WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Câu chuyện đệ nhị thế chiến và Tinh thần 45

Quý vị cư ngụ tại San Jose bao lâu rồi. Dù là 20 năm hay 40 năm tôi e rằng các bạn chưa có dịp lưu ý đến ngày Tinh thần 45 hàng năm vẫn tổ chức tại đây.

1945 là năm kết thúc thế giới đại chiến lần thứ hai vào ngày 5 tháng 8-1945 tại Âu Châu. Riêng cuộc chiến trên mặt trận Á châu phải đến ngày 2 tháng 9-1945 Nhật mới chính thức đầu hàng. Tháng 8-2015 San Jose kỷ niệm 70 năm cuộc chiến tàn khốc đã làm cho cả thế giới điêu linh và 54 triệu người chết.

Thế chiến thứ hai là một thảm kịch, nhưng riêng ngày 14 tháng 8-1945 tổng thống Truman tuyên bố chiến thắng trên mặt trận Thái Bình dương chấm là ngày hạnh phúc. Được tin Nhật đầu hàng, dân chúng tràn ra đường. Tại Nữu Ước có anh thủy thủ ôm hôn cô y tá. Đôi bạn trẻ xa lạ và vô danh đã sống mãi trong tấm hình kỷ niệm của tinh thần 45 cho đến nay, ngay tại San Jose. (xin đọc chuyện tấm hình ngày V-J day).

Ảnh dailymail.co.uk

Ảnh dailymail.co.uk

 

Chiều thứ sáu ngày 7 tháng 8-2015 từ 7 đến 10 pm mọi người có thể vào dự đêm dạ vũ theo lối Mỹ như trên đường phố ở New York ngay tại Kelley Park San Jose. Vào cửa có $10. Qua ngày thứ bẩy 8 tháng tám 2015 từ 12 giờ trưa đến 5 pm là ngày lễ hội chiến thắng. Vào cửa có $5 sẽ được thấy không khí của nước Mỹ đón tin hòa bình 70 năm trước. Được coi là ngày lịch sử Hoa Kỳ với các du khách mặc quần áo đầu thế kỷ thứ 20. Cuộc vui gồm có triển lãm, cuộc diễn hành đề tài Chiến Thắng cùng với nhiều tiết mục dành cho trẻ em và người lớn. Địa chỉ: History Park 635 Phelan Ave. San Jose góc đường Senter. Nhưng trước khi tham dự vào ngày tinh thần năm 45 ngay tại San Jose, xin ghi lại các tin tức chính về cuộc đại chiến thứ hai như sau. Tài liệu tham khảo từ tự điển trên điện toán.

Đệ nhị thế chiến (1939-1945)

Đây là một cuộc xung đột vũ trang lớn nhất lịch sử. Không cuộc xung đột nào trước đó hay sau đó bao gồm số nước tham gia nhiều hơn, ảnh hưởng diện tích đất lớn hơn, giết nhiều mạng nguời và phá hoại nhiều hơn.

Chiến tranh thế giới lần thứ hai là một cuộc chiến tranh thảm khốc bắt đầu từ năm 1939 và chấm dứt vào năm 1945 giữa các lực lượng Đồng Minh và phe Trục. Tất cả mọi lục địa trên thế giới đều bị ảnh hưởng của cuộc chiến này. Nó là cuộc chiến rộng lớn và tai hại nhất trong lịch sử nhân loại. Tại Việt Nam thời đó là thuộc địa Pháp, các thanh niên trong làng bị bắt đi lính qua Âu châu để chống Đức.

Tiếp theo, Nhật tiến vào Đông Dương đảo chính Pháp. Trải qua 80 năm Pháp thuộc, đây chính là giai đoạn người Việt có cơ hội mở ra trang sử mới. Sự tìm hiểu về đệ nhị thế chiến ảnh hưởng quê hương nguồn cội Việt Nam cũng như tại Hoa Kỳ là quê hương hiện nay quả thực cần thiết. Lý do dẫn đến Đệ nhị thế chiến khác nhau trong mỗi nơi giao chiến. Tại Châu Âu, lý do nằm xung quanh hậu quả của Đệ nhất thế chiến: Đức muốn tránh phải tuân theo các điều kiện trong Hiệp ước Versailles. Chủ nghĩa phát xít Đức và Ý ngày càng phổ biến.

