WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Diễn văn của Trump dưới góc nhìn của Washington Post và ĐCV

TT Donald TRump tuyên thệ. Ảnh The Irish Times

TT Donald TRump tuyên thệ. Ảnh The Irish Times

Năm ý của WaPo, Một ý của MTC

Sau bài diễn văn nhậm chức 18 phút của Tổng thống Mỹ Donald Trump, báo Washington Post ghi nhận 5 ý chính và Mao Tốn Cơm của ĐCV có ké thêm một ý. Mong bạn đoc ĐCV góp ý thêm.

Một,

“Đã từ quá lâu nay, một nhóm nhỏ tại thủ đô đã gặt hái những lợi ích của chính quyền, trong lúc nhân dân phải gánh chi phí.”

Chỉ vài giây trong đoạn trước, Trump đã cảm tạ vợ chồng Obama ngồi ngay sau lưng vì “đã thân thiện giúp đỡ” ông trong thời gian chuyển quyền.

Phê phán chính quyền xong thì ngay sau đó phê phán các nhà làm luật, cũng ngồi ngay sau lưng. “Tổ chức đã đi vào nề nếp chỉ tự bảo vệ mình, thay vì bảo vệ người dân.”

Các lời phê phán này nhấn mạnh lập trường chê ghét các định chế tại Washington, một lập trường giúp Trump xây dựng thương hiệu của mình.

Hai,

Điều thực sự quan trọng không phải là đảng nào kiểm soát chính quyền, nhưng liệu chính quyền có do nhân dân kiểm soát hay không.”

Tư tưởng này chẳng có gì mới. Trump nói rất ít về những chính sách mà ông sẽ đeo đuổi. Điều đó thể hiện những gì mà nhiều người hiểu về Trump: ông ta không có tư tưởng cao siêu, và không có chính sách nào thúc đẩy ông.

Như vậy, có thể Trump sẽ để mặc việc làm luật cho người khác, ví dụ như phe Cộng Hòa ờ Quốc hội, mà phe này thì có những bất đồng lớn với ông về những đề tài quan trọng như thương mại, cải cách chăm sóc sức khỏe và Nga.

Ba,

“Những người dân bị lãng quên sẽ không còn bị lãng quên nữa. Mọi người đang lắng nghe các bạn.”

Câu này nhắc lại lập trường khi vân động tranh cử, Trump muốn nhắm tới giới lao động tay chân bị mất việc trong thời gian qua vì chính sách gia công ra bên ngoài của các công ty Mỹ, bỏ rơi giới lao động tay chân trong nước.

Câu này còn có nghĩa là rồi đây, Trump có thể có những chương trình trực tiếp mang lại lợi ích cho người lao động mà không cần thông qua những thủ tục hành chính lề mề.

Bốn,

Các bà mẹ và các con bị mắc kẹt trong nghèo đói ở thành thị; các nhà máy gỉ sét như bia mộ trên đất nước; hệ thống giáo dục thừa tiền nhưng không đem lại kiến thức cho sinh viên trẻ đẹp; tội ác, băng đảng, ma túy cướp đi quá nhiều mạng sống, cướp đi bao tiềm năng đất nước. Cuộc tàn sát nước Mỹ này phải dừng lại tại đây, ngay bây giờ.”

Đoạn này đặc biệt u tối trong một bài diễn văn đặc biệt tiêu cực, phù hợp với luận điệu vận động đã giúp Trump thắng cử.
Chúng ta có thể đếm được những từ tiêu cực của Trump. Nào là mắc kẹt, bia mộ, cướp đi, cuộc tàn sát…

So với bài diễn văn nhậm chức của các tổng thống trước đây, bài của Trump vẽ ra bức tranh toàn cảnh tiêu cực nhất về nước Mỹ.

Năm,

“Chúng ta phải bảo vệ biên giới khỏi sự tàn phá của các nước đang làm sản phẩm của ta, ăn cắp công ty của ta, hủy hoại việc làm của chúng ta.”

Câu này mang tính cách mị dân. Ông ta ba lần nêu ra “biên giới” (bằng số lần của từ “vĩ đại”); tất cả đều nằm trong bối cảnh bảo hộ và củng cố. Cái này cũng là thương hiệu của Trump: nước Mỹ xuống dốc vì thế giới đang lợi dụng nước Mỹ đang suy yếu.

