WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Vài suy nghĩ về phim Terror in little Sài Gòn

 

terror-1

Phim Terror in little Sài Gòn được chiếu vào tối 03.11.2015 lúc 07:00PM ( giờ Cali ) trên đài truyền hình PBS đã gây nên nhiều cuộc tranh cãi về nội dung và mục đích chuyển tải của phim trong cộng đông NVHN mấy ngày qua.

Cuộc tranh cãi chia làm 2 phe rõ rệt.

Phe chống cuốn phim cho rằng toàn bộ phim dài 54 phút 15 giây chỉ có mục đích bôi nhọ cộng đồng người Việt hải ngoại ( NVHN ) qua những vụ giết hại các ký giả người Việt trong thập niên 80 mà sở cảnh sát liên bang FBI cũng không tìm ra thủ phạm. Phim không cho khán giả thấy được điều mới ngoài những chuyện mọi người đều đã biết.

Cũng có một số người cho rằng mục đích của Thompson và Rowley khi làm phim, đã có ác ý khơi lại môt vấn đề cũ, xẩy ra hơn ba thập kỷ trước. Vì kỳ thị chủng tộc hay vì một nguyên nhân nào đó, chỉ muốn đánh đồng MT với cộng đồng NVTN hải ngoại và cố tình bêu riếu, tạo sự mất thiện cảm của người dân bản xứ với cộng đồng người Việt. Một vài người khác cho rằng Thompson nhận tiền của Hà Nội để làm phim này nhằm hạ uy tín của Việt Tân đang lên cao trong lòng người dân quốc nội.

Phe bênh vực hoan nghênh tinh thần đi tìm sự thật cho công lý đáng được trân trọng. Thân nhân, gia đình các ký giả bị giết cần nhận được câu trả lời ai đã giết họ, họ đã làm gì để bị hãm hai một cách hèn hạ như thế? Công lý cần phải được soi sáng.

Tôi không phê bình, nhận xét về bài viết của các ông Nguyễn Quang Duy, Bùi Văn Phú, Đinh Tấn Lực, video phỏng vấn ông Vũ Văn Lộc bởi đó chỉ là nhận định của cá nhân, tùy theo họ đứng ở vị trí nào để đánh giá cuốn phim nên hoàn toàn có tính chủ quan. Mục đích bài viết hay trả lời phỏng vấn của họ cũng có thể do thành kiến với những gì A.C Thompson muốn chuyển tải sẽ không đúng với sự thật.

Tôi viết lên nhận định của mình sau khi xem phim, đọc các bài viết trên báo Người Việt online nói về cuộc phỏng vấn của ông Hà Giang về A.C Thompson, các bài viết bằng Anh ngữ trên Frontline của A.C Thompson và cộng sự viên.

Tôi chưa hề có hiềm khích, ân oán gì với bất cứ ai trong Mặt Trận Hoàng Cơ Minh hay Việt Tân sau này, cũng không hề bị hăm dọa, hành hung bởi bất cứ người nào.

Bài viết do đó hoàn toàn không vì thù ghét hay có thành kiến, tuy nhiên có thể tôi bị kết án rằng chỉ muốn đánh phá Việt Tân như một số người nhận định . Tôi chấp nhận chuyện đó khi nói lên suy nghĩ của mình.

Với tôi, phim Terror in little Sài Gòn là một phóng sự, những nhân vật trong phóng sự này không phải là diễn viên, nên diễn tiến các cuộc phỏng vấn, thu hình của Thompson và nhóm phóng viên hoàn toàn đi theo những đầu mối tìm được, tất nhiễn dù được edit lại vẫn không phải là một phim được dàn dựng ở phim trường, có sẵn kịch bản và đạo diễn phải quay theo đó.

Những nhân vật được phỏng vấn có người dấu mặt, dấu tên, có người công khai danh tính, hiện diện rõ ràng trước Camera. Những người giấu mặt, ẩn danh có thể vì lý do an toàn của bản thân hay vì lý do nào khác tôi không biết.

