WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Phác họa Một Chính Sách Quốc Phòng cho VN tự do thế kỷ 21

quandoinhandanvietnam1

Lời nói đầu:

1. Chính sách quốc phòng phác họa ở đây chỉ có thể áp dụng nếu đảng cộng sản Việt Nam quyết định dân chủ hóa đất nước một cách tiệm tiến, khởi đầu bằng hủy bỏ Điều 4 Hiến pháp hiện hành.
2. Nền quốc phòng của Việt Nam không thể vững mạnh dưới một chế độ độc đảng như hiện nay.

***
Nhiệm vụ quốc phòng

Chính sách quốc phòng của một nước Việt Nam dưới một chế độ dân chủ cần hoàn thành 3 nhiệm vụ chính:
1. Bảo vệ sự vẹn toàn lãnh thổ
2. Bảo vệ tiềm năng kinh tế quốc gia.
3. Bảo vệ nhân dân

Bối cảnh thế giới của thế kỷ 21 là cuộc tranh chấp để giành thế siêu cường số 1 trên thế giới giữa Trung quốc và Hoa Kỳ. Mặt trận trước mắt là Biển Đông. Nền quốc phòng của Việt Nam đặt trong khung cảnh tranh chấp đó.

Về phía Hoa Kỳ : Hoa Kỳ đang thiết lập một vòng cung kềm chế Trung Quốc, kéo dài từ Ðông Á (Nhật Bản, Ðại Hàn, Ðài Loan) xuống Ðông Nam Á (các quốc gia ASEAN), Nam Á (Úc Ðại Lợi), qua vùng Ấn Ðộ Dương (Ấn Ðộ, Pakistan, Afghanistan) đến tận các quốc gia Trung Á. Vòng cung này bao gồm mọi lãnh vực từ quân sự, đến chính trị, kinh tế và tài chánh.

Về phía Trung quốc : Vào đầu thập niên 80, do tình hình tại eo biển Đài Loan cũng như nhu cầu ngày càng tăng trong việc bảo vệ hải trình chở nhiên liệu và hàng hóa từ Trung Đông qua eo biển Malacca, Trung Quốc bắt đầu canh tân Hải Quân. Sự tan rã của Liên Bang Xô Viết vào cuối thập niên 80 và sự dính chân của Hoa Kỳ vào hai cuộc chiến Iraq, Afghanistan từ các năm 2001, 2003 giúp Trung Quốc có thì giờ phát triển kinh tế và quân sự đẩy nhanh giấc mộng siêu cường.

Mục tiêu dài hạn của Hải quân Trung quốc gồm ba mũi:

· Nâng cấp Hải Quân để thực hiện hai vòng đai phòng thủ:

Vòng đai thứ nhất (First islands chain) chạy từ Đài Loan qua quần đảo Trường Sa tới Singapore bọc bên trong một số đảo thuộc Nhật Bản, Philippines, Việt Nam và Brunei. Tham vọng của Bắc Kinh là kiểm soát vòng đai thứ nhất này vào năm 2010. Nhưng chưa thực hiện được vì phản ứng của Nhật Bản, Việt Nam và Phi Luật Tân.

· Phát triển Hạm đội nước sâu (Deep water Navy) trong 4 thập niên đầu của thế kỷ 21 để có thể mở rộng khả năng kiểm soát ra vòng đai thứ hai (Second islands chain) từ Ấn Độ Dương bọc Úc châu (trong đó có eo biển Malacca) chạy lên đến quần đảo Aleutian. Chương trình của Bắc Kinh là kiểm soát vòng đai thứ hai vào năm 2040.

· Kiện toàn Hải Quân thành một lực lượng mạnh nhất nhì trên thế giới, có khả năng đối chọi ngang ngữa với Hải Quân Hoa Kỳ. Tầm hoạt động là Ấn Ðộ Dương qua đến nửa phía Tây của Thái Bình Dương kéo dài đến đảo Guam của Hoa Kỳ. Trung quốc dự trù hoàn tất giai đoạn 3 vào hậu bán thế kỷ 21.

Những chính sách cần thiết

Do vị trí địa lý, Việt Nam nằm giữa hai lằn đạn. Trong thế đó để hòan thành 3 nhiệm vụ quốc phòng trên Việt Nam cần có:

1. Một thể chế chính trị dân chủ
2. Một chính sách ngoại giao mềm dẽo
3. Một quân đội hùng mạnh

Chính trị dân chủ:

Kiện toàn chế độ chính trị đa đảng qua bầu cử tự do bằng cách tiệm tiến từ chế độ độc đảng hiện nay sang chế độ dân chủ đa đảng (đa đảng không có nghĩa càng nhiều đảng càng tốt). Đảng Cộng sản Việt Nam là một đảng chính trị có quyền tham dự vào sinh hoạt quốc gia nếu tôn trọng luật chơi dân chủ .

