WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Ngô Bảo Châu đóng cửa Blog

Ngô Bảo Châu

Blog “Thích toán học” của giáo sư Ngô Bảo Châu vừa “tạm đóng cửa” sau hàng loạt ý kiến tranh cãi xung quanh phát biểu của ông sau phiên xử tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ hôm 4/4/2011.

Bài viết “Về sự sợ hãi” của Ngô Bảo Châu chỉ dài vẻn vẹn có 288 chữ (hiện không truy cập được sau khi Blog đóng cửa) nhưng đã gây ra cuộc tranh luận của hàng ngàn người trên các diễn đàn. Nhiều bài viết bình luận mổ xẻ 288 chữ của giáo sư Châu với những ý kiến khác biệt từ đồng tình, chia sẻ tới việc cho rằng giáo sư Châu nhận bổng lộc, nhà cửa của nhà nước nên nể nang, sợ hãi.v.v.

Trong “Lời chia tay”, giáo sư Châu viết:

Tạm biệt

Chùa Thích Học Toán tạm đóng cửa từ ngày hôm qua. Bần đạo cáo lỗi với bạn bè vì hành động đột ngột này.

Nhờ vào cái sân chùa này, bần đạo đã có chỗ để chia sẻ những suy nghĩ của mình với bạn bè, và đổi lại bần đạo cũng đã học được rất nhiều từ các bạn.

Mỗi ngày đi qua, cái nhu cầu làm mới lại mình bằng sự tĩnh lặng trở nên cần thiết hơn.

Vậy bây giờ là thời điểm để dừng lại và suy nghĩ. Không thể dừng lại mà không nói một lời chia tay.

Hẹn có ngày tái ngộ,

Thích Học Toán

 

Ngô Bảo Châu sinh năm 1972 tại Hà Nội, là con của 2 giáo sư tiến sỹ khoa học. Năm ngoái, ông là người Việt Nam đầu tiên giành huy chương Fields trong lĩnh vực toán học.

© Đàn Chim Việt

—————————————————

Phụ chú: Bài “Về sự sợ hãi” trên blog “Thích toán học”:

Tôi vốn không đặc biệt hâm mộ ông Cù Huy Hà Vũ. Những lý lẽ ông đưa ra tôi cũng không thấy có tính thuyết phục đặc biệt. Nhưng với những gì xảy ra gần đây, ông thể hiện mình như một con người không tầm thường. Như Hector người thành Troy, như Turnus người Rutuli hay như Kinh Kha người nước Vệ, ông Vũ không hề sợ hãi khi phải đối mặt với số phận của mình. Những nhân vật huyền thoại này đã làm mọi thứ để được đối mặt với số phận, để hoàn thành sứ mệnh của mình trong cuộc đời này.

Đối diện với ông Vũ là những người bắt ông bằng hai bao cao su đã qua sử dụng, là phiên tòa nửa công khai, nửa bí mật xảy ra ngày hôm qua và là ông quan tòa từ chối thực hiện thủ tục tố tụng để tránh tranh luận về nội dung những bài viết, chứng cớ về những việc được cho là vi phạm pháp luật của ông Vũ. Có cố tình làm mất thể diện quốc gia, chắc cũng khó mà làm hơn mấy ông bà này. Nghĩ mãi tôi cũng chỉ tìm ra hai cách lý giải. Khả năng thứ nhất là họ muốn làm nhanh cho xong việc. Trong trường hơp này, họ rất xứng đáng được truy cứu trách nhiệm. Khả năng thứ hai là ông quan tòa sợ phải đối mặt với những lý lẽ của ông Vũ. Trong trương hợp này, rất nên tạo điều kiện cho ông ta chuyển sang công tác khác, phù hợp hơn. Không thể lấy sự cẩu thả và sự sợ hãi làm phương pháp bảo vệ chế độ.

 

Đọc bài cùng chủ đề:

Cù Huy Hà Vũ- Lương tâm thời đại



75 Phản hồi cho “Ngô Bảo Châu đóng cửa Blog”

  1. Ben says:

    Đóng cửa Blog hay đóng cửa căn hộ 600.000 USđola ???.

    Không thể đánh đổi tự do tư tưởng với đồng tiền bất chánh cuớp giật cuả dân oan .

    GS Ngô có thể kiếm sống với tài năng toán học phi thường mà không cần bán rẻ lương tâm .

