WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Dân chủ- Giá trị nhân bản

Thế kỷ 20 vừa qua là thế kỷ chứng kiến nhiều lần chuyển mình mạnh mẽ của thế giới: hai cuộc đại chiến thế giới, cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật, sự nổi dậy và lụi tàn của chủ nghĩa cộng sản, rồi chiến tranh lạnh…Tất cả những diễn tiến này tạo ra những tác động tổng hợp để kiến tạo một thế giới với diện mạo như hôm nay. Thế nhưng sẽ là thiếu sót nếu không kể đến những ảnh hưởng vô cùng quan trọng của phong trào dân chủ cùng với những chuyển biến của nó từ bình diện tư tưởng đến thể chế.

Phong trào dân chủ, như chính tên gọi của nó: “những làn sóng dân chủ”, là những diễn tiến dân chủ hóa xảy ra trên khắp thế giới theo cách lan truyền từ nơi này đến nơi khác. Lúc bắt đầu mạnh mẽ và khi gặp những chướng ngại thì bước vào giai đoạn thoái trào. Bùng lên và lụi tắt là quy luật tất yếu của tự nhiên. Dân chủ-tự do, như một hệ thống tư tưởng chính trị do con người sáng tạo nên cũng không ngoại lệ. Nhưng chính sự liên tiếp nổi dậy và kết thúc như thế cho chúng ta thấy một quy luật tự nhiên khác quan trọng hơn nhiều: Dân chủ, tự do là thuộc tính của nhân loại.

Chúng ta đã nhiều lần chứng kiến sự quật khởi rồi thoái trào của phong trào dân chủ thế giới. Nhiều người nghi ngại rằng liệu dân chủ tự do có phải là tối ưu và có thể thực hiện được với mọi dân tộc, mọi nền văn hóa. Trong lịch sử nhân loại, đã không biết bao lần xuất hiện những cá nhân hoặc tập đoàn người dùng ý chí chủ quan của mình để kìm hãm, ngăn chặn hay thậm chí là phá hoại tự do, nhưng những làn sóng dân chủ vẫn liên tiếp nhau dâng lên không dứt. Trước đây không ít người trong giới học giả đặt câu hỏi về sự dung hợp giữa dân chủ tự do và văn minh Hồi giáo; hay như chính trị gia nổi tiếng Lý Quang Diệu đã từng viện dẫn các “giá trị Á Đông” (theo ý ông là văn hóa Á Đông không thể hoàn toàn dung hợp tư tưởng dân chủ của Tây phương) để bao biện cho sự duy trì tình trạng độc tài trên đất nước Singapore. Nhưng vượt lên tất cả những ngụy biện, dân chủ luôn hiện diện trong tiềm thức con người, chỉ chờ đủ thời cơ để bùng phát, con sóng dân chủ này lụi tàn để con sóng khác dâng lên. Bởi vì con người phải được sống như chính nó, phải được tự do. Chúng ta là những con người, phải được sống như những con người đích thực. Khẳng định này dường như quá hiển nhiên đến nỗi trở nên ngớ ngẩn, nhưng có một thực tế là có nhiều người không hiểu hoặc giả vờ không hiểu quy luật tự nhiên này. Nếu hiểu rõ điều này thì nhiều người đã không dùng mấy mươi năm cuộc đời ngắn ngủi của mình để chống lại sức mạnh của quy luật tự nhiên, chống lại bản chất con người.