Ngoại giao mềm dẻo:

- Thiết lập một quan hệ chiến lược với Hoa Kỳ để cân bằng quan hệ với Trung Quốc. Quan hệ này đã được khởi đầu tốt qua sự tiếp nhận của Việt Nam đối với những lời tuyên bố của bà Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton tháng 7 năm 2010 tại Hà Nội. Tuy nhiên Việt Nam cần thận trọng trong mối quan hệ không thể thiếu đối với Trung quốc. Chính sách “3 Không” (không tham gia các liên minh quân sự hoặc là đồng minh quân sự của bất kỳ nước nào, không cho bất kỳ nước nào đặt căn cứ quân sự tại Việt Nam, và không dựa vào nước này để chống nước kia) là một hướng ngoại giao đúng đắn trong mối quan hệ tế nhị đối với Hoa Kỳ và Trung quốc hiện nay. Việt Nam cũng nên nghiên cứu mô hình ngoại giao của Nhật Bản và Ðại Hàn đối với Hoa Kỳ và Trung quốc để ưu tiên hóa những điều cần làm.

- Kết thân với thế giới, đặc biệt với Liên bang Nga, Cộng đồng Âu châu, Ấn Độ và Nhật Bản, Đại Hàn, Úc châu …
- Vươn lên chia sẽ trách nhiệm với Indonesia để giữ vai trò chủ chốt trong khối Asean.

Quân đội hùng mạnh:

Thứ nhất: Hải, Lục, Không Quân nhất là Hải Quân có khả năng bảo vệ đất, bảo vệ biển và bảo vệ vùng trời với sự trợ lực của Liên hiệp quốc qua quan hệ quốc tế.

Thứ hai: Trang bị vũ khí hiện đại quy ước và bất quy ước. Phát huy hiểu biết áp dụng hòa bình của nguyên tử lực như một chuẩn bị .

- Lục quân: Ngoài các sư đoàn chính quy, lục quân Việt Nam cần có: binh đoàn tổng trừ bị, binh chủng đặc công, lực lượng dân quân và phương tiện chuyên chở nhanh chóng để bộ binh có thể tham chiến trong mọi hoàn cảnh và thời tiết.

- Hải quân: Tập trung vào hai mặt: Phòng thủ cận duyên và Phòng thủ viễn duyên. Ngoài hạm đội quy ước, Hải quân Việt Nam cần có hạm đội Khinh tốc đỉnh, hạm đội Tàu ngầm, các Dàn trọng pháo và Hỏa tiễn phòng duyên, các đoàn Tàu đánh cá vũ trang và Hải không quân khi có khả năng. Nhiệm vụ của Hải quân là ngăn chận một cuộc đổ bộ vào ven bờ biển Việt Nam và bảo vệ sự tấn công lấn chiếm các hải đảo quan trọng tại Trường Sa (như năm 1988) đồng thời bảo vệ sự hành nghề hợp luật quốc tế của ngư dân Việt Nam trong vùng Đặc quyền kinh tế (Exclusive Economic Zone) và Thềm lục địa ngoại biên (Extended Continental Shelf) có đăng ký hợp lệ.

Hạm đội Khinh tốc đỉnh: Dùng trong chiến thuật đánh du kích biển trước một hải lực áp đảo. (Kamikaze của Nhật Bản trong những tháng cuối cùng của Thế chiến 2 là một hình thức đánh du kích)

Hạm đội tàu ngầm : Hạm đội tàu ngầm giúp tăng cường khả năng tuần thám, phòng thủ chống tàu ngầm địch, tiêu diệt tàu chiến của đối phương và bảo vệ các căn cứ quân sự trên bờ.

Trọng pháo và Hỏa tiễn phòng duyên: Chống đổ bộ và yểm trợ hạm đội cận duyên.

Tàu đánh cá vũ trang: Tự bảo vệ trước khi hạm đội có thể can thiệp. Các tàu đánh cá vũ trang này sẽ là đội quân tiên phong hy sinh trên tuyến đầu trong nhiệm vụ bảo vệ lãnh hải và bảo vệ ngư dân Việt Nam trong vùng đánh cá hợp pháp khi đụng đầu với một lực lượng mạnh hơn.

Hải Không quân : Nòng cốt của Hải Không quân là những mẫu hạm dùng làm sân bay nổi cho khu trục cơ cất cánh và đáp xuống. Một đơn vị Hải Không quân tấn công (Group Attack) gồm một số chiến hạm hoạt động chung quanh một mẫu hạm có khả năng vừa tấn công vừa tự bảo vệ và hoạt động xa bờ biển.

