WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Ngô Bảo Châu đoạt giải thưởng toán học Fields

HÀ NỘI, Việt Nam: Giáo sư Ngô Bảo Châu, người Việt Nam đầu tiên vừa đoạt giải thưởng toán học lớn mang tên Fields. Như vậy, Việt Nam là quốc gia châu Á thứ 2 sau Nhật có người đoạt giải thưởng này.

Đây là giải thưởng trao 4 năm 1 lần cho 4 nhà toán học xuất sắc với điều kiện tuổi đời lúc trao giải không quá 40. Vậy, tính trung bình, mỗi năm có 1 người đoạt giải. Cho tới nay có 48 người đã từng nhận giải.

Lễ trao giải lần này diễn ra tại Đại hội Toán học thế giới ở Hyderabad, Ấn Độ với 20 ứng cử viên. Bà Pratibha Patil – Tổng thống Ấn Độ đã trao huy chương Fields cho Ngô Bảo Châu.

Giải Fields do nhà Toán học Canada John Charles Fields sáng lập, được coi như giải Nobel  cho lĩnh vực này vì trong di chúc của mình, người sáng lập giải Nobel đã không dành giải cho Toán học. Cùng với tấm huy chương vàng, người đoạt giải cũng sẽ nhận phần thưởng là 500.000 đô la.

Ngô Bảo Châu từng 2 lần đoạt huy chương vàng trong các kỳ thi Olympic toán quốc tế năm 1988 và 1989 sau đó tiếp tục chương trình học Đại học tại Pháp.

Trong hơn 10 năm làm việc tại Pháp, Ngô Bảo Châu đã tham gia giảng dậy tại nhiều trường Đại học ở Paris, hiện anh đang làm việc tại Đại học Chicago. Thành tích quyết định cho giải  thưởng của Ngô Bảo Châu lần này là việc anh đã “đưa ra sự chứng minh sáng sủa về ‘bổ đề cơ bản’, là phần quan trọng trong tầm nhìn về toán học mà Robert Langlands – công tác tại Viện nghiên cứu cao cấp Princeton, New Jersey, đưa ra từ những năm 1960″. Thành tựu này của Ngô Bảo Châu đã được tạp chí uy tín Time của Mỹ đánh giá là một trong 10 phát kiến khoa học quan trọng nhất của năm 2009.

Ngô Bảo Châu lúc nhận giải. Ảnh: cnrs.fr

Ngô Bảo sinh năm 1972 tại Hà Nội, con duy nhất của Giáo sư Tiến sĩ khoa học ngành Cơ học Ngô Huy Cẩn, nguyên Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Cơ học Việt Nam và bà Trần Lưu Vân Hiền, phó Giáo sư Tiến sĩ công tác tại Bệnh Viện Y Học Cổ Truyền TW. Ngô Bảo Châu cưới người bạn gái cùng học phổ thông năm anh 22 tuổi và hiện có 3 cô con gái.

Những thông tin cuối cùng trước ngày Ngô Bảo Châu sang Ấn Độ nhận giải, anh được phó thủ tướng, cựu Bộ trưởng Giáo Dục Nguyễn Thiện Nhân mời về Việt Nam làm việc với mức lương 5  triệu đồng/ tháng. Cũng có tin rằng, Ngô Bảo Châu từng tuyên bố, nếu đoạt giải sẽ dành làm từ thiện cho trẻ em nghèo.

Ngay sau khi Ngô Bảo Châu đoạt giải, Tổng thống Pháp đã có lời chúc mừng GS Châu cùng một công dân Pháp khác 36 tuổi cũng giành giải lần này. Ngô Bảo Châu hiện mang 2 quốc tịch Việt và Pháp.

© Đàn Chim Việt

21 Phản hồi cho “Ngô Bảo Châu đoạt giải thưởng toán học Fields”

  1. Thaophuong says:

    Giáo sư sẽ trở thành con rễ tinh thần của thủ Dũng xà mầu í mà … Khớp con ngựa , ngựa ô , Ngựa ô ăn khớp …

  2. TaTon says:

    Toán, tình, khoahọc, thánh, thần…thông
    Tất cả, cuốicùng… đều hóa ”không” (!!!)
    Chúngsanh hết thảy…”người tiêuthụ” (consumers)
    Ăn, ngủ,.. đi cầu… dãtràngcông !!!

    Tặng kụ ViệnKôngKông…

  3. Sát thát says:

    Bạn Nguyễn Hữu Viện says: “Trận trọng chúc mừng Đất Nước Việt (1/2) và Đất Nước Pháp (3/2) theo hệ số (1/2) và (3/2)” là không công bằng mà nên nói nếu không có khoa Ao (khoa chuyên toán Đại học Tổng hợp Hà nội nơi Giáo sư Châu được học tập những năm học phổ thông – để lấy bằng tú tài) và những năm học tại Trường Đại học Paris VI (Université Pierre et Marie Curie) và Trường Sư phạm Paris (École normale supérieure Paris, ENS Paris) từ Trường Đại học Paris XI (Université Paris-Sud 11) dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Gérard Laumon. Thì không thể có Giáo sư Châu hôm này. Một nơi ươm mầm tài năng, một nơi phát triển tài năng cả hai đều quan trọng. Nên phải nói Chúc mừng Việt nam 50%, Chúc mừng Pháp 50%. Hiện tại Giáo sư Châu vẫn có hai quốc tịch chứ Ô không từ bỏ quốc tịch VN. Điều kiện của Giáo sư Châu có thể đưa cả gia đình sang định cư tại Pháp nhưng Ô không làm thế vì trong người Ô có giòng máu Lạc Hồng.

