WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Dư luận xung quanh kết luận của thủ tướng

Một ngày trôi qua kể từ khi thủ tướng Việt Nam chính thức kết luận về vụ cưỡng chế Tiên Lãng, trên các trang mạng, việc bàn luận xung quanh vụ việc này vẫn chưa dứt. Điểm qua các ý kiến liên quan tới kết luận của thủ tướng có thể chia ra làm các cung bậc cảm xúc sau đây:

Hoan hỉ 

Báo chí trong nước đưa tin, dân Tiên Lãng đã vỡ òa niềm vui sau kết luận của thủ tướng chính phủ. Người dân nhẩy múa, reo hò như ngày hội. Không khí phấn khởi tưng bừng diễn ra ngay từ cổng của UBND huyện Tiên Lãng nơi 2 quan chức hàng đầu vừa ra đi theo một quyết định do thành ủy Hải Phòng công bố một ngày trước phiên họp của thủ tướng.

Chiều tối cùng ngày, tại nhà ông Đoàn Văn Thoại (em ruột ông Đoàn Văn Vươn), người dân tụ tập rất đông bên chiếc máy vi tính xách tay của ông Từu, hàng xóm, bê sang để theo dõi tin tức từ cuộc họp của Thủ tướng. Khi những thông tin đầu tiên về buổi họp báo được cập nhật lên mạng, tất cả mọi người có mặt reo hò, vỡ oà trong niềm vui khôn xiết. “Nhà mày được giải oan rồi!” – một bà hàng xóm ôm chầm bà Thương, vợ ông Vươn, chúc mừng.

Trong nước mắt sung sướng tột cùng, bà Phạm Thị Hiền, vợ ông Đoàn Văn Quý, nói: “Mong các cơ quan chức năng vào cuộc sớm, thực hiện mọi chỉ thị của Thủ tướng và anh Vươn, anh Quý sớm được về với gia đình. Việc Thủ tướng chỉ đạo quyết định tiếp tục giao đất cho những người nông dân, những người đã đổ mồ hôi, xương máu để khai hóa đất hoang là thực sự sáng suốt và hợp với lòng người dân không chỉ ở Tiên Lãng mà cả hàng triệu nông dân khác. Nếu được nói với Thủ tướng, tôi xin nói cảm ơn Thủ tướng đã quan tâm và lắng nghe tiếng nói của người dân”.

Theo ông Vũ Văn Luân, Thư ký Liên Chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng, kết luận của Thủ tướng là tất yếu.

Ông Luân thay mặt Ban Chấp hành liên chi hội và những người nuôi trồng thủy sản tại huyện Tiên Lãng, ông Luân cảm ơn báo chí đã vào cuộc, lên tiếng bảo vệ người dân. “Nếu không có báo chí thì cuộc đấu tranh của gia đình anh Vươn, anh Quý và các hộ nuôi trồng thủy sản của huyện sẽ rất khó khăn để bảo vệ mình”.

Nhận định về kết luận của thủ tướng, cựu thứ trưởng Đặng Hùng Võ- một trong những người lên tiếng sớm nhất, gay gắt nhất về vụ Tiên Lãng – cho biết: “Đây là một kết luận rất sắc sảo trong hệ thống hành chính, bởi vì đó chính là ‘cây gậy’ để giám sát việc ban hành quyết định ở địa phương, nếu không…”.

Thực tế, kết luận mà thủ tướng Dũng đưa ra, về cơ bản, không khác bao nhiêu so với phát biểu của giáo sư Đặng Hùng Võ trước đó.

Ngoài ra, ông Đặng Hùng Võ cũng đánh giá cao tinh thần làm việc Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đan đã dành nhiều thời gian để tổng hợp thông tin, quan điểm của các cán bộ lão thành, các chuyên gia… từ hàng trăm bài báo, để rút ra được tinh thần đúng đắn cho bản kết luận.

Lo lắng, băn khoăn và ngờ vực

Mặc dù tràn ngập niềm vui vì phần nào được giải oan và tiếp tục được thuê đất nhưng gia đình ông Vươn không khỏi lo lắng khi những đàn ông trong gia đình đang bị truy tố tội “giết người”. Trong bản kết luận của thủ tướng, cụm từ “giết người’ vẫn được lặp lại, tuy có nhấn mạnh tới các tình tiết giảm nhẹ.

