WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Mỹ – Trung và đối trọng sức mạnh quân sự

Hiện nay, khi bóng ma với tên gọi “Liên Xô” không còn nữa. Nước Nga ngày nay đã là một quốc gia dân chủ. Tuy người Nga chưa chính thức gia nhập vào Khối NATO, nhưng cả thế giới đều biết, Nga chính là NATO cộng 1. Như vậy Hoa Kỳ đã cất đi được một “gánh nặng” lo âu về đối trọng quân sự từ Châu Âu, và trên thế giới. Thế nhưng, hiện nay dường như vị trí siêu cường, đặc biệt là siêu cường về “sức mạnh quân sự số 1” của người Mỹ lại đang bị thách thức bởi một thế lực đang lên, đó chính là Trung Quốc.

Trung Quốc với số dân khổng lồ, hiện nay khoảng 1 tỉ 284 triệu 350 ngàn người, quả là một quốc gia có tiềm năng to lớn về lao động và chất xám. Người Trung Hoa, nhất là dân tộc Hán, là một chủng người Da Vàng có chỉ số IQ cao, họ chính là một trong những dân tộc đầu tiên trên thế giới phát minh ra giấy viết, vải vóc, lịch, đồng hồ vv, và đặc biệt là khoa học thiên văn học của họ ra đời từ rất sớm.

Mãi đến gần đây, khi các nhà khoa học nhân chủng học của Nhật Bản, khi nghiên cứu về huyết thống và AND của thổ dân Da Đỏ Châu Mỹ, họ vô cùng kinh ngạc vì phát hiện ra sự pha trộn huyết thống của những người Da Đỏ này với người… Trung Hoa.

Kết quả nghiên cứu trên cho thấy một khả năng, khi con người chưa phát minh ra tàu vượt biển thì người Trung Quốc dường như đã biết dùng bè mảng, dựa vào gió mùa và dòng chảy của các dòng hải lưu mà chu du vòng quanh thế giới. Để làm được điều này thì người Trung Hoa thời cổ phải rất giỏi về Thiên Văn. Và theo tài liệu còn có sự tranh cãi, một người Trung Hoa là đô đốc Trịnh Hòa đã chính thức khám phá ra Châu Mỹ năm 1421.

Đối với Nước Mỹ – Một quốc gia quá non trẻ về tuổi đời so với Trung Quốc cổ – Lịch sử hình thành với trên 200 năm (độc lập năm 1776). Về chủng tộc thì Hoa Kỳ chỉ là một quốc gia “hợp chủng quốc”. Nhưng họ đã phát triển mọi mặt của đất nước mình theo cấp số nhân. Ngày nay ai ai cũng phải công nhận Hoa Kỳ là một cường quốc về khoa học, kinh tế, quân sự và đồng thời là cường quốc về tự do dân chủ. Có được những thành công vượt bậc như vậy, chính là nhờ họ biết thu hút chất xám, trọng dụng và đãi ngộ tốt cho các nhân tài. Người Mỹ vì vậy rất nổi tiếng về việc biết dùng người đúng chỗ, đúng vị trí và đúng lúc…

Đối với Trung Quốc, nhờ cuộc cách mạng “đại nhảy vọt”, “đại cách mạng văn hóa” và áp dụng chính sách “thắt lưng buộc bụng” toàn dân. Đến nay Trung Quốc đã có một cơ ngơi về hạ tầng cơ sở vật chất tương đối tốt. Nhiều thành phố lớn đã mọc lên, hoặc được cải tạo, mở rộng như Bắc Kinh, Thẩm Quyến, Trùng Khánh, Nam Ninh vv… Âý là chưa kể đến việc họ còn được tiếp nhận Hồng Công và Ma Cao về lại tay mình…

Về lĩnh vực sức mạnh quân sự- Biểu hiện căn bản của uy lực trấn áp- Trung Quốc hàng năm liên tục đầu tư nhiều tỉ USD cho ngân sách quốc phòng. Chỉ tính riêng năm 2009 Trung Quốc tuyên bố rằng chi phí cho quốc phòng của họ là 6.3% GDP tương đươg với 480.68 tỉ Nhân Dân Tệ. Các số liệu năm 2007 là khoảng 52 tỉ USD, năm 2008 là 61 tỉ USD (nhận định  từ báo cáo hàng năm của Quốc hội Mỹ, tổng chi phí liên quan đến quân sự của Trung Quốc cho năm 2007 được đánh giá là vào khoảng từ 97 tỷ đến 139 tỷ USD, chứ không phải như Trung Quốc đã thông báo).

