|

Paris và chí sĩ Nguyễn Gia Kiểng

Ông Nguyễn Gia Kiểng

Ông Nguyễn Gia Kiểng

Trong những lầnn đến Paris, đây là lần ngắn nhất và của tôi. Không hề có một giây phút nào để ngắm Paris, được nhâm nhi một tách cà phê bên bờ sông Sen, nơi có những cô gái Paris diện những bộ đồ mong manh như áng mây vờ quanh thân hình Vệ Nữ. Cũng chẳng kịp ghé qua quận 13 để làm bát phở hoặc bát mì vịt tiềm đậm nét quê hương.

Paris có nhiều góc phố giống Hà Nội hay Sài Gòn đến lạ lùng, chắc tại khi kiến thiết hai thành phố Hà Nôi và Sài Gòn người Pháp đã mang ảnh hưởng kiến trúc của Paris đưa vào. Bất chợt đi trên ngõ ngách nào đó, nhìn vỉa hè, cái nắp cống đôi lúc giật mình tưởng đang ở quê hương. Đường phố Paris cũng có chỗ lộn xộn như Việt Nam. Tôi giật mình khi thấy hai người đi cùng thản nhiên băng qua đèn đỏ sang đường. Rồi một đám thiếu niên đánh nhau, cãi cọ , xô đẩy. Ở quãng khác là người Việt bày bán rau trên hè phố, những thùng xốp lật ngược lại làm bàn bày hàng. Chỉ thiếu một quán nước trà vỉa hè có chiêc điếu cày dựng thì chả khác mấy Việt Nam. Nhưng đó chỉ là khu nhiều người châu Á ở thôi. Các khu khác sự quý phái và lịch lãm khó có đâu trên thế giới này bằng được Paris.

Ở Paris tôi có nhiều người quen, có ba người quen lớn tuổi mà lần nào sang tôi cũng cố dành ít thời gian để gặp. Đó là nhà văn Vũ Thư Hiên, nhà báo Bùi Tín, chí sĩ Nguyễn Gia Kiểng. Có người nữa là nhà văn Dương Thu Hương, nhưng bà Hương ở Paris bí ẩn như một dị nhân. Muốn gặp cũng khó tìm, trừ khi bà chủ động gặp. Lần trước gặp, bị bà xạc cho một trận không ngóc nổi đầu thanh minh và cuối cùng là hai lời khuyên mà nghe như mắng, đó là không được trăng hoa lừa dối phụ nữ, thứ hai là không được tham gia tổ chức nào ở bên này.

Ở Paris còn có rất nhiều những nhân sĩ, trí thức người Việt. Mỗi người là cả muốn cuốn lịch sử và kiến thức, nếu ham hiểu biết thì khó mà nói chừng nào mới có thể dứt khỏi Paris với những kiến thức uyên bác và sống động trong mỗi câu chuyện của các vị nhân sĩ ở đây. Tôi vẫn ước được vài ngày bên cạnh ông Từ Thức, người từng làm việc trong phái đoàn VNCH ký hiệp định Paris năm 1973 để hiểu được thêm nữa về bối cảnh, nguyên nhân dẫn đến hiệp định. Nhưng thật đáng tiếc là chưa lần nào thư thả có thời gian như vậy.

Những tác giả của những tác phẩm tôi hâm mộ như Hoa Xuyên Tuyết, Đêm Giữa Ban Ngày, Tổ Quốc Ăn Năn đều đã qua tuổi 70. Họ vẫn có những bài viết mang tính thời sự, dường như tuổi tác chưa hề có dấu ấn trên mật độ xuất hiện các bài viết của họ. Đặc biệt là nhà báo Bùi Tín với sức viết khủng khiếp hầu như tuần nào ông cũng có bài trên đài báo hải ngoại.

Nhưng duy nhất có tác giả Tổ Quốc Ăn Năn không những còn viết mà còn có những trăn trở hoạch định về một thể chế tương lai cho đất nước Việt Nam. Có hiếm người ở lứa tuổi ông còn tâm huyết và tư duy để xây dựng một bản kiến trúc, sơ đồ, hoạch định phức tạp và đồ sộ như vậy.

Vào ngày 6.6.2015 tại Paris, chí sĩ Nguyễn Gia Kiểng giới thiệu cuốn sách có tên là Khai Sáng Kỷ Nguyên Mới thuộc Dự Án Chính Trị Dân Chủ Đa Nguyên. Cuốn sách trình bày mạch lạc tình hình xã hội chính trị ở Việt Nam và quốc tế, diễn biến khu vực ngày nay. Những vấn đề cần thiết cho đất nước trong thời điểm này, những việc cần thiết cho đất nước trong tương lai. Đường lối, phương thức đấu tranh , hoạt động của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên. Dự báo diễn biến tương lại và những khả năng xảy ra.

11407192_920738377984456_8295663559376839496_n

 
Đến phần thính giả nêu ý kiến, người điều khiển chương trình có đề nghị tôi phát biểu ý kiến của mình. Thật khó khăn vì hoàn toàn tôi không hề nghĩ mình sẽ được hỏi ý kiến. Khó khăn nữa là xung quan toàn người của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên, nói vài câu khen ngợi lấy lòng tổ chức nào khi mình đứng giữa họ không phải là con người thật của tôi. Nhất là việc ý kiến giữa hội trường không thể gió thổi thế nào nương thế ấy. Thôi thì mất lòng cũng kệ mất lòng, tôi nêu ý kiến chất vất ông Kiểng.

