WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Khi lính Mỹ (gốc Việt) tử trận

LTS:  Một bạn đọc đã gửi tin ngắn dưới đây tới Đàn Chim Việt kèm theo lời bình đầy bức xúc như sau:

“Đây là một sự thật đau lòng, một sự ung thối của các tổ chức cựu chiến binh VNCH (ở Oregon) và đã xảy ra ở các nơi khác trên nước Mỹ. Họ chỉ biết sống cho 1 quá khứ ô nhục mất nước, rêu rao nỗi đau quá khứ, song không biết sống cho các thế hệ con cháu, mà một ngày kia có thể phải bảo vệ VN chống lại thế lực  bành trướng của Trung quốc”. 

Bạn đọc tỏ ý trách móc các tổ chức hội đoàn người Việt tại Mỹ nói chung và Oregon nói riêng, khi họ không có mặt trong lễ tưởng niệm người Mỹ gốc Việt tử trận, mà chỉ biết sống cho nỗi đau buồn quá khứ.

Liệu bạn ấy có lý hay không? Phần bình luận xin dành cho độc giả, nhất là những người sống tại Mỹ.

————————————————

Tháng 9 năm 2008 một chiến sĩ Mỹ gốc VN ở Tigard Oregon tử trận tại Afghanistan. Lễ an táng anh Ngô Quốc Tân được quân đội và chính quyền tiểu bang cử hành rất trang trọng. Cứ mỗi lần có một con dân tiểu bang tử trận là cờ Mỹ và cờ tiểu bang được treo thấp xuống tại tất cả các cột cờ trên toàn tiểu bang.

Lần này trong tang lễ của chiến binh gốc Việt cấp bậc binh nhất, có Thống đốc tiểu bang và những tướng lãnh cao cấp nhất của National Guards. Khi quan tài di chuyển đến mộ phần, thống đốc đã nhường xe của mình cho gia đình người tử trận. Thiếu tướng David B. Enyeart đại diện Vệ Binh Quốc Gia Oregon đã quỳ xuống dâng lá cờ Mỹ của anh Tân cho mẹ anh.

Thiếu tướng David B. Enyeart đại diện Vệ Binh Quốc Gia Oregon đã quỳ xuống dâng lá cờ Mỹ của anh Tân cho mẹ anh

Điều đáng buồn là trong tang lễ của anh Tân không có bóng dáng của một cựu quân nhân VNCH nào cũng không có sự hiện diện của đại diện cộng đồng VN. Cả ông chủ tịch hội cựu chiến sĩ Việt Nam toàn nước Mỹ là người cư ngụ tại Oregon cũng không có mặt. Trong lúc ấy thì các cựu sĩ quan VNCH đang có một buổi họp riêng, nhiều người trong số mặc quần áo trận mang lon, đội mũ.

Nhận xét này là do 2 người được gia đình tử sĩ nhờ chụp hình cho biết. Cả hai đều nói là sau chuyện này họ mất cảm tình với những buổi họp của các ông mặc đồ lính.

© Đàn Chim Việt

100 Phản hồi cho “Khi lính Mỹ (gốc Việt) tử trận”

  1. hoang hac says:

    nói cho cùng, ĐCV lập ra bởi các vị xuất thân từ phía Bắc của vĩ tuyến 17. Nảo trạng căm ghét chế độ VNCH vẩn còn nặng. chưa kể các đấng nằm vùng mới củ củng ‘tranh thủ’ lên tiếng chửi bới VNCH. cái xấu của VNCH có nhưng so với cái xấu của chế độ Hanoi vẫn còn quá nhẹ. VNCH đâu có bán nước như VNDCCH bán cho tàu qua công hàm ngoại giao của đ/c kính mến phạm văn đồng dưới chỉ đạo của lảnh tụ vĩ đại hồ chí minh!!!

