WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Thành lập Hội Nhà báo độc lập Việt Nam

UntitledLàm thế nào để báo chí và các nhà báo cất được tiếng nói theo đúng nghĩa của hai từ “tự do”? Làm thế nào để báo chí được làm đúng thiên chức của mình, phản biện và xây dựng một xã hội công bằng, một đất nước thật sự độc lập tự chủ, không cúi đầu hoặc run sợ trước hiểm họa ngoại xâm đang quá cận kề?

Đã đến lúc báo chí và các nhà báo Việt Nam cần có tư cách độc lập để trả lời những câu hỏi trên. Tuân theo kinh nghiệm của mọi xã hội dân sự tiến bộ nhất trên thế giới, một trong những giải pháp cần phải có là Hội Nhà báo độc lập Việt Nam.

1* Quan điểm thành lập:

- Hội Nhà báo độc lập Việt Nam (tiếng Anh: Independent Journalists Association of Vietnam – IJAVN) là tổ chức xã hội dân sự nằm trong xã hội dân sự Việt Nam, vì một Việt Nam tiến bộ xã hội, dân chủ và đa nguyên, văn minh và giàu mạnh.

- Hội Nhà báo độc lập Việt Nam hoạt động trên cơ sở:
+ Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền và Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị của Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam là một thành viên có nghĩa vụ tuân thủ.

+ Các quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận, tự do lập hội được minh định trong Hiến pháp Việt Nam.

- Thông qua hoạt động báo chí, Hội Nhà báo độc lập Việt Nam hoạt động theo nguyên tắc ôn hòa, bất bạo động; tôn trọng đa nguyên chính trị; phi lợi nhuận; hướng đến mục tiêu cổ súy cho tự do của người dân và dân chủ cho toàn xã hội, đóng góp ý kiến phản biện dưới dạng các tác phẩm báo chí và diễn đàn ngôn luận cho xã hội và đất nước.

- Hội Nhà báo độc lập Việt Nam hướng đến mục tiêu xây dựng môi trường sinh hoạt trí tuệ và lành mạnh cho các hội viên và những người yêu thích nghề báo, đặc biệt là những người trẻ, nhằm thực hiện quyền tự do biểu đạt và tự do báo chí.

- Hội Nhà báo độc lập Việt Nam gồm những người có quá trình hoạt động báo chí không phân biệt quan điểm chính trị, tôn giáo, giới tính, độ tuổi; không phân biệt người trong nước và ngoài nước; tự nguyện dấn thân vì tự do báo chí, vì một nền dân chủ thật sự, vì tiến bộ xã hội và hạnh phúc người dân.

- Hội Nhà báo độc lập Việt Nam độc lập về quan điểm, nhân sự, tài chính…

2* Mục đích thành lập:

- Phản ánh trung thực và sâu sắc những vấn đề nóng bỏng của xã hội và đất nước.

- Phản biện đối với những chính sách bất hợp lý của nhà nước liên quan đến quản lý xã hội và tự do báo chí.

- Tổ chức trao đổi, đối thoại với các cấp chính quyền về tự do báo chí và quản lý xã hội khi có điều kiện, đồng thuận với những chính sách, giải pháp hợp lòng dân và có lợi cho đất nước.

- Hỗ trợ về tinh thần và vật chất, hoạt động tương thân tương ái giữa các hội viên.

- Lên tiếng và có hành động cần thiết để bảo vệ những người làm báo vì tiến bộ xã hội, nhưng bị sách nhiễu, bắt bớ, tù đày, khủng bố… Đấu tranh yêu cầu Nhà nước Việt Nam hủy bỏ những điều luật mơ hồ của Bộ luật hình sự được dùng để áp chế tự do báo chí như Điều 258, 88

- Thu hút và đào tạo cây viết trẻ nhằm đóng góp cho nền báo chí chuyên nghiệp Việt Nam trong tương lai.

- Thu hút và tạo môi trường sinh hoạt cho các nhà báo và cộng tác viên báo chí, không phân biệt báo nhà nước hay truyền thông xã hội.