Con người, như một sinh thể thượng đẳng trên địa cầu, hoàn hảo, thống nhất về kết cấu tổng thể và phức tạp về mặt ý thức. Không giống với bất cứ sự tồn tại vật chất nào khác, con người là sinh vật có tư duy và ý chí. Một triết gia đã từng nói :”Con người là một cây sậy, nhưng là cây sậy biết tư duy”. Đó là sự khác biệt, là ưu điểm đáng tôn vinh khi chúng ta bàn về chính chúng ta. Nhưng tư duy và ý chí – đó lại chính là vấn đề. Vì có tư duy và ý chí, chúng ta muốn mọi thành tựu, hay đơn giản là kết quả hoạt động của mình đi theo một khuynh hướng có thể kiểm soát và phải phù hợp với ý chí của mình mà không cân nhắc đến những yếu tố khách quan mang tính quy luật. Người ta gọi cách thức hành động này là duy ý chí. Như chúng ta thấy, mọi sự vật luôn tồn tại như nó vốn có, mọi hoạt động của chúng đều phù hợp với cái cách mà chúng được tạo ra. Một cái cây phải quang hợp để tổng hợp chất hữu cơ nuôi sống chính nó- đó là điều tự nhiên. Con người thì khác, vì có tư duy và ý chí, chúng ta đã, đang và sẽ tiếp tục hành động trái với tự nhiên, trái với những gì chúng ta vốn có, ví dụ đơn giản như chúng ta vẫn thức khuya cho dù biết việc này trái tự nhiên và tổn hại sức khỏe.

Thế nhưng, xét trên một bình diện rộng hơn và với mức độ sâu sắc hơn, với tất cả những bản năng cố hữu của mình, con người sinh ra vẫn luôn có khuynh hướng bảo toàn sinh mạng và các giá trị tư tưởng , tinh thần của mình trước mọi ngoại lực đe dọa. Theo một cách tự nhiên nhất, con người phải sống và có nhu cầu được sống mà không phải chịu bất cứ sự xâm hại thể xác hay tinh thần nào. Đó là quy luật, vì nó xuất phát từ bản năng của con người, đó cũng chính là nền tảng của lý luận về tự do. Xin được tái khẳng định, điều đã được khẳng định đó là :  không có gì có thể tồn tại ngược với tự nhiên và đối kháng với những gì hình thành nên bản chất của chúng. Điều này đã được chứng minh nhiều lần trong khoa học tự nhiên. Dưới giác độ triết học và luật học, ngay cả luật pháp do con người tạo ra cũng không được trái với luật tự nhiên (tập hợp những quy phạm điều chỉnh mối quan hệ giữa người với người, ràng buộc cách cư xử và luân lý dựa trên chính bản chất tự nhiên của con người) bởi không có cái gì hợp lý hơn tự nhiên.

Kể từ khi một hình thức nhà nước dân chủ đầu tiên xuất hiện ở Hi Lạp, con đường đưa thế giới tiến vào thể chế dân chủ thật không dễ dàng. Phong trào dân chủ vừa mới nổi lên ở Ý, Đức đã bị thế chiến lần thứ nhất làm cho gián đoạn rồi sau đó thoái trào vì sự trỗi dậy của chủ nghĩa phát xít với sự đứng lên nắm quyền của Mussolini và Hitler. Rồi thế chiến thứ hai kết thúc với khả năng đưa các quốc gia thuộc địa mới giành được  độc lập tiến vào con đường dân chủ thì những nền cộng hòa mới được thành lập này không bao lâu sau cũng bị chủ nghĩa cộng sản nhuộm đỏ, như hoàn cảnh Việt Nam ta, hay nước Trung Hoa dân quốc với nền cộng hòa non yếu cũng bị cộng sản thôn tính năm 1949. Sau khi chiến tranh lạnh kết thúc, làn sóng dân chủ lan rộng khắp Đông Âu và nước Nga mang lại cho nhân loại niềm hi vọng to lớn về một thế giới mới tốt đẹp hơn; nhưng rồi sau một giai đoạn dân chủ ngắn ngủi, nước Nga gần như từ một quốc gia cộng sản bước hẳn vào một chế độ độc tài kiểu mafia. Cho đến những năm đầu thế kỷ 21 này, hồ sơ dân chủ nhân quyền vấn còn bế tắc chưa có lối thoát tại các quốc gia độc tài như Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Miến Điện, Việt Nam… vì vốn dĩ các chế độ độc tài là ngoan cố, tham tàn và có hệ thống, trong khi  thế giới Tự do lại không thể đạt tới một ý chí chung, một sự liên kết cụ thể nào để đối phó với tình trạng trên, ngoài những thống kê, những buổi điều trần về tình hình đàn áp nhân quyền, những lời chỉ trích mang tính ngoại giao nhiều hơn là một chính sách thực tiễn. Ấy là chưa kể đến việc vấn đề nhân quyền đôi khi lại được mang ra để đổi chác, để trả giá giữa một bên là các chế độ độc tài, một bên nhân danh lực lượng tự do tiến bộ.

