WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Cù Huy Hà Vũ- lương tâm thời đại

GS Ngô Bảo Châu

Mấy hôm nay định viết một bài về Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ nhưng không biết phải viết gì, vì những bài viết về ông đã quá nhiều. Hôm qua, nhân đọc cái note “Về sự sợ hãi” từ blog “Thích học Toán” của Giáo sư Ngô Bảo Châu về Tiến sỹ Vũ, cảm thấy không thể không viết vài lời để nói lên những suy nghĩ của mình.

Bắt đầu bài viết ngắn của mình, giáo sư Châu nói rằng: “Tôi vốn không đặc biệt hâm mộ ông Cù Huy Hà Vũ. Những lý lẽ ông đưa ra tôi cũng không thấy có tính thuyết phục đặc biệt.  Nhưng với những gì xảy ra gần đây, ông thể hiện mình như một con người không tầm thường”. Mượn lời ông, tôi cũng muốn nói rằng tôi không đặc biệt hâm mộ giáo sư Ngô Bảo Châu, và vì thế không bị lòng ngưỡng mộ chi phối đến nỗi không thể viết một bài phản biện bài viết của ông.

Ngay từ lúc bắt đọc cái note này của ông, tôi cứ ngỡ như mình đang đọc một bài báo của một nhà báo ở New York Times, chứ không phải là của một người Việt Nam. Ông đã viết với giọng văn quá khách quan đến nỗi tôi cảm thấy ông là một người “ngoài cuộc”, nghĩa là ông đứng trên  lập trường của một người không gắn cuộc sống, sinh mệnh và trách nhiệm của mình với cái đất nước này. Có lẽ lúc viết ông chỉ nhằm viết sao cho nó khách quan, không bị quan điểm chính trị chi phối. Nhưng đối với một người viết, tôi nghĩ điều quan trọng là mình làm sao để diễn đạt cái quan điểm chủ quan của mình với tinh thần tôn trọng sự thật và trách nhiệm, vậy là đủ. Thật sư tôi chưa hiểu lắm khi giáo sư Châu cho rằng : “Những lý lẽ ông (Ts Hà Vũ) đưa ra tôi (Gs Châu) cũng không thấy có tính thuyết phục đặc biệt”. Câu này hơi mâu thuẫn với câu tiếp theo: “Nhưng với những gì xảy ra gần đây, ông thể hiện mình như một con người không tầm thường”. Và nếu không phải là mâu thuẫn thì sự kết hợp của hai câu này cũng tạo cho người đọc cái cảm tưởng có căn cứ rằng ông Châu khẳng định những hành động của Tiến sỹ Hà Vũ mang nhiều tinh thần dũng cảm và lòng nhân hơn là tính hợp lý và trí tuệ.

Tôi không nghĩ như giáo sư Châu, qua những sự kiện nổi bật liên quan đến tiến sỹ Vũ từ trước đến nay, chúng ta có thể thấy những việc ông đã làm không những sáng suốt, hợp pháp, hợp lòng người, mà còn thể hiện hài hòa tinh thần trách nhiệm với lòng yêu nước, lòng nhân ái với dũng lược của một sĩ phu. Thử điểm lại vài hành động nổi bật mà tiến sỹ Vũ đã làm trong sự soi sáng của trí tuệ và lòng can đảm.

