WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Đức Hồng: Có gì để tự hào về bức ảnh “Em bé Napalm”?

Bức ảnh 'Em bé Napalm' được báo chí dùng nhiều trong Cuộc chiến Việt Nam.

Bức ảnh ‘Em bé Napalm’ được báo chí dùng nhiều trong Cuộc chiến Việt Nam.

Vài tháng trước, tôi có tình cờ biết được Phan Thị Kim Phúc – cô gái trong bức ảnh “Em bé Napalm” hiện đang sống tại Canada.

Một chút thắc mắc hiện ra trong đầu: tại sao một người là nạn nhân của “Chủ nghĩa tư bản” lại sống dưới vòm trời của một trong những trùm tư bản quốc tế, lại đi sang đất nước mà Quốc hội thông qua luật 30/4 – tức coi ngày 30 tháng 4 là ngày quốc lễ Canada để tưởng niệm những nạn nhân cộng sản Việt Nam đã liều chết vượt biên ra đi tìm tự do?

Không có lý gì như thế cả, cô ấy phải là một người yêu Chủ nghĩa Cộng sản, căm thù đế quốc Mỹ và những đồng lõa của nó vì đã gây ra vết thương không bao giờ có thể xóa mờ trên cơ thể và tâm trí mới phải.

Thế mà Kim Phúc không chỉ sống tại Canada một cách đơn thuần, cô đã phải bỏ trốn, xin tị nạn chính trị tại quốc gia láng giềng của “đế quốc Mỹ” này.

Nguồn gốc của bức ảnh

Youtube còn một đoạn video ghi lại gần như toàn bộ diễn biến sự việc từ lúc máy bay ném bom cho đến khi các em nhỏ trong đó có Kim Phúc chạy ra. Bức ảnh của Nick Út chỉ là một trong những khoảnh khắc ấy.

Cái lạ ở đây là các em nhỏ ấy lại chạy về phía lính Việt Nam Cộng hòa để kêu cứu mà không một chút sợ sệt, sao các em không chọn những người lính Cộng sản Bắc Việt cũng đang lẩn trốn ở ngay gần đó?

Ngay từ đầu người dân đã biết lính Việt Nam Cộng hòa đến không phải để giết hại họ. Nếu muốn thế, lính Mỹ đã bắn hết những ai chạy ra và chẳng để Nick Út sơ cứu rồi mang Kim Phúc đi chữa trị làm gì.

Tại sao Kim Phúc phải chạy trốn khỏi Việt Nam?

Năm 1982, một nhiếp ảnh gia người Đức đến Việt Nam muốn tìm lại cô bé trong bức hình và Kim Phúc trở thành công cụ hoàn hảo cho bộ máy tuyên truyền. Nếu những gì trong ảnh đúng theo những gì người ta tưởng tượng (về tội ác của đế quốc Mỹ) thì mọi việc chẳng có gì đáng nói và Kim Phúc chẳng bị nhà cầm quyền kiểm soát gắt gao như thế.

Cô bị bắt nói ra những điều chính quyền muốn. Sau đó, cô bỏ trốn, bị truy lùng, bắt lại, bị buộc thôi học, quản thúc tại gia nghiêm ngặt, giám sát 24/24h “chỉ trừ lúc đi vệ sinh”.

Kim Phúc hiện nay

Kim Phúc hiện nay

Và cuối cùng, khi có cơ hội Kim Phúc đã chạy trốn và xin tị nạn chính trị ở Canada.

Chiến tranh có phải thứ khủng khiếp nhất?

Chiến tranh luôn đại diện cho điều đáng sợ nhất. Đối với cá nhân Kim Phúc, đó là vết sẹo trên cơ thể và trong tâm chí cô, nhưng những nỗi đau ấy còn có thể xoa dịu bằng niềm tin ở Chúa (cô đã cải đạo sang Tin Lành), còn sự khủng bố tinh thần ngay trong thời bình mới chính là thứ làm cho cô không thể chịu đựng được.

Trong trường hợp này, chiến tranh liệu có còn là điều khủng khiếp nhất? Sẽ nhiều người phản đối, nhưng khoan đã, hãy nhớ lại có bao nhiêu người vô tội phải chết trong Cải cách ruộng đất khi chính quyền đã về tay nhân dân, đó chỉ là một trong rất nhiều tội ác của nhà cầm quyền mang danh nghĩa “do dân vì dân”.