Tuy nhiên bờ biển Việt Nam chạy dài theo Biển Đông nên việc yểm trợ của Không quân cho Hải quân là một thuận lợi to lớn. Nếu Việt Nam chấp nhận một vị trí khiêm nhường đối với Hải quân Trung quốc và Hoa Kỳ thì Việt Nam không cần Hải Không quân cũng như không cần các chiến hạm khổng lồ (battleships).

- Không quân: Cần trang bị các phi đoàn phóng pháo, không chiến (dog fight), vận tải, tiếp tế trên không, tuần thám, tình báo, vận tải và cứu hộ.

Thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng

1. Bảo đảm sự vẹn toàn lãnh thổ : Đó là nhiệm vụ chính của các lực lượng vũ trang nhằm:

- Chống một cuộc tấn công của Trung quốc vào biên giới phía Bắc
- Bảo vệ vùng yết hầu (Thanh Hóa, Nghệ An) chống một cuộc đổ bộ từ biển vào cắt đôi Việt Nam và uy hiếp thủ đô Hà Nội từ phía nam.
- Chống một cuộc tấn công của Cambốt vào biên giới phía Nam
- Tham gia hợp tác quốc tế bảo vệ quyền lưu thông tự do trên Biển Đông.
- Đòi lại Hoàng Sa
- Bảo vệ Trường Sa chống sự xấm lấn của Trung quốc và của các nước trong khối Asean.
- Bảo vệ hải cảng Cam Ranh để duy trì tính trung lập của hải cảng Cam Ranh bằng mọi giá
- Bảo vệ vùng Đặc quyền kinh tế và bảo đảm quyền kinh tế trên Thềm lục địa ngoại biên theo Luật Biển 1982
Khả năng thiết yếu của quân đội là đủ sức ngăn chận một cuộc tấn công của Trung quốc qua biên giới vào Hà Nội hay một cuộc đổ bộ lên bờ bỉển miền Trung trong thời gian vừa đủ trước khi quốc tế kịp can thiệp.

2. Bảo vệ tiềm năng kinh tế quốc gia:

Tiềm năng lớn nhất của Việt Nam là con người. Người Việt cần cù, chịu khó và có khả năng trí tuệ cao. Người Việt Nam có kỹ luật nếu được làm gương và lãnh đạo tốt. Để khai thác tiềm năng này cần có một nền giáo dục khai phóng và tự do, một ý thức không ràng buộc bởi giáo điều nào.

Tiềm năng khác là đất đai và biển cả. Tiềm năng đất đai của Việt Nam rất to lớn. Đồng bằng châu thổ sông Cửu Long, sông Hồng là nơi sản xuất lúa gạo, thịt cá, rau có thể nuôi cả nước. Cao nguyên miền Trung đất đai thích hợp cho việc trồng cây kỹ nghệ. Sinh thái thích hợp cho viêc chăn nuôi.

Biển Việt Nam dài, nước ấm, nhiều cá, thích hợp cho việc đánh cá, một nguồn thực phẩm cần thiết rẽ và bổ dưỡng và là một tài nguyên xuất khẩu.

Hầm mỏ: Việt Nam còn nhiều hầm mỏ chưa khai thác vì chiến tranh. Mỏ bauxít trên cao nguyên miền Trung là một thí dụ. Cần bảo vệ khoáng sản. Không nên quá dễ dãi để nước ngoài khai thác với lý do mình chưa đủ khả năng kỹ thuật.

Dầu khí nơi Biển Đông: Theo ước lượng của các cuộc đo lường, Biển Đông có trữ lượng khoảng 213 tỉ thùng (barrel). Riêng trong vùng Trường Sa và Hoàng Sa trữ lượng có thể đến 105 tỉ thùng. Theo ước lượng của Trung quốc, vùng Trường Sa có khả năng sản xuất 1.9 triệu thùng mỗi ngày (nguồn Google).

Bảo về nguồn lợi kinh tế của Biển Đông là nhiệm vụ quốc phòng quan trọng nhất. Thất bại trong nhiệm vụ này Việt Nam sẽ mất tất cả và không tránh được suy vong trước tham vọng bành trướng của Trung quốc.

Trong bối cảnh tranh chấp với Trung quốc, chính sách khả dĩ hữu hiệu nhất là quốc tế hóa Biển Đông và biến Cam Ranh thành thương cảng quốc tế. Một khi Biển Đông và Cam Ranh được quốc tế hóa, Trung quốc khó thể thành công trong việc giành giựt Biển Đông. Việt Nam sẽ ít bị đe dọa hơn và triển vọng duy trì hòa bình trong vùng cũng cao hơn.

