WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Ngô Bảo Châu đóng cửa Blog

Ngô Bảo Châu

Blog “Thích toán học” của giáo sư Ngô Bảo Châu vừa “tạm đóng cửa” sau hàng loạt ý kiến tranh cãi xung quanh phát biểu của ông sau phiên xử tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ hôm 4/4/2011.

Bài viết “Về sự sợ hãi” của Ngô Bảo Châu chỉ dài vẻn vẹn có 288 chữ (hiện không truy cập được sau khi Blog đóng cửa) nhưng đã gây ra cuộc tranh luận của hàng ngàn người trên các diễn đàn. Nhiều bài viết bình luận mổ xẻ 288 chữ của giáo sư Châu với những ý kiến khác biệt từ đồng tình, chia sẻ tới việc cho rằng giáo sư Châu nhận bổng lộc, nhà cửa của nhà nước nên nể nang, sợ hãi.v.v.

Trong “Lời chia tay”, giáo sư Châu viết:

Tạm biệt

Chùa Thích Học Toán tạm đóng cửa từ ngày hôm qua. Bần đạo cáo lỗi với bạn bè vì hành động đột ngột này.

Nhờ vào cái sân chùa này, bần đạo đã có chỗ để chia sẻ những suy nghĩ của mình với bạn bè, và đổi lại bần đạo cũng đã học được rất nhiều từ các bạn.

Mỗi ngày đi qua, cái nhu cầu làm mới lại mình bằng sự tĩnh lặng trở nên cần thiết hơn.

Vậy bây giờ là thời điểm để dừng lại và suy nghĩ. Không thể dừng lại mà không nói một lời chia tay.

Hẹn có ngày tái ngộ,

Thích Học Toán

 

Ngô Bảo Châu sinh năm 1972 tại Hà Nội, là con của 2 giáo sư tiến sỹ khoa học. Năm ngoái, ông là người Việt Nam đầu tiên giành huy chương Fields trong lĩnh vực toán học.

© Đàn Chim Việt

—————————————————

Phụ chú: Bài “Về sự sợ hãi” trên blog “Thích toán học”:

Tôi vốn không đặc biệt hâm mộ ông Cù Huy Hà Vũ. Những lý lẽ ông đưa ra tôi cũng không thấy có tính thuyết phục đặc biệt. Nhưng với những gì xảy ra gần đây, ông thể hiện mình như một con người không tầm thường. Như Hector người thành Troy, như Turnus người Rutuli hay như Kinh Kha người nước Vệ, ông Vũ không hề sợ hãi khi phải đối mặt với số phận của mình. Những nhân vật huyền thoại này đã làm mọi thứ để được đối mặt với số phận, để hoàn thành sứ mệnh của mình trong cuộc đời này.

Đối diện với ông Vũ là những người bắt ông bằng hai bao cao su đã qua sử dụng, là phiên tòa nửa công khai, nửa bí mật xảy ra ngày hôm qua và là ông quan tòa từ chối thực hiện thủ tục tố tụng để tránh tranh luận về nội dung những bài viết, chứng cớ về những việc được cho là vi phạm pháp luật của ông Vũ. Có cố tình làm mất thể diện quốc gia, chắc cũng khó mà làm hơn mấy ông bà này. Nghĩ mãi tôi cũng chỉ tìm ra hai cách lý giải. Khả năng thứ nhất là họ muốn làm nhanh cho xong việc. Trong trường hơp này, họ rất xứng đáng được truy cứu trách nhiệm. Khả năng thứ hai là ông quan tòa sợ phải đối mặt với những lý lẽ của ông Vũ. Trong trương hợp này, rất nên tạo điều kiện cho ông ta chuyển sang công tác khác, phù hợp hơn. Không thể lấy sự cẩu thả và sự sợ hãi làm phương pháp bảo vệ chế độ.