Mùa xuân 2011, Bắc Phi diễn ra cuộc cách mạng Hoa Lài với sự đột biến của tình hình Lybia và tình hình đầy bạo động tại Syria và Yemen. Nhân loại như bừng tỉnh trước ánh sáng và vận hội mới!

Mới đây, hội nghị Thượng đỉnh G8 đã nhóm họp tại Pháp với khẩu hiệu: “Thế giới mới, ý tưởng mới” nhằm khẳng định sự quyết tâm của tám quốc gia lớn mạnh nhất thế giới trong nỗ lực xây dựng một thế giới không độc tài- nơi mà các giá trị dân chủ tự do phải được thực hiện triệt để trên quy mô toàn cầu và xác quyết nghĩa vụ can thiệp chủ động và trợ giúp tích cực cho người dân ở các quốc gia độc tài đang đấu tranh để tháo gỡ xiềng xích. Có lẽ sau hơn một thế kỷ chứng kiến sự nổi dậy rồi thoái trào đáng lo ngại của làn sóng dân chủ, nhân loại hôm nay đã có đủ những kinh nghiệm xương máu để không thể tiếp tục làm ngơ trước khả năng những nỗ lực dân chủ hóa bị đè bẹp.

Thế giới chúng ta đang sống là một không gian đa nguyên, nơi mà an sinh và phúc lợi của một cá nhân hay của một quốc gia riêng biệt có mối quan hệ tương hỗ không thể tách rời với phần còn lại của cộng đồng hay của thế giới. Một thế giới với những cộng đồng người ngày càng phụ thuộc và xích lại gần nhau hơn về kinh tế, giáo dục, văn hóa với những giá trị và lợi ích chung thì không có lý do gì để không cùng nỗ lực và có những hành động thực tế để thúc đẩy dân chủ. Dân chủ là một giá trị vừa mang ý nghĩa lý luận vừa có tính thể chế nên nó sẽ là nền tảng cho sự xây dựng các giá trị khác; vì thế con người  không thể hướng đến một xã hội văn minh, nhân bản mà không quan tâm tới vấn đề dân chủ tự do. Chúng ta đang tiến vào một thế giới không nhân nhượng với các chế độ độc tài, một thế giới không chỉ chống độc tài bằng miệng mà khi cần thiết, biện pháp quân sự cứng rắn sẽ được áp dụng. Không có cách nào khác, muốn thăng tiến những giá trị  tự do, dân chủ và bảo đảm an ninh toàn cầu thì phải tiêu diệt độc tài.

Thật vậy, ý chí của con người là hữu hạn chúng ta phải tuân theo những quy luật tự nhiên vì đối kháng với tự nhiên là tự hủy diệt. Cũng như thế, xã hội loài người phải được phát triển trong tự do, dân chủ vì dân chủ tự do là nhân bản, mà nhân bản chính là con người tự nhiên đích thực. Tất cả chúng ta phải được sống với đúng những thuộc tính căn bản nhất của mình: sinh tồn tự do- quần cư tương hỗ. Jean Jacques Rousseau  đã nói: “Con người sinh ra được tự do nhưng ở bất cứ đâu anh ta cũng bị xiềng xích”. Nhưng đã đến lúc mọi xiềng xích nô dịch con người phải bị tháo bỏ không chỉ bởi những cố gắng của chính những con người yếu đuối đang sống dưới sự nô dịch mà còn bằng cả trách nhiêm can thiệp và trợ giúp của những con người đã được hoàn toàn tự do, đã có đầy đủ sức mạnh thực sự mà sự tự do mang lại. Đó mới chính là ý nghĩa đích thực và xứng đáng nhất của sự quần cư- sự chung sống trong an toàn, tự do và hài hòa của nhân loại.