Sự ẩn mặt, giấu tên của họ trong phóng sự bị nhiều người cho rằng không khả tín. Điều này không đúng. Trong một cuộc điều tra các tổ chức tội phạm nguy hiểm, vì lý do an ninh cho nhân chứng, cảnh sát có quyền không tiết lộ danh tính, nhân thân, diện mạo của họ. Nếu bị bắt buộc xuất hiện trong những phiên tòa trọng án, họ sẽ được hưởng chương trình Bảo Vệ Nhân Chứng ( Witness Protection Program ). Tuy nhiên nhân chứng chỉ được hưởng chương trình này khi cuộc điều tra đang tiến hành, phiên tòa đang diễn tiến.

Với phóng sự của một đài truyền hình tư nhân, việc bảo vệ an toàn cho nhân chứng là điều cần thiết. Họ quay lưng lại ống kính Camera, không có tên, nhưng không có nghĩa họ là những nhân chứng được Thompson dựng lên.

Nếu có một phiên tòa để tái xét xử những vụ án sát hại những ký giả Việt Nam nói trên, những nhân chứng này có thể sẽ phải hiện diện trước tòa hoặc trong văn phòng chánh án và sẽ là những Crown Witness.

Coi phim Terror 2 lần, đọc kỹ lời các nhân vật trong phóng sự bằng phụ đề tiếng Anh, tôi thấy nội dung mà A.C Thompson và Rowley muốn chuyển tải chỉ là đi tìm sự thật, công lý cho các ký giả bị giết.

Muốn đánh giá đúng cuốn phim, người ta phải quay trở lại thời điểm thành lập MTQGTNGPVN từ đại hội chính nghĩa ngày 30.04.1980 và những hoạt động sau đó của họ. Từ việc trình chiếu cuốn phim quay những cảnh ra mắt Mặt Trận, tuyên bố cương lĩnh trong chiến khu với khoảng 200 người, đến những hoạt động tuyên truyền rầm rộ tại hải ngoại qua các cuộc thăm viếng chiến khu của những nhân vật tai to, mặt lớn hay có uy tín trong cộng đồng, những cuộc quyên góp tiền bạc ồn ào của người Việt tị nạn khắp nơi.

Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau khi ông Hoàng Cơ Minh tuyên bố có 10.000 quân và thống nhất được 36 tổ chức kháng chiến tại quốc nội, nghi ngờ bắt đầu nổi lên về thực lực của MT.

Nhiều tờ báo, tổ chức, cá nhân lúc đầu hoàn toàn ủng hộ, tin tưởng MT bắt đầu tìm hiểu để rồi dần dần khám phá ra sự lươn lẹo, gian dối của ông Hoàng Cơ Minh và lãnh đạo MT.

Sự thực chẳng có 10.000 quân ở một căn cứ sát biên giới Lào-Việt hay 36 tổ chức kháng chiến tại quốc nội. Tất cả chiến khu nằm trên đất Thái chỉ khoảng vài chục người, còn lại là đi mượn của quân đội Thái, được cho mang vũ khí, súng M-16 vừa thật, vừa giả, diễn hành qua lại, quay phim, đọc diễn văn, cương lĩnh… Hết.

Trong số những ký giả bị sát hại, trừ Dương Trọng Lâm là sinh viên du học trước năm 1975, chủ bút tờ báo Cái Đình Làng bị giết vì tờ báo thiên cộng, và Hoài Điệp Tử vì đăng quảng cáo cho cơ sở kinh tài của CS, hai người còn lại là Đạm Phong, Lê Triết có các bài viết chỉ trích, phê bình việc làm của MT và Đỗ Trọng Nhân làm việc kỹ thuật với tờ báo VNTP nơi ông Lê Triết viết bài đã kích MT thậm tệ. Tuy nhiên những cái chết của Hoài Điệp Tử, Lê Triết và Đỗ Trọng Nhân không được Thompson điều tra.

Ký giả Nguyễn Đạm Phong có lẽ là người đầu tiên qua Thái Lan tìm hiểu sự thật về MT. Theo lời con trai của Đạm Phong, khi đăng tải các sự thật thâu thập được trên tờ báo Tự Do, ông đã nhận được nhiều cuộc điện thoại hăm dọa là nếu cha ông không chấm dứt những bài báo phơi bày sự thật về MT, cha ông sẽ phải lãnh những hậu quả.

Có thể ông Đạm Phong cũng như Hoài Điệp Tử không tin những kẻ công khai hăm dọa dám ra tay sát hại mình nên đã lãnh cái chết đáng tiếc.