 

Đọc bài cùng chủ đề:

Cù Huy Hà Vũ- Lương tâm thời đại



75 Phản hồi cho “Ngô Bảo Châu đóng cửa Blog”

  1. nóinọng says:

    Cuối tuần thỏ muốn dọn vườn nhưng phát hiện ra là không có xẻng bèn cất bước sang nhà Rùa mượn. Thỏ vừa đi vừa nghĩ „Thằng này bằng cấp đầy người có khi nó khinh mình không thèm tiếp chứ chả chơi. Mà nó có mở cửa thì cũng chắc chối bay là không có xẻng đây. Ờ thì cứ giả sử là nó nhận là có xẻng thì chắc gì nó đã cho mình mượn. Mà cứ cho là nó cho mượn đi, nhưng ai dám bảo là sau này nó không đổ cho mình làm mẻ xẻng của nó”. Nghĩ đến đây là vừa lúc đến cửa nhà Rùa. Thỏ bấm chuông như điên. Rùa chạy ra đon đả „À chào Thỏ, cậu đến đây có việc gì đấy?”. Thỏ mặt đỏ tía tai „Đ.mẹ thằng khốn nạn! Ông cần đéo gì xẻng nhà mày!”
    Từ đầu cho đến đoạn „Thỏ đỏ mặt tía tai” mền chấp nhận, vì Thỏ là công dân tự do ở một đất nước tự do. Chỉ có mỗi câu cuối…

  2. Tinh Tam says:

    Nói cho cungthìtôi nghĩ như vầy: dan chu , nhân quyền, tự do mà nói cho những vị đang cầm quyền Ha Nội thì giống như ngừi học lớp 10 nói Hàm số với đứa lớp 5, nó bảo nói phét. mãi đến khi nó học tới lớp 10 nó mới biết. đang cầm quyền mà nghĩ không ra hoặc không nhận những giá trị về tự do, nhan quyền, dân chủ thì gây hại không biết bao người. Gs NBChâucó nói về dân chủ tự do… hay nói kiến thức toán của ông, các vị lãnh đạo Hà nội cũng mù tịt thôi.
    vụ án CHHVũ : 36 năm ra khỏi Trường Sơn rồi mà vẫn còn luật rừng. hay xa hơn nữa: như thời cải cách ruộng đất: lãnh đạo nói có tội là có…cứ thế mà kết án…..các vị đó quên mất rằng: nếu có một vụ thay vì cải cách ruộng đất là cải cách địa ốc, hoặc đáng tư sản như nhửng năm 1980 thì liệu có còn ai xứng là “lãnh đạo”" đầy tớ nhân dân không?
    chung qui cũng là tiền, là quyền mà đánh mất lương tri, sẵn sàng giết, bỏ tù…cho nên họ sợ người như TGM Ngô Quang Kiệt hay Ngãi Vị Vị, Cù H H Vũ…đòi công lý, công bằng.những con người đó là quân tử. Ngày nay quân tử quá hiếm, nhiều tiểu nhân hoặc nhiều “thằng hèn” như kiểu To Hải gọi. Bạn nghĩ sao?

  3. Cu tèo says:

    Thật buồn thay cho dân tộc Việt (trong nước + hải ngoại), Thay vì cũng nhau tìm ra giải pháp khả thi để làm cho đất nước dân chủ, tự do hơn thì lại đi công kích bài viết của GS NBC! Cứ cái đà này thì bao giờ người việt nam mới đoàn kết để đưa đất nước tiến lên.
    Tôi thấy chúng ta đừng cầu toàn mà hãy nhìn nhận Gs NBC một cách tích cực hơn.
    Nếu muốn làm nhiều điều tốt đẹp góp phần cải thiện tình hình nhân quyền ở Việt nam thì thôi đừng công kích gs NBC nữa, vì với đà này và theo ” văn hóa” này thì rốt cuộc 36 năm nữa thì hiện trạng VN cũng không có gì thay đổi! Mà nếu có thay đổi thì với ” văn hóa” này thì Vn không có dân chủ thực sự vì khi đó còn tồn tại rất nhiều người chuyên công kích nhau như trên diễn đàn này.
    Hãy vì mục đích cao cả hơn mà tránh chỉ trích gs NBC, vì việc chỉ trích này đã bao hàm tư tưởng không…dân chủ!