Ngày 11 tháng 6 năm 2009, ông gửi đơn kiện TT Nguyễn Tấn Dũng về việc ký quyết định cho phép Trung Quốc khai thác quặng bauxite ở Tây Nguyên. Trong việc này ông đã hoàn toàn đúng khi cho rằng ông Dũng đã lạm dụng quyền lực và vi phạm pháp luật khi ký quyết định mà không thông qua Quốc hội. Theo luật Bảo vệ Môi trường của Việt Nam, những dự án cấp tỉnh, vùng như dự án bauxite Tây Nguyên trước khi được cho phép thực hiện, chủ dự án phải lập báo cáo Đánh giá môi trường chiến lược cùng với thủ tục lập báo cáo, thẩm định và phê duyệt báo cáo rất kỹ lưỡng. Trong đó, sự tham gia của các tầng lớp dân chúng, đặc biệt là các chuyên gia về môi trường đóng vai trò cực kỳ quan trọng và không thể thiếu trong Hội đồng thẩm định báo cáo ấy. Mọi phê duyệt của cơ quan chức năng phải dựa vào kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định. Nhưng ông Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định mà không có bất cứ báo cáo Đánh giá môi trường chiến lược nào. Ngoài ra ông ta còn vi phạm một số luật khác. Với tư cách là một công dân, ông Vũ có quyền kiện thủ tướng.  Sau thảm họa bùn đỏ ở Hungary, tất cả chúng ta đều có lý do vững chắc để khẳng định việc phản đối dự án bauxite của Nhóm bauxite Việt Nam, mà ông Vũ là cố vấn luật pháp là việc làm hoàn toàn chính đáng, hợp pháp và với tính thần trách nhiệm công dân cao.

Cũng trong năm 2009, ông Cù Huy Hà Vũ đã viết bài tố cáo Tòa án Đà Nẵng đã vi phạm nhân quyền nghiêm trong khi mang tướng Trần Văn Thanh đang bị hôn mê do tai biến ra xét xử, đề nghị cách chức và truy tố ông Chánh án Tòa án Đà Nẵng Nguyễn Văn Quận về “tội làm nhục người khác” và “tội ép buộc nhân viên tư pháp làm trái pháp luật”.

Ngày 14/9/2010 Tiến sĩ Hà Vũ lại có đơn kiện TT Nguyễn tấn Dũng về việc ban hành Nghị định số 136/2006/NĐ-CP cấm công dân khiếu nại tập thể, trái Hiến pháp và Pháp luật. Rồi cũng trong năm 2010, văn phòng luật sư của hai vợ chồng ông đã dũng cảm nhận lời bào chữa cho sáu giáo dân Cồn Dầu bị truy tố với tội danh ”chống người thi hành công vụ và gây rối trật tự công cộng”. Ông Vũ cũng nhiều lần trả lời phỏng vấn trên các đài thuộc kênh thông tin tự do, yêu cầu xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp, tố cáo nhà cầm quyền Việt Nam vi phạm các quyền tự do dân chủ của công dân mà cụ thể là tố cáo Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục An ninh Trung tướng Vũ Hải Triều về tuyên bố của ông Vũ Hải Triều đã đánh sập 300 trang mạng.

Đó là vài sự kiện nổi bật liên quan đến hoạt động đấu tranh bảo vệ môi trường và nhân quyền của tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ. Những việc ông làm đều dựa trên luật pháp (dù nền luật pháp Việt Nam hiện nay còn vô số điều đáng nói), hợp nhân tâm và đúng với thông lệ quốc tế. Thử hỏi khắp Việt Nam này, có mấy người dám làm những việc trọng đại với tri thức phong phú và tấm lòng rộng rãi như ông. Vậy mà không hiểu giáo sư Ngô Bảo Châu đã có ý gì khi nói: “Những lý lẽ ông đưa ra tôi cũng không thấy có tính thuyết phục đặc biệt”?

Trong phiên tòa 4/4 vừa qua, Hồi đồng xét xử vụ án ông Cù Huy Hà Vũ đã vi phạm trắng trợn điều 214 Bộ luật tố tụng hình sự Việt Nam khi họ từ chối công bố các tài liệu được cho là chứng cứ chống lại ông Vũ. Về điều này giáo sư Châu cho rằng: họ cẩu thả, “làm cho xong việc” và sợ hãi tranh luận.