  2. Xuân Lộc says:

    Thưa qúy bạn,

    theo tôi,
    Việc đến với một ngưòi hy sinh cho ý nghĩa Tự Do và lại là con cháu chúng ta, không cần phải mời, và càng không được phép mặc mũ áo quân đội VNCH đến đó, Nó chỉ là thói rởm đời,

    Nhưng hãy đến bằng tinh thần chia sẻ nỗi đau chung, không diễn văn không cờ quạt. chỉ xin được để một là cờ nhỏ, bằng tờ giấy của học trò, để trước quan tai là qúa đủ, qúa ý nghĩa.

    Đó là việc phải làm, chứ không phải chờ người ta mời đến, lại tranh nhau áo mũ cân đai dọc điếu van? đừng làm trò hề như thế thêm tủi cho người Việt tỵ nạn cộng sản.

    Sở dĩ tôi viết đề nghị như thế là vì:

    Bọn cộng sản rất là thâm độc, chúng sẽ rình rập cơ hội, gia chủ hoặc người thân của Tử Sỹ không để ý, nó đến đặt một lá cờ đỏ cỡ nhỏ bên canh quan tài . Nó nhờ ai đó chụp một tấm hình rồi chuồn mất là câu chuyện thêm tai hoạ cho chúng ta..

    Theo đó ai quan tâm đến tương lai Viẹt nam, không thể không làm những bổn phận này với những người trẻ.

    xuân lộc

    • CAM Ca says:

      Đả có bài trích báo Mỷ của Binh Thanh va Hai Kich.
      Đọc để thây tác giả bài này là cái tên nào .? Có phải con cháu Hồ Ly không ? ĐCV nghỉ sao khi đăng một bài viết LÁO như nhửng bài viết của báo chí trong nước nói không thành có nói ó thành không vậy ?
      Cám ơn hai anh BìnhThanh và HaiKích đả vạch mặt tên CS tác gỉ và nhửng tên VC/VG nằm vùng trong nhủng phản hồi này.
      (CCa.)

    • Dao Cong Khai says:

      Đồng ý. Cứ âm thầm chia sẻ với tang gia người ta. Đừng dại dột nghe lời khích động của tác giả này, bài viết này có tính cách thọc gậy bánh xe.

  3. vietnam_quocgia says:

    Xin chia buon` cung` gia dinh` anh Tan. Anh Tan voi’ tu cach’ la` chien’ binh cua~ My~ chu’ khong phai~ la` cua~ VNCH, cho nen khong co’ ly’ do gi` khien~ trach’ VNCH co’ mat hay khong co’ mat. Buoi~ le~ nay` co’ tinh’ cach’ ca’ nhan chu’ khong phai~ cho 1 doan` the~ nao`. Vi` vay, VNCH khong co’ loi~ 1 chut’ nao` het’. Neu’ quy’ vi khong nhan thuc’ duoc su viec thi` se~ lam` tay sai cho VC va` tu` do’ se~ chia re~ cong dong, dung’ la` trung’ ke’ cua~ VC va` VGCS.

  4. QTrung - Chia buồn & Vinh Danh says:

    Đã đọc hết các phản hồi. Trong việc này , có phần sơ xuất của phía Hội Đoàn- Cộng Đồng Hải Ngoại. Chúng ta nên mạnh dạn nhìn nhận sự thiếu xót .Hơn hết , xin chia buồn cùng gia đình của anh Ngô Quốc Tân ,cùng vinh danh anh Ngô Quốc Tân đã anh dũng hy sinh cho quê hương thứ hai của chúng ta !

  5. Thach says:

    Khi Ông Nguyễn cao Kỳ từ trần thì tòa Đại Sứ VN cho người tới điếu tang , nhưng khi anh lính Mỹ
    gốc Việt này tử trận thì không thấy đảng và nhà nước quan tâm đến khúc ruột ngàn dậm này .
    Ới Ông Đanchimviet info ơi , sao ông không chửi chúng nó ??? Ông thi hành nghị quyết 36 hả ông ???

    • CAM Ca says:

      Một thằng HỀ vô duyên hết sức.!
      Sao lai có thêm gióng người lai bò ở dđ này ?

