WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Hoa Kỳ công bố tài liệu mật về chiến tranh Việt Nam

Chính phủ Hoa Kỳ ngày 12 tháng 5 loan báo cho công khai tập tài liệu nổi tiếng mang tên “Hồ sơ Ngũ Giác Đài” sau khi các tài liệu về cuộc chiến tranh Việt Nam từng một thời được xem là tối mật bị tiết lộ với báo chí cách nay 4 thập niên.

Ảnh On the net

Theo tin của AFP, Cục Lưu trữ Quốc gia, kho lưu trữ sử sách và tài liệu khổng lồ của Hoa Kỳ, thông báo các tài liệu này giờ đây không còn được coi là tài liệu mật nữa và sẽ được phổ biến cho công chúng bắt đầu từ tháng sau tại Thư viện Tổng thống Richard Nixon ở Yorba Linda, thuộc bang California.

Với tên gọi chính thức là “Quan hệ Việt-Mỹ giai đoạn 1945-1967: Nghiên cứu do Bộ Quốc phòng thực hiện”, tập tài liệu tối mật trình bày chi tiết sự can thiệp quân sự và chính trị của Hoa Kỳ tại Việt Nam từ năm 1945 đến năm 1967.

Hồ sơ này do Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lúc bấy giờ là ông Robert McNamara yêu cầu soạn thảo vào giữa năm 1967 để ghi dấu mọi chi tiết về cuộc chiến tranh Việt Nam.

Tài liệu cho thấy mức độ can dự quân sự của Mỹ tại Việt Nam lớn hơn nhiều so với những gì người ta được biết trước đây.

Tập hồ sơ lần đầu tiên xuất hiện trên trang nhất của báo The New York Times hồi năm 1971 đã gây ra vụ tai tiếng đình đám, khiến Tổng thống Lyndon Johnson thời bấy giờ quyết định không ra tái tranh cử giữa bối cảnh dân chúng ngày càng phản đối cuộc chiến.

Tờ The New York Times có được tài liệu này từ ông Daniel Ellsberg, lúc đó là một chuyên gia phân tích quân sự làm việc cho Ngũ Giác Đài.

Nguồn: VOA

24 Phản hồi cho “Hoa Kỳ công bố tài liệu mật về chiến tranh Việt Nam”

  1. THẾ ANH - HỒNG HẠNH - HỌC VIỆN KINH TẾ và CHÍNH TRỊ ANH QUỐC says:

    Chính trị chỉ là những thủ đoạn .

    Phải chăng việc cái gọi là – Công khai tất cả những Tài liệu của Hoa Kỳ – hoặc là 1 nước khác – chỉ là trò mị dân không hơn , và là một trong những thủ đoạn … để ra vẻ ta đây … ?

    Chả thế mà khối kẻ xu nịnh chủ , đã hí hửng và thấp thỏm … há mồm .!

    • Ý Thiêng says:

      Ối giời ui…

      Học viện Ba Đình loại xỏ lá hay sao

      mà ăn nói Đồng xuân như rứa!

      (Xã hội nào, văn hoá nấy! Biết mà! )

    • Võ Hưng Thanh says:

      HỌC VIỆN KINH TẾ CHÍNH TRỊ ANH QUỐC

      Đang theo học ở HVKTCT Anh Quốc mà nói “chính trị là thủ đoạn” thì không biết cái học này trong tương lai sẽ dùng vào việc gì. Chính trị tự nó không là thủ đoạn hay là không thủ đoạn. Đó chính là tùy theo tính cách và mục đích của người sử dụng chính trị đó. Chính trị nói chung là một hoạt động xã hội. Thậm chí đây là hoạt động xã hội tiêu biểu, cần thiết, quyết định, và bao trùm nhất. Nên chính trị tốt phải là chính trị trung thực, lý tưởng. Còn chính trị xấu luôn là chính trị thủ đoạn, vụ lợi, cá nhân. Cơ sở để nhận biết về điều tốt, xấu này, chính là tính công chính, công ích của chính trị, hay sự ngược lại. Chính trị nào mà không thích dùng thủ đoạn tuyên truyền lệch lạc, đó mới là chính trị công chính. Và chính trị không nhằm tranh bá đồ vương, không vì sự nghiệp riêng, chỉ vì công ích, đó cũng là chính trị công chính. Cho nên chính trị công chính, thì đó phải luôn là một khoa học, một giải pháp tốt hay có tính tối ưu nhất cho xã hội. Ngược lại, chính trị không công chính, thì chỉ lấy mục đích riêng tư làm cứu cánh, hay kể cả khi có ảo tưởng cái gì đó là cứu cánh tối hậu, thì lại sử dụng nguyên lý cứu cánh biện minh cho phương tiện để chà đạp lên tất cả. Nên nói chung lại, bản chất tốt đẹp nhất của chính trị, chính là bản chất công ích, và bản chất công chính. Nếu không được như thế, thì chính trị đó mới đúng là chính trị kiểu thủ đoạn, theo các cách tầm thường và tệ lậu nhất.

