WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Mỹ du ký [3]

Một nét văn minh khác: Xe chở học sinh đi học. Ảnh: flick.com

Một nét văn minh khác thể hiện trong việc bảo đảm an toàn cho học sinh. Các xe bus chở học sinh đi học khi ngừng lại, đưa bảng Stop ra là tất cả các xe đều phải ngừng để nhường đường cho học sinh đi qua. Ở Virginia, gần nhà một người bạn, buổi sáng và chiều vào giờ đi học và tan học, tôi thấy một người lái xe đến, mặc đồng phục đặc biệt, xuống xe đứng cầm tấm bảng Stop chặn xe, chỉ để cho một vài em học sinh băng ngang đường đến trường gần đó. Xong việc, ông ta lái xe đi.

Một điều đáng ngạc nhiên nữa là xe chạy trên đường nhiều vô kể nhưng lại hầu như không nghe tiếng còi xe. Người ta chỉ ấn còi khi nhắc nhở người trước lơ đãng không chịu chạy khi đã có đèn xanh hoặc bực mình vì thấy một người lái ẩu khi qua mặt hay chạy sai luật có thể gây tai nạn, điều hiếm khi xảy ra. Chả bù với ở trong nước lúc nào ra đường cũng nghe còi xe đinh tai nhức óc, nhất là xe tải bất ngờ bấm còi sát cạnh làm người đi xe gắn máy giật mình muốn rớt xuống xe.

Người lái xe hiện nay không rành đường, không muốn chú ý nhiều hay đi tới địa chỉ lạ, ở xa, có thể yên chí với máy định vị GPS. Xe đời mới, đắt tiền có máy gắn sẵn trên bảng trước mắt. Xe cũ có thể mua máy rời gắn vào. Chỉ cần gõ địa chỉ là được hướng dẫn (qua bản đồ hiển thị đường đi và lời nhắc nhở) đi đến nơi về đến chốn không sợ lạc. Một cái máy nhỏ gắn vào hiện nay chỉ khoảng trên dưới $100, có loại rất hiện đại, thêm nhiều chức năng so với loại máy cũ. Lái xe quá tốc độ cho phép trên đường sẽ có còi nhắc nhở, gần trường học cũng được báo hiệu để chú ý cẩn thận. Máy còn ước tính được thời gian đi mất bao lâu, hỏi người lái xe muốn đi nhanh hay chậm (nhanh thì ra freeway nhưng đường lại xa hơn), có muốn tránh đường phải nộp tiền “mãi lộ” không?… Thật là quá hiện đại!

Cái garage, điển hình của nếp sống tiêu thụ Mỹ! Ảnh: flick.com

Một chuyện vui mọi người thường nhắc đến liên quan đến xe cộ là chuyện cái gara. Ở Mỹ hầu như tất cả các nhà trong khu dân cư đều có gara. Cửa gara ngay mặt tiền nhà, rất lớn vì thường để đến 2, 3 chiếc xe trong khi cửa chính vào nhà lại nhỏ xíu bên cạnh hoặc nằm bên hông. Cửa gara được điều khiển đóng mở bằng remote gắn trên xe rất thuận tiện vì không cần xuống xe mở cửa, người ta cũng đưa xe được vào gara, đóng lại rồi mở cửa vào nhà bằng cửa phụ ở gara. Tiện lợi là thế nhưng gara lại không để xe (hoặc chỉ để một nửa) mà để đồ phế thải, đồ cũ, cả đồ mới mua hay được tặng nhiều quá không dùng tới. Nói tóm lại đó là nhà kho. Chiếc xe hơi đồ chơi nhỏ giá vài chục đồng để trong gara khi chiếc xe hơi thật giá vài chục ngàn đồng lại để quanh năm ngoài trời phơi mưa nắng. Quả là nghịch lý nhưng hầu như ai cũng làm thế. Thỉnh thoảng gara đầy quá, người ta lại mở garage sale, bầy ra sân bán đồ cũ cho người qua đường, vừa bán vừa cho. Đúng là điển hình của nếp sống tiêu thụ Mỹ!