Những câu nói về biên giới đều nhân những tán thưởng mạnh mẽ của những người ủng hộ Trump chí cốt tụ tập trước trụ sở quốc hội để nghe bài diễn văn.

Lời bàn của Mao Tốn Cơm

Các lời bàn của Washington Post là những nhận xét đứng về vị trí của người Mỹ. Còn nếu đứng về phía vị trí của người Việt thì MTC có mấy ý sau đây.

Quan trọng nhất là khẩu hiệu “America first” (Nước Mỹ trước đã) nói nôm na là tôi lo cái bản thân của tôi, gia đình tôi, đất nước tôi trước đã, còn ai muốn thế nào thì mặc kệ, muốn làm gì thì làm.

Hiểu theo ý này, trong những ngày tới, các nhà hoạt động dân chủ nhân quyền dân sự… sẽ không còn nhận được sự ủng hộ của chính quyền Mỹ như trước; và ngược lại, trò chơi của Hà Nội thả một hai người để làm quà vì một mục tiêu nào đó, vào một dịp nào đó sẽ không còn tác dụng nữa.

Trong những ngày tới, các chương trình viện trợ của Mỹ cho các nước nghèo sẽ giảm, dùng tiền đó để lo cho dân Mỹ thất nghiệp, homeless… có thể cơ quan viện trợ USAID sẽ bị dẹp bỏ. Các dự án nhân đạo, y tế, giáo dục… như PEPFAR, Fulbright, dọn dẹp mìn bẫy, cải thiện môi trường, cứu trợ thiên tai… có thể stop.

Nếu Mỹ cấp visa dễ dàng cho các phái đoàn tôn giáo do nhà nước Việt Nam đề cử thì Việt Nam cũng phải cho phép đi Mỹ dễ dàng đối các phái đoàn tôn giáo được chính phủ Mỹ mời.

Đóng góp của Mỹ vào các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) có thể giảm bớt. Vì thế, các quan chức Việt Nam trông chờ có “dự án” của các tổ chức này để chấm mút thì hơi bị khó; vì thế, không biết các ngài có nên chạy chức chạy quyền để hy vọng ẵm được các dự án đó hay không, coi chừng công toi.

Tuy cắt đứt TPP nhưng chính phủ của Trump có thể ký với Việt Nam Hiệp định tự do thương mại song phương trên cơ sở bình đẳng, không có thời gian ân huệ giống như TPP. Ví dụ Việt Nam phải giảm bớt các xí nghiệp quốc doanh càng nhanh càng tốt, phải cho công nhân thành lập công đoàn độc lập ngay lập tức… Ví dụ nếu Mỹ để Việt Nam tự do đưa vào Mỹ các sản phẩm văn hóa, như báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, các đoàn zăng nghệ kiểu Duyên dáng Việt Nam… thì Việt Nam phải để cho Mỹ tự do đưa vào Việt Nam các báo Người Việt, DVD của Paris By Night, Asia… không được tìm cớ này cớ nọ để câu giờ hoặc xin hoãn.

Mao Tốn Cơm (ĐCV)

 

21 Phản hồi cho “Diễn văn của Trump dưới góc nhìn của Washington Post và ĐCV”

  1. Thùy Dung says:

    Hoa Kỳ là một quốc gia cấm mọi hình thực tuyên truyền chủ nghia Cộng Sản.

    Dù là có công bằng trong mậu dịch thì ngay cả các sản phẩm & các chương trình văn hóa giao lưu đánh bóng chế độ, truyên truyền cho chế độ của Việt Cộng cũng không thể tự do lưu hành trong cộng đồng người Việt tị nạn Cộng sản nói riêng và trên nước Mỹ nói chung.

    Nhưng ngược lại, những sản phẩm đầy tính nghệ thuật văn hóa của người Việt hải ngoại tự do cần phải được phổ biến rộng rãi ở mọi nơi trên thị trường Việt Nam, giúp người dân trong nước hiểu rõ hơn giá trị và ý nghĩa văn hóa của Việt Nam Cộng Hòa và lá cờ vàng.