Nội dung đại khái là - Ban nãy tôi nghe ông Kiểng phát biểu, có đoạn ông có vẻ không hài lòng về những người hay chửi bới móc máy cộng sản vì ông cho là không đi đến đâu. Thưa ông và các vị, ở đây tôi là người chửi bới móc máy cộng sản nhiều nhất. Tôi không thanh minh cho mình, nhưng tôi nghĩ rằng trong việc làm đổ một cái cây thì ngoài gió bão, máy xúc, máy ủi cũng còn có phần của bọn kiến, mọt rỉa rói rễ cây. Các người khác lớn làm việc lớn, tôi bé làm việc bé. Tôi đấu tranh theo kiểu lặt vặt nhưng tôi không hề cho là đúng để chỉ trích người khác làm khác mình, cũng như không khuyến khích ai làm theo cái cách của mình. Cái thứ hai là ông có nói đến việc cuộc cách mạng nào cũng phải do dân chúng nước đó làm, các cường quốc không dựng được nhà nước nào cho Việt Nam cả. Nếu ý ông là không cần sự giúp đỡ của các nước tiến bộ trên thế giới, thì tôi cho rằng đó là quan điểm sai lầm. Vì nếu có một nhà nước mới sau cộng sản thì vẫn cần đến những viện trợ kinh tế giúp đỡ ban đầu, những chuyên gia khoa học, hành chính…để xây dưng một nhà nước mới được vững vàng. Thứ ba tôi hoanh nghênh Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên đã vạch ra một con đường rõ ràng, trình bày đầy đủ những cái cần làm bây giờ và sau này. Đây là điều rất cần cho công cuộc đấu tranh dân chủ ở Việt Nam, bản thân tôi chính vì không biết hướng đi thế nào nên cứ gặp đâu làm đấy. Tôi không đánh giá con đường mà THDCĐN vạch ra là chân lý cho mọi người đấu tranh, nhưng tôi hoan nghênh ý tưởng vạch ra con đường. Nếu có một con đường, nó sẽ làm căn cứ cho người khác đánh giá, xem xét, họ ủng hộ thì đi theo. Không ủng hộ , họ cũng có một phác hoạ để xây dựng con đường khác cho mình. Tất nhiên có một con đường được mô tả kỹ càng, chi tiết, sơ đồ từng giai đoạn như thế này vẫn tốt hơn để mọi người khác tham khảo.

Ông Nguyễn Gia Kiểng trả lời.

- Có lẽ tôi nói thiếu hoặc anh Hiếu chưa nghe rõ, tôi nói người đấu tranh chửi bới nhiều thì làm mất sức lực của mình, lẽ ra ta có thể làm việc khác hiệu quả hơn chứ tôi không có ý nói rằng những người đấu tranh mạt sát, chửi bới là sai. Còn vấn đề thứ hai là sự giúp đỡ của các cường quốc thì tôi có nói trong cuốn sách của mình, ở phần phát biểu vì thời gian có hạn tôi không trình bày đầy đủ được các vấn đề. Cái tôi muốn nói là phải có sự thay đổi từ chính người dân trước tiên, nhu cầu đòi hỏi dân chủ, những hoạt động của chính người dân Việt Nam trước đã. …( ông Kiểng trình bày về quan hệ quốc tế, ví dụ những cuộc cách mạng xảy ra trước trên thế giới)

Tôi giơ tay ngắt lời.

- Xin phép ngắt lời ông, tôi chỉ hỏi có hai câu hỏi. Ông đã trả lời là không phê phán những người đấu tranh kiểu mạt sát chợ búa, không phủ nhận việc không cần giúp đỡ của các cường quốc. Với tôi thế là đủ, xin dành thời gian cho các ý kiến khác.

Sau đó có một người ý kiến.

- Tôi là người từng tham gia quân đội của Bắc Việt, từng làm việc trong bộ máy của cộng sản. Tôi nói thật là tình trạng ở Việt Nam đa phần là nông dân, dân nghèo. Mà họ chỉ tư duy ngày hôm nay đã khá hơn ngày hôm qua, thế là họ còn ơn đảng. Ngày xưa họ đói ăn, giờ họ ăn no hơn, họ thấy nghĩ đơn giản là thế. Làm sao họ hiểu được những từ như khai sáng, rồi kỷ nguyên thứ hai…những từ này với họ hoành tráng quá. Tôi nghĩ phải có cách nào đó để người dân dễ hiểu.

Ông Kiểng trả lời đại ý.

- Việc hoạch định, thiết kế một chiến lược hay tư tưởng là một chuyện, còn việc phổ biến cho người dân hiểu thì còn phải cần đến những đội ngũ vận động, tuyên truyền. Những người này khi tiếp cập tuyên truyền, vận động sẽ giải thích theo cách cho người dân dễ hiểu. Điều quan trọng bây giờ là có một kế hoạch như vậy để các tổ chức khác có thể tham khảo và tham gia cùng. Tất cả cùng nhau để thành một sức mạnh tổng hợp, tập trung là cần thiết nhất trong giai đoạn hiện nay…

Một người khác ý kiến.

- Thưa ông Nguyễn Gia Kiểng, ông nghĩ thế nào về hoà giải, hoà hợp mà tôi thấy trong tuyên ngôn của tập hợp. Liệu cộng sản Việt Nam có chịu hoà giải với chúng ta không. …trước đây vài chục năm mặt trận giải phóng miền Nam của Cộng Sản đã từng kêu gọi hoà giải, hoà hợp để rồi sau đó năm 1975 khi họ chiếm được miền Nam đã đẩy bao người vào trại cải tạo. Đến nay họ lại bắt đầu dùng đến hai từ này, và tập hợp dân chủ đa nguyên cũng kêu gọi vậy.

Ông Nguyễn Gia Kiểng trả lời.

- Tôi chưa thấy một đất nước nào sau nội chiến mà lại không cần đến sự hoà giải, hoà hợp, ví dụ như nước Đức… tôi nói hoà giải ở đây không phải là tiến tới hoà hợp. Không phải kiểu hoà hợp mà khi thể chế cộng sản vẫn tồn tại. Mà tôi kêu gọi hoà giải với những lực lượng tiến bộ trong hàng ngũ cộng sản có ý định thay đổi Việt Nam thành một nước dân chủ , đa nguyên….

Các ý kiến khác về việc bồi dưỡng cho thế hệ thứ ba ở hải ngoại, và việc tinh thần đấu tranh của người hải ngoại giảm sút nhiều. Ảnh hưởng của nghị quyết 36 đảng cộng sản Việt Nam đã khiến người hải ngoại đi xem ca nhạc, đám cưới, sinh nhật nhiều hơn số người đi dự những cuộc nói chuyện, hôi thảo chính trị, tình hình đất nước…..kết thúc buổi ra mắt dự án chính trị của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên tại Paris.
Các thành viên của Tập Hợp và khách mời dùng cơm tại nhà ông Nguyễn Gia Kiểng. Tiếp tục thảo luận nhiều vấn đề tình hình đất nước.

Sáng sớm hôm sau tôi ra về cùng với xe với số phân bộ Tập Hợp Đức. Trên đường về, có người hỏi tôi đánh giá thế nào về Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên. Tôi trả lời tôi không ý kiến lúc này. Khi về vài hôm sau tôi mới có thể trả lời được.