Người ta không chết trong thời chiến mà lại chết trong thời bình, cái chết nào ít đáng sợ hơn, và tội ác nào đỡ ghê sợ hơn?
Nhưng một nhiếp ảnh gia như Nick Út không bao giờ có cơ hội ghi lại những khoảnh khắc ấy, vì chính quyền Cộng sản không bao giờ cho phép. Ông chỉ được hoạt động ở một nơi tôn trọng nhân quyền, tôn trọng báo chí mà thôi.

Ý nghĩa thực sự của “Em bé Napalm”?

Nhiếp ảnh gia Nick Út tại cuộc triễn lãm ảnh Chiến tranh Việt Nam ở Hà Nội vào tuần trước.

Nhiếp ảnh gia Nick Út tại cuộc triễn lãm ảnh Chiến tranh Việt Nam ở Hà Nội vào tuần trước.

Nhìn vào bức ảnh ấy, người ta không biết rằng lỗi một phần không nhỏ là do lính Bắc Việt đã chạy vào nơi có dân đang trú ngụ không phải để bảo vệ mà gián tiếp đe dọa tính mạng của họ. Người dân nơi Kim Phúc đang sống lúc đó không hề “rên xiết dưới gót giày quân xâm lược” nên chẳng cần ai đến để cứu giúp họ. Nếu không có sự xuất hiện của người lính Cộng sản ở một nơi không đúng chỗ như thế, sự việc đáng tiếc đã không xảy ra với Kim Phúc.

Còn ai nghi ngờ về điều trên có thể tìm hiểu về cuộc tháo chạy của những người miền Nam khỏi thứ “độc lập, tự do” mà chính quyền Cộng sản đã trao cho họ. Trong số đó có rất nhiều người phải bỏ quê cha đất tổ, bất chấp tính mạng để lênh đênh trên biển tìm nơi ở khác.

Khi nhìn vào một bức ảnh mà người ta chỉ thấy một phần rất nhỏ sự thật, bức ảnh ấy có thực sự còn nguyên giá trị?

Bức hình ấy khiến nhân dân Mỹ có một cái nhìn khác về Cuộc chiến Việt Nam, góp phần đẩy mạnh phong trào phản chiến tại Mỹ và đòi Mỹ rút quân khỏi Việt Nam. Đến ngày hôm nay, có khi nào Nick Út nghĩ rằng việc tồn tại của Mỹ ở miền Nam hoặc thậm chí chiến thắng toàn diện ở Việt Nam lại là tốt cho người dân Việt?

Mỹ đã rời đi, nay được vời lại để chống lại người anh em Cộng sản lúc đó giúp cách mạng Việt Nam đánh Mỹ.

Jane Fonda – biểu tượng của phong trào phản chiến Mỹ, người từng đến miền Bắc Việt Nam năm 1972 (năm mà bức ảnh “Em bé Nepalm” ra đời) mới đây cũng đã phải thừa nhận sai lầm và xin lỗi các cựu chiến binh Mỹ.

Thử hình dung rằng tôi chớp được khoảnh khắc người cha phạt con mình. Thực tế ngoài đời đứa con đáng bị phạt nhưng bức ảnh lại trở thành biểu tượng của nạn bạo hành trẻ em, thì thà bức ảnh ấy đừng bao giờ xuất hiện. Bản thân bức ảnh ấy không có lỗi gì cả, khoảnh khắc ấy với người xem ảnh có thể đúng, nhưng bản chất của sự việc thì không.

Vậy bức ảnh “Em bé Napalm” có ý nghĩa gì? Nó làm người ta nghĩ đến sự độc ác của Mỹ trong khi họ không hoàn toàn có lỗi. Nó khiến Mỹ rút quân rồi giờ đây Việt Nam muốn Mỹ trở lại.

Nick Út được nhà cầm quyền phe “đế quốc” cho tác nghiệp, được đi cùng với lính Mỹ để chụp ảnh, nhưng sản phẩm của ông sau này chống lại chính những người tôn trọng, bảo vệ cho nghề nghiệp và tính mạng của ông.