Với tội danh giết người mà khung hình phạt tối đa là tử hình, thì dù có giảm nhẹ, mức án khó lòng dưới 10 năm tù giam, theo nhận xét của cộng đồng mạng. Mặc khác, nếu được giao lại hơn 40 ha đất mà những nhân lực chủ chốt trong gia đình đều phải thụ án nhiều năm tù thì ai sẽ là người canh tác đất đai.

Hiện 2 người phụ nữ trong gia đình là chị Thương và chị Hiền vẫn đang bị truy tố tội danh “chống người thi hành công vụ”, dù lúc xảy ra vụ việc, 2 chị đứng trên đê, cách xa hiện trường. Tuy có buông lời chửi bới nhưng không hề chống lại ai. Mặc dù đang được tại ngoại, nhưng họ bị giám sát, không được đi khỏi địa phương, không được mở tài khoản, khiến cho số tiền đồng bào khắp nơi gửi về giúp đỡ, lên tới vài trăm triệu, hiện vẫn đang phải nhờ TS Nguyễn Xuân Diện giữ hộ trên tài khoản của ông. Quyết định truy tố này, nếu không được rút lại, sẽ ảnh hưởng nhất định tới công việc làm ăn tiếp tục của 2 người phụ nữ.

Bên cạnh đó, chi hộ Nuôi trồng thủy sản Tiên Lãng cũng bày tỏ nỗi lo do những chậm trễ trong xử lý ở địa phương và hành động “ngang nhiên sai trái” của chính quyền địa phương trong suốt nhiều năm qua.

Ông Luân đại diện cho chi hội yêu cầu rà soát lại những khuất tất trong quá khứ, nhất là với những hộ đã bị thu hồi đất nuôi trồng thủy sản trước kia.

Thiên về xu hướng “hơi thất vọng” còn có luật sư Lê Hiếu Đằng. phát biểu trên BBC, ông Đằng cho rằng, ”Tôi hơi thất vọng về kết luận của Thủ tướng, mặc dù Thủ tướng xác nhận việc làm của Hải Phòng và Tiên Lãng là sai trái. Thủ tướng vẫn nhắc lại tội giết người, chống người thi hành công vụ của ông Vươn. Theo tôi và nhiều người khác, đó không phải là tội.”

Trước đó, nhiều luật sư, nhà báo cũng phân tích hành động của ông Vươn là “tự vệ” chính đáng và đặt câu hỏi về tính chính danh của đoàn cưỡng chế là “công vụ” hay “tư vụ”.

Luật sư Đằng nói tiếp:

“Đó là hành động tự vệ. Nếu ông không có hành động đó, chắc gì vụ giải tỏa tạo thành làn sóng phẫn nộ của xã hội, tạo áp lực để chính phủ phải ra tay.”

“Nếu ông không làm vậy, dứt khoát chính phủ sẽ không để ý đến, và Hải Phòng, Tiên Lãng sẽ thực hiện được hành vi trái pháp luật của mình.”

Đó cũng là băn khoăn của luật sư Trần Vũ Hải. Ông Hải nói: “Về kết luận của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, tôi cho rằng có nhiều điểm tích cực, tuy nhiên còn nhiều điều cần phải bàn thêm”.

Vẫn theo luật sư Hải thì anh em ông Vươn cần được tại ngoại trong quá trình điều tra vì họ chỉ là những người dân bức xúc chứ không phải thành phần gây nguy hại cho xã hội nên không nhất thiết phải bắt giam. ông Hải nói tiếp: “Những người đó cần được xã hội khuyến khích để họ có điều kiện tiếp tục sản xuất nuôi sống gia đình họ”.

Cũng xuất hiện luồng ý kiến ngờ vực thiện chí của thủ tướng và cho đây là vở chèo, vở tuồng. Dưới tiêu đề “Âm mưu của thủ tướng” tờ Dân Làm Báo có bài cho rằng thủ tướng đã “dựa hơi” làn đạn hoa cải của anh Vươn và bầy sâu ở Tiên Lãng để PR bản thân và cho đây là cơ hội “lấy điểm” của chính phủ với dân. Bài báo cũng nhắc lại việc PR trước đây của thủ tướng do một công ty chế biến rác thải thực hiện.

Đàn Chim Việt tổng hợp và điểm báo.

