WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Hạ sát Bin Laden và những ý kiến trái chiều

Osama Bin Laden

Osama Bin Laden bị biệt kích Mỹ hạ sát hôm 1/5, chấm dứt cuộc truy lùng gắt gao với tên trùm khủng bố, chủ mưu vụ đánh bom vào hai tòa tháp đôi tại WTC năm 2001. Nước Mỹ thở phào nhẹ nhõm và lãnh đạo của nhiều quốc gia đã lên tiếng chúc mừng thắng lợi của chính quyền Obama.

Nhưng vài ngày sau chiến thắng, xảy ra một cuộc bàn cãi liên quan tới tính hợp pháp của cuộc tấn công này. Việc lãnh tụ của Al- Qaeda phải đền tội cho cái chết của hơn 3.000 thường dân ở New York và rải rác một số vụ sau đó – mà tổ chức này thừa nhận là thủ phạm- ở Madrid, Afghanistan… dư luận tiến bộ trên thế giới không thể không đồng tình. Nhưng câu hỏi mà người ta đặt ra là tính hợp pháp của cái cách mà Mỹ đã tiêu diệt Bin Laden.

Vi phạm luật pháp quốc tế?

Những ý kiến thiên về sự vi phạm luật quốc tế trong chiến dịch vừa rồi cho rằng Mỹ đã hành xử vừa trong vai cảnh sát, vừa là quan tòa và vừa đóng vai trò người thi hành án.

Tờ nhật báo Wyborcza đã đưa ra ý kiến của một số chính trị gia và luật sư quốc tế, xin tóm lược như sau:

Cựu Thủ tướng Đức, Helmut Schmidt, phát biểu trên truyền hình nước này: “Đây chắc chắn là sự vi phạm pháp luật quốc tế và chiến dịch này sẽ để lại hậu quả khôn lường với thế giới Ả Rập…”

Một chính trị gia khác của Đức, bộ trưởng bộ Nội vụ Ehrhart Koerting nói, “với quan điểm của một luật sư, tôi cho rằng tốt hơn là đưa Osama bin Laden ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).” Cùng lúc, ngoại trưởng Guido Westerwelle đưa ra ý kiến rằng, ông sẽ hài lòng hơn nếu nghe tin “Bin Laden đã bị bắt giữ” thay vì “đã bị giết”.

Theo Gert-Jan Knoopsa, Giáo sư Luật quốc tế ở Đan Mạch, sẽ tốt hơn nếu Bin Laden bị bắt và bị dẫn độ sang Mỹ. Ông cũng viện dẫn một số ví dụ, điển hình là trường hợp của cựu Tổng thống Nam Tư Slobodan Milosevic bị Tòa án Quốc tế Hague kết án về “tội ác chiến tranh” vào năm 2001.

Cựu Thủ tướng Ý Massimo D’Alema cũng có một cái nhìn tương tự rằng, không nên reo mừng trước cái chết của người khác, dù đó là ai và nếu Bin Laden bị bắt, được đưa ra trước tòa án thì thắng lợi của Mỹ sẽ toàn diện hơn. Mặt khác, Bin Laden là “kho tư liệu sống” mà nếu khai thác được sẽ cho Mỹ nhiều thông tin có thể có lợi cho cuộc chiến chống khủng bố tiếp theo.

Ủy viên EU, Malmstrom Cecilia  trên blog cá nhân của mình cũng tỏ ý thất vọng về việc Mỹ thay vì bắt sống đã bắn chết Bin Laden.

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền, Navi Pillay lên tiếng kêu gọi Hoa Kỳ thông báo đầy đủ cho Liên Hợp Quốc về chiến dịch này và ông nhấn mạnh “mọi hoạt động chống khủng bố phải phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Một nhà báo Italia viết trên tờ nhật báo “La Repubblica” lại đề cập tới khía cạnh văn hóa của sự việc rằng, chiến dịch tiêu diệt không phù hợp với văn hóa châu Âu, nơi từ lâu đã loại bỏ án tử hình ra khỏi đời sống xã hội, trong khi nước Mỹ vẫn cho phép tử hình.

Tiến sĩ Denis Basak, nhà tội phạm học tại Đại học Goethe ở Frankfurt am Main nói: “Các điều luật cơ bản cần phải được tôn trọng ngay cả với kẻ thù.

Patrick Baudouin, người đứng đầu Liên đoàn Quốc tế về Nhân quyền phát biểu trên nhật báo “Liberation”, theo ông, Mỹ đã hành động bất hợp pháp khi không có sự đồng ý của Pakistan. Pakistan có thể kiện Mỹ ra LHQ vì đã qua mặt nước này khi thực hiện chiến dịch trên lãnh thổ Pakistan mà không có sự thông báo cho chính quyền sở tại.

Báo Pháp “L’Express” nói, đội đặc nhiệm Mỹ đã đi quá giới hạn cho phép khi thi hành nhiệm vụ để bắt giữ kẻ khủng bố và đã ‘lấn sân’ sang công việc của người thi đi hành án tử hình.