Riêng về vợ chồng ông Lê Triết thì khác. Ông Lê Triết biết rõ nguy hiểm đang rình rập nên đã mua súng để tự vệ. Tiếc rằng đêm hai vợ chồng ông bị bắn chết khi đi dự tiệc cưới trở về, ông đã không mang súng theo trong người. Ông Lê Triết viết rất nhiều bài đã kích MT rất độc địa, chua cay trên VNTP với bút hiệu Tú Rua qua mục Ngày Lại Ngày, dù trước đó VNTP là tờ bán nguyệt san ủng hộ MT rất nhiều.

Riêng cái chết của ông Đỗ Trọng Nhân, người chỉ lo phần kỹ thuật cho tờ Văn Nghệ Tiền Phong, bị bắn chết trong xe có lẽ do sự lầm lẫn của sát thủ.

Ngoài các vụ sát hại ký giả trên, còn nhiều vụ khác ít được nói đến trong cộng đồng NVTNCS, có thể vì nạn nhân thoát chết. Đó là những vụ bắn các nhà báo Đoàn Văn Toại, Cao Thế Dung…Cao Thế Dung cũng là người viết bài đã kích MT khá nhiều.

Đến ngày hôm nay, không một ai bị kết án trong các vụ sát hại những ký giả nói trên. Tuy nhiên, không ai có thể chối cãi được là có một chủ trương bịt miệng ký giả, phóng viên báo chí trong cộng đồng NVTNCS tại Hoa Kỳ bởi một thế lực, tổ chức nào đó.

Mục đích của tổ chức, thế lực này là dùng khủng bố để ngăn chận, cảnh cáo những ký giả, phóng viên người Việt trong cộng đồng không nên loan tải những tin tức thiệt hại đến uy tín của họ, cho dù đó là sự thật.

Nhiệm vụ cao quý của người ký giả, phóng viên là đi tìm và công bố sự thật. Chỉ có sự thật mới tồn tại vĩnh viễn. Gian trá, lọc lừa sẽ bị phơi bày với thời gian, không sớm thì muộn.

Chúng ta không thể đánh đồng một tổ chức, một đoàn thể là cộng đồng NVTNCS trên nước Mỹ. Không ai coi tổ chức Mafia của Ý trên nước Mỹ là cộng đồng người Ý hay tổ chức La Eme là cộng đồng Mexico ở California.

Cũng không thể viện bất cứ lý do gì để bào chữa cho kẻ khủng bố, ngay cả khi họ đang chống lại chế độ cộng sản VN. Tôi vốn quan niệm không thể dung dưỡng cái Ác, dùng Ác diệt Ác, bởi cái Ác sau sẽ tàn nhẫn độc địa, thâm hiểm hơn cái Ác trước.

Một tổ chức, đoàn thể chưa có lãnh thổ, chưa có dân, chưa có quyền lực… nhưng đã sử dụng bạo lực để bịt miệng những người phê bình, chỉ trích mình, thì khi có quyền lực, sức mạnh, quân đội trong tay, chắc chắn họ sẽ tìm cách giữ vững quyền lực bằng mọi phương tiện, thủ đoạn không khác gì cộng sản.

Tuy vậy, cũng có người ngây thơ cho rằng: -Tạm thời cứ để yên mọi chuyện, chúng ta sẽ tính sổ họ bằng lá phiếu khi chế độ CSVN sụp đổ. Đúng là mơ tưởng chuyện huyễn hoặc. Kẻ đã quen sử dụng bạo lực để khủng bố, bịt miệng người khác chắc chắn sẽ không chờ người dân dùng lá phiếu để loại bỏ họ.

Cuối phim, phóng viên Thompson đã xác nhận với con trai của Đạm Phong là theo sự điều tra, MT có một tổ chức là K9, tổ chức này giết Đạm Phong và các ký giả khác.

Bà Katherine-Tang-Wilcox, một nhân viên của cảnh sát cho biết, nếu có thêm chứng cớ mới được đưa ra ánh sáng, vụ án nên được xét xử lại. Thompson cho biết thêm, đã liên lạc với FBI nhưng cơ quan này từ chối phỏng vấn. Thay vào đó họ gửi cho Thompson một bản giải thích nói rằng: „- Các vụ án đã được điều tra bởi những nhân viên chuyên môn nhiều kinh nghiệm. Các nhân viên này đã thu thập bằng chứng, phỏng vần nhiều người, nhưng sau 15 năm điều tra, văn phòng biện lý và FBI quyết định đóng các hồ sơ đó lại vì không đủ chứng cớ để mở một phiên tòa“.

