WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Dư âm sâu quanh một bài viết về Ngô Đình Diệm

Ngô Đình Diệm (1901- 1963)

Tháng 9 ở Texas trời đã đã vào thu mà chưa bớt nóng cháy. Rất lâu ở Houston không có mưa. Từ hồi bần tăng về sống ở đây, thấm thoát đã hơn mười sáu năm. Mười sáu năm ở Mỹ so với những người tỵ nạn Việt Nam khác thì chưa dài, nhưng thời gian sống ở một nơi chốn không phải là quê hương mình thì đó không phải là một thời gian ngắn. Ở tuổi năm mươi mà lưu lạc nơi đất khách quê người trong lúc bệnh hoạn, thì đó có phải là một cực hình không. Tùy bạn quan niệm. Song cuộc sống thì không có gì tuyệt đối. Giữa cái được và mất, giữa xấu và tốt luôn đi liền với nhau. Bần tăng luôn tự nhủ: Hãy cố gắng thích nghi. Hãy vui sống với cái mình đang có và chấp nhận nó, phải thế không.

Con người sinh ra vốn “Nhân vô thập toàn” là thế, như người xưa đã nói, phải không bạn? Nếu xấu và tốt là một phạm trù đúng sai tùy theo hoàn cảnh, tùy theo nhận xét của mỗi người, cách tích cực nhất là chúng ta nên tìm  cái tích cực, nghĩa là tìm cái tốt đẹp để xiển dương. Như thế đời sống mới có ý nghĩa vì lòng khoan dung và vị tha.

Bây giờ trời đã vào thu, chiều chiều ngồi ở vườn nhà ngắm hoàng hôn, đã nghe gió bay những xác lá khô xào xạc khi mặt trời xuống dần ở bên kia dãy núi. Bần tăng ngâm khe khẽ bài thơ làm đã lâu về Đà Lạt. Đọc bạn nghe nhá.

Em Đà Lạt có vui không nhỏ
Anh bây giờ xa tít mù xa
Đến bao giờ lại đến với ta
Sương óng ánh mắt ngời mộng ước

Có những chiều đông nơi xứ lạ
Hồn đắm chìm trong những cơn say
Nhớ ngày lạnh rủ em xuống phố
Gió và mưa bước nhẹ thầm thì

Ở bên nhà em có xót xa
Chợ Hòa Bình chỉ mình dạo phố
Xưa từng lời nguyện ước trăm năm
Đến bây giờ duyên đã không thành

Cũng vậy thôi đời cũng thế thôi
Tình cho mật ong và trái đắng
Muốn nhận nhiều mà có là bao
Đà lạt ơi! Ta đã mất em rồi

Ngày ở đây buồn gặm nhấm ta
Tiếc tuổi trẻ sao chóng đi qua
Thời gian như là viên độc dược
Đêm lắng sâu nước mắt tuôn trào

Đà lạt ơi ngọt ngào hương hoa
Thành phố như ngập tràn thơ ca
Ở trong ta lúc nào quên được
Nghe chiều đông rụng lá sân nhà

Dốc Duy Tân con dốc tình yêu
Dốc nhà thờ tình sử dấu yêu
Nhà em như vòng một thế giới
Sáng tinh sương khu Hòa bình không đủ nắng
Sưởi ấm anh
Ngày từ  giã lên đường

Đà lạt ơi phút từ biệt em
Ta hốt hoảng
Như người trốn chạy
Nghẹn lời chát đắng đôi môi
Từ biệt nhá      Xuân Hương Đồi cù
Từ biệt Nhá     Datanla thác Prenn thơ mộng
Trường đại học và cô giáo ngoan
Ta đi thôi kẻo tắt thở với mi rồi.
(Trích trong thi phẩm Tên Em Là Hoa Kỳ )

Bạn ạ. Trong những năm đầu thập niên 60 thế kỷ trước, dưới chế độ Đệ nhất Cộng hòa, bần tăng còn mài đũng quần trên ghế trường trung học. Những năm  đó trường học thường bãi khóa để học sinh, sinh viên bỏ học xuống đường biểu tình chống độc tài gia đình trị Ngô Đình Diệm đàn áp Phật giáo.

Bần tăng cũng theo đám bạn bè trong nhóm thân Phật giáo Ấn Quang, bãi khóa đi biểu tình la hò hoan hô đả đảo. Đi biểu tình xuống đường vì ham vui, hay đua đòi do bạn bè rủ rê, chứ lúc đó còn non trẻ, chỉ  biết ăn rồi đi học chứ biết quái gì về chính trị mà biểu tình với lại cách mạng.

Tại sao bần tăng lại nói Phật giáo Ấn Quang? Xin thưa: Là vì Giáo hội Phật giáo Việt Nam  lúc đó chia ra làm hai hệ phái. Hệ phái Phật giáo Thống nhất do Hòa Thượng Thích Tâm Châu lãnh đạo. Hệ phái này thân với chính quyền. Còn hệ Phái Phật gíao Ấn Quang do Thương tọa Thích Trí Quang và Thượng tọa Thích Thiện Minh cầm đầu, chống đối lại chính quyền Ngô Đình Diệm.

Cứ theo hiện tượng và dư luận báo chí thời đó cho rằng, những chùa chiền thuộc hệ phái Phật giáo Ấn Quang là cái nôi che chở và là chỗ dựa vững chắc cho Mặt trận Giải phóng Miền Nam (MTGPMN ) nương tựa. Nếu không muốn nói là nơi cất dầu an toàn những cán bộ nằm vùng, tài liệu và vũ khi cho MTGPMN và chính phủ Lâm thời Miền Nam Việt Nam.  Mà MTGPMN ai cũng biết là con đẻ của Cộng sản do Hà Nội dựng lên để chống phá chế độ Việt Nam Cộng Hòa do Tổng Thống Ngô Đình Diệm lãnh Đạo.

Để chống lại lật đổ một chế độ no ấm, sống trong an bình được lòng dân, mà Việt cộng nghĩ ra mưu kế phải dùng đến tôn giáo mới có thể gây hận thù chia rẽ được khối đoàn kết dân tộc. Mưu kế đó đã thành công như mọi người đều thấy. Chúng rêu rao là Chính phủ Ngô Đình Diệm kỳ thị tôn giáo. Ưu đãi Công giáo rồi đàn áp Phật giáo. Chúng gây phân hóa chia rẽ hai tôn giáo lớn và có thế lực nhất miền Nam. Mục đích của chúng nhằm gây chia rẽ hiềm khích , hằn thù giữa những Phật tử và Giáo dân với nhau. Tuy hai tôn giáo cùng đang phục vụ trong một chế độ. Mưu kế thâm độc gây thù hận tôn giáo mà mọi người không cảnh giác đề phòng đã là nguyên nhân làm chế độ Ngô Đình Diệm bị xụp đổ. Kết quả là anh em nhà Ngô bị giết do ngoại bang nhúng tay vào mua chuộc hàng ngũ  các tướng lãnh cao cấp làm đảo chánh lật đổ chính phủ!

