WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Một blogger tự do nhưng còn 15 công dân phóng viên khác đang bị giam giữ

Trần Anh Kim vừa bị bắt lại và giam giữ tại địa điểm bí mật

Trần Anh Kim vừa bị bắt lại và giam giữ tại địa điểm bí mật

Một blogger nổi tiếng vừa được tự do, nhưng vẫn còn 15 công dân phóng viên khác đang bị cầm tù.

Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới, trụ sở tại Paris, Cộng hòa Pháp thông báo rằng họ hoan nghênh việc phóng thích blogger Tạ Phong Tần sau ba năm cầm tù về tội “tuyên truyền chống nhà nước”, nhưng vẫn còn đến 15 công dân phóng viên/bloggers khác đang bị giam giữ tại Việt Nam.

Nữ cựu sỹ quan công an Tạ Phong Tần đã bị giam giữ từ ngày 5/9/2011, đã được thả vào ngày 19/9/2015, ngay lập tức bị trục xuất tới phi trường Los Angeles, buộc phải sống lưu vong tại Hoa Kỳ. Vào tháng 9/2012 chị bị tuyên án 10 năm tù chỉ vì tố cáo tham nhũng, vi phạm nhân quyền của công an và hệ thống quyền lực ở Việt Nam trên trang blog cá nhân có tên là Công Lý và Sự Thực.

Chị đã được tiếp đón tại phi trường Los Angeles bởi anh Nguyễn Văn Hải, còn được biết với tên Điếu Cày, người cũng bị buộc cùng tội và bị tuyên phạt 13 năm tù. Cũng giống như chị Tạ Phong Tần, anh Điếu Cày cũng bị trục xuất và sống lưu vong tại Mỹ từ tháng 10/2014. Anh Điếu Cày và chị Tạ Phong Tần là những người thành lập Câu lạc bộ Nhà Báo Tự Do.

Chị Tần đã phải trả giá rất đắt cho sự dấn thân đòi hỏi một nền tự do ngôn luận. Mẹ của chị Tần đã tự thiêu trước trụ sở của Ủy ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu vào ngày 20/7/2012 để phản đối chính quyền giam giữ con gái bà. Chị Tạ Phong Tần đã tuyệt thực trong tù hơn ba tuần lễ vào tháng 5/2014 để phản đối sự ngược đãi của những cai tù.

Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về số lượng phóng viên/bloggers bị giam cầm vì những bài viết và hoạt động ôn hòa trên mạng.

Gần đây nhất, Trần Anh Kim, 66 tuổi, thành viên Khối 8406, một phong trào cổ súy cho tự do dân chủ, người đã giành được Giải thưởng của Tổ chức Nhân Quyền Hellman/Hammett vào năm 2009, đang bị giam giữ tại một địa điểm bí mật, kể từ khi ông bị bắt cách đây vài ngày tại tỉnh Thái Bình, miền Bắc Việt Nam.

Sau khi bị buộc tội “Tuyên truyền chống nhà nước,” theo điều 88 bộ luật hình sự vào tháng 7/2009, ông đã phải ngồi tù hơn năm năm, mới được thả vào tháng Giêng 2015.

“Chúng tôi rất vui mừng Tạ Phong Tần đã được tư do sau hơn ba năm bị giam giữ trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt.” Benjamin Ismaïl, phụ trách văn phòng vùng châu A – Thái Bình Dương, trực thuộc Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới vừa thông báo.

“Nhưng cùng lúc chúng tôi cũng lên tiếng về 15 công dân phóng viên/ bloggers vẫn còn đang bị giam cầm chỉ vì lý do họ thực hành những quyền đã được hiến định. Chúng tôi cũng muốn thông báo cho toàn thế giới biết về tình trạng nhân quyền của Việt Nam. Một lần nữa chúng tôi kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho tất cà những công dân này.”

Cơ sở pháp lý để bỏ tù những nhà bất đồng chứng kiến mà những cơ quan quyền lực của Việt Nam áp dụng là rất tùy tiện, lời lẽ diễn giải rất mơ hồ như “lợi dụng quyền tự do dân chủ” trong điều 258.

Gần đây công an, an ninh của Việt Nam liên tục sử dụng biện pháp bạo lực kiểu côn đồ để chống lại những bloggers cũng là một kía cạnh rất đáng quan ngại. Đặc biệt, những người nắm quyền lực dùng bọn côn đồ đê thực hiện những hành vi lưu manh chống lại những bloggers. Việc lựa chọn đối tượng để khủng bố và sử dụng phương pháp lưu manh độc ác là dấu hiệu cho thấy: Chính quyền Việt Nam không những không nhượng bộ mà còn trở nên thô bạo hơn với những nhà bất đồng chứng kiến.

Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới đã công bố bản báo cáo “Chương trình chết vì tự do thông tinh” vào tháng 9/2013. Nhà tù của những công dân phóng viên/bloggers vẫn mở” trong năm 2014.

Giờ đây Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới kêu gọi thả ngay 15 công dân phóng viên còn đang bị giam cầm tại Việt Nam:

Giam giữ từ 12/2/ 2015: Phạm Minh Vũ – Blogger
Giam giữ từ 27/12/2014: Nguyễn Ngọc Già (Nguyễn Đình Ngọc) – Blogger
Giam giữ từ 5/5/ 2014: Nguyễn Hữu Vinh – Anh Ba Sàm
Giam giữ từ 5/5/ 2014: Nguyễn Thị Minh Thúy
Giam giữa từ 11/2/ 2014: Bùi Thị Minh Hằng
Giam giữ từ 11/9/2013: Ngô Hảo – Online activist
Giam giữa từ 19/10/ 2012: Đinh Nguyên Kha – Blogger
Giam giữ từ 1/12/ 2011: Lê Thanh Tùng
Giam giữ từ 19/9 2011: Trần Vũ An Bình – Online activist
Giam giữa từ 30/7/ 2011: Đặng Xuân Diệu – Vietnam Redemptorist News
Giam giữ từ 30/7/ 2011: Hồ Đức Hoa – Vietnam Redemptorist News
Giam giữ từ 25/7/ 2011: Linh mục Nguyễn Văn Lý
Giam giữ từ 28/4/ 2011: Nguyễn Công Chính – Preacher, online activist
Giam giữ từ tháng 4/ 2011: Nguyễn Ngọc Cường
Giam giữ từ 7/7 2010: Trần Huỳnh Duy Thức

Vào tháng 7/2013, Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới đã đưa ra một phong trào lấy chữ ký đòi hỏi phải trả lại tự do tất cả các bloggers đang bị giam cầm. Có vài người trong số họ đã được thả, nhưng cuộc chiến đấu vẫn còn rất gay go tiếp diễn …

Chỉ số tự do báo chí của Việt Nam đứng thứ 175/ 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Benjamin Ismaïl
Head of Asia Desk

26/9/2015

Biên tập viên ĐCV lược dịch
© Đàn Chim Việt

Phản hồi