    Thùy Dung

    • Tudo.com says:

      Nói vậy chớ vô mấy tiệm bán băng đĩa nhạc của người Việt ở Mỹ coi tràn ngập sản phẩm từ VN.
      Chỉ không thấy bán quyển “HCM toàn tạp. . .nhạp”.

  2. Mao Toi Cơm says:

    Trump là ‘ chánh-trị con buôn’.
    Khi giao-dịch thì Trump phãi có lời hoặc huề vốn.
    Nhìn đường dài,nếu thấy sau này có-thể lấy lại được thì Trump sẽ chịu lỗ chút đỉnh cho buổi ban đầu.
    Đừng tưỡng Trump Ba Trợn ăn nói lung-tung.
    Đây là ván bài ‘ Xoá Bàn Làm Lại’ đặt ra luật chơi mới đễ đối-phó với Tàu Cộng.
    Tàu Cộng là con lợn được nuôi cho béo đễ làm thịt.
    Liệu Trump có làm thịt được con lợn Tàu hay không, chúng ta phãi Chờ Xem.

  3. Thien La says:

    Truoc’ khi lwm Tong thong’ Hoa ky`, B. Obama la` chu nhiem bao’Luat cua DH Harvard. La` mot chuyen vien cao cap’ Luat, Obama da~ qua ma*t Quoc hoi HK ba*ng` qua’ nhieu` executive orders. Trong khi dan HK danh` cho thieu so goc’ Africa mot buoc phieu^ lu*u nha*m` hoa` giai ,binh`dang~ va` vinh du* cho thieu so’da mau` thi` hai vo* chong` nay` nhin` lech lac lich su*? `Vo* congbo:” g/dinh` toi vao o? White House , no*i ma` truo*c’ kia ong ba da chung toi tu*ng do^? nhieu` mo hoi nuoc mat’,” . Chong` ky’ Ex.Order ta*ng. nhieu` chuc ngan` dola cho moi~ g/dinh nguoi da den vo7′ lydo mat’ da’t truoc’ day.. Dieu` nay` cho thay’ hai vo* chong` Obama , trong cuong vi dung’ dau` nuoc’ da~ nhin` nuoc’ My` vo*i’ long` thu` han. . Tam’ na*m la` qua’ du? cho Nguoi` dan HK du*ng len cha’ dut’ mot tham~ hoa tu*` cai’nhin` lich su* lech lac nay`.
    It’ ai biet’ duoc. mot MA*T THAT nay`: Stock market da~ thuc’ day~ nhieu` hang media nhu* CN,Washington Post tuyen truyen` bay^ la` dam’ ban’ du*ng’ quyen` thu*’ tu* de? len’lut’ A*n Tien^ `cua? bon DanChu? gia? hieu Hillay Clinton, Obama.
    Muc dich’ gop’ y’ nay` la` giong’ len mot MA*T THAT cua? van’ de`.

    • NHN says:

      Ý kiến ông này hay nhưng tiếc là nếu ông viết chữ có dấu thì dễ đọc hơn

  4. Lại Mạnh Cường says:

    Tốt nhất là nên chờ một thời gian nữa, theo như tập quán sinh hoạt chính trị ở Mỹ là dành ra ba tháng mười ngày = 100 ngày, để quan sát xem ông tổng thống mới toanh điều hành đất nước ra sao, rồi hãy bàn ra tán vào cũng chưa muộn ! Tuy thế thấy thiên hạn bàn loạn linh tinh khiến thằng tôi đâm ra ngứa tay gõ phím chơi. Đúng sai xin được thông cảm, bởi dzui là chính ở đây :-) !

    Thực sự chưa có ông tổng thống Mỹ mới đắc cử nào gây ồn ào dư luận bằng ông Donald Trump, bởi hành xử của ổng chẳng giống ai, nói khác đi giống con giáp thứ 13 :-) ! Bởi thế mới bàn loạn, khen chê, cổ võ đối đầu với biểu tình phản đối khắp nơi.