Tam Kỳ ngày 5 tháng 6 năm 2011

© Huỳnh Thục Vy

© Đàn Chim Việt

19 Phản hồi cho “Dân chủ- Giá trị nhân bản”

  1. Bần-Nông says:

    À này! Lão xin hỏi cô bé điều nầy nhé! Ko biết cô viết là muốn lấy tiếng hay là muốn chia sẽ tư duy của mình với đọc giả? Nếu muốn “chia sẽ”, thì cô nên đọc bài của lão Nguyễn Quang A để tìm con đường an toàn cho mình hơn. Lão ko muốn nêu “hàm vị” của lão A, vì lão kính trọng lão ấy, cho nên ko dám đồng hóa lão ấy với nhóm chóp bu ĐCSVN. Vì quan thầy của ĐCSVN là Mao Trạch Đông nói: “Trí thức không bằng cục phân”, thì lão xin tôn vinh nhóm chóp bu ĐCSVN là trí thức vậy, vì ai cũng là TS cả. Đường link bài viết của lão A là: http://danluan.org/node/8783

  2. Bần-Nông says:

    Cô bé ơi! Cô “hại” lão quá rồi. Mới biết tiếng cô 2 hôm, nên tìm trang blog của cô xem cô viết những gì & viết ra sao? Nhưng càng đọc lại càng ko muốn thôi, nên trắng mắt ra đây này. Viết rất hay & trã lời HTC cũng hay nữa (“hay” thôi, chứ chưa “đúng”, vì chưa có gì chứng minh). Bài viết có tư duy lắm, lão xin khâm phục. Đúng “hổ phụ sinh hổ tử”? (có dấu hỏi vì lão chưa đọc bài nào của ba cô cả :-) ). Những điều cô viết, lão ko nghỉ là cô thu thập được dưới mái trường XHCN đâu, mà từ giáo dục gia đình. Vì XHCN chỉ dạy HS “nhất tự vi hối lộ, bán tự vi tham nhũng”, chứ ko “nhất tự vi sư, bán tự vi sư” như xưa đâu. Ước gì tuổi trẻ VN đều có tư duy như thế thì phúc cho VN quá. Từ nay lão sẽ cố gắng nhín ít thời giờ để theo “hậu duệ” của cụ Huỳnh Thúc Kháng 1 chút, chứ lo “xúc tép nuôi cò” hoài cũng vậy. Cám ơn cô bé đã excise bộ óc già nua của lão.

    @HuynhThucChi: Nhờ anh bạn comment tiếng Việt có dấu giùm, rất cám ơn. Tôi già rồi. Tôi chỉ sợ đọc câu ko dấu “vợ mầy rất ư đảm đang” thành ra “vợ mầy rất ư dâm đảng” thì chết tôi.

  3. Nhat Diem Hong says:

    Am doi theo nhung buoc tien cua em. Rat lo lang ve tinh hinh cua em trong nhung ngay gan day.
    Bao trong nhe.
    Than ai va Quyet thang.

  4. Võ Ngọc Tâm says:

    Bài viết cực kỳ hay.Hoan Hô tuổi trẻ Việt-Nam.Khâm phục Huỳnh Thục Vy. Đất nước Việt-Nam nhất định khá! Dân Tộc Việt-Nam muôn năm ! Giữ mãi niềm hy-vọng.

