WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Đức Giáo hoàng thăm Cuba – Mỹ

PopeThứ Bảy, Đức Giáo hoàng Francis đã cử hành đại lễ ngoài trời tại quảng trường Cách Mạng, trung tâm thủ đô Havana của Cuba. Hàng chục ngàn tín đồ Thiên Chúa giáo từ mọi vùng của đảo quốc đổ về. Chủ tịch Raul Castro, đứng đầu nhà nước cộng sản Cuba cũng tham dự, tuy ông không phải là tín đồ Công giáo. Nữ Tổng thống Argentina, Cristina Fenandez de Kirchner đại diện cho quê hương của Đức Giáo hoàng cũng có mặt.

Đức Giáo Hoàng thăm Cuba bốn ngày trước khi đến Mỹ. Ông được truyền thông quốc tế tôn vinh như là kiến trúc sư thiết kế mối quan hệ bang giao Mỹ – Cuba sau 53 năm thù hận.

Ngay vừa khi đặt chân đến đảo quốc này, Đức Giáo hoàng cất tiếng ca ngợi mối quan hệ Mỹ – Cuba là tấm gương hòa giải cho thế giới ngày nay: “Chỉ trong vài tháng chúng ta đã chứng kiến những sự kiện tràn đầy hy vọng về một quá trình hòa giải giữa hai cựu thù.” Rồi, ông cũng không quên nhắc Mỹ và Cuba nên gìn giữ lộ trình hòa bình đang tiến triển.

Trên đường từ Đại sứ quán của Tòa Thánh tới quảng trường Cách Mạng, Đức Thánh Cha đã dừng lại nhiều lần, nhiều nơi để chào hỏi, đáp lễ những người đứng hai bên đường chào đón.

Bài giảng trong ngày đại lễ, Đức Giáo hoàng nói: “Người Công giáo luôn luôn kêu gọi gạt bỏ những ham muốn, ước vọng và quyền lực cá nhân để theo đuổi sự công bằng cho những người yếu đuối, bất hạnh.”

Trong khi đó Đức Giáo hoàng không phê phán trực tiếp tình hình chính trị Cuba. Nhưng ông lại nhắc nhở chính phủ Columbia và nhóm nổi dậy cánh tả Farc không cho phép lặp lại một thảm họa, mà nên thương lượng với nhau như Havana đã làm.

Đại lễ đánh dấu lần đầu tiên người dân Cuba được nghe bài giảng của Đức Thánh Cha bằng tiếng mẹ đẻ bởi vì ông là người châu Mỹ Latin cùng nói tiếng Tây Ban Nha. Cả hai Đức Giáo hoàng tiền nhiệm: John Paul II vào năm 1998 và Benedict XVI năm 2012 đã đến thăm đảo quốc này nhưng đều giảng bằng tiếng Latin thông qua phiên dịch.

Đức Giáo hoàng sẽ hội kiến với Chủ tịch Cuba Raul Castro và nhà cách mạng tiền bối Fidel Castro, 89 tuổi đã nghỉ hưu anh trai của Raul Castro. Không thấy có lịch trình cho Đức Giáo hoàng gặp gỡ những nhà bất đồng chứng kiến.

Đức Giáo hoàng ca ngợi sự hợp tác giữa Giáo hội và chính phủ Cuba, nhưng ông cũng kêu gọi mở cửa, nới rộng tự do cho các nhà thờ tại Cuba được theo đuổi sứ mệnh tôn giáo.

Sau Cuba, Đức Giáo hoàng sẽ tới Mỹ, lần đầu tiên ông tới mảnh đất này kể từ khi nhậm chức. Một điều khá thú vị là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Giáo Hoàng Francis tới Mỹ cùng một thời gian.

22/9/2015
Trần Gia Hồng Ân

2 Phản hồi cho “Đức Giáo hoàng thăm Cuba – Mỹ”

  1. Minh Đức says:

    Đức Giáo Hoàng Francis là người thiên tả. Khi đến Mỹ thì Đức Giáo Hoàng đả kích chế độ tư bản. Nhưng tại Cuba thì Đức Giáo Hoàng sẽ làm cho giáo hội Công Giáo mạnh lên.

    Người Cuba đón Đức Giáo Hoàng Francis chắc cũng giống như là người Ba Lan đón Đức Giáo Hoàng Paul II, tại cả hai nước các tín đồ đều nghe Đức Giáo Hoàng giảng bằng tiếng nói của họ. Rồi đây, khi chế độ tại Cuba nếu có thay đổi thì những người CS Cuba chắc là cũng sẽ đổ tội cho CIA và Đức Giáo Hoàng cấu kết với nhau. Ông Nguyễn Minh Triết đang thức hay ngủ mà không đánh thức Cuba dậy để Cuba bị Đức Giáo Hoàng ru ngủ.

  2. Dung leanh says:

    Cu-Ba ( 1 nước theo cs,nay đón g/h vì ngài đã đem niềm tin đến cho họ.)

Phản hồi