WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Donald Trump giành chiến thắng cuối cùng

15622198

Cuộc bỏ phiếu của các đại cử tri tại các bang kết thúc trong ngày 19 tháng 12 năm 2016.

Donald Trump đã dẫn 304 phiếu đại cử tri trước 227 của Hillary Clinton.

Chặng cuối cùng của cuộc bầu cử Mỹ đã hoàn tất! Game over!

Donald Trump chính thức trở thành Tổng thống 45 của nước Mỹ! Chỉ còn thủ tục nhậm chức vào ngày 20 tháng 1 năm 2017.

Xin chúc mừng ông, Mr. Donald Trump! Merry Christmas!

Rõ ràng những kẻ thua cuộc như cà cuống chết đến đít còn cay, cố bám víu lấy số phiếu phổ thông vượt trội của bà Hillary Clinton, cho rằng bà ta mới xứng đáng là Tổng thống Mỹ vì được đa số dân Mỹ lựa chọn.

Họ cố tình quên đi rằng, bà ta chỉ giành được đa số phiếu của dân chúng trong 20 tiểu bang và Washington DC, trong khi Donald Trump giành đa số phiếu dân chúng trong 30 tiểu bang còn lại. Số phiếu hơn 2 triệu mà Clinton vượt trội nằm trong một số tiểu bang đông dân như California, New York…

Nói đa số người Mỹ chọn Hillary Clinton là không chính xác, mà phải nói là đa số dân chúng trong đa số các tiểu bang của nước Mỹ đã chọn Donald Trump!

Chính vì thế Donald Trump đã giành được 306 đại cử tri trước 232 đại cử tri của Hillary Clinton. Và đó cũng là luật bầu cử của nước Mỹ mà Hiến pháp xác định suốt từ ngày lập nước.

Nhưng kẻ thua cuộc mà có tính tiểu nhân thì thường hằn học và nổi loạn. Cả đảng Dân Chủ và Hillary Clinton, mặc dù đã thừa nhận thất bại trước Donald Trump trong đêm bầu cử, vẫn tìm mọi cách phá rối. Từ việc đòi tái kiểm phiếu, đến việc tung tin có chủ ý rằng tin tặc Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử để giúp Donald Trump chiến thắng, trong khi không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy tin tặc Nga đã “hack” được hệ thống bầu cử quốc gia.

Truyền thông liberal và thiên tả từng đự đoán chắc chắn thắng lợi thuộc về HIllary vẫn chưa hết cay cú, tiếp tục phụ hoạ, gây áp lực trong dư luận với hy vọng lật ngược ván cờ trong cuộc bỏ phiếu thông qua của các đại cử trí trong ngày 19/12. Họ ráo riết vận động sự phản trắc của các đảng viên đảng Cộng Hoà, để họ bất chấp ý nguyện của cử tri, không bỏ phiếu cho Donald Trump.

Nhưng như tôi đã từng viết trước đó, tôi tin rằng đa số các đại cử tri ý thức được trách nhiệm của mình, tôn trọng ý nguyện của cử tri, tôn trọng luật chơi dân chủ, tức là tôn trọng Hiến pháp.

Việc bỏ phiếu thông qua kết quả bầu cử ngày 8 tháng 11/2016 của các đại cử tri trong ngày 19/12/2016 là thắng lợi của các giá trị dân chủ được Hiến pháp Mỹ bảo hộ trên 200 năm nay.

Một lời nhắn cho bên thua cuộc: Hãy can đảm biết nhìn nhận thất bại như những người đàng hoàng, quân tử. Các hành vi đốt phá vi phạm luật pháp của các vị đã quá đủ! Giờ đây là lúc đòi hỏi sự đoàn kết, tạo cơ hội cho tân Tổng thống thực hiện chính sách phát triển kinh tế và củng cố tiềm năng của nước Mỹ chứ không phải thái độ chia rẽ, phá hoại.

Sau 4 năm nữa, năm 2020, một cuộc tranh đua khác sẽ lại tiếp diễn, Donald Trump có thể được ghi nhận như một nhà lãnh đạo đáng tự hào, nhưng cũng có thể bị chỉ trích như là vị Tổng thống tệ hại, tuỳ theo mức độ thành công hay thất bại của ông trong nhiệm kỳ này.

Nếu tài giỏi, có năng lực, xin mời các vị ra trường đấu! Luật lệ bầu cử vẫn thế, không thay đổi!

 Lê Diễn Đức

39 Phản hồi cho “Donald Trump giành chiến thắng cuối cùng”

  1. Nguyễn Văn says:

    Lần theo mê-lộ có đường hầm của Hệ Thống Tiền Tệ Mỹ
    Bài của B.S. Nguyễn
    Bài này được viết đã lâu, thời ông Greenspan, nv xin phép trích đăng lại nguyên văn để bạn đọc tham khảo. Thành thật cảm ơn bác sĩ Nguyễn và BBT danchimviet.info.

    nv

    ———-

    (tiếp phần 2/3)

    III- Tân hydra chào đời.

    H- : Tai sao có Luật đó?
    Đ-: Vì năm 1907 xẩy ra một cuộc “Kinh Khủng Tài Chánh” (a Financial Panic) nên năm 1908 T.T.Theodore Roosevelt (1901-1909), vị T.T. thứ 26 của Mỹ cho thành lập cái National Monetary Commission để chỉnh đốn vấn đề tài chánh. Chủ tịch của Commission đó là Ông Nghị Sĩ Nelson Aldrich (bên ngoại của David Rockefeller Sr.). Ông Aldrich dẫn cả commission đi tour sang Âu-châu để nghiên cứu trong vòng hai năm. Rồi khi trở về, Ông lập lên, một cách hòan tòan bí mật, một nhóm bị gọi là “The First Name Club” vì cấm triệt để không được nhắc tới Last Name để cho đầy tớ và người làm, dù có nghe trộm được cũng không biết là ai, để nói lại cho người ngoài và báo chí biết là có những ai. Nhóm đó gồm có một số người được chọn lọc rất cẩn thận trong giới tài chánh và ngân hàng. Trong số đó người sẽ đóng vai quan trọng nhất là Ông Paul Warburg (1868-1932) người gốc Đức di cư sang Mỹ năm 1904, được quốc tịch Mỹ năm 1911, và là thành viên của ngân hàng Kuhn, Loeb and Company Bankers ở New york (thuộc vào tài sản của Rothschild).

    “First Name Club” được triệu tập đến một hòn đảo nhỏ bé, riêng biệt và vắng vẻ có tên là đảo Jekyll Island, ở Georgia, họp trong chín ngày liên tiếp, để viết một dự luật cải tổ hệ thống nhà bank và luật pháp tiền tệ (the banking and currency legislation) sẽ trình cho Congress.

    H-: Trong dự luật có cái gì là đặc biệt?
    Đ-: Có rất nhiều cái đặc biệt. Trước hết là cái tên: vì dân đã quá ghét, nên phải tránh cho kỳ được cụm-từ “Central Bank “ rồi phải làm sao cho dân tưởng rằng cơ quan này là của chánh phủ, do nhân viên chánh phủ điều khiển vì vậy mà có danh từ “Federal” và “Reserve“ (chớ không phải là Central Bank) và có Governing Board mà ông chủ tịch là do T.T. bổ nhiệm, và trong đó có hai nhân viên chánh phủ, mà trong thực tế thì Governing Board không có điều khiển được chánh sách của cơ quan. Rồi phải dùng những danh từ mờ ám khó hiểu để che giấu thực ý: như trong Lời Mở Đầu (Preamble) của dự luật nói: Mục đích của luật là để cho FED có thể “cung cấp một thứ tiền co dãn” (to furnish an elastic currency) nghĩa là gì?

    Trong thực tế nghĩa là tiền mà nhà bank đã có thì nhà bank có thể, tùy nghi, thổi phồng lên. Rồi như danh từ “tái chiết khấu” (rediscounting) nghĩa là gì? Trong thực tế nghĩa là: một kỹ thuật cho phép nhà bank dùng để tăng gia tiền hiện có trong quỹ của nó, bằng cách cho vay thêm mà không cần chờ cho tới khi các loan trước hết hạn. Kết quả là Luật cho phép một nhà bank trung ương tư (a private central bank) tạo ra tiền từ chỗ không có gì hết (create money out of nothing) rồi cho chánh phủ vay số tiền đó để lấy lời và kiểm soát sự cung cấp tiền cho quốc gia bằng cách bơm phòng nó lên hay hút bớt nó xuống tùy theo ý muốn (control the national money supply, expanding or contracting it at will.)
    H-: Thế mà không có Ông Nghị sĩ hay Dân biểu nào thấy sao?
    Đ-: Có chớ. Một số thấy và la làng lên. Như ở Hạ Viện Dân Biểu Charles Lindbergh Sr. (bố của phi công trứ danh Lindbergh) nói: ”Luật tạo ra FED là một cái tội pháp luật tệ hại nhứt của mọi thời đại Hệ thống tài chánh đã bị lật lại cho một nhóm ngừơi chỉ có biết lợi dụng Hệ thống là của tư-nhân, được hướng dẫn về mục tiêu duy nhứt là lấy cho được những cái lợi tối đa từ việc sử dụng tiền của người khác.”