      VHT

    • tô huy cơ says:

      Chính trị , theo tôi hiểu , sự hành pháp của các cá nhân trong tổ chức nhà nước của một cộng đồng nào đó theo pháp chế mà cộng đồng đó chấp nhận . Xưa có chính trị của Đế đạo ( lấy Đức trị để an dân ), có chính trị của Vương quyền ( lấy Pháp trị để trừ bạo ) , có chính trị của Bá nghiệp ( lấy sức mạnh để bảo vệ quyền lợi riêng ) . Giờ gọn lại chỉ còn chính trị của đại nghĩa và chính trị của lưu manh . Chính trị của đại nghĩa như các nhà lập quốc Mỹ đã tạo dựng hoàn hảo ở Hợp chủng quốc bắc mỹ châu : một xã hội là xã hội của các cá nhân được TỰ DO – BÌNH ĐẲNG – BÁC ÁI bởi cơ chế TỨ QUYỀN PHÂN LẬP ( Lập pháp , Hành pháp , Tư pháp và Tự do ngôn luận ). Còn chính trị lưu manh là của bọn lưu manh các loại mà điển hình là ở các nước Cộng sản , vài kẻ ở đó dùng mọi thủ đoạn sảo trá , tàn bạo để tư hữu tuyệt đối quyền lực rồi độc quyền nhân danh Tổ quốc , nhân dân , đảng , pháp luật để cai trị toàn thể dân lành cho sự tồn tại đặc quyền , đặc lợi của chúng ! . Tôi mong những người Việt cập bến các nước văn minh sẽ như … Bà Giao Phan và gia đình sang Mỹ định cư sau khi cuộc chiến tranh kết thúc lúc bà mới 15 tuổi. Bà còn nhớ đó là giai đoạn khó khăn nhất của gia đình mình. Bà kể rằng từ một gia đình thượng lưu ở Việt Nam, nhưng khi qua Mỹ gia đình bà đã phải sống nhờ vào các khoản tiền trợ cấp của chính phủ Hoa Kỳ, từ trợ cấp y tế cho tới quần áo, trong một thời gian dài, vì công việc duy nhất mà Ba của bà tìm được là công việc lao công trong khách sạn.
      Bà nói rằng nếu không có sự giúp đỡ đó của chính phủ Mỹ thì chị em bà đã không có được sự thành công như ngày hôm nay. Chính vì luôn mang ơn sự cưu mang của nước Mỹ nên bà đã gia nhập Hải quân Hoa Kỳ sau khi tốt nghiệp ngành kỹ sư công chánh tại Đại học Công nghệ Virginia (Virginia Polytechnic Institute) vào năm 1984 với mong muốn làm một điều gì đó để trả nợ cho quê hương thứ hai của mình. Bà Giao đã làm việc cho Hải quân Hoa Kỳ trong suốt hơn 20 năm sau đó.

    • Lan says:

      Ôi, trên trang mạng người ta muốn khoe là học viện trên …thiên đàng cũng chả ai biết ! E rằng các bạn này đang ở học viện …Pắc Pó !!!!

  2. Huỳnh Thế Phan says:

    Thế Phan xác nhận : Cái chánh phủ của MTGPMN đã đơn phương
    xé tan, vi phạm HĐ Ba Lê và giải tán Việt Nam Cộng Hoà. MTGP
    MN là tội phạm lịch sữ trong việc làm mất lãnh thổ VNCH.

    Xin dẫn chứng:
    –Hoa Kỳ không hề tố giác Bắc Việt có quân đội tại Miền Nam VN,
    mà còn mời gọi Bắc Việt hoà đàm bình đẳng với HK tại Paris.
    –Ngày 30.4.1975, xa tăng và lính CS mang là cờ. MTGPMN chiếm
    Dinh Độc Lập ( thì đó ch1nh là MTGPMN đánhtan VNCH!)
    –Tướng Minh đã đọc lời Đàu Hàng với chánh phủ của MTGPMN.
    –Năm sau, Bắc Việt đã chấp thuận sự thống nhất qua lời thỉnh nguyện
    của MTGPMN. Sau đó, MTGPMN tự nguyện xin giải tán,.

    LỜI BÀN : Cộng Sản Bắc Việt là người CHỦ XƯỚNG cuộc xâm
    lăng VNCH, cũng chủ xưống đóng vai MTGPMN chiếm Dinh ĐL,
    thì nhìn bề ngoài, MTGPMN là tội phạm đánh phá VNCH, nhưng
    nay MTGPMN…đã chết rồi. Vậy Bắc Việt la kẻ chù mưu “dấu mặt,”
    phải chịu tội hỗ trợ MTGPMN và tòng phạm với MTGPMN trong
    việc đánh phá, giải tán VNCH. Tội của CSBV sẽ…NHẸ đi phần nào;
    đây chính là mức an toàn cho CS Bắc Việt trong việc nhận lỗi, xin
    tha lỗi, và xin… được hoà giải với VNCH, — sẽ hồi sinh qua một
    Đảng Cộng Hoà, hay nột chánh phủ Lưu vong VNCH sắp tới (HTP)

    • TN says:

      (Nổ một phát cho vui)

      Bác Phan “rộng lượng” quá!

