WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Asia Times nhắc đến công hàm 1958, Việt Nam nói gì?

Tờ Asia Times ngày 24/6 vừa qua có cho đăng bài viết về tình hình biển Đông với cái tựa tiếng Anh là “China runs gauntlet in South China Sea” (tạm dịch là Trung Quốc bị chỉ trích ở biển Đông).

Một bài viết không có gì đáng cho ta chú ý (vì luận điểm cũ kỹ, thông tin không mới), ngoại trừ đoạn có liên quan đến công hàm 1958 của cố TT PVĐ dưới đây:

Vietnam (and some other Southeast Asian countries) began to gradually colonize some islands and explore oil and gas in waters that Hanoi had previously recognized as China’s sovereign territories. For instance, the People’s Republic of China (PRC) issued a declaration on September 4, 1958, defining its territorial waters which encompassed the Nansha (Spratly) and Xisha (Paracel) Islands.

North Vietnam’s then prime minister Pham Van Dong sent a diplomatic note to Chinese premier Zhou Enlai stating, “The Government of the Democratic Republic of Vietnam respects this decision and will give instructions to its State bodies to respect the 12-mile [19-kilometer] width of the territorial waters of China in all their relations in the maritime field with the PRC [People's Republic of China].” The diplomatic note was written on September 14 and was publicized on Vietnam’s Nhan Dan newspaper on September 22, 1958.

Đáng chú ý hơn, để củng cố cho luận điệu của mình, các tác giả của bài viết còn nêu dẫn chứng về bức công hàm này trên trang “wikimedia” (thực ra là viết sai chính tả, phải là wikipedia mới đúng). Có thể tìm thấy một bản chụp của bức công hàm đó tại đây.

Nói thêm về các tác giả của bài viết. Chỉ cần nhìn tên tác giả thì ta cũng đủ thấy đây là những người Trung Quốc hoặc gốc Trung Quốc. Đặc biệt, trong hai người thì tác giả chính hiện đang là giảng viên tại ĐH Phúc Đán. Cho nên quan điểm của tác giả thể hiện quan điểm chính thống của TQ cũng là dễ hiểu thôi.

Như vậy, công hàm của cố TT Phạm Văn Đồng là một trong những lập luận chính của phía TQ. Nhưng Việt Nam dường như lại cố tình lờ đi chi tiết này trong các lập luận của mình. Tôi nghĩ, nếu cứ giữ thái độ như thế thì thế giới sẽ nghi ngờ mình có gì mờ ám ở đây, và sẽ nghiêng về phía ủng hộ Trung Quốc – trừ những quốc gia vốn đã có thiện cảm với VN và luôn ủng hộ VN, cho dù mọi việc có là gì đi nữa.

Công hàm của cố TT PVĐ cho đến nay không còn là điều gì bí mật đối với người dân trong nước nữa. Có muốn bí mật cũng không được, khi chính phía TQ đã sử dụng nó để làm lập luận chính chống lại VN. Vì vậy, thái độ đúng đắn nhất – và theo tôi là sẽ đem lại hiệu quả cao nhất – là lên tiếng chính thức về công hàm này. Người dân VN, với lòng yêu nước và sự trưởng thành của mình sẽ hiểu về lý do tại sao lúc ấy chúng ta lại có công hàm như vậy. Nó là một sản phẩm của lịch sử, của thời chiến tranh lạnh với thế giới 2 cực, và cũng là của sự ấu trĩ về tình hình thế giới của giới lãnh đạo VN ở miền Bắc vào lúc ấy.

Nếu có ai bất bình và phẫn nộ thì chắc cũng chỉ một lúc rồi cũng sẽ chấp nhận vì việc gì đã xảy ra thì đã xảy ra rồi. Vấn đề là thái độ hiện nay của chúng ta để giải quyết những hậu quả của công hàm ấy. Một phát biểu chính thức của đại diện cao nhất của nhà nước ta là rất cần thiết vào lúc này.

Để củng cố niềm tin của người dân, một điều rất cần trong những lúc như thế này. Vì nếu không thì sẽ rơi vào tình trạng mà blogger Thanh Chung đã viết trên entry mới nhất của mình: “Mất dân trước khi mất nước!”