Nhìn hệ thống xa lộ, đường sá ở Mỹ đủ thấy sự giàu có hùng mạnh của nước Mỹ. Phải có một tiềm lực kinh tế ghê gớm mới xây dựng được cơ sở hạ tầng như thế. Nhiều xe cộ đương nhiên phải lệ thuộc xăng dầu. Thử tưởng tượng một ngày không có xăng dầu nước Mỹ sẽ đình trệ như thế nào khi hàng trăm triệu chiếc xe không lăn bánh. Chẳng trách các chính phủ Mỹ đều quan tâm và tìm cách chi phối các quốc gia có trữ lượng và sản xuất xăng dầu.

Khu nghỉ ngơi (Rest Area): dấu chỉ văn minh và tổ chức của một quốc gia. Ảnh: aaroads.com

Trông người lại ngẫm đến ta. Tôi biết chỉ một bang California, diện tích còn lớn hơn cả nước Việt Nam, tiềm lực kinh tế lớn hơn nhiều cường quốc trên thế giới. Ước gì cả nước Việt Nam có được một xa lộ ra hồn như freeway số 5 (đường Nam – Bắc Cali qua Oregon, lên Washiongton State, đến tận nơi giáp giới Canada) nối liền hai đầu của đất nước. Chưa nói đến nhiều, chỉ cần một thôi nhưng đã hơn 30 năm sau chiến tranh vẫn không có được. Con đường gọi là “đại lộ Hồ Chí Minh” hay “đại lộ Trường Sơn” làm ra rồi nhưng không có bao nhiêu xe chạy, tại sao? Cái gọi là “xa lộ Sài Gòn – Biên Hòa” năm xưa bây giờ có hàng vài chục đường giao cắt, đủ mọi loại xe đâm ngang đâm dọc, còn có thể gọi là xa lộ được nữa không? Xa lộ đúng nghĩa may ra chỉ có vài chục cây số đường dẫn vào Hà Nội từ mấy hướng, đoạn đường từ sân bay Liên Khương đến đèo Prenn, Đà lạt và đoạn đường từ Sài Gòn đi miền Tây vừa mới khánh thành. Chỉ thế thôi.

Những passing lane, vista point, rest area đâu phải khó làm và tốn kém lắm. Đó là dấu chỉ trình độ văn minh và tổ chức của một quốc gia thôi.

(Còn tiếp)

© Tiêu Dao Bảo Cự

© Đàn Chim Việt Online

Phần trước:

Mỹ du ký [1]

Mỹ du ký [2]

Phần sau:

Mỹ du ký [4]