3. Bảo vệ nhân dân:

Chính sách quốc phòng tối hậu là bảo vệ nhân dân chống thiên tai bão lụt và khi có chiến tranh.

Người dân Việt Nam hằng năm bị đe doa bởi bão lụt, hạn hán và đã từng chịu đựng sự tàn phá khốc liệt của chiến tranh nên rất sợ chiến tranh và thiên tai. Hòa bình đã trở lại, nhưng 38 năm qua phương tiện phòng chống thiên tai của đất nước vẫn còn rất thô sơ nên sinh ra tính “bầt cần” đến đâu hay đó. Tâm lý này cũng là tâm lý của đảng cầm quyền đứng trước đe dọa của thiên tai.
Cho nên nhiệm vụ của chính quyền là chuẩn bị phương tiện phòng chống và cứu trợ trước thiên tai bão lụt. Ưu tiên phòng chống là chuẩn bị phương tiện khoa học nhận tiên báo (đặc biệt tiên báo về sóng thần) và thông tin nhanh chóng đến cho dân chúng trong vùng bị đe dọa.

Bài học động đất và sóng thần tại Nhật Bản tháng 3/2011, trận bão Sandy đánh vào bang New Jersey, Hoa Kỳ cuối tháng 10/2012, và cuồng phong tàn phá thị trấn Moore bang Oklahoma tháng 5/2013 cho thấy đứng trước “tính khí” bất thường của vỏ quả đất và thời tiết, sẽ không có sự chuẩn bị nào là đủ (Nhật Bản và Hoa Kỳ được trang bị phương tiện phòng chống đầy đủ và dân chúng được huấn luyện chống thiên tai cao nhất thế giới vẫn phải khoanh tay chịu đựng những thiệt hại vật chất và sinh mạng to lớn). Nhưng chuẩn bị trong khả năng là trách nhiệm quốc phòng của người cầm quyền.Cần tổ chức hệ thống tiếp tế thực phẩm dân sự gồm dự trữ, vận tải và nhân sự. Cần nhắm vào nhân sự dự trữ là quân đội.

Tổ chức ngăn chận mưu đồ lợi dụng tình hình để cướp bóc trấn lột. Công tác này đòi hỏi một chương trình giáo dục quần chúng tự lo tự quản, và huấn luyện nhân sự (không riêng lực lượng cảnh sát mà còn gồm công nhân viên nhà nước)

Sau cùng và trên hết Việt Nam chỉ được an ninh và duy trì được độc lập nếu:

(1) Có khả năng tự túc kinh tế,
(2) Có khả năng kỹ nghệ và sản xuất cơ giới quốc phòng,
(3) đoàn kết được toàn dân

• Tự túc kinh tế có nghĩa là sống và phát triển trong trường hợp không nhận được một sự trợ giúp nào của các nước bạn. Ít nhất là đủ thực phẩm căn bản không cần nhập cảng và vẫn ổn định được sinh họat xã hội như giáo dục, y tế, giao thông và sản xuất.
• Có khả năng kỹ nghệ và sản xuất cơ giới quốc phòng. Khả năng nầy giúp Việt Nam không lệ thuộc vào nước khác. Điều này không phải đơn giản trong một thế giới mà mọi sinh hoạt đều có tính toàn cầu. Tuy nhiên khả năng tự túc càng cao quốc gia càng ít bị áp lực.

• Đoàn kết được toàn dân: Lịch sự Việt Nam chứng tỏ rằng khi toàn dân đoàn kết một lòng dưới một sự lãnh đạo vững vàng nhân dân Việt Nam có một khả năng chống xâm lăng và bảo vệ độc lập vô biên. Vua Trần nhờ đoàn kết được toàn dân đã khích lệ tướng tài Trần Hưng Đạo đại phá quân Nguyên. Và muốn toàn dân đoàn kết cần có tự do và dân chủ. Tự do và dân chủ là điều kiện thiết yếu của một nền quốc phòng vững mạnh./.

July, 2013

© Trần Bình Nam

© Đàn Chim Việt

 

35 Phản hồi cho “Phác họa Một Chính Sách Quốc Phòng cho VN tự do thế kỷ 21”

  1. Dao Cong Khai says:

    Phi ngựa đưa Mỵ Châu, ngồi phía sau, chạy ra tới biển. Đường cùng, vua An Dương Vương nhìn biển mà cầu khẩn Thần Kim Quy; thần trả lời nhà vua rằng “giặc ở sau lưng nhà ngươi”. Nhìn ra phía sau, nhà vua không thấy ai ngoại trừ công chúa Mỵ Châu. Hiểu ý Thần Kim Quy, nhà vua rút gươm chém công chúa Mỵ Châu rồi nhảy xuống biển tự tử.