Nhà cầm quyền Việt Nam – phía đáng lẽ ra được hưởng lợi nhiều nhất từ tấm ảnh này lại không hề chào đón nó. Người ta đã từng từ chối triển lãm ảnh của Nick Út năm 2007 và nếu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng không chuẩn bị thăm Mỹ thì chắc cũng khó có chuyện bức hình “Em bé Napalm” được xuất hiện chính thức ở Hà Nội. Cũng dễ hiểu vì không lãnh đạo nào muốn nhắc đến cái tên Phan Thị Kim Phúc – người lẽ ra cũng nên có mặt tại buổi triển lãm với tư cách chứng nhân lịch sử.
Không biết lòng thành của Việt Nam được bao nhiêu, vì họ vẫn còn sợ sự thật lắm. Nhưng nếu tôi có bức ảnh hay một bài báo không được mọi người hiểu đúng ý hoặc không thể toát ra những cái mà tôi muốn truyền đạt để rồi làm công cụ cho một sự tuyên truyền lệch lạc, tôi không thể tự hào và thà đừng nhắc đến nó còn hơn.

Nguồn: BBC

79 Phản hồi cho “Đức Hồng: Có gì để tự hào về bức ảnh “Em bé Napalm”?”

  1. ôngtựthú says:

    Mất nước và bõ chạy ,cã Mỹ và VN, là sự thực
    Đọc những phản hồi của bọn VC về bức ảnh Kim Phúc đầy mĩa mai hạn thù mà buồn 5 phút.Lại nhớ dến đ/c Ba Ếch nhân ngày 30/4/75,ngày QHVNTNCS đọc diển văn CHƯ(Ỡ)I Mỹ mà thấy càng chán cho cái bọn cs ,chĩ biết tiền ,không biết tổ quốc dân tộc . Lại thiếu văn minh,khi mà bọn nó đang tìm cách gần Mỹ ,mong Mỹ cho tiền ,làm bạn mà lại chưỡi nhu vậy thì chơi với ai !
    VNTNCS phần lớn là dân miền Nam tự do dân chủ trên đất Mỹ 40 năm mà vẫn có kẻ thì chông cộng vì cơ hội đẻ kiếm một cái job thơm của chính phủ Mỹ,đẻ kiếm tiền ,kiếm danh .có kẻ lại muối mặt làm tay sai cho chúng ,hay về nước tỏ ra ta đây. Nếu bị bắt ,ra hãi ngoại lại la lên “thành tích chống cộng ” đẻ tìm một chổ đứng trong TTC hay QH tểu bang ,liên bang …
    Kẻ góp ý nghĩ là xây tượng (nghe nói sắp xây đền thờ cho cụ Ngô.) và ịn sách ,duyệt binh, xây chùa ,nhà thờ ,viết sách ca ngợi các trận dánh VC trước 75…nhưng đẻ làm gì ,thỏa mản anh hùng tính ,tự ái mà có tiền có danh ư?
    Sao không AI nghĩ là làm cuộc triển lảm Mậu thân ,trường tiểu học Cai lậy ,và những vụ khũng bố móc mắt cắt cu, mổ bụng ,thú tiêu của tụi cộng sản .Nếu tìm ra “sóng đỏ” phim thời sự Huế thì cho chiếu liên tục trong khu bảo tàng hay phim “chúng tội muốn sống “,một số sách kể tội ác VC,những khám phá mới nhất về HCM và vv vv Một bãng ghi tên các tên tội phạm của dân tộc (VC và tay sai như Trí Quang /Tran đắc xuân ,anh em hoàng phủ và các chức sắc tôn giáo trong chùa Từ Đàm…Tố cáo bọn chúng đang núp tai đây (Mỹ hay Canada hay Pháp). Tố cáo các mặt mẹt “HTTTD”. Cần gì phải đòi cho được Li tô SG bán sống bán chết mà sau đó còn lòi mặt môc CS hơn cả kẻ mình chống đối !
    Hãy tỏ ra thực tế hơn và ĂN MIẾNG TRÃ MIẾNG. VC đã triễn lãm tôi ác Mỹ- Ngụy vàngười đưng đầu nước ,có con ở Mỹ,lại chửi Mỹ thậm tệ . Vây tại sao ta khong chú ý TRÃ ĐŨA? “Răng trã Răng ,Mắt TRã mắt?” Những trân dánh oại hùng của vnch những gương anh dũng hí sinh cho tổ quốc thì cũng đáng vinh danh ,nhưng không quan tọng hóa nó trong khi đang trực diên chiến đấu vói kẽ thù đầy gian dối xão quyệt.Qua khư có oai hùng mấy cũng ,nay chí là lịch sữ được viết lại đẻ vuốt ve tự ái,tụ cao tụ đại “có một thời tôi oai hùng như thế đó…”…
    Đè nghị là nên có 01 khu triển lãn thường trực và đầy tịnh hấp dẩn ớ Mỹ và điều này ,theo thiển ý là quan trọng nhất…Khu triễn làm nhân rộng ra trong các bang nước Mỹ ,canada và Tây Âu…
    Như vậy mói có thế đối đầu với CSVN Mới là chống cộng ,Thực tế nhất..
    (Đọc phản hồi của Trực Ngôn (có thật tên đó không?) mà bị “sốc’ !).
    (ott)