    Ở Hoà Lan thiên hạ cũng bày trò talk show về ông Trump, bởi họ cho ông này hiện tượng điển hình nhất của phong trào “POPULISM” (duy dân; vì dân; dân tuý) thời thượng hiện nay.

    Truyền thống chính trị bất di bất dịch của Mỹ là tổng thống sẽ là người của một trong hai chính đảng lớn nhất Cộng hoà (CH) và Dân chủ (DC), nhưng ông Trump tuy là người của CH nhưng xem ra chẳng đúng như đảng này mong đợi. Đám cầm đầu CH cứ như “gái ngồi phải cọc”, nhấp nha nhấp nhổm cuối cùng đành phải chấp nhậnTrump như một sự đã rồi (un fait accompli).
    Chiến lược chiến thuật vận động tranh cử của Trump rất khác người, giúp ông thắng cuộc kiểu như “ngựa về ngược”, khiến nhiều kẻ lâm vào cảnh “dở khóc dở cười” ! Tệ hại nhất là đối thủ của ông là bà Hillary Clinton, cũng như một tờ báo vào hàng lớn nhất Mỹ.

    Trong diễn văn khai mạc, Trump gián tiếp phủ nhận vai trò các đảng phái, khi thẳng thừng tuyên bố từ nay quyền lực thực sự về tay người dân, chứ không nằm trong đám chính khách to đầu nằm ngồi lểnh khểnh ở các định chế (installation; establisment) chính quyền tối cao tại thủ đô.
    Các thảo luận viên Hoà Lan băn khoăn tự hỏi, Trump “báng bổ” như thế liệu có thể làm việc hữu hảo với các cơ quan công quyền nữa chăng ? cũng như nhận được hổ trợ từ các đồng chí trong đảng mình ?

    Riêng tôi thấy ông Trump sở hữu cái lưỡi “lắc léo” nhất xưa nay. Ông ta chửi CIA, FBI rồi quay ra “khen ngợi” hết lời trong vụ Nga “hack” làm rối loạn bầu cử Mỹ. Rồi ông chửi truyền thông Mỹ thậm tệ … cho là đưa tin gian dối trong ngày ông nhậm chức.
    Nhưng phải nói thật là ổng chửi lắm cái cũng đúng chứ không phải mị dân đâu. Người ta không thích bởi chửi ổng một ổng phản pháo lại gấp hai gấp ba, với lời lẽ thường cay độc nhất. Nhưng không ít người lại thích và cho là ổng “thành thật”, “có sao nói vậy người ơi” !

    Một điều cần nói thẳng là dù muốn dù không các chính trị gia thuộc trường phái “populism” (duy dân; vì dân) là những người ĐƯỢC LÒNG người nhất. Họ đã nói hộ cho quảng đại quần chúng những bất mãn chất chứa bấy lâu trong lòng dân trước các trò mị dân (demagogie) của đám chính khách chóp bu ở thượng tầng cấu trúc các tổ chức đảng phái, chính phủ, quốc tế …
    Có thể những người như Trump chỉ giỏi miệng chửi hơn là hành động, nhưng ít ra qua đó đám chính khách to đầu phải giật mình tỉnh ngộ ít nhiều và chùn tay lại, tức phải thay đổi cái nhìn về quần chúng mà họ phục vụ. Quần chúng ngày nay không phải là đám cừu non để các chính trị gia tha hồ vo tròn bóp méo như xưa. Họ sẵn sàng phản ứng trực tiếp qua hình thức biểu tình trong các phong trào dân sự bất tuân (civil disobediance) hay làm thay đổi cuộc diện của các cuộc bầu cử quan trọng.

    • tonydo says:

      Kính chúc Tân Xuân quan Đốc!

      Đàn anh viết lách gẫy gọn như thế này…và cũng không còn ngắn ngủi của một cái còm, tại sao quan bác không thêm chút nữa cho nó thành bài chủ?

      “Những khứa già tị nạn chúng em, xa quê hương nhớ mẹ hiền có cái để nhảy vô tung hô cũng như chửi rủa”. Cuộc đời xa xứ lúc về chiều, chưa diệt được Việt Cộng thì cũng phải có cái để chửi chúng nó cho sướng miệng, thưa quan Đốc!