    Và cũng còn một số dân biểu và nghị sĩ khác nữa la làng lên nhưng họ không đủ để đánh bại số dân biểu và nghị sĩ đã bị mua chuộc, đúng như lời của một người trong nhóm Rothschild ở London nói với một hội-viên của nhà bank ở New York ngày 25-6-1863 rằng: “Số nhỏ người hiểu cái hệ thống là gì, thì, hoặc là vì thấy có lợi cho mình, hoặc là vì đã tùy thuộc vào những ân huệ đang được hưởng, nên sẽ không có sự chống đối từ những hạng người đó. Còn nhóm đa số người không có đủ trí khôn để hiểu, thì sẽ chịu cái gánh nặng mà không than phiền”.

    Bởi vậy cho nên ngày 18-9-1913, dự luật được Hạ Viện chấp thuận với 287 phiếu thuận và 85 phiếu chống, rồi lên Thượng Viện thì ngày 19-12-1913, dự luật được chấp thuận với nhiều sửa đổi bằng 54 phiếu thuận và 34 phiếu chống. Đến đây lại có một việc lạ nhứt chưa bao giờ xẩy ra trong lịch sử của HCQHK, là trong cái bản văn của dự luật ở Hạ Viện có cho tới 40 điểm mà Thượng Viên không đồng ý nên đã sửa lại. Thì sau khi Thượng Viện biểu quyết, hai Viện phải ngồi chung lại để sửa lại sao cho cả hai bên đều đồng ý. Thế mà việc đó được thực hiện chỉ có trong một weekend. Cho nên ngày Thứ Hai 22-12-1913 dự luật được biểu quyết ở Hạ Viện với 282 phiếu thuận và 60 phiếu chống rồi cùng ngày, sang Thượng Viện được chấp thuận luôn với 43 phiếu thuận và 23 phiếu chống. Và T.T. Woodrow Wilson (1913-1921), vị T.T.thứ 28 của Mỹ ký thành Luật ngày hôm sau Thứ Ba 23-12-1913.

    Tất cả những việc ấy xẩy ra một cách hết sức mau lẹ và trái ngược với tục lệ và truyền thống của Quốc Hội và của Chánh Phủ Mỹ là không bao giờ Lập Pháp Congress (Thượng và Hạ Viện) thảo luận và biểu quyết một Dự Luật vào lúc gần Noel, để cho Congress “recess” (thường thường là kể từ 15, 17 Dec.) và các Nghị Sĩ và Dân Biểu về quê của mình ăn mừng Christmas và New Year, và không bao giờ Hành Pháp (Chánh Phủ) ký một Đạo Luật vào Noel để cho T.T. về nhà riêng hay “ranch” của mình ăn mừng Christmas và New Year. Thế mà kỳ này Thượng Viên hợp lại, thảo luận, và biểu quyết ngày Thứ Sáu 19 Dec. Rồi cả hai viện làm việc với nhau weekend 20-21 Dec, để ngày Thứ Hai 22-Dec cả hai viện, hợp lại, thảo luận và biểu quyết dự luật, và ngày Thứ Ba 23 Dec. T.T. ký thành Luật.

    Dân Biểu Lindbergh nói ở Hạ Viện: “Dự luật này thành lập cái “trust” khổng lồ nhất trên thế giới. Khi mà T.T. ký cái dự luật này (thành Luật), thì cái chánh phủ vô hình của Mãnh Lực Tiền Tệ sẽ được hợp-pháp-hóa. Dân chúng có thể không biết chuyện đó ngay, nhưng mà rồi sự biết được chuyện chỉ được dời lại vài năm sau mà thôi”. Trong lúc đó thì báo chí (đã ở trong tay của “Mãnh Lưc Tiền Tệ”) thì ca tụng hết lời. Báo New York Times viết bằng chữ lớn ở trang đầu: “Tổng Thống Wilson ký Dự Luật Tiền Tệ Sự phồn thịnh được tự do và sẽ giúp mọi giai cấp.

    H-: Thế là con hydra được khai sanh là đứa con hợp pháp của HCQHK để lớn lên với đất nước?
    Đ-: Hay đúng hơn thì phải nói “để lớn lên với đứa em song thai”.
    H-: Nói gì lạ vậy, đứa em song-thai nào?
    Đ-: Khi nhóm của Nghị Sĩ Nelson Aldrich có Ông Paul Warburg chuẩn bị viết dự luật FED để trình cho Congress, họ đã tiên đóan rằng với sự áp dụng luật này thì CPLB sẽ mắc nợ FED càng ngày càng nhiều nên phải tím cách làm sao cho phép chánh phủ đánh thuế vào dân để có tiền trả nợ cho FED thì họ kèm theo dự luật FED một Tu-Chỉnh Hiến Pháp (là the Sixteenth Amendment) cho phép CPLB đánh thuế income tax vào dân. Lúc ấy bản văn của Tu-Chỉnh chỉ có một trang giấy và nguyên Bộ Luật về thuế má chỉ có 14 trang mà bây giờ thì nó dày đến 17,000 trang, cũng như nợ của chánh phủ do FED gây ra lớn lên từ số không cho tới bây giờ là $8.5 trillion.
    H-: Bộ trước đó dân không phải đóng income tax cho CPLB sao?
    Đ-: Không, trước 1913, dân chỉ đóng thuế income cho Tiểu Bang của mình mà thôi.
    H-: Đã được hợp-pháp-hóa rồi, con hydra còn phá phách gì nữa không?
    Đ-: Nói là phá phách thì không hẳn là phá phách, nhưng khi được hợp-pháp-hóa rồi thì FED hoạt động tích cực hơn, nên gây tai nạn cho dân.
    H-: Tai nạn gì?
    Đ-: Cuộc Đại Khủng Hoảng (The Great Depression) năm 1930.
    H-: Bằng cách nào?
    Đ-: Bằng cách tạo ra tiền “out of nothing” qua trò ảo-thuật “loan”. Để khuyến khích dân vay tiền, nên FED hạ thấp bách phân lời (% interest) thì dân ùn ùn vay loan và loan để có tiền tiêu xài thả ga. Thì nhà bank thảy vào nền kinh tế quốc gia một số tiền khổng lồ, tạo ra một cuộc lạm phát (inflation). Rồi nói là để kềm hãm sự lạm phát, thì lại xiết chặt việc cung cấp tiền, thu hồi các loan đã phát ra, không cho vay loan mới, thì dân thiếu nợ phải vội vàng bán nhà cửa ruộng đất để trả nợ, nên những người có liên hệ với “Mãnh Lực Tiền Tệ (Monetary Power) có tiền mua những bất động sản ấy với giá rẻ mạt. Còn con cháu những người thiếu nợ thì trở nên vô gia cư vô nghề nghiệp đi lang thang thất thểu ngoài đường như hồi Mỹ còn là 13 thuộc địa dưới thời các vua George II và vua George III, trước ngày Cách Mạng Mỹ (American Revolution) năm 1774. Nhưng nhờ chánh sách “New Deal” của T.T.Franklin D.Roosevelt (1933-1945) vị T.T. thứ 32 của Mỹ, và việc lập lên cái FDIC (Federal Deposit Insurance Corporation) mà tình thế trở lại yên ổn. Giáo sư Milton Friedman, Nobel Prize về kinh tế, viết: “Nhứt định là FED đã gây ra cuộc Đại Khủng Hoảng vì thu rút lại một phần ba (1/3) số tiền đang lưu hành từ năm 1929 tới năm 1930”.

    Còn Ông Louis T. McFadden Chủ tịch The House Banking and Currency Commttee, thì nói: “Cuộc khủng hoảng không phải là bất ngờ ngẫu nhiên mà là một việc được trù liệu rất cẩn thận … Những chủ nhà bank quốc tế tìm cách đem đến đây sự thất vọng để rồi họ có thể trở thành nhưng kẻ ra lệnh cho tất cả chúng ta”

    H-: Thế rồi kể từ đó không có Ông T.T. nào dám đụng tới FED nữa?
    Đ-: Có chớ, T.T. John F. Kennedy, (1961-1963) vị T.T. thứ 35 của Mỹ. Ngày 4-6-1963 T.T. Kennedy ký một Hành Pháp Lệnh (an Executive Order số 11110) cho phép CPLB phát hành tiền mà không phải qua FED bằng cách cho phép Bộ Tài Chành The Treasury phát hành những giấy chứng nhận bạc đối với mọi thoi bạc, bạc, hay là mọi dollar dựa trên bản vị bạc của Bộ (the power to issue silver certificates against any silver bullion, silver or standard silver dollars in the Treasury) Nghĩa là một khi Bộ Tài Chánh có trong kho một ounce bạc nào, thì Bộ có quyền phát hành ra một giấy bạc để lưu hành trong nền kinh tế. Như vậy T.T.Kennedy đã tung ra $4.3 tỷ dollars cho lưu hành. Thì FED bank của New York sẽ phá sản, vì dân chúng biết rằng các giấy chứng nhận bạc (silver certificates) của Chánh Phủ được bạc yểm trợ (backed by silver) chớ giấy bạc của FED (Federal Reserve Notes) không có cái gì yểm trợ hết. Lệnh số 11110 nói trên còn giúp chánh phủ trả hết nợ của mình mà không phải qua FED để trả tiền lời, do FED tạo ra tiền out of nothing. Tức là trên thực tế Lệnh sô 11110 cho CPLB quyền tạo ra tiền của mình có bạc yểm trợ, đúng theo Điều I, Phần 8 của Hiến Pháp Hoa Kỳ.