  2. Tiến sĩ V+ says:

    Nick Ut chỉ là một thằng VC nằm vùng , hoặc chỉ là một thằng lợi dụng sự mất mát thương đau của chiến tranh để mưu cầu cho cá nhân mà thôi !

  3. HỘI SV VN DU HỌC says:

    TRỰC NGÔN – HỘI SV VN DU HỌC HẢI NGOẠI – says:

    THẬT NGU XUẨN VÀ KỆCH CỠM KHI CỐ LƯƠN LẸO BẺ CONG Ý NGHĨA CỦA BỨC ẢNH TRONG BÀI VIẾT NÀY CỦA BBC- BÒ BA CHÂN !
    . . . . MỸ THUA ĐÃ RÕ RÀNG – PHẢI CÚT -CÚT – CÚT CHẠY – CHỨ ĐÂU PHẢI LẤP LIẾM DÙNG TỪ ” RỜI ” KHỎI VIỆT NAM – BỎ MẶC BẦY LÍNH VNCH ( CHÚNG TA LÀ LÍNH ĐÁNH THUÊ – NHƯ NGƯỜI CHÓP BU TƯỚNG KỲ ĐÃ THÚ NHẬN )

    (hết trích)
    Trực ngôn và hội SVVN du học hải ngoại (hội Súc vật VN du học hải ngoại..) chửi đài Bò Ba Chân là sai, đài Bò ba chân trước đây vẫn lập công với Cách mạng chứ đâu có bênh vực gì bọn lính đánh thuê cho Mỹ
    Nhờ bọn lính đánh thuê trốn ra nước ngoài gửi tiền về thì bọn đảng viên sống nhờ cơm thừa canh cặn của bọn lính đánh thuê để cho con đi du học chớ!!!

  4. Một bức ảnh này thôi có giá trị bằng cả một viện bảo tàng ở Mỹ rồi. Sức tố cáo một cách khách quan, chân thật nên cả thế giới tin vào mắt mình nhìn thấy sự tàn bạo của Mỹ và bộ mặt ngụy Sài gòn. Tôi thường đem ảnh này để dạy con mình hiểu về cuộc chiến tàn bạo của Mỹ và giải thích vì sao Thiệu Kỳ phải bỏ chạy.

    • Tien Ngu says:

      Mô Phật.

      Cái này nà…ngu như heo hay nà…bất lương, thô bỉ ổi đây?

      Chắc nà…cả hai…

      Còn Cộng là còn…láo.

    • Tiến sĩ V+ says:

      Chú em mày ngu quá ! Mỷ nó tàn bạo dã man như thế mà mày sang Mỷ để làm gì ? để ăn bơ thừa sữa cặn của chúng hay sao ?
      Chỉ có những đứa ngu mới tin ngay bức hình này do CS tuyên truyền ,tại sao không tự đặt ra câu hõi :
      Tại sao mấy đứa trẽ không chạy về phía “quân giãi phóng” ?
      Tại sao Kim Phúc bỏ chạy sang Canada ?
      Tại sao Kim Phúc căm hờn cầm bức hình như trên ?
      Nếu không có bọn chó VC tấn công Miền Nam thì có bức hình trên không ?
      Tại sao những người lính VNCH săn sóc cho các em bé này ?
      vân vân và vân vân …

      Phải biết tự hõi để khôn ra một chút !

    • Nguyễn Thanh says:

      Gửi dư lợn viên pttd:Trang mạng Bauxite VietNam: Một người lính Trung Quốc tên là Vương Chí Quân, khi đó là tiểu đội trưởng đội Dao Nhọn Sư Ðoàn Bộ Binh 163 Quân Giải phóng Trung Quốc đánh chiếm Lạng Sơn đã viết những dòng ký ức như sau:

      “Về sau cấp trên của Sư Ðoàn 163 ra lệnh giết người mà không bị buộc tội (nguyên văn: ‘cách sát vô luận’), cứ dùng pháo, hỏa tiễn, súng phun lửa, bộc phá và xăng tiêu diệt sạch người Việt Nam hết làng này đến làng khác “.