      Xin mượn còm của đàn anh Hùng AK 47 để quan Đốc vào hàng cố gắng:

      (Hùng AK 47 Says:
      27/01/2017 at 01:09
      Tết đến, cầu chúc quan bác sức khỏe sinh lực dồi dào để lòng hứng khởi mà tiếp tục viết bài gởi cho Đàn Chim Việt, để Đàn Chim Việt khỏi phải chiu cảnh quá túng quẫn bài vở để rồi phải đi đăng bài viết của đàn anh Lê Diễn Đức.)

      Trọng kính quan Đốc và xin cám ơn đàn anh Hùng AK 47. (Gớm cái tên AK 47 sao mà nó thân thương thế).

      • Lại Mạnh Cường says:

        Cũng nhân dịp năm mới xin chúc tonydo và gia quyến nhiều sức khoẻ và an lành.

        Theo thiển ý CHỐNG Cộng không chỉ CHỬI Cộng, mà còn phải nhìn ra được SỞ ĐOẢN của mình để tích cực sửa sai, trở nên sắc bén mạnh mẽ hơn lên bội phần,

        Chúng ta chửi cộng giỏi nhưng chửi nhau cũng ghê, cho dù chỉ bất đồng chính kiến trong nhận định sự việc, chủ trương đường lối chống Cộng …
        Chính sự tự đánh mất dân chủ tự do này làm cho những người chống Cộng ấy cũng giống hệt như kẻ thù mình y hệt, gây mất đoàn kết trong cộng đồng, nhất là trên các diễn đàn dân chủ mở rộng.
        Có những lúc muốn bộc bạch thật nhiều, nhưng lại ngại những kẻ thích “ngậm máu phun người”, khiến mình chùn tay gõ phím, không muốn sinh sự để sự sinh :-) !

    • Tuan Le says:

      Không tử nói Tri chi vi bất tri, thị tri dã: biết cái mình không biết tức là biết vậy

  5. tonydo says:

    Người Mỹ từ khi mới sinh ra, dù cao sang quyền qúi hay nghèo nàn rách rưới, chúng nó đều kẹo như nhau (không tin, bạn cứ trả một bữa trưa cho người bạn làm chung, nó sẽ không bao giờ nhớ để đãi lại bạn)

    Chú Sam đã dính vào nơi nào, nơi đó phải sinh lợi cho US. Đôi khi vì an ninh thế giới hoặc phải giúp những khu vực nghèo khó mới hội nhập, người Hoa Kỳ có thể quên cái lợi trước mắt trong một thời gian.

    Nhưng khi đối tác ngon lành đâu đó, con dân Hiệp Chủng Quốc sẽ từ từ đòi lại. Có thể bằng miệng, nhưng gặp con nợ bướng bỉnh thì súng ống, tàu bay tàu bò là chuyện không tránh khỏi. Con cái Tổ Phụ Wa sinh tơn chẳng bao giờ được học cái văn hóa cho không.

    Vị nào cư ngụ lâu trên đất cờ huê, phần nào máu đã thấm văn hóa Cao Bồi, hiểu rất rõ chuyện này.

    Cái xứ mạnh mẽ, giàu có nhất hành tinh mà Tông Tông của nó còn lững thững đi bộ trên đường phố bụi bặm đớp bát bún chả, húp tô phở hai ngàn tỉnh bơ, lại còn tươi cười như người Hà Nội, điếm đến mức đó, chẳng có dân tộc nào làm được.

    Nhiều người đoán brand new Tông Tông, Donald Trump đang bắt đầu đòi xóa cái nợ chồng chất mấy ngàn tỷ từ Tàu, Nhật, Đài Loan…v.v.

    Điều này có cơ sở.
    Tôi nghĩ lúc đầu sẽ nhẹ nhàng tình tứ bằng miệng. Nhưng chuyện bom rơi, đạn nổ, tên lửa bay sẽ tùy thuộc vào những tay chủ nợ cứng đầu.
    Kính!

  6. Trung Son says:

    “Chúng ta phải bảo vệ biên giới khỏi sự tàn phá của các nước đang làm sản phẩm của ta, ăn cắp công ty của ta, hủy hoại việc làm của chúng ta.”