      Bác đồng ý cho CS Bắc Việt nhận lỗi, xin tha lỗi, và xin… được hoà giải với VNCH mà không có điều kiên gì sao?

      Ví dụ, phải dành bao nhiêu % ghế trong chính phủ, trong Quốc hội cho chánh phủ Lưu vong VNCH, phải có dàn chào tại sân bay đón chánh phủ Lưu vong VNCH, đại diện của chính quyền CS phải “lậy” bao nhiêu lần khi trình diện chánh phủ Lưu vong …

      Và việc quan trọng nhất là phải kiên quyết yêu cầu được…thanh toán vé máy bay(*) hạng VIP cho tất cả các thành viên Chánh phủ lưu vong VNCH (chuyện tiền bạc phải làm rõ ngay từ đầu; nếu không làm rõ trước dễ nhập nhèm về sau).

      (Còn nhiều yêu cầu khác nữa nhưng không tiện nêu ra ngay lúc này vì sợ bị lộ thiên cơ; cs biết sẽ nghĩ lại, không xin hòa giải nữa.)

      (*) Không nên dùng chuyên cơ của cs gửi qua đón đoàn vì máy bay có thể bị nổ (Cẩn thận vẫn hơn!)

      (nhiều đòi hỏi khác nữa …)

      • Huỳnh Thế Phan says:

        Thì thưa đây là một tư tưởng “vĩ đại” duy nhứt trần ai, nhằm giải quyết
        chu đáo ( không là: rốt ráo!) vấn nạn Việt Nam. ( Vấn nạn đối với ta,
        mà vấn đề đối vời người ngoài đấy!).

        Rằng:

        Trọng biến thành phố SAIGON và chu vi bao quanh ( Biên Hoà – Bình
        Dương – Long An – Thủ đúc…) thành MỘT VÙNG KINH TẾ TỰ DO.
        Saigon nhanh chóng
        mở rộng ra thành các thành phố phụ cận kêu là Vệ Tinh, với tất cả
        điều kiện như các thành phố riêng biệt. — Dân số kiểm soát chặt chẽ,
        nội vi SG-ChoLon chừng BA triệu dân; phần còn lại chừng SÁU triệu
        dân, phân phối ra các vệ tinh. ( cho phép Bắc Kỳ Parker 75 lưu cư).

        Cư dân SAIGON sẽ có Thẻ căn Cước riêng. Ai muốn vô phải có Visa!

        AI quản lý Thành Vùng Kinh tế Tự Do này ? — Xin đừng hội hộp =
        PHE HTP chứ ai; sẽ có một Đảng Cộng Hoà, hoạc một Chánh phủ
        Lâm Thờ VNCH, tiến tới Lưỡng đảng Tuyển cử Toàn Quốc.

        Đề nghị LHQ, Hoa Kỳ và Trung Quốc chiếu lính hiển vi xem Kế hoãch
        hoà bình HTP này. Kính, HTP, công dân VNCH trong hoà giải bình đẳng.

  3. Thach Do says:

    Tuyen truyen , lua bip doi tra , bia dat, xao tra chi co tinh nhat thoi , giai doan ! Cho du nguy bien cach may di chang nua , van la su xau xa can phai tranh ( khong the cho the he Tre tiem nhiem )
    Con Su that mai mai la su that va muon doi la su that ! Khong the nao thay the va nguy bien duoc ! To chuc hay mot quoc gia ma xay dung tren su gia doi tuyen truyen lua gat ! Thi truoc sau gi cung sup do va suy vong theo su gia doi va gian tra cua chinh no !

  4. Huỳnh Thế Phan says:

    Lý lẽ cùa kẻ mạnh: Ừ, tao mần như rứa đó! Ai làm
    chi tao?

    Ấy a, khi tài liệu Mật đã khui, thì vô bổ, nếu không nói
    nó lại tạo ra cái chủ đề mới nữa đó. Thấy chưa,
    cái thua của VNCH năm 1975 — cái HĐ Ba lê bị thằng
    MTGPMN xé — đã là chuỵẻn đề cho Mỹ vô một kế hoãch
    mới có tầm mức hơn nhiều.

    Còn ông Kiss? Ông gởi vô Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ
    những tài liệu MẬt của ông về chiến tranh VN, ra điều
    kiện : chỉ đưỗc mở đọc sau 10 năm khi ông đã mất.

    Vấn đề VN, Mật với chẳng Mật . VN : là cái bàn đạp
    cho Hoa Kỳ vô Khối CS quốc tế, và HK đã thành công.

    • Nghịch Nhĩ says:

      HĐ Paris 1973 là do thằng CS Bắc Việt xé, thằng MTGPMN chỉ là công cụ, tay sai, có quyền chó gì mà dám xé!
      Vì vậy mà khi nuốt trửng VNCH ngày 30-4-1975 thì thằng MTGPMN cũng đã bị CSVN khai tử sau đó luôn!