Các lãnh tụ chủ nghĩa này có tham vọng cao, trong khi tình hình không ổn định tại Trung Âu và Đông Âu sau khi Đế quốc Áo-Hungary tan rã làm chiến tranh dễ xảy ra. Tại Thái Bình Dương, ý định biến thành cường quốc của Nhật Bản và sự thắng thế của một số thủ lãnh quân phiệt đã khiến nước này có ý đồ chiếm Trung Quốc và các nước lân cận để thoả mãn nhu cầu tài nguyên mà nước đảo nhỏ bé này không tự đáp ứng được, cuối cùng đã đưa Nhật Bản vào chiến tranh. Chiến sự đã xảy ra tại Đại Tây Dương, châu Âu, bắc Phi, Trung Đông, Địa Trung Hải, Thái Bình Dương và phần lớn của Đông Á. Cuộc chiến kết thúc tại châu Âu khi Đức đầu hàng vào ngày 8/5/1945 nhưng vẫn còn tiếp diễn tại châu Á cho đến khi Nhật đầu hàng vào ngày 2/9/1945.

Khoảng 54 triệu người đã bị chết do cuộc chiến này, kể cả các hành động tàn sát diệt chủng của Đức Quốc Xã (Holocaust). Là một chiến tranh toàn diện, kể cả dân thường không ở mặt trận cũng bị đánh bom hàng loạt. Vũ khí nguyên tử, máy bay phản lực, và ra-đa v.v là một số phát minh trong cuộc chiến.

Sau cuộc chiến, châu Âu bị chia ra làm hai phe: một phía chịu ảnh hưởng phương Tây do Mỹ đứng đầu, còn phía kia chịu ảnh hưởng của Liên Xô. Các nước chịu sự ảnh hưởng của Mỹ được phục hồi kinh tế sau khi nhận được viện trợ từ kế hoạch Marshall trong khi các nước khác trở thành các nước cộng sản đứng về phía Liên Xô. Tây Âu liên kết đồng minh trong Khối Bắc Đại Tây Dương (NATO), trong khi các nước Đông Âu liên kết đồng minh theo Hiệp ước Warsaw. Các liên minh này đóng vai trò quan trọng trong chiến tranh lạnh sau này. Tại châu Á, sự chiếm đóng Nhật Bản của quân đội Mỹ đã làm thay đổi nhiều mặt đời sống nước này. Hậu quả của đại chiến chia thế giới giữa tây phương và cộng sản. Đức quốc, Hàn quốc, Việt Nam chia đôi. Trung Cộng chiếm toàn thể lục địa, trong khi Trung Hoa Dân Quốc chỉ còn vùng lãnh thổ Đài Loan.

70 năm đã trôi qua kể từ ngày đại chiến thứ hai chấm dứt. Những chuyện gì đã xảy ra trên thế giới. Đã xảy ra ở Việt Nam, quê hương cũ. Tại Hoa Kỳ, quê hương mới. Nhật Bản nhờ sự giúp đỡ hào hiệp của cựu thù Hoa Kỳ đã trở thành cường quốc. Đức Quốc nhờ Hoa Kỳ trở thành cường quốc thống nhất. Hàn quốc vẫn chia đôi nhưng Bắc Hàn trở thành thảm kịch của Á châu trong khi Nam Hàn được tồn tại nhờ Hoa Kỳ và nay trở thành con Rồng châu Á.

Đài Loan tuy thu nhỏ diện tích của phe quốc gia nhưng cũng trở thành con rồng nhỏ. Nga Sô cộng sản tan rã tại Âu châu nhưng Trung Cộng vẫn còn là biểu tượng sau cùng của chế độ cộng sản tại Á châu. Việt Nam chia cắt Nam Bắc hơn 20 năm nhưng đã thống nhất trong đau thương dưới chế độ cộng sản.

Cộng sản là con đường gian khổ tàn bạo đẫm máu và đau thương nhất để đi đến chế độ tư sản. Bình luận này hoàn toàn đúng dành cho con đường cộng sản Việt Nam đã đi trong 70 năm qua, kể từ khi thế chiến thứ hai chấm dứt. Đó là hình ảnh quê hương cũ. Tại Hoa Kỳ quê hương mới của chúng ta ra sao. Trải qua 70 năm. Hoa Kỳ tham chiến cứu Âu Châu thoát ách phát xít. Ảnh hưởng của Hoa Kỳ thời hậu chiến giải phóng các nước Đông Âu.

Đồng minh cũ Nga Xô trở thành kẻ thù trong chiến tranh lạnh. Mỹ đưa các quốc gia cựu thù Đức và Ý trở thành đồng mình giàu mạnh. Hoa Kỳ trực tiếp hy sinh xương máu và tài sản trong chiến tranh Triều Tiên và Việt Nam. Dù thắng hay bại Mỹ quốc cũng chứng tỏ đã làm hết sức trong sứ mạng của cường quốc số 1 trên thế giới. Ngày nay nước Mỹ vẫn có ảnh hưởng lớn lao tại Á Châu và Âu Châu. Giải tỏa cấm vận cho Cuba, Mỹ cũng tháo gỡ một món nợ ngay cạnh sườn Bắc Mỹ.