  6. Dao Cong Khai says:

    Tôi thấy it’s doesn’t matter. Mấy ông VNCH đó có đi hay không đi dự đám tang của người lính Mỹ gốc VN cũng là chuyện bình thường. Không ai bắt họ phải đi cả. Chuyện tình cảm là quyền của mỗi người và mỗi tổ chức, cái hội của họ không có nhiệm vụ phải làm như vậy. Mấy người viết bài này khá nhiều chuyện đó, chắc muốn thọc gậy bánh xe….

    Nếu đi thì có tình cảm với nhau hơn, nhưng ai dám nói trong đám tang đó không có những người lính VNCH cũ?

    Nhưng vấn đề ở đây là chuyện thọc gậy bánh xe trong cộng đồng tị nạn. Nếu không đi thì họ cũng nói là mấy ông VNCH không có liên đới với đồng hương. Còn nếu đi thì họ cũng sẽ nói là mấy ông VNCH này nhiều chuyện, “người ta đi lính Mỹ chứ có đi VNCH ngày nào đâu mà soọc dzô; cờ quạt đó xưa rồi, đừng mang tới đám tang mà hù người ta nữa…” Muốn làm gì thì phải xin phép gia đình người ta trước, nghi thức là của quân đội Mỹ, tôi nghĩ mấy ông VNCH dù muốn chia xẻ tình cảm cũng không được xía vào nghi thức của của họ.

    Lính VNCH cũ họ đi đám tang đó, đâu cần vỗ ngực cho tác giả biết họ là ai. Tác giả muốn họ phải đem cờ quạt ra “biểu dương” rồi mới chịu hả. Người ta không ngu đần để làm những việc phản cảm như thế đâu. Tác giả trách họ được thì những người VN ở đây bị chết đâm chết chém họ cũng có thể trách mấy ông VNCH không quan tâm tới phúng điếu họ; ai cũng là đồng hương và có lý như nhau cả chứ không riêng gì những người đi lính Mỹ. Mai mốt tác giả ra đường bị xe tông chết, cũng oán trách mấy ông VNCH không chịu mang cờ quạt tới phúng điếu tác giả nữa. Tác giả muốn cái gì đây? Muốn khi chết được mấy ông VNCH đến chào cờ hay muốn treo phủ cờ đỏ sao vàng? Tôi xin lỗi, tác giả này cứ gợi lại sự mất mát của gia đình người ta và tranh luận những hình thức bề ngoài trong xã hội. Xin thành thực chia xẻ với gia đình của người tử sĩ này.

  7. Len Nguyen says:

    Sự việc đã xảy ra từ năm 2008, bây giờ “Tác giả Đàn Chim Việt” mang ra, ắc hẳn đã có hậu ý rất là sâu sắc ? (xin dành cho đọc giả trong và ngoài nước kết luận).
    Tôi là cư dân tại Thành phố Portland (Oregon), nhìn kỹ tấm hình thấy có Ông Đoàn Kim Bảng (người đứng cầm máy chụp hình) nguyên đương kim Chủ tịch Cộng Đồng Việt-Nam Oregon nhiệm kỳ 2008-2010, bên phía ngực trái có đeo huy hiệu Cờ vàng VNCH (mà Ông thường đeo). Được biết Ông Đoàn Kim Bảng cũng là một cựu Sĩ quan Thiết Giáp Quân Lực VNCH.
    Theo thông lệ, khi vị Chủ Tịch Cộng Đồng đi tham dự một bưổi lễ nào đó thì ắc hẳn (không nhiều thì ít) cũng có một số người trong Ban chấp hành, hay thành viên Hội Đồng Tham vấn và v.v. tháp tùng.
    Theo thiển ý, đề làm sáng tỏ vấn đề, xin Ông Đoàn Kim Bảng hoặc gia đình tử sỉ Ngô Quốc Tân lên tiếng. Mong lắm thay.