    Năm tháng sau, ngày 22-11-1963, T.T.Kennedy bị tên Lee Harvey Oswald ám sát và tên này hai ngày sau bị Jack Ruby (Rubenstein) giết chết trong Dallas Police Station.
    H-: Như thế thì phải chăng là một nhóm tài phiệt cai trị xứ này vì người ta hay nói: “Ai nắm được tiền là nắm được quyền” phải không?
    Đ-: Tôi không dám trả lời là phải hay là không (yes or no) vì tôi không đọc được sách nào nói rõ là đã có một tòa án nào kết án một người nào trong giới Mãnh Lực Tiền Tệ (the Monetary Power) hay một vị nào trong nhóm những Nam Tước Trộm Cắp (the Robber Barons) về tội dùng tiền của mình mua được quyền thế. Cho nên tôi xin để cho quý bạn đọc mỗi người kết luận theo ý kiến của mình.

    Tôi chỉ xin phép nhắc lại lời nói của Ông Nathan Rothschild hồi năm 1838: “Để cho tôi phát hành và kiểm soát tiền của một quốc gia, thì tôi cóc cần biết ai viết luật pháp”, và tôi cũng xin phép nhắc lại số phận của những vị Tổng Thống đã có gan dám chặt đầu con hydra tiền tệ: T.T.Andrew Jackson bị mưu sát, T.T.Abraham Lincoln và T.T.John F.Kennedy bị ám sát.

    Tài liệu được tham khảo:

    The Web of Debt by Ellen Hodgson Brown, nxb Third Millennium, Baton Rouge, 2007 http://www.webofdebt.com
    The Secrets of the Federal Reserve by Eustace Mullins nxb Bankers Research Institute Staunton, 1993
    Modern Money Mechanics published by the Federal Reserve Bank of Chicago

    The Federal Reserve is a privately owned corporation by Thomas D. Schauf.

  2. Nguyễn Văn says:

    Lần theo mê-lộ có đường hầm của Hệ Thống Tiền Tệ Mỹ
    Bài của B.S. Nguyễn
    Bài này được viết đã lâu, thời ông Greenspan, nv xin phép trích đăng lại nguyên văn để bạn đọc tham khảo. Thành thật cảm ơn bác sĩ Nguyễn và BBT danchimviet.info.

    nv

    ———-

    (tiếp phần 1/3)

    II- Một chút lịch sử.

    H-: Từ đâu, tại sao, và từ hồi nào mới có cái quái thai đó?
    Đ-: Anh nói là “quái thai” thì cũng đúng, nhưng học giả Mỹ thường ví FED như một con “Hydra”. Theo từ-điển Hydra là một con rắn có chín đầu (trong thần thoại) hễ chặt đầu này thì nó mọc đầu khác, và nó có nhiều cái vòi (tentacles) rất dài để bắt mồi từ xa. FED (con hydra dưới hình thức hiện tại) sanh ra nhờ cái Federal Reserve Act năm 1913 do Tổng Thống Woodrow Wilson ký (về sau ông hối tiếc). Còn từ đâu và tại sao có nó, thì phải xem lại hết cái lịch sử của HCQHK vì trong dĩ vãng nó cũng đã bị chặt đầu nhiều lần, mỗi lần lại sống lại với một tên khác.
    H-: Anh có thể tóm tắt cho chúng tôi biết một chút không?
    Đ-: Tôi sẽ cố gắng tóm lược tối đa một câu chuyện dài mấy thế kỷ và chiếm vài trăm trang trong mỗi sách nói đến chuyện ấy mà tôi có dịp đọc.

    Ở trung học chúng ta học trong sách rằng HCQHK hồi xưa là 13 thuộc địa của Anh-quốc. Đến năm 1774, để phản đối việc mẫu-quốc Anh đánh thuế vào trà (tea tax) một buổi tiệc trà được tổ chức ở Boston (Boston Tea Party). Trong dịp đó một số người Mỹ giả làm người Da-đỏ nhảy lên tàu chở trà và vất các thùng trà xuống biển. Bị chánh quyền cai trị đàn áp, những đoàn dân quân được thành lập để chống trả lại, và Ông Benjamin Franklin triệu tập một Hội Nghị gọi là Congress ở Philadelphia để đưa ra “Bản Tuyên Ngôn Quyền Của Người Mỹ Có Đóng Thuế” (Delaration des Droits du Contribuable Americain) năm 1774. Sau đó, với sự chiến thắng của đoàn dân quân của Massachusetts, Congress cho ra Bản Tuyên Ngôn Độc Lâp (Déclaration d’Indépendance ngày 4-7-1776.) Rồi dưới sự chỉ huy của Tướng George Washington, quân Mỹ đánh thắng quân Anh dưới quyền Tướng Cornallis ở Georgetown năm 1781, và theo Hòa Ước Versailles năm 1785 Anh-Quốc công nhận cho HCQHK độc lập.

    Nhưng sau này một số học giả, sau khi đọc kỹ lại những tác phẩm của chính ông Benjamin Franklin viết hồi thời ấy, mới thấy là sự thật phức tạp hơn nhiều.

    1-Vì không có tiền vàng hay bạc, nên kể từ năm 1691, các thuộc địa của Anh trên đất Mỹ phát hành tiền giấy gọi là “Colonial Scrip” để trả lương cho công chức và để cho dân xài trong việc mua bán trao đổi hàng hóa trả tiền công v.v. Mà người chủ nhà in lại chính là Ông Benjamin Franklin, người làm việc cho dân, vì dân, không tìm cái lời cái lợi trong việc in giấy bạc nên chỉ phát hành đúng theo nhu cầu, cần bao nhiêu thì phát hành bấy nhiêu, nên không cần lấy thuế của dân để chánh phủ có tiền, mà không tạo ra sự lạm phát (inflation) hay sự kém phát (deflation) nên giá vật và giá công (product and service) vẫn được đều hòa và thăng bằng, nhờ vậy mà các thuộc địa trở nên rất phồn thịnh, không có thất nghiệp, không có ăn mày, trong lúc mà ở London của mẫu-quốc ngoài đường có đầy ăn mày và người đi lang thang lêu lổng (The streets are covered with beggars and tramps). Thì các chủ nhà bank Anh (the British bankers) lobby triều đình, nên năm 1751, vua George II ra lệnh cấm các thuộc địa phát hành tiền giấy, mà phải dùng tiền “coins” của mẩu-quốc (do các nhà bank Anh đã hợp thành một thể dưới tên là Bank of England phát hành). Vua George III kế vị vua cha từ năm 1752 giữ nguyên lệnh ấy. Thì các thuộc địa bị ảnh hưởng tai hại. Vì thiếu tiền coins (do mẫu quốc siết để tạo sự kém phát deflation), người làm ruộng hay trồng tỉa không có đủ tiền mướn người làm nên lúa không ai gặt, trái không ai hái. Người có hãng xưởng không đủ tiền mướn thợ, hàng hóa không được sản xuất. Cả dân trong một vùng đất rộng lớn của 13 thuộc địa bị nghèo đói không gia đình nào không bị ảnh hưởng, nên họ đứng lên chống đối chánh quyền và đó là nguyên do sâu xa của cuộc Cách Mạng Mỹ năm 1774. Cái ”Boston Tea Party” chỉ là giọt nước làm tràn cái bình.

    2- Việc đầu tiên Congress làm là phát hành tiền giấy được gọi là “the Continental” dưới hình thức IOU (I owe you.) nghĩa là giấy nợ mà Chánh Phủ Cách Mạng cam kết sẽ trả lại bằng tiền coins (vàng hay bạc) sau này. Lối chừng 200 triệu dollars dưới hình thức “continental scrip” được phát hành để chi phí cho cuộc chiến giành độc lập. Thì mẫu quốc phản ứng bằng cách in tiền giả để đổ ào ạt vào thị trường các thuộc địa, gây ra môt cuộc đại-lạm-phát, làm cho đến ngày độc lập tiền “the Continental” hầu như không còn giá trị gì hết. Thế là mẫu-quốc thua trên chiến trường, nhưng thắng trên mặt trận kinh tế (dính liền với tài chánh).

    3- Vì thấy tiền Continental gần như không còn giá trị, nên các nhà “Quốc Phụ Lập Quốc (the Founding Fathers), không còn tin tưởng nơi giấy bạc, nên trong Hiến Pháp được viết ra, các ngài không nói tới tiền giấy mà ghi rằng Congress có quyền “coin money” (thay vì “create money”) và có quyền vay tiền dựa trên uy tín của chánh phủ (“and to borrow money on the credit of the United States”). Thì các nhà bank của mẫu-quốc Anh cũ, là các ngân hàng Anh quốc tư nhân; xâm nhập vào HCQHK tạo dựng US Bank theo mẫu của England Bank. Mà England Bank từ thời thành lập cho đến ngày hôm nay là do các nhóm tài phiệt tư nhân gốc gác Hòa-Lan (Amsterdam) nắm và chính các nhóm này xâm nhập vào hệ thống US Bank, khai thác lỗ hở to tát đó (the enormous loophole) mà nói rằng chiếu theo Hiến Pháp chánh phủ chỉ có quyền phát hành coins, và nhà bank có quyền phát hành tiền giấy. Vì tiền coins thì cồng kềng và quá nặng khi cần tới nhiều, nên nhà bank in giấy cam két sẽ trả lại đúng số coins (bằng vàng hay bạc) ghi trên giấy, thì dân chấp nhận coi những giấy ấy như là tiền.

    4- Rồi với thời gian qua, các nhà bank để ý rằng rất ít người trở lại nhà bank để đòi lấy lại đồng tiền coins. Trung bình hằng năm chỉ có độ 10% người làm việc đó, còn 90% người còn lại thì không bao giờ thấy đến đòi lấy lại tiền coins. Thì nhà bank nghĩ rằng mình có thể phát hành thêm 90% nữa mà không sao. Đó là nguồn gốc của cái gọi là “fractional reserve” dẫn tới việc phát hành tiền ma.