3* Những nội dung hoạt động chính:

- Sinh hoạt định kỳ và đột xuất về thông tin thời sự. Trao đổi về phương hướng và chủ đề viết.

- Tổ chức tọa đàm, hội thảo về một số chủ đề quan trọng của xã hội và đất nước.

- Xây dựng lực lượng làm báo trẻ để tạo lớp kế thừa cho lớp nhà báo lớn tuổi.

- Lên tiếng kịp thời về những trường hợp người dân và nhà báo bị xâm hại.

- Chuyển tải những vấn đề nóng bỏng và cấp thiết của đất nước, xã hội ra hệ thống truyền thông quốc tế.

- Liên kết và hợp tác với những tổ chức chính phủ và phi chính phủ quốc tế về báo chí.

- Vận hành một trang báo mạng dành cho các nhà báo và cộng tác viên.

4* Cơ cấu tổ chức: Hội Nhà báo độc lập Việt Nam có Ban lãnh đạo gồm chủ tịch và một số phó chủ tịch, ủy viên. Ban lãnh đạo được phân công điều hành theo các công việc và theo khu vực.

Ban lãnh đạo:
- Chủ tịch: Nhà báo Phạm Chí Dũng: Phụ trách chung các hoạt động của Hội.
- Phó chủ tịch thường trực: Nhà báo, linh mục Anton Lê Ngọc Thanh: Phụ trách khu vực miền Nam và trang báo của Hội.
- Phó chủ tịch: Nhà báo Nguyễn Tường Thụy: Phụ trách khu vực miền Bắc.
- Phó chủ tịch: Nhà báo Bùi Minh Quốc: Phụ trách khu vực miền Trung.
- Ủy viên: Nhà báo Ngô Nhật Đăng: Trị sự hai trang báo: Việt Nam Thời Báo và Vietnam Times

Cơ cấu ban:
Hội Nhà báo độc lập Việt Nam có một số ban chuyên môn và trang báo là cơ quan ngôn luận của Hội.
Hội Nhà báo độc lập Việt Nam mời gọi những người làm báo có tâm nguyện với dân tộc tham gia vào Hội, chung sức làm mọi việc có ích cho quê hương.

Mọi liên hệ, ghi tên tham gia và ủng hộ Hội Nhà báo độc lập Việt Nam xin gửi về các địa chỉ email: hoinhabaodoclapvietnam@gmail.com

Ban lãnh đạo Hội Nhà báo độc lập Việt Nam:
Phạm Chí Dũng
Anton Lê Ngọc Thanh
Nguyễn Tường Thụy
Bùi Minh Quốc
Ngô Nhật Đăng

Ngày 4 tháng 7 năm 2014

© Đàn Chim Việt

36 Phản hồi cho “Thành lập Hội Nhà báo độc lập Việt Nam”

  1. VC bịt miệng dân says:

    VN ‘gần chót bảng về tự do báo chí’
    thứ năm, 13 tháng 2, 2014

    Việt Nam đứng thứ 174 trên tổng số 180 quốc gia được tổ chức Phóng viên Không Biên giới, (Reporters sans Frontieres – RSF) , xếp hạng về tự do báo chí năm 2014, theo một phúc trình mà RSF vừa mới loan báo.

    Việt Nam đứng ngay trước Trung Quốc, đất nước láng giềng có cùng chế độ Đảng trị, trong khi hai quốc gia cộng sản khác là Cuba và Lào xếp trên Việt Nam vài bậc – lần lượt ở các vị trí 170 và 171.
    Một quốc gia cộng sản nữa là Bắc Hàn có vị trí áp chót: hạng 179/180.

    Xếp sau Trung Quốc lần lượt là Somalia, Syria, Turkmenistan. Eritrea là nước có tự do báo chí tồi tệ nhất trên thế giới theo đánh giá của RSF.

    Trong phần nhận xét, RSF viết rằng “Việt Nam đã tăng cường kiểm soát thông tin đến mức gần bắt kịp với người anh cả Trung Quốc.”

