WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Khi lính Mỹ (gốc Việt) tử trận

LTS:  Một bạn đọc đã gửi tin ngắn dưới đây tới Đàn Chim Việt kèm theo lời bình đầy bức xúc như sau:

“Đây là một sự thật đau lòng, một sự ung thối của các tổ chức cựu chiến binh VNCH (ở Oregon) và đã xảy ra ở các nơi khác trên nước Mỹ. Họ chỉ biết sống cho 1 quá khứ ô nhục mất nước, rêu rao nỗi đau quá khứ, song không biết sống cho các thế hệ con cháu, mà một ngày kia có thể phải bảo vệ VN chống lại thế lực  bành trướng của Trung quốc”. 

Bạn đọc tỏ ý trách móc các tổ chức hội đoàn người Việt tại Mỹ nói chung và Oregon nói riêng, khi họ không có mặt trong lễ tưởng niệm người Mỹ gốc Việt tử trận, mà chỉ biết sống cho nỗi đau buồn quá khứ.

Liệu bạn ấy có lý hay không? Phần bình luận xin dành cho độc giả, nhất là những người sống tại Mỹ.

————————————————

Tháng 9 năm 2008 một chiến sĩ Mỹ gốc VN ở Tigard Oregon tử trận tại Afghanistan. Lễ an táng anh Ngô Quốc Tân được quân đội và chính quyền tiểu bang cử hành rất trang trọng. Cứ mỗi lần có một con dân tiểu bang tử trận là cờ Mỹ và cờ tiểu bang được treo thấp xuống tại tất cả các cột cờ trên toàn tiểu bang.

Lần này trong tang lễ của chiến binh gốc Việt cấp bậc binh nhất, có Thống đốc tiểu bang và những tướng lãnh cao cấp nhất của National Guards. Khi quan tài di chuyển đến mộ phần, thống đốc đã nhường xe của mình cho gia đình người tử trận. Thiếu tướng David B. Enyeart đại diện Vệ Binh Quốc Gia Oregon đã quỳ xuống dâng lá cờ Mỹ của anh Tân cho mẹ anh.

Thiếu tướng David B. Enyeart đại diện Vệ Binh Quốc Gia Oregon đã quỳ xuống dâng lá cờ Mỹ của anh Tân cho mẹ anh

Điều đáng buồn là trong tang lễ của anh Tân không có bóng dáng của một cựu quân nhân VNCH nào cũng không có sự hiện diện của đại diện cộng đồng VN. Cả ông chủ tịch hội cựu chiến sĩ Việt Nam toàn nước Mỹ là người cư ngụ tại Oregon cũng không có mặt. Trong lúc ấy thì các cựu sĩ quan VNCH đang có một buổi họp riêng, nhiều người trong số mặc quần áo trận mang lon, đội mũ.

Nhận xét này là do 2 người được gia đình tử sĩ nhờ chụp hình cho biết. Cả hai đều nói là sau chuyện này họ mất cảm tình với những buổi họp của các ông mặc đồ lính.

© Đàn Chim Việt

100 Phản hồi cho “Khi lính Mỹ (gốc Việt) tử trận”

  1. Lữ Út says:

    Đừng có nhập nhằng giữa sinh hoạt của cộng đồng thiểu số với nghi lễ quốc gia, không có chỗ đâu mà cũng không được mời.
    Thông điệp này nên để cho các gia đình anh hùng SINH BẮC TỬ NAM suy nghĩ.

    • Cù Lẫn says:

      Nếu không được mời, thì các hội cựu quân nhân cũng nên nhắc nhở lần sau nhớ mời chúng ta. Ta cũng đã dựng tượng tưởng niệm chiến sĩ Mỹ Việt bỏ mình cho lý tưởng Tư do Dân chủ ở Việt Nam cũng đâu có đợi ai “mời”?

      Tôi không hiểu tại sao đây lại là thông điệp riêng cho gia đình quân lính cộng sản VN thôi, còn “phe ta” thì không? Chả lẽ phe ta trước giờ… perfect?