Tờ chuyên trang về chính trị của Thụy Sĩ “Neue Zürcher Zeitung” bày tỏ lo ngại, liệu chiến dịch vừa rồi có tạo ra tiền lệ cho việc tiêu diệt một người từ hôm nay chỉ vì những nguy cơ mà người đó có thể gây ra trong tương lai?

Lý lẽ của Mỹ

Khác với sự chia rẽ rõ rệt của dư luận châu Âu, công chúng Mỹ ‘nhất quán’ hơn với việc hạ sát Bin Laden. Các luật sư Mỹ nói, chiến dịch của Mỹ được dựa trên những “cơ sở vững chắc của luật pháp“. Mỹ và Al- Qaeda đang ở trong “tình trạng chiến tranh” nên việc bắn bỏ Bin Laden là được phép và phù hợp với thông luật quốc tế.

Ý kiến về sự hợp pháp cũng nhận được sự ủng hộ của nhiều người như Ben Wittes thuộc Viện Brookings tại Washington, Eric Holder- Bộ trưởng bộ Tư pháp Mỹ.v.v.

Về việc Mỹ đã không bắt sống Bin Laden khi ông ta hoàn toàn không có vũ khí được Nhà Trắng lý giải họ lo ngại rơi vào một cái bẫy, Bin Laden có thể giấu bom mìn trong người hay cài đặt sẵn trong nhà và kích nổ nó qua ấn nút.

Một giải thích khác nói, việc Bin Laden bị bắt sống và giam giữ ở đâu đó có thể gây ra nhiều phiền toái cho các công dân Mỹ nếu họ bị bắt giữ làm con tin nhằm mục đích đổi mạng. Nó cũng có thể làm cho cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ trở nên vô cùng phức tạp và kéo dài.

Liên quan tới sự việc ‘qua mặt’ Pakistan, Phát ngôn viên Nhà Trắng đưa ra giải thích họ quan ngại Pakistan sẽ làm lộ thông tin dẫn tới thất bại của chiến dịch đã được chuẩn bị công phu trong nhiều tháng.

Về mặt lý, Pakistan có thể khởi kiện ra LHQ, song điều đó ít có khả năng xảy ra xét về mặt “tình” khi mà viện trợ quân sự của Mỹ cho nước này tính riêng năm ngoái đã là 1,3 tỉ USD.

Chính nghĩa bị sứt mẻ?

Hai ngày sau chiến dịch, Mỹ mới thừa nhận Bin Laden không mang vũ khí khi bị tấn công. Người vợ trẻ 29 tuổi của Osama-  thay vì bị chồng đẩy ra làm bia đỡ đạn như thông tin ban đầu- đã được cải chính là tự nguyện ‘nhẩy xổ’ vào lực lượng đặc nhiệm và bị bắn vào chân, còn thủ lĩnh Al.- Qaeda bị bắn vào ngực và đầu ngay sau đó. Bức ảnh xác Bin Laden ghê rợn tới mức Nhà Trắng chưa muốn công bố nó vì có thể gây sốc cho dư luận và thêm sự căm thù của lực lượng Hồi giáo cực đoan với Mỹ.

Dù nhiều người thực sự vui mừng và không băn khoăn gì trước việc Bin Laden bị giết ra sao, có vũ khí hay không, như cách tờ “USA Today” bình luậnOsama đã bị trừng phạt một cách xứng đáng và chẳng có gì khác nhau giữa việc ông ta có sở hữu vũ khí hay không” nhưng những phản hồi trái chiều cho thấy, không phải ai cũng bằng lòng với giải thích của Nhà Trắng hay lời lẽ của “USA Today”.

Một kịch bản phim về Bin Laden đang được Hollywood xây dựng và sẽ được bấm máy trong thời gian gần đây. Thông thường, các nhân vật chính nghĩa trong các bộ phim Hollywood không bao giờ bắn một người từ phía sau lưng, hay khi anh ta đã ngã xuống đất hoặc trong tình trạng hoàn toàn không có gì để tự vệ, dù anh ta có là kẻ giết người hàng loạt đi nữa. Bin Laden đã ở trong tình trạng hoàn toàn tay không khi biệt kích Mỹ đột nhập vào căn phòng mà ông ta sống 5 năm nay và đã bị bắn chết ngay trước mặt vợ mình cùng với sự có mặt của hơn chục đứa trẻ trong ngôi nhà, trong số đó có các con của Bin Laden. Kịch bản sẽ giải quyết sao đây để người xem cảm thấy thỏa lòng và không gợn lên cảm giác về sự sứt mẻ của chính nghĩa.

