WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Người Việt ở Paris rộn ràng chuẩn bị đón Tết Tân Mão

Lại thêm một cái Tết cổ truyền nữa đến với cộng đồng người Việt trên đất Pháp, Tết Tân Mão. Không khí Tết chộn rộn đã bắt đầu lan tỏa trong những người Việt Nam sống xa quê hương. Bà con người Việt ở Paris cũng như ở nhiều địa phương khác ở Pháp đang hối hả tổ chức các hoạt động đón xuân Tân Mão.

Trên khu chợ châu Á ở quận 13 Paris lúc này, không khí mua sắm đón xuân cũng náo nhiệt tấp nập chẳng kém gì quê nhà. Hoa đào, hoa mai, cây quất, bánh chưng bánh tét, củ kiệu dưa hành, các loại mứt kẹo và món ăn truyền thống ngày Tết được bày bán khắp nơi trong các khu chợ châu Á. Trong lúc các bà các chị nội chợ đang đổ xô đi chợ tết chuẩn bị cho từng gia đình một cái Tết xum vầy ấm cúng thì rất nhiều các hội đoàn khác của người Việt cũng đang tất bật chuẩn bị các chương trình đón xuân cho cộng đồng.

Cũng giống như mọi năm, đốt pháo, múa lân, hội chợ đầu xuân và chương trình văn nghệ là những họat động không thể thiếu trong ngày lễ hội đón Tết của người Việt hải ngoại. Tại Paris và các vùng phụ cận, hàng chục chương trình đón Tết Tân Mão đang được nhiều hội đoàn, hay các nhóm cộng đồng của người Việt tích cực chuẩn bị trong không khí háo hức đón chờ ngày lễ hội truyền thống.

Những ngày cuối năm âm lịch này, nếu không khí Tết ở chợ châu Á náo nhiệt ồn ào náo nhiệt, kẻ mua người sắm, thì đến các ngôi chùa Việt tuy tĩnh lặng nhưng sự chuẩn bị đón xuân lại diễn ra thật ấm cúng và gần gũi với quê nhà hơn. Chúng tôi đã tìm đến “Thiền đường hơi thở nhẹ”, một ngôi chùa nhỏ của người Việt ở Noisy

Le Grand, nằm ở ngọai ô phía tây nam thủ đô Paris. Tại đây những phật tử của Thiền đường đang tất bật chuẩn bị cho bà con người Việt sinh sống quanh vùng được đón một cái tết thật ý nghĩa. Bà Bảo Nguyện, một phật tử giới thiệu hội thi gói và nấu bánh chưng tại “Thiền đường hơi thở nhẹ”:

Không chỉ có người Việt mà người dân Pháp trong địa phương cũng náo nức với cái Tết Việt Nam. Truyền thống Tết Việt Nam đã trở thành một nét văn hóa đẹp cuốn hút người dân bản xứ. Nhìn cảnh người Pháp vui xuân đón tết cùng người Việt hàng năm, bà Bảo Nguyện không khỏi cảm thấy rất vui và tự hào về một nét văn hóa Việt không những được duy trì mà còn chinh phục được người dân bản xứ:

Như mọi người đều biết, ở Paris có hàng trăm hội đoàn của người Việt. Mỗi năm cứ đến Tết, lại là dịp để các tổ chức cộng đồng này cùng nhau gặp gỡ giao lưu với nhau qua những họat động lễ hội. Một trong những hội đoàn tổ chức các họat động đón Têt Nguyên đán thường xuyên và khá đông đủ đó là Tổng hội sinh Viên Paris. Năm nay Tổng hội sinh viên Paris tổ chức hội tết muộn một tuần, đó là để dành những ngày đầu năm mới cho các gia đình. Tết Tổng Hội Sinh Viên Paris đã có truyền thống từ lâu nay nên Tết năm nào cũng rất đông và chương trình diễn ra rất phong phú.

Anh Đặng Quốc Nam, chủ tịch Tổng hội sinh viên Paris cho biết trong phần biểu diễn văn nghệ năm nay, các anh chị em trong Tổng hội sinh viên sẽ dàn dựng một màn nhạc kịch quy mô được thể hiện qua các loại hình nghệ thuật truyền thống như cải lương, hát bội múa dân gian nhằm nêu bật bản sắc văn hóa truyền thống của người Việt và sự hội nhập trong xã hội Pháp. Bên cạnh đó là các nội dung gợi lại lịch sử của dân tộc Việt Nam qua các thời kỳ khác nhau. Một phần khác không thể thiếu được trong đêm hội đón xuân của Tổng hội sinh viên Paris đó là phần hội chợ với sự góp mặt giao lưu của rất nhiều nhân tài người gốc Việt trong nhiều lĩnh vực khác nhau ở Pháp. Bên cạnh đó là các gian trưng bày các sản phẩm thủ công truyền thống, hay giới thiệu các món ăn ngon của người Việt. Anh Đặng Quốc Nam cho biết :

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc tới các sinh viên Việt Nam đang du học tại Pháp vào lúc này. Mỗi năm Tết về, có lẽ các sinh viên là những người mang tâm trạng nhớ quê nhà gia đình hơn cả. Ở Pháp sinh viên Việt Nam du học có một hội đoàn sinh họat riêng của mình là UEVF. Anh Võ Xuân Hoài, tổng thư ký của Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp :

Hơn 6 nghìn sinh viên Việt nam đang du học tại khắp các vùng ở Pháp cũng đang cố gắng tạo ra cho mình một cái tết vui tươi, đặc sắc và sinh viên. Có nơi các bạn tổ chức thi thố tài năng, trổ tài nấu nướng, hội diễn ca nhạc… Mỗi nơi một vẻ với sự sáng tạo khác nhau nhưng tựu trung đều muốn gặp gỡ cùng nhau để vơi đi nỗi nhớ quê nhà. Nhưng cũng có khi là một công đôi việc, giới thiệu cho bạn bè thới giới bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Đặc biệt, tại thủ đô Paris, chi hội sinh viên Việt Nam sẽ tổ chức cuộc thi hoa khôi sinh viên – “Miss Xuân 2011”. Đây là cơ hội để các bạn sinh viên Việt Nam giới thiệu nét đẹp duyên dáng của người con gái Việt Nam đến với bạn bè quốc tế và là một lời chào đầy ý nghĩa, của cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Pháp. Anh Võ Xuân Hòai cho biết về các hoạt động của hội ở Paris:

Dù được tổ chức trước hay sau ngày đầu năm mới ít hôm, nhưng có lẽ cái ý nghĩa lớn nhất của việc tổ chức Tết truyền thống nhằm giúp bà con người Việt tại Pháp, nhất là những thế hệ thứ hai, thứ ba hiểu thêm về văn hoá quê hương, cội nguồn dân tộc. Tết Tân Mão đang đến rất gần, ở Paris cho dù lúc này đang là mùa đông, tiết trời vẫn còn rất lạnh nhưng không khí xuân ấm cúng và tươi mới đang vẫn đến với những người Việt Nam vì điều kiện khác nhau phải sống xa quê. Họ, những người Việt sống ở nơi phương xa, tết này sẽ lại có dịp gặp gỡ nhau đầu xuân, chúc nhau những lời tốt đẹp nhất đầu năm và nhất là để cùng nhau nhớ về truyền thống tốt đẹp cha ông.

Tú Anh (RFI)

Phản hồi