Một phiên tòa để tái xét xử các vụ án nói trên chỉ có thể xẩy ra khi Mặt Trận tức Việt Tân kiện hai phóng viên Thompson và Rowley ra tòa về tội bôi nhọ, vu cáo khi không có chứng cớ rõ rệt. Cá nhân người viết rất mong điều này thành hiện thực cho rõ trắng đen, bởi đây là cơ hội bằng vàng cho Việt Tân rửa sạch các oan ức đã phải chịu đựng bấy lâu nay.

Thạch Đạt Lang

—————————————————

Tham khảo tài liệu:

http://www.pbs.org/wgbh/pages/frontline/terror-in-little-saigon/

https://tunhan.wordpress.com/2015/11/04/tuong-niem-nhung-nha-bao-nguoi-my-goc-viet-bi-sat-hai/

http://vuottuonglua.org/2015/11/dang-viet-tan-nhung-dong-tien-xiet-mau-va-nhung-thu-doan-bung-bo-viet-cong/

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vn-jouna-n-press-fre-terr-01142015055431.html

 

Tags:

87 Phản hồi cho “Vài suy nghĩ về phim Terror in little Sài Gòn”

  1. ÔgiàCVC says:

    Giới thiệu …bài viết của một luât sư đang đố kỵ, bất lương với mặt trận trong link dưới đây: Bình tĩnh mà đọc, đừng nhẩy lên như đỉea phai vôi nghe.

    http://damau.org/archives/39995
    ____

    Bài viết “Nhìn vào sự thật qua vụ các nhà báo gốc Việt bị giết” chẳng kém bài “Vàng rơi không tiếc” -quá hay!

    ÔgiàChốngVC tui cuối tuần rảnh chút đỉnh; theo dõi cô dì chú bác phe ta (tiếng An-nam-mít)…Ai cũng hùng hùng hổ hổ, giận nhau đến nỗi…kẹc dới xanh dờn!

    Tuy có những bất đồng nhưng theo tui nghĩ, thì t/g TĐL đã đem đến độc giả những dẫn chứng thuyết phục !

    ÔgiàCVC

  2. Thông Lý says:

    VT dù sao có tổ chức, có cán bộ về tận VN hoạt động khiến Vẹm cũng phải sợ
    Nhiều anh chỉ có cái miệng nói xuông, ngồi trong phòng lạnh tha hồ nói phét, về VN thăm họ hàng gặp Công an hòn dái lại nó thọt lên tận cổ mà vẫn nói phét
    Thấy nguòi ta hơn mình thì ghét, nói xấu VT= VC, cái trò đó hèn và tồi
    Có giỏi làm như họ coi, về VN hoạt động coi
    Ngồi chửi đổng càng lộ thú tính đê hèn

    • Vu Phan says:

      Thông Ly với Me Moc là một!
      Tháng này chiến hữu sẽ được đồng chi Phan Vụ Quang (Hoàng Cơ Định) phát lương toàn thời gấp đôi! Có thể sẽ được giao thêm cho một tiệm Phở Hòa.
      Thông cảm cho bạn, ăn cơm chúa phải múa tối ngày. Tội nghiệp!

  3. UncleFox says:

    _theo tường thuật (trong tài liệu 72 trang) nêu trên của A.C. Thompson, thì “ông Nghĩa thú nhận đã tham gia một buổi họp của Mặt Trận, trong đó các thành viên thảo luận việc ám sát biên tập viên của một nhật báo nổi tiếng ở Quận Cam.” …

    Bị nhà báo phỏng vấn chứ có phải bị CIA dùng nhục hình kiểu “water-boarding” đâu mà ông Nguyễn phải “cúi đầu nhận tội” dễ dàng như thế ? Âm mưu giết người là đi tù mút chỉ cà tha, chẳng phải chuyện đùa .

    Thưa các Cụ bên BÊNH cũng như bên CHỐNG . Có ai trong các cụ nghĩ một người từng trong ban lãnh đạo Mặt Trận, học cao hiểu rộng như Nguyễn Xuân Nghĩa lại dùng dây ẠC Thompson để tự treo cổ mình như thế không ?