12 giờ đêm hôm qua tôi về đến nhà, việc đầu tiên là giở cuốn sách Khai Sáng Kỷ Nguyên Thứ Hai ra đọc. Đáng tiếc là lẽ ra tôi phải đề nghị Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên gửi cho tôi cuốn sách này sau ngày tôi nhận lời mời đến tham dự buổi ra mắt dự án chính trị. Để có đủ thời gian tìm hiểu kỹ càng hơn. Nhưng có khi đọc sau lại hay, vì nội dung trong cuốn sách là cả một sự bao quát lớn về tình hình đấu tranh hiện nay. Trong từng phần có mô tả chi tiết lợi và hại của từng phương cách đấu tranh. Ví dụ có đoạn nói rằng những người đấu tranh đứng đơn lẻ và tự hào mình là người khách quan là một sai lầm. Hoặc đoạn Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên thẳng thắn nhận rằng tập hợp sẵn sàng hợp tác, thoả hiệp với nhà nước Việt Nam để đi đến một đất nước Cộng Hoà Việt Nam dân chủ. Với những ý kiến táo bạo và thẳng thắn, gai góc đến vậy thì cần phải có thời gian đọc , lắng nghe so sánh với hiện thực, chiêm nghiệm. Nếu như nóng vội có lẽ thành tự ái vì bị động chạm, vì chính tôi cũng là một người đấu tranh đơn lẻ và không thích thoả hiệp bất cứ điều gì với cộng sản.

Nhưng vấn đề của một cá nhân nhân khác với một tổ chức, vấn đề của một tổ chức khác nhiều với vấn đề của một quốc gia. Làm một người đấu tranh độc lập có lợi cho bản thân tôi hơn, vì bản chất ranh ma, láu cá tôi có thể thành công nào đó mà không bị sứt mẻ nặng nề Tôi viết lách chửi bới cộng sản chán chê rồi tếch đi nhận học bổng nước ngoài. Chẳng hề phải xin xỏ, nhân nhương hay thoả hiệp nào cả. Danh lợi ngon lành cả đôi đường. Đêm qua đọc lại những gì trong sách của ông Kiểng viết, tôi xấu hổ thấy mình là người ích kỷ khi núp trong cái mác đấu tranh độc lập để tự hào rởm đời là không phụ thuộc bất kỳ tổ chức nào, không phải thoả hiệp với bất kỳ thế lực nào.

Tôi có những xấu xa, nhưng thực ra không phải là ích kỷ toan tính cho mình đến mức ấy. Chẳng qua vì tôi chưa tìm được tổ chức nào để mình tin cậy. Đành lòng phải làm người đơn lẻ.

Điều rất độc đáo là ở THDCĐN, có những điều chạm tự ái của mình mà mình lại không cảm thấy bị xúc phạm. Cũng như mình có thể chỉ trích họ, phê phán họ mà không bị chụp mũ là cộng sản cài vào phá hoại. Đi cùng xe, ở cùng nhà nhưng quan điểm của ai người ấy nói, không bị chi phối hay tác động nào cả. Có lẽ vì thế nên THDCĐN có cả những cựu chiến binh VNCH từng vào sinh ra tử ở những trận khốc liệt như An Điềm, An Lộc hay những cựu chiến binh Bắc Việt, nhưng những quan chức của VNCH cũ và cả những cựu quan chức của CHXHCN Việt Nam tất cả những con người đã từng phục vụ hai thể chế đối đầu nhau lại ngồi bàn luận tâm tình về một đất nước Việt Nam tương lai dân chủ và lớn mạnh.

Nhưng tôi thích nhất ở tập hợp dân chủ đa nguyên là cảnh những bà vợ đi theo ông chồng, cùng tham gia sinh hoạt, cùng hăng hái xắn tay áo làm hậu cần với vẻ mặt hạnh phúc ngời ngời như các bà hay đến chùa, nhà thờ giúp đỡ. Điều gì khiến THDCĐN lôi cuốn được cả các bà vợ theo chồng đến như vậy. ?

Theo Facebook Nguoibuongio

52 Phản hồi cho “Paris và chí sĩ Nguyễn Gia Kiểng”

  1. Ôgià Chống VC says:

    Những khuôn mặt có máu anh chị như Kiểng với Gió mần kách mệnh kiểu Hồ chủ tịch, thì …ô kê Salem.

    Kiểng với Gió đứng ra…Hòa hợp hòa giải, mần “chí sĩ” thì e rằng mụ DT Hương còn chê…thúi!

    • TT says:

      Chống Cộng kiểu này thì VC rất thích!

    • TT says:

      Không nên thấy ai khác quan điểm với mình là đả kích và chụp mũ, có như vậy bọn khốn kiếp VC nó mới sợ!
      Ông Chống VC bao nhiêu tuổi mà xưng là già? TT chỉ thua ông Kiểng 1 tuổi thôi và còn biết rỡ gia thế của ông Kiểng nữa, thân sinh của ông Kiểng là cụ giáo Ng. G. R. đảng viên Q.D.Đ, cụ giáo R. đã từng là cô vấn cho cố TT Ng. V. Thiệu!

      • camtexas says:

        “TT có phải VC không, sao biết VC thích, nhể?”(ogcc)Một câu hỏi hay !

        Chưa biết tuổi người tự xưng là ông “Ôgià Chống VC ” sao biết ông ta không già ,có tuổi bằng ,có thể lớn hơn,có thể gióng TêTê thua Mr. Kiểng 1 hoặc 2 tuổi. Mà cái tuổi này xưng là ong già được rồi,phải không? .
        Tuy nhiên ,nick “ong già chông VC” chĩ là cái nick đẻ viết ý kiến ý cò cho một bài viết ,có thể đồng ý ,hay khong thích ,hoặc phản đối.nhu các phản hồi viên trên ĐCVđây ,chớ có “xưng già” vói AI dâu ?
        Trên D Đ này còn có kẻ tụ tôn tự đại, Coi mình là đúng ,người khác là bây. Có kẻ thích đứng cao hơn người khác ,xưng “QUA” vói mọi người,coi như kẻ dưới ,đều nhỏ tuổi ,đáng đẻ dạy dổ .Có người muốn làm thầy ,ai cũng cho là ngu dốt..lớp 3 trường làng .Có người xưng là SƯ là Cha …là “đĩnh cao chồn cáo !”
        “Không nên thấy ai khác quan điểm với mình là đả kích và chụp mũ, có như vậy bọn khốn kiếp VC nó mới sợ!(tt)
        Dù có hay không viết 999 cái phản hồi đã kích và chụp mũ thì “bọn khốn VC” cũng không SỢ đâu . Yên tâm đi nhé!
        (Cam)
        PS/À thì ra “…QUEN BIẾT LỚN vói “chí sĩ” NGK./.lại là ĐV QD Đ…” cái này thì VC mới sợ chết khiếp đây,à nghen ! ! (C)

  2. Thức tỉnh says:

    Nhà phật dạy ” Buông đao đồ tể có thể thành phật ” . Người biết sai để chuyển hướng là góp phần lợi cho tha nhân .