Câu biểu ngữ “Chống độc tài gia đình trị đàn áp tôn giáo “ là do những nhà sư tổ chức chống đối chế độ dựng lên nhằm hô hào kích động quần chúng tham gia biểu tình, làm cách mạng lật đổ chính phủ. Còn những người lính, người dân bình thường lúc đó đâu ai nghĩ tới. Nhưng hố sâu hận thù bên trong hai tôn giáo lớn ngày một sâu không có cơ hàn gắn. Nhất là thời gian Hòa Thượng Thích Quảng Đức xuống đường tự thiêu giữa thủ đô Sài Gòn của miền Nam. Cộng với những sai lầm to lớn của chính phủ  và anh em thân thích của Tổng Thống.

Những dư luận về sự lộng quyền của ông Cố vấn Chỉ đạo miền Trung Ngô Đình Cẩn, như ông Cố vấn tự quyền bổ nhiệm nhân sự phe phái của mình vào những chức vụ như Tỉnh Trưởng Quận trưởng cho phần đông những tướng tá  xu nịnh bất tài. Chung quanh ông được ví như một triều đình thu nhỏ mà ông được mệnh danh là một lãnh chúa lộng quyền ban phát chức tước, bắt bớ giam cầm theo ý mình. . . Hay Tổng Giám Mục Ngô Đình Thục lơi dụng quyền thế để giúp xây dựng nhiều nhà thờ ở những khu tập trung dân di cư Công giáo. Vợ chồng ông Cố vấn Chính Trị Ngô Đình Nhu nắm nhiều quyền hành, quyết định trong Nội các chính phủ. Ai cũng biết Cố Vấn Ngô Đình Nhu là cha đẻ  ra đảng Cần Lao Nhân Vị. Những viên chức cao cấp trong chính quyền thường là đảng viên Đảng Cần  Lao. Nhiều Tướng tá trong quân đội còn phải lo chạy chọt đế được làm Đảng viên đảng cho mau thăng quan tiến chức. Còn bà Trần Lệ Xuân là Chủ Tịch Hội Phụ Nữ Liên Đới Việt Nam, cũng lộng quyền không kém. Đó là những tin tức được tung ra trên báo chí đối lập mỗi ngày. Có ít xít ra nhiều, nhằm làm giảm đi uy tín của Chính phủ Ngô Đình Diệm với dân chúng miền Nam và thế giới.

Có những sai lầm không đáng có như  vụ cấm treo cờ Phật giáo trong khuông viên Chùa Từ Đàm ở Huế chẳng hạn, gây hiểu lầm là chính phủ đàn áp Phật giáo trong dư luận Phật tử. Và đó cũng là một phát pháo lệnh tạo ngọn lửa căm phẫn trong hàng ngũ Phật Giáo.

Trong bài “Tổng Thống Ngô Đình Diệm Lịch Sử Sẽ Trả Lại Danh Dự Và Công Bằng Cho ngài”, bần tăng chỉ muốn nói tới cái ưu việt của một nhà lãnh đạo vì nước vì dân, ông mới là người thực sự làm cuộc cách mạng tự do dân chủ đầu tiên cho đất nước, xóa bỏ nền Quân chủ phong kiến độc tài cả hàng ngàn năm đè lên đầu lên cổ dân tộc. Trong khi ông là nguyên quan đầu triều Thượng Thư Bộ Lại của triều đại nhà Nguyễn. Còn cha ông là Ngô Đình Khả trước đó cũng là quan đầu triều dưới thời vua Khải Định. Nếu lúc đó ông không có tinh thần cải cách quốc gia tự do dân chủ cho đất nước, muốn làm cho đất nước cường thịnh độc lập thoát khỏi ách thống trị của thực dân Pháp,  thì sau này Việt Nam chúng ta làm gì có nền Đệ Nhất Cộng Hòa.

Trong bài viết trên của bần tăng, có người  phản hồi bài viết lại chê trách ông là kẻ vong ân bội tín, phản lại Bảo Đại là chủ cũ! Không phải là một người trung thành theo kiểu: ”Quân xử thần tử, thần bất tử bất trung” của Khổng Tử. Nếu muốn ông trung thành với Bảo Đại để làm tay sai cho Pháp, thì làm gì chúng ta có nền dân chủ đại nghị sau này.

Có người phản hồi ý kiến cho rằng: ”Tác giả là dân di cư 54 Catholic”. Ý nói là dân Công giáo nên viết bài bênh vực Ngô Đình Diệm! Bênh vực một chế độ độc tài gia đình trị thối nát. Người phản hồi này đúng trên khía cạnh hình thức, còn trên phương diện khác là có ác ý không mang tính khách quan.

Trong bài viết trên người viết nhấn mạnh đến đạo đức cá nhân của Tổng Thống Ngô Đình Diệm so sánh với đạo đức những vị lãnh đạo đất nước thời cận và đương đại của Việt Nam. Chứ không nhằm bênh vực những khuyết điểm của chế độ.

Bần tăng theo cha mẹ di cư 54 lúc mới 8, 9 tuổi đầu. Gia đình là người Công giáo. Nhưng không vì thế mà bần tăng toa rập giống như những người cuồng tín mù quáng khác để kỳ thị tôn giáo, kỳ thị đạo này đạo kia. Đạo này là chân chính còn những đạo khác là tà giáo. Không, không đời nào lại như vậy. Bởi trong thâm tâm bần tăng đạo nào cũng đáng kính, vì giáo lý đạo nào cũng dạy  người theo đạo làm lành tránh xa điều ác. Còn ngoài ra những điều khuyên răn khác, không nhất thiết phải tuân theo. Vì mỗi con người đều có tri thức để suy luận đúng sai, không đạo gíao nào áp đặt được.

Nói cho cùng, tôn giáo chỉ cần thiết khi tri thức con người còn nông cạn, loại người này cần tôn giáo chỉ bảo làm việc này việc nọ,  hay phải làm những việc thiện tránh việc dữ theo giáo lý quyết định đặt để, hay trong lòng họ lo sợ một hình phạt sau khi chết,  họ sẽ được thưởng công trên Thiên đàng hay niết bàn. . . do việc mà họ đã làm ra. Chứ ngoài ra sự an nghỉ được siêu thoát hay không là không phải do tâm họ quyết định.

Vấn nạn tôn giáo từ xưa đến nay in sâu trong lòng người. Nên đa số những người cuồng tín cứ cho là đạo của mình là đúng là chánh đạo, nên tâm lý thường hay bài bác người không cùng một tín ngưỡng và họ đã tuyên truyền đấu tranh theo phe nhóm, quốc gia.v.v… Do vậy chiến tranh thế giới không bao giờ ngừng được, hòa bình chỉ là một giấc mơ của nhân loại là như thế. Bạn ạ!

Vả lại nói của cùng, bần tăng là một người làm thơ, mà thường những kẻ đã theo “đạo” thơ rồi, thì hắn bất chấp luật lệ của thần thánh! Chẳng sợ Thiên đàng hay hỏa ngục gì sốt cả. Nhận thức việc gì đúng thì làm thì theo không thì thôi. Nói như vậy để vị nào còn gán ghép cho bần tăng có ý bênh vực phe nhóm là oan cho bần tăng tội nghiệp.

Lại có ý kiến ngầm cho rằng: ”dư đảng Cần Lao Nhân Vị của Ngô Đình Nhu” đang muốn ngóc đầu dậy!