    • phamminh says:

      Thưa bác UncleFox: Tôi không thuộc phe BÊNH cũng không thuộc phe CHỐNG. Phân tích một sự kiện mà “take side” thì dễ bị thiên vị lắm. Tuần trước tôi có gửi cho DCV bài viết với tiều đề “Ai đã giết 5 ký giả Việt Nam thập niên 80 ?” (Who killed 5 Vietnamese journalists in 1980s ?) nghe cho khỏi bị phản cảm chứ thủ phạm là ai vẫn còn là câu hỏi (?). FBI vào cuộc suốt 15 không tìm ra thì tôi tài gì trả lời nổi. Có lẻ bài không đạt tiêu chuẩn của DCV nên bị cho vào “trash” rồi. Không sao. Nay cũng đã mất thời gian tính. Liên quan câu hỏi của bác, tôi có viết đoạn sau đây, xin trích lại mời bác và độc giả đọc chơi:

      Trích: A.C Thompson nói khi người của ông tắt đèn camera, tháo gở microphone xong thì ông NXN bật ra nói câu trên.

      Nếu tôi là Thompson, tôi ra dấu cho camera- man bật đèn lên, gắn microphone lại rồi nói:
      -Xin ông (NXN) vui lòng lập lại câu ông vừa nói rỏ hơn, trong buổi họp đó cấp bộ nào, gồm có những thành viên nào, ai là người đã đưa ý kiến đề nghị ám sát biên tập viên của một nhật báo ở quận Cam?

      Nếu ông NXN nhận có nói câu đó, tiếp tục trả lời thì Thompson tha hồ mà “hỏi xoáy, đáp xoay”, truy cho tới bến và không có gì bàn về tính chuyên môn của Thompson ở đây. Và, tôi chắc chắn Thompson không cắt bỏ chữ nào.

      Còn giả sử như ông NXN chối không nhận vừa nói câu đó, tôi sẽ móc cái máy ghi âm trong túi ra (nếu có, vì hầu hết phóng viên đi làm công tác quan trọng này đều mang theo để phòng trường hợp camera bị trục trặc kỷ thuật) hoặc nếu không có máy ghi âm thì một cái iphone cũng được, mặc dù cả hai máy đó chưa được “set” ghi âm, cầm trong tay, chơi ván bài phé:

      -Thưa ông chúng tôi đã có ghi âm phòng khi camera bị trục trặc. Xin ông suy nghĩ kỷ và hợp tác với chúng tôi. Nếu ông không nhận đã nói và không hợp tác thì ông sẽ trả lời với FBI và trước tòa. Kết quả sẽ rất khác, tôi biết ông dư hiểu điều đó.

      Nếu ông Nghĩa có nói thì chạy, chối đường nào? Làm sao ông Nghĩa biết có thật là họ đã có ghi âm hay không?

      Giả sử ông Nghĩa chối là ông không hề nói câu đó. Cuộc tranh cải qua lại này, quan sát trên màn ảnh camera, qua thái độ, cử chỉ, giọng nói của hai người tranh cải nhau ( ông NXN có nói hay không nói) người xem sẽ nhận biết ngay.

      Phóng viên điều tra của một chương trình đài truyền hình lớn như Frontline của ProPublica/ PBS tại sao Thompson không chụp lấy cơ hội bằng vàng này mà chỉ ghi vào note riêng của mình? Trả lời báo NV, anh ta nói là sau đó có hội ý với 3 người đang có mặt và có gọi về báo cho xếp chuyện này. Ai cấm anh tự ý ghi note câu đó rồi báo về cho xếp biết và những người làm chứng cho anh đều là người của anh thì làm sao tin? Nếu chỉ tin vào sổ tay và người của anh làm chứng thì cần chi phải dùng đến camera và microphone để thu tiếng nói của người hỏi và người trả lời khi đi điều tra phỏng vấn một vụ án giết người?

      Luật sư chỉ cần trình bày như trên. Người nghe, Bồi thẩm đoàn và quan tòa sẽ tự có câu trả lời ai thật, ai dối. (hết trích)

      Happy Thanksgiving.

      PM

  4. phamminh says:

    @TDL

    Đây là cái còm sau cùng cho anh. Tôi với anh không thể trao đổi hay tranh luận được. Lý do khác cách nhìn và đánh giá Người/ Việc.

    -Khi xét Người/Việc tôi dùng cái đầu của tôi chứ không dựa vào dư luận, thành kiến hay cái đầu của người khác.