  2. danluan13 says:

    Trước tiên phải khẳng định là người dân Việt Nam không sợ Tầu và cũng không sợ chiến tranh với Tầu.

    Muốn xây dựng một quân đội hùng mạnh là điều không khó nhưng chính phủ Việt Nam phải loại bỏ tư tương sợ hãi và lệ thuộc. Phải ổn định xã hội và đời sống người dân trong nước; nghĩa là phải dẹp hết mọi đe dọa của người Tầu từ bên trong và quân đội luôn sẵn sàng để bảo vệ biên giới đất liền.

    Việt Nam có một bờ biển dài từ Bắc chí Nam, nguồn lợi ích kinh tế và tài nguyên rất lớn nên bằng mọi cách phải giữ và đây là ưu tiên hàng đầu. Phải bảo vệ lợi ích quốc gia bằng cách bảo vệ ngư dân và tất cả các đảo còn lại.
    Nhưng để đủ mạnh phòng hờ sự bắt nạt của Tầu, Việt Nam phải xây dựng một quân đội có vũ khí hạt nhân để bảo vệ đất nước cũng như ổn định và hòa bình trong khu vực. Điều này khả thi và hợp với lợi ích Hoa Kỳ nên chắc chắn Hòa Kỳ sẽ hỗ trợ, nhưng hiện tại nhà cầm quyền Việt Nam sợ Tầu nên không dám nghĩ tới.

    Mấy tuần qua, cuộc diện đã có nhiều thay đổi. Vì nhà cầm quyền Việt Nam sợ Tầu và sợ mất quyền lực nên mọi họp tác chiến lược quân sự với Mỹ hầu như dậm chân. Nếu Mỹ không lôi kéo được Việt Nam, Mỹ sẽ có một bước đi khác về chiến lược an ninh khu vực.

    Chúng ta thấy bao lâu nay Tầu luôn dùng là bài Bắc Hàn bắt chẹt Mỹ và hù dọa các nước trong khu vực để hưởng lợi. Nhưng vừa qua, Tầu chơi quá đà khi cho Bắc Hàn đe dọa Mỹ bằng vũ khí nguyên tử. Tưởng Mỹ – Nhật sợ mà nhượng bộ, nhưng bị tác dụng ngược vì phản ứng cứng rắn của Nhật và Mỹ. Mỹ có cớ sẽ phải thiết lập nhiều “lưới bọc” để bảo vệ đồng minh ở Châu Á và sẽ vô hiệu hóa vũ khí nguyên tử chiến lược của Tàu. Nếu để Mỹ làm điều này thì Tàu sẽ không bao giờ còn cơ hội nói chuyện “ngang hàng” với Mỹ. Nhưng điều này vẫn không đủ làm Nhật yên lòng và sẽ tìm cách tự bảo vệ lấy. Kết cuộc là gì? Kết cuộc không chỉ Tầu mà cả Mỹ đều nhận thấy sự nguy hiểm. Cả hai thấy một Bắc Hàn có vũ khí nguyên tử không chỉ làm chênh lệch cán cân sức mạnh trong khu vực mà là nguy hiểm cho chính họ nên bằng mọi cách cả hai phải đi đến đồng thuận. Cả hai phải ra sức thúc ép Bắc Hàn từ bỏ hạt nhân. Và lần này có gian manh Tàu cũng chẳng dám cho đàn em chơi dại nữa.

    Liên Xô trước đây là một cường quốc nguyên tử nhưng cũng không thắng được Mỹ. Tàu cũng là một cường quốc nguyên tử, dĩ nhiên cũng thấy và hiểu. Một Bắc Hàn có vũ khí nguyên tử hoàn toàn không có lợi cho Tàu trong dài hạn mà ngược lại. Riêng Mỹ, Mỹ phải thúc ép Tàu áp lực đàn em Bắc Hàn giải giới, nếu không cũng chính Mỹ sẽ đối diện với nhiều nước khác sẽ làm vũ khí nguyên tử, và trước mắt sẽ là Nhật và Nam Hàn. Và Nhật có vũ khí nguyên tử là điều mà Mỹ – Trung – Nga không bao giờ muốn.

    Bởi vậy, có thể đã có một thỏa thuần ngầm giữa ba cường quốc nguyên tử Mỹ, Tầu, và Nga nên tuần rồi Mỹ Nga đồng ý đưa nguyên liêu chế bom nguyên tử ra khỏi Việt Nam. Họ muốn bán đảo Triều Tiên và Đông Nam Á phi nguyên tử.