  5. HaiLan says:

    Ban HTC sai roi .Vn thuc ra dang co mot cuoc cach mang nhung rat am tham do la cuoc cach mang Chuyen doi Ythuc he tu Y thuc he Cong san sang Y thuc he dan chu . .ma dau co can Lanh dao hoac mau thuan gi dau

  6. song hee says:

    Bạn Huỳnh Thục Chi có cái nhìn rất hạn chế và lệch lạc. Bạn nhìn bán đảo triều Tiên xem! Một nước Nam Hàn dân chủ đa nguyên đa đảng, và một nước là chế độ CS độc tài. Bạn thử so sánh tình hình hiện tại của hai đất nước đó xem!? Từ khi xây dựng nền dân chủ Nam Hàn cũng gặp nhiều khó khăn. Như thời những Tổng thống Chun Doo Hwan, Park Chung Hee. Thời những TT này cầm quyền thì cũng giống như Miền nam ta thời TT Thiệu vậy. Vào thời kì này Miền nam chúng ta cũng như Nam Hàn là hai quốc gia có nền dân chủ còn rất non trẻ. Tôi nghĩ là có đủ những yếu tố đẻ xây dựng một nền dân chủ thực thụ. Nhưng Miền nam VN chúng ta không may mắn có được một nền dân chủ như Nam Hàn bây giờ. Vì những người CSVN đã giết chết đều đó rồi.
    Văn hóa của VN và Nam Hàn cũng gần nhau. Nếu Miền Nam không thất thủ thì tôi nghĩ MN chúng ta không thua gì một đất nước Nam Hàn dân chủ, giàu có và thịnh vượng như bây giờ.
    Hãy cho tự do báo chí, cho người dân có những thông tin trung thực, cũng như tự do nói lên những chính kiến của mình. Nếu Dân chủ thì chúng ta sẽ tìm ra được người tài cho đất nước. Chứ người dân nói lên điều gì cũng bị nhà nước bỏ tù, trù dập…..thì đất nước ta sẽ không bao giờ tiến bộ và tìm ra được người tài để lãnh đạo.
    Tôi ủng hộ những nhà họat động dân chủ VN đang phải ngồi tù và bị quản thúc. Đó mới là những người anh hùng trong mắt tôi. Tôi hy vọng VN sẽ có một cuộc Cách mạng hoa nhài như những quốc gia ở Trung Đông vừa qua. Tôi ủng hộ dân chủ!

  7. HuynhThucChi says:

    Thuc Vi viet bai hay qua . Nhung de co mot cuoc Cach mang thi can hoi du mot so dieu kien sau day
    1 Mau thuan quyen loi giua Nguoi Cam Quyen va da so Nhan dan qua khac biet , vi du Gahdafi va nguoi dan Li bya
    2 Cac cuoc cach mang no ra doi hoi phai co muc tieu ro rang , va vuot troi so voi Che do hien thoi
    3 Khi Cach mang no ra doi hoi phai co Nhung nha Lanh dao tai nang biet van dung thoi co va quyet doan dung dan
    4 Nguoi Dan chi lamCach mang khi ho nhan thay la nhung nguoi Lam cach mang co du nhung To chat de dua Dat nuoc phat trien ,vuot troi hon che do hien hanh . Tuc la Chinh quyen moiphai co du uy tin quy tu duoc nhung thanh phan uu tu ma Nguoi dan co the tin tuong duoc .
    Vay dat nhung van de nay cho Vn thi xet thay chua va chua co du nhung dieu kien tren
    Quyen loi nguoi dan va che do hien hanh la tuong doi phu hop , khong co su cach biet qua xa. chua thay co mot nhom nguoi nao dua ra mot tuong lai co the dam bao rang Vn se phat trien hon hien tai .
    Nguoi ta van chua thay bat ki mot nhom ca nhan nao du suc va trinh do vuot troi hon nhung nguoi cam quyen hien tai
    Cau hoi thuong truc dat ra cho tat ca moi nguoi la ; Lieu chinh quyen moi do cuoc tuyen cu Da dang tao ra lieu co chac chan tuyen lua duoc nhung thanh phan uu tu tuyet doi khong , hay lai la nhung ke gioi oi dat hoi nhu Nguyen cao ki , Nguyen van ´Thieu hoac Hoang Duy hung chua lam duoc gi da tinh chuyen tham nhung chia chac
    Moi ban Thuc Vi chia se quan diem ,

