WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Facebook dậy sóng vì Bill Gates đăng ảnh cột điện Việt Nam

bill-gate-1378698877

Nhà tỷ phú Mỹ vừa đăng lên facebook của mình bức ảnh một cây cột dây điện chằng chịt. Ông lo lắng trước nhu cầu năng lượng ngày càng tăng ở các nước đang phát triển.

Bức ảnh chụp cảnh “ma trận” dây điện kèm status, tạm dịch: Tại Việt Nam, nhu cầu năng lượng đang tăng 14% một năm. Lưới điện cũ này bị quá tải. Những đất nước như Việt Nam làm sao để giải quyết nhu cầu điện ngày càng tăng? Những quyết định khó khăn đang nằm ở phía trước.

Bức ảnh Bill Gates đăng tải đã nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng trên thế giới và Việt Nam, bởi tình trạng thiếu hụt điện vẫn diễn ra nhiều năm qua. Hàng nghìn người đã vào like, bình luận và chia sẻ bức ảnh.

Với cộng đồng Facebooker quốc tế, hình ảnh dây điện chằng chịt mà Bill Gates đưa lên là một điều khá kỳ lạ. Rất nhiều người cho rằng cảnh tượng đó không khác gì “mạng nhện”.

Tôi không biết liệu họ sẽ xử lí như thế nào với mạng lưới điện thế này. Trông thật giống mạng nhện. Hi vọng Việt Nam có thể cải thiện, dù rằng đó là một câu hỏi khó” – facebooker Mary Austin chia sẻ.

Facebooker Sara Chris Mayo cho biết: “Điều mà những nước thiếu hụt điện năng cần làm là phát triển thêm nhiều nguồn năng lượng khác như gió, mặt trời. Họ cũng nên có hệ thống lưới điện dưới mặt đất”.

Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến khẳng định tình trạng này không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước khác như Brazil, Philippines.

Trong khi nhiều người bày tỏ sự ngạc nhiên về bức ảnh, đông đảo facebooker Việt Nam cũng đã lên tiếng và dùng tiếng Anh để đưa ra quan điểm của mình với bạn bè quốc tế. Một người tên Khôi Nguyên Trần bình luận: “Tôi là một người Việt và đây là một cảnh tượng quen thuộc ở đất nước tôi. Tôi đoán đây là lần đầu các bạn thấy điều này nhưng với chúng tôi, nó diễn ra hàng ngày”.

“Vấn đề này thực sự cần phải được xem xét bởi vì nó đã gây ra nhiều sự cố, dẫn đến những cái chết bi thảm và tai nạn nghiêm trọng trên toàn quốc. Đã đến lúc chúng tôi cải thiện hệ thống điện và hòa nhập vào sự phát triển của thế giới”.

Facebooker Nguyễn Vũ Linh lại cho rằng, việc xây dựng hệ thống điện ngầm là điều không khả thi. “Rất khó để xây dựng một hệ thống lưới điện ngầm. Việt Nam là nước nhiệt đới với độ ẩm cao. Theo thời gian, lưới điện ngầm sẽ bị suy giảm nhanh chóng, do đó chi phí bảo trì cũng tăng lên. Có rất nhiều điều để bàn luận về ngành điện tại quốc gia chúng tôi, các bạn chắc chắn sẽ rất đau đầu”.

“Nhiều nước trên thế giới cũng gặp tình huống này. Việc xây dựng lại hệ thống điện ngầm là điều phức tạp. Chúng tôi cũng đang xây dựng các nhà máy điện hạt nhân để giải quyết nhu cầu điện năng trong tương lai. Việc tạo nên “cần câu” sẽ quan trọng hơn việc bắt “cá” và đất nước chúng tôi có các nhà máy thủy điện, nhiệt điện nhưng chúng có tác động tiêu cực đến môi trường” – George Nguyen chia sẻ.

Theo VnExpress

Phản hồi