  7. Tudo.com says:

    Trích;”Tuy cắt đứt TPP nhưng chính phủ của Trump có thể ký với Việt Nam Hiệp định tự do thương mại song phương trên cơ sở bình đẳng, không có thời gian ân huệ giống như TPP. Ví dụ Việt Nam phải giảm bớt các xí nghiệp quốc doanh càng nhanh càng tốt, phải cho công nhân thành lập công đoàn độc lập ngay lập tức… Ví dụ nếu Mỹ để Việt Nam tự do đưa vào Mỹ các sản phẩm văn hóa, như báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, các đoàn zăng nghệ kiểu Duyên dáng Việt Nam… thì Việt Nam phải để cho Mỹ tự do đưa vào Việt Nam các báo Người Việt, DVD của Paris By Night, Asia… không được tìm cớ này cớ nọ để câu giờ hoặc xin hoãn.”

    Vừa thấy biệt danh thì tui nghi Mao Tốn Cơm có bà con với Mao Tôn Cương hay Mao Xếnh Xáng, nhưng khi đọc tới đoạn cuối là tui chịu 100% liền vì nhận ra là “phe ta nằm vùng”.

    Thế thì tui quyết định mần thịt hết cả . . .chuồng gà của tui để đãi Tết Đinh Dậu cho toàn bộ BBT và các còm sĩ của DCV.infor một cái Tết linh đình chứ. . . Tốn Cơm chút xíu có nhầm nhò gì.

    ___________________________CUNG CHÚC TÂN XUÂN__________________________

    ***************Xin chúc tất cả quý vị năm mới: VẠN SỰ CÁT TƯỜNG****************

    • tonydo says:

      Có lần theo thằng bạn Mỹ về nhà nó ở tuốt luốt bên đảo coi nó làm thịt gà. Nó quất mấy chục con một lúc bằng cách….cầm chân…chặt đầu. Ghê rợn lắm quan bác ạ.

      Quan bác đãi cả….chuồng gà, thấy mà toát mồ hôi.
      Vậy là tốn gà chứ đâu có tốn cơm?
      Chúc mừng năm mới quan bác cùng gia quyến!

      • Lão Ngoan Đồng says:

        Cả bày gà của ổng chỉ có ….
        một con gà trống thiến thui :-) !

        Đúng vậy, đã lâu quen ăn thịt gà làm sẵn,
        nay thấy ai cầm dao giết gà thấy … lạnh người !

        Giờ thấy dân nhậu ói mửa ngoài đường mình thấy sao đó
        chả khác chi khi thấy con cẩu sực của thải trong người …

      • Tudo.com says:

        Tết Đinh Dậu mà ai cũng sợ thịt gà của tui hết.

        Thế có ai ngán món chả mắm thịt. . .người mà VC đập đầu hồi Tết Mậu Thân không?

  8. Nhất Hướng says:

    Vì không còn hứng thú trong việc viết lách nên tôi không thể viết những bài dài để trình bày điều mình thấy, tôi chỉ xin tóm tắt trong comment này để anh em đấu tranh dân chủ ở quê nhà thấy tương lai của mình.
    - chính phủ Donald Trump gồm nhiều tỷ phú chuyên đếm tiền và coi trọng đồng tiền nên họ sẽ hiểu nếu đồng Dollar bị đồng Euro hay đồng Yan thay thế thì nước Mỹ sẽ sụp đổ do đó nhiệm vụ sắp tới của chính phủ Donald Trump là sẽ tấn công.NATO và Trung Cọng để giữ vững đồng Dollar.
    - Nghiên cứu lời của tân ngoại trưởng Mỹ, tân phát ngôn viên của nhà trắng và dự luật Cấm Vận của thượng nghị sĩ Robio thì chúng ta sẽ thấy nước Mỹ đang tìm cớ để chuẩn bị tấn công trên mặt trận kinh tế trước. Như thế, tương lai của Tàu Cọng sẽ náo loạn và suy sụp.
    - Con sư tử Donald Trump là 1 anh hùng dám nói và dám làm khi con sư tử gầm lên thì mọi con chồn đều cụp đuôi chạy mất những con còn lại thì ngồi cúi đấu nhăn mặt. hảy vào youtube xem lại cảnh đăng quang của tổng thống Donald Trump sẽ thấy
    - Ông ta đã là tổng thống thì hảy để cho ông ta làm việc với nước Mỹ. Đừng chê bai nhiều khi mình không đủ tư cách và trình độ.