      Một tài liệu khác cũng được dịch và đăng trên trang Bauxite Vietnam thì cho biết: “ Dịp kỷ niệm chiến tranh 1979, Trung Quốc thừa nhận gài 10 triệu quả mìn tại vùng biên giới Việt-Trung trước khi rút quân về nước.”

      Tác giả, một người Trung Quốc tên Vương Quốc Hiến viết tiếp: “Loại vũ khí này nếu không lặng lẽ mọt rỉ thì sẽ lặng lẽ nổ, gây tai nạn trầm trọng cho người dân trong vùng “.

    • Trần Vinh says:

      ( Dư) lợn (viên) Vixi bẩn thỉu sao lại trôi giạt được sang bên này, trong khi những người yêu tự do như Huỳnh Thục Vy, Lê Thị Công Nhân, linh mục Nguyễn Văn Lý, Đỗ Thị Minh Hạnh, Nguyễn Đặng Minh Mẫn, v…v…lại phải sống dưới sự kềm kẹp của Quỷ Đỏ Vi Xi ?

    • Trần giả Tiên says:

      “Một bức ảnh này thôi có giá trị bằng cả một viện bảo tàng ở Mỹ rồi.”(!?)

      Ở MỸ(!?) sao lại chạy theo Mỹ làm gì? Không lẽ chạy theo đánh tiếp à (chắc lại vện láo xạo nữa rồi).
      Nếu ở Mỹ thật thì sao lại phát biểu ngu thế, như vậy mà còn đem ra dạy con, hết biết cho cái đầu chứa đầy tàu hủ thúi.
      Hy vọng Phạm Thế Toàn Dương (từ MỸ) đủ chử để hiểu câu nầy của EDDIE ADAMS “Still photographs are the most powerful wepons in the world. People believe them; but photographs do lie, even without manipulation. They are only half-truths.”

      Đọc lời xin lổi của Eddie ở dưới.
      21/06/2015 at 15:03
      Nguyen Ngoc Loan and his famous photograph, Adams wrote in Time in 1998:

      “ Two people died in that photograph: the recipient of the bullet and GENERAL NGUYEN NGOC LOAN. The general killed the Viet Cong; I killed the general with my camera. Still photographs are the most powerful wepons in the world. People believe them; but photographs do lie, even without manipulation. They are only half-truths. … What the photograph didn’t say was, ‘What would you do if you were the general at that time and place on that hot day, and you caught the so-called bad guy after he blew away one, two or three American people?’…. This picture really messed up his life. He never blamed me. He told me if I hadn’t taken the picture, someone else would have, but I’ve felt bad for him and his family for a long time. … I sent flowers when I heard that he had died and wrote, “I’m sorry. There are tears in my eyes.[10] ”
      Adams later APOLOGIZED IN PERSON to General NGUYEN and his family for the irreparable damage it did to the General’s honor while he was alive. When Nguyen died, Adams praised him as a “hero” of a “just cause”.[11] On the television show “War Stories with Oliver North” Adams called Gen. Nguyen “a goddamned hero!”[citation needed]

  5. Nguyễn Thanh says:

    Gửi dư lợn viên ptn:

    XUÂN NGUYÊN :Ngày tám tháng Sáu, năm 1972, giao tranh xảy ra tại Trảng Bàng, một thị trấn nhỏ nằm sát ranh giới tỉnh Tây Ninh cách Sàigon có mấy chục cây số.

    Các đơn vị Cộng sản miền Bắc xâm nhập vùng này đã trà trộn vào dân như tại nhiều nơi ở trong Nam, và chiến sự xảy ra giữa các đơn vị Cộng hòa và Cộng sản, trong một vùng đất có dân cư trú.
    Con đường vào thị trấn dẫn tới một thánh thất Cao Đài, với hai tháp chuông uy nghiêm nhìn xuống mặt lộ đàng trước. Đàng sau thánh thất là nhiều gia đình cư dân, đa số theo đạo Cao Đài và không ưa gì cộng sản. Trong số đó có gia đình Phan Thị Kim Phúc. Phụ thân nàng là một giáo viên, mẫu thân nàng bán chè cháo ngoài chợ, một gia đình lương thiện trong một xứ đã thấy chiến tranh là đời sống thường nhật, một thứ tai trời ách nước.