(Theo Người Lao Động, BBC, RFI, GDVN, DLB)

© Đàn Chim Việt

 

 

34 Phản hồi cho “Dư luận xung quanh kết luận của thủ tướng”

  1. Quốc Tuấn says:

    Đây đúng là “vừa đánh vừa xoa” chở xem, Thành phố HP không xa HN, nếu không có lệnh từ HN thì bố bảo HP củng không dám huy động hàng trăm công an và quân đội đi cướp đất, giành ăn. Miếng đất khi xưa bỏ hoang, không ai khai thác, bây giờ trở nên kho vàng, bảo sao chúng không cướp.

  2. Võ Tắc Thiên says:

    hy vọng sau khi đạy được những thắng lợi như vừa rồi báo chí và các luật sư sẽ tiếp tục đòi hỏi quyền lợi cho bị can Vươn để chuyển được tội danh, giảm tối đa mức án cho các anh ấy. Một người như anh Vươn có chí khí có chí thức, tài năng và có lòng với bà con mà bị đi tù thì quá oan uổng

  3. Lê Minh Anh says:

    Kế luận của thủ tướng tương đối ok so với tình hình VN. Tôi nghĩ bản án giành cho ông Vươn và ông Quý hợp lý nhất là mỗi ông vài năm tù treo nhưng chắc sẽ khó, vì họ vẫn truy tố 2 ông theo tội giết người. với tội này có nhẹ cũng 7-8 năm tù ở.

  4. Thất học says:

    Tiên Lãng mở màn cho một cuộc cách mạng Hoa cải . Một cuộc cách mạng không có người lãnh đạo và có thể cũng không có biểu tình bất bạo động . Mầm mống cách mạng Hoa cải nằm sẵn trong lòng Đảng và chính quyền nhà nước .

    Nhưng đây là một cuộc cách mạng thật sự , mầm móng cội rễ đã có sẵn và chằng chịt trên khắp nơi trên đất nước . Nơi nào có chính quyền , nơi đó chắc chắn có sẵn mầm mống cách mạng Hoa cải .

    Chính chính quyền và người dân bị cưỡng chế đất đai tác động lên nhau , đối đầu lẫn nhau , đã tạo nên hạt giống Hoa cải cách mạng có sẵn trong mấy chục năm qua .

    Hầu như 100/100 các cấp chính quyền xã , huyện , tỉnh , thành phố , đều mang lấy cùng một hình thức tội phạm cưỡng chế đất đai giống hệt như Tiên Lãng .

    Nếu xem cái tổ chức Thanh tra của chính phủ như một cái máy rà mìn hối lộ tham nhũng , thì khi đem rà xuống các cấp chính quyền địa phương sẽ thấy nơi nào cũng đầy mìn , loại mìn nhiều nhất vẫn là mìn cưỡng chế ruộng đất , loại mìn Hoa cải .

    Đây là loại mìn nhạy nổ , nhất là thêm hơi hám sau vụ nổ Đoàn Văn Vươn . Không rà thì không được , gỡ mìn cũng không được , động vào là nổ , khi nổ sẽ biến thành cách mạng Hoa cải

    Nói cách khác , cuộc cách mạng Hoa cải đã nằm sẵn trong lòng cán bộ Đảng viên . Dầu nhân dân hay chính phủ , bất cứ ai động đến nó cũng sẵn sàng phát nổ . Nó sẽ cắt đứt Mạch máu Đảng , nó làm tê liệt thần kinh Đảng , nó nối kết nọc độc cho từng chi bộ Đảng . Không một thế lực thù địch nào tấn Công Đảng , nhưng Đảng sẽ chết vì cuộc cách mạng Hoa cải đang do chính Đảng đạo diễn . Ngòi nổ chính là chiến dịch bài trừ tham nhũng .

    Muốn củng cố lại sức mạnh Đảng , củng cố niềm tin về Đảng , phải đẩy mạnh bài trừ hối lộ tham nhũng , phải kích nổ ngòi nổ của cách mạng Hoa cải .

    Vận mệnh Đảng và vận mệnh chế độ nước CHXHCNVN hiện nay đang ở trong thế bị cách mạng Hoa cải triệt buộc , hết nước cờ đi đành phải quy hàng .

    Nhân dân Việt Nam giờ đây nên chuẩn bi sẵn sàng để lo chuyện hậu sự khi chể độ CS chết đi . Mùa Xuân 2012 có thể gọi là mùa Xuân Hoa cải đầy hy vọng .

  5. Kết thúc says:

    Thiệt là quái chiêu , kết luận như TT 3 Dũng thằng dân đen nào mà hổng làm được chớ , cho đàn em ăn quẫn phá phách xong rồi đâu lại vào đấy chứ có mất cái chi đâu !