Những tranh cãi quanh vụ việc này cũng một lần nữa cho thấy, trong xã hội dân chủ không phải mọi thứ đều hoàn hảo mà lúc này hay lúc khác, ở nơi này hay nơi khác vẫn diễn ra những sự việc có thể đã đi quá giới hạn cho phép của một xã hội dân sự. Nhưng cái hơn hẳn – không thể chối cãi- của thể chế dân chủ là người dân có đầy đủ quyền mổ xẻ sự việc, chê trách hay lên án chính quyền và có thể sẽ phế truất nó bằng là phiếu của mình sau nhiều nhất là 5 năm.

© Đàn Chim Việt

124 Phản hồi cho “Hạ sát Bin Laden và những ý kiến trái chiều”

  1. Chuyện Mỹ vi phạm công ước luật pháp quốc tê khi cho máy bay tàng hình và quân đặc nhiệm vào Pakitan không có thỏa thuận đồng ý của chính phủ này đã gây ra sự bất bình sâu sắc và lại càng làm khó khăn hơn con đường tiêu diệt khủng bố quốc tế.
    Chúng tôi xin trâng trọng giới thiệu với các bạn bài báo mới sau đây:
    Pakistan doạ cắt đường cung cấp của NATO

    Thứ Hai, 16.5.2011 | 07:55 (GMT + 7)
    Hôm 14.5, Quốc hội Pakistan đã bỏ phiếu nhất trí xem xét lại quan hệ với Mỹ sau việc Mỹ tấn công tiêu diệt Osama Bin Laden trong lãnh thổ Pakistan. Trước khi bỏ phiếu, quốc hội đã có phiên thảo luận kỷ lục dài 10 tiếng.
    Các nghị sĩ Pakistan nhất trí cho rằng, vụ tấn công “vi phạm chủ quyền của Pakistan” nên quyết định sẽ xem xét lại các điều khoản cam kết với Washington. Nhiều nghị sĩ phát biểu cảnh báo các hành động đơn phương nếu tiếp tục xảy ra, kể cả việc CIA không kích bằng máy bay không người lái và kêu gọi chính phủ xem xét việc cắt đứt đường cung cấp của NATO chạy từ Karachi tới Afghanistan thông qua đèo Khyber và Balochistan.
    Tại phiên họp, các tướng lĩnh quân đội Pakistan đã bị chỉ trích mạnh mẽ. Giám đốc Cơ quan tình báo Pakistan (ISI) – tướng Shuja Pasha, một trong những nhân vật quan trọng nhất của nước này – đã thừa nhận “thất bại tình báo” về Bin Laden. Tướng Pasha cũng đã đệ đơn xin từ chức lên Thủ tướng Yousaf Raza Gilani, nhưng ông Gilani không chấp nhận.
    Một nghị sĩ Pakistan tiết lộ với trang web Dawn rằng, chỉ huy không quân Pakistan được cho là đã ra lệnh cho máy bay chiến đấu của Pakistan bắn rơi trực thăng Mỹ có chở xác Bin Laden khi các trực thăng này rời khỏi Pakistan, nhưng phía Pakistan đã hành động quá chậm.
    Thượng nghị sĩ Mỹ John Kerry hôm 15.5 tới Islamabad để hoà giải quan hệ đang sóng gió giữa hai nước. Phát biểu tại chặng dừng chân ở Kabul (Afghanistan) hôm 14.5, ông nói: “Chúng tôi không tìm cách phá vỡ quan hệ, mà đang tìm cách xây dựng quan hệ đó”.
    Người ta cho rằng sau vụ này nhiều quốc gia cũng sẽ xiết chặt vùng trời và lãnh thổ không để Mỹ đi lại dễ dàng như trước và có khả năng gây thêm nhiều tổn thất cho quân đội Hoa kỳ và cả NaTo vào những ngày tới. Hòa kỳ chắc chắn sẽ phải cố gắng làm xoa dịu dư luận quốc tế và Pakitan về vấn đề này. Đây là một thách thức lớn với Hòa Kỹ và NaTo hiện nay.
    (Theo Guardian)

  2. Theo tôi thì chúng ta cần phê phán những việc làm thiếu trách nhiệm vi phạm luật pháp quốc tế vi phạm lãnh thổ chủ quyền mà Hoa kỳ gây ra vừa qua. Nhưng chúng ta cũng cần thấy một điều là Trung quốc đã có truyền thông xua quân xâm chiếm đất dai lãnh thổ Ấn độ, Việt nam và người Tây Tạng cũng như người Duy Ngô Nhĩ. Chuyện các tầu ạ đâm chìm tầu thuyền đánh cá của ngư phủ Việt nam không ai khác chính là tầu ngầm tàng hay tầu chiến tàng hình của Trung quốc. Vì thế theo chúng tôi bài viết của tác giả Mạc Việt Hồng cùng các ý kiến của nhiều bạn đều rất đáng được hoan nghênh. Các bạn khác không nên cho đó là ý kiến mang tính cộng sản mà phải thấy đó là ý kiến của người yêu hòa bình và công lý. Các bạn nên có thái độ đúng là dù người cộng sản hay không cộng sản nhưng nếu có đức tính yêu hòa bình,lexphair và sự công bằng thì cũng đáng tronhj cả. Đó mới là đạo lý biết trâng trọng cái phải, phe phán cái ác. Đặc biệt là những bài viết rất có ý nghĩa của tác giả Nguyễn Hoàng Hà mà nhiều bạn đã nêu. Chúng ta cần ủng hộ những người có tấm lòng cao qúy đó. Chúng tôi thành thực chúc mững tác giả Mạc Việt Hồng đã có bài viết thật sâu sắc này.
    Trân trọng:
    Trần Thị Hoài Hương