    Khi giao tranh xảy ra, các đơn vị Cộng hòa dưới đất xác định địa điểm xâm nhập của Cộng sản và oanh tạc cơ AD6 Skyraider được phái tới yểm trợ. Bom xăng đặc được dội xuống, làm bốc lên từng cụm khói đen đặc. Từ đó, chiến sự trở thành lịch sử, do một tấm hình. Tác giả là nhiếp ảnh gia Nick Út.

    Ở vòng đai bên ngoài, trên con lộ dẫn vào thánh thất, người ta thấy dân túa ra từ những cụm khói đen màu địa ngục. Nick Út bấm không thiếu cảnh nào, kể cả cảnh một bé gái bị phỏng; manh áo mỏng bốc cháy khiến em ném tung tất cả, miệng la “Nóng quá! Nóng quá!” .

    Em bé trần truồng chạy giữa lộ, thân hình gầy guộc, ánh mắt kinh hoàng, và em lọt vào ống kính máy Nick Út.

    Tấm hình sở dĩ bị khai thác từ nhiều phía để kết án Mỹ sát hại dân lành, để chạy tội cho cộng sản, để bày tỏ lòng sự quảng đại của mình đối với thảm kịch, bất kể nguyên do. Tấm hình không nói lên được thực chất và nguyên ủy của cuộc chiến: việc Cộng sản đào hầm ngay trong nhà Kim Phúc và dùng dân làm bia trên đường đào tẩu.

    Huyền thoại đầu tiên là Mỹ dội bom vào dân. Điều đó sai vì trong vụ giao tranh, hai bên quần thảo là binh lính Cộng hòa và Cộng sản, máy bay dội bom là AD6 của miền Nam.

    Huyền thoại thứ hai là Mỹ sai lính Cộng hòa dội bom vào dân. Điều đó cũng sai, trong vụ giao tranh này, các đơn vị Cộng hòa yêu cầu Không quân phái tới oanh tạc cơ chiến thuật AD6 để tấn công các căn cứ Việt cộng trong vùng.

    Huyền thoại thứ ba tiềm ẩn bên dưới là mọi việc trong cuộc chiến là do Mỹ quyết định. Điều đó cũng sai, nhiều chiến trường miền Nam là do quân đội Cộng hòa phòng ngự và bảo vệ lấy bằng phương tiện của mình.

    Huyền thoại thứ tư là Mỹ ra lệnh oanh tạc Trảng Bàng. Điều này sai, dù sau này còn có một cựu chiến binh Mỹ tự xưng là mình đã ra lệnh đó.

    Huyền thoại thứ năm là oanh tạc Việt Nam cơ tấn công nhà dân, khiến gia đình Kim Phúc bị nạn. Điều đó sai, vì oanh tạc cơ tấn công chính xác vào căn cứ vào hầm ẩn náu của Cộng sản và chứ không nhắm vào dân.

    Huyền thoại thứ sáu, oanh tạc cơ Việt Nam mù quáng tấn công chùa chiền và thánh thất. Điều đó sai, vì thánh thất Cao Đài không bị tấn công, vẫn còn nguyên và chỉ bị khuất sau màn khói. Gia đình Kim Phúc lánh nạn trong thánh thất vì biết nơi đó an toàn, sau đấy, trên đường lộ chạy về phía đơn vị Cộng hòa, họ mới bị nạn, khi phi công thấy có lính Cộng sản rượt theo đoàn người đang túa khỏi thánh thất. Chính gia đình Kim Phúc cầu cứu sự giúp đỡ của chiến binh Cộng hòa, nhờ vậy nàng được cứu sống.

    Huyền thoại bảy, tấm hình lịch sử này khiến Mỹ phải rút quân và chiến tranh kết thúc. Điều này sai vì vào tháng Sáu năm 1972, Hoa Kỳ đã rút gần hết các đơn vị tác chiến trên trận địa và tám tháng sau, Hiệp định Paris được ký kết.

  6. Sigma says:

    …..Trong khi ở trường, Phúc gặp một thanh niên Việt Nam. Cô chưa từng tin rằng có người thanh niên nào thực sự yêu cô, bởi cô biết mình có vẻ ngoài xấu xí với những vết sẹo trên lưng và cánh tay, nhưng Bùi Huy Toàn dường như còn yêu cô hơn vì những điều đó.
    Cả hai quyết định kết hôn vào năm 1992 và có tuần trăng mật ở Moscow. Khi máy bay chở đôi vợ chồng trẻ dừng chân tại Newfoundland trên đường trở về Cuba, hai người bỏ trốn và quyết định ở lại Canada.