Dầu sao thì bài viết trên vẫn còn tính thời sự, được nhiều người quan tâm. Vậy cũng là đủ rồi. Cám ơn bạn.

(Texas mùa thu 2011)

© Quỳnh Thi

© Đàn Chim Việt

261 Phản hồi cho “Dư âm sâu quanh một bài viết về Ngô Đình Diệm”

  1. Hoài An says:

    (Hội luận chính trị trên hệ thống Paltalk Diễn Đàn Người Dân Việt Nam với Hiện Tình Đất Nước ngày thứ sáu 6.11.2009 với các diễn giả : G/S Chu Chỉ Nam , Nhà Văn Mặc Giao, Kỷ sư Đỗ Như Điện và Long Điền.

    1- Tổng Thống Ngô Đình Diệm trong thời gian 9 năm điều hành đất nước (1954-1963) với chủ trương “ Đả Thực,Bài Phong,Tiểu Trừ Cộng Phỉ “ tức là đánh đuổi thực dân Pháp ra khỏi nước ta ,bảo vệ Độc Lập nước nhà, bài trừ Phong Kién triều Nguyễn đem Tự Do Dân Chủ cho toàn dân, dẹp tan lủ giặc cướp Cộng sản để mọi người no ấm,thương yêu lẩn nhau . Ông Ngô Đình Diệm luôn luôn giữ vững lập trường Quốc Gia chân chính: Bảo vệ chủ quyền, bảo vệ lãnh thổ, không chấp nhận sự can thiệp của ngoại bang vào VN dù CSVN lúc đó tìm mọi cách xâm nhập bộ đội chính quy từ Bắc vào Nam ngày càng nhiều hơn. Bởi vì ông hiểu rỏ :chấp nhận sự có mặt của Hoa Kỳ vào Miền Nam sẽ làm mất đi chính nghĩa cuộc chiến đấu tự vệ chống CS xâm lược và tạo cớ cho CSBV chống Mỹ cứu nước.

    Muốn biết thêm thì bấm vào đây: NGÔ ĐÌNH DIỆM, Người Lãnh Đạo Xứng Danh!

    Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm ngày càng được nhiều người yêu mến và đánh giá là người yêu nước thương dân chân thực, hết lòng vì quê hương đất nước. Kẻ thù CS đang ra sức vu khống và bôi xấu ông, nhưng chúng càng đánh thì hình ảnh ông càng thêm trong sáng.

    • TRANG NHUNG - Viện lưu trữ WahingtonUSA says:

      Hãy tìm xem : Bộ mặt đen của Diệm nổi hằn lên trong cuốn sách nghiên cứu của học giả nước ngoài: ” 100 tên bạo chúa khét tiếng trong lịch sử nhân loại “

      • Trực Ngôn - Tuổi Trẻ Du Sinh Hải Ngoại says:

        Bạn Trang Nhung ơi . Có phải nguyên văn cuốn Biên Niên Sử ấy là : ” TYRANTS ; HISTORY S MOST EVIL DESPOTS & DICTATORS ” của tác giả Nigel Cawthorrne , sinh năm 1951 ?

      • Austin Pham says:

        Bởi thế mới biết đám này không đủ kiến thức để đọc và hiểu tiếng Anh. Có biết tay viết sách này viết bao nhiêu cuốn sách, giá bao nhiêu và thể loại gì không? có hiểu “Without Footnote” là gì, và khi người ta dùng phrase ” Fiction and Non-Fiction” thật sự có ý gì không? Các anh dốt mà nổ, chỉ khổ thân làm CAM vì không học lại lấy trôn làm miệng rất tự nhiên. Tôi chờ đợi khá lâu mà không thấy một ai có khả năng ở trong các anh. Thế là sao??

      • Hùng Bình Định - Cali says:

        Ê , Austin Pham – nói gì vậy ?. mi lại thò mặt ra với cái tên lai Tây hả ? mấy lần mũi ăn trầu & bị đập giày bẩn vào mặt chưa đã lắm sao ?
        Các cháu sinh viên nhà nghèo học giỏi nhận học bổng quốc tế, trong nước mới sang đâu đã rành hết tiếng Tây ? Đừng ỷ thế 3 đời nhà bay làm Me Tây & bán Bar sở Mẽo thời xưa , mà ăn hiếp mấy cháu mấy em du sinh , còn chân lấm tay sình ở Quê vừa qua đây heng . Coi chừng rồi lại có ngày gặp lại đó .

      • Bin La Làng says:

        Chao ôi khiếp quá.Có câu ca dao rằng :Ai ra Bình Định mà coi,con gái Bình Định múa roi đi quyền.Con gái Bình Định đã vậy thì con trai còn ngầu hơn.
        Austin Pham nên cẩn thận kẻo bị người ta cho Bằng Địa thì khổ vào thân.Gớm,anh hùng thế là cùng.

      • Austin Pham says:

        Trúng chỗ nhược rồi hay sao? Chuyện xưa tích cũ xài đi xài lại cho thấy chỉ có một thằng quân sư viết bài bản cho cả đội CAM làm chốt đánh đủ mặt trận. Bị vạch mặt rồi nghe. Next!!!

  2. LeQuocTrinh says:

    Nhờ các bạn kiểm chứng thông tin hộ,

    Cách đây một tháng tôi thoáng đọc thấy một mẩu tin trong Diễn Đàn BaCâyTruc, nói về Ni Sư Mạn Đà La, người nổi tiếng chống chế độ Ngô Đình Diệm từ đầu thập niên 60. Bản tin đó tóm tắt vài hàng chữ mở đầu như sau:
    _____________________________

    Ni sư Mạn Đà La kể tội ác Diệm đàn áp Phật giáo

    (tác giả: Lưu Vinh – V.Hân – N.Yến)

    - bắt ni sư di cư vào miền Nam;
    - bắt ni sư vào Huế học về đạo Phật;
    - bắt ni sư cùng các tăng ni đi giảng các nơi cho đồng bào Phật giáo;
    - bắt ni sư dạy ở trường Bồ Đề;
    - bắt ni sư làm việc xã hội,mở cô nhi viện phật giáo đầu tiên cho phong trào phật giáo;
    - bắt ni sư từ cơ sở vật chất chưa có gì mà chỉ vài tháng sau hoàn thành 1 cô nhi viện nuôi đến 38 trẻ;
    - bắt ni sư vừa đi dạy ở trường Bồ Đề, vừa đi giảng đạo, vừa vào nhà thương học cách chăm sóc trẻ, vừa nuôi trẻ;
    - với passeport VNCH , bắt ni sư sang Nhật học để lấy kiến thức về tiếp tục phát triển Phật giáo trong nước;
    - bắt ni sư tiếp tục sang Anh, Pháp học và lập phong trào Phật tử;
    ________________________________

    Tôi đã gửi E-Mail kiểm chứng với BacAyTruc nhưng không hề nhận được hồi âm. Do đó tôi muốn nhờ quý bạn đọc trong DanChimViet ai biết rõ về Ni Sư Mạn Đà La thì cho tôi biết thêm: có đúng là Ni Sư đã bị ông Diệm đàn áp như thế không ?