    5- Tổng Thống Thomas Jefferson (1801-1809) vị T.T. thứ ba của Mỹ thấy cái nguy hại cho đất nước và gọi liên đòan các nhà bank (the banking cartel) là ”một con quái vật ăn thịt ngưởi có cái đầu của con hydra” và Ông nói rằng “Nếu dân Mỹ để cho nhà bank kiểm soát việc phát hành tiền tệ của mình, thì trước hết bằng sự lạm phát (inflation) rồi bằng sự kém phát (deflation) các nhà bank và các công ty (corrporations) sẽ phát triển và tước đoạt hết tài sản của dân, thì con cháu chúng ta sẽ thức dậy vô gia-cư, trên cái lục địa mà cha mẹ của chúng đã chiếm được.” Nên năm 1811 Congress không chấp nhận tái bản cho đặc quyền (renew the charter) cho First U.S.Bank. Thì chiến tranh với Anh quốc (the War of 1812) bùng nổ. Chiến tranh đưa quốc gia đến sự lạm phát (inflation) và nợ nần (debt). Vì những lý do đó, Tổng Thống James Madison (1809-1817) vị T.T. thứ tư của Mỹ, phải ký một đặc quyền 20 năm (a twenty year charter) cho Second Bank of The United States vào năm 1816.

    6- Tổng Thống Andrew Jacksaon (1829-1837) vị T.T. thứ 7 của Mỹ veto dự luật của Congress cho phép tiếp tục ban đặc quyền cho Second Bank of the United States. Trong bản veto Ông viết: ”Không có cái gì nguy hại cho sự tự do và độc lập của chúng ta hơn là khi mà hệ thống nhà bank nằm trong tay của người ngoại quốc. Kiểm soát tiền tệ của chúng ta, lấy tiền của dân ta, và bắt giữ cả ngàn công dân của chúng ta phải lệ thuộc, thì còn đáng sợ hơn và nguy hiểm hơn là một thủy binh hay một quân đội của địch”.

    Nhưng Ông cũng biết cái veto chỉ là bước đầu của cuộc chiến với nhà bank nên Ông nói: “Con hydra của sự đồi bại mới bị chận lại chớ chưa chết”. Ông ra lệnh cho Ông Tổng Trưởng Tài Chánh (Treasury Secretary) mới của Ông, chuyển hết tiền deposits của chánh phủ từ Second US Bank qua các nhà bank của Tiểu Bang (state banks) thì ông này từ chối không làm. Ông T.T. cách chức ông ấy, và bổ nhiệm một người khác Ông này cũng từ chối không làm thì T.T. Jackson bổ nhiệm người thứ ba, Ông này thi hành lệnh nên T.T. Jackson vui mứng mà nói: “Tôi đã trói được con quái vật rồi” Nhưng ông chủ nhà Bank, lobby được Senate không chấp thuận người được Tổng Thống bổ nhiệm và gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế với việc siết chặt sự cung cấp tiền, để tạo ra một sự kém phát (deflation) bằng cách hồi (call in) các “loan” cũ, không cho thêm “loan” mới, nên một sự hoảng hốt tài chánh (a financial panic) xẩy ra trong dân chúng, thì báo chí lại đổ tội vào đầu Tổng Thống Jackson. Nhưng may thay Ông Governor của Pennsylvania (là nơi có trụ sở của nhà bank) xuất hiện để ủng hộ T. T. Jackson và phê bình nhà bank rất gắt gao và kế hoạch làm lũng đọan kinh tế của nhà bank bị phơi bày trước công chúng.

    Cho nên đến tháng 4- 1834 Hạ Viện (House of Representatives) với 134 phiếu thuận và 82 phiếu chống, đã hủy bỏ việc tái bản đặc quyền (rechartering) cho Second U.S.Bank. Đến tháng 1- 1835 thì T.T. Jackson trả được hết các nợ của chánh phủ. Rồi ngày 30-1- 1835, khi T.T. Jackson đến Capitol để dự tang lễ của Dân-biểu Warren R. Davis của South Carolina thì ông bị mưu sát bởi một tên thợ sơn “điên”(?) núp trong rotunda cách Ông có sáu feet bắn hai phát đều trật. Nhưng sau khi T.T. Jackson đóng cửa nhà bank trung ương (Central Bank) thì tiền giấy được dùng là những banknotes của của các nhà banks tư của các Tiểu Bang, hứa sẽ trả lại bằng vàng hay bạc chớ không phải là tiền của quốc gia (national currency).

    7- Sau T.T. Jackson, ông tổng thống dám đánh con hydra tiền tệ là T.T. Abraham Lincoln (1861-1865), vị T.T. thứ 16 của Mỹ. Liền sau khi Ông đắc cử và trước khi Ông nhậm chức thì Nội Chiến Nam-Bắc (The Civil War) bùng nổ (1860) vì vấn đề “Nô-lệ” (Slavery). Các nhà bank của vùng Đông (tức là thuộc về Union) đề nghị cho chánh phủ vay $150 triệu với bách phân lời quá nặng từ 24 tới 26%. T. T. Lincoln từ chối và quyết định chánh phủ sẽ in tiền lấy. Tiền in ra có tên chính thức là “United Note’ nhưng dân chúng quen gọi là “Greenback” vì phía sau in bằng mực màu xanh lá cây. Tiền được quan niệm không phải là một giấy nợ (IOU) với cam kết trả lại bằng vàng hay bạc, mà là một tờ giấy chứng nhận công lao cho xã hội. Công lao sản xuất (product) từ lúa gạo, trái cây cho tới vải sồ và vật dụng, công lao dịch vụ (service) từ thợ, cai, đến giám đốc, công lao bảo vệ an ninh trật tự, và gìn giữ đất nước, từ lính cảnh sát đến lính và quan trong quân đội, công lao điều khiển bộ máy cai trị, từ thư ký đến giám đốc đến nguyên thủ quốc gia. Lãnh lương là lãnh giấy chứng nhận công lao, để mua thức ăn đồ dùng là trao giấy chứng nhận công lao của mình để nhận lấy món hàng được sản xuất với công lao tương đương của người bán.

    Vì tiền được in ra vừa đúng nhu cầu của dân, cho dân, và vì dân, chớ không phải cho hay vì tư lợi nào hết, cũng như hồi thời Ông Benjamin Franklin lúc Hoa kỳ còn là 13 thuôc địa phồn thịnh, nên trong có bốn năm tại chức mà ngoài việc chiến thắng lọan Miền Nam được Anh giúp tiền, và việc giải phóng bốn triệu người nô lệ, T.T. Lincoln đã thực hiện cho nước Mỹ những công tác vĩ đại như: xây dựng và võ trang một quân đội lớn nhứt thế giới lúc bấy giờ, biến Hoa-kỳ thành một nước kỹ-nghệ khổng lồ (industrial giant), kỹ nghệ thép (steel industry) được thành lập, một hệ thống hỏa-xa xuyên lục-địa được xây dựng, Bộ Canh Nông được thành lập để thúc đẩy việc chế tạo máy và dụng cụ làm ruộng rẻ tiền, một hệ thống đại học miễn phí được thành lập nhờ Land Grant College System, lập lên những bộ máy hành chánh cho các vùng Miền Tây, tăng mức sản xuất lao động (labor productivity) lên từ 50 đến 75 %. Tất cả những việc ấy thực hiện được là nhờ có một việc rất giản dị là chính chánh phủ phát hành tiền. Tức là cái đầu của con hydra tiền tệ đã bị T.T.Lincoln chặt.

    Nhưng đến ngày 14-4-1865, thì một kịch-sĩ tên là John Wilkes Booth ám sát T.T. Lincoln trong lúc Ông đang xem tuồng hát Our American Cousin trong rạp hát Ford’s Theatre ở Washington. Thế là con hydra lại có cơ mọc đầu lại. Và đầu nó mọc lại thật, vì dân vẫn thích có tiền vàng nên tiền greenback mất giá dần dần đối với đồng tiền dollar vàng. Thì các nhà bank phát hành banknotes bảo đảm trả lại bằng vàng. Dân chúng tin nên dùng những banknotes đó như tiền thật, cho tới năm 1913 thì một con hydra mới xuất hiện nhờ luật Federal Reserve Act 1913.
    (mời đọc tiếp phần 3/3)

    • tonydo says:

      Hay qúa, xin quan bác Nguyễn Văn cho đăng tiếp phần thứ ba!
      Vốn lười biếng, mặc dù rất thích tiền, nhưng chẳng mấy khi chịu bỏ thời giờ ra ngắm nghía chúng.

      Nhờ bác “nhắc khéo” em vội vào thăm bác Gú Gồ đề coi con mắt nhìn ra từ Kim Tự Tháp có ý nghĩa gì. May mắn em còn đếm được Kim Tự Tháp ngừng ngay ở tầng 13 và trên tờ 1 đô còn có tới nhiều số 13 bác ạ:

      13 thuộc địa đầu tiên
      13 người ký Tuyên ngôn độc lập
      13 sọc trên lá cờ
      13 Phiên bản cuối cùng của Đại Ấn được đệ trình vào ngày 13 tháng 6

      13 bậc Kim tự Tháp.
      13 chữ cái trong các dòng chữ Latin
      13 ngôi sao trên đầu con Đại bàng.
      13 vạch trên chiếc khiên

      13 chiếc lá trên cành ô liu
      13 quả ô liu (nhìn kỹ) và 13 mũi tên
      Và ít được biết hơn là Lần sửa đổi thứ 13

      Kính quan bác!