    Phúc trình của RSF: “Việt Nam tiếp tục là nhà tù lớn thứ hai trên thế giới giam giữ các bloggers và các công dân mạng,” bản phúc trình viết .

  2. “HỘI NHÀ BÁO ĐỘC LẬP VIỆT NAM” VÀ NGÔ NHẬT ĐĂNG
    Sáng 4/7/2014 trên RFA và các trang mạng của cánh Zân chủ nhất loạt đăng tin “Hội nhà báo độc lập Việt Nam” ra đời, do Phạm Chí Dũng là chủ tịch. Phó chủ tịch thường trực là đức cha Lê Ngọc Thanh. Thêm hai phó chủ tịch nữa là “nhà báo” Nguyễn Tường Thụy và “nhà báo” Bùi Minh Quốc. Ủy viên là “nhà báo” Ngô Nhật Đăng.

    Một lần nữa, kiểu thành lập hội lại được bàn tán xôn xao vì nó không bước qua nổi kỳ án “Bần Cố Nông” bởi sự gian xảo bị vạch mặt.

    Cũng như danh sách của Bản Kiến Nghị 72, hay “Văn Đoàn Độc Lập Việt Nam”, danh sách Hội Nhà báo độc lập Việt Nam cũng có vấn đề tương tự.

    Trong tiêu chí của “hội” này có ghi các thành viên tình nguyện tham gia, nhưng oái oăm thay, lại có một người mặc dù không tình nguyện tham gia song vẫn có tên. Nói thế để thấy “hội” này thực tâm với công chúng như thế nào.

    Người ngỡ ngàng khi thấy mình có tên trong đó là ông Đỗ Trung Quân. Trên FB của mình, ông Đỗ Trung Quân viết rất thật: “Một lần nữa, tôi lại thấy tên mình….dù thật sự tôi chưa chính thức gửi thư gia nhập Hội…”.

    Liệu trong danh sách đó có còn ai thật như ông Quân hay không?
    Đọc tiếp…
    http://trelangblogspotcom.blogspot.com/2014/07/hoi-nha-bao-oc-lap-viet-nam-va-ngo-nhat.html

  3. Người viết báo tự do says:

    Như tôi mới là nhà báo độc lập. Ấy chết, tôi không dám tự nhận mình là NHÀ BÁO ĐỘC LẬP, tôi chỉ là người VIẾT BÁO TỰ DO. Vì tôi không chịu sự quản lý cũng như không phải cộng tác viên của bất cứ báo nào, kể cả báo “lề đảng” – lề phải, “lề dân” – lề trái, và cũng không thuộc hội đoàn nào. Nhưng nhiều bài của tôi được đăng trên cả báo lề phải lẫn lề trái và cả báo ngoại quốc. Bài được đăng là vì hợp với tôn chỉ, mục đích của mỗi tờ báo. Cái khó là viết như thế nào để nói hết được những điều cần nói, những sự thật xẩy ra hàng ngày trong xã hôi mà không bị đưa đi an dưỡng trong nhà đá.

  4. Nhạn Biển says:

    HỘI NHÀ BÁO ĐỘC LẬP HAY ÂM MƯU LÀM RỐI LOẠN THÔNG TIN XÃ HỘI

    Đã là “Nhà báo độc lập” thì không cần lập hội. Lập hội thì còn gì độc lập nữa, lệ thuộc lẫn nhau rồi. Đã có hội tức là có nội quy, quy chế, trưởng nhóm hoặc chủ tịch, rồi phó, rồi tổng thư ký, thủ quỹ hết “mother” độc lập rồi còn gì?

    http://lehienduc02.blogspot.com/2014/07/hoi-nha-bao-oc-lap-hay-am-muu-lam-roi.html

    Nhạn Biển

    Bản tuyên bố thành lập Hội nhà báo độc lập mới được công bố trên trang Beauxite Việt Nam vào ngày 4/7. Rút kinh nghiệm của Bản tuyên bố Văn đoàn độc lập, bản tuyên bố này được viết rõ ràng và tư duy mạch lạc hơn, đồng thời qua đó cũng cho công chúng thấy rõ âm mưu của những “Nhà báo độc lập” hơn.