Tuy nhiên, dù cố gắng đến như vậy thì Trung Quốc vẫn còn thua xa mức chi phí ngân sách quốc phòng của Hoa Kỳ. Chỉ riêng năm 2008 ngân sách quốc phòng của Mỹ đã là 481.4 tỉ USD cộng với chi phí chống khủng bố (một dạng của quốc phòng) 141.7 tỉ USD. Vậy tổng chi phí quốc phòng Mỹ năm 2008 là 623.1 tỉ USD.

“Về năng lục vũ khí hạt nhân. Trung Quốc triển khai tên lửa đạn đạo liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân DF-31 sử dụng nhiên liệu rắn, thay thế cho loại tên lửa cũ dùng nhiên liệu lỏng. Tên lửa DF-31 sẽ giúp cho Trung Quốc có khả năng đánh trả hũu hiệu, đáp lại một cuộc tấn công hạt nhân của đối phương, với sự trả đũa chính xác bằng vũ khí nguyên tử” (Henry Sokolski, chuyên gia về không phổ biến hạt nhân – Hoa Kỳ),

Về lĩnh vục không gian. Trung quốc đã phóng thủ nghiệm thành công các thế hệ tầu vũ trụ Thần Châu. Và vào tháng 01/2008 họ đã dùng tên lủa đạn đạo bắn hạ thành công một vệ tinh cũ đã hư hỏng của mình trên quỹ đạo. Đây là một thách thúc mói đối vói chương trình phòng thủ không gian của Hoa Kỳ.

Về không quân. Trung Quốc đang có khoảng 100 máy bay tiêm kích mới nhất loại Su – 27 của Nga, và đã ký hợp đồng mua máy bay Su – 33S, có thể tác chiến từ hàng không mẫu hạm. Và Trung Quốc dự kiến tự đóng các hàng không mẫu hạm, nhưng cho đến nay, chưa có chiếc nào được chế tạo.

Trưóc đây, hải quân Trung quốc có một hạm đội tàu ngầm khoảng trên dưói 100 chiếc. Nhưng hầu hết đều là các thế hệ tàu ngầm cũ mua lại của Nga và Mỹ. Gần đây tại thành phố cảng Yulin một căn cứ hải quân hiện đại mói đã đưọc xây dụng, đó là căn cú Sanya. Đây cũng là một vị trí có khả năng khuynh đảo, bành trưóng trên Biển Đông. Và cũng chính tại Sanya này, tàu ngầm thế hệ mói SSBN 094 đóng tại Trung Quốc, mang đầu đạn hạt nhân, sẽ có mặt để sẵn sàng tác chiến. Dự tính tói đây Trung Quốc sẽ tự đóng khoảng 4 chiếc hàng không mẫu hạm mới cho mình.

Ngày nay trong tư duy chiến tranh hiện đại, thế giới không còn coi quân số đông là một ưu thế nũa. Vì vậy chiến thuật “biển ngưòi” của Trung Quốc không còn là mối đe dọa gì lón đối vói nhũng cưòng quốc như Hoa Kỳ. Ngoài nhũng cố gắng có thực và cả nhũng cố gắng phô trương, Trung Quốc hiện nay chưa thể đưọc coi là một cưòng quốc hàng đầu về kỹ thuật quân sụ. Kho vũ khí của Trung Quốc hiện nay đều là hàng tồn tù nhũng năm 80 của thế kỷ trước. Chính vì vậy họ chỉ đe dọa đưọc nhũng nhà lãnh đạo các nưóc nhược tiểu yếu bóng vía như Việt Nam mà thôi…

Đối vói Hoa Kỳ, ngoài lục lưọng hải, lục, không quân hùng hậu trang bị vũ khí hiện đại nhất thế giói. Họ còn đang nắm giũ nhũng bí mật quân sự là nhũng phát minh khoa học mà trưóc đây đưọc coi là không tưỏng. Ví dụ các phi cơ dạng “đĩa bay”, phát minh này là chiến lọi phẩm của Thế Chiến 2 từ tay các nhà khoa học quân sự Đức Quốc Xã. Hai nước Anh và Mỹ (đồng chủ sở hữu) đã thử nghiệm thành công đĩa bay từ năm 1957. Đó cũng chính là một phần sự thật về chuyện đĩa bay và người ngoài hành tinh…

“Bom Siêu Vật Chất” hay bom phản vật chất là một đề tài nghiên cúu của ngưòi Mỹ tù nhũng năm 30 của thê kỷ trước. Người Mỹ đã hé lộ rằng, họ đang có trong tay loại vũ khí hủy diệt kinh hoàng gấp hàng triệu lần vũ khí nguyên tủ này. Phải chăng là vì đã có vũ khí mói thay thế vũ khí hạt nhân, nên vùa qua (08/04/2010) họ mói ký kết hiệp ưóc cắt giảm vũ khí hạt nhân vói Nga – Cũng là một “đồng minh ẩn” của họ?