      • Lưu Vong says:

        Phe ta cờ vàng … bát nháo bỏ mẹ . Phong trào gào thét …cứ lụi tàn , lụi tàn.. .

        Đám già khấc thì cứ ngoẻo dần , còn đám trẻ thì đua đòi Tây hóa để rồi mất gốc .

        Ỷ ôi cờ vàng .

  2. Phanrang says:

    Thật đáng tiếc. Xin cộng đồng VN tại Mỹ hãy nghĩ lại và sửa sai thái độ hờ hững này, nhất là giới nhà binh cựu quân nhân VNCH.
    Dù anh ta là gốc Việt hay gốc gì đi nữa, tỏ lòng biết ơn một chiến sĩ đã bảo vệ cho nước Mỹ mình đang sinh sông là 1 việc phải làm.

  3. Út Lép says:

    “Tháng 9 năm 2008 một chiến sĩ Mỹ gốc VN ở Tigard Oregon tử trận tại Afghanistan”. Sự kiện này đã xảy ra gần bốn năm, nay mới mang ra mắng nhiếc như: “Đây là một sự thật đau lòng, một sự ung thối của các tổ chức cựu chiến binh VNCH (ở Oregon) và đã xảy ra ở các nơi khác trên nước Mỹ”. Gia đình của người tử trận có liên lạc và thông báo cho “tổ chức cựu chiến binh VNCH (ở Oregon)” lúc ấy không? Nếu có thì điều trách cứ như “ung thối” còn hợp lý. Còn nếu gia đình người tử sỉ không thông báo thì các “tổ chức cựu chiến binh VNCH” có nhiệm vụ là khi “mổi lần treo thấp xuống tại tất cả các cột cờ trên toàn tiểu bang” là phải đi tìm xem có “người lính tử sỉ nào gốc VN” không?

    • Người Việt says:

      Chuyện đã 4 năm nói làm gì. Thế thì chuyện đã hơn 35 năm sao suốt ngày lải nhải?
      Các vị không cần “mổi lần treo thấp xuống tại tất cả các cột cờ trên toàn tiểu bang” là phải đi tìm xem có “người lính tử sỉ nào gốc VN” không mà chắc chắn qua thông tin đại chúng, báo đài có nói. Chỉ có những người cố tình không nghe, không thấy mà thôi.

  4. Bạn đọc says:

    “Uống nước nhớ nguồn”
    “Ăn trái nhớ kẻ trồng cây”
    “Ăn cây nào rào cây ấy”
    và còn rất nhiều câu ……
    Đó là những câu ca dao,tục ngữ Việt Nam mà tôi đã học thời Vỡ lòng A,B,C nhắc nhỡ chúng ta Sống Tốt ,Sống đàng hoàng ,xứng đáng là Một Con Người với “NHÂN NGHĨA LỄ TRÍ TÍN”.
    Mong mọi người sẽ nhớ và đừng quên “Mình là Ai ” để sống tốt hơn nữa !!

  5. CỰU LÍNH TRƠN says:

    Các ngày cựu sĩ quan cộng hòa
    Cố tình lánh mặt trốn đâu ta
    Nghe đâu cũng cân đai mũ miện
    “Đại sự quốc gia” héo tuổi già.

    Tôi nhục thay,”chất lính” các người
    Mở mồm dũng khí cứ đầy vơi
    Thế mà nay núp đâu mấý nội
    Con cháu nó khinh, trách thảo nào?

    • thach says:

      Lính hay Quan thì cũng vậy , Quốc Gia Hưng Vong , Thất Phu Hữu Trách.
      Khi ra trận , súng đạn đâu có chừa ai .
      Còn chuyện Đám ma lính Mỹ , nếu có hội đòan nào hiện diện thì cũng có người
      thắc mắc , bảo là theo đóm ăn tàn . Cái lưỡi không xương , nhiều đường lắt léo .
      Bây giờ VN giao thương với Mỹ , sao không có Đại Diện tòa Đại Sứ VN nhỉ , anh này
      là Ngươì Mỹ gốc Việt , là khúc ruột ngàn dặm của đảng ta , sao đảng ta không chia buồn,
      đúng là bố láo

      • Người Việt Nam says:

        Thằng Láo với Bố , chỉ được cái nhắm mắt nói càn như vậy thôi a ?

