nevada, Tổng Thống Barack Obama ca ngợi ông Romney “là một chính trị gia có tài ăn nói”, ông trưởng ban vận động Jim Messina thì bảo câu “Tổng Thống Obama phải sẵn sàng để đối đầu với một địch thủ thuộc hàng tầm cỡ”.

Ðiều đó có nghĩa là cả 2 bên đang gờm nhau, chưa bên nào dám vội khinh thường đối thủ.

© Đàn Chim Việt

 

Tags:

Phản hồi