Ngày 23/04/2010 vừa qua, Hoa Kỳ đã phóng thành công “máy bay không gian” dạng phi thuyền vũ trụ lên quỹ đạo trái đất, từ trung tâm vũ trụ Kennedy, bang Florida. Loại máy bay X37B này chỉ nhỏ bằng 1/4 phi thuyền vũ trụ, hoạt động trên không gian dài 274 ngày. Nó được trang bị vũ khí gì và sứ mệnh của nó là gì, vẫn còn là bí mật. Nhưng nếu loại máy bay này đưọc trang bị vũ khí “phản vật chất” thì kế hoạch “chiến tranh các vì sao” hoàn toàn trở nên khả thi.

Prompt Global Strike – PGS – Chương trình tấn công toàn cầu mau lẹ – Cho phép không cần sử dụng vũ khí nguyên tử và bom phản vật chất hay là máy bay không gian. Thì người Mỹ vẫn có đủ khả năng tấn công bất cứ địa điểm nào trên thế giới trong vòng 60 phút. Trong chương trình PGS, sau khi tấn công bằng tên lửa trong vòng một giờ, là một cuộc tấn công vũ bão của không quân trong vòng trên dưói 48 giờ. Hàng không mẫu hạm tốc độ cao, sẽ di chuyển trong dưói 100 giờ để tấn công bất cứ địa điểm nào trên bản đồ thế giói. Hoa Kỳ đang chú trọng vào sản xuất các “siêu tốc hạm” chỏ máy bay này. Loại tàu phục vụ dạng siêu tốc dù chỉ mang được số máy bay chiến đấu bằng 1/3 so với hàng không mẫu hạm, nhưng để bù  lại, nó lại có tốc độ di chuyển cực cao (110 km/h). Ngoài ra, ưu điểm của loại siêu tốc hạm USS Independence này là sản xuất không tốn nhiều thòi gian. Giói kỹ thuật quân sụ Mỹ cũng đang tăng cường cải tiến trong sản xuất tất cả các dòng máy bay chiến đấu tù hạ cánh bằng đưòng băng, sang lên xuống thẳng để tiết kiệm diện tích các mẫu hạm hàng không chuyên dùng.

Tương quan “một trời một vực” nhưng ai sẽ thắng ai trong tương lai?

Như vậy vấn đề tương quan lục lưọng sức mạnh quân sự Mỹ -Trung vẫn là chuyện “một trời một vực”. Hoa kỳ đôi khi tỏ ra quá lo lắng về sự lón mạnh của nền quân sự Trung Quốc, có vẻ chỉ như là một chiến lựoc phân phối vũ khí khí tài quân sự cho toàn cầu. Nhưng Trung Quốc, về tiềm năng, có thể trỏ thành một quốc gia “đế quốc Cộng Sản” trên thế giói. Do vậy lo lắng của ngưòi Mỹ nói riêng, quốc tế nói chung về sụ bành trưóng của Trung Quốc phát xuất từ khu vực Biển Đông là hoàn toàn vẫn có cơ sở.

© Lê Nguyên Hồng
© Đàn Chim Việt

4 Phản hồi cho “Mỹ – Trung và đối trọng sức mạnh quân sự”

  1. kinh kha says:

    TRUNG QUOC NHU CON CHO ;CHO NO AN THI NGOAN NGOAN VAN LOI ,CHUNG TA LAY GAY DANH THI NO NAM CO RO BEN XO ,CON CHUNG TA SO NO CAN THI NO NHE RANG RA MA SUA

  2. Muốn qua mặt Mỹ về quân sự, Tàu phải mất 100 năm nữa. Sau trận chiến kinh hoàng 79 với VC, Tàu mới vở mộng về sức mạnh của mình và Đặng Tiểu Bình quyết định hiện đại hóa. Trung Cộng bây giờ có tiến bộ về lãnh vực quân sự, chế tàu bay tàu lặn, canh tân đầu đạn hạt nhân nhưng nhớ rằng chỉ trên lý thuyết. Muốn chứng tỏ sứ mạnh ấy Tàu phải thử những chế tạo của mình như Mỹ ở Irak và Afghanistan.