    Trong cuộc chiến 54-75 không đơn thuần chỉ có chính nghĩa tự do & dân chủ , còn cả tính lệ thuộc của nhược tiểu cùng một xã hội Miền Nam cũng đầy rẫy tham quan hối lộ . Chính đây là nguyên nhân đã xô đẩy một số trí thức bất bình nghiêng về cộng sản . Một khúc rẽ của định mệnh , một bước ngoặc tạo nên nghiệp chướng trước dân tộc .

    Người VNCH trên đa số có dám xác nhận mình chưa từng phải một lần chấp nhận ” hèn ” để tồn tại ? Mà chân lý của cuộc sống đơn giản chính là bản thân phải sống còn , dầu phải như Hàn tín luồn trôn giữa chợ , còn mọi chuyện phải trái tính sau .

    Không mấy ai mong trở thành anh hùng do thời thế tạo nên , chứ đừng nói đến sẽ là anh hùng để hy vọng tạo nên thời thế . Người hiểu chuyện là người vị tha vì lợi ích tập thể , không nhắc chuyện xưa .

    Vì cái ác của Cộng Sản quá nhiều thủ đoạn vừa trắng trợn vừa mờ ảo . Nên để thắng cái ác này chúng ta phải lấy cái thiện tâm hôm nay để kết hợp tạo nên sức mạnh . Hãy tính đúng sai từ hôm nay , cộng sản thức tỉnh càng tốt . Một Nguyễn gia Kiểng thức tỉnh cũng thế thôi . Đơn giản tất cả chỉ vì bản thân và dân tộc nên mới lâm vào khúc ngoặc ” Đớn Hèn ” .

    • Tien Ngu says:

      Thưa,

      Tính…đúng sai từ hôm nay, nghe cũng…được…

      Nhưng cái vụ…lệ thuộc, nhược tiểu, chỉ đúng có…phân nữa. Ngô đình Diệm đã có kế hoạch đào tạo nhân tài, tự lực cánh sinh, miền Nam ở cái thuở 54-60 lên…như diều gặp gió. Tiếc thay, VC nằm vùng, đảng phái ganh tị, chí sỉ…mắt hí thi nhau mà…chọt,

      Thành ra Ngô đình Diệm phải…ô hô ai tai, khi Mỹ chi tiền, ông ta chịu chết. Xui thiệt là xui…

      Thời Nguyễn văn Thiệu, không muốn….lệ thuộc, nhược tiểu, cũng không được. Ép phải chịu.

      Nga, Tàu, Đông Đức, Ba Lan, Tiệp Khắc, Băc Hàn…xúm nhau bơm hơi, bơm vũ khí đạn dược cho VC quá xá, Nguyễn văn Thiệu không lệ thuộc Mỹ, thì chỉ có nước…chết toi liền tức khắc.
      Nguyễn văn Thiệu biết chuyện này không? Thưa, nàm sao mà….không? Biết quá ấy chứ. Nhưng chiến tranh do cs mang lại, tàn phá liền tù tì mấy mươi năm, lấy cái gì làm tiền để mà…chế vũ khí, tự túc, tự lực?

      Quốc gia nghiên ngữa dưới cái sự tấn công, phá hoại hàng ngày của giặc Cộng, tham nhũng hối lộ có xãy ra cũng là chuyện…bình thường. Nó…khác hoắc dưới cái thời bình của xã hội VC…

      Các anh nguyên thủ quốc gia, hằng ngày …bấn xúc xích, đương đầu với cái hoạ cs; mai nó tấn công chổ này, mốt chiếm chổ kia, bửa kia nó…uýnh toàn diện…

      Đây quả là một cái mồi trường …tốt, cho hối lộ và tham nhũng.

      Các chí sỉ…mắt hí có thấy các cái điều kể trên không?

      Thưa không! Các chí sỉ chỉ thấy Diệm Thiệu…tồi tệ, mần ăn ngày càng…lụn bại, nên đi chổ khác chơi, cho các chí sỉ…nhào vô, làm tốt…

      Nghe mà…chán mớ đời…

      Cái…viễn kiến của các…chí sỉ đó, đã trở thành cái…tật, không cách chi bỏ được. Cho nên hôm nay, mặc dù các chí sỉ có chê rề…bò, nhưng với cờ vàng, với VNCH, các chí sỉ vẫn tiếp tục…chê thoãi mái.

      Tiên Ngu xin bái các anh…chí sỉ, mớ bái.
      Xin để cho người trẽ trong ngoài, khong cs,….tự lực cánh sinh…..

    • Nguyễn Trọng Dân says:

      Tết năm 1968 , Cộng Sản thãm sát cả ngàn người, sự thể đã quá rõ vậy mà còn đòi theo Cộng Sản thì thiệt “chí sĩ” kiểu cái con ….gì đây?.

      Không có Việt Nam Cộng Hòa tồn tại được hai mươi năm , cũng cố nền tảng đức hạnh dân tộc thì nếp phong Văn hóa Việt Nam ngày nay còn thê thãm nữa với trăm cái láo của Cộng Vẹm

      Cộng lao vào chống Việt Nam Cộng Hòa
      MỸ media cũng lao vào chống…Việt Nam Cộng Hòa
      Chí sĩ dốt láo sống ở Âu Châu cũng lao vào chống….Việt Nam Cộng Hòa

      Chỉ có thằng Dân ta là tuyên bố…”Ở Với Việt Nam Cộng Hòa thì còn đất còn đai…” mà thôi ( Xem trên youtube nhé : https://www.youtube.com/watch?v=Xu8G_5Asdjs)

      Mấy ai chí sĩ trên đời mà chịu biết lắng nghe Dân nhể?

    • Tudo.com says:

      @Thức tỉnh says:”Người VNCH trên đa số có dám xác nhận mình chưa từng phải một lần chấp nhận ” hèn ” để tồn tại ?”