  5. D.Nhật Lệ says:

    Trong vài ý kiến trước đây đối với những chủ đề chiến tranh VN.,tôi từng góp ý rằng người ta thường
    chỉ bàn luận cuộc chiến tranh này từ phía những tài liệu được GIẢI MẬT của Mỹ mà thôi,chứ tuyệt đối không có từ phía CSVN.những loại tài tài liệu KHÔNG CÓ LỢI cho họ,còn Tàu hay Liên Xô (cũ) cũng chỉ mới gần đây tiết lộ về số QUÂN LÍNH của họ có mặt ở miền Bắc VC.
    Sở dĩ thế là vì trong các chế độ dân chủ,những tài liệu được phép giải mật sau một khoảng thời gian
    nhất định nào đó,trong vòng từ 25-50 năm.Điều khác biệt quan trọng giữa độc tài CS.và dân chủ nữa là bất cứ tài liệu nào,có lợi hay bất lợi,cũng đều được tiết lộ,chứ không bưng bít như phía CS.Chỉ
    TRỪ RA nếu có cảnh “cơm không lành,canh không ngọt” hay “bắt chẹt” từ Tàu đối với VC.thì một
    số bí mật cũng bị “bật mí” kiểu NHỎ GIỌT tùy theo tình hình và mức độ BẮT CHẸT của Tàu,chứ đâu
    có kiểu…đại trà như…đế quốc Mỹ.
    Theo giảng viên sử Đại học Huế,Hà Văn Thịnh,lịch sử VN.cận đại chỉ có 30% là thật còn lại những
    70% là giả trá,bịa đặt.Điều đó qủa là chính xác vì tài liệu VC.đa phần là tuyên truyền,hô khẩu hiệu,
    thậm chí nhiều khi chỉ ra LỆNH MIỆNG mà đã gây hủy diệt bao nhiêu mạng sống người dân ! Gây
    tội ác như vậy bằng lệnh miệng,không có văn bản làm bằng chứng là 1 trong nhiều thủ đoạn gây
    tang tóc điêu linh cho dân và nước VN.ta,trong mục đích CHẠY TỘI trước lịch sử của VC.Ngoài
    ra,chúng còn bịa đặt những điều không hề xảy ra ở miền Nam như…nào là dân chúng đói khổ,nào
    là đêm ngày rên xiết,bị kềm kẹp,nào là dân mất tự do yêu cầu…cách mạng giải phóng,nào là dân
    chúng từ thành thị đến thôn quê căm thù bọn bán nước v.v.và v.v.
    Từ đó mà ngày nay khắp cả nước ai ai cũng biết “không dối trá,lừa bịp thì không phải là CS.” khi
    ĐỐI CHIẾU thực tế tình hình cả nước bây giờ với trước 1975.

  6. SỬ GIA WikiLea. says:

    Mỹ có dám công khai – dùng CIA giật dây các cuộc đảo chính , để giết anh em Diệm – Nhu và làm tan nát VNCH không nhỉ ?

    Mỹ có dám công khai thừa nhận – ngoài cuộc gặp riêng với Henry Kissinger ,hòng gạt các phe cánh khác không được lòng , CIA móc nối ngầm với ứng viên thủ tướng Nguyễn văn Bông … … Đã khiến ông ta chết thảm ?

    Còn nội tình Mỹ – Phe nhóm nào đã giết TT Kennedy ?

  7. tô huy cơ says:

    Tài liệu khui ra mọi người sẽ thấy mặt trái của nền Dân chủ Mỹ là Daniel Ellsberg & The New York Times mới chính là những kẻ có tội với các chiến binh Mỹ – những người góp phần hữu hiệu ngăn chặn làn sóng đỏ _ !. Tập đoàn tướng lĩnh lừa thầy phản bạn như Dương văn Minh , Kỳ , Thiệu có đáng để Mỹ bỏ rơi không ? …hãy nghe Thiệu nói : “Mất một Tổng Thống Nguyễn văn Thiệu, quân đội còn Trung Tướng Nguyễn Văn Thiệu, đồng bào còn một chiến sĩ Nguyễn Văn Thiệu. Tôi nguyện sẽ chiến đấu kế bên anh em chiến sĩ”. Và xem việc Thiệu làm
    - mặc mẹ các chiến binh , mặc mẹ nhân dân đưa ông ta đưa cùng số lớn cấp chỉ huy trực tiếp điều hành guồng máy quốc gia mang vợ con Tùy nghi di tản trước đã !. Các nhà chiến lược Mỹ rất am hiểu dân tộc học , xã hội học , nhân chủng học biết được điều đó và vận dụng linh hoạt để Nga nhẩy vào cuộc chiến , nhờ đó Nga khánh kiệt trong canh bạc này , đế quốc Liên xô tất yếu xụp đổ sau đó . Vượt trên ngăn chặn , Mỹ thâu tóm toàn bộ thị trường Hoa lục và còn bắt Đặng tiểu Bình phải dậy cho Ba đình một bài học , Đặng đã phải làm , điều đó cũng có nghĩa là thể chế cs bị xóa sổ hoàn toàn !. Mỹ vừa được ăn , vừa được chửi ( chửi vc xóa sổ Khơ me đỏ , chửi Tầu bành trướng ) vừa được gói ,mang về ( Tầu trở thành đại công trường làm dép , làm đồ chơi cho trẻ em Mỹ , may quần áo …v…v..và vân vân ) !. Đã đến lúc công cụ Bắc kinh cs và Hà nội cộng sản không còn hợp thời nữa Mỹ sẽ sử dụng Net gắn kết sức mạnh toàn dân để lật đổ các chế độ toàn trị đã lộ hết bộ mặt thật không còn là của dân nữa như ở Trung đông , bắc Phi !. Đúng như Obama nói trong diễn văn nhậm chức :” Đối với các lãnh đạo trên khắp quả địa cầu muốn gieo rắc tranh chấp, hoặc đổ lỗi cho những tệ nạn xã hội của họ cho phương Tây, cần biết rằng nhân dân quí vị sẽ phán xét tốt cho quí vị về những gì quí vị có thể xây dựng, chứ không vì những gì quí vị hủy hoại. Đối với những ai bám víu quyền lực bằng tham nhũng, gian lận, và bằng cách bịt miệng những người bất đồng, hãy biết rằng quí vị đang đứng ở phía trái của lịch sử; nhưng chúng tôi sẵn sàng đưa tay giúp đỡ nếu quí vị sẵn sàng thay đổi lề lối của quí vị. “
    Những kẻ ăn cắp lòng yêu nước của toàn dân , đầu cơ tinh thần dân tộc của toàn dân sẽ chỉ còn vài năm trên đầu tay để sám hối thôi !.

    • Võ Hưng Thanh says:

      Gửi anh Tô Huy Cơ,
      Tôi không biết anh có liên quan gì với ông Tô Huy Rứa hay không. Nhưng những ý anh viết có vẻ nhiều khía cạnh hàm súc lắm. Có điều, nếu quả người Mỹ là hết sức tài giỏi như anh nói, tôi nghĩ người mình cần phải biết khiêm tốn học hỏi họ để có thể cũng giỏi được như họ. Tức tìm ra lý do, nguyên nhân, cơ sở, ý nghĩa, hay mục đích cuộc đời đối với họ là gì trong các yếu tố liên quan để họ trở nên giỏi như thế mà rút kinh nghiệm phát triển cho mình. Còn nếu chúng ta, tức mọi người VN nói chung, chỉ có biết thích chưởi nhau, căm hận nhau, dầu chưởi người đã từng là bên này, hay người đã từng là bên kia, thì phỏng hiện nay còn có tác dụng hoặc hữu ích gì phải không anh. Bởi theo tôi, mọi sự thù hận, căm ghét về mọi đối tượng có liên quan trong quá khứ, ngày nay đều không còn ý nghĩa gì nữa, mà điều tối cần là chúng ta đều nên coi nhau như đồng bào trong hiện tại, quên hết mọi lỗi lầm của họ, dù cho đó là gì trong quá khứ, để cùng có sức mạnh và có sở thống nhất, hầu có thể cùng nhìn chung về phía tương lai.
      VHT

  8. Võ Hưng Thanh says:

    VỀ Ý NGHĨA CỦA SỬ HỌC

    Ý nghĩa sự công bố các tài liệu mật về chiến tranh VN của Hoa kỳ sắp tới quả hết sức quý giá đối với những người viết sử VN trong giai đoạn cận đại. Bởi vì đây chính là nguồn tài liệu quan trọng và quyết định nhất, là do nước Mỹ vẫn có tầm cỡ quy mô và tinh thần khoa học đầy đủ nhất trong các sự tập hợp, lưu trữ, bảo tồn, khai thác và kể cả công bố các tài liệu mật có liên quan đến nhiều mặt về lịch sử nói chung trên nhiều miền của thế giới. Đó chính là truyền thống tốt của nước Mỹ không thể ai phủ nhận được, nhất là những vấn đề nào từng có thời kỳ liên quan lâu dài với nước Mỹ. Nhưng thật ra, ngoài các nguồn tài liệu phía Mỹ, các nguồn tài liệu khác có thể có ở Pháp, Liên xô, Trung quốc cũng không phải không có tầm quan trọng. Chúng có thể bổ sung rất tốt cho các nguồn tài liệu phía Mỹ, vì đều cần thiết cho những nhà sử học. Nói như vậy, cũng không quên đuợc các nguồn sử liệu từ VN. Song do ý nghĩa khách quan của tính cách VN về mặt thực tế và nguyên tắc, quả thật tính chất quyết định ở nguồn này lại chỉ mang tính cách gián tiếp, mà khó có thể nói là có được mọi tính chất trực tiếp, đầy đủ hay trọn vẹn, đó là điều đáng tiếc. Nên nhiệm vụ của các nhà sử học đối với lịch sử đất nước là hết sức quan trọng. Tuy nhiên, cái quan trọng nhất còn là tinh thần viết sử cần phải thật sự khách quan, trong sáng, sâu sắc, trung thực, vì có như thế mới không phản bội lại lịch sử, và cũng không phản bội lại chính người xem sử, tức là toàn thể dân tộc nói chung. Điều này có lẽ chính những người vốn lâu nay được gọi là sử gia có thể tự nhận thức lấy, tự đánh giá lấy, trước khi được mọi người đánh giá về họ một cách cần thiết hay bó buộc nhất. Bởi vì đây chính là sự giao thoa giữa quan điểm lịch sử, quan điểm chính trị, và quan điểm xã hội. Khi nào mà quan điểm chính trị còn lấn áp quan điểm sử học, thì đó không còn đúng nghĩa là sử học nữa. Bởi quan điểm lịch sử chính là quan điểm xã hội thực tế và quan điểm khoa học, trong khi đó quan điểm chính trị lại thường vẫn chỉ là quan điểm về quyền lợi nhất thời nào đó trong hiện tại.