        Đại Sứ CHXHCNVN chỉ có trách nhiệm với công dân nước mình . Còn ngoài ra , những công dân gốc Việt có tấm lòng yêu nước , gắn bó với Quê Hương – ví như Tướng Nguyễn Cao Kỳ … thì không chỉ Tòa Đại Sứ đến thăm viếng , mà cả toàn dân VN ta cũng chia buồn cùng gia quyến .

        Còn bao giờ , VN ta cũng là sen đầm quốc tế như Mỹ , thì không cần nói , chúng ta sẽ còn làm hơn thế với những lính đánh thuê cho mình .

  6. hoài nguyễn says:

    Đọc bài viết trên , tôi cảm thấy có hai điều không vui .
    1. Ngay dòng đầu tiên của LTS với 2 chữ ” bức xúc ” . Đàn Chim Việt là diễn đàn của người Việt tự do , theo thiển ý , chúng ta không nên dùng chữ của việt cộng , nhất là những chữ chỉ làm câu viết trở nên tối nghĩa !
    2. Các tổ chức cựu chiến binh VNCH ở Oregon đã làm một điều không đúng trong trường hợp này . Tôi rất mong được nghe tiếng nói của qúy vị . Trân trọng.

  7. Dao Cong Khai says:

    Khá phức tạp. Cái nhìn và thực chất nó khác nhau. Nếu như mấy ông cựu VNCH đến tham dự trong đó thì tốt hơn, nhưng nếu đến đó tổ chức rùm beng thì tôi e rằng điều đó không tốt.

    Tác giả viết bài này đâu có nghĩ rằng trong số những người dự đám tang đó có những người VN đã từng đi lính VNCH ngày xưa. Nên nhớ rằng đây là đám tang của quân đội Mỹ, nó vừa có tính cách tư nhân vừa có tính cách quân đội Mỹ, nếu mấy ông VNCH vào đó cờ quạt rùm beng cho tác giả thấy thì chỉ gây phản cảm cho xã hội ở đây (đây là lính của họ, không phải của mấy ông VNCH)

    Tuy nhiên tốt nhất là mấy ông VNCH gửi tới đó 1 vòng hoa thì hay hơn. Vấn đề là ở đó có những tổ chức của mấy ông VNCH hay không, vì không phải nơi nào trên đất Mỹ cũng có những tổ chức của các ông này. Oregan là tiểu bang nhỏ, không có nhiều người VN. Gửi vòng hoa tới đó để chia sẻ với gia đình của họ, chứ không có nghĩa là để lấy lòng chính phủ Mỹ. Đó là việc làm thuần tuý tình cảm giữa người gốc Việt với nhau thôi.

    Tác giả quá hình thức hoá những hoạt động của cộng đồng. Nếu như gửi vòng hoa tới những lính Mỹ gốc VN bị chết thì tôi nghĩ mấy ông VNCH cũng cần gửi vòng hoa tới tất cả những người dân Mỹ gốc VN chết ở Mỹ luôn. Tôi nghĩ tác giả cần trách mấy ông VNCH như thế (không riêng gì lính chết).

    Làm quá thì chính phủ Mỹ nó tưởng mấy ông VNCH ủng hộ cuộc chiến tranh phi lý ở Afganishtan cua Mỹ luôn. Nhìn theo góc độ chiến tranh VN, tôi không ủng hộ cuộc chiến tranh này. Đơn giản vì cuộc chiến này là của tư bản Do Thái ở Mỹ. Hồi đó bọn này tuyên truyền cho VC để chống việc Mỹ giúp VNCH chiến đấu chống CS, và gài VNCH vào hội nghị Paris để bán đứng VNCH cho Bắc Việt. So sánh lại tôi thấy đã có sẵn một phe chiến đấu chống CS ở VN mà lúc đầu Mỹ cố tình đổ dầu vào lửa cho chiến tranh lan rộng, rồi Mỹ đã phủi tay bỏ đi, thế thì không lý gì Mỹ có thể dính vào chiến tranh ở Trung Đông. Đất nước hồi giáo của người ta, tự dưng mình mang lính lác vào đó để chết. Tôi chỉ thương tiếc cho những lính Mỹ, chứ không ủng hộ chính sách của chính phủ Mỹ.