  3. Nguyễn Văn says:

    Lần theo mê-lộ có đường hầm của Hệ Thống Tiền Tệ Mỹ
    Bài của B.S. Nguyễn
    Bài này được viết đã lâu, thời ông Greenspan, nv xin phép trích đăng lại nguyên văn để bạn đọc tham khảo. Thành thật cảm ơn bác sĩ Nguyễn và BBT danchimviet.info.

    nv

    ———-

    Lời nói đầu: Cả năm qua báo chí Mỹ thường hay nói tới việc mất giá của đồng dollar, tới việc mắc nợ của chánh phủ Mỹ, rồi hay nhắc tới Federal Reserve, và tới tên của Ông Greenspan. Tôi không có học ÉcoPo của Pháp, không có học MBA của Mỹ nên mù tịt. Nhưng vì tò mò muốn hiểu biết, nên tôi đã cố gắng tìm tòi, học hỏi đó đây. Thì mới thấy rằng vấn đề tiền tệ của Mỹ là cả một mê-lộ có đường hầm, (un vrai labyrinthe avec des souterrains) một con đường máng dện chằng chịt mà nếu đi không có bản chỉ dẫn thì sẽ dễ bị lạc.

    Rồi tôi nghĩ rằng trong số độc giả của Y Tế Nguyệt San chắc cũng có một ít bạn đọc mù tịt như tôi, nhưng không có thì giờ để nghiên cứu đó đây như tôi, nên tôi viết bài này tóm lược và giản-dị -hóa tối đa một vấn đề vô cùng phức tạp đã kéo dài theo lịch sử của Hoa-kỳ, để giúp phần nào các bạn ấy hiểu sơ sơ vấn đề về đồng dollar là một thực thể mà mình phải đốí phó hằng ngày. Tôi sẽ dùng phương pháp hỏi và đáp (H & Đ) để dẫn đường quý bạn đi trên mê lộ và trong đường hầm ấy.

    Tôi xin lưu ý quý bạn: Vì trong bài có vài ba cụm-từ được nhắc đi nhắc lại nhiều lần nên tôi sẽ viết tắt các cụm từ ấy như sau: FED là Federal Reserve, CPLB là Chánh Phủ Liên Bang, HCQHK là Hiệp Chủng Quốc Hoa-Kỳ USA và T.T. là Tổng Thống.

    I- Tạo ra tiền (create money).

    H-: Dollar là tiền chính thức của HCQHK. Vậy ở bên Mỹ cơ quan nào có quyền phát hành dollar?
    Đ-: Câu trả lời tự nhiên và thông thường mà cũng hợp lý là Bộ Tài Chánh của CPLB. Nhưng trên thực tế thì không hẳn như vậy. Bộ Tài Chánh của CPLB chỉ có quyền phát hành “coins” nghĩa là đúc (mint) các đồng tiền One Cent, Five Cents, One Dime, One Quarter, và một số đồng tiền One Dollar.
    H-: Vậy thì cơ quan nào có quyền phát hành giấy xanh dollar?
    Đ-: Chỉ có Federal Reserve (FED) mới có quyền phát hành giấy xanh dollar.
    H-: Tôi thấy trên giấy xanh dollar nào cũng có hình của một ông Tổng Thống Mỹ, cũng có chữ ký tên của “Treasurer of the United States”, và của “Secretary of the Treasury” mà không phải do Department of Treasury của CPLB phát hành là gì?
    Đ-: Vâng, coi vậy mà không phải vậy. Trên giấy xanh dollar nào cũng có in hàng chữ “Federal Reserve Note” mà chữ note ở đây có nghĩa là “ a paper acknowledging a debt and promising payment; promissory note”. Tức là tờ giấy xanh dollar nào cũng là một tờ giấy nợ.
    H-: Ai nợ ai?
    Đ-: Chánh Phủ Liên Bang nợ FED.
    H-: Sao lại có chuyện đó?
    Đ-: Số tiên CPLB cần luôn luôn nhiều hơn số tiền thuế của dân đóng góp, nên CPLB phải mượn. Mượn ai? Mượn FED là cơ quan duy nhứt có quyền phát hành tiền dollar. Mượn bằng cách nào? Bằng cách cho phép Bộ Tài Chánh (The Treasury Department) in giấy nợ dưới hình thức “Federal Bonds” (là giấy IOU I Owe You) trong đó chánh phủ cam kết sẽ trả lại với tiền lời) (mà bách-phân lời % interest) là do FED. chủ nợ, quyết định). FED chấp nhận và in (thí dụ như một tỷ dollars $1 billion) đưa cho chánh phủ. Thế là chánh phủ (tức là quốc gia, là dân Mỹ) nợ FED một tỷ dollars với tiền lời. Rồi mỗi năm tiền nợ đó chồng chất lên nên đến năm 1995 số tiền nợ là $5 trillion (1 trillion là 1 ngàn tỷ) và đến ngày 16-3-2006 là hơn $8,21 trillion.
    H-: FED là một cơ quan của Liên Bang, vậy CPLB mà nợ FED thì có khác gì là “Tôi nợ Tôi”.
    Đ-: Khác, vì FED là một cơ quan mang tên là “Liên Bang” (Federal) nhưng không phải của Liên Bang. FED là một công-ty độc lập của tư-nhân (a corporation independent privately owned).
    H-: Privately owned thì ai own nó?
    Đ-: Federal Reserve (FED) gồm có 12 cái Fed bank địa phương (twelve regional federal reserve banks) mỗi cái là sở-hữu của những nhà bank buôn bán tư thành viên của cái Fed địa phương đó Các Fed địa phương có trụ sở ở: 1- Boston, 2-New York, 3-Philadelphia, 4-Cleveland, 5-St Louis, 6-San Francisco, 7-Richmond, 8-Atlanta, 9-Chicago, 10- Minneapolis, 11- Kansas City và 12-Dallas.
    Fed Bank của New York có đa số cổ phần (53% of shares). Mà trong Fed bank của New York, Citibank và J.P.Morgan Chase Co nắm đa số cổ phần. Citibank là của gia-đình Rockefeller và J.P. Morgan Chase Co là của gia-đình Morgan. Hai gia đình này và gia đình Carnegie với gia đình Rothschild là thành phần quan trọng nhứt của một nhóm người mà học giả Mỹ gọi là “the Robber Barons” (những Nam-tước Trộm Cắp).
    H-: Nhưng trong Ban Quản Trị (Board) của FED ở Washington có Ông Tổng Trưởng Tài Chánh (the Treasury Secretary) và Ông Giám Sát Ngân Khố (the Comptroller of Treasury) là nhân viên chánh phủ?
    Đ-: Vâng, vì vậy mà trên các giấy xanh dollar có chữ ký tên của hai ông này. Và T.T. Mỹ cũng bổ nhiệm (với sự chấp thuận của Senate) ông Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị (Chairman of The Governing Board) của FED, cho nên FED được coi như là một cơ-quan “gần như chính thức” ( quasi-governmental). Hội Đồng này gồm có 7 người, với nhiệm kỳ là 14 năm, mà Tổng Thống chỉ có quyền thay thế một người mỗi hai năm.

    Như vậy, thí dụ như có một ông T.T. muốn sữa đổi FED theo ý của ông, thì trong nhiệm kỳ 4 năm của T. T, ông chỉ thay thế được có 2 người (vì ông chỉ có quyền thay thế một người mỗi 2 năm.) Thôi thì cho rằng ông ấy là một ông T. T. tài ba lổi lạc, vượt qua được những khó khăn và những chống đối mà ông đã gây ra (vì quan niệm muốn sửa đổi FED), trong hàng ngũ dân-biểu và nghị sĩ của cả hai đảng, trong chính trường và trong media, để ông được đắc cử một nhiệm kỳ thứ hai, thì ông sẽ bổ nhiệm được 2 người nữa trong Governing Board (nếu được the Senate chấp thuận) thì cho đến gần cuối nhiệm kỳ 2, ông mới đưa ra được một dự luật sửa đổi, mà chưa chắc dự luật ấy sẽ có được số phiếu cần thiết ở hai viện để trở thành một đạo luật trước khi ông phải rời khỏi Nhà Trắng.
    Mặt khác ban Quản Trị (Board) không kiểm soát được cả 12 Fed bank địa phương và các Fed bank địa phương phải theo chánh sách của Fed Bank New York nắm đa số cổ phần. Vả lại FED kể từ khi thành lập cho tới nay, chưa bao giờ bị chánh phủ “audit”( soát xét ) vì năm 1975 dự luật (bill) H.R.4316 cho phép chánh phủ “audit” FED, được đưa ra Congress, nhưng dự luật không qua được vì không đủ phiếu.