    VHT

    • Buì Chân says:

      Với VHT
      Tôi có it nhiều đồng tình với anh, và xin trich dẫn dưới đây
      “Ý nghĩa sự công bố các tài liệu mật về chiến tranh VN của Hoa kỳ sắp tới quả hết sức quý giá đối với những người viết sử VN trong giai đoạn cận đại. Bởi vì đây chính là nguồn tài liệu quan trọng và quyết định nhất, là do nước Mỹ vẫn có tầm cỡ quy mô và tinh thần khoa học đầy đủ nhất trong các sự tập hợp, lưu trữ, bảo tồn, khai thác và kể cả công bố các tài liệu mật có liên quan đến nhiều mặt về lịch sử nói chung trên nhiều miền của thế giới. Đó chính là truyền thống tốt của nước Mỹ không thể ai phủ nhận được, nhất là những vấn đề nào từng có thời kỳ liên quan lâu dài với nước Mỹ. Nhưng thật ra, ngoài các nguồn tài liệu phía Mỹ, các nguồn tài liệu khác có thể có ở Pháp, Liên xô, Trung quốc cũng không phải không có tầm quan trọng….”

      Câu hoỉ là : Còn những “Biạ sử và bịp sử” trên chình quê hương mình biết đến bao giờ mới được “bạch hoá” để giúp cho thế hệ cháu con tập tành sống thật và biết tôn trọng sự thật ? Ngay cả những nhà viết sử cũng thức giấc làm người thật , không còn viết sử theo sự chăn dắt !

      Xin một chút riêng tư: Ông VHT nếu là gốc TCV (thời Đệ nhất cấp), rồi TQC ( Đệ nhị cấp) thì cho tôi chào mừng gặp lại người bạn củ học trò. Chú sức khoẽ ! Còn là KHÔNG (văn giống văn, người giống người, trùng họ trùng tên ) thì cứ cho là Buì Chấn tôi “thấy sang bắt quàng làm họ ! ” . Chào

      • Võ Hưng Thanh says:

        Thưa anh Chấn,
        Quả thật tôi rất chưa hiểu khái niệm “người bạn cũ học trò” được anh dùng ở đây là gì. Nếu chỉ nhấn mạnh từ bạn cũ, thì quả anh với tôi là bạn học. Còn nếu nhấn mạnh ý học trò, thì biết đâu tôi từng là học trò cũ của anh. Thế thì ở đây cái cũ vẫn là cái quan trọng nhất, bởi nó cũng giống như rượu. Ý nghĩa học trò quan trọng thứ hai, bởi vì người mình nói bán tự vi sư, nhất tự vi sư. Còn từ bạn là ý quan trọng thứ ba, vì bạn thì có thể tin cậy và mỹ cảm với nhau luôn. Bởi vậy, vì danh chính ngôn thuận, cho nên tôi xin cứ tạm gọi là anh trước. Chừng nào biết được rõ hơn, tôi sẽ trân trọng xác định lại vị trí, với ý tứ sẽ gọi là thầy hay gọi là bạn.
        VHT

      • Bui Chân says:

        Chào anh bạn cũ CUẢ THUỞ học trò ”
        Hân hạnh được đọc và nhận ra caí gì đó quen quen nơi anh – Triết lý chăng !
        Quả là anh bạn cuả tôi “hơi nhiều chuyện” Chỉ tên TCV & TQC dủ cho nhau biết, nhận ra là ban học cuả nhau rôì.
        Thận trong vai vế Thầy Trò ! Tôi không ngần ngaị BÂY GIỜ tôi là trò cuả anh ! Anh đã là nhà văn , nhà báo, nhà lý luận,(tôi còn biết thêm) là một nhà toán nưã …. ! Nào Kỳ, nào Truật, Kiềm, Nai, Thưởng……?

        Vơí tôi, hôm nay thật là vui ! Chúc VHT sức khoẽ !

