WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Giải mã lý do Donald Trump ‘quyến rũ’ được cử tri Mỹ

Trump

Rất nhiều người, nếu không nói là hầu hết các chuyên gia theo dõi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đều choáng váng khi tỷ phú Donald Trump chiến thắng một cách thuyết phục. Ngay cả các viện thăm dò chính trị cũng thú nhận sai lầm khi tiên đoán một cách chắc nịch rằng bà Hillary Clinton sẽ giành chiến thắng.

Chán ngấy chính quyền Washington

Thứ nhất, cử tri Mỹ chán ngấy đế chế chính trị truyền thống (establishment) của Washington. Tâm lý người Mỹ là rất ít kiên nhẫn. Dù kinh tế đã phục hồi, với một nền dân chủ ổn định, một vị tổng thống được yêu thích, xã hội tương đối tốt đẹp, nhưng dân Mỹ vẫn muốn thay đổi.

Họ cho rằng guồng máy công quyền và thể chế chính trị Mỹ đang bị kiểm soát bởi các khối quyền lực thối nát và vị kỷ, không quan tâm đến giới bình dân Mỹ.

Khuynh hướng bỏ phiếu của dân Mỹ đi theo nhịp tung của quả lắc. Sau tám năm với một vị tổng thống da đen của đảng Dân chủ cấp tiến thì nay họ đi ngược hẳn qua hướng bảo thủ dân tuý (conservative popularism).

Cá nhân ông Trump, dù có nhiều khuyết điểm, nhưng ông ta mang một tính khí cương quyết, đầy nam tính, với một phong thái ngang tàng, dám nói, dám làm. Trump đại diện cho cái đuôi còn lại, một dư lực của tinh thần viễn Tây mà dân Mỹ da Trắng vẫn còn vương vấn.

Hình ảnh của một cao bồi trên lưng ngựa, hai tay bắn súng, chinh phục dân da Đỏ, chiếm đất, khai mở lãnh thổ biên cương về miền Tây vẫn là một năng lực vô thức đầy huyền thoại mà giới bình dân Mỹ còn hoài vọng. Ông Trump chiếm được cái hình ảnh tưởng tượng đó và người ta cho rằng Trump là một tên cao bồi hiện đại sẽ dẹp tan khối quyền lực bị cho là thối nát Washington hiện nay.

Cá nhân bà Clinton đại diện cho khối quyền lợi truyền thống, mang nhiều di ấn tiêu cực về quyền lực chính trị hiện tại. Bà có kinh nghiệm công quyền, nhưng chính vì kinh nghiệm đó mà bà sẽ bị trói tay trong những mạng lưới quyền lực và quyền lợi mà bà đang là một phần của nó.

Trong khi ông Trump đưa ra những đề án cụ thể như xây bức tường ở biên giới nhằm ngăn chặn dân di cư từ Mexico, hay là có biện pháp mạnh tay với Trung Quốc về chính sách tiền tệ… thì bà Clinton chỉ hô hào những khẩu hiệu thời thượng, cấp tiến mơ hồ như “hãy cùng nhau tiến về tương lai không phân biệt đối xử,” hay “cho cơ hội đồng đều đến tất cả…”

Nói thẳng ra rằng ông Trump đã “gãi đúng chỗ ngứa” của giới bình dân, trong khi bà Clinton chỉ xoa dịu giới trí thức cấp tiến. Lịch sử nước Mỹ cho thấy chính trị ôn hòa (Clinton) bao giờ cũng thua chính trị quá khích (Trump).

Tâm lý phân biệt chủng tộc còn dai dẳng

Tâm lý kỳ thị chủng tộc của người da trắng đối với dân thiểu số da đen và gốc Latin, Mexico vẫn còn tồn tại dai dẳng, dù rằng trên phương diện định chế, pháp luật, truyền thông người ta không thấy điều nầy.  Đây là một hiện tượng đá tảng băng chìm mà người đi trên mặt biển không nhìn thấy bên dưới mặt nước đang có gì.

Nhất là trong thập niên qua, khi nạn di dân lậu từ Mexico ồ ạt qua biên giới, tràn ngập phố phường, trường học, nhà tù, bệnh viện đã làm cho dân Mỹ trung lưu thấy bất an, cảm nhận bị đe dọa bởi làn sóng nhập cư của dân da màu vốn không chia sẻ những mẫu số chung về nhân văn, ngôn ngữ và lập trường chính trị.

Ông Trump đã đánh vào tâm lý bất an này của quần chúng Mỹ, trong khi bà Clinton càng làm cho họ lo sợ hơn.

Quần chúng Mỹ cũng đã chán ngấy vai trò quốc tế của Mỹ và cảm thấy là mỗi khi Mỹ vươn tay ra thế giới thì chỉ bị thiệt thòi. Từ các hiệp định thương mại quốc tế (NAFTA…), đến các liên minh quân sự (NATO…), hay với các cuộc xâm lăng đều chỉ mang đến thất bại, tổn phí quá lớn mà kết quả thì quá tệ hại (Iraq).

Ông Trump đã nêu lên những vấn đề này và đáp ứng đúng tâm lý chán chường cái mà nhiều người Mỹ gọi là “cục nợ” nghĩa vụ quốc tế mà nước Mỹ phải thực hiện với nhiều thiệt thòi. Ông Trump nói đúng tâm lý “tách rời” của dân Mỹ hiện nay.

Cuối cùng là tâm lý khối cử tri nữ giới Mỹ. Phần lớn chúng ta nghĩ rằng với một quá khứ và với phong cách, ngôn ngữ, thái độ thiếu tôn trọng mà ông Trump đối với phụ nữ đã làm cho khối cử tri phụ nữ Mỹ không bỏ phiếu cho ông. Nhưng đó là sai lầm lớn.  Dữ kiện bầu cử từ bang Florida, Georgia, Wisconsin, Michigan… đã cho thấy rằng số cử tri nữ giới bỏ phiếu cho ông Trump ngang ngửa với số phiếu dành cho bà Clinton.