Thứ nhất, tôi đồng ý với ông giáo sư khi ông cho rằng ở đây có sự sợ hãi tranh luận. Nhưng có lẽ ông chưa nói đầy đủ khi cho rằng Hội đồng xét xử sợ tranh luận. Hội đồng xét xử là người của chế độ, trước phiên tòa, họ là người đại diện cho chế độ, nói lên tiếng nói và bảo vệ quyền lợi chế độ. Vậy thì khi họ sợ hãi tranh luận thì điều đó cũng có nghĩa là cái chế độ này sợ hãi. Về cả mặt lý luận tư tưởng lẫn thực tiễn khách quan, sự tồn tại của chế độ này là cả một điều nghịch lý to lớn. Có ai không sợ hãi khi công lý, lòng người và sự thật không đứng về phía mình, dù kẻ đó có trong tay hàng ngàn đại bác, xe tăng, và hàng triệu Công an, Quân đội? Có ai không sợ hãi khi đối diện với một nhân cách lớn, một con người đại diện cho lòng dân, cho sự tiến bộ, đã tranh đấu hết mình cho công lý và sự thật, đặc biệt là khi gần đây một số chế độ độc tài lần lượt sụp đổ khi sự tồn tại không hợp lòng dân của họ đã đến đoạn đường cuối? Cả chế độ này đã, đang và sẽ sợ hãi những người con đất Việt đầy tài năng trí tuệ và có đủ cả sự can trường như ông Vũ, chứ không chỉ có mấy ông Thẩm phán và Hội thẩm tép riu.

Thứ hai, tôi không thể nào đồng ý khi giáo sư Ngô Bảo Châu cho rằng, Hội đồng xét xử đã cẩu thả trong việc xét xử. Họ không hề cẩu thả, thậm chí còn rất cẩn thận. Hơn nữa, tất cả mọi diễn tiến và kết quả ở bất cứ một phiên tòa nào ở Việt Nam hiện nay, đặc biệt là các phiên toà liên quan đến chính trị đều được xem xét ở hậu trường rất cẩn thận, nghĩa là mọi thứ đã được ngầm thỏa thuận và quyết định ở hậu trường trước khi phiên tòa bắt đầu. Các phiên tòa chỉ là một màn kịch, một trò hề công lý diễn ra cho công luận xem chơi. Hãy suy xét bằng tư duy logic để thấy rằng người ta không cẩu thả như giáo sư Châu nói. Trước tiên, Hội đồng xét xử là người phục vụ (và có liên đới quyền lợi với) chế độ, làm sao họ cẩu thả khi xét xử một vụ án liên quan đến uy tín và động chạm nghiêm trọng đến quyền lợi chế độ? Thứ nữa, khi bất cứ việc gì được sắp xếp từ trước thì chắc chắn nó luôn được xem xét cẩn thận bởi nhiều người với sự chỉ đạo thống nhất từ cấp trên; chỉ khi nào một phiên tòa được diễn tiến tự nhiên (như các phiên tòa dưới hệ thống Thông  luật Anh- Mỹ chẳng hạn), không có sắp đặt trước thì khi sai sót xảy ra chúng ta mới có thể quy kết  cho trình độ chuyên môn và mức độ cẩn thận của Thẩm phán. Theo tôi, phiên tòa xử tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ được chuẫn bị cực kỳ công phu, không những trong phiên tòa mà cả ngoài phiên tòa Công an dày đặc, kiểm soát mọi biểu hiện của người dân đến xem, và đã có rất nhiều người bị bắt, bị đánh…(theo RFA). Nhà cầm quyền Việt Nam đã thẩm định và tiên liệu kỹ lưỡng về phản ứng của người dân trong nước cũng như cộng đồng quốc tế để đối phó.

Tiếp theo giáo sư Châu cho rằng: “Trong trường hợp này, rất nên tạo điều kiện cho ông ta (quan tòa) chuyển sang công tác khác, phù hợp hơn”. Cách chức một hai người có lỗi chỉ là sự giải quyết bề nổi, họ chỉ như những “con dê tế thần” của chế độ (lâu nay phương pháp này thường được nhà cầm quyền Việt Nam dùng khi có scandals). Sự ra đi của họ tạo sự chính danh ảo, sự chính danh mỵ dân cho những người còn tiếp tục cầm quyền. Vậy thì sự ra đi này có giải quyết được tận gốc vấn đề hay không? Hỏi cũng là để trả lời!

