WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Ý nghĩa bức ảnh “pọc nô” “Nhất Hổ Bát nhũ” của Ngải Vị Vị

Chính quyền cộng sản Trung Quốc bị Ngải Vị Vị đẩy vào một tình trạng khó xử: Không thể để Ngải tiếp tục dùng tiếng nói của mình trên Mạng để đòi dân chủ dân quyền, chống tham nhũng, đòi công lí cho những nạn nhân, nhất là các em học sinh bị chết oan trong trận động đất ở Tứ Xuyên. Nhưng làm sao vô hiệu hóa được một nghệ sĩ được toàn cầu biết tiếng, có tranh ảnh triển lãm ở nhiều thủ đô trên thế giới, một kiến trúc sư đã góp phần thiết kế sân vận động “Tổ chim”  Thế vận hội  Bắc Kinh, làm rạng danh nghệ thuật Trung Hoa đương đại, một “hoàng tử  đỏ”, con của nhà đại thi sĩ Ngải Thanh giường cột của chế độ?

Phương kế được coi là tốt nhất để bịt miệng Ngải là viện lí do Ngải trốn thuế để bắt giam Ngải. Lẽ tất nhiên là trong thời gian Ngải bị giam cầm đã có một sự mặc cả: Nếu chịu câm miệng ra nước ngoài sống sung sướng với tiền bán tranh của mình như Ngải đã sống 12 năm ở New York thì sẽ được thả. Còn không thì muốn được tại ngoại phải nộp số tiền thế chân khổng lồ tương đương với gần một triệu euro trong một thời gian rất  ngắn ngủi. Chính quyền CSTQ yên chí là không bao giờ Ngải gom góp được số tiền đó nên sẽ chịu khuất phục. Không ngờ là Ngải quyết định thà ở tù chứ không chịu câm miệng. Nhưng cái làm  ĐCSTQ đau điếng là đúng một ngày trước khi hết hạn tối hậu thư, hơn 30 ngàn người Trung Quốc  đã tự động góp đủ số tiền thế chân để chuộc Ngải ra khỏi nhà tù.

Cộng sản Trung Quốc không chịu thua, tìm một cớ bần tiện hơn: lôi bức ảnh chụp Ngải ngồi khỏa thân chung quanh có 4 người đàn bà, kẻ đứng người ngồi, trần như nhộng, được phát tán trên Mạng cách đây gần 2 năm để kết tội Ngải phổ biến tranh ảnh “pọc nô”.

Lập tức trên Mạng hàng chục Blogger đưa ảnh khỏa thân của chính mình để tỏ tình đoàn kết với Ngải. Đồng thời dư luận Tây phương cũng nhao nhao phản đối không hiểu sao có thể đánh đồng những hình khỏa thân với tranh ảnh làm tình pọc nô được.

Nhưng nếu người Tây phương chỉ nhìn bức ảnh dưới khía cạnh nghệ thuật hiện thực, người Trung Quốc thâm thúy hơn, hiểu ngay  bức ảnh muốn diễn tả gì:

Một độc giả gốc Tàu đã bình luận khi nhật báo Le Figaro mục International ra ngày 18-11-11 đăng lại bức ảnh này: “Không phải dễ dàng giảng cho người phương Tây hiểu là hình  ảnh khỏa thân của các nhân vật trong tấm hình ẩn chứa nhiều hàm ý và nhiều cách chơi  chữ. Nếu không hiểu tiếng Hán sẽ không thể phát hiện được những ý ngầm chứa đựng trong những hình ảnh này”.

Bức ảnh "Nhất hổ bát nhũ" có thể khiến Ngải Vị Vị bị chính quyền TQ kết tội

Bức ảnh gồm 5 người trần truồng mang tên là: “Nhất Hổ, Bát Nhũ” (One tiger, Eight breasts):

“Nhất Hổ” là Ngải Vị Vị ngồi ghế bành ở giữa.

“Bát nhũ” (Tám vú) là 4 người đàn bà đứng và ngồi chung quanh Ngải Vị Vị:

Ngải Vị Vị ngồi phệ bụng chính giữa tượng trưng đảng cộng sản, tay trái đặt trên đùi trái (tượng trưng cực tả), bàn tay phải che “của quý” nói theo âm Hán là “che giấu trung ương” cùng âm với “đảng trung ương”, nghĩa là đảng Cộng sản.