      Tại sao không dám ? Đâu cần người VNCH mà cả thế giới đều thấy rỏ:
      Có một thời điểm ông Diệm, ông Thiệu rán chịu “hèn” để miền Nam tự do tồn tại. Nhưng khi hết chịu “hèn” nổi nữa thì các ông ấy phải. . .Đi và VNCH cũng. . .Đi luôn !

      Cũng cùng câu hỏi trên, nếu CSVN không “hèn” với giặc “ác” với dân làm sao chúng tồn tại cho đến hôm nay ?

      Cũng vậy, csvn chúng bán dân vượt biên, bán đất, bán đảo Ăn toàn vàng và đô la và những con chó Kiểng nhờ Ăn cơm VNCH mới học được chữ lại đi bắt ” Tổ Quốc Ăn Năn ” ?

      Mẹ bà nó, mở miệng ra là thấy bất lương, là thấy chó má rồi. . . .

  3. tonydo says:

    Hello Gió!
    Trong tất cả những người trốn chạy cộng sản qua xứ Tự Do, từ cụ Nguyễn Minh Cần, nhà báo Bùi Tín, nhà văn Vũ Thư Hiên, nhà văn nữ viết như xé giấy-Dương Thu Hương, cho đến Điếu Cày, Trần Khải Thanh Thủy, Cù Huy Hà Vũ..v.v. Chỉ có Gió là cùng cảnh và hợp với mình.

    Năm 1972 khi Gió sinh ra đời, mình đã nghe theo tiếng gọi của đảng vác AK-47 đi giải phóng miền nam đang bị bọn đế quốc xâm lược Mỹ và bọn tay sai Ngụy Quân-Ngụy Quyền đàn áp đẫm máu.

    Chúng nó bóc lột đồng bào ta tận xương, tận tủy, đến nỗi trong khi miền bắc mình tủ lạnh chạy đầy đường thì đồng bào miền nam ruột thịt phải đi chợ từng bữa vì không có máy giữ lạnh cho đồ ăn thức uống trong nhà.

    Thế cho nên mình coi Gió như con em trong nhà, chắc Gió không buồn. Nếu không nhất trí thì cứ phát biểu oang lên cho mình biết nhé. Và mình sẽ xin lỗi Gió.

    Gió ạ. Trời sinh tụi mình ra để san bằng bất công xã hội. Đâm chém, trộm cướp, lấy của thằng giàu nuôi người nghèo chẳng phải là ý đẹp của Trời sao? Vì thế cứ sống theo Tự Nhiên, Trời sanh sao, sống vậy.

    Đùng một cái Gió lại dính vào tay tổ sư lý thuyết gia chính trị, Nguyễn Gia Kiểng. Mình hết hồn.
    Hôm nghe Hà Giang của báo Người Việt phỏng vấn Gió, mình khoái Gió quá trời, coi Gió như em út trong cùng Băng Hội vậy.

    Nhắc cho Gió biết:
    Nói khéo, nói khôn như Hà Giang, Đinh Quang Anh Thái của báo Người Việt cũng chỉ kẻ tám lạng, người nửa cân so với ngài Nguyễn Hữu Chánh, ngài Nguyễn Ngọc Bích, ngài Đào Trung Quân..v..v.

    Nhưng từ khi mình nghe bố Nguyễn Gia Kiểng thuyết giảng thì mấy ngài trên chỉ là nothing.
    Hãy lắng nghe cụ Kiểng nói:

    (Hiện nay chúng ta đang có một chính quyền, một chính quyền không ai muốn, chính quyền cộng sản. Không cần phải là người chống cộng, chỉ nhìn vào cái kết quả mà họ đả làm được thì chúng ta thấy rằng nó đã thất bại trên tất cả mọi phương diện, ở tất cả mọi điạ hạt, theo tất cả mọi tiêu chuẩn. Thế nhưng nó vẫn còn đó).

    Hay không?
    Mình chưa nghe bố nào nói được cây hay và thực đến như vậy.

    Sau đó cụ Kiểng thuyết luôn một lèo về Hòa Giải, Hòa Hợp, nghe cũng xuôi tai không kém. Mình cứ suy nghĩ mãi, rằng thì là, cộng sản nó cà chớn như thế, nó tồi tệ như thế thì còn Hòa cái đếch gì được nữa. Giang hồ như Gió với mình thì đơn giản là phải đập bỏ mẹ nó đi, để cái của nợ đó làm gì.

    Ấy thế mà ráng nghe một lúc mình cũng xiêu lòng. Cứ như ngườ bị thôi miên

    Vì thế mình phải viết mấy dòng này chó Gió.
    Kể về cách ăn nói, Gió với mình không đáng là học trò của bố Kiểng. Kể về bằng cấp, văn hoá thì Kiểng, tiếng Anh, tiếng Pháp như gió thổi, mây bay, còn mình với Gió tiếng Việt còn không ra hồn, nói chi tới Tây với Mỹ.
    Hoa khôi đầy bên cạnh ông Kiểng chẳng có gì là lạ.

    Có lẽ nhà văn Dương Thu Hương đúng đấy Gió ạ. Lập ra băng hội riêng cho mình mới khá được. Còn không, với trình độ của anh em mình, chỉ có thể điếu đóm cả đời cho thiên hạ. Chúng nó sai bảo riết rồi mình cũng mụ cái đầu.
    Giữ sức khoẻ nghe Gió!

    • Trần Tưởng says:

      “Hãy lắng nghe cụ Kiểng nói:
      (Hiện nay chúng ta đang có một chính quyền, một chính quyền không ai muốn, chính quyền cộng sản. Không cần phải là người chống cộng, chỉ nhìn vào cái kết quả mà họ đả làm được thì chúng ta thấy rằng nó đã thất bại trên tất cả mọi phương diện, ở tất cả mọi điạ hạt, theo tất cả mọi tiêu chuẩn. Thế nhưng nó vẫn còn đó).
      Hay không?
      Mình chưa nghe bố nào nói được cây hay và thực đến như vậy.”