————————
Nhân tiện, tôi tìm thấy trang này của TQ, một diễn đàn trao đổi về Trường Sa và Hoàng Sa của VN nhưng họ xem là của họ, và trao đổi bằng tiếng Anh. Nó ở đây. Chúng ta cần hiểu xem họ nói gì để còn biết đường và có thể chủ động trong cuộc chiến thông tin sắp đến.

Ngoài ra, có một độc giả blog này có gửi cho tôi một comment rất hay, xin các bạn xem trong phần comment. Đó chính là đóng góp của dân Việt cho nhà nước trong tình hình hiện nay. Rất mong được nhà nước lắng nghe!

Nguồn: Vũ Thị Phương Anh Blog

http://bloganhvu.blogspot.com/2011/06/asia-times-nhac-en-cong-ham-1958-viet.html

37 Phản hồi cho “Asia Times nhắc đến công hàm 1958, Việt Nam nói gì?”

  1. DÂN says:

    Nếu muốn Việt nam sống còn,
    hàng ngũ trí thức trong nuớc nên làm việc ráo riết với giới trí thức quân đội
    tìm mọi cách tống khứ đám thiếu học , bất tài , bất xứng, vô đức luôn hành động lén lút
    trong vai trò lãnh đạo gần 100 triêu con nguời trong thế kỷ này .

    Tống cổ chúng truớc khi mất nuớc,
    Tống cổ chúng , trị tội sau vì chạy trời không khỏi nắng.

  2. Hi x Pham says:

    Bo lao het, muon giu nuoc phai co suc manh cua toan dan, giac Cong khong co suc manh, chi co sao
    quyet, viet lach leu lao. Bay gio Tau Cong giu, giac Cong leu lao, Tau Cong trung giay ra, giac tit mgoi.
    Muon doi lai giac phai gone, phai co suc manh (suc manh la le phai) Tau cong co suc manh, giac chi
    noi thoi, ngoai bien khong dung bien nguoi duoc. Phai co hy-sinh : Tau chien, tau tiep te cua Tau danh
    chim het luc gan toi dao, lau ngay chung phai bo. Bay gio giac dang theo Tau Cong. Muon diet Tau Cong
    phai diet giac Cong cung nhung tay an com QG tho ma giac truoc ke ca nhung tay nuoi duong, che cho
    giac vo tinh hay huu y (ra toa xet xu ) cong bang. Cac ngai cao kien co uy luc. Toi san sang di hang dau
    tung phuc. Coi chung bon phan gian chien luoc gai bay phai triet ha chung truoc.

  3. cuongvuanh says:

    Day la can benh o cac nuoc doc dang ! Lam gi cung im im va dau nhem khong cho dan biet ! O cac nuoc dan chu thi nguoc lai ! quyet dinh van menh cua quoc gia la phai trung cau dan y ! Dat nuoc Viet nam la cua ca dan toc Viet nam ! Chu khong phai cua mot nhom nguoi cuc bo !!!!

  4. Đại Nghĩa says:

    Bức công hàm do thủ tướng Bắc Việt ký ngày 14-9-1958 thì hoàn toàn không có gía trị vì lúc bấy giờ hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa không thuộc chủ quyền của họ, mà là thuộc chủ quyền của nước Việt Nam Cộng Hòa, và do đó trong cuộc họp báo ngày 2 tháng 12 năm 1992 tại Hà Nội, nguyên bộ trưởng Ngoại giao của CSVN công bố được Thông tấn xã Việt Nam loan tin ngày 3 tháng 12 năm 1992 như sau:
    ” Các nhà lãnh đạo của ta lúc trước xác nhận về Hoàng Sa và Trường Sa như vậy là do theo hiệp định Genève năm 1954 về vấn đề Đông Dương thì tất cả lãnh thổ từ vĩ tuyến thứ 17 trở vào Nam thuộc chính quyền miền Nam, kể cả hai quần đảo này. Thêm vào đó, lúc ấy Việt Nam phải tập trung hết mọi lực lượng vào cuộc chiến chống Mỹ nên cần bạn bè khắp nơi. Tình hữu nghị Việt-Trung đang thắm thiết và hai nước hoàn toàn tin cậy lẫn nhau. Việt Nam xem Trung quốc là một nguồn hỗ trợ to lớn và gía trị.
    ” Trong tinh thần đấy thì do tình thế cấp bách, quan điểm của lãnh đạo ta (tức ủng hộ Trung quốc công bố chủ quyền của họ trên các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) là cần thiết vì nó phục vụ cho cuộc chiến bảo vệ tổ quốc. Đặc biệt, việc này còn nhắm vào nhu cầu cấp thiết lúc đó và ngăn ngừa đế quốc Mỹ không sử dụng các quần đảo để tấn công chúng ta. Việc lãnh đạo ta tạm công nhận như thế với Trung quốc không có can hệ gì đến chủ quyền lịch sử và pháp lý của Việt Nam trên các quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa cả”. (Lê Dân – RFA online ngày 12-12-2007)
    Dứng về phương diện Nhân Dân Việt Nam thì tiếng nói của tiến sĩ Hà Sĩ Phu là người phát ngôn:
    ” Được biết tình hình này, một số cựu chiến binh phẫn nộ: Họ dựa vào công hàm của thủ tướng Phạm văn Đồng năm 1958 chứ gì, nếu cần Dân Việt Nam sẽ xé toạc công hàm đó, gạch chéo lên công hàm đó; quyết định về lãnh thổ mà không có chuẩn y của Quốc hội, không trưng cầu Dân Ý thì chẳng có gía trị gì. Dân chúng tôi không bị ràng buộc bởi công đó”.(Đối Thoại online tháng 12-2007)

    • Trúc Bạch says:

      Trích :
      ” Trong tinh thần đấy thì do tình thế cấp bách, quan điểm của lãnh đạo ta (tức ủng hộ Trung quốc công bố chủ quyền của họ trên các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) là cần thiết vì nó phục vụ cho cuộc chiến bảo vệ tổ quốc.”

      Thứ nhất là: Năm 1958 thì Mỹ chưa nhẩy vào VN thì làm gì có chuyện “do tình thế cấp bách” ?
      Hay là ông Hồ Chí Minh có “tầm nhìn xa” để biết trước rằng Mỹ sẽ “xâm lược vN” ? Nhưn chỉ tiếc rằng cái “tầm nhìn” ấy lại không nhìn ra tham vọng ngàn đời của người Tầu đối với VN. Than ôi !

      Thứ hai : “.. cho cuộc chiến bảo vệ tổ quốc” mà lại mang một phần (khác) của tổ quốc “tán thành” cho ngoại bang ư ? Bạn có thấy lý lẽ này mâu thuẫn đến độ ấu trĩ không ? Còn nếu bảo rằng sự tán thành chỉ là “ngầm ý” nhờ TQ giữ hộ thì lại càng tức cười, vì ra trước công luận thì chỉ có chứng từ, văn bản chứ đưa chuyện “ý ngầm” ra sao được !?

      Còn nếu cứ bảo rằng HS và TS là của VNCH nên VNDCCH không có quyền “bán” (đồng nghĩa với việc VNDCCH là kẻ gian bán đồ không phải của minh), vậy thì hãy lôi cái thằng “tiếm dụng” và “bán khống” đó ra để xử tội trước, rồi sau đó mới để cho VNCH đi kiện cái thằng mua “của gian” chứ sao lại là CHXHCNVN ?