    Chính phủ Mỹ nó có bổn phận để cử hành đám tang cho tất cả lính của nó. Nhưng đó cũng chỉ là cái vỏ bề ngoài, nếu nó quan tâm đến lính của nó thì nó không đưa lính vào chỗ chết như vậy. Tại sao nó có bom nguyên tử không mang qua đó liệng, mà đưa lính sang đó để chết như vậy? Ở VN cũng thế, khi Bắc Việt đang xây dựng các giàn hỏa tiễn SAM thì Mỹ không dám ném bom chỗ đó, sợ chết chuyên gia Nga; chờ đến lúc nó có thể hoạt động thì đến ném bom nên máy bay bị bắn rớt, tôi chỉ tội nghiệp cho phi công Mỹ đi chiến đấu ở VN mà phải chịu cái hạn chế chết người như vậy. Vì hạn chế tương tự (đối với VC ẩn núp trong dân), làm chết nhiều lính Mỹ nên trung uý Calley đã nổi khùng cho lính vào bắn giết hàng trăm thường dân VN ở làng Mỹ Lai, tai tiếng đến hôm nay. Cuối cùng cái chính nghĩa của Mỹ được dư luận coi là sự tàn sát thường dân như thế. Chính phủ Mỹ “mang con bỏ chợ”, gia đình người ta có oán trách là oán trách chính phủ Mỹ chứ không thể oán trách mấy ông VNCH.

  8. Austin Pham says:

    Ai bảo với các anh Cam là trong những người dự đám tang đó không có những cựu quân nhân VNCH? Ai bảo với các anh là họ phải vận quân phục ngày trước để “có mặt” chụp hình? Còn việc cộng đồng VN hải ngoại có thương xót, thông cảm quan tâm hay không cho thế hệ con cháu đang phục vụ trong quân đội Mỹ, quê hương thứ hai của họ thì nên kiếm băng Asia hay Paris By Night trước đây mà về xem. À quên, cũng nên xem báo chí người Việt ở địa phương đăng tải nhá. Vô vàn tiếc thương những ai đã hy sinh đền ơn đáp nghĩa cho quê hương thứ hai đã cưu mang họ và gia đình những người Việt tỵ nạn cộng sản.