    -Việc nào ra việc đó.

    -Con người có thể nay tốt, mai xấu và ngược lại.

    -Không hồ đồ chụp mũ những ai khác quan điểm với mình.

    Hết thuốc chữa. The End.

    PM

    • Thạch Đạt Lang says:

      @Pham Minh!

      Đây cũng là lời cuối cho anh. Đánh giá một người, một tổ chức, đoàn thể thì phải xét toàn bộ quá khứ và hiện tại của họ, không dựa vào dư luận mà dưa vào information thâu thập được hay một hai việc làm có tính cách show off, Dư luận là lời đồn đãi, còn báo chí, tài liệu…không phải là dư luận mà là information và chứng cớ vì người viết, tác giả còn đó.

      Nếu những “đánh phá” của tôi và của ĐVA làm cho Việt Tân ngày càng mạnh thì anh nên để cho chúng tôi tiếp tục đánh phá chứ sao lại sợ mà bênh vực như thết?

      Tôi tin rằng MT sẽ tiếp tục yên lặng sau một vài hành động lôi kéo cộng đồng làm lá chắn cho mình, những ồn ào quanh phim Terrror in Little Sài gòn rồi sẽ qua đi. Sẽ không có một phiên tòa hay kiện cáo gì xẩy ra và những cái chết oan khuất của các ký giả rồi cũng sẽ tiếp tục chìm vào quên lãng.

      Thạch Đạt Lang

      • 7RôThàyGòn says:

        Kẻ có tôi thì phải ra trước pháp luật. Một cá nhân ám sát một tên cộng sản hay làm lợi cho cs như trứơc 75 nhiều tên chủ báo cung là VC đội lốt QG . Họ chẳng có gì gọi là chân chính. Có kẻ làm đẻ moi lợi lọc hay là vì nằm trong tổ chức cs chưa bị phát giác ,,nghe theo chĩ thị . Năm 75 dí tản qua Mỹ và những năm tiếp theo đều có cs gài người hay những người quốc ra (tim đỏ) đó ,chò dịp !Ngay cả trong QD ,trong hành chánh ,trí thức, thương gia cũng có kẻ có cảm tình với VC .Họ không dám hay chưa dám công khai tỏ bày ý kiến khi miền Nam còn đó,nhưng khi miền Nam mất ,họ qua Mỹ ,họ sợ Ai mà không nói .Nhất là một QG tan rả? Dậu đỏ bìm leo là lẻ thường trong thiên hạ .Nên khi lấy tin từ báo chí ,từ các ký rả giả (như tin từ tú g. kay lao m.) thì cũng nên có cái đầu và xét theo nhiều khía cạnh đẻ phán cho đúng . Ở đây tôi thấy Ông LMC có chừng mực so vói những cái com trước đây ,vừa dài ,vừ trich dẩn nhiều,vừa có vẻ binh VC ,một phần nào “chủi ‘QG (như Ông Au). Ở đây ,tôi không thấy Ông C. bênh MT hay VT,ông cũng không về hùa vói bọn VC .Mr Tony Ng. và PBS đẻ “cHửi ” MT cho sướng miệng (,nhưng MT không còn ,quay qua chưi VT mà khi đãng VT ra đời chưa “khũng bố” Ai dên nổi bọn QG còn gán cho cái mác VC hay thân VC…)
