WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tìm hiểu về pháp lý Việt Nam

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

Đã là hơn mười năm kể từ khi Bộ Tư pháp Việt Nam thành lập cơ quan trợ giúp pháp lý miễn phí cho những người nghèo và thiệt thòi (NATIONAL LEGAL AID AGENCY OF VIETNAM -NLAA) [1]. Kể từ đó các trung tâm này đã xuất hiện ở khắp các thị xã trong cả nước. Do nhà nước tài trợ với những ngân sách có giới hạn, các trung tâm đã được các nhà tài trợ nước ngoài hỗ trợ, trong đó có Cơ quan Phát triển và Hợp tác Thụy Sĩ. Theo Vincent Landon, đài phát thanh Thế giới của Thụy sĩ.

Cuộc sống làng quê – được miêu tả tại nhà hát múa rối nước Hà Nội – bao gồm chăn nuôi cá và những câu truyện tình yêu lòng trông các cuộc đấu trâu kỳ lạ. Cuộc sống thực thì không bình an như thế. Lấy trường hợp của Nguyễn Việt Hùng, con trai của một nông dân từ thôn Lộc Rồng, tỉnh Hòa Bình. Anh ta 18 tuổi, là con út trong bảy người con. Năm ngoái, người thiếu niên này đã lấy trộm một máy tính từ trường học. Anh bị bắt và bị kết án hai năm tù giam. Cha của anh, ông Nguyễn Văn Thủ, nói lúc đầu ông không biết phải nhờ ai giúp đỡ.

Nguyễn Văn Thủ: Khi tôi đã được thông báo về cơ quan trợ giúp pháp lý miễn phí, tôi đến gặp họ và trình bày một số tài liệu liên quan. Họ đã đến nhà tôi để tìm hiểu về vụ án và sau đó hỗ trợ pháp lý. Tòa án tuyên bố đây là hành vi phạm tội đầu tiên và bản án đã được đình chỉ.

Cô Lê Thị Thơm, 33 tuổi, làm việc cho một công ty Nhật Bản chuyên sản xuất các bộ phận điện tử. Bốn năm trước, sau khi hoàn thành một ca làm trực tám tiếng, cô cảm thấy mệt mỏi và từ chối làm thêm giờ. Sáng hôm sau, cô bị sa thải từ công việc với số lương $ 35 đô la một tháng. Đại diện bởi một luật sư từ trung tâm, Lê Thị Thơm đã thắng vụ kiện. Sau bốn tháng thất nghiệp, cô trở lại làm việc và công ty đã phải bồi thường toàn bộ số tiền lương bốn tháng cho cô.

Trung tâm trợ giúp pháp lý ở xã Hòa Bình đã xử lý khoảng 8.500 trường hợp năm ngoái, hầu hết là các vụ kiện dân sự. Những người được trợ giúp pháp lý bao gồm những người nghèo, những người đã phục vụ cách mạng và dân tộc thiểu số. Trung tâm có bảy nhân viên trợ giúp pháp lý ở cấp tỉnh, nhưng gần 200 cộng tác viên thuộc cấp xã, phường. Đinh Thị Oanth là giám đốc của trung tâm.

Đinh thị Oanh: Điều thử thách là có đủ số nhân viên trợ giúp pháp lý có năng lực và đủ kiến thức pháp luật để có thể cố vấn hoặc đại diện người dân trước toà. Đôi khi, chúng tôi thiếu nhân viên và các khả năng này.

Cô cho biết hiệu quả của trung tâm cũng thật sự bị ảnh hưởng bởi các người dân thuộc dân tộc thiểu số không phải luôn luôn thông thạo tiếng Việt. Một thử thách khác là nhiều người trong số thân chủ của cô có kiến thức giới hạn về hệ thống pháp luật và các quyền của họ.

Gia đình của Nguyễn Thị Nhiều đã tan nát vì tranh chấp tài sản. Chồng chị, người anh cả trong số năm anh chị em nghĩ rằng anh được thừa kế toàn bộ tài sản của cha mẹ. Các em trai và gái khác của anh không đồng ý. Nguyễn Thị Nhiều đã tự đến trung tâm trợ giúp pháp lý để được tư vấn. Kết quả: tài sản đã được chia năm và chồng cô nhận được phần lớn hơn một chút.

Nguyễn thị Nhiều: Qua các giải thích của Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh về pháp luật, chúng tôi hiểu rằng chia đều tài sản cho các thành viên trong gia đình là công bằng và vì vậy sẽ không có bất kỳ vấn đề hay xung đột giữa anh chị em trong gia đình nữa.

Nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Làm thế nào trở thành một cơ quan trợ giúp pháp lý độc lập nếu trung tâm có mối quan hệ chặt chẽ và trực thuộc Bộ Tư pháp? Điều gì xảy ra nếu một trường hợp liên quan đến một bộ phận chính phủ hay chính quyền ? Cơ quan Ân xá Quốc tế cho biết có vấn đề nghiêm trọng với quyền hiến pháp và luật pháp tại Việt Nam. Nếu bạn muốn thành lập một tổ chức tranh đấu nhân quyền hay tôn giáo hoặc chính trị, bạn sẽ bị tù và sách nhiễu.

Nguồn: Vincent Landon, World Radio Switzerland

© Đàn Chim Việt: Bản tiếng Việt


[1] Cục trợ giúp pháp lý Việt Nam

58-60 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Tel: 084.04.8 431 389

Pages: 1 2

Phản hồi