        Mong bạn đọc và người phụ trách thông cảm !

      • Võ Hưng Thanh says:

        Gửi anh Chân,
        Trên đời trân trọng mới hay
        Giữa thầy giữa bạn phân ngay tỏ tường
        Bây giờ quả bạn đường đường
        Nhắc tên còn nhớ một phương trời nào
        Thời gian thật có là bao
        Mới mà tích tắc đã ngoài mấy mươi
        Đời sao ta vẫn vui cười
        Cái cười thiện hảo nụ cười vô tư
        Biển dâu dầu chuyện ở đời
        Chỉ riêng tình bạn vạn thời xuân luôn
        Nào Nai, nào Truật, nào Kiềm
        Nào Kỳ, ai nữa … vẫn luôn nhớ hoài !
        VHT

      • Anh đã là nhà văn , nhà báo, nhà lý luận,(tôi còn biết thêm) là một nhà toán nưã …. ! CÒN THUA Thiên tai (không có dấu HUYỀN ! ) Hữu Ước báo CÔNG AN ..

        bác BUI CHÂN mà kẹt ở VN nếu chống Kụ Hồ của VHT , thì chính vht này sẽ cho bác BUI CHÂN vào tù mút chỉ …ha ha !
        Chẳng có thầy với trò mái trường Trần Cao Vân hay Trần Quý Cáp gì cả đấy …mấy ảnh Quảng Nôm theo Đảng hăng tiết vịt thì chỉ CÓ CHẾT trong trại LAO CẢI mô hình của MAO XẾNH XÁNG thôi !

  9. haile948 says:

    Đợi xem rỏ tài-liệu “mật” nầy nói gì ? Sau khi Mỹ ruốt quân, nút lời hứa tiếp-tục quân-viên cho VNCH ! Tạo điều-kiện và phương-tiện cho Việt cọng Bắc-Việt xâm chiếm VNCH Nam Việt-Nam năm 1975. Vì Việt cọng cũng giống Mỹ không giữ lời hứa với Mỹ. Việt cọng trả thù Quân-Cán-Chính và Đồng-bào VNCH một cách triệt-tiêu triệt-để, buộc Mỹ phải hành-dộng nhân đạo đón nhận hàng triệu thuyền-nhân Việt-Nam vượt biển tỵ nạn vc tai Mỹ. Sau dó dón nhân Quân-Cán-Chính và gia-đình họ được định-cư taị My. Nghĩa-cử nhân-đạo nầy không thể đền ơn đáp lễ nổi. Nhưng Mỹ mới thực-hiện được “Phần Thể-xác” còn “Phần Tinh-Thần (Tôn-nghiệm nhất ) của QLVNCH bị méo mó sĩ-nhục” Hy-vọng tài liệu giải mật nầy sẽ giải tỏa sự uẩn-khúc về những oái-ăm tạo ra chiến-thắng và chiến-bai giữa hai miền Nam-Bắc Việt-Nam vào năm 1975 ?

  10. Mỹ ra đi, VN CH sụp đổ, 36 năm cầm quyền của đảng VC gây một tình trạng hải hùng chưa từng thấy trong lịch sử VN.Những cái gì đã xảy ra và đang xảy ra, ngay thằng con nít cũng thấy, chẳng có gì gọi là bí mật để bật mí. Mỹ đi để lại một miền nam phồn thịnh về kinhn tế và đạo đức và giá trị tự do được vinh danh. Nhưng khi VC vào, với khối óc thô thiển và say mùi chiến thắng, chúng không nương tay đập tan những đức tính hiền hòa và thành tích kinh tế tự do miền nam.

    Mỹ đến và Mỹ đi đó là chuyện dĩ nhiên vì Mỹ không có bộ máy tuyên truyền để cho dân chúng miền nam thấy bộ mặt yêu nước đểu giả và lưu manh của bọn VC, nên Mỹ không đứng vững trên nguyên tắc là thành trì tự do chống CS.Nên Mỹ có những cuộc thương thuyết ngầm để rút trong danh dự.

    Nhưng Mỹ đi, người dân miền nam cũng vượt biên theo Mỹ và từ đây Mỹ đã thắng VC và chứng minh cho người dân miền nam thấy rằng Mỹ đến VN không phải là cướp nước, chính VC mới là kẻ cướp nước, vì thế hiện nay Mỹ trở thành miền đất hiền hòa tươi mát, ngay con cháu VC cũng chọn Mỹ làm thiên đàng trên hạ giới, mang tiền sang Mỹ lập nghiệp.