  4. Minh Tran says:

    Tôi đồng cảm nhận với anh Võ Hưng Thanh. Tôi sống theo triết lý của nhà Phật và cảm nhận được điều đó ở GS Ngô Bảo Châu. Đức Phật cũng từng chịu muôn vàn oan trái và đắng cay trước khi thành chính quả. Không phải sống ở đời cứ gào hét hô khẩu hiệu hay giăng biểu ngữ thì sẽ hòng thay đổi được cái xấu xa thành điều tốt đẹp. Tiếng nói của 2 con người ở 2 hoàn cảnh và vị trí khác nhau sẽ tạo ra mọi ảnh hưởng khác nhau đó là điều hoàn toàn tự nhiên trên thế gian này. GS Ngô Bảo Châu có sứ mệnh riêng của ông để không phải góp phần riêng cho Chính Phủ VN này. Ông thực hiện sứ mệnh thầm lặng của mình để có thể dần dần nâng cao nhận thức của của những thế hệ trẻ VN thông qua tri thức. Ông ko thể có hành động mang đậm chất anh hùng Hollywood để khắp nơi tung hô ông để rồi mục tiêu lớn lao kia tuột mất. Ông CHHV đã có sứ mệnh của riêng mình. Dù được đánh giá cao hay ngô nghê đi chăng nữa thì đó cũng là một hành động ko phải ai cũng dám làm và đó là một sự dũng cảm anh hùng…
    Tôi luôn kính phục GS Ngô Bảo Châu và không đồng tình với bất cứ ngôn từ phi văn hóa nào dùng để bình luận bất cứ ý kiến của bất cứ ai và về bất cứ việc gì. Chúng ta hãy khoan nói đến những điều đao to búa lớn về chính trị hay thuật học trong khi chính từng con người trong dân tộc của chúng ta thiếu sự đoàn kết nhất trên thế giới và thay vì đó mà hãy ứng xử với nhau cho thật chan hòa và con người để làm thế giới này thêm phần tốt đẹp hơn trước khi bàn luận tới những điều to tát khác.
    Tôi tôn vinh cả GS Ngô Bảo Châu và ông CHHV về những gì họ đã làm được và mọi khía cạnh tốt đẹp của 2 con người này… Họ xứng đáng với điều đó!

  5. le lac thanh says:

    Toán hoc và những khoa hoc về li luận cơ bản là giúp con người tìm ra sự thật kể cả những quyluật đã có sẵn. con người chỉ khám phá (discover) chứ chưa chắc đã phát minh được diều gì mới. một người có năng khiếu (không có năng khiếu này thì có năng khiếu khác), đươc ưu tiên tập trung dào tạo đúng hướng chăc chắn sẽ đạt đươc một thành tưu nào đó. Không loại trừ con người anh ta có thể bị què quặt về những phương diện khác.Tôi cảnh báo một trong những di chứng tàn hại nhất của những chế độ độc tài nhât là kiểu Marxist Leninist là dung vật chất tạo phản xạ có điều kiện (của pavlop) và khai thác tối đa cái tính què quặt nay trong các trường chuyên lớp chọn để tạo thành những “trí thưc cục phân “ như nhà cầm lái vĩ đại họ Mao đánh giá. Nên nhớ sau bao nhiêu đổi mới hoc hỏi từ thế giới văn minh thì hình nhà cầm lái vĩ đại vẫn bề thế giũa Bắc kinh. Di chứng này vô cùng nguy hiểm cho đất nước nhiều trăm năm sau khi chế độ độc tài đã được giải thể. Một trẻ em 3,4 tuổi cho vào trường múa đào tạo đặc biệt kéo gân phá côt để thành quái dị (thành tựu không ai có) đi biểu diễn đánh bóng cho chế độ liệu có nên có hay không. Dĩ nhiên so sánh muá với toán học thì khập khiển nhưng ở Vn nó có cái nhân tử chung trong đó. Các bạn nên nhớ một em đươc vào trường chuyên (nhận ưu đãi) thì bao nhiêu em khác (do lí lịch do mất đất mất nhà oan trái tày liếp…) phải chịu bất hạnh. Bạn cứ nghĩ một con đường có 10 lối đi mà luật pháp và thưc tế xã hôi cũng do cái chinhs quyền này tạo ra dành ưu tiên 9 lôi cho CON ÔNG CHÁU CHA và phe nhóm thi bàn dân thien hạ không tranh giành gây tai nạn chấn thương chết choc mới là chuyện lạ.
    Hiện nay điều cần nhất trước nhất là trả lại quyền sống sự công bằng cho 80 triệu ngườ VN . Giải FIELD ngay cả Nobel trừ nobel hòa bình và văn học(có luân đề về nhân bản) có cả thế giới sung sướng giàu có tìm kiếm. Tôi không muốn nói là xa xỉ với VN.
    Trong toán hoc tìm ẩn xuyên suốt một nguyên tăc công bằng (kiểu cái gì của CAESAR phải trả lại cho CAESAR). Nếu anh them cái gì thì anh phải bớt ngay hoặc bằng cái đó nếu anh không muốn toàn bộ quá trình diễn dịch của anh bị vứt bỏ…
    Không nói về đạo đưc hay lương tâm, học toán bâc đại sư phụ của ngươi càn dỡ này mà GS CHÂU không thấy đươc cái ưu đãi về DANH( trừ cái danh đích thưc của giải FIELD ) còn cái LỢI ( như tôi đã có lần nói Do bao nhiêu thân xác phụ nữ bao nhiêu cảnh đời cháy nắng của các bậc “chủ đất nươc” công nhân nông dan gops phần vao). NBC đi khắp thế giới không có sự so sánh để nhân ra hay sao. Khi nghe ông nhận nhà tôi ước chi ông từ chôi thật sự thì danh dư của ông tăng lên biết mấy… Trí tuệ đến một mức nào đó thì người ta biêt dành cho Vật chất cái vị trí phương tiện đúng như nó có và người ta biết từ chối kể cả một bửa ăn không minh chánh thì không đáng ăn. Cũng có thể tù từ ông sẽ nhận ra điều này. Ai mà không có sai lầm . Mong cái tinh thần toán hoc sẽ thấm dàn dần và cái CHÂN(thiện –mỹ) sẽ soi sangs GS
    Tôi không đươc học toan tới nơi tớ chốn nhưng toi thấy. nếu XH đơn giản tôi thiểu 2 giai cấp là TƯ BẢN và VO SẢN thì phương trình cơ bản phải là: x(vo san) + y(tư bản) = XH. Trong toán ta sẽ cho triệt tiêu yếu tố TƯ BẢN rồi giải thì quá dễ dàng nhưng vì là XH loài người nên không thể bắt ai phai hi sinh cho ai mà phải tìm một mối tương quan cùng tồn tại thích hơp. Nếu ai đang ở vị trí ƯU TIÊN hơn người thì phải biết cúi mình xuông trả lại phần nào cái bất công cho kẻ bị thiêt thòi trông thấy chớ. Ai là con nhà bị phân biệt đối xư ở VN mới hiểu hết nổi bất công oan trái mà họ phải cúi đầu cam chịu như gia đình anh Hùy ngọc tuấn và cháu THUC VY cay đắng đến mưc nào. Chẳng biết commentator đươc viêt bao nhiêu dòng nữa. Xin lôi để bà con mất thì giờ

  6. Phạm Quang Tuấn says:

    Thấy những lời chỉ trích nặng nề hướng vào GS Ngô Bảo Châu, thoạt tiên tôi nghĩ là những người vốn dĩ đã hậm hực từ lâu vì Ngô Bảo Châu về nước “hợp tác với địch” mượn cớ để xả hận. Nhưng rồi tôi lại nghĩ biết đâu cơ quan phản-tuyên truyền của nhà nước ta đã chơi một cú đẹp, xoay mũi dùi vào Ngô Bảo Châu để bớt áp lực vào chính quyền, và nhân dịp đẩy NBC và những người hâm mộ ông về phía mình. Chắc là có cả hai. Tôi rất nghi ngờ động lực thật của những kẻ chồm chồm tố khổ Ngô Bảo Châu.

  7. cá ba sa says:

    ngừoi việt hải ngoại chỉ được mấy người có lý tưỡng và cuộc đời chính trị hẳn hoi đó là hoàng cơ minh,nguyễn quôc quân,lý tống,còn lại thì chỉ có được lý sự,ồn ào không thật tý nào,khó tin….