Đàn Chim Việt minh họa

Pages: 1 2

5 Phản hồi cho “Mỹ du ký [3]”

  1. Lien Nguyen says:

    Ước gì Hồi ký “Mỹ Du” của tác già được phổ biến sâu rộng cho đồng bào ta trong nước thì tốt quá.(Nếu có thề, kèm theo thêm một số hình ảnh nữa thì càng dễ thuyết phục).
    “Sau 6 tháng đi qua không biết bao nhiêu ngàn dặm, chúng tôi chỉ gặp vài “ổ gà” trên con đường nhỏ ở một khu hẻo lánh. Người ta nói, nếu lái xe gặp ổ gà bị hư hỏng hay tai nạn có quyền đòi nhà nước bồi thường”…
    “Những passing lane, vista point, rest areas đâu phải khó làm và tốn kém lắm. Đó là dấu chỉ trình độ văn minh và tổ chức của một quốc gia thôi”.
    Ngoài yếu tố “văn minh và tổ chức” cùng với phương tiện máy móc tân tiến,hiện đại để hoàn chỉnh một hệ thống xa lộ và giao thông kiên cố và “hoành tráng” như vậy, nó còn một yếu tố cực kỳ quan trọng khác nữa, “yếu tố con người” . Người lảnh đạo đất nước, người lãnh đạo thực thi công trình xây dựng lành mạnh và trong sạch. thể hiện trên tinh thần tự do, dân chủ và luật pháp một cách đúng nghỉa, nên không có thảm cảnh hối mại quyền thế, đụt khoét công quỷ, ăn chận vật tư v.v…Ngoài yếu tố tự do, dân chủ, luật pháp Hoa Kỳ đặt ra được áp dụng một cách triệt để công bằng từ trên xống dưới và từ dưới lên trên, không phân biệt bất cứ cá nhân nào, cho dù đó là Tổng Thống, Quan Tòa v.v…. Cách nay 20 năm, sau vài tháng trên nước Mỹ, người viết tình cờ đọc một bài báo nói về một cơ quan an sinh xã hội tình cờ phát hiện có “sự cố” sai biệt ngân sách chỉ có một xen (cent), thế mà nhà nước phải chấp nhận tốn kém mõt ngân khỏan lên tớì gần cả trăm ngàn Mỹ kim để truy tìm nguyên nhân.
    Từ khi nắm quyền độc tôn cai trị cả nước ,từ 10 giờ 30 sáng ngày 30 tháng 4 năm 1975 tính đến ngày 30 tháng 4 năm 2010 vị chi là 35 năm một ngày. Đảng cộng sãn Việt Nam (đcsVN), hiện thân của hiện tượng Hồ chí Minh núp dưới chiêu bài cứu nước, dành độc lập tự do “kháng Tây, chống Mỹ, lật Ngụy”.
    Vì lòng tham ô qúa độ, họ, những người lảnh đạo đất nước (kể từ 30-4-1975), họ, nguyên là những cán bộ nồng cốt của Việt-Minh (Việt-Nam Cách Mạng Đồng Minh Hội) đã quên đi những lời hứa của họ đối với người dân trong thời kỳ “kháng chiến” chống Pháp.
    Sau ngày 30-4-1975, một lần nữa, họ (đcsVN) phản bội một cách phũ phàng đối với những “đồng chí” của họ, đặc biêt là việc giải tán Mặt Trận Dân Tộc giải phóng miền Nam. Khi độc tôn nắm quyền, họ không áp dụng chính sách “Hòa hợp hoà giãi” dân tộc để kiến tạo đất nước. Trái lại, họ trả thù một cách tàn bạo đối với hàng triệu Dân Quân Cán Chính của Việt Nam Cộng Hoà, đưa đến thảm cảnh hằng triệu người Việt Nam bi chết trên đường vượt biên, vượt biển.
    Kinh qua nền tự do báo chí ở hải ngoại, mạng internet toàn cầu cùng với nhiều tài liệu lịch sử đã được giải mật, nhiều người cho rằng tội lỗi của Hồ chí Minh và đcsVN đối với Dân tộc Việt Nam như lá rừng.
    Từ là những cán bộ “chuyên chính vô sản”, sau 35 năm độc tôn cai trị, họ, giờ đây là những “Đại gia” là những “tư bản đỏ” . Một danh sách trên 300 cán bộ cộng sản có tài sản kết xù từ vaì trăm triệu Mỹ Kim đến trên vài tỷ Đô-la Mỹ đăng trên tap chi hon nuoc(chinh tri-xa hoi). Đơn cử, điển hình đương kim Thủ Tướng Nguyễn tấn Dũng lúc còn là Đệ 1 Phó Thủ Tướng vào thời điểm tháng 9 năm 2005 , tài sản của ông ta là 1 tỷ 480 triệu Mỹ kim. Tưóng Phạm văn Trà , Bộ Trưởng Quốc Phòng, tài sãn gồm 10 tấn vàng và tiền mặt 1 tỷ 360 triệu Mỹ kim.
    Vậy thì còn gì là tài sản Quôc gia nữa, hởi đồng bào Việt Nam ơi !!!