  9. CAM Ca. says:

    1/Nhửng người linh Mỷ (góc Việt) thì vẩn là người Mỷ ,họ ,nếu chết ngoài mặt trận hay khi thi hành quân vụ thì họ vẩn được coi là ngườilính Mỷ như cả triệu người linh Mỷ khác,hay như 58000 quân nhân Mỷ hi sinh ở VN,hay ở Irak hoặc các nơi khác,
    Nều nói treo cờ hay gắn cờ VN trên phần mộ họ thì có là tự mình tách ra khỏi tập thể người Mỷ ,là lính dánh thuê nhưtrong đội quân lhp…Họ đả chết ,để cho họ hoà dồng với người bản xứ với đồng đội .Vả lại nếu ai chếtcủng có cờ của nước ho trên mộ bia ,thì có còn là qđ Mỷ,một QĐ coó sức mạnh toàn cầu,sống và chiến đấu dưới một lá cờ Mỷ.Môt tập hợp mạnh mẻ mà chúng ta không cần phải tự phân ra ,tự chia rẻ,tự kỳ thị ,khi người lính Mỷ đả nằm yên trong mộ là người VN hay người nước khác. Đề nghị cờ vàng trên mổi mộ bia chiến sỉ Mỷ (góc việt ) là không cần thiết. Hảy để họ sống và chết vơí anhemquânđộicủa một quốc gia có nhiều dân tộc,đoàn kết thành một khối:khối Mỷ quốc. Bài viết này và hình ành này đả noi lên người chết là người Mỷ và quân đội Mỷ ,tổ quôc Mỷ đả làm đủ bổn phận đối vớimột CD,một chiến sỉ của họ.Vị thiéu tướng Mỷ đả làm đủ lể nghi quân cách ,có thể là không cần quì gối,nhưng đây là tinh cách cólẻ riêng lẻ ,là lóng của cấp chỉ huy,thấy cần phải quì gối như vậy,không có chi lạ !
    2/Trách CĐVN là không có lý lẻ vì làm sao CĐ biết hết đươc nếu không được thông báo từ QĐ Mỷ hay từ gđ người tử sỉ? Chắc chắn họ biết họ củng cử người tới phúng điếu chia buồn ,có vóng hoa hoặc đăng cáo phó lên báo. Nghỉa tử là nghỉa tân, họ ,trong tình nghỉa và trong nhiêm vụ CĐ ,họ sẻ đến để chia sẻ với một gđ trong CĐ nổi mất mát đau thương này.
    Còn họ sinh hoạt CĐ ăn uống hay thậm chí mang áo lính VNCH (không ai gắn “loon” cả nghe)đọc diển văn trong buổi sinh hoạt nào đó thì cái đó có chi mà bỉ thử rằng thì là….
    Vả lải có hội CCBMỷ Việt và vài tổ chức khác.Và có nhiều người VN ở trong QĐMỷ ,họ có người lên cấp bậc cao nhất nối chí cha anh.
    Và CĐVN có dịp vẩn vinh danh họ,hảnh diện vì con cháu họ…
    Tóm lại bài viết trên có vẻ hợp lý nhưng vẩn thấy có cái gỉ hằn học ,chia rẻ và khích bác CĐ gây chia rẻ vơí GĐ người chết và CĐVN. Nó mang môt ẩn ý nào đó (cờ vàng) gây chiarẻ. và có ý nói là CĐ chỉ là môt tâp thể chỉ ich kỷ ,vô nghỉa mà thôi:,khi khôngbiết rằng nhửng người trẻ quốc tich Mỷ ,người Mỷ ,đều là con em của CĐVNTNCS tất cả và nhiều con em họ đả hi sinh ở các chiến trường Irak,Afguanistan.
    Cho nên theo kẻ góp ý này ,thìđây là bài viết của thân nhân người chết ,trong cơn đau mất ngươi thân ,nên mới trách cừ như vậy. Họ sẻ nghỉ lại,vì không chỉ có 01 lính Mỷ (góc Việt)
    chết và “bi người Mỷ ‘”đối xử như một người linh đánh thuê mà đối xử bình đảng hay hơn cả bình đẳng như nhửng người linh Mỷ thuôc nhiều nướckhác mang quốc tịch Mỷ.Tóm lại,tất cả đềulà người Mỷ.Nghỉa là họ đối xử như môt quân nhân Mỷ và như vậy chưa đủ sao ?
    Hảy ngưng khuấy động CĐVN bằng nhửng bài viết có vẻ khích động gây kỳ thi chia rẻ như vầy nửa,chỉ làm lợi cho bọn CS khai thác mà thôi!

  10. Vu Trung says:

    Cái chết nào cũng là một sự mất mát lớn cho người trong cuộc. Ai có người thân qua đời, mới hiểu được nỗi đau ấỵ Nhưng câu nói: “Họ chỉ biết sống cho 1 quá khứ ô nhục mất nước” không phải là lời xúc động trong một giây phút mà phát xuất ra (ấp ủ từ lâu). Nếu như sự bất động của những đoàn thể cựu chiến binh chưa thể hiện đúng mức cho con em mình, thì có lẽ câu nói trên cũng chẵng mua được cảm tình của ai. Sigh.

Phản hồi