    Thành thật cám ơn nhiều,

    • thiíchđủthứ says:

      1/Cá nhà tu trong chùa,các phật tử dược Sư Thich Tâm Châu.củng như Công giáo do đức cha Lêhưủ Từ phối hợp nhau nhau,đemđồng bào di cư vào Nam (Lảo Hoà Thượng TTC còn sống ở Mỷ)
      2/Nisư MạnĐàLa thì không nghe (không biết có là người VN không) và nhửng tác giả củngchẳng ai biết. Chắc chắn là CB VC vì nhưng cái BẮT (ghi trong góp ý trên)…mà nói là tội ác NĐDiệm đàn áp Phật giáo thì quả là …và CHỈ CÓ BỌN VÔ THẦN CS mơi TIN :Đó là ĐÀN ÁP….
      Nam mô a di đà phật ! Phật mở mắt cho bọn vô thần và bọn phê bình điên rồ về NĐD đàn áp PG biết thế nào là đàn áp theo CSVN và bọn huà theo chúng.

      MôPhật !

  3. Trung Kiên says:

    Như dưới thời CồTổng Thống anh minh Ngô Đình Diềm.Nhửng ai không tin Thượng để,không chịu rửa tội,để nhập đào thì đều là vô đào , vô thần cồng sản sẽ thủ tiêu bị chôn sồng bị bỏ bao tải thả sông, hay bắn bỏ …?” (Công tằng tôn nữ Nhu Mì)!

    Có chuyện này không? Từ tài liệu nào ?

    Con người thì ai cũng có lương tâm và lòng đạo đức, chỉ trừ những kẻ vô nhân và bất lương mới nói những điều gian trá!

    Biết thì nói, không thì thôi, không nên bịa đặt gian dối, hoặc đồng loã với những kẻ trí trá tung truyền những điều bịa đặt vu khống cho người khác…

    Hãy bấm vào đây để biết Gs Hà Văn Thịnh đã bị dằn vạt lương tâm như thế nào!

    Xin Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt tha thứ!

    Hà Văn Thịnh
    Tác giả gửi tới Dân Luận

    Hôm nay (27.9.2011), đọc – nghe từ blog Anh Ba Sàm, tôi được biết những gì mình viết về TGM ngày nào (đăng trên báo Lao Động, nhan đề Đáng rủa sả thay) là một sai lầm và, ở mức độ nào đó, có thể coi là một tội ác khó có thể biện minh. Tôi muốn cầu xin một sự thứ tha nhưng chắc chắn rằng sự day dứt của lương tâm thì chẳng thể nào nguôi ngoai được..“.

  4. Trung Kiên says:

    Viết lách nhảm nhí, lộng ngôn và phạm thánh!

    CHÚA hay PHẬT cũng chỉ dạy con người thương yêu nhau, sống đạo đức, nên làm điều lành, lánh điều dữ.

    Chỉ có những kẻ vô tri bất mộ, ăn nói lộng ngôn như nick “Công tằng tôn nữ Nhu Mì”, hoặc những kẻ vô lương tâm, đạo tặc mới làm những điều gian ác, gây thiệt ai, đau khổ và chết chóc cho người khác!…Ông Diệm cũng chỉ là nạn nhân của những loại, hạng người này!

  5. Y Thieng says:

    Thôi thì Ý Thiêng nói như “vầy,”
    (Hai anh Trung Kiên và Tiên Ngu làng ta chớ rầu rĩ nhá nha):

    Ấy a, cụ Hồ xưa muốn theo Mỹ, mà Mỹ chẳng cho, cụ bèn trở về
    hàng ngũ làm lãnh tụ CS-Con ( để giúp Mỹ tiêu diệt CS-Bố?)

    Ấy a, bên ni, cụ Ngô theo Mỹ sát ván, bị Mỹ nó xỏ lá, nên cụ muốn
    bắt tay với cụ Hồ, để giung dăng giung dẽ…dân tộc dĩ hòa vi quý.

    Ới ơi, buồn cho VN trong vòng cương tỏa của Tam Quốc tân thời!

  6. Tien Ngu says:

    Cãi nhau?

    Vừa phải thôi anh? Cò mồi VC với lũ thầy chùa ham vui xúm nhau….chổng khu hát láo thế mà bảo rằng thì là…cãi à?

    Use your mind, man?

    Lạy Chúa, xin Chúa ban phước lành, biến anh thầy chùa ái nam ái nữ Đổ Kiều Kiều này thành…nữ luôn đi, để ảnh eo éo nghe nó….phản cãm quá..

    Có Ngô đình Diệm, có Chúa, là có ảnh…eo éo. Thấy…thương quá.

    • Thày Chùa says:

      A-di-đà-phật. Thày Chùa (chính hiệu) không hề tham gia “phản hồi, phản biện” vụ Ngô Đình này ráo trọi, sao lại “lôi thày chùa” vào vụ này? .

      Bá ngọ anh chàng Tien Ngu “nói xéo” Thày Chùa như vậy.

      Mô Phật!

      • thíchđủthứ says:

        Sao người ta không biết liêm sỉ là gì,đầy mặc cảm tự tôn tự ti.Chưởi lảnh tụ một thời của mình chưa đả,còn huà theo bọn “du côn ” chưởi tiếp;còn hảnh diện ta là trí thức đưa nhửng đờ-gôn ,thằng tây thực dân,đưa thằng mỷ rônsôn mà lấy làm hảnh dện vì câu chưởilảnh đạo của chúng…hèn gì ,dù nói răng đi nửa,thì tư tưởng vọng ngoại,trí nô sau 1,000 nămgặc tàu,100năm giặc tây ,70 năm CS đô hộ đả cải tạo con người sâu sắc.,nó nằm trong genes,trong tiềm thức, Thấy người ngoại quốc chưởi cựulảnh dạo mình mà không biết đỏ mặt,còn cười “khoái chá” ,vổ tay và xem như khuôn vàng thước ngọc,coi như ví dụ tuyệt hảo ghi khắc như chân lý bất biến ,găp dịp là đem ra “đờgôn,jonson,nixon,kitsinger “chưởi như thế này naỳ,khinh miệt như thế này này,hạ nhục như thế này này.và.. chưởi hùa theo,bất kể là vì nguyên nhân gì,bất kỳ ở trong hoàn cảnh lịch sử nào ,bất cứ lý do nào…mà tui “nước lớn” tự cao tự đại,kiêu ngạo và kỳ thị,phát ngông một cách vô văn hóa với một con người VN,một lảnh tu của một nước.
        CôngTăng thì n1oi câu trước hưởi câu sau,văn chương của HCM,nếu viết được thì biết đâu chẳng đoạt giải văn học HCM ?.
        Thầy chù thì ủng phân giả thật.Thật gỉa gì củng chỉ là một.Thời đồ đểu s3n sinh thầuy chù giả thầy chùa thật,thầy chùa cộng sản,thầy chùa lưu manh.thầy chù “làm theo lời bác Minh dạy :tiên học dốì,hậu học trá”. Nói không thành có,nóoi láo ,nói phịa,noi phét ,nói dối,nói”3 voi không đầy tô xáo” vậy mà cứ nói cho lấy được.
        Tin Chúa củng như tin Phật,sao nóivì tin Chuá nên mắc sai lầm ? Còn tin Phật thì sao? để cho mất miến Nam ?còn tin CS? mât luôn nước VN .? Đây là một đòn gây chia rẻ của bọn cộng sản bọn tay sai,bọn xu thời kiếm ăn,bọn nằm vùng và một bọn trí thức thích “chưởi đổng “.
        Adiđàphật !
        Amen!