    Cộng sản Việt Nam đã bỏ mất rất nhiều cơ hội phát triển kinh tế, bảo vệ và xây dựng quốc gia. Cộng sản Việt Nam không dám đứng dậy đi bằng đôi chân thì làm sao có chuyện sẽ chạy? Trước kia có sức mạnh thì sức mạnh chống Mỹ đó cũng chỉ là Trung – Xô hỗ trợ. Cộng sản Việt Nam không đủ trí khôn, không dám tự đứng bằng đôi chân mình trong quá khứ, và bây giờ hay tương lai cũng thế nếu cộng sản còn cầm quyền.

    Đôi chân cộng sản Việt Nam đã… liệt, chỉ còn dùng đôi tay cào cấu để… bò.

    kbc

  3. nguyenha says:

    Nói về Quốc Phòng,ngoài nhiệm vụ,chính sách,còn kể đến khí-tài ,nhất là kỷ-thuật quân-sư.Trong chiến
    tranh hiện đại,không thể đem sức người ra mà chống đở,Quyết định phần chiến thắng,Vủ-khí đóng vai trò quan trọng.Chưa làm chủ được Kỷ-thuật khí-tài. Vủ khí còn đi mua của thiên hạ,thì đừng nói gì” đấm đá”!. Vụ Argentina chiếm hòn đảo Falklands mà Anh đang nắm giử,là bài học cho các nước nhược tiểu.Chỉ cần “một cú điện thoại” từ Anh hỏi nước Pháp “mả số”(code) loại hỏa tiển mà trước đây Pháp đả bán cho Argentina,thì lập tức các hỏa tiển của Arg.”tịt ngòi”!!Chưa nói một vệ tinh Viển thông chuyển dử kiện Quân đội,mua của người khác,thì còn gì là “bí-mật”nửa mà đánh đấm.Vì thế ,xin ai đó,đừng đem câu chuyện 1979 đánh Tàu,1975 đánh Mỹ,1954 đánh Pháp…mà so sánh với chiến tranh hôm nay ,nếu xẩy ra. Những cuộc chiến vừa qua,sở dĩ VC chiến thắng ,vì sau lưng có các nước “anh em”lo về khí tài cùng sự bảo mật của nó.Gần đây nhất,khi Tư lệnh hải quân của Tàu nói với Đô đốc Mỹ,tư-lệnh hạm đội 7:” Biển Thái -bình đủ chổ cho 2 quốc gia”.Đô đốc Mỹ đả trả lời:”Trên Biển khác trên Đất,ai nhiều tàu,người đó làm chủ”.Những câu chuyện trên,,tôi có dịp “hàn huyên’ với một anh Trung tá bộ-đội, đang học quốc-phòng ở Dalat,trên chuyến xe đò từ Saigon lên Dalat.Cuối cùng, thì anh ta kết luận (bằng giọng Hải dương): Như thế thì trước sau gì VN cũng CHẾT cả! Đó cũng là Sự Thật vì sao Chính quyền CS CẤM đốt -pháo trong ngày Tết! Trước đây,ai cũng biết Pháo Quân-đội nổ-to.
    Quân đội cs lây thuốc súng từ đạn pháo ,đem ra chế biến làm pháo, để bán.Nếu không cấm,thì có-một-ngày kho đạn chỉ còn VỎ Đạn mà không có thuốc súng! Đơn giản vì ” Ta” đếch làm được thuốc-súng!!

  4. Trường Giang HN says:

    Nhưng dù quân đội có mạnh đến đâu, nhưng một khi địch đã lọt được vào nhà ta thì khác nào lưỡi gươm đã kề cổ!

    Do vậy, điều quan trọng là chính quyền bằng mọi cách phải kiểm soát tất cả những nơi tự trị của TQ trên mảnh đất Việt Nam, tất cả những ai ở Việt Nam đều phải có quốc tịch Việt Nam và trung thành với tổ quốc!

    Dĩ nhiên, ngoại kiều có thể sinh sống ở VN, nhưng phải tuân theo Hiến pháp và luật pháp sở tại.

    Cho dù dân tộc thiểu số hay TQ sống trên đất nước VN thì phải tuân theo luật pháp với trách nhiệm, quyền lợi và bổn phận!

  5. Nhất Hướng says:

    Anh TBN là 1 người yêu nước chân chính. Tôi đồng ý với anh ở điểm VN cần trang bị Khinh Tốc đỉnh hay thành lập hạm đội khinh tốc để thực hiện du kích chiến trên biển chính Mỹ hiện cũng sợ đoàn taù khinh tốc của Iran, Nhưng anh Nam ơi tụi cọng sản chỉ lo cướp của dân và giữ ghế ngồi không chịu nghe lời Người Việt Hải Ngoại đâu. Chỉ mong sao có đảo chánh để nước đừng vào tay tàu cọng.