  3. Những ý kiến đúng bao giờ cũng là để cổ vũ hòa bình còn những ý kiến thích làm người chuyên gây sự, phát động chiến tranh tự cho mình có quyền xâm phạm lãnh thổ nước khác, tấn công giết hại cả dân thường thì đó là loài ma quỷ. Xét cho cùng còn tàn bạo gấp 1000 lần Binladen. Người cổ súy ủng hộ những kẻ đó thì cũng là như rứa. Kinh Phật dạy tuy mình không trực tiếp làm tội ác nhưng cổ vũ hay hòa theo việc làm ác thì cũng là có tội. Bạn hãy tự quán xét hành vi của mình vì bạn biết viết, biết đọc và có sức trí tuệ phân biệt đúng sai. Còn nghe hay không tùy nơi bạn. Nhưng tôi cảnh báo bạn biết, việc cổ vũ cho chiến tranh, sát hại sinh linh thì tội đó bạn biết sẽ ra sao rồi. Đó là đọa địa ngục.
    A-Di-Đà Phật.

    • Nghịch Nhĩ says:

      Khó nói lắm, thế nào là đúng và thế nào là sai?
      Nói chuyện chiến tranh, hoà bình, trên trời dưới đất làm gì để trờ thành hoang tưởng.
      Ở Việt Nam ta nhiều người chỉ muốn sống cuộc đời ổn định, thế mà đất vẫn bị quan tham CS cướp, tài sản vẫn bị tiêu táng, bỗng thình lình bị công an gọi lên đồn làm việc rồi bị chết bất đắc kỳ tử! Xin ông Trần Thai Hà đem sức trí tuệ phân biệt đúng sai rồi giải thích cho mọi người biết. Đa tạ trước.

  4. Le Nguyen says:

    Hơn 100 phản hồi về bài viết “ Hạ Sát Bin Laden Những Ý kiến Trái chiều” có khá nhiều còm sĩ ,gần hai mươi tên tuổi không thường xuyên ,còm khá dài nhưng nội dung không khác nhau nhiều chỉ xoay quanh chuyện : “ Tự xưng chúng tôi là những cá nhân yêu chuộng công lý,lẽ phải ,hoà bình sống ở nước ngoài ,Pháp, Âu Châu , Úc…” với ba nội dung chính .
    1) Sân hận ,trả thù chỉ sinh ra lửa hận thù cao hơn, chỉ có tình thương và hòa hợp mới tự cứu mình,mới đích thực có hoà bình.
    2) Cần phải lên án những hành động vi phạm độc lập chủ quyền của một số quốc gia sẽ gây ra các tiền lệ và nguy hiểm đe dọa an ninh hòa bình thế giới.
    3) Giới thiệu vũ khí hiện đại dữ dằn của Trung cộng .

    Với nhiều bài viết tập trung vào ba nội dung vừa kể, chắc có ít người không biết các bạn là ai ,như thế là kém lắm? Thế nhưng tôi cũng không quá hẹp lòng để bàn chuyện với các bạn, với ba ý chính mà các bạn đề cập đến .

    _ Nội dung thứ nhất ,xét về lý luận hay cả ngữ nghiã đều đúng hoàn toàn , chỉ tiếc có điều là các bạn đặt sự quan tâm vào chuyện Bin Laden không đúng chỗ ,hơi quá đáng,thậm chí không cần thiết . Lẽ ra chuyện quá quan tâm ,lo lắng này nên đặt ra với đảng CSVN,kẻ vẫn còn sử dụng bạo lực khủng bố, tiếp tục gây tội ác với đồng bào ruột thịt của mình . Không nên quá bận tâm hay bức xúc những chuyện tào lao ngoài khả năng của các bạn . Chuyện trong tầm tay , chuyện bổn phận của một công dân có trách nhiệm ,có tấm lòng với dân nước trước khi lan man đến “tình nhân loại”phải không nào? Hãy lên tiếng với đảng CSVN: “ Sân hận ,trả thù chỉ sinh ra lửa hận thù cao hơn chỉ có tình thương và hoà hợp mới tự cứu mình, mới đích thực có hoà bình.” Can đảm lên bạn nhé!