  7. Bin La làng says:

    Thật khốn kiếp cho lũ côn đồ đáng nguyền rủa này.

    • Trực Ngôn says:

      Câu phản hồi tệ nhất trong ngày!

      • BIn La Làng says:

        Sao ông kg có lời nào cho những còm khốn nạn kia ? có lẽ chúng hợp ý ông chăng hay không thấy lợm giọng ? Vỏ quít dày thì có móng tay nhọn.TT Johnson đã dành cái câu ấy cho những tướng lãnh cách mạng đấy thưa ông.

      • Trực Ngôn says:

        Là diễn đàn “trí thức”, có những lời cay độc hơn là câu chửi rủa.

        Không phải bất cứ ai lặp lại câu chửi cũng “trờ thành TT Johnson”.

        Khi có người khen BLL “Câu nói hay nhất trong tuần” và Hoan hô BLL thì thấy BLL im re.

        Thế mới biết, trẻ con còn thích khen huống chi là “người nhớn”!

      • Bin La Làng says:

        ông có ngon sao kg có lời bình luận nào với những còm ngậm máu phun người kia.Những kiểu còm đó đáng dược khen ? nếu là diễn đàn trí thức thực sự thì từ khi bài viết này được đăng đến giờ đã cho phép biết bao nhiêu còm bẩn thỉu chường mặt lên đây.Họ xứng đáng nhận lời nguyền rủa thưa ông TN.Ông thấy lợm giọng câu tôi viết nhưng tại sao kg có phản ứng gì khi người ta phạm ngôn,vu khống và dùng nhiều từ ngữ xúc phạm đến một tôn giáo lớn ????phải chăng đồng phe đồng cánh thì ok ? tôi kg cho rằng ông là người như vậy.

      • Philip Rössle - NguoiViet.de says:

        Bin La Làng , hau ap ! zurüch nach Deutschland ngay ! ăn nhờ ở đậu mãi với trợ cấp xã hội … mà không biết thân phận , lại còn … cãi nhau làm gì ?

    • Q. Huy says:

      We don’t need GOD:
      To Hope
      To Care
      To Love and
      To Live

      • Jason T. says:

        WE là bọn Công Sản có phải không ?
        Bỏi vì CS không tin có Thượng Đế ,tức là Trời mà người Việt từ xưa đến nay đều TIN có Trời ,có Thượng Dế. VC thì theo chủ nghỉa Tam vô (vô gia đình,vô tổ quốc),vô tôn giáo…cho nên không tin có thượng đế,có trời,phật,thánh,thần…Chúng gọiTrời bằng thằng (thằng trờihảy đứng một bên…).Bởi sao vậy ? bởi vì chúng ta,chúng tôi (WE) theo đạo Cộng Sản,thờ Mác Lê bất diệt,nên we hope một thiên đường dưới thế (thiên đường Công Sản),chúng care,love, live theo bản năng dả thú,có đúng thế không ?
        Tóm lại,chúng không tintôn giáo vì chúng lập ra tôn giáoCS của riêng chúng và bắt mọi ngườiphải tin vào tôn giáo đó và mong khi chết về vơí Mác Lê như di chúc HCM,không vế gặp ông bà tổ tiên,nhưng về với MácLê.giáo chủ của đạo cọng sản vậy !
        Vây “we don’t need God” thì theo thiển ý ,nên đổi lại là “I don’t need god” vì we là chúng tôi,chúng ta,có vẻ vơ đủa cả năm, hàm hồ quá !
        (trừ khi muốn nói “chúng tôi,nhửng người CS,không cần GOD).

  8. Phuong hong says:

    Tuy Tổng Giám Mục Ngô Đình Thục là một thứ sâu mọt đục khoét quốc gia như thế nhưng chủ trương tham nhũng của ông Ngô Đình Nhu lại còn ghê gớm hơn, và làm hại cho đất nước khủng khiếp hơn.

    Tại Sài Gòn, vợ chồng Ngô Đình Nhu có hai biệt thự lớn, một ở góc đường Pasteur và Hiền Vương và một ở đường Phùng Khắc Khoan. Ngôi biệt thự lầu ở góc Hiền Vương Pasteur lúc đầu được ông Ngô Đình Nhu dùng để làm trụ sở trung ương đảng Cần Lao, nhưng mấy năm sau, vì đảng không họp hành gì nữa nên ông cho sửa sang lại rất đẹp và giao cho người nhà trông coi mà thôi. Ngôi biệt thự lầu tại đường Phùng Khắc Khoan có cái mái hiên lớn lợp bằng ngói ống rất mỹ thuật, trông bề ngoài thì thấy không lớn lắm nhưng lại là ngôi biệt thự vô cùng đồ sộ và rất sang trọng vì nó gồm hai dãy nhà lầu cách nhau ở giữa bằng một sân rất rộng, trồng nhiều hoa quý. Sau khi chế độ Diệm bị lật đổ, những nhà của ông Nhu đều trở thành công sản, do đó dưới thời Nguyễn Văn Thiệu, ngôi biệt thự tại đường Phùng Khắc Khoan được cấp cho tướng Đỗ Trí Cao, Tư lệnh quân đoàn III, làm tư dinh.

    Tuy hai biệt thự lầu tại Sài Gòn đã là những ngôi nhà đẹp nhất nhì Thủ đô, nhưng so sánh với ngôi biệt thự mùa hè của vợ chồng Nhu tại Đà Lạt thì chẳng thấm vào đâu về cả mặt đồ sộ lẫn lộng lẫy. Biệt thự mùa Hè tại Đà Lạt phải được so sánh với những lâu đài của các bậc công hầu, bá tước của các xứ Âu Châu vì nó được bao bọc bằng hai lớp tường thành: nội thành bọc lấy biệt thự chính và sân cỏ, còn ngoại thành thì bọc lấy một vườn hoa rộng lớn kiến thiết công phu.

    Mặc dù vợ chồng Nhu cố tạo dựng tài sản trong nước, nhưng ý định lâu dài và thầm kín thì vẫn là chuyển tiền ra nước ngoài, tạo dựng vốn liếng tại Pháp, Ý, và Thụy Sĩ (có lẽ để đề phòng khi đồng bạc Việt Nam bị mất giá, và chuẩn bị khi hữu sự phải trốn ra ngoại quốc).

    Sau khi đóng cửa sòng bạc Đại Thế Giới của Bình Xuyên và ban hành luật cấm cờ bạc thì chính ông Nhu lại cho tổ chức một sòng bạc qui mô tại nhà hàng Đại La Thiên của một người Tàu Chợ Lớn. Sòng bạc này được tổ chức rất kín đáo và được canh giữ bởi những nhân viên chìm của Sở Nghiên cứu chính trị. Người Việt Nam ít ai biết được sự hiện hữu của sòng bạc này vì sòng bạc chỉ dành riêng cho Hoa Kiều Chợ Lớn và những người Tàu từ Singapore hoặc từ Hồng Kông đến sát phạt nhau mà thôi. Sòng bạc tuy không đồ sộ, bề thế như Kim Chung, Đại Thế Giới của Bảy Viễn ngày xưa, nhưng số lợi tức thu vào thì vô cùng to lớn vì tay chơi toàn là những kẻ đại phú thương, đại kỹ nghệ gia người Tàu.