  2. Nguyễn Việt Nữ says:

    Bạn Trung Lập đừng tưởng bác Hồ 50, 60 năm trước chưa tới Mỹ mà lầm. Ông ta đã tới Mỹ, hỏi Tôn Nữ Thị Ninh, Nguyễn Minh Triết hay con rơi Nông Đức Mạnh của ông, hay đọc lịch sử Đảng thì biết.
    Nhưng vì HCM là đảng viên Cộng Sản Quốc Tế từ năm 1920 (Đảng khoe như thế), được Lenin giáo dục là phải trung thành với Chủ nghĩa Cộng Sản, là tiêu diệt kẻ thù tư bản là Mỹ, nên đã thêu dệt biết bao chuyện xấu xa cho nước Mỹ. Chính Hồ là tác giả quyển “Mỹ là nước xấu” kia mà.
    Chỉ có Liên Bang Sô Viết là thiên đàng thôi! Đọc BÀI CA THÁNG MƯỜI của văn nô Tố Hữu thì biết hắn nịn Sô Viết đến mực nào! “Chào Sô Viết Liên Bang. Đời đời cây đại thọ.”
    Tác giả Tiêu Dao Bảo Cự tả rất đúng về văn minh của Mỹ nầy có từ thời Hồ Chí Minh ca ngợi Stalin, trong khi lúc Liên Sô sụp đổ năm 1991, ngay phi trường thủ đô Mạc Tư Khoa không hề có nước uống sạch. Còn Mỹ, ngay cả Nam Hàn, nước uống sạch có đầy đủ và miễn phí cho mọi người tại các công viên dù xa xôi hay trước cửa các Rest Rooms công cộng.
    Còn Việt Nam của bác Hồ cho tới bây giờ, nước uống sạch thiếu cho 50% dân số, Trung Cộng cũng vậy. Ý là gần 20 năm theo kinh tế tư bản!! Nước uống được chỉ có cho người giàu ở thành phố là hoặc may, người nghèo bị bỏ rơi. Bệnh hoạn cũng vậy, người nghèo ở Việt Nam và Trung Cộng, chỉ chờ chết. Ở Mỹ trái lại, càng nghèo, càng khỏi phải lo gì cả, từ nhà ở (Trả rất rẽ), đến bệnh phải đi Bệnh viện, chẳng những được miễn phí mà còn được đối xử rất nhân bản chứ không như thứ “Lương y như ác mẫu” của BV bác Hồ đâu.
    TDBC nên làm một phóng sự về xã hội của giới nghèo tại Mỹ, để kết luận cho Cộng Sản thấy rằng đàng nào xứ VNCS cũng làm nô lệ, thì thà lô lệ “Đế quốc” Mỹ còn hơn nô lệ người “anh em” Tàu Cộng, chết không có hòm chôn!
    Nguyễn Việt Nữ

  3. Trên thế gian nầy ,mọi vạn vật đều có 2 mặt ,Trái và Phải ,Tốt và Xấu ,Mạnh và Yếu, Cao và Thấp ,Khôn và Ngu .Cộng-Sản và Tư -Bản ,Bạn và Thù Tiểu Nhân và Quân Tử
    Chúng ta Phải chọn một
    Sự thật đã cho ta thấy sau 70 CS nắm chánh quyền
    Chơi với Mỹ ,chỉ mất Đảng
    Chơi với Tàu thì mất nước
    HCM đã chọn .Chơi với Tàu

  4. phuc hong says:

    Vang nuoc MY ho thua tam nhin o cho do ….? o vn cai biet thu kien truc chap va y tuong nhieu nen van hoa…con duong…DAT vao biet thu ,GAN DONG SONG NUOC THOI BAN VOI CAY CAU KHI LEN THO , VOI DAM HOC TRO DI DEP QUANG KHAN DO BAN THIU VA DOI RACH , DOI MAT NGO NGAC TINH NGHICH ,BUI MU TIM TUONG LAI…..

  5. Trung Lap says:

    Bác TDBC được tham quan , ca ngợi những tiến bộ,văn minh…ở Mỹ cũng không có gì quá đáng.Nếu cách đây 50,70 năm bác Hồ hay các đệ tử có dịp như TDBC có lẽ vận mạng nước VN không có tình cảnh như hiện nay phải sợ hãi “kẻ lạ,tàu lạ…” nhưng âu cũng là số mệnh đã dành cho đất nước VN,giờ đây mọi toan tính để thoát tay “kẻ lạ”là điều khó thực hiện.

Phản hồi