  7. khách ghé qua says:

    Phó nhòm nick út là một con yêu râu xanh, tàng trữ và buôn bán ảnh sex trẻ con, mà lại chính là trẻ con Việt Nam.

  8. Thạch Lan says:

    Bạn bị tuyên truyền rồi, có nghĩa cái hiểu biết của bạn không thật. Bạn có biết rằng một trong ba trận tấn công lớn của CSBV vào miền Nam VNCH 1972 là trận Bình Long-An lộc và quốc lộ 13 không? Bị tấn công thì QL VNCH phải chiến đấu chống lại. Nếu CSBV đừng có nổ súng đánh An Lộc thì Kim Phúc có bị bỏng bởi bom Napalm? VC thường lẩn trốn, ẩn núp trong dân chúng mà ta thường nghe nói: dân bị làm bia đỡ đạn thì người dân như Kim Phúc dính bom là chuyện hiển nhiên.
    VNCH bị xóa tên trên bản đồ thế giới vào 30/4/1975, nguyên nhân chính là bị đồng minh Hoa kỳ bỏ rơi trong khi đó VNDCCH đươc LX, TQ tiếp tế, cung cấp súng ống, đạn dược đầy đủ, dồi dào. Bạn thử hình dung một anh tay không và một anh có vũ khí thì ai thắng, ai thua? Nếu QLVNCH được trang bị đầy đủ, dồi dào như quân Mỹ thì không thể có cờ đỏ tung bay trên nóc dinh Độc lâp. Bạn viết như thế này chẳng có tác dụng gì! Nếu có, chỉ là nụ cười khinh bỉ thiếu hiểu biết, lập lại như con két.

  9. Huong Nguyen says:

    Tôi rất thích cái tựa của bài này: Có gì để tự hào về bức ảnh Em Bé Napalm?”

    Trong chiến tranh, đây là 1 trong những bức ảnh rất có giá trị để lợi dụng phản chiến, để lên án “hành vi xâm lược của Mỹ”. Nhưng bây giờ, bức tranh này có được gía trị gì? – Nhắc nhở nhân dân Việt-Nam đừng bao giờ quên tộc ác “trời không dung đất không tha” của đế quốc Mỹ như trong bài diễn văn ngày 30 tháng Tư 2015 của Nguyễn Tấn Dũng hay để nhắc nhở nhân dân Việt-nam đừng bao giờ tái diễn chiến tranh nữa, chỉ nên “kiến nghị” cho hòa bình?

    Tôi coi phóng ảnh nhạt màu của bức tranh và không tìm thấy 1 gía trị nào khác của nghệ thuật nhiếp ảnh như nghệ thuật xữ dụng ánh sáng, cách chọn bối cảnh (composition)…
    Nhưng để lên án chiến tranh thì có bao nhiêu thảm cảnh cần được nêu lên. Một “snap shot” như thế để diển giải 1 cuộc chiến là 1 vận dụng nông cạn! Đừng cứ tưởng đoạt được 1 lần giải Pulitzer là có thể xữ dụng cả đời. Cũng như nhìn lại cái giải Nobel Hoà Bình “trong danh dự” cho mình năm 1973, có lẻ Tiến Sĩ Kissinger phải rất hổ thẹn không muốn ai nhắc nhở đến nữa. ..

    Tại sao không lấy những hình ảnh tích cực chôn sống người trong cuộc cách mạng cải cách ruộng đất ở Việt-Nam hay trong thảm sát Tết Mậu Thân ở Huế để nói lên tội ác của chiến tranh?- người thật, việc thật 100%?

    Cuối cùng, chính nạn nhân của cuộc chiến thay vì căm thù Mỹ Ngụy và tư bản thì lại chạy trốn chính cái chế độ đã lên án dùm “kẻ thù đã hãm hại mình”?

    Những thủ thuật hỏa mù , mập mờ đánh lận con đen như thế này đã “lạc hậu” và rẽ tiền lắm rồi Út ơi!

    • Phế Binh VNCH - San Jose - says:

      Lòi ra cái mặt Huong Nguyen phản động chống lại Tổ Quốc và Nhân Dân Việt Nam !