    Hãy xem như ông Alan Greenspan đang làm giám đốc công ty (corporate director) cho J.P. Morgan, thì được T.T. Reagan bổ nhiệm năm 1987 làm Chủ Tịch của FED, giử chức đó gần 19 năm, đến năm 2006 dưới thời T.T.George W. Bush mới về hưu. Nghĩa là đã làm Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị FED với bốn T.T. mà trong lúc tại chức ông không bao giờ có họp báo, không bao giờ cho phỏng vấn, tức là không có việc hỏi han chất vấn lôi thôi.
    H-: Trở lại đồng dollar. Bây giờ tôi mới biết rằng CPLB chỉ có quyền đúc coins, còn quyền phát hành giấy xanh là của FED, mà FED thì bị các nhà bank tư nắm. Vậy trong tổng số tiền của Mỹ, tỷ-lệ của mỗi thứ tiền là bao nhiêu?
    Đ-: Tiền coin của CPLB đúc chỉ là lối một phần ngàn tổng số tiền của Mỹ, cộng với tổng số tiền giấy xanh của FED phát hành, thành ra cái được gọi là “tiền sờ thấy được” (tangible currency) chỉ có lối 10% tổng số tiền được cung cấp (American Money Supply).
    H-: Sao kỳ vậy? Còn 90% kia là tiền gì ở đâu ra?
    Đ-: Phần 90% còn lại là tiền ma (phantom money).
    H-: Tiền ma là tiền gì?
    Đ-: Là tiền không có thật, là tiền được tạo ra từ chỗ không có gì hết (money created from nothing), do cái trò ảo-thuật cho vay (gọi là “loan”) tạo ra.
    H-: Thật sự tôi không hiểu được.
    Đ-: Thực ra thì cũng không có gì khó hiểu cho lắm. Trò ảo thuật tạo ra tiền từ con số không (create money out of nothing) dựa trên cái gọi là “fractional reserve banking” do đạo-luật tạo ra FED (Federal Reserve Act) cho phép. Theo đó thì khi mà nhà bank có trong kho của nó một số tiền X là tiền thật (hồi xưa là vàng, bây giờ là giấy xanh) được coi như là để dự-trữ (reserve), thì nó có quyền phát ra 10 X (tức là có 9 X tiền ma, không có bảo đảm reserve).

    Thí dụ như tôi gởi vào nhà bank trong checking account của tôi $ 10,000 thì nhà bank để số tiền đó trong kho của nó như reserve, và nó có quyền phát ra $100,000 (tức là trong đó có $ 90,000 là tiền ma, vì không có reserve bảo đảm) Cũng như thế, Anh B để vào bank trong saving account $ 20,000, thì nhà bank có quyền phát ra $200,000 (tức có $180,000 là tiền ma). Tổng cộng nhà bank có quyền phát ra $300,000 mà trong đó có $270.000 là tiền ma. Rồi khi Anh C đến mượn nhà bank $300,000 (để mua nhà, sửa nhà hay làm gì khác) thì nhà bank cho ảnh mượn (dưới hình thức loan) $300,000 đó. Anh C sẽ trả cho nhà bank số tiền đó cộng với lời (x %) dưới hình thức mortgage hằng tháng, trong 15 hoặc 30 năm chẳng hạn, bằng tiền dollar thật, mà Anh C có được nhờ lương của Anh C, hoặc nhờ việc làm (như phòng mạch) của Anh. Tức là nhà bank, nhờ cái ảo-thuật của “loan” đã “create money out of nothing”.

    Thí dụ trên là lấy cá nhân A, B, C làm mẫu, nên chỉ nói tới tiền với con số ngàn, nếu là nhà buôn, là nhà hàng, là hãng, là cơ sở sản xuất, thì tiền phải là tới số triệu. Mà cả HCQHK có hằng bao nhiêu triệu cá nhân, nhà buôn, hãng, xưởng v.v. cần tiền và phải vay tiền của nhà bank dưới hình thức “loan” thì không có gì lạ khi thấy rằng trong tổng số tiền cung cấp cho nền kinh tế Mỹ (american money supply) năm 2005 là $9.7 trillion trong đó tiền thật (tangible currency) chỉ có $ 1.4 trillion, còn $8.3 trillion là tiền ma. Và sau này nguyên tắc đó cũng được áp dụng cho việc dùng credit card (Visa, Master Card, American Express v.v.) với một lải xụất (% interest) còn cao hơn gắp bội.
    (mời đọc tiếp 2/3)

  4. Dân chủ Mỹ says:

    Tonydo nói
    Thưa qúi Thầy:
    Nước Mỹ mà trông vào lá phiếu của dân đen thì nó bỏ bố nó từ lâu rồi, làm sao có thể đánh đông dẹp tây, bình thiên hạ?
    Người Mỹ nó ngộ lắm:
    Ngoài mặt, danh chính ngôn thuận, luật lệ đàng hoàng đâu ra đó,
    …….
    ……….Thế nhưng, sự thật nó là vậy!
    Chúng nó có thể đưa cụ già chuyên đóng phim cao bồi hạng hai vô Nhà Trắng.
    Người ta có thể biến anh chàng vô danh tiểu tốt, trắng chẳng ra trắng, đen chẳng đen thành Tổng Thống, làm chủ Nhà Trắng tới những tám mùa hoa đào nở.
    Bây giờ tụi nó còn đưa được anh chàng playboy, ăn nói văng mạng chiếm lĩnh Wa Sinh Tơn. Qủa thật, chúng ta may mắn có những thằng thông minh hơn người nắm vận mạng đất nước.
    (hết trích)

    Tonydo nói mình đã ở Mỹ lâu mà cũng nói trật lất về Mỹ:
    thí dụ gần nhất Donald Trump ứng cử không có ai đưa lên cả, Dân chủ chốngTrump , Cộng hòa cũng chống Trump, ngay như các đảng viên chủ chốt của Cộng Hòa cũng vận động để loại bỏ Trump mà không xong…….. nhưng lá phiếu người dân quyết định. Dân tộc Mỹ là một dân tộc văn minh không ai sỏ mũi được
    Ông làm ơn chỉ cho tôi ai đưa ông Trump lên? Bằng cách nào? Nói khơi khơi thì ai cũng nói được
    Nói theo kiểu như tụi CS nhận xét về tư bản, nói như thế là đánh giá quá thấp nền dân chủ Mỹ, nền dân chủ Mỹ hiện là gương mẫu cho các nước trên thế giới. Ngay như một ông Tổng thống tầm bậy tầm bạ với đàn bà còn bị thưa ra tòa như ông Clinton bị bà Paula Jones thưa kiện

  5. tonydo says:

    Trọng kính qúi đàn anh thông thái An Nam Mít, những ngài thích sờ mu rùa chính trị! (Quan Đốc Lại Mạnh Cường là một)

    Thưa qúi Thầy:
    Nước Mỹ mà trông vào lá phiếu của dân đen thì nó bỏ bố nó từ lâu rồi, làm sao có thể đánh đông dẹp tây, bình thiên hạ?

    Người Mỹ nó ngộ lắm:
    Ngoài mặt, danh chính ngôn thuận, luật lệ đàng hoàng đâu ra đó, mọi công dân Hoa Kỳ Quốc đều có quyền đi bầu, phiếu nào cũng phải được đếm, và gần như tuyệt đối, không có chuyện gian lận.

    Và kỳ bầu cử nào cũng hồi hộp, cũng gây cấn đến phút chót, chẳng khác gì những trận football championship do Las Vegas ra độ.

    Thế nhưng…….người được vô Nhà Trắng lại do những thằng mãi đẩu, mãi đâu, nó cấy, nó nuôi, nó lăng xê……và nó gán cho cái tên Tổng Thống!

    Nghe thì có vẻ kỳ…kỳ…vì chẳng ai chứng minh được.
    Thế nhưng, sự thật nó là vậy!

    Chúng nó có thể đưa cụ già chuyên đóng phim cao bồi hạng hai vô Nhà Trắng.
    Người ta có thể biến anh chàng vô danh tiểu tốt, trắng chẳng ra trắng, đen chẳng đen thành Tổng Thống, làm chủ Nhà Trắng tới những tám mùa hoa đào nở.

    Bây giờ tụi nó còn đưa được anh chàng playboy, ăn nói văng mạng chiếm lĩnh Wa Sinh Tơn. Qủa thật, chúng ta may mắn có những thằng thông minh hơn người nắm vận mạng đất nước.

    Nói cho vui, nếu cho mấy anh An Nam Mít khoa bảng cùng mấy cụ bô lão…nhiều kinh nghiệm sống nắm vận mạng đất nước, chạy tụt quần lần nữa qua Canada là cái chắc.
    Cám ơn Đấng Tạo Hóa!

    • Tudo.com says:

      Bởi vậy VN mình cứ tiếp tục để mấy tên con cháu của đám làm. . . Bồi cho Pháp, Thiến heo, Cạo mủ cao su, Bẻ ghi trạm xe lữa. . .nắm vận mạng đất nước.
      Vì dân có đói khát cỡ nào đi nữa cũng không cần chạy đi đâu cả, chỉ ở nhà. . .tụt quần ra cho mấy tên bệnh tâm thần Đại Hàn, Đài Loan, Singapore qua vạch coi cái. . .tự do-độc lập- hạnh phúc của đảng ta, rồi ra giá lựa mua như heo gà là thấy. . .hạnh phúc xhcn rồi !

      Cám ơn bác Hồ sống mãi trong quần chúng ta!

    • Nguyễn Văn says:

      Điều Tonydo nói cũng chẳng có gì lạ nên người ta mới đoán và nghi ngờ là có sự sắp đặt trong bóng tối, nhưng cái lạ là không bao giờ có sự thừa nhận hoặc chứng minh. Cũng như chuyện người ngoài hành tinh, chẳng có chính quyền nào thừa nhận cả. Hoặc như các trận đấu football hàng năm, các cầu thủ thuộc loại chuyên nghiệp được mua về, tại sao có những trái banh tưởng như không bắt nổi nhưng cầu thủ vẫn bắt được nhưng có những trái banh trong tay mà họ không chịu bắt? Tại sao báo chí cho điểm để cá độ, và đã là cờ bạc thì phải có bán độ và ai đứng sau control tiền cá độ? Nên nhớ kỹ nghệ thể thao là ngành hốt bạc rất lớn ở xứ Mỹ để phát triển kinh tế trong nước. Hoặc về quyền lực chính trị; tại sao 2008 John Edwards không chịu rút để Obama thắng Hillary, và Trump cũng thắng Hillary bây giờ, có sắp đặt? Bush bố cũng không tài giỏi nhưng được Reagan cho đứng phó và chỉ là cái bóng vĩ đại của Reagan nên đắc cử, cho Đảng Cộng Hòa cầm quyền liên tục 12 năm nhưng mờ dần để Bill vô danh tiểu tốt thế? Và tại sao Bush con cả đời chỉ biết baseball, chẳng có kiến thức chính trị mà làm tổng thống 8 năm nhưng để anh Dick Cheney đứng sau điều khiển? Xứ Mỹ này chuyện lạ và khó tin nhiều lắm, có nói cũng chẳng ai tin. Tonydo biết khá nhiều vế nước Mỹ, nhất là mặt trái ẩn chìm trong bóng tối. Tonydo có biết tại sao trên tờ giấy 1 dollar có con mắt nhìn ra từ kim tự tháp, nó có ý nghĩa gì?