  8. Tiep vuong says:

    Mr chau play some defence

  9. Đại Nghĩa says:

    Ngô Bảo Châu, một hạt ngọc nếu ai biết trân quí. Người CS nhận biết điều đó nên họ đã ra công tán dương và mua chuộc. Trước đậy chúng ta đã đẩy một nhân tài ” phản chiến” về cho CS khai thác và lợi dụng, ngày nay Ngô Bảo Châu cũng thế, nếu không khéo thì chúng ta sẽ đẩy một nhân tài ngã về phe địch. Lần đầu tiên tôi biết đến tên Ngô Bảo Châu qua một câu nói mà khi nghĩ ra tôi cho đó là một câu nói có gía trị ngàn vàng là khi có người hỏi ông là bám theo lề trái hay lề phải? Theo tôi thì tôi sẽ trả lời là” theo lề trái”; nhưng với Ngô Bảo Châu lại trả lời làm lảo gìa này kính phục : ” Xin thưa, bám theo lề là việc của con cừu, không phải việc của con người tự do”. Thế thì cái bọn đi theo lề phải và ông bộ trưởng Thông tin Lê Doãn Hợp đi theo lề phải là con cừu à? Mà nếu chúng ta cứ bám theo lề trái thì hóa ra chúng ta cũng là con cừu không hơn không kém, nếu là con người, mà là con người có tự do thì cúng ta cũng không nên bám theo lề nào cả, mà chỉ bám theo lẽ phải mà thôi.
    Khi nói đến vụ án tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, Ngô Bảo Châu một lần nữa cho thấy cái ” cách nhận định” quá hay. Ở đây mục đích của ông ta là chửi vào mặt bọn công sản dàn dựng một phiên tòa làm mất mặt chế độ bĩ ổi và nên chuyễn cái bọn dàn dựng phiên tòa ấy vào rừng thì tốt hơn. Ngô Bảo Châu đã can đảm ca tụng tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ là một con người ” không tầm thường”, có thể sánh với Hector người thành Troy, như Turnus người Rutuli hay như Kinh Kha người nước Vệ, trong khi bọn CS chỉ coi tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ là một tên tội phạm mà còn muốn tước cả học vị của người ta. Ở đây tôi xin mở ngoặc nói với CS rằng anh có thể tước đi chức vị gì của anh đã giao, chứ anh không thể tước đi cái học vị tiến sĩ của người ta để trở lại cái học vị lớp ba trường làng hoặc là học vị của anh thiến heo. Bài viết của Ngô Bảo Châu cho chúng ta thấy rằng đối tượng là bọn CS, thành ra ông đã áp dụng đứng theo phương pháp ” Thuật dẫn dụ cách cử xử của loài người”, giáo sư Qverstreet nói:” Khi một người nói ” có”,cả cơ thể người đó đều thẳng duỗi ra một thái độ sẵn sàng tiếp đón. Cho nên, ta càng làm cho nhiều người nói tiếng ” có” bao nhiêu thì người đó càng dễ thuận ý theo đề nghị ta bấy nhìêu…Tôi tránh không nghĩ tới điều tôi muốn mà để hết tâm tư vào những ý muốn của thân chủ, và trước hết, phải làm sao cho họ nói “Phải, phải” ngay từ đầu”
    Đó là phương pháp mà người CS đã thường dùng trong khi họ muốn chỉ trích chúng ta điều gì thì họ đưa ra cái ” mặt mạnh” khen lấy lòng chúng ta trước, rồi bắt đầu đưa ra cái ” mặt yếu” để phê bình chúng ta thậm tệ, Ngô Bảo Châu đã dùng chiến thuật ấy với người CS là như thế. Mong chúng ta hãy sáng suốt nhận định, đừng đưa một nhân tài bất đắc dĩ phải ngã về phía địch, hoặc cao thượng hơn là ” đóng cửa chùa”.

    • nvtncs says:

      “Ngô Bảo Châu, một hạt ngọc nếu ai biết trân quí. Người CS nhận biết điều đó nên họ đã ra công tán dương và mua chuộc. Trước đậy chúng ta đã đẩy một nhân tài ” phản chiến” về cho CS khai thác và lợi dụng, ngày nay Ngô Bảo Châu cũng thế, nếu không khéo thì chúng ta sẽ đẩy một nhân tài ngã về phẹ địch.”

      NBC là người đủ nghị lực, thừa trí óc, đủ tuổi đời, để tự chọn con đường ông ta đi.
      Nếu ông ta là người trí thức bậc nhất thì chẳng ai mua chuộc, đưa đẩy ông ấy được.