Thỏa hiệp xong với Iran về hiểm họa nguyên tử, Hoa Kỳ chứng tỏ đã có thể giải quyết những nguy cơ đại chiến tương lai bằng đường lối ngoại giao. Chúng ta đã hết sức may mắn để làm người dân Hoa Kỳ. Đất nước của 300 trăm năm lịch sử mà gần như trước sau tất cả đều là di dân. Hãy tìm hiểu nhiều hơn về lịch sử thế giới mà quốc gia này đã tham dự. Rất đơn giản là cuối tuần đầu tháng 8 năm nay, ngay tại Kelley Park San Jose trong khu công viên của Việt Museum, quý vị hãy đến tham dự hoặc quan sát xem thiên hạ nhớ về ngày hòa bình đầu tiên của thế giới sau đại chiến thứ hai.

 

 

Tối thứ sáu 7 Au. 2015 dạ vũ từ 7pm.

Chiều thứ bẩy 8 Aug. lễ hội từ 12 giờ trưa.

TV Việt Nam mà không đến thu hình thì thật là đáng tiếc. Mang tiếng công dân Mỹ, cầm thông hành vẻ vang của Mỹ đi du lịch khắp thế giới mà chẳng biết gì về lịch sử của đất nước này, cũng thực là đáng tiếc. Đầu tháng 8, xin ghé lại Kelley Park. Ngày 15 tháng 8 từ 10 giờ sáng, xin đến County, cùng chúng tôi, ta gửi lời cảm ơn nước Mỹ. Một ngày họp mặt ý nghĩa nhất của chúng tôi tổ chức ghi dấu 40 năm tại San Jose.

© Đàn Chim Việt

————————————————————–

Bức hình ngày V-J Day

Ngày 14 tháng 8-1945 cách đây 70 năm, tổng thống Hoa Kỳ Henry Truman tuyên bố Nhật Bản đầu hàng vô điều kiện tại mặt trận Thái Bình Dương. Trước đó, phe đồng minh đã dứt điểm Đức quốc tại Âu Châu. Nghe tin chiến thắng, toàn quốc vui mừng. Ngày hôm đó được gọi là ngày V-J Day. (Victory- Japan Day) Tại New York dân chúng tràn ra đường. Những người lính ôm hôn các cô gái để bày tỏ sự vui mừng. Tay nhiếp anh Alfred Eisenstaedt chuo được tấm hình anh thủy thủ ôm hôn cô y tá giữa đường. Anh lính mặc quân phục đen. Cô gái mặc áo đồng phục trắng. Hình không rõ mặt người nhưng rất xuất sắc. Có nhiều người chụp các nụ hôn nhưng tấm nầy xuất sắc nhất. Tuần sau hình The Kiss đăng trên Life. Lập tức được khen ngợi và nổi tiếng. 25 năm sau vẫn còn được hâm mộ. Năm 1970 tòa báo có ý tìm lại các nhân vật trong hình. Bà Edith nhận mình chính là cô ta. Chưa có chỉ dấu đấy cũng là bà ta. Mười năm sau, 1980 vấn đề lại đưa ra trước công luận. Nhà báo loan tin đi tìm các nhân vật của V-J Day năm 1945. Có 11 ông và 3 bà đáp ứng. Nhận là người xưa chính là chúng tôi. Các ủy ban và cá nhân phỏng vấn, ghi nhận và sau cũng tìm ra được đôi trẻ nay đã về già. Đó là ông George và bà Greta. Ban tổ chức diễn hành tại Nữu Ước bèn mời cả hai vị ngồi xe hoa danh dự phía sau có hình tượng 2 người nhập vai trong nụ hôn ngày chiến thắng

1 Phản hồi cho “Câu chuyện đệ nhị thế chiến và Tinh thần 45”

  1. vb says:

    “Ngày 15 tháng 8 từ 10 giờ sáng, xin đến County, cùng chúng tôi, ta gửi lời cảm ơn nước Mỹ. Một ngày họp mặt ý nghĩa nhất của chúng tôi tổ chức ghi dấu 40 năm tại San Jose” (trích).

    Bác Lộc định lấy ngày này thay cho ngày “Hành Trình Tìm Đến Tự Do” cuả bác Ngô Thanh Hải hay sao đây? hehehe!!!

Phản hồi