    • Hùng AK 47 says:

      Tết đến, cầu chúc quan bác sức khỏe sinh lực dồi dào để lòng hứng khởi mà tiếp tục viết bài gởi cho Đàn Chim Việt, để Đàn Chim Việt khỏi phải chiu cảnh quá túng quẫn bài vở để rồi phải đi đăng bài viết của đàn anh Lê Diễn Đức.

  9. tonydo says:

    Sau hơn 40 năm nghiền ngẫm chính trị không ngơi nghỉ một mình, đây là bài luận chính trị Mỹ mà em khoái nhất.
    Mạc Chủ Nhiệm lấy cái tên Mao Tốn Cơm làm em cười muốn đứt hơi.

    Chính trị Hoa Kỳ Quốc nó ngộ lắm. Thấy vậy, nhưng không phải vậy.
    Những “Thằng tổ sư điếm chính trị Mỹ” nó ở đâu không ai biết. Nó tìm, nó kiếm, nó nuôi, nó ươm, nó đánh bóng và……khi màn diễn sắp mở, nó thấy tay nào hợp, nó quết son phấn vào mặt, đẩy ngôi sao này ra…..diễn…tuồng.

    Điều không thể chối cãi được là, chúng nó thông minh, chúng nó giỏi và chúng nó yêu nước Mỹ. Cứ sau mỗi thời Tổng Thống, Hoa Kỳ lại tiến lên phía trước một bậc.

    Xăng rẻ nhất thế giời, nhà cửa rộng rãi nhất hành tinh, đồ ăn thức uống thoải mái (dân Mỹ đổ thực phẩm vào thùng rác nhiều hơn bỏ vào miệng).

    Trường lớp học hành miễn phí cho ngay cả các cháu cha vơ chú váo, không biết sanh ở đâu, thất nghiệp hiện đang xuống thấp kỷ lục 4%. Lãi xuất mua nhà, mua xe rẻ chưa từng thấy…v.v.

    Cho dễ hiểu:
    Trứng có trước hay gà?
    Chú Sam muốn uýnh Nhật trước hay vì Trân Châu cảng?

    Tổng Thống Bush muốn đập Sà Đam Hút Sên trước hay vì toà Tháp Đôi?
    Mỹ muốn đánh bom bắc Việt trước hay tại Việt Cộng uýnh tầu Ma Đốc?

    Và nay mai chuyện gì sẽ xẩy ra ở Biển Đông, chúng ta lại phải hỏi tiếp:
    Hoa Kỳ muốn……và ……muốn uýnh Tàu, triệt Việt Cộng trước hay tại Tàu hoặc Việt Cộng chơi tàu sân bay USS trước?

    Cái gì đã sờ được là của mình “theo lời Tông Tông Donald Trump”, thế nhưng, sờ mu rùa chính trị Mỹ khó hơn cả trúng độc đắc..
    Kính qúi Còm Sĩ! Cám ơn Mạc Chủ Nhiệm cùng BBT!

  10. Nhất Hướng says:

    Chị Mao Tốn Cơm.
    Xin bổ túc phần 5.
    Chữ Biên Giới trong lời phát biểu nên hiểu rộng hơn có thể không ám chỉ riêng Mexico mà cả nước Tàu Cọng. Nước Mỹ đã bắt đầu cứng rắn với Trung Cọng. Mục tiêu chính của tổng thống Donald Trump là hạ bệ nước Tàu nên đang tạo cớ để Cấm Vận Trung Cọng. sụp thì Việt Nam cọng sản phải sụp theo, các nhà đấu tranh dân chủ trong nước nên thầy tương lai xán lạn của mình.mà vui mừng có được tổng thống Donald Trump..
    .Càm ơn DCV đã đăng 2 bài viết ủng hộ tỷ phú Donald Trump của tôi.

Phản hồi