    NHÂN SỰ CỦA HỘI NHÀ BÁO ĐỘC LẬP

    Hội nhà báo độc lập tuyên bố “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam (tiếng Anh: Independent Journalists Association of Vietnam – IJAVN) là tổ chức xã hội dân sự nằm trong xã hội dân sự Việt Nam”. Không hiểu ý “nằm trong xã hội dân sự Việt Nam” là có ý gì? Phải chăng muốn nói đến nằm trong Diễn Đàn Xã Hội dân sự Việt Nam” do tiến sĩ Nguyễn Quang A thành lập.

    Nhìn các thành viên tham gia Hội nhà báo độc lập như Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Bùi Minh Quốc, Ngô Nhật Đăng… đều là các thành viên của Diễn đàn Xã hội dân sự và đứng dưới sự chỉ huy của TS Nguyễn Quang A và nhà văn Nguyên Ngọc. Nhưng Diễn đàn Xã hội Dân sự đã cho thấy rằng tổ chức này không làm đúng mục tiêu đã đề ra. Vì vậy, các nhân sự của Diễn đàn luôn mở ra hết nhóm này đến nhóm khác, trước đó là Văn đoàn độc lập và bây giờ là Hội nhà báo độc lập. Vỏ thì mới, nhưng ruột vẫn là như cũ.

    Có một chuyện rất buồn cười trong nhân sự của Hội nhà báo Độc lập đó là phần bài viết của Đỗ Trung Quân trên blog của ông. Qua đó ta mới biết rằng Đỗ Trung Quân không hề gia nhập Văn đoàn độc lập hay Hội nhà báo độc lập. http://www.danluan.org/tin-tuc/20140703/do-trung-quan-nhan-su-kien-hoi-nha-bao-doc-lap-ra-doi Mặc dù vẫn lên tiếng bênh vực cho Văn đoàn độc lập hay Hội nhà báo Độc lập (có lẽ vì không muốn gây thù chuốc oán với đồng nghiệp), nhưng Đỗ Trung Quân thật sự mong muốn truyền tải cho bạn đọc thấy ông không hề viết đơn gia nhập gì các hội đoàn này. Tên của ông được lưu trong đó bởi vì một ai đó đã mượn danh và mối quan hệ thân thiết với ông để đưa tên vào. Không biết ngoài Đỗ Trung Quân ra, còn những người nào cũng bị rơi vào trường hợp này hay không? Ông Quân cũng khẳng định: “tôn chỉ mục đích của họ không như những gì đã nêu ra từ đầu.”.

    MỤC ĐÍCH THẬT SỰ CỦA HỘI NHÀ BÁO ĐỘC LẬP

    Nếu mục đích thật sự của Văn đoàn độc lập là thâu tóm giới văn nghệ sĩ Việt Nam thì mục đích thật sự của Hội nhà báo độc lập cũng là thâu tóm giới truyền thông Việt Nam. Thậm chí âm mưu này còn nguy hiểm hơn của Văn đoàn độc lập khi Hội nhà báo độc lập còn tự nhận cho mình cái phần đào tạo lớp nhà báo trẻ.

    Các “nhà báo độc lập” này luôn có mưu đồ lật đổ chính quyền Việt Nam bằng việc kích động người dân nổi dậy giống như các cuộc Cách mạng hoa nhài ở Gruzia, Mùa xuân Ả Rập, Cách mạng Cam ở Ucraina… Những cuộc cách mạng lật đổ này đều xuất phát từ truyền thông. Cái mà họ gọi là “phản ánh trung thực và sâu sắc các vấn đề xã hội” thực ra chỉ là bôi xấu và nhìn các vấn đề ở khía cạnh tiêu cực nhất; “phản biện” nhưng thực ra là phản đối, “Lên tiếng và có hành động cần thiết để bảo vệ những người làm báo vì tiến bộ xã hội, nhưng bị sách nhiễu, bắt bớ, tù đày, khủng bố… ” nhưng thực ra họ đều nhận tiền hỗ trợ từ tổ chức khủng bố là Đảng Việt Tân. Mối quan hệ của Phạm Chí Dũng và Đảng Việt Tân thông qua nhiều lời mời xuất ngoại trong năm vừa qua, ai ai cũng có thể nhìn thấy trên mạng. Hơn thế nữa, với chiêu bài “bảo vệ” kiểu này, Hội nhà báo độc lập sẽ dễ dàng xin các quỹ hỗ trợ từ người Việt hải ngoại và các tổ chức NGO về nhân quyền, bằng cách nâng cao quan điểm và liên tục nói xấu chính quyền, khoe nghèo khoe khổ, bày tỏ tâm lý nạn nhân để xin xỏ tiền bạc.