        Nay càng ngày người ta càng nhìn ra và thấu hiểu tai sao PBS làm phim đưa vụ giết các ký giã 30 năm về trước (15 năm điều tra không két quả) là ý dồ của Hà nội muốn triệt hạ một tổ chức chống cộng .Ý đồ đó phải liên hệ tới LêD Đức và TKTT đẻ biết tai sao HN lại muốn triệt hạ VT trong lúc nay?
        Đây là vụ án chính trị .VT dù có gây dư luận quần chúng bênh vực minh thì không thể là lá chắn bao che được chó kẻ phạm tội .Hơn nữa,người nào giết người là người đó phạm tội sát nhânLuật pháp đâu cũng vậy.Người Pháp không thể vì Phạm Hồng Thái quăng bom giét viên toàn quyền Pháp mà triệt tiêu cả đãng của PHT (ngày nay vẩn có tiếng vang !).
        Vây ,nếu bọn VC PBS(ký giã Mỹ) và Ha nội tìm ra được bằng chứng mạnh đẻ buộc FBI điều ta lại thì kết quã cũng chĩ MỘT NGƯỜI LÀM CHỊU TỘI . Và nếu điều ta lại cũng lâu lắm ,đến khi tìm ra thủ phạm thì thủ phạm cũng đã chết già rồi ! Hay là lúc ây,nước VN đã thay đổi : có tự do dân chủ ,không cs hay là một tĩnh huyên của Trung Công.
        Đã nói là những ồn ào quanh phim không phải là lá chăn vì dây là Mỹ làm ,theo chĩ dạo củaTony NG. và Hà nội ,cho nên nó qua đí không phải MT (VT)cho qua di dược (nếu FBI tháy có chứng cớ mạnh (hard proof) điều ta lại Còn phiên tòa? Láy cái gì làm phiên tòa .Phải có chưng có ,phải bắt được phạm nhan,phải có kẻ tố cáo thì mới ra tòa chứ ?
        Ký giã chết oan hay không oan ? Trong lúc khí thế chống cộng những năm đầu thâp niên 75 dâng cao.lòng căm thù VC cón sâu sắc,thì có mấy tên nhà báo ,chưa ai biết thuộc phe nào ,cư ngày một ngày hai chửi ra rả trên báo chí chống những người chống cộng ,mạt sát ,phĩ báng ĐÀY ÁC Ý HƠN LÀ XÂY ƯNG thì thử hỏimột CĐ không là một chính phủ phải làm sao đẻ có thể biết dích xác cái thằng này thằng kía là cộng sản hay QG ? Chĩ c/ cư vào hành động hay lời nói ,việc làm của chúng mà thôi…
        ĐVA cũng chẳng là gì .Đọc ĐVA chẳng thấy khũng bố đâu mà chĩ thấy cái tôi ,cái kiêu hãnh ,vênh váo thích dạy đời thích làm thầy thiên hạ mà chẳng có chút vốn nào hết.(tưỡng là chim hồng chim hạc không dè chĩ là chimcu) Thạch Đai Lang còn tệ hơn là chí nghe đồn ,đọc báo và tin vào các ký rả(cố nhiên là các ký rả nào làm vừa lòng thạch…thôi !…) Nếu vậy thì phải chăng là ý TĐL xuất phát từ bài viết ld đức và TKTT ?
        Càng viết càng thấy ::chí là tên “cải chày cải cối…” …
        (7rtg)