    VC giờ đây co ro như tên điên, hiện đại hóa quân đội trong èo ọp, lòng người ly tán sau 35 chiến thắng giặc Mỹ, VC sống ngây ngất trong giấc mơ ngày xưa. Tàu thử cho VC một bài học thứ hai để dạy tội phản mong xem tiến bộ của mình so với thời kỳ năm 79. Thí điểm đầu tiên là hòn đảo Bạch Long Vĩ, một hòn đảo rất chiến lược, chiếm hòn đảo này, VC xem như không còn gì nửa và chúng chỉ chờ chết.

    Nếu chỉ nói trên lý thuyết thì thế giới nhất là những nước Châu Phi đang có những mối liên hế mật thiết với Tàu, họ muốn thấy vũ khí mà Tàu đang có, là loại vũ khí có công hiệu như tây phương và Mỹ không? Nếu không chứng minh đủ điều đó, Tàu sẽ mất uy tín và ưu thế trên toàn thế giới sẽ bị suy giảm và VC xem Tàu là con cọp giấy.

    Mỹ đã đánh Saddam, làm Saddam không biết đường đở, Mỹ đánh bọn khủng bố Afghanistan làm cho tụi này kinh khiếp trước thế mạnh quân sự của Mỹ. Nhưng sau khi thắng, Mỹ duy trì quân đội của mình tại chỗ vì thế tạo một cuộc chiến tranh du kích dai dẳng làm hoa mòn của cải vật chất. Người Mỹ không bao giờ chấp nhận cuộc chiến dai dẳng vì đời sống Mỹ quá ư là tư bản, thích sống sung sướng không muốn giải dầu sương gió trường kỳ trong chiến tranh.

    Cho nên Tàu muốn chứng tỏ sức mạnh của mình như Mỹ ở Irak và Afghanistan thì thử đánh VC tại hòn đảo Bạch Long Vĩ. Nếu đánh mà chơi trò ì ạch như năm 79 thì cần hiện đại hóa thêm, nếu không đánh, VC là mối nguy cho Tàu trong tương lai.

    Tôi đã đọc một bài báo trên tờ Figaro của vị tướng tổng tư lệnh quân đội Pháp, ông ra tỏ ra nghi ngờ về thế mạnh quân sự của Tàu. Ông ta có lý vì những đồ đạn dược, quân cụ màTàu đã chế tạo chưa đem xử dụng trên chiến trường vì thế người ta nghi ngờ, đó là điều dễ hiểu.

  3. Tran_Hung says:

    Thua anh Le Nguyen Hong,

    Co’ nhieu doan trong bai viet cua anh, toi doc nhu doc chuyen khoa hoc vien tuong vay .
    Thu nhat la` dia bay : Cach day hai chuc nam, ca’c nha khoa hoc My da cho bay thu chiec dia bay dau tien o mien bac California nhung …… khong thanh cong vi chiec dia bay do khong phu hop voi mo hinh khi dong hoc va rat kho dieu khien . Tu do den nay khong thay nhac den nua . Khong biet cai dia bay cua khong quan Anh + My no hinh hai ra lam sao nhung chac chi trung bay o vien bao ta`ng hay trong cac kho dung cu cua cac nha lam phim gia tuong .
    Thu hai : bom sieu vat chat . Thu bom manh gap mot trieu lan so voi bom nguyen tu da duoc thu chua, thu the nao, thu o dau . Voi suc cong pha lon nhu vay thi rung chuyen ca trai dat roi con gi ma giu duoc bi mat .
    Thu ba: May bay khong gian . Chuong trinh nay duoc bat dau tu thoi tong thong Ronald Regean nhung du`ng trong muc dich dan su . Tuy nhien theo anh noi thi may bay duoc phong tu ngay 23 thang 4 nam 2010, den hom nay moi duoc 6 ngay ma lam sao da bay duoc 274 ngay tren khong gian . May bay khong gian theo mo hinh ban dau khong dung ten lua day . Chu neu da phai dung ten lua day thi chuyen xua lam roi

    Dong y voi anh la mang vu khi ra so sanh thi TQ chi la con Chuot ngoi ben canh con Meo ma thoi . Nhung van de thang bai trong chien tranh la van de con nguoi va xa hoi .
    Neu khong phai la xa hoi My thi My khogn bao gio that bai trong chien tranh VN
    Neu khong phai la xa hoi My thi My da giai quyet chien tranh Afganistan, Iraq xong tu la^u roi .

    Cho nen cai manh nhat cua quoc phong My la` vu khi, ca’i yeu nhat cua quoc phong My la che do xa hoi.

    Than men

    • “Loại máy bay X37B này chỉ nhỏ bằng 1/4 phi thuyền vũ trụ, hoạt động trên không gian dài 274 ngày.” Nghĩa là người viết muốn nói về vấn đề thiết kế kỹ thuật. Xin giải thích với độc giả Tran_Hung như vậy.

Phản hồi