Tức là phụ nữ Mỹ không ghét bỏ ông Trump như nhiều người vẫn thường nghĩ. Và phụ nữ Mỹ lại không thích bà Clinton theo như lý luận thông thường. Chuyện trớ trêu là tâm lý phụ nữ thường không thích phụ nữ khác làm lãnh đạo.

Sở dĩ các quốc gia khác có phụ nữ làm thủ tướng thường được bầu lên từ thể chế quốc hội lập pháp (parliamentary system), ngoại trừ vài trường hợp hiếm như Hàn Quốc gần đây chẳng hạn. Phụ nữ dù bất mãn với thái độ của ông Trump nhưng từ vô thức họ vẫn bị hấp dẫn bởi con người đầy nam tính của ông ta. Và trong phòng phiếu kín, riêng tư, phụ nữ đã chọn ông Trump.

© Nguyễn Hữu Liêm

(NHL gửi cho ĐCV)

 

6 Phản hồi cho “Giải mã lý do Donald Trump ‘quyến rũ’ được cử tri Mỹ”

  1. Noi’ sai says:

    t/g nói
    Thứ nhất, cử tri Mỹ chán ngấy đế chế chính trị truyền thống (establishment) của Washington. Tâm lý người Mỹ là rất ít kiên nhẫn. Dù kinh tế đã phục hồi, với một nền dân chủ ổn định, một vị tổng thống được yêu thích, xã hội tương đối tốt đẹp, nhưng dân Mỹ vẫn muốn thay đổi.
    (hết trích)
    Sai !
    Nền kinh tê thời TT Obama tồi tệ hơn thời Bill Clinton và Bush con, tỷ lệ tăng trưởng thấp hơn, chưa bao giờ đạt 5 chấm trong khi thời Clinton và Bush đã đạt 6 chấm. Tỷ lệ thất nghiệp cao hơn thời Bush và Clinton rất nhiều, sau 8 năm mới tụt xuống 4.9 chưa bao giờ được 4 chấm. Nợ nần khủng khiếp, tăng gấp 2 lần thời Bush con và gấp 4 lần thời Bill Clinton.
    Xã hội thiếu trật tự, từ ngày Obama làm TT tới nay tại Chicago có khoảng sáu ngàn người chết vì băng đảng bắn giết
    Đạo đức suy đồi, phá thai, đồng tình luyến ái thả dàn…
    Đó là lý do người dân loại bỏ hẳn Dân chủ ra khỏi guồng máy chính trị, giao cho Cộng hòa cả Hánh pháp, Lập pháp và cả chính quyền địa phương (2/3 ghế Thống đốc)

    (1) US unemployment rate
    http://research.stlouisfed.org/fred2/data/UNRATE.txt (U.S. Department of Labor: Bureau of Labor Statistics)
    (2) http://www.multpl.com/us-gdp-growth-rate/table/by-year
    (3) National debt by years
    https://www.thebalance.com/national-debt-by-year-compared-to-gdp-and-major-events-3306287
    (4) US unemployment by year
    http://data.bls.gov/timeseries/LNS14000000

  2. John Le says:

    Người Pháp có câu:
    “Le chien aboie, la caravane passe” Chó sủa mặc chó, đoàn lữ hành cứ đi
    Bất cứ ông Tổng thống nào được dân bầu lên hợp pháp thì cứ cầm quyền và làm theo nguyện vọng dân, bọn chống phá chửi bới chẳng nhằm nhò gì. Chẳng có ông TT nào để ý những lời sủa ăng ẳng

  3. lãokhờ says:

    Người có tài nhiều khi cũng ‘u mê’ như ai vậy,cũng nghiêng ngã lập trường trước những cám dỗ vật chất danh vọng hảo…nên chăng ta chỉ lưu tâm đến những gì còn có …ích lợi mà thôi.
    Chuyện phân tích sau khi một việc đã rồi cũng không thể so sánh với 1 việc còn chưa xảy ra; dĩ nhiên.! Tuy nhiên,càng nhiều phân tích,ta lại càng có nhiều quan điểm để lựa chọn .
    Đừng bao giờ quên bọn việt gian cs Ba đình và thầy chúng là bọn tàu phù trung cộng là kẻ thù ‘truyền kiếp’của nhân dân VN là đủ.!!!

  4. Người Sài gòn says:

    Mong rằng, khi chính thức trở thành Tổng Thống Hoa Kỳ, ông Trump sẽ tống cổ những kẻ xin vào Mỹ để tỵ nạn CS, nhưng rồi sau đó lại chạy về Việt Nam, dự Đại Hội Việt Kiều và nịnh bợ CS như chính tác giả Nguyễn Hữu Liêm!
    Điếm nhục cho một kẻ mang danh trí thức!

  5. Thanh Mai says:

    Chúng tôi hoàn toan tán thành bài nhận định của Tác Giả Nguyễn Hữu Liêm. Cũng từ quan điểm đó, ngày 11/08/2016, chúng tôi đã rủ nhau đi bỏ phiếu cho ông Donald Trump và, cùng với đại đa số cử tri khác đã đưa người mình đã chọn lên ngôi vị Tổng Thống Hoa Kỳ. Cám ơn Thượng Đế đã ban phước cho nhân dân Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ! Cám ơn Tác Giả đã viết thay chúng tôi những nhận xét chính xác nói trên

  6. Lại Mạnh Cường says:

    Ông Nguyễn Hữu Liêm phân tích
    và đánh giá rất chính xác. Bravo 3x

Phản hồi