    • Le Nguyen says:

      Mời bạn Huỳnh Thục Chi viết có dấu sẽ có nguời chia sẻ quan điểm với bạn . Đây là đề tài hay ,rất cần đào sâu tìm hiểu nhằm nâng cao trình độ hiểu biết về chính trị cho mọi người đang xả thân vì nước , vì tự do dân chủ ,vì tương lai Việt Nam và xin chia sẻ một ý nhỏ với bạn.

      Các cuộc cách mạng đã xảy ra ,đã thành công trong lịch sử , lần sau không rập khuôn ,không lập lại cách làm cách mạng của lần trước theo kiểu” Mokey see Monkey do “. Mỗi làn sóng cách mạng của nhân loại diễn ra ,là mỗi cách sáng tạo lý thú đầy bất ngờ của những bộ óc thật đặc biệt nhưng cũng rất bình thường của những cá nhân ,tổ chức không tầm thường .

      Có lẽ bạn chưa thấy hướng đi , thậm chí chưa biết mình đang làm gì với ý tưởng” một cuộc cách mạng thì cần hội đủ một số điều kiện …” và những nghi ngờ không cần thiết khi đã được trang bị tư tưởng chính trị ,dự án chính trị cho một cuộc cách mạng mà bạn đang theo đuổi . Bởi cách mạng là gì ? Cách mạng là thay đổi cái cũ bằng cái mới tốt đẹp hơn . Nếu cái cũ là tốt thì cần chi làm cách mạng ! Đôi khi cái cũ tốt hơn cái mới như nó đã hiện diện trong tư tưởng của bạn nhưng bạn vẫn nói về cách mạng: ” ..có chắc chắn tuyển lựa được thành phần ưu tú tuyệt đối không ?…”thành phần ưu tú tuyệt đối trong xã hội loài người là ảo tưởng , nếu không muốn nói là hoang tưởng nhưng ít ra, nếu làm cách mạng mà chính thể sau có cơ hội ,quyền hạn loại bỏ được bọn sâu dân mọt nước là đã tốt hơn cái chính thể hiện tại rồi , phải không bạn?
      Không có chi là tuyệt đối , con người là bất toàn , tổ chức xã hội , tổ chức chính trị cũng không là ngoại lệ nhưng con người khác con thú ở bộ óc để tiếp nhận điều tốt lẽ xấu và bộ óc con người là trung tâm tạo ra ,điều khiển những cơ chế điều chỉnh ,hoàn thiện những bất toàn của con người ,xã hội . Một khi đã hiểu đúng , đã được trang bị tư tưởng chính trị hữu dụng sẽ không e dè chờ đợi hội đủ điều kiện… mong thành phần ưu tú tuyệt đối trong, trước cũng như sau cách mạng .

    • Jane Hoang says:

      HTV sẽ dựa vào những điều kiện mà bạn đưa ra để phân tích vấn đề này:

      1/ Mâu thuẫn giữa người dân VN và Đảng CS cầm quyền là mâu thuẫn đối kháng, mà mâu thuẫn đối kháng phải được giải quyết bằng cách mạng. Bạn cho rằng: “Quyen loi nguoi dan va che do hien hanh la tuong doi phu hop “. Tôi không thấy có sự phù hợp nào ở đây.Với những thông tin hằng ngày chắc bạn phải nhận thấy có thể còn rõ hơn cả tôi về tình trạng tổng thể của Vn hiện nay. Đảng CS tự phong là Đảng tiên phong của công nhân. Nhưng công nhân VN hiện nay đang sống và làm việc với đồng lượng chết đói, bị chủ nhân nước ngoài câu kết với kẻ cầm quyền bóc lột thậm tệ. Công nhân VN xuất khẩu lao động bị ngược đãi ở nước ngoài bị chính quyền VN bỏ rơi. Những vấn đề khác như môi trường, giáo dục,y tế đặc biệt là kinh tế đang rơi khủng hoảng trầm trọng, đời sống người dân nghèo vô cũng khó khăn. Tôi là một người sống ở nông thôn, tôi biết rõ cái khó khăn của những người được xem là “tầng lớp nhạy cảm” nhất trong xã hội. Đó là chưa kể đến những vấn đề khác liên quan đến các quyền tự do căn bản của người dân bị tước đoạt. Để kể về những vấn nạn của VN, vài dòng không thể nói hết. Vậy mà bạn cho là có sự hợp quyền lợi ư? Trong khi tầng lớp cầm quyền sống xa hoa thì người dân lao động phải chạy từng bữa ăn qua ngày?
      2/Cuộc cách mạng trong tương lai xảy ra ở Vn sẽ là một cuộc cách mạng dân chủ tự do. Mà những lợi ích của một thể chế dân chủ-tự do và nền pháp trị thì tôi không cần phải nói thêm nhiều, điều này đã được thực tế chứng minh. Chỉ có cuộc cách mạng dân chủ mới giải quyết tận gốc những vấn đề của xa hội VN đương thời, nhưng sửa đổi chắp vá của nhà cầm quyền nhằm tiếp tục cầm quyền là vô ích. “Cac cuoc cach mang no ra doi hoi phai co muc tieu ro rang , va vuot troi so voi Che do hien thoi” : Bạn nghi ngờ rằng thể chế dân chủ sẽ không hữu hiệu bằng chế độ độc tài chứ?
      3/Nếu VN có một cuộc bầu cử dân chủ- tự do minh bạch đúng nghĩa thì chúng ta có thể chọn ra những người có tài năng, đạo đức để lãnh đạo đất nước. Dân tộc chúng ta là một dân tộc thông minh!
      4/ “Nguoi ta van chua thay bat ki mot nhom ca nhan nao du suc va trinh do vuot troi hon nhung nguoi cam quyen hien tai”. Nếu bạn lấy Reagan, Thatcher ra để so sánh thì tôi lo chúng ta khó có được những người cầm quyền tài giỏi như thế, chứ lấy những người cầm quyền cộng sản hiện tại thì tôi nghĩ về uy tín, tài năng và đạo đức sẽ có rất nhiều người vượt trội hơn họ, vì họ đang ở một tầm rất thấp bạn ạ. Bạn đang lo lắng về một chế độ độc tài mới hay một thế chế dân chủ giả hiệu sẽ hiện diện ở VN hậu cộng sản ư? Bạn đừng lo, người Việt nếu đủ sức lật đổ được độc tài cộng sản thì cũng thừa sức mà gạt bỏ mọi cá nhân khác có dã tâm chính trị mà không thực tâm với đất nước trong tương lai. Tôi tin vào dân tộc! VN sẽ không bao giờ hết những người có tâm huyết với dân tộc.

  8. Tu Ky says:

    “L’homme n’est qu’un roseau pensant” hoac la “L’homme est un roseau pensant” (pascal) – Con nguoi la cay say suy tu.

  9. sonny hee says:

    Hay quá……! Thục Vy hãy viết nhiều bài nửa đi Vy. Lâu lắm rồi sao không thấy Vy viết bài gửi lên vậy.? Mình thường xuyên xem log của Thục Vy, nhưng khoảng 10 ngày nay mình không xem vì không thấy Vy viết bài. Hôm nay có sự kiện biểu tình của thanh niên trước ĐSQ và Tổng LSQ TQ nên mình nghĩ chắc là Vy có viết bài mới nên vào xem mới thấy.

  10. hoa nhai says:

    chao vy , lau lam moi thay em viet bai…em khoe chu ?

Phản hồi