      Đọc đi ,đọc lại cái đoạn trên , tui chẳng hiểu nó hay ho ở cái chỗ nào ? Cái “tư
      tưởng ngang tầm thời đại ” nầy của cụ Kiểng, thì cũng giống như cái câu : “1+1=2″ của
      thằng bé hai tuổi nhà tôi ,bi bô suốt ngày … Đối với tôi, thằng bé ấy thông minh lắm ;
      còn đối với thiên hạ ,họ sẽ nạt cho :”biết dzồi,khổ lắm ,bi bô mãi !” .
      Còn cái đoạn tiếp theo nầy nữa ,đọc mà nghe “tá hỏa tam tinh ” :
      “Sau đó cụ Kiểng thuyết luôn một lèo về Hòa Giải, Hòa Hợp, nghe cũng xuôi tai không kém. Mình cứ suy nghĩ mãi, rằng thì là, cộng sản nó cà chớn như thế, nó tồi tệ như thế thì còn Hòa cái đếch gì được nữa. Giang hồ như Gió với mình thì đơn giản là phải đập bỏ mẹ nó đi, để cái của nợ đó làm gì.
      Ấy thế mà ráng nghe một lúc mình cũng xiêu lòng. Cứ như ngườ bị thôi miên”
      Nghĩa là ,theo cụ Kiểng nhà ta , chỉ có mỗi con đường là : Hòa hợp ,hòa giải mà
      thôi !!!

      Trong nước thì tiến sĩ chạy đầy đường , ngoài nước thì “chí sĩ ” cũng chạy đầy
      đường ! Cha nội Người Buôn Gió nầy xỏ lá thật .

  4. Vũ duy Giang says:

    Đúng là người”buôn mây,bán gió” khi thăng cho”cây kiểng” làm “chí sĩ”!(so với nhà văn Vũ thư Hiên, nhà báo Bùi Tín..v…v), phải chăng vì nhân vật này chuyên viết kiểu anh chị “dao to, búa lớn” như”khai sáng kỷ nguyên mọi”, hoặc kiểu”giật gân” khi bắt”Tổ quốc ăn nằm”,để câu người mua đọc!

    Cũng thật đúng là: “không tròn, QUÁ KHỨ thương vay”, khi học xong,thất nghiệp(nên hoạt động trong Tổng hội SVVN) ở Paris,phải trở về Saigon để”cầm cán ủy viên”cho 1 bộ trưởng VNCH,rồi cùng”đồng minh tháo chạy”, qua lại Paris, làm báo Thông Loạn (như hô hào dân VN trong nước
    “xuống đường”sau ngày làm việc,để giải thế CSVN,phong “minh chủ”cho ông CS Nguyễn Hộ,nhưng bị từ chối! !!), và”thương vay” cho BS:Nguyển đan Quế, qua “Cao trào Nhân Bản”

    Sau đó là thời kỳ”Nghe buồn Hiện tại”, vì làm”cây kiểng”trưng bầy cho CSVN, qua đảng”Dân ngủ đa nguyên” (nhưng bị mất nhóm chiến hữu chạy qua”Viễn tượng VN”,vì thấy là”Độc nguyên”!), thì”Tường lai còn gì”?!

    • Vũ duy Giang says:

      Triệu(hoặc Tỷ!)”bất” Lương Dân chuyên bôi bác tên người khác,theo thói quen của con Vên(hay Viện!) đã “tầm Sư Kiểng”(sau khi cũng tầm Sư khác,khắp Âu Mỹ!),cũng để “cầm cán ủy viên”bảo vệ Sư là:”rồi về nước vào lúc VNCH(hay Sư!)vô cùng khó khăn”,và cũng bôi bác những người hác(ĐKTA,NNB,ĐTQ..v..v.) là”nothing”( chữ English duy nhất mà Vện biết,nên phải xổ ra!), để tâng bốc”bố NGK(của mình!) thuyết giảng”cho”mình nghe”!!

      Chú Vện đã có lần khen giọng văn(của cùng tác giả,qua phản hồi trên diễn đàn này!)nhưng lần này”thuộc loại hạ cấp,xúc vật”để bôi bác 1 tấm lòng(lợn?!)như thế(“Tổ Quốc ăn năn”?!),và chụp mũ là:”CB viết về cái ác của địa chủ Bà Nguyễn thị Năm…đã từng nuôi hắn,và cả BCT.TU Đảng”. Ở đây TLD giống CB.Trần dân Tiên viết ca tụng Bác, rồi Bác ca tụng”Tổ Sư” Mắc-Lênin!Nhưng TLD mới chỉ ca tụng “Sư” Kiểng thôi!

  5. thịhĩm says:

    NG Kiễng được nói đến nhiều là người ,được học bổng vnch nhưng qua Tây thì đã,sau dó ,đã phã vnch có thiên hướng đỏ như Đ.Tiến …khi bị kêu về nước thì sợ đi QD (là yêu nòi gióng) nhưng lánh nạn qua xứ khác cho tới khi VC \chiếm Miền Nam ,trở lại Pháp và sau đó thĩnh thoãng về VN “bàn luận văn chương ,chính trị vói CB (như NHQ người tuổi trẻ sau này ở Úc. Ông này thì hè nào cũng về,mươn danh đem sv Úc về tráo đổi văn hóa dẻ du lich ,nhậu nhẹt cho ra vẻ giáo sư “tìm tự do” thành công ở xứ người.và mãi sau này ,VC không ưng ý thì đuổi di,mới không dám về vn nói dóc nữa !
    Ong Gia kiễng cũng vậy như trên đã viết ,là tốt nghiệp không về nước ,ở lại đã kích vnch. Năm 75 vc chiêm miền Nam ,trở về nhưng lúc đó cái chiến thắng đầy kiêu hãnh của VC ,cái tụ tôn “đĩnh cao trí tuê” loài người .nên NGK không được chào đón nhiều !(các sv VN tốt nghiệp nhưng không về vì sợ chết đã về VNsau 75 ,v/đ quyên góp hàng hóa máy móc cho VC . Người trưỡng đoàn ,một SV miền Nam ,tốt nghiệp ở Đức làm trưỡng phái đoàn SVYN đã được PV Đ ôm hôn thấm thiết và có chụp hình vói y ta.. Một sô tình nguyện ở lại dạy ĐH/Hà nội >Nhưng sau dóthì chay lấy người . Có người thề là không về VN nữa!) NgK vì không được CM trọng dụng nên ở lại Pháp bắt đầu viết sách phĩ báng chế độ vnch và phĩ báng cã tiền nhân (như nói vua QT là kẻ dã man độc ác.một thứ tướng cướp ít học…Hạ vua QT trong khi đó sữ xưa đã so sánh vua QT với Napoleon của Pháp )!
    Do đó tháy người buôn gió gọi NG Kiễng là chí sĩ thì có vẻ mĩa mai làm sao !
    Nhưng người buôn gió ở phe thawssng cuộc nrrn cũng không lấy làm lạ. VC vừ qau đuổi bà vọ của NGK trong p[hasi đoàn VK Pháp về VN làm từ thieej vì VC muốn Bà ta kêu NGK về VN. Ai biết kêu về đẻ làm gì . Và vì không nghe lới ,nên CA trục xuất …một mình bà ta. Có lẻ VC đã có ve như côi trọng NGK (như LB mời Không Minh) nên NBG người của phe thắng cuộc goi Ông Ta là CHÍ SĨ !
    (th)