  4. Vu Duy Giang says:

    CSVN đã lợi dụng GS.NB.Châu được huy chương Fields để tuyên truyền là họ trọng vọng trí thức…VN
    (chớ không phải VK,dù NBC đã học và làm việc ở Âu Mỹ nhiều hơn ở VN),vì họ vẫn bi mặc cảm”răng đen,mã tấu”từ khi Nguyễn tấn Dũng lên làm thủ tướng,thì đã giải tán ngay ban”nghiên cứu”(gồm cả vài thành viên IDS)do Võ văn Kiệt thành lập,vậy mà Dũng tuyên bố rằng hàng ngày vẫn nói chuyện với trí thức?!GS.NBC đã ký Kiến nghị chống Bô xít Tây nguyên,và không”bám vào lề phải như con cừu”,tử chối 1 villa ở đảo Tuần Châu(Hạ Long) biếu bởi”Chúa đảo”Đào hổng Tuyển.Tựu chung,NBC xứng đáng là nhà trí thức…tự do!
    Ông cũng mang số tiền thưởng(15.000USD)lập 1 quỹ khuyến học cho SV nghèo,học giỏi ở VN.Nhưng hình như vài dịp được tiếp đón bởi TT.Dũng và CT.Nguyễn minh Triết,NBC đả”xin cho”lấy lại thửa đất có mộ họ Trần cạnh hồ Trúc Bạch,Hà nội,mà ông”trưởng họ”Trần(lưu vong ở Mỹ) đã không xin lại được từ nhiều năm nay.Thật đúng là KT thị trường,định hướng”quan hệ”chủ nghĩa!!

  5. NguoiVN says:

    VN còn tiếp tục đi theo chủ nghĩa Cộng Sản ngu xuẩn, ngu đần, đầu trộm đuôi cướp, gian manh, thủ đoạn, lọc lừa, xảo trá, tham tàn, khát máu, tàn hại sinh linh, tàn hại giống nòi thì đừng bao giờ hy vọng là đàn con cháu VN sẽ được vinh danh và thăng tiến mãi cùng cộng đồng thế giới .

    Đỗ Mười (Đ. M) Việt Cộng man ri mọi rợ, thất học ngu dốt, …vv… sao lũ CSVN trâu sanh mọi rợ, đầu trâu mặt ngựa chúng bây không tiếp tục cướp đất, cướp nhà, đàn áp dân oan, đàn áp giáo dân, đặt mìn cho nổ tung thánh giá cùng đánh đập vỡ đầu, bể óc dân lành nữa đi . Thử hỏi với đường lối tham tàn, khát máu, tham danh, tham lợi, tham quyền cố vị cùng ngày đêm đè đầu cưỡi cổ, hành hình, hành xác, bắt bớ, giam cầm, tù đày tù ngục dân lành mãi như thế thì “Cức” cùng không có mà ăn chứ đừng nói đến “Nở mày, nở mặt” cùng cộng đồng thế giới như là GS Ngô Bảo Châu này .

    Ngô Bảo Châu còn sống ở VN dưới sự thống trị tham tàn bạo ngược của lũ CSVC ngông cuồng dại dột, ngu si đần độn và bắt buộc ngày đêm phải học theo đường lối lừa thầy phản bạn, phản dân, phản quốc cùng vinh thân buôn người bán nước của tên “Hồ chó Minh” thì Ngô Bảo Châu chỉ là một tên đầu đường xó chợ và ngày đêm chỉ biết chui đầu vào đống rác hôi hám đầy ruồi nhặng mà thôi chứ làm sao mà học hành đến nơi đến chốn và có được giải thưởng “Fields” xuất sắc về toán học để mà vinh danh và làm rạng rở cùng nở mặt, nở mày cho toàn dân VN khắp nơi, khắp nước và trên toàn thế giới chứ .

    “Thuốc đắng dã tật, nói thật mất lòng”

    NVN hôm nay phải chửi CSVN cho thật nặng để cho lũ quỷ đỏ ác nhân, tham tàn, khát máu Việt Cộng chúng bây biết thế nào là nhục nhã và cũng biết thế nào là lễ nghĩa liêm sĩ để sống cho đúng nghĩa của con người .

    “Cuối cùng mặt trái của tấm huy chương vàng toán học chính là nước Pháp đã khẳng định đào tạo ra thiên tài Ngô Bảo Châu, bởi thế các báo chí quốc tế đều đưa tin: “Hai người Pháp đoạt giải Fidels: Ngô Bảo Châu và Cedric Villani”. ”

    HS. TS. VN

Phản hồi