      Khi làm chiến tranh “giải phóng” thì trước quốc tế, một mực cho rằng cái chính phủ VNCH là “ngụy quyền”, là không hợp pháp, đến khi có chuyện thì lại “công nhận” chính phủ VNCH là một chính phủ có chủ quyền sở hữu HS và TS ( mà trên thực tế và cả trên giấy tờ thì Trung cộng không bao giờ công nhận có một nước VNCH nên mọi mua bán, thỏa thuận của họ với VNDCCH (đối với họ) là đủ và hợp pháp cho toàn cõi VN- đây là điểm pháp lý).
      Còn bảo là vì “không trưng cầu dân ý” nên công hàm không có giá trị là cãi chày thôi, vì đối với Trung cộng, chính phủ VNDCCH là chính phủ hơp pháp duy nhất với một thể chế “đảng ta là đảng cầm quyền” toàn diện và tuyệt đối (HCM) và là đại diện duy nhất cho toàn dân tộc thì cái “công hàm ô nhục” đó là đủ có giá trị mà không cần thông qua trưng càu dân ý . Nếu bây giờ phủ nhận cái “công hàm ô nhục” 1958, thì mặc nhiên phải phủ nhận hay ít ra phải cáo buộc trước quốc tế cái chính phủ và kẻ cầm đầu cái chính phủ đã ký cái Văn Tự (bất hợp pháp) này , đồng thời phải Trừng trị thằng tay thủ phạm và đồng bọn . Đây chính là lý do tại sao đảng csVN không dám đề cập đến cái Văn Tự bán nước mà HCM chỉ thị cho PVĐ ký1958 mặc cho phía Trung cộng cứ mang ra phe phảy trước công luận .

      Những lý lẽ mà các nhà trí thức và các học “giả” xhcnVN đưa ra chỉ là nhằm “chạy tội” cho “bác và đảng” với đồng bào (cả tin) trong nước, chứ còn mang ra để tranh cãi với Trung cộng trước (tòa án) Quốc tế thì không xong đâu ! Phải tìm lý lẽ vững chắc hơn mới được bạn ạ !

    • Minh Đức says:

      Nếu bảo bức công hàm không có giá trị vì lúc đó Hoàng Sa, Trường Sa thuộc về Việt Nam Cộng Hòa thì sao ông Phạm Văn Đồng lại đi có ý kiến về phần đất không thuộc chủ quyền của mình? Bảo là phần đất đó thuộc Việt Nam Cộng Hòa nên chính phủ Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa không có trách nhiệm gì trên đó thì câu nói của ông Hồ: “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một” là không đúng chăng? Là không có giá trị chăng? Lúc Mỹ và Việt Nam Cộng Hòa nói miền Bắc đưa bộ đội vào miền Nam là xâm lăng miền Nam thì chính quyền miền Bắc nói trên lãnh thổ Việt Nam người Việt có quyền muốn đi đâu thì đi. Nói như thế tức là không công nhận chủ quyền của Việt Nam Cộng Hòa. Nay đến lúc tranh cãi về Hoàng Sa, Trường Sa thì lại bảo là Việt Nam Cộng Hòa là kẻ làm chủ Hoàng Sa, Trường Sa nên bức công hàm của ông Phạm Văn Đồng không có giá trị. Nói như vậy là không trước sau không như một. Lúc thấy có lợi cho mình thì bảo VNCH không có chủ quyền gì ở miền Nam cả. Lúc muốn chối tội thì lại bảo VNCH có chủ quyền về Hoàng Sa, Trường Sa.

      • nvtncs says:

        Lý luận này vững chắc, chặt chẽ.

      • Phan Nguyen says:

        Bọn này xoay trở lật lọng thờ ông tổ là thằng cuội. Bởi thế ngày nay không có ai tin tụi nó. Cứ như thằng con nít nói dối quen tật khiến ai cũng lánh xa. Thiết nghĩ có vài tay bảo rằng công hàm của PVD ký là không có giá trị là vì không có biểu quyết của quốc hội và chưa được sự chấp nhận của người dân thì tay đó quả thật theo cộng sản, sống dưới chế độ cộng sản nên khùng. Đảng là nhà nước, đảng là nhân dân. Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ…..cái đíu gì. Dưới thời cộng sản ai mà lỡ bỏ dấu lộn chổ trong câu nói, câu văn còn vào tù vì có hàm ý xuyên tạc phản động. Bảo là PVD tự quyền không có lệnh của đảng và chưa hỏi nhân dân mà đã viết công văn và vì thế không có giá trị thì xin miễn bàn. Nó thối như phân. Xin lổi ông Hà Sĩ Phu: ông còn thua đám phó thường dân chúng tôi về cơ cấu và lề lối cai trị của chế độ cộng sản trong nước. Nói trắng ra là lập luận ấy là ngang ngược, quính đít nên cãi bừa. Lý lẽ đáng lý phải thuyết phục và khôn khéo hơn nhiều. Ông nghĩ sao khi một thằng rao bán và sang nhượng chủ quyền cái mà nó không sở hữu. Cứ nói thẳng là mấy thằng cộng sản VN lúc đó không vốn liếng gì hết, lỡ đi theo bọn côn đồ Nga tàu rũ rê đám dân nghèo miền bắc cầm dao rựa đi đâm chém kiếm ăn làm tan hoang một nửa đất nước. Cái hy vọng mong manh là phải chiếm được cái vựa lúa miền nam để nuôi đám thằng phèo. Phải bịp phải lừa, phải xoay trở cầm cố từ cái bàn thờ tổ tiên cho đến miếng đất của người khác để đi mượn súng đạn lương thực làm việc “chính nghĩa” là đưa cả nước xuống hố. Xem ra tay giáo sư Nguyễn Mạnh Tường gì đó có nói một câu ngu để đời để bênh vực cho hcm là ông ta chết chỉ có vỏn vẹn đôi dép và bộ quần áo. Nó chỉ là một phần triệu của sự thật bởi vì đại đa số người dân của miền bắc đều là thế cả, thậm chí còn không có áo quần lúc chết. Ôi tư duy của những nhà “cách mạng” mới cao xa vĩ đại làm sao mà đến nay vẫn còn hơn một nửa nước tôn thờ chân lý của cụ ba thành!!!!

    • Minh Đức says:

      Trích: Thêm vào đó, lúc ấy Việt Nam phải tập trung hết mọi lực lượng vào cuộc chiến chống Mỹ nên cần bạn bè khắp nơi.

      Miền Bắc sở dĩ trở thành đối đầu với Mỹ là vì đi theo sách lược của chủ nghĩa Mác Lê, dựa vào Liên Xô, Trung Quốc mà bành trướng chủ nghĩa CS. Lúc Trung Quốc đưa ra bản tuyên bố lãnh hải năm 1958, nếu những người lãnh đạo tại Hà Nội cư xử thẳng thắn mà lên tiếng phản đối, nói rằng Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam thì sẽ không có chuyện Trung Quốc viện trợ cho miền Bắc để tấn công miền Nam và miền Bắc cũng không lâm vào cảnh đánh nhau với Mỹ. Tất cả những gì Mỹ muốn là miền Bắc không tấn công miền Nam. Vì những người lãnh đạo miền Bắc lúc đó có tham vọng muốn chiếm nốt miền Nam nên mới có chuyện phải đánh nhau với Mỹ và đi chấp nhận Hoàng Sa, Trường Sa là của Trung Quốc để được Trung Quốc giúp đỡ súng đạn mà đánh miền Nam. Nói rằng vì muốn chống Mỹ nên phải chấp nhận Hoàng Sa, Trường Sa là của Trung Quốc là nói ngược. Chính vì muốn đánh miền Nam nên phải đánh nhau với Mỹ và phải nhượng bộ Trung Quốc. Nếu không nhượng bộ Trung Quốc thì miền Bắc không có phương tiện đánh miền Nam thì cũng không việc gì phải chống Mỹ .

  5. Minh Đức says:

    Chẳng những báo Nhân Dân đăng bức công hàm đó mà sau này, mỗi khi máy bay Mỹ bay qua không phận Hoàng Sa thì đài phát thanh Hà Nội loan tin nói rằng máy bay Mỹ xâm phạm không phận của Trung Quốc. Với những việc như vậy xảy ra trong nhiều năm trời, sau 1975, Lê Duẩn đòi với Đặng Tiểu Bình trả lại Hoàng Sa cho Việt Nam thì người Trung Quốc họ nhìn Việt Nam như thế nào? Trong bao nhiêu năm qua chính Việt Nam cho rằng Hoàng Sa, Trường Sa là của Trung Quốc rồi bỗng nhiên Việt Nam lại thay đổi lập trường bảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Vì những gì đã xảy ra trước đây, chính phủ Hà Nội hành xử xem Hoàng Sa, Trường Sa là của Trung Quốc nên bây giờ Trung Quốc nói không có gì để bàn với Việt Nam về Hoàng Sa và Trường Sa. Còn các nước khác như Indonesia, Phillipines đòi chủ quyền ở Trường Sa thì Trung Quốc bàn tay đôi với các nước này, vì các nước này chưa bao giờ bảo rằng Trường Sa là của Trung Quốc.