    Ta có thể thấy, mục đích của Hội nhà báo độc lập không phải chỉ đơn thuần là thao túng các nhà báo mà hơn cả thế, thao túng giới truyền thông, lái hướng theo sự mong muốn của Diễn đàn Xã hội Dân sự. Mà mong muốn duy nhất của họ chỉ là lật đổ chính quyền và cướp chính quyền về tay họ. Đến đây, có lẽ nhiều trí thức bị các hội đoàn này mượn tên cần phải cân nhắc rút tên không để họ lợi dụng vì chiêu trò “treo đầu dê bán thịt chó”.

    • Thích Nói Thật says:

      Nhạn Biển says: “HỘI NHÀ BÁO ĐỘC LẬP HAY ÂM MƯU LÀM RỐI LOẠN THÔNG TIN XÃ HỘI. Đã là “Nhà báo độc lập” thì không cần lập hội. Lập hội thì còn gì độc lập nữa, lệ thuộc lẫn nhau rồi. Đã có hội tức là có nội quy, quy chế, trưởng nhóm hoặc chủ tịch, rồi phó, rồi tổng thư ký, thủ quỹ hết “mother” độc lập rồi còn gì?“.

      Híc híc híc….Vừa vừa thôi! Chưa gì đã muốn trùm bao bố như vậy thì làm sao người ta thở nổi cơ chứ?

      Những nhà báo “độc lập” thành lập “HỘI” là để bảo vệ lẫn nhau. Nếu một người trong nhóm bị nhà nước CSVN ăn hiếp, bóp cổ, thì những hội viên khác báo động cho dư luận và tất cả cùng nhau lên tiếng.

      Chưa gì Nhạn Biển hay “thế lực” nào đó đã chơi bẩn, mở màn xuyên tạc hả?

      Đỗ Thị Minh Hạnh nói chuyện tại buổi họp các hội đoàn XHDS 04/07/14

      “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam” vừa được thành lập, chưa kịp ra mắt thì đã có người phát hoảng, vội la toáng lên lrằng “Treo đầu dê bán thị cầy”, là thế nào?

      Chúc Hội Nhà Báo Độc Lập thành công và vững tiến trên con đường đã vạc sẵn….”Đoàn kết, tin tưởng lẫn nhau và cảnh giác” là chìa khoá để thành công.

    • Bút Thép VN says:

      Trích: “Các “nhà báo độc lập” này luôn có mưu đồ lật đổ chính quyền Việt Nam bằng việc kích động người dân nổi dậy giống như các cuộc Cách mạng hoa nhài ở Gruzia, Mùa xuân Ả Rập, Cách mạng Cam ở Ucraina… Những cuộc cách mạng lật đổ này đều xuất phát từ truyền thông“.

      Mới thành lập, chưa kịp ra mắt mà “HỘI NHÀ BÁO ĐỘC LẬP” đã lập thành tích lớn, làm cho đám cẩu nô tru trếu khiếp sợ?

  5. DâM TiêN says:

    Kinh nghiệm..đầy mềnh, xin báo trước
    như ri rà:

    Đồng tiền nó mua được cả…tiên!

    Cộng phì nó giâu tiền, mưu chước

    Nhà báo làm Thần hơn làm…tiên.