    Hồ sơ mật chỉ là những giọt nước mắt thời quá khứ và người dân VN không muốn biết vì trong chiến tranh những cuộc thương thuyết ngầm đã công bố trên báo. Mỹ dứt khoát rút khỏi miền nam để chiến thắng VC trên bình diện chính trị và kinh tế và Mỹ đã thắng. Trên bình diện khác dù Mỹ thua về quân sự nhưng đã gây bao triệu tâm hồn người VN hồi tưởng những thời sống với Mỹ, có đủ thứ tự do, trong đó có tự do biểu tình chửi Mỹ. Sau nhiều năm áp đạt nền kinh tế tập thể, VC xoay hướng và lấy nền kinh tế tư bản làm chỉ đạo, tuy nhiên bọn già nua lãnh đạo chưa hiểu rõ nền kinh tế thị trường nên xào nấu chưa rành vì thế đưa đến những cuộc khủng hoảng về tiền tệ, biến đồng tiền thành đồng bạc vô giá trị và hiện nay VN vẫn xem đồng đô la là đồng tiền tiêu chuẩn để giao thương với thế giới.

    Mỹ ra đi đã gây một trận chiến kinh hoàng giữa VC và Tàu và từ đó Tàu chuyển đổi nền kinh tế lạc hậu thành nền kinh t-ế tư bản để đương đầu với cuộc chiến trong tương lai chống lại bọn phản VC, một cuộc chiến một mất một còn đang nghiêng về Tàu. Trong tương lai, Tàu thắng VC sẽ làm chủ thế giới. Mỹ không cần VN nữa, Mỹ ê chề nhân dân miền nam chưa hiểu thế nào là thành trì chủ nghĩa tư bản chống chủ nghĩa bành trướng VC, nếu đổ thêm tiền của thì chỉ mang lại sự thất bại ê chề cho nên giao miền nam cho VC thì tương lai VC sẽ cần Mỹ như VC cần Việt kiều vượt biên vì những người này đang cứu đói VC.

    Mỹ làm chuyện gì Mỹ nghiên cứu hai mươi hay 30 năm sau, nhưng VC làm chuyện gì VC chỉ thích lợi trước mắt. Khi VC gây căm thù Tàu, VC dựa vào sức mạnh liên bang Nga và khối đông âu trong đó có Cuba làm tình nguyện quân, hứa đem quân sang giúp bọn VC nếu Tàu tràn xuống chiếm Hà Nội. Nhưng sau đó liên bang Xôviết và khối đông âu sụp đổ, VC cảm thấy cô liêu nên chấp nhận Tàu làm thầy bói toán. Tàu không ngu như ngày xưa nữa, VC muốn Tàu đoán quẻ thì hảy triều cống, khôn thì xin tự trị theo kiểu Hồng Kông, ngu thì bị trói bắt sang Tân Cương sống đời cải tạo.

    Nhiều tên VC còn ngồi đáy giếng và nghĩ rằng VC không ảnh hưởng Tàu hay Mỹ. Chúng tôi xác nhận với các đồng chí VC còn yêu đảng rằng: VN hoàn toàn lệ thuộ Tàu Mỹ. Sở dĩ Tàu Mỹ chưa muốn lật VC vì chưa tìm ra con người lãnh đạo. Nếu lật bây giờ thì để VN một lổ hổng chính trị, ngày nào đó có một phong trào chống VC như Lybia, Mỹ Tàu sẽ nhập cuộc, ngày ấy đất nước VN là mồ chôn VC và bao kẻ đang mơ thời vàng son VC sẽ có cơ hội nướng mình để đền tội làm kẻ phản bội tổ quốc theo chân bọn VC.Đây cũng là hồ sơ mật chưa công bố.

    VC sống không phải đạo cho nên gây ra những cuộc nỗi dậy của đồng bào người thượng cao nguyên và mới đây sắc tộc Mèo ở Điện Biên. Nếu Mỹ Tàu biết khai thác mối căm thù những sắc tộc đang sống trên đất Việt, thì ngòi nỗ cách mạng sẽ âm vang trong tương lai, làm lay chuyển chế độ bạo tàn VC.

    Sở dĩ đạo tin lành chinh phục con tim người miền núi vì VC không biết sống và lấy áp bức làm cứu cánh, giam đói và làm bần cùng cuộc sống của người dân thiểu số, vì thế những người này cần có nguồn an ủi lý do đó họ đến với niềm tin tôn giáo và tin lành đáp ứng đúng nguyện vọng ấy. Tôn giáo chính là nguồn sống của người dân miền núi mỗi ngày mỗi khởi sắc.

    Trong khi Tàu cò đầu óc thủ cựu, xem tôn giáo là kẻ thù như VC nên sống gần những người dân miền núi, giáp giới với VN. Tàu không quan tâm khai hóa cho họ, không giúp họ khi bọn VC làm khổ họ. Tàu chỉ lo xây dựng kinh tế, lo làm giàu, tập trung vào mặt trận kinh tế, nhưng nhớ rằng mặt trận văn hóa trong đó có mặt trận tín ngưỡng quan trọng gấp ngàn lần trận chiến kinh tế. Vì con người ngoài cái ăn cái mặc, con người cần có đời sống tâm linh, nếu chủ đích tiêu diệt tâm linh, chế độ sẽ tàn rụi.Đây là yếu tố mật, sẽ có ngày Mỹ, Tàu công bố, làm sao biến sức mạnh tôn giáo để lật đổ VC.

Phản hồi