    • Tien Ngu says:

      Giả như…trời thương, cho ông Ngô đình Thục, vợ chồng Ngô đình Nhu…đục khoét nhiều nhiều, hoài hoài, dân VN càng…khoẽ. Tối ngủ chổng cẳng, không lo sợ bị VC nó áp sát pháo kích.

      Thục Nhu ra rỉa rồi VN bị…điếm với VC chúng nó xúm lại mà hoành hành, không một ngày yên vui, no ấm, thiệt…chán mớ đời.

      Ý mà Ngô đình Nhu…đục lia lịa vậy sao qua Tây, bả chết nghèo quá vậy he?

      Lý ra Ngô đình Thục và bà Nhu, nhờ…đục lia lịa vậy, ắt là phải nhiều tiền lắm, dư sức tổ chức hoặc mua chuộc Mỹ, cho nó hạ bệ lũ điếm, rồi về…mần vua trở lại. Sao ổng bả…im re vậy cà?

      Cái điệu này, hai tay này đục được nhiều tiền, chạy ra nước ngoài, rồi cứ ham vui, chỉ lo…chơi bài casino, thua hết tiền chắc? Hèn chi phải đợi đến năm 1967, lủ thầy chùa ham vui mới bị đá đít, hết nghí ngố trong chính quyền miền Nam. Miền Nam cầm cự với VC được thêm 8 năm nữa, cũng…đở vã…

    • Austin Pham says:

      Mấy CAM này vừa post cùng một bài không sai một chữ ở Quán Văn với một cái tên khác. Qua đây bày đặt đổi tên đổi họ. Ghớm, bí danh có đến vài trăm như ba thành. Có ai đó đã nói rồi, sử dụng một vài thằng trí thức nằm vùng thiên cộng loại “ Giao Điễm” để chống lại cả trăm ngàn trí thức chống cộng thì thật là tuyệt vọng. Thử hỏi, người có đầu óc sẽ nghe ai???

    • Bùi Chữ says:

      Tôi rất ngạc nhiên khi đọc đoạn viết trên đây của Phuong hong vì nó quá mới mẻ đối với tôi.
      Ngay ở thời điểm sau khi lật đổ và sát hại anh em ông Diệm năm 1963 các thế lực thù ghét ông Diệm đã tung hết các thủ đoạn xấu xa để bôi xấu gia đình họ Ngô mà cũng không hề có chuyện “tham nhũng” này!
      Chúng đã bịa đặt đủ điều xấu để gán cho bà Nhu và ông Diệm, cái giường “massage” của bà Nhu thì chúng gọi là “giường khoái lạc”, và những bức chân dung nửa người thì chúng gọi là “hình loã thể” dán khắp tường, khiến người đọc chẳng hiểu mô tê gì, cứ nghĩ bà Nhu là người dâm đãng (xin lỗi bà Nhu) vì ở thời ấy dân ta vẫn còn quá cổ hũ.
      Tôi nghe nói ông bà Nhu có một ngôi biệt thự ở Đà Lạt nhưng đơn sơ. Nhưng từ ngày VC chiếm được miền Nam thì tài sản của ông bà Nhu bỗng nhiên nổi cộm hẳn lên và nay dư luận đồn thổi rằng nhiều ngôi biệt thự của ông bà Nhu ở Đalạt rất đồ sộ, và có cả những biệt thự lộng lẫy nằm trên đồi thông với khu đất rộng khoảng 1,3 mẫu tây, và theo Phuong hong thì lại còn 2 biệt thự ở Sàigòn nữa?
      TGM Ngô Đình Thục đã chết năm 1984 cũng bỗng dưng trở nên giàu có, tất cả những tài sản, nhà in, nhà máy của giáo phận do TGM Ngô Đình Thục trông coi ngày xưa bỗng nhiên trở thành tư sản của TGM Thục khi ông không còn nữa?
      Tôi càng ngạc nhiên hơn khi đọc những dòng chữ này của Phuong hong; “Mặc dù vợ chồng Nhu cố tạo dựng tài sản trong nước, nhưng ý định lâu dài và thầm kín thì vẫn là chuyển tiền ra nước ngoài, tạo dựng vốn liếng tại Pháp, Ý, và Thụy Sĩ (có lẽ để đề phòng khi đồng bạc Việt Nam bị mất giá, và chuẩn bị khi hữu sự phải trốn ra ngoại quốc).

      Nếu thực sự lắm tiền nhiều của ở ngoại quốc mà sao bà Nhu phải sống thế này?

      Dư luận, ôi dư luận! Dư luận từ những người đưa tin trung thực thì người dân sẽ biết được sự thật, còn xuất phát từ những kẻ dối gian thì nhân dân sẽ bị đầu độc trí não!
      Năm 2002 ông Trương Phú Thứ đã đích thân đến thăm bà Nhu ở Pháp để biết về “cuộc sống thực” của bà và ông được biết; “qua báo chí thì chuyện một người Pháp giầu có biếu Đức Tổng Giám Mục Ngô Đình Thục một món tiền lớn và Đức Cha Thục đã cho Bà Nhu để mua một đơn vị gia cư trong tòa nhà cao tầng này và sau đó Bà dành dụm mua thêm được một đơn vị nữa. Sự thật không phải như vậy. Bà Nhu trực tiếp nhận được một số tiền rất lớn từ một vị ân nhân ẩn danh.
      Bà đã sống ẩn dật với một cuộc sống thật thanh thản tự tại của một người hiền đức, trong sáng!
      Phuong hong có thể bấm vào trang mạng trên để đối chiếu và tìm hiểu đâu là sự thật!

    • nguyen hoang says:

      CÁC THÔNG TIN NÀY RẤT CẦN THIẾT ĐỂ CHO HẬU THẾ HIỂU BIẾT THÊM VỀ MỘT GIAI ĐỌAN LỊCH SỬ ĐÃ QUA. TỪ ĐÓ CÓ NHÌN NHẬN ĐÚNG HƠN VỀ HIỆN TẠI VÀ CẢ TƯƠNG LAI.

      • Trung Kiên says:

        Đúng vậy!

        THÔNG TIN là rất cần thiết, nhưng phải là “THÔNG TIN TRUNG THỰC” mới có thể giúp ích cho thế hệ con cháu!

        Dùng thứ thông tin bịa đặt, dối trá, hận thù, vu khống là đầu độc tư tưởng, làm băng hoại đạo đức của thế hệ tương lai!

        Chúng ta cần phải suy nghĩ, cân nhắc kỹ những điều “lợi – hại” trước khi hành động để không mắc tội với Trời, với dân tộc và đất nước!

      • nguyen hoang says:

        Rất cần những THÔNG TIN TRUNG THỰC, KHÔNG HẬN THÙ, KHÔNG VU KHỐNG,…để giúp ích cho hậu thế.