  2. 2 ong nay Chau va Vu ! It nhieu cung co lien quan toi che do cam quyen hien nay


    (BBT: Đề nghị bạn viết tiếng Việt có dấu)

    • nvtncs says:

      Rất đúng.
      Cả hai ông đều là công thần của chế độ nhà Hồ.
      Cả hai ông cùng được nhà Hồ gửi sang du học ở “quân thù” Pháp.
      Một ông nịnh vua, một ông phản đối vua bị vào tù.
      Có thế thôi.
      Chẳng nên quá mức tâng bốc hai vị này. Họ là người, chứ không phải thánh sống.

  3. cotmoce says:

    Đàn chim việt không tôn trọng phản hồi.

    (BBT: Chúng tôi chỉ xóa những phản hồi tục tĩu, xúc phạm tác giả hoặc lạc đề.)

  4. BichThuy says:

    Đừng hành động quá khích đẩy người về phe CS. Quý vị cứ nói 600 ngàn đô la to lớn, nếu ở bên Mỹ nó chẳng to tát gì đâu các bạn ạ. Cái trí thức của tôi không bằng 1 góc cỏn con của GS Ngô Bảo Châu mà lương của tôi hơn nửa số tiền đó. Tiền bạc không mua được lương tâm của người trí thức như GS Châu, nhất là ông đã từng suy nghĩ , nhập tịch vào quốc tịch Pháp khi nhận giải thưởng Field . Vả lại, ông đã từng từ chối căn nhà mắc tiền hơn do 1 lão tài phiệt nào tặng tại đảo Tuần Châu. GS Châu cũng muốn góp tài năng của mình cho xứ sở VN nhưng các bạn xem họ cứ bắt ép như thế làm sao từ chối mãi. Vả lại cuộc sống gia đình, sự nghiệp, con cái của ông bên Mỹ, không ai cần đến căn nhà 600 ngàn tại VN, nếu cần ông vẫn có thể bảo lãnh cha mẹ qua Mỹ hay Pháp.
    Như tôi có lần đã viết, quan niệm của GS Châu về Anh Cù là suy nghĩ của một người đã sống lâu trên đất người, không thể giống hoàn toàn những người Việt còn trong nước với trái tim hoàn toàn dành cho nước Việt. Đừng đòi hỏi ông phải hy sinh , can đảm như anh hùng Cù Huy Hà Vũ vì chính ông cũng đã công nhận Anh Cù là một Troy, một Kinh Kha của VN. Có mấy ai trong chúng ta có thể trở thành Anh Hùng?
    GS Ngô Bảo Châu là nhà trí thức, thiên tài toán học. Ông không phải là Anh Hùng.

    • Mot Khuc Ruot says:

      Nếu không là Anh Hùng thì nên im mồm , nói năng lung tung thì sẽ bị người ta phê bình , đó là quyền tự do ngôn luận .
      ” không ai cần đến căn nhà 600 ngàn tại VN ” , bóc phét !!!

      • Felix says:

        Nếu không là Anh Hùng thì nên im mồm…

        Đúng rồi, không anh hùng sao không im mồm. Như ông Motkhucruot đây nói (hay đúng hơn là chửi) 24/24 vậy chắc đúng là anh hùng rồi..
        Nhờ có anh hùng MKR mà từ nay bọn CS đã có đối thủ…..Đáng đời bọn chúng cứ tưởng chỉ có bọn chúng biết chửi, có ngờ đâu ngoài hải ngoại có vị anh hùng mới sinh ra đã biết chửi..

    • Vu Trung says:

      Bắt chước cô HTVy trả lời ông NBChâu nhé: “Cái trí thức của nhiều người không bằng 1 góc cỏn con của GS Ngô Bảo Châu, mà họ biết cái gì là lẽ phải và điều nên làm nhiều hơn gấp 10 lần NBC.” :)

      • phù cừ says:

        Phải gọi là có kiến thức chuyên môn cao về toán mới đúng.Mà dù có kiến thức về chuyên môn gì và cao đến đâu đi nữa thì cũng chưa chắc gì đã có hoặc là trí thức.Giáo sư Châu mà nói về vấn đề không phải là toán thì chẳng khác gì anh hàng giầy lên trên nơi giầy dép.Chẳng đâu vào đâu là chuyện bình thường,có gì đâu mà thất vọng dữ vậy.

