WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Toà án Hải Phòng tuyên y án sơ thẩm cho 6 nhà bất đồng chính kiến

HẢI PHÒNG: Phiên tòa phúc thẩm diễn ra hôm 21/1 tại Hải Phòng đã tuyên y án sơ thẩm cho nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa và các ông Nguyễn Văn Túc, Ngô Quỳnh, Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Mạnh Sơn và Nguyễn Kim Nhàn.

Nhóm những người đối kháng này trong những năm 2007, 2008 đã có nhiều hoạt động như treo biểu ngữ đòi dân chủ, đa nguyên, chống tham nhũng, khẳng định Hoàng Trường Sa là của Việt Nam, hay thả bóng bay hòa bình.v.v.

Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa sinh năm 1949, bị cho là “cầm đầu” nhóm này. Ông Nghĩa cũng là tác giả của vài chục bài viết trên các  trang web hải ngoại và đã trả lời phỏng vấn của nhiều đài báo nước ngoài. Mức án giữ nguyên cho ông Nghĩa là 6 năm.

Mức án cho những người khác cũng y án sơ thẩm.  Đó là các ông:

Ông Nguyễn Văn Túc, một cựu quân nhân bị kết án 4 năm tù. Sự phản kháng tự phát của ông bắt nguồn từ việc bị cưỡng chiếm đất đai, sau đó ông liên hệ và tham gia với nhóm  anh em dân chủ ở Hải Phòng.

Ông Nguyễn Văn Tịnh, 67 tuổi bị kê uán 3,5 năm tù. Sinh viên trẻ Ngô Quỳnh – người đã từng tới thăm thân nhân của một số bà con Thanh Hóa bị Trung Quốc sát hại và sau đó có bài tường thuật ấn tượng về chuyến viếng thăm này- bị án 3 năm tù giam.

Ông Nguyễn Kim Nhàn, 60 tuổi và ông Nguyễn Mạnh Sơn bị án mỗi người 2 năm tù giam.

6 người trên bị cho là phạm tội “Tuyên truyền chống nhà nước XHCN”, tức vi phạm điều 88 bộ luật hình sự.

Tương tự như vậy, tòa án nhân dân TP Hà Nội hôm 19/1 cũng tuyên y án sơ thẩm cho các ông Phạm Văn Trội, Vũ Hùng và Trần Đức Thạch với cùng một tội danh.

Ngày 20/1, tòa Tp. HCM đã tuyên án 4 người Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung, Lê Công Định và Lê Thăng Long với tổng số 33 năm tù giam và mỗi người từ 3 tới 5 năm quản chế sau khi mãn hạn tù.

Nhiều nhà bình luận cho rằng, nhà nước Việt Nam đang gia tăng đàn áp để chuẩn bị cho Đại hội đảng toàn quốc lần thứ XI dự kiến diễn ra trong nửa đầu năm 2011. Từ tháng 5 đến tháng 10/2010 sẽ diễn ra đại hội Đảng các cấp.

Ngay sau khi những phiên tòa này diễn ra, nhiều nước Tây Âu đã ra tuyên bố lên án Việt Nam vi phạm nhân quyền, đàn áp đối lập. Hiện nay sức ép của các nước với Việt Nam về vấn đề nhân quyền bị nhiều người cho là quá nhẹ, chưa thật sự hiệu quả.

Một số dân biểu Mỹ, trong đó có ông Joseph Cao – người vừa có chuyến thăm Việt Nam – đang kêu gọi đưa Việt Nam trở lại danh sách các nước đáng quan tâm.

© Đàn Chim Việt Online 2010

Phản hồi