Sự lựa chọn bốn người đàn bà cũng có ý nghĩa: Mỗi người tượng trưng một thành phần trong xã hội:

Người đàn bà ngồi trên ghế đẩu góc trái tượng trưng giới trí thức: Tuy ngồi chĩnh chệ nhưng ghế không có lưng dựa, tượng trưng giới trí thức có địa vị vững chãi trong xã hội nhưng mềm yếu. Ghế không có dựa lưng đọc âm tiếng Hán là “Không có thể nương tựa” cùng âm với “không được sự tin cậy”.

Người đàn bà thứ hai đứng cạnh, một tay che miệng, mép hơi nhếch, không biết muốn  cười cầu tài hay muốn chế nhạo, không che giấu gì chỗ kín của mình, tiến tới gần người đàn ông và có ý muốn ngồi ghế bên cạnh. Người đàn bà sồn sồn này tượng trưng giới  truyền thông luôn luôn muốn được lòng chính quyền.

Người đàn bà thứ ba ở phía cực tả mập thu lu, đeo đầy nữ trang (biểu hiệu sự giầu sang), ngồi ghế có dựa lưng ngay sát với ghế của người đàn ông, tượng trưng giới đại gia bao giờ cũng đi đôi với chính quyền.

Người đàn bà thứ tư như một cô gái khép nép đứng lấp ló sau lưng người đàn ông khiến chỉ trông thấy cái đầu, tượng trưng tầng lớp nhân dân bị bỏ quên.

Lần đầu tiên CSTQ bắt chước những thủ đoạn của đàn em CSVN: Cũng kết tội Ngải Vị Vị  trốn thuế như CSVN đã làm với ký giả Điếu Cày. Cũng trưng bức ảnh khỏa thân của Ngải Vị Vị như ĐCSVN trưng hai bao cao su vứt trong phòng ngủ của Cù Huy Hà Vũ, để kết tội Ngải đã đóng trò con heo. Chỉ khác là Ngải Vị Vị được cả mấy chục ngàn dân Mạng Trung Quốc sẵn sàng gom góp cả triệu đô la trong một thời gian vài ngày của tối hậu thư để cứu Ngải ra khỏi nhà tù, còn Điếu Cày không biết ngày nào được ra và dẫu cho ĐCSVN có đòi tiền chuộc, chắc giỏi lắm là có được 300 người gom góp được nhiều lắm là vài trăm đô la, không đủ để vợ con Điếu Cày nấu nồi cháo cầm hơi.

© Uyên Phong

© Đàn Chim Việt

10 Phản hồi cho “Ý nghĩa bức ảnh “pọc nô” “Nhất Hổ Bát nhũ” của Ngải Vị Vị”

  1. Xin lỗi, người viết bài này có lẽ không biết rỏ vấn đề nên đã lầm lẫn nghiêm trọng khi nói rắng “chắc giỏi lắm là có được 300 người gom góp được nhiều lắm là vài trăm đô la, không đủ để vợ con Điếu Cày nấu nồi cháo cầm hơi”.
    Tôi xin đính chính Điếu Cày bị buộc tội trốn thuế nhưng thật sự là Điếu Cày không trốn thuế và sau khi bị gán tội trốn thuế tòa xử lần 1 (sơ thẩm) LS và gia đình đưa đầy đủ chứng cứ Điếu Cày hoàn toàn không hề thiếu thuế, nhưng tòa xử theo bản kết tội của công an chứ không xử theo chứng cứ, Chị Tân vợ Điếu Cày đã chấp mhận đồng ý đóng số thuế bị gán ghép nhưng không được chấp nhận vì người ta muốn bỏ tù để bịt miệng Điếu Cày chứ không phải để đòi tiền, nhưng không ngờ bản án 30 tháng tù kèm với sự hành hạ khủng bố trong nhà tù vẫn không khuất phục được Điếu Cày, cho nên khi đã thụ án đủ thời gian đúng ra phải trả tự do người ta tiếp tục giam tìm cách giử gán ghép một tội khác cho Điếu Cày…

  2. Lê Thiện Ý says:

    CS Tàu học lóm chiêu cuả csvn “bắt bỏ bót vì trốn thuế”, cả hai đều muốn dập tắt tiếng nói dân chủ. Nhưng Tàu nếm quả đắng do sự thâm thúy, tài hoa và sự nổi tiếng cuả Ngãi Vị Vị; chỉ riêng ĐiếuCày
    vẫn âm thầm chịu đựng “luật rừng” trong nhà tù khắc nghiệt lâu nay, chưa ai biết lành dữ thế nào ! Thật là phi lý và đầy tội nghiệp !