      Tiện đây xin mạn phép tác giả bác sĩ bài viết “Tiền Tệ Hoa Kỳ” cho phép nv post bài viết của ông để bạn đọc có thêm kiến thức. Có lẽ sẽ phải post làm 3 lần vì hơi dài và sẽ post ở những còm sau.

      nv

    • Sờ Mu Rùa says:

      Trích @ Trọng kính qúi đàn anh thông thái An Nam Mít, những ngài thích sờ mu rùa chính trị! (Quan Đốc Lại Mạnh Cường là một).

      Xem ra bác Tonydo thâm thật. Đúng là “dòng dõi quan Thái thú Tô Định có khác, thâm nho có hạng. Mu rùa có phải là mu l…không đấy? Vì “của quý của đàn ông được gọi là “đầu rùa” ( Tổ sư Y trị Cúm gia cầm thường gọi đầu rùa là quy đầu theo danh từ y khoa, phải hôn Tổ sư…. ) nay bác sáng tạo từ mới “mu riùa” (có nghĩa là mu l…. ) phải không bác Tô? Vì hàng ngày (bất kể đêm hay ngày) đầu ruà cứ thụt ra thụt vào trong cái mu ruà, đó cũng là chuyện thường tình của đôi “uyên ương” khi màn đêm buông xuống!

      Tài thật, chịu thày Tonydo., thâm đến thế là cùng.

      Tiên sư anh Tào Tháo (trích lời nhà văn Nam Cao)

      Kính bác

    • Ban Mai says:

      Chào bạn tonydo, Đại thắng mùa Xuân!

      Nước Mỹ mà trông vào lá phiếu của dân đen thì nó bỏ bố nó từ lâu rồi, làm sao có thể đánh đông dẹp tây, bình thiên hạ? vậy thì bạn vào vai Montesqieu, J.J. Rosseau… đưa ra phương pháp hoàn thiện về bầu cử, đặc biệt tại Mỹ, thì chắc chắn Marx sẽ đội mồ dậy chào thua bạn thui! Vì “tụi nó” cứ chọn người ngồi vào ghế TT từ “cao bồi hạng 2” đến vô danh như ngài Ô… chứ hổng phải loại thái tử đoảng… như phe ta, thiệt là kỳ cục! Còn mấy anh thông thái A Nam mít “sờ mu rùa” như “quan Quan đốc Lại Mạnh Cường” …etc… thì hỡi ơi! Vậy nà… tonydo chưa bao giờ trải nghịm sờ mu rùa nên hổng bít? Vì sờ đến mu rùa (xủ quẻ) là bấn loạn tay chưn, đầu óc đâu còn tỉnh táo để nuận bàn đại xự? Híc! Đầu năm chúc bạn tìm được mua rù sờ thử… coi bộ sẽ thông sút… quần đến cỡ nào? heheh Chúc bạn vui.

  6. leman says:

    “Happy New Year 2017″
    Dù Obama chịu trách nhiệm về vụ Hack của Ngavafo B/C ở Mỹ thì cũng nói cho có nói .Chuyện xảy ra rồi thì phải tìm nguyên nhân và “khắc phục ” hậu quả. Như vụ 9/11 thì Ông Bush “chịu trách nhiêm”-nhưng tìm ra “nhân” đẻ ” biết ai là kẻ cổ vũ,ai là kẻ chủ mưu đẻ có “biện pháp ‘ về sau. Cung như bà Clinton hơn 3triệu phiếu thì “người Mỹ” cung nghĩ lại vì “có người nói là nếu ra ưng cử TT chỉ “cần o bế” 3 tiểu bang đông phiêu cử tri đoàn nhất là CÓ THỂ THẮNG rồi ! Còn “vì danh dự và an ninh của Mỹ”?… nữa là không sai . Làm sao biết Obama ,hay nói chính quyền và FBI cảnh báo Nga về vụ Hack mà không làm gì ?- Trừ TH người viết là FBI ,là cố vấn aninh TBO thì mói thấy là “không làm gì …” (Sang năm 2017. Đức Pháp có b/c và họ đang tìm cách phá vở âm mưu của Nga /nếu có/)
    “Còn chuyện Trump ăn nói bỗ bã đã là chuyện bình thường vì ngay trong lúc tranh cử gay cấn ngôn ngữ Trump đã vậy rồi! Hơn thế nữa, Trump còn thẳng thừng “tát” vào mặt cái gọi là truyền thông, điều mà bất cứ ứng viên nào cũng run không dám đụng đến! ” dây chỉ là “tính cách của nhà giàu có “ăn to nói lớn…” mà thời nào lúc nào ở đâu cũng có . Ngay cả tên giét vọ nếu có tiền cũng được cải “phăng ” là trăng án . “Mạnh vì gạo ,bạo vì tiền” …(Mỹ manh miệng vói thế giới và làm anh cả đứng đầu khối DM trước đay cung VÌ TIỀN).
    Dân Chủ không thắc mắc về lá phiếu CTĐ mà chính một người uc TT chỉ có 1% số phiêu thuộc dảng XANH “thắc mắc” đòi đếm lại . Mà dù Bà Clinton y/c đếm lại cũng chả có gì thắc mắc . Đã có đếm lại giữa Ông Bùsh và Al Gore , và trong lịch sử Mỹ nhiều lần rồi ,. Nhưng họ chỉ hơn nhau 500 .1000 phiếu (như giữa Mr Manh và Lân ở TTC SJ).đăng này hơn những gần 3,000,000 phiếu !Người ta không đạp lên hiến pháp khi thắc mắc cái số 3 triệu ý kiến đó là dân vô -thừa nhận và Ông Trump nay trong 20 ngày nữa dăng quang lên “ngôi cửu ngủ ” thì không có chi là giẫm đạp lên HP . (y như VC)
    “….. thành quả của TT Obama ở thì quá khứ lại không phán xét? Tại sao?” Tai ao phán xét Obama ở thì quá khứ?Obama làm gì SAI trong 8 năm qua vật lộn vói kỳ thị phá bỉnh của CH da trăng ?’ Ijrt nhất Obama có thành qua nào đao như Bush ,,như Clinton ,như Rea gan hay như phần lớn 44 đời TT đã qua .
    Đồng ý là “thùng rổng kêu tó” thì cũng là TT ,ít nhất 4 năm . Nước Mỹ đi đúng đường thì người dân xóa hết những gì hôm nay họ pha phán và bầu tiếp 4 năm sau. Người ta nhìn hiện trang mà suy xét ,chớ đã dam kết án ai. Nếu Kết án thì các nhà bình luận cũng là những người “kết án” ư? Họ chỉ lấy dử kiện ,tình hính Trump vói thành phần nội các cũng như tuyên bố hay ăn nói “thô lổ ” của Trump dẻ “bàn “,dự đoán về 4 năm tới .
    Cố nhiên có người thích có người không thích ,nhất là Nga rất “KHOÁI ” Do Thái hy vọng chiếm Jerusalem (Trump hứa giao cho DT ) Còn TC ? sẻ chỉ hù nhau đẻ chía chác thi trường …
    Người VN thì rất mong Trump đánh Trung Cộng (Nga khi Obama trừng phạt về vụ Hack vào B/C nước Mỹ vẫn phấn khởi đợi Trump và chúc tết trump mà không chúc Tết Dương kim TT Mỹ. Trump sẻ bải bỏ lệnh trừng phạt Nga của Obama….)
    Nhưng đó là ở thì tương lai gần (near future).
    (leman)

    • Ban Mai says:

      Hihi chào bạn leman năm mới, xin chúc bạn vui, khỏe và nhớ còm đều đều… nghen!

      1) Vụ hack tui đã bảo “mất trâu mới lo mần chuồng” mờ? 2) “Nàm thao bít Obama… FBI cảnh báo Nga.. mà không mần gì?”? Híc! Nếu có “mần zì” thì tại sao để bị hack rồi la làng? Rùi đợi đến giờ chót mới ra oai đá phạt? 3) Trùm “tính cách nhà giàu ăn to nói lớn”… tại sao dân Mỹ lại bầu? Coi bộ dân Mỹ ngu chắc(?) chớ hổng phải nhờ gian lận phiếu rùi à nghen! 4) Có gạo có tiền mà không biết sử dụng… bộ điên à? Bạn giả bộ homeless đi tán gái thử coi? hihi Coi TC đã và đang sử dụng tiền như thế lào? Hổng thèm nói ở Châu Phi xa xôi, cứ xem Campuchia, Phi.. và Malaysia đang bắt chước! 5) hihi tui nói DC chớ có nói riêng bà Clinton đâu? TT Ô, bộ sậu tranh cử của DC và riêng bà Clinton nữa đã nói gì về nguyên nhân bị thua? 6) Đã thua lại đổ lỗi vì bị hack không phải là coi thường cử tri à? 7) Tui không phải fan của Trùm nhưng vui, coi Trùm đang thả lưới vây khốn TC ở biển Đông, đặc biệt còn chơi trò đá lông nheo người đẹp Thái Anh Văn nữa… 8) Chiện Mỹ, với tui, chẳng có gì mà ầm ĩ nhưng những gì có ảnh hưởng… làm VC đau đầu là tui vỗ tay! heheh

      Sơ lược với còm bạn zậy zậy đó… cho vui chiện đầu năm thui nghen! :))

  7. Ban Mai says:

    Thưa bác Võ Trang,

    Xin trao đổi về comment bên dưới của bác.