      Với quốc tịch Pháp, công việc Mỹ, danh tiếng, CSVN cần NBC hơn là NBC cần CSVN.

      Nếu NBC theo chân lý dân tộc thì càng tốt. Nếu NBC không đứng về phía dân tộc, cũng không việc gì phải nuối tiếc một người như NBC. Một người mang tiếng thông minh mà không nhìn thấy chân lý của sự bênh vực kẻ thấp cổ, bé họng, sự bênh vực công bình xã hội.

      Trong tương lai, với đà tiến triển quốc tế, sẽ có nhiều nhà khoa học nổi tiếng Mỹ, Pháp, Anh, vv… gốc Việt khác.

      Đời này, rất ít ai cần thiết, ngay cả Einstein, vì không có Einstein, sẽ có người, không sớm thì muộn, tìm ra khám phá của Einstein.

      Những người cần thiết cho nhân loại, vì không thay thế được họ, là Beethoven, Picasso, Nguyễn Du, Mozart, vv…

    • Lê Dân Việt says:

      Nếu NBC chỉ vì những góp ý trái ngược mà trở về đầu phục chính quyền côn đồ CSVN thì NBC chẳng phải là người mà tổ quốc và dân tộc VN cần đến trong hiện tại và mai sau. Ngày nay, cái gì đúng sai đã rõ ràng. Chủ nghĩa CS, mà hiện thân của nó là chính quyền côn đồ CSVN đã bị nhận loại nguyền rủa là tội đồ của nhân loại. NẾU NBC về đầu quân với chúng, thì NBC tự sắp mình đồng hạng với lũ côn đồ, giá áo túi cơm, mãi quốc cầu vinh CSVN. Cái thứ hạng người như vậy dù có là gì đi chăng nữa thì có đáng tiếc hay không?

      Hãy để cho NBC tự lựa chọn đứng về với sự thật, với chính nghĩa quốc gia và dân tộc hay về đầu quân với lũ côn đồ CSVN. Không ai có quyền hay có khả năng để đẩy NBC về với côn đồ CSVN hay trở về với lương tri, trí tuệ của dân tộc. Chỉ một mình NBC với khả năng hiểu biết của cá nhân mình để quyết định, chứ không thể đổ thừa cho bất cứ một ai. Thời gian sẽ là câu trả lời.

    • Trung Kiên says:

      “Hình như” có sự lấn cấn ở đây?

      Nếu quả thực GS Ngô Bảo Châu là “người yêu nước”, một người đã khẳng định…”bám theo lề là việc của con cừu, không phải việc của con người tự do”…thì đừng sợ GS Châu sẽ ngả về phe csvn!

      Thực ra thì cscn đã tán dương và mua chuộc GS Châu bằng những bài báo, tâng bốc lên đến tận trời xanh… và một ngôi nhà đáng giá rồi…

      Thế nhưng một người “yêu nước thật sự” thì không thể vì những lời tâng bốc hay “phê bình” mà chối bỏ Công Lý để phục vụ chế độ độc tài bán nước hại dân, đúng không?

      Nếu “lo sợ” như thế thì vô tình “coi thường” giáo sư Ngô Bảo Châu quá!

      Ông Đại Nghĩa viết…”Trước đậy chúng ta đã đẩy một nhân tài ” phản chiến” về cho CS khai thác và lợi dụng“!

      Thiển nghĩ…Nhân tài “phản chiến” nào đó, nếu có lương tâm của một con người thì đã không để cho csvn khai thác, nếu họ không đặt chữ “TÔI” và quyền lợi cá nhân… trên quyền lợi đất nước và dân tộc!

  10. nvtncs says:

    Chuyện ông CHHV bị bỏ tù là một sự kiện qúa rõ ràng của bạo lực đàn áp chính nghĩa.

    Chuyện này bác tài xế taxi cũng biết.
    Không cằn phải giỏi tóan, không cằn phải đỗ TS mới nhìn thấy.

    Vậy mà ông GSTS danh tiếbg tóan còn chần chừ, ngập ngừng, rụt rè phân tích.

    Michel de Montaigne, văn hào Pháp thế kỷ thứ XVI viết:
    “Kiến thức mà không có lương tâm chỉ là sự đổ nát của con người”
    ̣̣̣( Science sans conscience n’est que ruine de l’âme. )

Phản hồi