  3. Chụp ảnh cởi truồng là chết rồi, với các nước nợ công như ở Mỹ hay châu Âu thì là bình thường ai muốn cởi thì cởi, ai muốn chụp hay vẽ thì tùy nhưng với cộng sản VN hay Trung quốc thì quan hệ bất chính thì được nhưng làm việc này mà gọi là nghệ thuật là chết, là phả cảm. Thế mới khổ cho ông Vị chứ. Sao ông không sinh ra ở Mỹ để giầu có còn sinh ở Trung quốc có đói cũng không có được quyền nhận cơm. Ở Trung quốc không có chuyện này nhưng ở Mỹ lại có. hôm nọ một cháu gái 13 tuổi ở Trung quốc cởi truoongfxin ăn mà chẳng ai đoái hoài, ảnh chụ lia lịa thì sao chẳng bắt lại đi bắt ông Vị. À! Vì ông là nhà cách mạng vô sản trong chế độ Cộng sản không hề có chất cộng sản nên ông phải chết thôi. Thời Mỹ Ngụy ở Sài gòn mới có cảnh ăn mày nhan nhản, gái điếm nhiều, con lai đông nhộn nhịp, lính Mỹ bắt cóc hiếp gái ngay trước mắt quân cảnh Vietj nam Cộng hòa, như vậy thời cách mạng về ít có cảnh này vì ăn mày phải ở trong nhà, gái điếm trá hình hay là không có ăn mày nữa hay sao? Ai biết cho tôi biết nhé.
    Lâm Thế Tiều Tụy

  4. Lão Ngoan Đồng says:

    PORNO MASTERPIECE !

    Porno như thế này đúng là vào bực thày
    Cũng nên đáng chụp ảnh porno như thế này

    Lão Ngoan

  5. xoathantuong says:

    Theo tôi t/g của bức hình định nói theo quan niệm của Tàu: Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô (một nam là có, mười nữ cũng như không). Nam to lớn đẫy đà, ngồi chễm chệ ở giữa, là có. Nữ chỉ có một người là có da thịt. Vợ cả chăng? Hay một ngôi sao trong 4 ngôi sao chầu ngôi sao chính, cờ Tàu Cộng có 5 sao (ngũ tinh), là được tương đối có chút vai vế, nhưng rồi cũng chỉ như số không: viết vô. 1 nam được 8 vú hay 4 nữ. Trọng nam khinh nữ giống như thời phong kiến.

    Như thế t/g muốn tả nước Tàu hiện nay. Có 5 nước, 5 sao trên lá cờ. Tất cả đều trần truồng, không hơn, không kém. Cú này phe ta, phe cộng Việt và cộng Tàu, nhưng không có tôi ở trỏng, gọi là phỉ báng dân tộc đây. Hi hi!

  6. NCH says:

    Bác UP hơi nhầm một tí, số tiền phạt mà nhà nước VN vu cho bác ĐC không lớn, (không cần phải “huy động vốn trái phép” nên không đưa ra con số vài trăm như bác được..), và gia đình bác ĐC đã đóng đủ… thế mà vẫn biệt tích… hơn cả năm nay…khi hết hạn tù.
    Bác nên thận trong hơn khi đua ra nhận xét

  7. ngai cuu says:

    Cha này thâm thật, còn một ý nghĩa sâu xa nữa về chính trị của bức ảnh này mà người khác chưa tìm ra, đó là : năm người này chính là năm ngôi sao trên quốc kỳ TQ, trong đó Ngải Vị Vị là ngôi sao lớn nhất.

  8. Đinh Kim Long says:

    Cám ơn tác giả Uyên Phong đã giải thích rõ ý nghĩa của bức ảnh này.Thật là thâm thúy và sâu cay,đúng kiểu Tàu.Bao giờ Việt Nam ta có những bức ảnh tương tự nhỉ ?

  9. Huong Nguyen says:

    Chúng tôi cũng rất mong nhà cầm quyền CSVN tuyên bố ông bị phạt bao nhiêu vì tội trốn thuế

  10. Khinh Binh says:

    Hay!

Leave a Reply to Khinh Binh