    • TT says:

      Biết thì nói, không biết thi không nên viết bậy! Ông Kiểng là người con út trong gia đình cụ Ng. G. D. Các anh tari lớn đều ở trong quân lực VNCH ( đa số là sĩ quan trong binh chủng mũ đỏ) anh kế của ông Kiểng, là ông Ng. G. Ph. hiện cư ngụ tại California, cũng là sĩ quan biệt phái ( dạy Vật Lý tại trung học Mạc Đĩnh Chi, Saigon) Ngay từ khi là sinh viên tại Grande Ecole ông cùng nhóm sinh viên VNCH xuống đường tại Paris chống bọn VC bị nhóm VC này đánh bể đầu….

      • vipkaka says:

        Có thật không ?
        Con là SQ lớn của vnch ,cha là VC., đâu có gì lạ?
        Ông là kẻ chống Tây,cháu làm mật thám cho Tây.
        Cha là bộ trưỡng trong MTGPMN ,con lấy SQ Mỹ và tố cáo một ổ gián điệp của VC,trong đó có con của một luật dư nổi tiếng của vnch.
        Một SQ dánh cộng ,mang huy chương dầy mình.,và là người chống cộng “ghê gớm” hô hào biểu tình rổn rảng sung đạn nhưng cuối cùng khóc lạy vc vì nhận mình là si. Chủi luông người Cha đã đư mình vô Nam…
        Và ngay bâu giờ cũng vậy ,có gì khác xưa.?
        Những việc làm của Ông Kiễng người ta viết nhiều về Ông ta cũng như những gì Ông ta viết …
        ….
        Cho nên không thể lấy g đ.hay thành tích xưa đẻ khẳng định một con người QG hay CS…
        Nếu cái gì cũng biết là Thánh (mà Thánh còn sai).
        Biết gì hơn hay cũng chĩ là vậy vậy …rồi mạt sát người khác?
        AI viết bậy khi các sự kiện xãy ra đều được mọi người nói tới ,nhắc tới?
        Và nếu vậy ,thì cái giá trị của sự việc đâu là thật mà dám nói người ta viết bậy . Viết bây tức là BỊA. Vây là tưỡng tượng ra mà viết sao ?
        Nên nhớ “mề đay còn có 2 mặt”…

        Vậy chuyện HCM và cái tồi bại dã man của Hồ đều không đúng cả sao ?
        Chuyện nào cũng có 2 mặt của v/đ. Đùng làm tài khôn ,tưỡng mình giỏi rồi chê người khác viết bậy !
        (kk)

  6. Tien Ngu says:

    Thưa,

    Những em chí sỉ…mắt hí năm xưa, chê rề cái xã hội tự do non trẽ miền nam VN, chê rề các nguyên thủ quốc gia miền nam VN…

    Ra cái điều rằng thì là, nếu các em ra nghề, cầm quyền, sẽ hay gấp cả tỉ lần…Ngô đình Diệm hay Nguyễn văn Thiệu. Miền Nam VN nói riêng, VN nói chung, sẽ…ngon lành, không bị lọt vào tay cs…

    Có em, thậm chí còn chê rề cả Quang Trung Nguyễn Huệ, cho rằng Nguyễn Huệ…quậy phá, làm chậm bước tiến của Gia Long, chậm bước tiến của dân tộc…

    Không biết khi …đàn bò vào thành phố, các em có hò reo đón mừng hay không; theo thời gian trôi đi từ từ , đàn bò vẫn là….bò…

    Các em bắt đầu chê rề…. bò, nhưng vẫn không chịu nhận sai lầm kiến thức năm xưa…

    Cái tật…ta num bờ oanh cũng không chịu bỏ. Bò thì chê, mà quốc gia vẫn là…cuốc ra, dưới cái cập mắt hí của các em. ..

    Vậy sao…khá?

    Hát om sòm, xí gạt được các em mới lớn gốc…xếp hàng cả ngày thì được, nhưng xí gạt hết cả mọi tầng lớp người Việt, coi bộ…khó.

    Chúc các em may mắn…

  7. HaLoi says:

    Người Buôn Gió thuật lại hồn nhiên ‘Khó khăn nữa là xung quan toàn người của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên’. Cha nội có “hồn nhiên” thật không vậy cha nội? Không lẽ chỉ phe ta nói cho phe mình nghe thôi à cha nội?

  8. triết lý gia 0001 says:

    …. Tôi đã đọc nhiều bài viết của ông Nguyễn-gia-Kiểng và cũng nhờ bài viết của Nguoibuongio mà tụi nhìn được chân dung của ông Nguyễn-gia-Kiểng xin cảm ơn tác-giả,dù đã lớn tuổi nhưng ông Kiểng dành nhiều thời gian viết sách về quê-hương về con đường dân tộc…..Quả đúng là để cho chúng ta trân trọng,vì tha phương cầu thực mà nhiều người vẩn còn tâm huyết với quê hương quả là hiếm có.Không có bài viết cụ-thể của ông Kiểng thật khó mà bình-luận,tui chỉ xin….chen vô vài ý nhỏ____ không thể hòa hợp với Việt-cộng được vì đơn-giản là Việt-cộng có chụi hòa hợp bao giờ đâu?Việt-cộng nói dóc là hòa-hợp dân tộc là để lấy…le,hay để thiên hạ không chửi…..Thậy vậy,dân đen trong nước kêu gọi dân chủ mà Việt-cộng đánh phun máu đầu…như anh Chí-Tuyến là rỏ ràng Việt-cộng có chụi hòa-hợp bao giờ!!! hoặc Việt-kiều về nước mà gần cả chục….tụi an-ninh chìm nổi theo dỏi,thì hòa với hợp gì?____ đó là nói văn-chương,còn nói thẳng khỏi sợ mất lòng,là Việt-cộng bán nước,làm Việt-gian cho tàu-cộng,thì ai dám hòa-hợp với Việt-cộng? ai? không có ai hết…..Trong nước thì Việt-cộng ác với dân,bịt miệng dân không cho nói…..và gần đây nhất là quốc-hội chó chết của Việt-cộng vẫn chưa thông qua luật biểu thì dù hiến pháp Việt-cộng đã công nhận từ lâu!!! Vậy thì làm sao hòa hợp?.Không có báo tư-nhân,đài tư nhân,hay một tổ chức nào trong nước phản-biện hết?…Vậy hòa hợp làm sao?,còn về kinh-tế Việt-cộng tham nhũng vô cùng tận, cướp đất dân đen,dân đen đòi đất tự thiêu,tự tử……..kiện tụng,còn bị Việt-cộng đánh đập tàn nhẫn,vậy làm sao hòa-hợp.Tóm lại Việt-cộng không chụi hòa hợp,muốn độc tài cai trị,và nếu…….Việt-cộng chụi hòa hợp thì cũng không ai đi hòa-hợp với thằng bán nước,tham nhũng và đặt biệt nợ nần lên hơn 100 tỉ đôla? Hòa-hợp để đi trả nợ dùm cho Việt-cộng,để đánh đập dân den?….Cho nên hòa-hợp với Việt-cộng là chuyện không tưởng.Còn nói về con đường đấu tranh thì tui khuyên ông Kiểng nên tạo một trang Web….để diễn đàn góp ý thảo luận tranh-luận,vì khi mình nói mà không có ai phản biện thì mình sẽ luôn nghĩ là mình đúng….!!! Theo tôi ông Nguyễn-gia-Kiểng nên tham khảo thêm quan-điểm của Tiến-sỉ luật Cù-huy-hà-Vũ vì ông Vũ từ trong nước bị Việt-cộng trục xuất,ông Vũ hiểu rỏ Việt-cộng và biết phương pháp chống Việt-cộng,rất rỏ ràng thực tiễn hợp lý….Chứ không mơ hồ như nhiều người…….mà tui đọc bài viết của họ trên diển đàn.Nay kính.