    _ Nội dung thứ hai ,chuyện lên án Mỹ xâm phạm chủ quyền của nước Pakistan để tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden . Thiết nghĩ ,không nên “ run” thái quá như vậy , bởi không phải vô cớ mà Mỹ có hành động không bình thường như vậy ? Đến cả các nước lớn đối trọng với Mỹ ,có tiềm lực quân sự không thua kém Mỹ như Nga, Trung Cộng còn ngậm miệng hay chỉ mở miệng cho phải phép nữa là, huống hồ chi các bạn chỉ đọc tin tức được phép đọc ,bàn tin tức theo chỉ đạo , còn biết bao nhiêu phức tạp, bên trong là một câu hỏi lớn chưa có lời giải ? Thôi thì đừng đi trên mây,nói chuyện trên trời mà hãy xuống đất nói chuyện trước mắt bạn nhé ! Chuyện tôi muốn nói với các bạn là chuyện quan hệ Mỹ -Pakistan .Chắc các bạn biết hằng năm Mỹ viện trợ cho Pakistan hơn tỷ đô, vậy mà khi Mỹ đem trực thăng vào diệt trùm khủng bố Bin Laden không phải là dân Pakistan , chính phủ Pakistan phải khốn đốn với dân Pakistan . Họ biểu tình đòi Thủ Tướng , Tổng Thống những quan chức liên quan phải từ chức ,buộc chính quyền phải mở của đối thoại với dân …Chuyện đã diễn ra khá tốt đẹp không cần các bạn phải lo cho Pakistan .

    Chuyện cần lo là chuyện quan hệ ngoại giao Việt –Trung , chuyện Trung Cộng có viện trợ xóa đói giảm nghèo cho VN không thì người dân không nghe thấy ,nhưng chuyện Mỹ ,Tây Phương và một số nước giàu viện trợ cho VN phát triển nhiều mặt , trong đó có xóa đói giảm nghèo ,từ viện trợ không hoàn lại đến viện trợ với phân lãi thấp không có mấy người không biết . Thế mà Trung Cộng ngang nhiên vi phạm lãnh hải bắn giết ngư dân , bắt người cướp tàu cá đòi tiền chuộc và ngư dân VN không phải là khủng bố ,là đồng bào của mình , các bạn nghĩ sao ,có bức xúc không ,có bất bình truớc mối quan hệ” hữu hảo” Việt –Trung không ? Hơn thế nữa là chuyện hiệp ước biên giới đất liền ,biển đảo các bạn có được biết , Bãi Tục Lãm ,nửa Thác Bản Giốc ,Suối Phi khanh , Ải Nam Quan…cùng chục ngàn Km lãnh hải nước ta có mất vào tay Trung Cộng không? Tất cả những sự việc đó các bạn ,tôi , toàn dân Việt đều muốn biết , là chuyện chung của ngưới Việt Nam và đó là việc cần quan tâm ,lo lắng hơn là dốc sức vào chuyện bao đồng ,chuyện quan hệ ngoại giao Mỹ -Pakistan ,chuyện đó họ giải quyết với nhau được không cần các bạn “ xen vào nội bộ” của họ. Nếu các bạn có lòng yêu thương bao la đến nhân loại , trước hết phải là tình yêu thương đồng bào mình ,bằng không sẽ lộ ra trò diễn dỡ đấy bạn ạ . Hãy dốc sức vào mối quan hệ Việt-Trung ,yêu cầu đảng CSVN phải trả lời cho các bạn những điểm nêu trên , đừng phí sức vào chuyện không phải của mình !

    _ Nội dung thứ ba, chắc Trung Cộng cũng không cần các bạn phải quảng cáo vũ khí hiện đại không công cho họ , họ có nhiều phương tiện lẫn mưu mô để bán vũ khí mới cho các nước có nhu cầu bắn giết dân của họ như Lybia, Syria …chẳng hạn . Hay các bạn nhận được đơn đặt hàng “viết” để hù dọa những công dân VN không chịu ôm hôn chân thiên triều , không hèn nhát khiếp sợ trước bá quyền Bắc Kinh . Nếu vì mục đích đó , thành thật chia buồn cùng các bạn .Chắc chắn các bạn sẽ thất bại bởi “ nước Việt Nam ta có lúc thịnh ,lúc suy nhưng hào kiệt thời nào cũng có .”

    Một lần nữa , đừng đi trên mây , đừng bàn chuyện trên trời , hãy bước xuống đất nói chuyện dưới đất ,chuyện trước mắt , chuyện quan hệ hữu hảo Việt –Trung với “16 chữ vàng ,4 tốt” . Nhất là chuyện khủng bố hiện tại ,trước mắt trong nước Cộng Hoà XHCNVN hơn là chuyện yêu chuộng công lý ,yêu thương ,hòa bình ở tận đâu đâu các bạn nhé !