Giáo sư Ngô Bảo Châu đã viết một câu kết khá ấn tượng: “Không thể lấy sự cẩu thả và sự sợ hãi làm phương pháp bảo vệ chế độ”. Câu nói này thật hay và có gì đó mang hơi hướng triết lý nhưng thiết nghĩ những người cộng sản từ trước nay chưa bao giờ bất cẩn với sự sống còn của mình. Thay vì nói điều này với Hồi đồng xét xử phiên tòa 4/4, giáo sư Châu nên nói điều này (trừ cụm từ “sự cẩu thả”) với  Bộ chính trị và những người cầm quyền chóp bu thì tốt hơn. Tôi thấy thật không công bằng khi cứ đổ lỗi cho mấy ông Thẩm phán và Hội thẩm.

Là một người còn quá trẻ, thật sự tôi không tự tin lắm với việc viết phản biện nhắm vào một cá nhân, hơn nữa lại là một cá nhân nhiều thành tựu và uy tín như giáo sư Châu. Thế nhưng, cũng mượn lời ông, tôi muốn nói rằng chúng ta không nên sợ hãi tranh luận. Bởi sự thật có thể là nhiều mảnh ghép, chứ không nhất thiết phải là đúng hay sai. Tranh luận giúp chúng ta tìm ra nhiều mảnh ghép của chân lý, do đó việc tiếp cận nó sẽ dễ dàng hơn. Và chân lý đạt được thông qua lý luận luôn là thứ cần thiết để tạo nên sự canh tân ngoạn mục trong mọi lĩnh vực : chính trị, văn hóa, xã hội, khoa học…

Tam Kỳ, ngày 7 tháng 4 năm 2011

© Huỳnh Thục Vy

© Đàn Chim Việt

 

 

142 Phản hồi cho “Cù Huy Hà Vũ- lương tâm thời đại”

  1. LUU DINH MAU says:

    GIAO SU BAO LA MOT NHA TOAN HOC . ONG KHONG PHAI , CHUA PHAI LA CHINH TRI HOC .

    (BBT cắt vì lý do không đánh dấu tiếng Việt)

  2. tô huy cơ says:

    Ông Châu có thể giải ” Bổ đề cơ bản của toán học ” , nhưng ” Bổ đề cơ bản của Việt nam ” thì tiến sĩ Vũ mới giải được dù tạm thời phải chấp nhận tù đầy . Về mặt xã hội giáo sư Châu vẫn chỉ là cậu bé ưa trích dẫn , có lẽ vì vậy khi rơi vào thế phải có thái độ trước vấn đề mà người có lương tâm phải tỏ thì ông giáo sư buộc phải nói . . Xưa Lê văn Thiêm , Tạ quang Bửu , Hoàng Tụy còn bị lừa ( do thiếu thông tin ) , nay quá đủ thông tin mà giáo sư Châu ( qua nói về vụ xử CHHV ) tôi có cảm tưởng do chót nhận nhà cửa của ” lề phải ” nên giáo sư được phép nói sao cho có thể ” chui sâu , leo cao ” mà thôi !.

  3. nóinọng says:

    Đọc bài chủ và các phản hồi tôi thấy hơi lăn tăn và có vài suy nghĩ:
    - Ông N.B. Châu viết bài về chuyện xã hội không trên cương vị giáo sư toán học mà chỉ là một học giả có suy nghĩ cá nhân độc lập (trong chuyện bình luận vụ án này toán học là gần như không có chỗ, nếu không kể bảy năm tù với ba năm quản chế vị chi là mười năm)
    - Ai dám khẳng định là ông N.B. Châu định chỉ trích mấy ông quan tòa bù nhìn khi viết chuyện làm việc vô trách nhiệm, bất tài nhưng vẫn cố làm, cần phải chuyển công tác?
    - Khi giọng giễu cợt mỉa mai chết người của một bài viết không được nhận thấy thì bài đó dễ bị cho là (hơi) ngô nghê

  4. Hoang Le says:

    Tôi rất đồng ý với những điều mà HoàngThục Vy nói trong bài viết của mình. Lời phát biểu của Gs. Châu dù có đả kích chế độ nhưng lại nói trệch ra, nhắm về những người thừa hành ‘hội thẩm tép riu’ , nhiều khi còn có tác dụng ngược, có thể tạo cảm tưởng là trách nhiệm về phiên toà trò hề là do trình độ nghiệp vụ kém của các viên chức tòa án. Bài viết của Hoàng Thục Vy đã phân tích rất rõ về phiên toà và con người của tiến sĩ Vũ: sự tranh đấu của ông trước bạo lực là một hành vi can đảm, thể hiện dũng khí của một kẻ sĩ Việt Nam. Nếu cách mạng hoa lài xảy ra ở Việt Nam trong tương lai, thì có thể nói vụ xử Cù Huy Hà Vũ đã có tác động lớn đến tiến trình này.