    ( Dâm TiêN kính báo)

    • Đoàn Cận Huy says:

      Ủng hộ các bạn. Bọn Xích quỷ và bon Hoàng Phỉ, đều nguy hiểm, thằng thắng cuộc và thằng Can trường trong chiến bại đều phải cần dè chừng.
      Kinh nghiệm đầy mình, sic, ai hỏi về di tản chiến thuật đâu mà kinh với nghiêm..

  6. PHIẾM NGÀN says:

    HỘI NHÀ BÁO VN ĐỘC LẬP !

    Cái gì độc lập mới hay
    Tự mình riêng lẽ thẳng ngay trên đời
    Hội Nhà văn đã có rồi
    Bây giờ Nhà báo phải thời chen đua
    Thêm nhiều Hội … nữa mới vừa
    Đặng Cây Dân Sự vươn dài tầm cao
    Đạp ông Các Mác xuống mồ
    Phịa điều “Chuyên chính” tào lao hại đời
    Giờ này cần phải chín muồi
    Tự do độc lập giúp đời đi lên
    Nhân quyền phải tỏ một phen
    Đành rành lấy lại để nên con người
    Hết còn cảm thấy hổ người
    Cất lên tiếng nói để đời cùng tin
    Lương tri nhất thiết công bằng
    Sống người chân chính quả tình mới hay
    Chớ còn kiểu rặt đàn bầy
    Chỉ là sỉ nhục bao ngày vậy thôi !

    TIẾNG NGÀN
    (05/7/14)

  7. Ngô Đình says:

    Hoan nghênh Hội Nhà báo Độc lập ra đời. Hội nhà báo quốc doanh cũng nên giải tán chở đở tiền thuế của dân.

  8. Diệt cộng says:

    Cũng lại thêm một đám cò mồi,cá mè cản trở làm nhục nhuệ khí khi người dân muốn đứng lên dành lại quyền làm người cũng như dành chủ quyền quốc gia đã bị tàu cộng chiếm đoạt.
    Trong mục đích thành lập…có câu…tổ chức trao đổi,đối thoại với các cấp chính quyền về tự do báo chí và quản lý xã-hội khi có điều kiện,đồng thuận với những chính sách,giải pháp hợp lòng dân và có lợi cho đất nước.
    riêng sự suy luận của cá nhân,dường như người Việt mình thìch làm lảnh tụ hoặc tù trưởng như những thời còn ăn-lông ở-lổ tạo ra các “bộ lạc”nho nhỏ để được phong lên làm tù trưởng cho bộ lạc đó…không có sự hợp quần cho cả dân tộc Việt-nam.Mà chỉ để chia năm xẻ bảy cả một dân tộc đó là lý do tại sao người dân VN hôm nay chấp nhận sống trong sự ương hèn…cho dù sẻ bị hán hoá trong thờ gian ngắn.
    Cộng sản trên thế-giới,dù là quốc gia nào,thì bọn cộng sản không bao giờ…và không bao giờ và nhất là cộng sản Việt Nam…không bao giờ tương nhượng đối lập..không bao giờ chấp nhận lòng dân…thì bộ lạc báo chí nầy có khả năng gì để thương lượng với việt gian việt cộng.!!! ngoại trừ xin xỏ “chia sẻ” quyền lực?Hoặc lơi ích riêng cho bộ lạc báo chí.???
    Mong rằng chúng ta sẻ để mắt vào sự sinh hoạt của “bộlạc” báo chí nầy sẻ hành xử ra sao khi bọn việt cộng khước từ ‘quyền tự do báo chí”.

  9. Phúc thắng says:

    Xin góp ý: Tiếng Anh của Hội Nhà Báo Độc Lập VN :( Independent Journalists Association of Vietnam – IJAVN); Trong trường họp này chữ Journalist không có s.

  10. Nguyễn Tấn Trung says:

    Hoan hô Hội Nhà Độc Lập Việt nam ra đời, Hội là niềm mơ ước thiết tha của mọi công dân Việt nam, chúc hội vững tiến và hoàng thành mục tiêu trách nhiệm.

Phản hồi