    PS : Các bạn Trung Kiên , D.Nhật Lệ , Phan Nguyên ,Trầm Tư ,Quốc Anh… có những comments cố tình đi trên mây , lôi kéo chúng ta “ lên trên mây, nói chuyện trên trời”. hãy nắm tay dẫn họ xuống mặt đất để bàn luận chuyện dưới đất ,thân mến.

  5. Phan Nguyen says:

    Thưa ông bà,
    Không một ai muốn luật lệ chung được đặt ra để rồi bị phá. Hãy nhìn vào thực tế của lịch sử và tự trả lời rằng có phải anh chàng Mỹ này đặt ra “tiền lệ” này hay không, hay nó đã thực sự xảy ra nhiều lần. Vi phạm chủ quyền quốc gia là việc tôi cũng lên án, thế nhưng hãy công bình mà luận. Sơ sơ để tôi nhắc cho các ông bà nhớ, Liên Xô đưa quân vào chiếm phân nửa của Ba Lan khi Đức Quốc Xã tấn công họ. Thế ai đưa tăng vào Prague, Tiệp vào năm 1968?. Rồi Afghanistan vào năm 1979? Trung cộng không đưa quân xâm chiếm Tibet vào 1951 hay sao? Có còn nhớ chiến dịch Lam Sơn 1972 hay không? Quân nào đã ăn dầm nằm dề bên Lào để VNCH phải phá lệ đưa quân vào? Thế tất cả những sự kiện đó không phải là “vi phạm chủ quyền an ninh quốc gia ” thì là gì? Đó là chưa nói một số lãnh thổ ấy nay đã thuộc chủ quyền của nước khác, thưa các ông bà ạ. Đám đó thì sao hở các ông bà? Xa hơn nữa, hành động sử dụng điệp viên khắp nơi trên thế giới không phải là một dạng “Vi Phạm chủ quyền an ninh quốc gia” có tính cách “tàng hình” đấy phõng? Thực tế là anh chàng Mỹ luôn là nhân vật chính dưới Spotlight cho dù anh ta làm gì. Giả sử anh ta bây giờ có quyết định “rửa tay quy ẩn giang hồ” thì vẫn bị thiên hạ chửi vì….double standard này nọ, tại sao lúc trước làm, còn bây giờ thì không. Xin được phép lên tiếng một lần nữa rằng, đối với đám lưu manh thì phải hành động như chúng nó. Vừa rồi có ông bà nào nhắc về việc chính phủ Mỹ phải bồi thường cho việc bắt oan gì gì đấy cho dân Đạo Hồi. Cám ơn ông bà, chỉ có Mỹ mới có chuyện bồi thường đó. Bọn lưu manh là sợ nhất việc Mỹ không áp dụng luật lệ văn minh với chúng. Nếu các ông bà lo sợ thì tôi xin bảo đảm VN không có gì để anh Mỹ đưa máy bay tàng hình vào cả, tôi không châm biếm. Trung Quốc thì có thể, hoặc không cần phải tàng hình tại VN, đây là việc chắc chắn. Thằng đấy mới chính là thằng lưu manh đáng sợ, vừa ăn cướp vừa la làng. Nó đã làm rồi phải không, và đã bất chấp luật lệ. Hơn thế nữa, nó còn giử luôn lãnh thổ của người khác mà nó “vi phạm” để biến thành của nó. Thưa các ông bà, tôi là một người thực tế, nhưng không..lưu manh.
    Tôi hoàn toàn đồng ý với việc Palestine cần có một quốc gia cho riêng họ với đầy đủ chủ quyền. Tuy nhiên dù cho việc đó có thành công tốt đẹp đi nữa cũng không loại trừ xung đột giửa Do Thái và khối Arab Hồi Giáo, ngoại trừ Israel…dọn đi. Tin hay không tùy ý, mơ màng vẫn là quyền của các ông bà.
    Thân Kính