    • Lại Mạnh Cường says:

      Take it easy & keep cool :-) !

      Cứ dùng cái đầu minh để cho TƯ KIẾN :-) !

      DÙ AI NÓI NGẢ NÓI NGHIÊNG
      TA ĐÂY VẪN VỮNG NHƯ KIỀN BA CHÂN

      Đối thoại trong không gian ảo để trao đổi ý kiến,
      không tranh thắng, cố lấy phần phải về mình :-) !
      Cũng không nhân cơ hội đó nhục mạ, khiêu khích ai…
      Vui … tranh luận tiếp; chán … ngưng, chờ dịp thuận lợi hơn.

      Chúc cuối tuần vui vẻ và thường xuyên hiện diện góp ý nhé :-) !

  5. Meo Meo says:

    TRƯỚC KHI CÓ MẶT TRẬN HOÀNG CƠ MINH – VIỆT TÂN VÀ IS, MIỀN NAM VIỆT NAM CŨNG CÓ MỘT CHÍNH QUYỀN THÍCH CHẶT ĐẦU NGƯỜI ĐỂ KHỦNG BỐ ĐỐI LẬP VÀ NGƯỜI DÂN

    Trích bài viết của tác giả Lữ Giang, tên thật là Nguyễn Cần, cựu thẩm phán chế độ VNCH:
    …Tuy nhiên, trong cuốn “Les Guerres du Viet Nam”, Tướng Trần Văn Đôn có ghi lại như sau:
    “Một trong những người đã hạ sát ông Diệm, ông Nhu là Đại Úy Nguyễn Văn Nhung, được thăng cấp Thiếu Tá sau đó. Nhung đã được chú ý về các thành tích đặc biệt của anh ta. Mỗi ngày Nhung chặt vài ba cái đầu Việt Minh xách về. Do đó, Dương Văn Minh đã lấy Nhung về làm cận vệ, bởi vì ông ta lo sợ bị ám sát, cần một tay dữ dằn để hộ vệ.
    “Trong chiến dịch Dương Văn Minh tấn công Hòa Hảo, Tướng Hòa Hỏa Lê Quang Vinh tự Ba Cụt bị bắt và bị xử tử hình. Sau khi bị chém đầu, thi hài ông được chôn tại chỗ (tại nghĩa trang ở đường Hòa Bình). Nhưng sau đó, Dương Văn Minh hạ lệnh cho Nguyễn Văn Nhung đến đào mã, móc xác lên và băm thành nhiều khúc, làm như thế để phòng ngừa người của Ba Cụt đến lấy xác đem về chôn cất trong chiến khu của họ…
    “Nhung đúng là loại người thích hợp để thi hành các loại công tác ghê tởm đó. Có người nói rằng mỗi khi Nhung giết người, đôi mắt hắn đỏ như máu. Có người còn nói rằng hắn thích ăn gan nạn nhân vừa bị hắn giết chết…” (tr. 171)
    Trong cuốn “Việt Nam Nhân Chứng”, Tướng Trần Văn Đôn đã viết thêm:
    “Xưa kia Đại Úy Nhung ở trong đơn vị Commando Pháp là đơn vị chuyên đi khủng bố giết người. Lúc Ba Cụt, tướng Hòa Hảo Lê Quang Vinh bị án tử hình xử chém ở Cần Thơ, Đại Úy Nhung lấy xác Ba Cụt chặt từng khúc, thả cùng mọi nơi để không toàn thây cho khỏi ai tìm xác xây mộ thờ cúng. Ông Minh nói lại cho tôi biết như vậy.” (tr. 238).
    Trong cuốn hồi ký “Đôi Dòng Ghi Nhớ”, Đại Tá Phạm Bá Hoa có viết:
    “Đại Úy Nhung, ít ra hai lần (trước thời gian có biến cố chính trị này) khoe với tôi rằng, mỗi lần anh ấy giết một người thì anh khắc lên báng súng một vạch, anh vạch khắc theo chiều thẳng đứng ở báng súng bên trái. Căn cứ vào lời nói và dấu tích trên báng súng của Đại Úy Nhung, tôi cho rằng Đại Úy Nhung là một sĩ quan đã từng giết người nếu không nói là thông thạo thì cũng quen tay.” (tr. 141)…
    https://ongvove.wordpress.com/2009/10/22/chuy%E1%BB%87n-nam-l%E1%BB%ADa-va-ba-c%E1%BB%A5t/

    Meo Meo

    • Nguyen Hung says:

      Nói rằng chính quyền miền Nam chủ trương chặt đầu – qua trường hợp của tên Nguyễn văn Nhung- thì chẳng khác nào nói rằng những chính quyền Hồi giáo trên thế giới cũng chủ trương chặt đầu – qua trường hợp của nhóm ISIS . Chỉ có những đứa ngu- như dư (lợn) viên mm- mới có lối suy nghĩ như vậy .

      • Meo Meo says:

        Ông Lữ Giang, tên thật là Nguyễn Cần, cựu thẩm phán chế độ VNCH hiện đang sống ở Mỹ.
        Cái tiêu đề “TRƯỚC KHI CÓ MẶT TRẬN HOÀNG CƠ MINH – VIỆT TÂN VÀ IS, MIỀN NAM VIỆT NAM CŨNG CÓ MỘT CHÍNH QUYỀN THÍCH CHẶT ĐẦU NGƯỜI ĐỂ KHỦNG BỐ ĐỐI LẬP VÀ NGƯỜI DÂN” là của người Việt “quốc gia” tị nạn CS tại Mỹ đặt ra đấy, Meo Meo chỉ mượn lại của ông Lữ Giang – Nguyễn Cần thôi, chứ không phải của “dư luận viên” hoặc CS đâu.

      • Nguyen Hung says:

        Dưlợnviên mm vu cho Lữ Giang viết rằng ” MIỀN NAM VIỆT NAM CŨNG CÓ MỘT CHÍNH QUYỀN THÍCH CHẶT ĐẦU NGƯỜI ĐỂ KHỦNG BỐ ĐỐI LẬP VÀ NGƯỜI DÂN ” thì hãy coi chừng bị xách chiếu ra hầu Tòa đấy nhé .

Phản hồi