  9. Dao Cong Khai says:

    “Tường trình của một quân nhân” (A soldier reports), tac gia: dai tuong Westmoreland.

    Mời quý độc giả vào Viet Nam Thu Quan: http://vnthuquan.net/truyen/truyen.aspx?tid=2qtqv3m3237n1nnnvn1n31n343tq83a3q3m3237nnn
    để đọc những chi tiết mà đại tướng Mỹ Westmoreland kể trong cuốn A Soldier Reports của ông ta, sẽ thấy VNCH thời gian sau khi TT Diệm chết đã bi đát như thế nào, và sự luống cuống, ngu xuẩn, hèn nhát và quan liêu của chính quyền Mỹ trong chiến tranh VN ra sao,

    Westmoreland mô tả về tướng công giáo Huỳnh Văn Cao:

    “Tướng Chuân đã bị cách chức dưới sức ép của Phật giáo và người tư lệnh thứ ba đã được chỉ định là tướng Tôn Thất Đính, nhưng theo Kỳ nói, tướng Đính đã nằm dưới ảnh hưởng của Phật giáo.
    Lúc Đính từ chối không tuân lệnh vào Sài Gòn, Kỳ bèn thay Đính bằng tướng Huỳnh Văn Cao – tôi rất ngạc nhiên khi được tin này, vì Cao là con người dao động, kém cỏi trong việc chịu trách nhiệm, mà tôi đã thấy ngay sau khi ra đón máy bay của tôi lúc tôi đến Sài Gòn.
    Sau này tôi được biết là Hội đồng quân sự cầm quyền đã chọn Cao để giao nhiệm vụ đó mặc dù Cao phản đối. Cao có nói với người Mỹ là nếu tướng Westmoreland có mặt hôm đó, Cao sẽ không được yêu cầu nậhn công việc đó vì tướng Westmoreland không tin tưởng ở Cao…

    Cao quá là tồi! Cao vừa trở lại Đà Nẵng thì xung đột với Nguyễn Ngọc Loan, giám đốc cảnh sát quốc gia, được thủ tướng Kỳ cử đi chỉ huy cảnh sát chống bạo động để giúp lập lại trật tự ở Đà Nẵng. Loan, nguyên là một đại tá không quân, đề nghị cho phép tấn công vào các chùa của Phật giáo vì đó là những cứ điểm mạnh còn lại trong tay của những phần tử ly khai. Vì Cao cũng là người theo Công giáo, ông sợ rằng nếu ông ra lệnh tấn công thì chỉ làm tình hình gay go thêm. Ông ta từ chối.
    Lúc Arch Hamblen tới gần đồn chỉ huy của quân đoàn I, ông đã nhìn qua cửa sổ thấy Loan tay chống nạnh đang tranh luận rất hùng hồn với Cao, trong khi đó các sĩ quan khác đi đi lại lại, còn một người khác đứng sau Cao đang vung khẩu súng lục gần đầu Cao. Hamblen chạy vội lại. Sau đó, Cao có nói việc Hamblen đã đến cứu sống ông. Cao đã gắn bó với Hamblen và tìm chỗ trốn tránh trong văn phòng của S. Thomson tại sở chỉ huy của tướng Walt, ở đây ông không hoạt động gì và bỏ hầu hết thì giờ vào việc cầu nguyện. Cao nói ông không tin người Việt Nam nào, trừ vợ ông. Ông viết thư cho tôi, xin được trở thành công dân Mỹ, tham gia lính thủy đánh bộ hoặc lục quân, chiến đấu chống cộng sản bất cứ nơi nào trên thế giới…

    …Đính có nói với một cố vấn Mỹ rằng giỏi lắm thì chính phủ bắt giam vợ con ông ở Sài Gòn và nếu xảy ra như vậy thì cùng lắm ông có thể cưới một người vợ khác…

    …Cao và Hamblen sắp lên máy bay thì một đám đông khoảng 100 sinh viên và một số lính ùa tới máy bay. Lúc máy bay bắt đầu lên thì một trung úy quân đội Nam Việt Nam dùng một khẩu súng cỡ 45 bắn hai phát vào cánh quạt ở đuôi máy bay. Theo hiệu lệnh của Hamblen, một lính Mỹ gác súng máy ở cửa máy bay liền nổ súng giết viên trurng úy Nam Việt Nam.”

    “…Tiếp theo một sắc lệnh được ban hành sau đó 2 tháng, không cho sinh viên được miễn quân dịch như trước, sinh viên đã cùng Phật giáo biểu tình ở Quảng Trị và Đà Nẵng. Tuy chính phủ có sửa đổi sắc lệnh này, các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn trong một thời gian. Dù sao, việc bắt lính trong sinh viên không phải là vấn đề thực sự. Sinh viên và Phật giáo cho là họ đã có vai trò của những anh hùng trong việc lật đổ Diệm, thì một chính phủ quân sự lên cầm quyền mà không có đại diện của họ tham gia là điều tất nhiên dẫn đến các cuộc biểu tình…”

    Như vậy bây giờ tôi biết rằng dưới thời TT Diệm, kéo dài tới năm 1966 thì sinh viên đại học VNCH không phải đi lính (miễn dịch nếu là sinh viên đại học).

    “Trên nhiều mặt, tướng Thi rất giống Kỳ. Trông bề ngoài họ cũng giống nhau: dịu dàng, ngọt ngào, người gầy, có để ria mép, thích cái lòe loẹt, sặc sỡ, nghênh ngang.
    Cả hai đều rất can đảm. Có lúc Thi đã được cất nhắc để làm thủ tướng nhưng rồi bị gạt đi để nhường cho Kỳ. Lúc bị Việt cộng bắt, Thi căm ghét chúng đến mức hễ ông nhắc đến Việt công là trên mặt ông hiện lên một kiểu liếc mắt rất điểu cáng…
    Bằng cách từ chối mệnh lệnh bảo ông thôi chức ở bộ chỉ huy quân đoàn I để vào Sài Gòn và bằng cách tung ra những lời tuyên bố gay gắt từ một nơi bí mật tại Huế, tướng Thi đã bồi thêm nhiệt tình cho đám người ly khai. Đây là một sự chạm tránh giữa 2 người hùng cứng đầu cứng cổ: Thi và Kỳ. Các cuộc biểu tình không có dấu hiệu giảm bớt…”

    “…Với hy vọng tránh điều quân ra và tránh khả năng gây ra một cuộc xung đột vũ trang, Thiệu – Kỳ đã tìm cách thỏa mãn một số biểu hiện bất bình trorng chính phủ. Họ báo tin trong vòng 2 tháng, một hội đồng đại diện sẽ thảo ra một cuộc trưng cầu dân ý, sẽ tổ chức bầu cử, có thể vào cuối năm 1966. Nếu không làm như vậy thì tình trạng ly khai lại càng phát triển. Các cuộc biểu tình lan đến Sài Gòn, Pleiku và Nha Trang. Ở Nha Trang, nhưng người biểu tình đã đốt cháy thư viện của USIS. Một số chỉ huy quân đội Nam Việt Nam ở địa phương bắt đầu phát súng đạn cho sinh viên. Điều rắc rối hơn hết là hôm 2-4, 3.000 quân thuộc sư đoàn 1 quân đội Nam Việt Nam mặc quân phục diễu hành qua các đường phố ở Huế sau đội quân nhạc của sư đoàn, hô các khẩu hiệu đòi lật đổ chính phủ…”