  6. D.Nhật Lệ says:

    Bình tĩnh mà xét thì nhiều góp ý đã đứng trên ý nghĩa “lý tưởng” để chỉ trích Mỹ phạm vào chủ quyền
    nước Pakistan,xem đó như là điều không thể chấp nhận được.Tôi đồng ý ở chổ này.Tuy nhiên,nếu lý tưởng hoá như vậy thì e là không thực tế chút nào và có phần đạo đức giả !
    Tôi tự hỏi bao nhiêu người to mồm trên diễn đàn này dám bày tỏ niềm phẫn nộ của họ trước việc Tàu ra lệnh báo chí VN.không được nói xấu hàng hóa độc hại của Tàu hay mới đây Tàu ra lệnh VN.không được đánh cá ở vùng lưỡi bò (mà Tàu áp đặt) từ tháng 5 đến tháng 8 ? Đó là chưa kể vô
    số việc bí mật đằng sau hậu trường vốn kin như bưng của VC.,hay nói rõ hơn là gián điệp,tình báo
    của Tàu đang đi lại trên khắp lãnh thổ VN.dưới nhiều mặt nạ khác nhau như nhà kinh doanh,thầu
    khoán,trí thức XHCN.báo chí,văn hóa văn nghệ v.v.và v.v.Nếu họ chỉ trích Mỹ thì họ cũng nên làm như vậy đối với Tàu cộng mới là công bằng,chứ cứ chưởi Mỹ thì chẳng lợi gì cho dân,nước ta cả.Hãy
    xót thương và phẫn nộ thay cho đồng bào VN.còn nước Mỹ thì để phần cho dân Mỹ…chưởi như
    họ đã có truyền thống phê phán nước họ từ lâu lắm rồi,đừng lo chuyện…trời sập ở nước họ !
    Điều đáng chú ý là nhiều góp ý đều dùng 2 chữ “tài cố”,không phải trùng hợp mà là cố ý dùng đi
    dùng lại 2 chữ này dưới nhiều bút danh khác nhau.Có thể nghi ngờ là có bọn Tàu đội lốt người VN.để tung hoả mù hay không,trên diễn đàn này chăng ?
    Buồn cười nữa khi góp ý là ca tụng đànchimviet ở hải ngoại để có cớ trách móc (kín đáo và nhẹ) bôxitVN.1 diễn đàn hiếm hoi ở trong nước,do những trí thức có quan tâm đến số mệnh dân và nước VN.ta,đứng ra chủ trương.Tôi không tin danchimviet dễ xiêu lòng đối với trò…xu nịnh này !

  7. Trung Kiên says:

    Tôi đã đọc bài viết của t/g Nguyễn Hoàng Hà với tựa đề “Trung quốc đang muốn sờ đuôi máy bay Mỹ

    Đồng ý với tác giả! Điều không may của Mỹ là chiếc máy bay trực thăng “tàng hình” bị rớt ở Pakistan trong cuộc đột kích tiêu diệt Bin Laden lại là cái may cho Trung Quốc vì có cơ hội học lỏm được kỹ thuật của Mỹ!

    Nhưng nhiều người đã “bé cái lầm” khi cho rằng việc Mỹ đột kích vào Pakistan “bất hợp pháp” sẽ là tiền lệ cho những quốc gia khác!

    Thật ra trên thế giới này chuyện cá lớn nuốt cá bé đã xảy ra như cơm bữa, nước lớn đột nhập vào nước nhỏ “bất hợp pháp” đã có từ rất lâu đời, những cuộc chiến tranh xâm lược, chiếm làm thuộc địa cách nay cả trăm năm, tiếp đến là Đệ I, rồi Đệ II thế chiến… từ đấy các nước mạnh “gom nhặt” biến thành siêu cường như; Anh, Mỹ, Pháp, Đức, Mỹ, Trung Cộng, Nga xô… và Hội Đồng Bảo An LHQ ra đời cũng chỉ nằm trong tay những siêu cường này!

    Tháng 2/1979 Trung Cộng đã xua quân “xâm nhập bất hợp pháp” để đánh phá và san bằng 6 tỉnh giáp biên giới của VN. Không phải TQ “đột nhập” để tiêu diệt những tên khủng bố (như Mỹ giết Bin Laden) mà là để khủng bố và giết hàng vạn dân lành VN!

    Tôi lấy làm lạ, nhiều người VN (ở diễn đàn này) chỉ lên án Mỹ đột nhập Pakistan, nhưng lại làm ngơ việc TQ xua quân đột nhập và giết nhân dân VN của mình?

    Chỉ có những nước nhỏ, yếu kém về quân sự là bị thiệt thòi, có kêu gào LHQ can thiệp thì cũng bằng thừa, lý lẽ của kẻ mạnh là thế! Chính vì vậy mà Do Thái, một nước nhỏ nằm giữa khối Ả Rập nhưng nhờ sức mạnh quân sự mà họ đứng vững được đến ngày nay!

    Do Thái đã bị cả khối Ả Rập vây đánh nhiều lần, nhưng họ đã ngoan cường đánh trả làm cho cả khối Ả Rập thất bại, phải khuất phục và kính sợ! Mỹ đã giúp đỡ và coi Do Thái như một tiền đồn kiên cố ở Trung Đông.

    Ai là những người phải lo sợ trước sự tiến bộ vượt bực về quân sự và kỹ thuật của TQ hiện nay, nếu không phải là Việt Nam trước tiên, (miếng mồi mà TQ muốn nuốt từ lâu) ?

    Vậy cớ tại sao chúng ta (người Việt Nam) không lo góp ý, kêu gọi nhà nước VN cấp tốc cải tiến quân sự và kỹ thuật để chống đỡ, mặt khác liên kết gấp với những cường quốc để có sức mạnh tự vệ, mà mải mê chỉ trích Mỹ…Nhưng lại làm ngơ kẻ thù TQ ???

    Nếu cứ thế này thì viễn tượng “Bắc thuộc” lần nữa sẽ không còn xa!…Việc nhà không lo, thích vác tù và hàng tổng là thế….Thật đáng buồn!!!