    Cứ cho chuyện bầu cử là bị Nga hack, là Putin chủ trương, thì rõ ràng TT Obama phải chịu trách nhiệm hoàn toàn chứ tại sao lại trút lên đầu Trump, một người chưa nắm quyền? Cũng may TT Obama thuộc Dân Chủ chứ nếu là Cộng Hòa thì chắc chắn sẽ bị Dân Chủ đổ lên đầu tất cả tội lỗi và đòi đàn hặc chứ không phải chuyện chơi. Còn “vì danh dự và an ninh của Mỹ”?… thì chính TT Obama đã làm Mỹ mất danh dự và an ninh chứ ai vào đấy nữa? Chính TT Obama đã trực tiếp nói với Putin cả năm trước về chuyện hack nhưng tại sao không hành động ngay? Còn chuyện Trump ăn nói bỗ bã đã là chuyện bình thường vì ngay trong lúc tranh cử gay cấn ngôn ngữ Trump đã vậy rồi! Hơn thế nữa, Trump còn thẳng thừng “tát” vào mặt cái gọi là truyền thông, điều mà bất cứ ứng viên nào cũng run không dám đụng đến! Do đó, theo tôi, Dân Chủ đang cố biện minh cho sự thất bại mà bất chấp lá phiếu dân chủ của cử tri Hoa Kỳ! Điều nầy họ đã tự tố cáo là chính họ đang làm mất danh dự của nền dân chủ HK. Còn thắc mắc số phiều phổ thông nhiều hơn những 2 triệu rưởi nhưng vẫn thua vì phiếu Cử Tri Đoàn lại càng chứng tỏ họ giẫm đạp lên Hiến Pháp. Vì chính nhờ vào phiếu cử tri đoàn đã giúp cho sự bình đẵng quyền lợi giữa các Tiểu bang mà người viết Hiến Pháp đã tiên liệu.

    Sau cùng là Trump dù gì cũng là TT đắc cử, và nếu “thùng rỗng kêu to” thì cũng chỉ 4 năm cử tri Mỹ sẽ cho về vườn thôi! Có gì đâu mà kết án? Mà kết án ở thì tương lai trong lúc thành quả của TT Obama ở thì quá khứ lại không phán xét? Tại sao?

  8. Ban Mai says:

    Hehe… coi bộ hấp rẫn đê! Vừa sau ĐH Cộng Huề tui phán ẩu là… Trump sẽ đắc cử dù hổng bầu. Bi chừ lại lôi thôi chuyện Putin tặc tin công pu tờ… Chính phủ Obama và có đến 99 TNS Mỹ tin là… thủ phạm chính lão! Rùi O đứng chấm phạt đền… đá 35 dán địp Nga bay về nước trong vòng 72 tiếng, đóng băng banks, đóng cửa cơ sở tình báo… trong lúc Trum có khuynh hướng bắt tay Nga để hất Tập ở thế chân vạc! Trum còn chơi “vô chiêu thắng hữu chiêu” điều mà CS từ trước đến nay chỉ quen kiểu bài bản… đang ngả ngửa chẳng biết đòn nào thực đòn nào hư… ngoài võ mồm! Cú đá phạt của O lẽ ra phải từ lâu lắm nhưng đợi đến mất trâu mới mần chuồng chứng tỏ 8 năm của Ngài vào hạng bét về ngoại giao của cường quấc # 1! Bi chừ đá phạt (theo tui) lại vô tình giúp Trum chứ hổng phải “làm khó”… Vì sau khi nhận chức Trum chỉ ậm ừ.. rằng thì là mà… chiện đó của O chớ hổng phải tui nên cứ để từ từ… tính. Putin cũng đang chơi trò nầy tê nọ… chờ Trump tiên thệ mới trả đũa… Vậy nên TC sốt vó, VC sẽ bấn loạn to hơn. VC càng loạn phe ta càng “đục nước béo cò” phát triển nhanh hơn. Cứ theo tỉ lệ nghịch… thì con đường dẫn đến Dân chủ Tự do VN sẽ ngắn hơn.

    Happy New Year và kính chúc quý vị sức khỏe chờ chứng kiến thời điểm sẽ có nhìu màn sexy nắm! :))

    • Nguyễn Văn says:

      Ban Mai trốn biệt tăm mài gươm hả?
      Chúc mừng năm mới!

      nv

      • Ban Mai says:

        hihi… gươm đâu có mà mài, chỉ có dao cùn kéo gãy thui bác ạ! :) Kính chúc bác năm mới an vui và hạnh phúc. Màn sexy đầu năm của Trùm là… sau khi nhậm chức có thể sẽ đón tiếp bà Thái Anh Văn, Tổng Thống Đài… chắc TC sẽ sôi máu!

      • Nguyễn Văn says:

        Dao cùn kéo gãy mà mài sắc vậy sao?! Cắt sắt như cắt…gà.
        Bà Thái Anh Văn sẽ du hành và quá cảnh vào Mỹ Quốc trước khi Trump lên ngôi. Tuy chưa đăng quang nhưng hôm qua Trump nói không loại trừ khả năng sẽ gặp mặt bà Văn sau ngày ông nhậm chức. Đòn gió này nặng ký hơn nhiều so với vài phút hai người tán dóc trên phone, và chắc chắn sẽ tác động tới chính sách của Tàu ở Biển Đông.
        Họ Tập càng găng thì Trump càng chơi cho lớn chuyện. Xem coi Tập sẽ găng tới đâu hay sẽ phải điều đình. Đi xâm lược các nước như tầm ăn dâu quen tính, bây giờ bị thằng lớn hơn cho ăn dâu của mình thì la oai oái. Trump không chiếu bí nhưng đang dồn Tập vào thế đỡ, nhưng không hiểu khi giáp mặt bà Văn ông Trump sẽ…tán gì nữa, họ Tập dẫu có tai thần cũng phải bó tay, chỉ có trời mới biết.

        Thư giãn vui vẻ đầu năm mới. Cảm ơn lời cầu…chúc của Ban Mai.

        nv

    • Tudo.com says:

      @Ban Mai: “Rùi O đứng chấm phạt đền… đá 35 dán địp Nga bay về nước trong vòng 72 tiếng. . .”

      Thiệt, tui hổng ngờ Ố Bà Má vì sự thất bại của đảng DC mà giận mất khôn giờ thứ. . .25!
      Vì sau ngay đó Putin gài độ cho bộ ngoai giao tuyên bố sẽ đóng cửa trường học cho con em các nhà ngoại giao (Anglo-American school in Moscow) và trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ, nhưng rồi Putin bèn. . . ra tay nghĩa hiệp, no no tui hổng làm chiện ruồi bu zậy đâu!

      Cho nên truyền thông Mỹ họ gọi cuộc trả đũa ngoạn mục đó là “very smart retaliating”

      Đó là điều mà O vô tình giúp cho Putin lên giá với thế giới, chứ cỡ chuyên gia Ban Mai sẽ chặc lưỡi: Chà…chà..chà! Bác Putin đểu nầy, . . .đểu đâu có thua bác Hồ đểu của tui đâu!

      Thôi, nói gì thì nói nàm thì nàm. Năm nay là năm con gà đẻ trứng Vàng hay. . .chicken nuốt dây thung, thế nào tui cũng có một con xé phay để. . .Nhậu!

      Xin mời quý Còm Sĩ cùng nhậu để Happy New Year! (có nhìu màn sexy nắm! :) nữa nghen!

      • Ban Mai says:

        Tội nghịp tui hôn? Tui tủi con gà nè! Đã thế còn mời con bà con xúm zô xé phay nhậu nữa! Híc! :(( Nói về đối ngoại thì 8 năm Ngài Ô đã làm Mỹ mất mặt! Nhìn xa hơn, phải chăng đó là một trong những lý do cử tri Mỹ quyết quăng Bà Clinton vào sọt rác và chọn Trùm để Mỹ “great again?

      • Tudo.com says:

        Chèn ui, sao xui. . . dzữ dzậy?
        Để tui làm. . .Bết Đê đổi qua tuổi con. . .Dê nghen.

        Hổm rày nhìn tóc O tông tông bạc, mặt nhăn nhăn, rồi nhớ tới lời của cha nội. . .Đù te tua (Rodrigo Duterte), thấy cũng tội nghiệp ổng!
        Chân tình mà nói, dân da màu, lần đầu tiên trong lịch sử trở thành tổng thống nên sợ. . .lớn chuyện với lại mặt ổng cũng có vẻ. . .hiền, nên cái đám. . .đá cá lăn dưa lợi dụng chôm chỉa.
        Ông bà mình có câu chính xác “Ma bắt coi mặt người ta”.

        Cho nên dân Mỹ hy vọng mặt ông Trump sẽ là mặt. . . Trùm sò cho những năm tới.

Phản hồi