  6. Trung Hoàng says:

    Người dân Việt rất cần hiểu về nội dung Bản Tuyên Bố ngày 4 tháng 9 năm 1958 cuả Cộng Hoà Nhân Dân Trung Hoa. Bản Tuyên Bố nầy chắc chắn có liên hệ rất nhiều đến một ràng buộc, từ phiá Trung Quốc đối với Miền Bắc Cộng Sản lúc bấy giờ. Xin trân trọng.

  7. Trúc Bạch says:

    trích : “khi chính phía TQ đã sử dụng nó để làm lập luận chính chống lại VN. Vì vậy, thái độ đúng đắn nhất – và theo tôi là sẽ đem lại hiệu quả cao nhất – là lên tiếng chính thức về công hàm này”

    - Bảo đảng và nhà nước “lên tiếng chính thức ” về bức “Công Hàm Ô Nhục” này là bất khả ! Đơn giản chỉ vì (nói theo tác giả CauBay trên DCV) :

    HÁ MIỆNG MẮC BÁC HỒ

    Đảng “ta” chỉ có thể cho các “trí thức xhcn”, các học “giả’ , các bồi bút rẻ tiền viết những bài để chống chế loanh quanh bằng những lập luận ngớ ngẩn hòng mà mị những người nhẹ da, bình thường (và tầm thường) chứ làm sao dám công khai mang ra “tranh luận” với Trung cộng (có cả một ê-kíp “chuyên dụng” khổng lồ chỉ cho vấn đề biển đảo) được !

    “Xì” ra có mà chết “bác” à ?

  8. Xin Nội Dung says:

    Ai có toàn bộ nội dung của “bản tuyên bố ngày 4 thang 9 năm 1958 của nước Cộng-Hòa Nhân-Dân Trung-Hoa” viết trong công hàm nói trên không?

  9. Đinh Lê says:

    Các tài liệu sau đây sẽ làm sáng tỏ hơn về bức công hàm do TT PVĐ ký, đại diện cho đảng CSVN và nhà nước VNDCCH.

    VIỆT NAM CẦN ĐIỀU CHỈNH LẠI CHIẾN LƯỢC BIỂN ĐÔNG Trương Nhân Tuấn

    VIỆT NAM CẦN ĐIỀU CHỈNH LẠI CHIẾN LƯỢC BIỂN ĐÔNG [1/2] (Trương Nhân Tuấn)
    http://nhanquyenchovn.blogspot.com/2011/06/viet-nam-can-ieu-chinh-lai-chien-luoc_26.html

    VIỆT NAM CẦN ĐIỀU CHỈNH LẠI CHIẾN LƯỢC BIỂN ĐÔNG [2/2] (Trương Nhân Tuấn)
    http://nhanquyenchovn.blogspot.com/2011/06/viet-nam-can-ieu-chinh-lai-chien-luoc.html

    Công Hàm do Phạm Văn Ðồng ký ngày 14/9/1958
    http://conghambannuoc.tripod.com/

    CÔNG HÀM TT PHẠM VĂN ĐỒNG CẦN GIẢI THÍCH, ĐỪNG GIẤU NHẸM (Vũ Quí Hạo Nhiên)
    http://nhanquyenchovn.blogspot.com/2011/06/cong-ham-tt-pham-van-ong-can-giai-thich.html

  10. Trầm Tư says:

    Nếu nhà đương cục CSVN công bố đường hoàng lá thư của Đồng “vều” thì cũng chả khác gì đã tự vỗ ngực tuyên bố : “Bây còn chưa biết : chúng tao bán nước đã từ sáu mươi năm nay rồi!”.

    VC sẽ không bao giờ làm chuyện này !

Phản hồi