  8. Phan Nguyen says:

    Tôi xin hỏi thật, có ai trong các ông bà đang sử dụng những nick khác nhau cho cùng một đề tài này không. Tại sao phải làm thế?

  9. Quốc Anh says:

    Không biết t/g Nguyễn Hồng Hà đã viết gì (?)
    Nhưng thấy nick Trần Thúy tỏ ra đắc chí và “lên án những hanhfxuwr quốc tế thiếu trách nhiệm của Mỹ đang gây ra tiền lệ nguy hiểm” (?) rồi sau đó đưa ra bài báo với nhan đề: “Sự tự tin của quân đội Trung Quốc” của Tác giả: Rukmani Gupta (?)
    Nói như vậy không thuyết phục chút nào, vì ngày 02/05/2011 Mỹ mới vượt biên giới vào Pakistan để giết Osama Bin Laden, còn Trung Quốc đã chuẩn bị từ lâu, không thể mượn cớ này để đổ cho thừa Mỹ được! Cũng từ điểm này những comments của nick Nguyễn Việt, Phạm Nhật Nam, và cả Trần quốc Hưng đều không phản ảnh được sự thật!

    Hơn ai hết Việt Nam ta rất mong muốn hoà bình, nhưng Trung quốc đâu có để cho ta yên, họ dùng mọi cách để chèn ép, lấn đất chiếm biển, giết ngư dân của ta, vì vậy tôi đồng ý với nhận định của người nào đó rằng; muốn có hoà bình thi phải chuẩn bị chiến tranh!

    Rút kinh nghiệm bản thân, khi tôi còn nhỏ, ba thường dạy rằng, con phải hiền lành không được ăn hiếp hay đánh trả ai, vâng lời ba nên tôi cố nhịn, nhưng càng nhịn thì lũ bạn càng làm tới, có những bữa tôi phải xưng mặt u trán: Thấy con bị thiệt thòi và đau đớn quá, ba cho tôi đi học võ để phòng thân, lúc đầu bọn bạn coi thường, nhưng khi bị dồn vào ngõ bí buộc lòng tôi phải ra tay, từ đấy bọn bạn mới để cho tôi yên, không quấy phá nữa!

    . Để chúng minh điều này tôi xin đưa ra một bài báo vừa được đăng tải hôm nay

  10. Hoan hô bạn Mạc Việt Hồng đã viết một bài báo đúng là đi vào lịch sử. Chưa có một bài báo nào có sức vang dội và ảnh hưởng đến như vậy. Người ta thấy tuy tác giả không đưa ra những ý kiến của riêng mình hay những nhận định đao to búa lớn mà chỉ đưa ra những sự kiện biết nói đãlàm cho bạn đọc rất tâm đắc với những gì bài báo đã đặt ra trước mọi người.Mạc Việt Hồng quả là một nhà báo giỏi có tầm cỡ. Đồng với bài báo của Việt Hồng lại có những bài báo của Lão tướng Nguyễn Hoàng Hà viết về cùng một vấn đề này và có thể nói bổ sung cho bài viết của Mạc Việt Hồng thêm sức nặng. Chưa có bài báo nào mà có đến hơn 100 ý kiến khác nhau góp ý, phân tích đánh giá sự kiện này ở nhiều góc cạnh nhưng rồi đều quy tụ lại là sự phê phán cảnh báo những việc làm vô trách nhiệm, cách hành xử kiểu vô luật pháp cho mình là kẻ tài cố đứng trên luật pháp quốc tế khi đem quân và máy bay tàng hình xâm phạm chủ quyền của nước khác một cách trắng trợn.
    Chúng tôi cũng hoan nghênh các ý kiến phân tích đến những nguy hiểm của tiền lệ vi phạm này sẽ có thể đưa đến một sự phát động chiên stranh gây mất an ninh hòa bình thế giới.
    Cuối cùng phải nói rằng báo Đàn Chim Việt quả xứng đáng là tờ báo lớn của người Việt nam kể cả ở trong và ngoài nước mang đậm tính dân chủ và bình đẳng tự do nhất. Là gương sáng cho báo chí trowng nước và ngoài nước noi theo. Báo quả là có những cây bút tuyệt vời lôi kéo được hàng triệu triệu người vào đọc mỗi ngày. Nếu ở Việt nam có một tờ báo như thế thì đáng quý biết mấy. Báo Bauxits Việt nam cũng là tờ báo hay nhưng không có mục góp ý của bạn đọc tham gia nên tính tự do dân chủ vẫn như là sự cắt bỏ đi một nửa và mới chỉ là con người đi bằng nửa thân mình. Nếu báo đó có sự bổ sung thì thật quý biết bao nhiêu.
    Chúng tôi tự hào là người đọc và người cầm bút cho báo này.
    Trân trọng vô vàn:
    Nguyễn Thượng Hiền

Phản hồi