  6. says:

    Người Việt có gen chống ngoại xâm. Quả thật, xét lại lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt, chưa có dân tộc nào trên thế giới làm được. Dân tộc Việt 3 lần đại thắng giặc Mông cổ mà hầu như cả Châu Âu đều bị khuất phục trước vó ngựa Mông cổ. Lê Lợi đánh đuổi giặc Minh, vua Quang Trung đại phá giặc Thanh, v.v… Nói theo bóng đá, lối đánh giặc của dân Việt rất thiện chiến về phòng thủ, phản công. Trái lại, từ ngàn năm nay, giặc Tàu chuyên môn đánh chiếm các nước nhỏ, nhưng không có khả năng đánh các nước lớn. Vả lại, giặc Tàu thường hay bị các nước nhỏ hơn xâm chiếm và cai trị nhiều đời, ví dụ Mông cổ cai trị Tàu hàng trăm năm, người Mãn Thanh cai trị Tàu cũng nhiều đời, v.v… Điều đó, có nghĩa giặc Tàu chỉ có khả năng ức hiếp các nước nhỏ hơn mình và không có khả năng phòng thủ kể cả khi bị xâm lăng mà giặc Tàu cho rằng Mông cổ, Mãn Thanh đều là quân man ri, mọi rợ. Cái lỗ hổng to đùng nôm na là điểm yếu nhất của giâc Tàu là không có gen phòng thủ, rất dễ bị xâm lăng. Vậy thì, tại sao người Việt không nghĩ đến chuyện lấy lại Hoàng Sa, Trường Sa bằng vũ lực điều mà giặc Tàu và cả thế giới không bao giờ nghĩ đến. CSVN đấu tranh với giặc Tàu bằng biện pháp hòa bình thì sẽ mất Hoàng Sa vĩnh viễn. Thế giới ngày nay do 5 con cá mập Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Tàu cai trị thì làm gì có chuyện chờ đợi giặc Tàu trả lại Hoàng Sa thông qua luật pháp quốc tế. Thật là mơ hồ!

    • ABC says:

      VN có thể dùng vũ lực để lấy lại HS-TS từ TQ ?
      Giửa tôi và ông bạn,trong chúng ta có một người điên !

      • says:

        Nếu không muốn mất Hoàng Sa và Trường Sa vĩnh viễn chỉ còn một cách sử dụng vũ lực. Người Việt không thể ngồi chờ Trung quốc tự sụp đổ, người Việt cũng không thể ngồi chờ CSVN bằng biện pháp hòa bình lấy lại Hoàng Sa và Trường Sa. Trung quốc đã không xem luật pháp quốc tế ra cái gì hết. Nếu sử dụng vũ lực, chắc chắn có các nước hổ trợ đó là Mỹ, Ấn độ, Nhật bản và Úc. Với tình hình thế giới ngày nay, nhất là vùng biển Chấu Á, người ta đang chờ Trung quốc nổ súng chiếm đảo, người ta sẽ không ngồi yên như trước kia. Chỉ cần có một nước nhược tiểu nào đó bị Trung quốc dùng vũ lực lập tức sẽ có phản ứng của quốc tế. Đây là ý kiến của người điên thế kỷ mà.

  7. Ớt says:

    Thiếu thực tế, quá lý thuyết, óc tưởng tượng phong phú.

  8. SÓNG NGÀN says:

    LƠ MƠ

    Trần Bình Nam lại nằm mơ
    Tự nhiên nói chuyện lơ tơ giữa lừng
    Cái gì Chính sách Quốc phòng
    Cái gì hai mốt, cái gì tự do ?
    Tại sao không nói Thành Đô !
    Có hay không có, hai bên thuận ngầm ?
    Nhất là văn bản vừa rồi
    Cả hai Thông báo “Quốc phòng kết chung” !
    Vậy sao phác họa làm gì
    Ngây thơ quá lẽ, có khi người cười !
    Vấn đề then chốt ở đời
    Chính là não trạng con người ra sao !
    Nhất là những kẻ đứng đầu
    Có yêu Độc lập nước nhà hay không ?
    Còn dân toàn chỉ chổng mông
    Đừng ham nói đến quốc phòng làm chi !
    Vậy nên, cần phải thức thì
    Còn toàn bàn phiếm, ích chi cho đời ?
    Chuyện đời há thảy nói chơi
    Phải phân nguyên lý, cái gì đèo theo ?
    Tách ra, đừng để lộn mèo
    Khiến cho mọi cái tùng phèo là sao ?
    Đầu tiên, “đất nước phải yêu”
    Kế là, nhất thiết, “mọi điều thương dân”
    Chớ toàn chỉ thảy vì mình
    Khác gì cũng thứ xập xình y nhau
    “Cái cày đặt trước con trâu”
    Thật là như kiểu Bình Nam trần tình
    Hỏi ai, ai có giật mình
    Dân ta toàn chỉ lình xình vậy sao
    Cù Huy Hà Vũ vậy rồi
    Lại còn thêm kiểu một Trần Bình Nam !
    Nhân tài nào khác lá thu
    Cùng là hào kiệt hệt trời sao mai !