  5. NgunhấtXứ says:

    Thật là nực cười, những người hô hào tranh đấu cho dân chủ mà lại chẳng có tinh thần dân chủ chút nào hết! Trong một xã hội dân chủ, không phải ai cũng “bắt buộc” phải làm chính trị, nói và viết chính trị!. Phải biết “tôn trọng sự khác biệt” là ở chổ này đây. Không phải người ta không theo mình tức là chống lại mình, người ta không nói theo ý hướng mình nghỉ là người ta sai. Lối suy nghỉ như vậy có cực đoan lắm không?.
    Những gì Ngô Bảo Châu viết là “cái quyền” phát biểu của Ngô Bảo Châu, một nhà Toán Học đương thời, còn chuyện họ ở Tây ở Mỹ cũng là chuyện cá nhân của họ. Lôi những chi tiết nhỏ nhặt ra để dèm pha là người nhỏ mọn, thiếu Dân Chủ.

    • Vu Trung says:

      Hình như dân chủ là người ta có thể nói những gì họ muốn nói mà không sợ bị công an kéo cổ bỏ khám, hoặc là bị xiết cổ bằng dây giày, hoặc là bị mang tội xuyên tạc chống nhà nước. Vậy thôi. Những chi tiết nhỏ nhặt, nếu có ai nói, thì nếu có, họ có thể cảm thấy xấu hổ thầm trong lòng, nếu nói oan người tốt. Có gì gọi là thiếu dân chủ?

  6. Hoang Minh says:

    Cũng nên thông cảm, Mr. Châu lỡ nhận căn hộ của Việt cộng ở Việt Nam rồi nên nói năng cũng phải dè chừng. Vả lại nếu không biết sợ (cái sợ của nhà văn Nguyễn Tuân dành cho chế độ cộng sản), biết đâu đến nột ngày nào đó, cộng sản đem Châu ra xử thì báo chí cũng chỉ gọi là ‘bị cáo Châu’ chứ không gọi Giáo sư, Giáo xứ gì đâu… (như đã từng chỉ đạo không được gọi là Tiến Sỹ hay Luật Sư đối với CHHV). Đó mới là nỗi sợ lo xa của Châu vậy.

  7. Nguyen Nghia says:

    Tôi chỉ muốn thảo luận với tác giả về tính cẩu thả của Thẩm phán và hôi đồng xét xử.
    Đồng y với tác giả là kịch bản được chuẩn bị rất kỹ theo cách làm của cộng sản Việt nam.
    Thế nhưng nếu tác giả nhớ lại nhận xét của mình đầu bài viết thì Ngô Bảo Châu như người” ngoài cuộc “. Chính như người ngoài cuộc , tức là như một người của thế giới văn minh nhận xét về phiên tòa.
    Phiên tòa đã không theo đúng qui trình của một phiên tòa văn minh , chính Hội đồng xét xử đã phạm luật theo điều 214 Bộ luật tố tụng hình sự Việt Nam khi họ từ chối công bố các tài liệu được cho là chứng cứ chống lại ông Vũ.Cẩu thả. Thẩm phán đã đuổi một luật sư ra khỏi phiên tòa không đủ lý lẽ là một cẩu thả nữa.Đáng ra họ phải hiểu rằng cả thế giới văn minh đang xem xét nền công lý việt nam có hòa nhập được với họ không thì đây là việc làm hết sức cẩu thả.Tiếp theo đó , khi các luật sư còn lại từ chối tiếp tục phiên tòa , thẩm phán đã tiếp tục phiên tòa thay vì phải dừng lại.Bây giờ thì không còn ra tố và tụng nữa. Đây thực sự là cẩu thả. Thẩm phán đã không biết phải cư sử ra sao trong các trường hợp trên một cách văn minh , đúng , hợp với cư sử của thế giới. Ông ta chỉ làm những việc theo lệnh cấp trên.Phiên tòa đã mất tính công bằng.
    Tôi nghĩ đây chính là những điều mà Ng.B.Châu muốn nói.

