WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Động đất ở miền nam Tây Ban Nha

Ảnh BBC

 

 

Ít nhất 10 người thiệt mạng khi trận động đất 5,2 độ Richter làm sụp một số tòa nhà tại miền nam Tây Ban Na, gần thị trấn Lorca, miền Murcia.

Động đất xảy ra tại độ sâu chỉ có 1km, cách Alicante 120km về phía tây nam, vào lúc 1847 hôm thứ Tư 11/05 giờ địa phương.

Hàng dãy xe cộ nằm bẹp dưới nhiều tấn đất đá và một bệnh viện phải sơ tán bệnh nhân vì quan ngại động đất.

Trận động đất theo sau một chấn động 4,4 độ Richter xảy ra hai tiếng trước đó.

Hiện chưa rõ bao nhiêu người bị thương, nhưng báo chí Tây Ban Nha nói chắc có vài chục.

Truyền hình Tây Ban Nha chiếu hình ảnh cho thấy một tháp chuông nhà thờ đổ sụp xuống đất, cách người quay phim chỉ có vài mét.

Dân địa phương chạy vội ra khỏi các tòa nhà và tập trung tại các quảng trường, công viên cũng như các khoảng trống khác. Các tòa nhà cổ là bị hư hại nhiều nhất.

Khi đêm xuống, nhiều người vẫn còn quá lo sợ và không dám quay trở về nhà.

Điều quân đội

Một thành viên chính quyền địa phương ở khu vực Murcia nói trên đài phát thanh: “Cả khu vực trung tâm Lorca đều bị thiệt hại khá nặng nề”.

“Hàng nghìn người đang không biết đi đâu về đâu.”

Một bác sỹ nói với tờ El Pais ấn bản điện tử rằng bà và các đồng nghiệp đã ra phố cứu chữa cho người bị thương nặng, nhiều người bất tỉnh.

Bà nói: “Xe cứu thương không đến kịp, mất hơn 40 phút mới tới được hiện trường.”

Angel Dominguez, một phiên dịch viên ở Lorca, viết trên Tweeter: “Một người bạn của tôi có mặt trên một phố chính ở Lorca và nhìn thấy cảnh các mảnh vỡ rơi xuống người đi bộ trên đường. Cô ấy bị sốc”.

Chấn động được cảm nhận trên một diện rộng.

Thị trưởng Lorca Francisco Jodar nói trên kênh phát thanh Ser: “Đáng tiếc chúng tôi chỉ có thể xác nhận có người chết vì gạch đổ và nhà sụp”.

“Chúng tôi đang tìm cách xác định xem có người ở bên trong các tòa nhà đổ hay không.”

Một số dư chấn xảy ra trong khu vực tiếp theo sau trận động đất, và giới chức lo rằng con số người chết có thể sẽ tăng lên.

Thông tấn xã Tây Ban Nha Efe đưa tin Thủ tướng Tây Ban Nha Jose Luis Rodriguez Zapatero đã điều quân đội tới hiện trường.

Ông Zapatero đang có cuộc gặp với Vua Juan Carlos khi được thông báo về trận động đất.

Phóng viên BBC tại Madrid nói đây là trận động đất lớn nhất xảy ra tại Tây Ban Nha trong 50 năm nay.

Mỗi năm ở nước này có hàng trăm trận động đất, nhưng đa phần đều quá nhỏ để cảm nhận được.

Murcia là khu vực địa chấn hoạt động mạnh nhất và đã bị động đất những năm 1999 và 2005.

Murcia cũng gần đường đứt gãy giữa Địa Trung Hải, nơi châu Phi và châu Âu gặp nhau.

Tin BBC

Phản hồi