  9. MÂY NGÀN says:

    ĐỘC QUYỀN VÀ ĐA NGUYÊN

    Độc quyền quả khó đa nguyên
    Đa nguyên mà có độc quyền còn chi
    Độc quyền chẳng chút sợ gì
    Đa nguyên tất phải li bì lo toan !

    Thôi thì thà chịu tiếng oan
    Có sang chính trị mới màng công danh
    Trước sau phải Mác Lênin
    Nó gây hưng phấn niềm tin trong đầu !

    Mặc cho xã hội dài lâu
    Cái nào là đúng cái nào là sai
    Bồn phương đều biết cả rồi
    Dại gì mình lại mó tay hại mình !

    Bác Hồ người vẫn chí minh
    Vạn lời từng nói quả tình phải theo
    Chẳng nên nghiêng ngã trèo đèo
    Đa nguyên chỉ khiến phải nghèo đi thôi !

    Muốn sang cần giữ trên đời
    Độc quyền mới có được hoài điều sang
    Còn như chia sẻ cả làng
    Đa nguyên nó lấn phải bàn nữa sao !

    BẠT NGÀN
    (09/6/15)

  10. Điền Trung Bảo says:

    Có những người tự cho là đấu tranh chống cộng cho dân chủ nhưng lẩn khuất đâu đó thỉnh thoảng vẫn coi, vẫn gọi,vẫn viết Hồ là “lãnh tụ vị đại”,”Bác Hồ’,…mà không biết hay không muốn biết rằng chính Hồ ,người dựa vào Tàu để sáng lập đảng cộng sản VN,là nguyên nhân chính gây ra vô vàn điêu linh khôn khổ cho dân tộc Việt ( đây gọi là oan khiên nghiệp chướng ).Điển hình như ông Hà Vũ,ông Gió,..ông Hà Vũ,tiến sĩ luật Sorbonne, từng ở tù chính trị cộng sản vài năm do chỉ trích thẳng thủ tướng Dũng và chế độ,mắc phải điều oái oăm này có thể hiểu được do ông là con của nhà thơ danh giá Cù Huy Cận được Hồ cất nhắc đến chức bộ trưởng.Tuy nhiên,ông Gió từng ở tù hình sự và học chưa đến cấp 3(như ông cho biết và một số người cũng đã biết) vẫn lừng khừng trong việc chỉ trích thẳng Hồ.Có người nói không nên chấp nhất ông Gió bởi do hoàn cảnh cùng với tuổi đời,trình độ có hạn và ông cũng gốc Nghệ An cùng quê với Hồ ,nay sẵn việc này sinh ra các phương tiện mạng xã hội hiện đại (tự do viết và tự do coi mình ở đẳng cấp này nọ) và nếu ông có “khát danh tiếng” lợi lộc hay bản tánh cơ hội thủ đoạn thì cũng là để bù lỗ vào tủi nhục,bị khi dễ do những năm tháng bị tù hình sự,bù lỗ vào gốc gác gia đình.Hệ thống mạng xã hội quả có nhiều điều buồn cười lạ lẫm.Có người nhiều khi chỉ nhờ viết nhiều( nhưng chẳng có bao nhiêu) và các fan hâm mộ ảo mà tự cho thành ngang hàng ngoài đời với những người nổi tiếng thực thụ(có học, có cương vị, có tuổi,từng trải) và chịu đựng thực thụ(từng ở tù do đấu tranh,bị ngược đãi) và mon men tiếp xúc để được” đứng chung” hay cầu thân và coi đó làm” vốn liếng” để đi lên từng nấc trong cuộc sống.Điều lạ lùng là họ không biết ngượng.Họ biết “đang bị nhận dạng” nhưng coi điều đó là bình thường bởi dường như đối với họ,sống cách đó mới đúng là tánh của người Việt Nam !

    • NGÀN DẶM says:

      NGỰA HAY ĐƯỜNG DÀI

      Đường dài mới biết ngựa hay
      Chỉ thiên lý mã mới tày tài cao
      Nhưng mà dân chủ tự do
      Cũng nên châm chế đừng o ép người !

      Yêu đời mới chẳng hổ ngươi
      Yêu mình lại há dễ đời trọng sao
      Chỉ người yêu nước thương nòi
      Mới người thật bụng chẳng hoài công danh !

      Sống đời thường cứ vô tâm
      Một lòng quân tử chính danh đàng hoàng
      Còn như cơ hội chọn đàng
      Cuộc chơi cũng chỉ lang bang ích gì !

      Thế nên bao phận nam nhi
      Phải vì đất nước vạn nghì mới hay
      Đừng chơi lựa gió phất cờ
      Uổng thân nam tử vật vờ ai ham !

      DẶM NGÀN
      (10/6/15)

Phản hồi