    Giờ mọi người dân đang trông chờ ( vai chính ) xuất hiện đúng lúc và tuyên bố nhửng câu an ủi an tâm dân chúng , bà con cả nước đồng tình cao , úi giời ơi , quan tham đàn em chỉ tạm đình chỉ làm việc còn đại tá công an giám đốc CA CA đâu sao không đem ra xử lý !

    Điều hành quản lý kiểu này ai làm cũng được cả , xoàng quá mấy chú ơi !

  6. thanh niên HP says:

    Căn cứ kết luận ( chủ trương) của Thủ tướng, căn cứ vào quá trình diễn biến vụ việc, căn cứ chứng cứ phạm pháp, Bộ công an sẽ khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đối với Lãnh đạo thành phố Hải Phòng, lãnh đạo huyện Tiên Lãng, lãnh đạo xã Vinh Quang;
    Cùng “đi “ với các lãnh đạo là các cán bộ lãnh đạo, chuyên viên, của các phòng ban chức năng : Tài nguyên – Môi trường, Nông nghiệp, Tư pháp, Viện kiểm sát, Tòa án……….vv. Từ xã đến Huyện, Thành phố sẽ cùng chung số phận vì là các cán bộ này đã tham mưu sai cho các vị lãnh đạo ( các văn bản, quyết định sai luật đều do các phòng ban chuyên môn này soạn thảo, hoặc đã được kiểm tra và ký nháy ). Bây giờ các vị này không thể chối bỏ trách nhiệm được rồi, án tại hồ sơ rành rành ra đấy rồi,
    Haha……..nếu mở rộng vụ án này thì không biết có đến bao nhiêu cán bộ bị dính chấu đây, danh sách sẽ còn tiếp tục dài dài. Đúng là lỗi Hệ thống.

  7. Nhân hòa says:

    Thắng lợi bước đầu dễ làm ta chủ quan!. Vụ ông vươn chỉ là một trong hàng ngàn vụ cướp đất đã xảy ra, các bác nàh báo cũng nên công bằng đừng quên các vụ việc khác

  8. Thanh Hải says:

    Thay đổi tội danh cho anh Đoàn Văn Vươn là việc làm tất yếu phù hợp với kết luận của Thủ tướng, phù hợp với pháp luật, phù hợp với các ý kiến, kiến nghị của các Luật sư, phù hợp với các ý kiến của các chuyên gia về pháp luật, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân cả nước. Vấn đề bây giờ ai, cấp nào tổ chức thực hiện? Bộ trưởng Bộ công an, Viện trưởng viện kiểm sát nhân dân tối cao là những người có thẩm quyền.
    Súng hoa cải bắn ở cự ly của ông Vươn không thể giết ai được, nên quy tội giết người là không đúng. Thêm kết luận của thủ tướng thì hành động của những người cưỡng chế là phi nghĩa

  9. Thu giang says:

    dù thủ tướng có ùng sự kiện Tlang để đánh bóng tên tuổi hay PR bản thân đi nữa thì những kết luận của thủ tướng tới 90% là đáng hoan nghênh, đem lại lợi ích cho bà con Tlang và hy vọng cho nông dân có thể tiên tới cải cách luật pháp…

  10. nguyenha says:

    Không cần bàn “việc gỉai quyết” của TT trên khía cạnh Luật-pháp.Có “Luật-pháp”dâu mà bàn! Cũng thấy TT Dũng” dóng kịch”.Không dóng kịch sao dược, khi TT Dũng mang 2 cái” mặt nạ”:Dân-biểu (Lập-pháp) và
    Thủ-Tướng(hành-Pháp).Người có 2 mặt,thì dó là Diễn-viên còn gì nữa mà “ný-nuận”!!.Thông thường ở các nước tiên-tiến,khi dược dề cử vào chức vụ hành pháp thì phải từ chức Dân biểu.
    -Ông Dũng lại còn nói: Cưỡng chế trong ngày Tết Nguyên-Dán là trái với Dạo-lý Dân-Tôc.Vậy HCM “Cưởng
    chiếm” Miền Nam trong Tết Mậu-Thân có trái với Dạo-lý Dân-tộc không? Chẳng lẻ Ông Dũng lại “chưởi”
    Ông Hồ!.Xem thế dể biết,Dũng nói “dậy”mà không phải “dậy”!!

Phản hồi