      • Trần Vinh says:

        Lòi ra cái mặt pbvnch-sj là dư lợn viên . Không những vậy, còn hèn mạt lấy nick là pbvnch- sj. Hèn như bè lũ Nguyễn phú Trọng- Nguyễn tấn Dũng không dám kiện cáo, nổ súng vào bọn đế quốc Tàu cộng chiếm biển, đảo của Việt Nam .

  10. Bức ảnh này có giá trị lịch sử mãi mãi là bia sống ghi lại tội ác man rợ của quân đội Mỹ và bè lũ tay sai nguyện quyền Sài gòn. Không thể nào chối tội được đâu? Lượm ơi. Mỗi khi nhìn vào tấm ảnh người ta tự lý giải được tại sao cả nước đứng lên diệt Mỹ và lật đổ bè lũ tay sai Thiệu Kỳ. Và tại sao quân Mỹ phải thua chạy, và phải bỏ đàn con ở lại trong sự sợ hãi khốn cùng.

    • Tien Ngu says:

      Thưa,

      Có người bảo rằng chỉ những đứa…ngu như heo mới đi mần cò mồi cho VN Cộng láo…
      Cũng có người cho rằng các cò mồi của VN Cộng láo toàn nà những đứa…có máu bất lương, có tâm hồn…thô bỉ…

      Nhưng anh Ngu…không nghỉ vậy. Anh Ngu cho rằng các em ra thân cò mồi cho VN Cộng láo, đều rất khôn…lõi.

      Vì sao?

      Thưa, mần cò mồi cho VN Công…láo, được hưỡng rất nhiều ưu tiên, lương…hậu, ngồi…mát, có tư cách đủ để ….giựt le lối xóm. Không phải đi cuốc ruộng, không phải đi…móc bọc, không phải đi…kinh tế mới, không phải đi…bắt trộm…chó, không phải đi…lừa đảo vặt để kiếm cơm qua ngày….

      Thế cho nên, đa phần cò mồi, đều…dể dạy. Cán Cộng tuyên giáo dạy sao, các em cò mồi…nập nại y chang. Ai cười kệ họ, miễn có cơm ăn,
      Lòn lách kheo khéo, không chừng được…lên chức. từ….phó phòng, trưỡng phòng, bí thư xã, bí thư huyện, tỉnh, hay trúng mánh…lớn, thì phom phom lên, đá văng Nguyễn phú Trọng, mần cha nó cái chức tổng bí thư đảng Cộng láo VN, thì thiệt nà…khoẽ gà.

      Chúc em may mắn.

    • Nguyễn Thanh says:

      Này dư lợn viên ptn:

      Tác giả: Bùi Tín : Không thể nào tưởng tượng một đội quân chính quy của một đảng cộng sản lớn, tự nhận là “vĩ đại”lại có thể hành xử tàn bạo, độc ác, mang bản chất phá hoại phi nhân đến vậy. Quân Tàu Tưởng Giới Thạch, quân phát xít Nhật, quân thực dân Pháp đều qua đây, nay là quân Trung Cộng; và kỷ lục về giết dân thường, về tàn phá tràn lan, triệt để, thâm hiểm là thuộc về bọn lính Trung Cộng này đây.

      Những điều được trông thấy đã đủ để kinh hoàng. Còn những nơi tôi không được thấy, được ống kính xưởng phim quân đội ghi lại còn khủng khiếp gấp vạn lần. Đó là ở Bát Xát Lào Cai, một bà người Mông bị cả một tiểu đội 9 tên đưa vào hang đá thay nhau hãm hiếp rồi đâm chết trước mặt con trai bà bị trói chặt ở gốc cây khế ngoài cửa hang. Anh giả chết khi chúng bắn vào vai anh trước khi cùng nhau tháo chạy, anh vừa khóc vừa kể. Ở thôn Tông, huyện Hoà An Cao bằng, chúng bị phục kích chết hơn chục tên, chúng uống rượu rồi tàn sát bằng dao, báng súng cả một xóm 43 người, có 21 phụ nữ và 20 em nhỏ, trong số phụ nữ có 7 người mang thai. Gần đó chúng giết người rồi ném 5 xác xuống giếng.

    • Tiến sĩ V+ says:

      Mẹ kiếp ! com của mày với của thằng Pham thế Toàn Duong trên kia cũng chỉ là một .
      Cái giọng điệu của mày đả nói lên cai NGU trường kỳ của một thằng đãng viên chỉ biết ăn cháo lú của đãng CS !

Phản hồi