    TRĂNG NGÀN
    (08/7/13)

  9. says:

    Điều quan trong nhân dân Việt nam đang mong đợi là lấy lại Hoàng Sa, Trường Sa, bước kế tiếp là đòi lại Quảng Đông, Quảng tạy và đảo Hải Nam.

    • Lam Nguyen says:

      Neu Mong co va Man chau co the ngoi tren dau tui Tau phu thi trong tuong lai Vietnam cung co the , ai biet duoc ngay mai

      • says:

        Nếu không muốn mất Hoàng Sa và Trường Sa vĩnh viễn chỉ còn một cách sử dụng vũ lực. Người Việt không thể ngồi chờ Trung quốc tự sụp đổ, người Việt cũng không thể ngồi chờ CSVN bằng biện pháp hòa bình lấy lại Hoàng Sa và Trường Sa. Trung quốc đã không xem luật pháp quốc tế ra cái gì hết. Nếu sử dụng vũ lực, chắc chắn có các nước hổ trợ đó là Mỹ, Ấn độ, Nhật bản và Úc. Với tình hình thế giới ngày nay, nhất là vùng biển Chấu Á, người ta đang chờ Trung quốc nổ súng chiếm đảo, người ta sẽ không ngồi yên như trước kia. Chỉ cần có một nước nhược tiểu nào đó bị Trung quốc dùng vũ lực lập tức sẽ có phản ứng của quốc tế. Đây là ý kiến của người điên thế kỷ mà.

      • says:

        Chúng ta không thể ngồi chờ sung rụng.

  10. NGƯỜI GÓP Ý says:

    Đồng ý với ông TBN về vấn đề quốc phòng nhưng TQ không dại gì lập lại như năm 1979 vì TQ sẽ làm kinh tế ,xã hội VN lụn bại ,dân tộc VN bạc nhược với sự tiếp tay của bọn tay sai TQ, dù có vũ khí tối tân đi chăng nữa cũng không tác dụng gì .Không cần bàn đến những vấn đề sâu xa mà cái hiện tiền trước mắt là TQ đang đầu độc dân tộc VN bằng nhiều thủ đoạn qua những chất độc trong các loại thực phẩm.Ai cũng biết những chất độc pha chế từ trong Chợ lớn hay được tuồng qua các cửa khẩu nhưng tại sao các loại này vào được và tiêu thụ lén lút hầu khắp VN có phải có tay sai TQ trong guồng máy nên lơ là trong việc kiểm soát.Bây giờ hầu hết mọi người đều lo lắng về nguồn gốc các loại thực phẩm.Con người muốn làm được mọi việc đều cần có sức khỏe và thực phẩm tốt ,quân đội có vũ khí tốt nhưng sử dụng là con người,con người bị ảnh hưởng bởi môi trường.Hiện giờ ao,hồ,sông suối bị nhiểm độc do chất thải của các xí nghiệp vượt tầm kiểm soát ,con người sống nhờ ăn với uống.Tình trạng kéo dài dân tộc VN sẽ ra sao ,chắc câu trả lời đều có sẵn trong đầu của những người còn quan tâm đến tiền đồ đất nước và dân tộc? Chúng ta thử nhìn các cấp cựu hay tân lãnh đạo VN đã sống như thế nào ,họ có vùng đất trồng trọt hay nguồn nước riêng để sử dụng cho bản thân,gia đình.Tại sao có vấn đề bất công như thế?

    • Soul says:

      Hoàn toàn đồng ý với bạn. Đây là một cuộc chiến tranh theo tích cách “tầm ăn dâu” hũy hoại và tiệm tiến đồng hóa con người Việt nam.

      Sẳn đây, tôi xin nói thêm về bài “Phác họa… “, ngay câu đầu tiên của “Lời mở đầu” (câu số 1), thì bài này hoàn toàn vô ích, vì tiền để đã là con zero… thì kế tiếp chỉ là những con “ZEROs” mà thôi.

Phản hồi