  8. Tran Hong Tam says:

    Khi tôi đọc xong bài viết của Ngô Bảo Châu trên BauxitVn cách đây vài ngày. Tôi tự nhủ một người như Ngô Bảo Châu mà nhận thức như vậy, phát biểu như vậy thì thường quá, xoàng qúa.

    Tôi định viết đôi lời góp ý với GS, nhưng tôi ít chữ nghĩa, tôi không diễn đạt ra câu ra chữ giỏi như cô Thục Vy

    Có lẽ, GS Châu được phó thủ tướng Nhân tới nhà ngồi xoa đùi, tặng bút, được thủ tướng Dũng tặng căn hộ cao cấp, được trải thảm đỏ đón rước, được tụng ca, được ăn lộc “nhà nước” quá nhiều nên bây giờ tư duy của GS hơi bị lú giống như những bề trên đã ban những ơn mưa móc cho GS chăng.

    GS đi nhiều, hiểu rộng, kiến thức uyên thâm, chỉ trong vài dòng của GS đã khoe ra bao nhiêu những nhân vật Đông Tây kim cổ mà tầng lớp tiện dân không thể hiểu nổi. GS giải được những bài toán hóc búa nhất của nhân loại, nhưng GS lại không giải được những nỗi đau của những người công dân lương thiện bị khám nhà, bị tù đày, bi đàn áp, bị tước đoạt tài sản, thậm chí bị oan mạng.

    Vài lời mạo muội, chúc GS mạnh giỏi để góp phần xây dựng thành công ngành toán học XHCN mang đậm tư tưởng Hồ Chí Minh tại Việt nam.

    Trần Hồng Tâm

    • Tôi Nguyễn Hữu Viện tin NBC vốn con người 2 hay nhiều mặt vì ảnh hưởng cái văn hóa Đại Hán từ nhỏ mê Thủy Hử .. .. May đã hơn 20 năm qua được đào tạo tại Pháp

      NBC lớn lên nhờ Văn minh Pháp có tính Đối kháng và Phản kháng cao thế mà NBC nói 1 đường làm 1 ngả NÀO LÀ con cừu « tự do « lề trái hay lề phải…NBC đã chọn CON ĐƯỜNG GIỮA cái đạo Trung dung đến sân vận động MỸ ĐÌNH chơi với bọn hủi quyền lực và nhận cả căn hộ cao cấp hoặc ngay vắng mặt Kỷ niệm 100 năm Tạ Quang Bửu (gì đó) thì NBC lại « bận bay qua Trung Quốc » hội thảo mà NBC quên rằng chính những bậc như Tạ Quang Bửu đã mở đường một phần lớn cho danh vọng của NBC .. .. Tôi Nguyễn Hữu Viện vẫn kính trọng Trần Hùynh Duy Thức hay Cù Huy Hà Vũ cái KHÍ PHÁCH sĩ phu Việt Nam hơn nhiều NBC

  9. trong cương vị củng như tình trạng của một người như giáo sư Châu những gì ông bày tỏ đã nhiều hơn những gì mà một người như tôi hay quí vị trong hiện trạng ấy có thể viết lên. thử đặt trường hợp của chúng ta đang ở TRONG VN và có những điều kiện như ông Châu thì chúng ta sẽ làm gì? riêng tôi thì chắc sẽ ngậm miệng và thở dài. xin quí vị đừng đòi hỏi người khác làm những việc mà chúng ta muốn làm, hảy cùng nhau mỗi người một chút góp lửa để hy vọng cho VN may sau. xin hảy trân trọng những ý kiến khác biệt miễn sao nó mang lại lợi ích cho quốc gia và dân tộc.
    Kính

  10. Kyle says:

    Bai viet phan biet rat la hay. Tam phuc khau phuc. Chuc co nhieu may man.

Leave a Reply to nóinọng