  5. cotmoce says:

    Toán học cũng chỉ là mớ công thức bầy nhầy hỗn độn được sàng lọc qua thời gian. Sự thật mới là HIỆN TẠI cốt lõi của CUỘC SỐNG LÀM NGƯỜI. . .đó nha,hiểu biết hay không hiẻu biết cũng chẳng được gì .Trí thức hay không trí thức cũng thành thay ma. Chính trị cũng do con người đặt ra theo đường lối để áp đặt đúng sai. Đường lối thì thẳng ngay, phải trái hay quanh co lồi lõm. Chẳng bao giờ bằng phẳng được với HIỆN TẠI .

  6. cotmoce says:

    Toán học cũng chỉ là mớ công thức bầy nhầy hỗn độn được sàng lọc qua thời gian. Sự thật mới là HIỆN TẠI cốt lõi của CUỘC SỐNG LÀM NGƯỜI. . .đó nha,hiểu biết hay không hiẻu biết cũng chẳng được gì.

  7. cotmoce says:

    Toán học cũng chỉ là mớ công thức bầy nhầy hỗn độn được sàng lọc qua thời gian. Sự thật mới là HIỆN TẠI cốt lõi của CUỘC SỐNG LÀM NGƯỜI. . .đó nha,

  8. cotmoce says:

    Toán học cũng chỉ là mớ công thức bầy nhầy hỗn độn được sàng lọc qua thời gian. Sự thật mới là HIỆN TẠI cốt lõi của CUỘC SỐNG LÀM NGƯỜI. . .đó nha|

  9. Lam cam says:

    Ong GS Chau nay noi thang ra la nguoi cung thich be ngoai va noi bat khong muon ai sang va noi tieng co nhieu nguoi ham mo nhu ong ta ! CHHV da lam duoc gi de cho nguoi VN hanh dien va tu hao , so voi thanh tich giai fields toan hoc cua ong GS Chau . Nen ong Chau moi noi rang . Toi von dac biet khong phai la nguoi ham mo ong CHHV va nhung ly le ong dua ra khong co tinh thuyet phuc , phai qua di chu doi voi ong Chau khi noi thang voi ong Vu la !!


    (BBT: Đề nghị bạn viết tiếng Việt có dấu)

  10. D.Nhật Lệ says:

    Hình như bài này của Đàn Chim Việt dựa phần lớn vào những điều mà blog Trương Duy Nhất suy
    diễn rằng gs.NBC.đóng blog là do những ý kiến nặng lời với giáo sư trẻ này (?).
    Thẳng thắn mà nói,việc Gs.NBC.đóng blog có bằng chứng ở đâu mà blogger Trương Duy Nhất lại trịch thượng “chụp mũ” là do những núi và núi chưởi bới của những “nhà dân chủ”.Đóng trong ngoặc
    chữ này thì TDN.đã có thành kiến áp đặt vô căn cứ.Chẳng lẽ người dân nước VN.ở ngoài hay trong nước góp ý hay phê bình với tư cách công dân không được hay sao mà hàm hồ như vậy cơ chứ ? Lại còn vơ đũa cả nắm là những người đó tự xưng “nhà dân chủ” ! Có ý đồ chia rẽ chăng ?
    Sự thực ra sao? Thật ra,trước đó.NBC.có mở blog với lời nhắn chỉ đọc chứ không cho phê bình góp
    ý,như một số blog trong nước.Ngoài ra,ông NBC.cũng không có thì giờ để ra vào đọc những lời góp
    ý tràn lan trên mạng.Nếu phê bình sai đến mức nặng lời thì một nhà toán học như ông cũng chẳng
    cần mất thì giờ cãi lại làm gì.Thế thì ông đóng hay mở blog là chính ông biết mà thôi,làm sao có kẻ
    biết rành hơn ông mà bày đặt biện hộ cho ông như vậy được cơ chứ ?
    Có điều cần nói là nhiều người phê bình NBC.cũng nhẹ nhàng và RẤT ÍT người nặng lời thì làm sao mà TDN.dám bảo là hàng núi “chưởi bới” ? So sánh với 2 cụ Phan Chu Trinh và Phan Bội Châu thì cụ PCT.còn mắng sa sả vào mặt cụ PBC.đủ thứ,chứ không nhẹ tay như có người phê NBC.bây giờ.
    Tôi nghĩ là một nguời ở nước ngoài khá lâu năm như gs.NBC.coi những chuyện phê bình chỉ trích là bình thường.Do đó,việc NBC.đóng blog phải là từ áp lực của nhà cầm quyền có lẽ hợp lý hơn là cứ đổ tội cho những người góp ý chăng?

Phản hồi