    “…Khi đã trông thấy tướng Walt, đại tá Yên vẫn quyết tâm phô trương lực lượng bằng cách chĩa 4 khẩu đại bác vào căn cứ không quân Đà Nẵng. Walt đã phái đại tá John Chaisson ra ngăn chăn việc này (John Chaisson sau này làm ở bộ tham mưu của tôi với cương vị thiếu tướng, giám đốc trung tâm hành quân chiến đấu).
    Đại tá Chaisson đã cố ý cho trực thăng của mình đáp xuống trước mũi các khẩu đại bác của Yên, trong đó có 2 khẩu đại bác 155 mm. Trong khi ông nói chuyện với Yên thì máy bay ném bom chiến đấu của lính thủy đánh bộ Mỹ lượn trên đầu, đại bác của họ chĩa vào các khẩu đại bác của Yên và một tiểu đoàn bộ binh của lính thủy đánh bộ Mỹ bố trí các vị trí cạnh đó.
    Chaisson nói với Yên: vì không muốn thấy máy bay Mỹ và sinh mạng người Mỹ bị đại bác mà bản thân người Mỹ đã cung cấp cho người Việt Nam hủy diệt, người Mỹ sẽ nổ súng.
    Vì Yên từ chối, không chịu nhượng bộ, các pháo thủ của ông bắt đầu mở hòm đạn, đặt ngòi nổ để chuẩn bị bắn.
    Nhắc lại những lời cảnh cáo của ông một cách mạnh mẽ, Chaisson quay lại, lên máy bay và đi…”

    “…Lúc máy bay Việt Nam bắn rocket vào quân ly khai ở gần một doanh trại lính thủy đánh bộ Mỹ, 3 phát rocket đã nổ trong doanh trại làm bị thương 3 lính thủy đánh bộ. Cho 2 chiếc phản lực cất cánh để bao vậy từ phía trên các máy bay Việt Nam, tướng Walt đã bảo cho tư lệnh không quân địa phương biết là nếu bắn thêm một quả đạn rocket nữa, ông sẽ ra lệnh cho máy bay của ông nổ súng từ trên không. Không dễ dàng chịu khuất phục, viên tư lệnh Việt Nam cho 4 chiếc máy bay cất cánh bay cao hơn máy bay phản lực của lính thủy đánh bộ. Với thái độ kiên quyết, tướng Walt cho thêm 2 chiếc phản lực cất cánh và lập tầng máy bay thứ tư trên không trung.
    Máy bay đã bay lượn trong 2 giới. Cuối cùng, ở Sài Gòn, Kỳ chịu nhượng bộ. Máy bay Việt Nam trở lại căn cứ…”

    “…Báo chí và truyền hình thường xuyên có mặt để đưa tin, chụp ảnh về sự kiện tự thiêu của các nhà sư ở Huế, VÀ LÚC 2 NGƯỜI TRONG GIỚI BÁO CHÍ ĐẾN CHẬM, KHÔNG ĐƯỢC CHỨNG KIẾN MỘT VỤ TỰ THIÊU CỦA MỘT BÀ VÃI, NHỮNG NGƯỜI BIỂU TÌNH CHÂM LỬA ĐỐT LẠI CHO HỌ THẤY.

    Hầu hết các nhà báo có mặt đều nghe theo lời Thích Trí Quang nói rằng những người Việt Nam ở trong các chùa chiền đều không có vũ khí. Lúc Hamblen và Thomson từ chối lời mời đến chùa của Trí Quang để nói chuyện, nhiều nhà báo Mỹ đã quyết định cứ đến. Lúc họ đến gần chùa thì từ trong chùa có tiếng súng nổ, làm bị thương nhẹ một nhà báo. Tất cả đều nhanh chóng rút lui…”

    Cuốn sách do một dịch giả VC dịch ra Việt Ngữ. Mô tả phần nào chính trị và quân sự của VNCH sau khi TT Diệm chết.

    • Y Thieng says:

      Y T tôi xin phép, thiệt tình chẳng tin vô bài báo này chút nào,
      lại được dịch ra từ phía CS. — Sự việc nổi loạn tại Huế đã xảy
      ra với nhiều điều khác hơn là nội dung bài báo, và khác với cái
      nhìn của nhà quân sự Westmoreland. — Ông Westy là bạn rất
      thân của Tướng KỲ; có lẽ vì thế, ông ta làm giảm bớt trách
      nhiệm cho ông KỲ trong vụ ra lệnh dẹp loạn Miền Trung này.

      Tướng Westy cũng mô tả sai lầm về Tướng Thi, cho rằng
      ông này căm giận mỗi khi nhắc tới người CS. Trái lại, vụ Miền
      Trung chẳng phải do CS chủ động với cái nhìn báng quan của
      Mỹ sao? Ông Thi khi lưu vong bên Thái lan, đã do MTGPMN
      móc nối, và cho một cán bộ tình báo cao cấp MTGPMN giả
      dạng làm người cần vụ cho ông Thi. Tên CS này đã theo ông
      Thi về VN và thường trực ở bên ông Thi.

      Tóm lại, ta nên nhìn vô thực tế đã qua với những diễn biến có
      thật truốc mắt ta, hơn là tin theo mấy bài báo đánh lạc hướng
      của bạn hay của thù.

      • Dao Cong Khai says:

        OK, tôi đồng ý với suy nghĩ của you. Chính tôi cũng không tin hết những điều ông Westmoreland nói. Có vẻ Westmoreland không thích mấy ông tướng như Thi, Đính, Cao…

        Đây không phải là bài báo, mà là sách của Mỹ. Đem vào đây để giới thiệu cuốn sách này trong Việt Nam Thư Quán để đồng bào vào đọc. You tin hay không là quyền của you, nhưng trong sách này có nói đến nhiều chuyện mà chưa được nghe ở ngoài bao giờ… Tôi thấy cần có nhiều những sách như cuốn này. Còn đúng hay sai, tin hay không thì tuỳ theo kiến thức, kinh nghiệm và sự từng trải của mỗi người để tìm hiểu từng chi tiết người ta viết. Có thêm kiến thức như thế này vẫn tốt hơn chỉ biết những điều nhồi sọ của chính quyền VC.

        Sách Mỹ viết về chiến tranh VN thì nhiều lắm, ca ngợi VC thì chiếm đa số. Ít có sách hay và chi tiết minh bạch do chính tác giả chứng cuốn như cuốn này lắm. Phần đông sách Mỹ là của mấy thằng ngồi bên Mỹ (hoặc mò sang VN được vài lần, nằm ở khách sạn Caravel) mà thu thập tài liệu để viết về chiến tranh VN; cho nên tụi hắn chỉ nghe ngóng, đọc báo Mỹ mà viết lại mà thôi.

  10. Ra khoi says:

    Tôi nghĩ sai lầm nhất của người Mỹ là để TT NĐD bị giết chết.
    Thương thay cho dân miền nam nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung vì tổn thất này

Leave a Reply to Trung Kiên