  8. binh thanh says:

    XIN COI CHO RO
    Vietnamese refugees’ son wanted to repay his country
    Published: Friday, September 05, 2008, 10:02 PM Updated: Friday, July 16, 2010, 3:45 PM
    The Oregonian By The Oregonian
    Follow
    Share Email Print
    Thomas Boyd / The OregonianAn Army Honor Guard drapes a flag over the casket of Private 1st Class Tan Quoc Ngo at Friday’s ceremony at Willamette National Cemetery. Ngo was killed in Afghanistan on Aug. 27.

    Tan Quoc Ngo tried and tried to join the Army. But his asthma kept him out.

    On his third or fourth try, after a year in the Job Corps, his health must have improved because the Army finally made his wish come true. Ngo (pronounced “No”) became infantry, on the front lines. Not only that, he volunteered to be a turret gunner and earned the nickname “Ngo Go.”
    Tan Quoc Ngo

    He was the oldest of four sons, born in Portland and raised in Beaverton, whose parents were Vietnamese refugees. Being in the Army was his way of repaying his nation.

    “He wanted to protect his country. He didn’t want another 9/11,” said his mother, Binh Thanh Sam, 39. “He said, ‘This is our home now, I want to take care of it.’ This is the age that they enjoy life. But he didn’t even think of himself.”

    Ngo, 20, was killed Aug. 27 in Afghanistan when his unit came under fire from small arms and rocket-propelled grenades. As his Humvee passed an orchard, Ngo was exposed as the turret gunner and the enemy directed fire at him, said Brigadier Gen. William Rapp.

    On Friday, incense wafted, a bagpiper played and monks in saffron robes prayed as Ngo’s body was brought to Willamette National Cemetery by a military honor guard.

    “Words are certainly no match for our collective grief that this brave son of Oregon is gone,” Gov. Ted Kulongoski told his parents and mourners.

    William Vuong, an adviser for the Vietnamese Community of Oregon, addressed Pvt. 1st Class Ngo.

    “Your mission is complete,” Vuong said. “You are truly a Vietnamese and American hero.”
    Thomas Boyd / The OregonianBinh Thanh Sam is led to her seat during Friday’s service for her son, Tan Quoc Ngo, who died in combat in Afghanistan.

    Sam, who still calls her oldest son by his childhood nickname “Mikey,” said Thursday that he was dutiful and never complained. He walked his younger brothers to school. He volunteered through Key Club at school.

    “He always said, ‘Mom, I love you,’” Sam said. “He was a big boy, but a little kid at heart.”

    Ngo attended Elmonica Elementary School, Five Oaks Middle School and graduated from Westview High School in 2006.

    He liked nothing better than playing pickup basketball or football, or playing cards with friends in his Beaverton neighborhood, even when he came home from the Army.

    “He had lots of moms, he was a neighborhood boy,” Sam said. “They called him the neighborhood soldier boy.”

    He also liked video games, including Grand Theft Auto and Halo, said his 15-year-old brother, Tien “Timmy” Ngo.

    Another of Tan Ngo’s hobbies was cooking. He could turn anything, even potatoes and eggs, into a meal as long as it was super spicy, Timmy Ngo said.

    “He could put anything together and make it taste good,” Timmy Ngo said.

    After graduating, Tan Ngo entered the Job Corps, first working to become a chef and then as a house painter.

    But he still wanted to be a soldier. Sam didn’t believe it was really happening until the day he left home. She looks at a photo of her son before he entered basic training at Fort Benning, Ga., and sees a worried boy. The photo after he graduated shows a proud man.
    Thomas Boyd / The OregonianBrigadier General David B. Enyeart presents the flag to Binh Thanh Sam, mother of Private 1st Class Tan Quoc Ngo, at Friday’s service at Willamette National Cemetery.

    He went to Afghanistan on June 23, his 20th birthday. He called or e-mailed friends and family just about every day, but he clearly didn’t want anyone to worry. He said little more about his mission than he was “keeping the peace.” The wildest story was about the crazy haircuts the guys in his unit got, Timmy Ngo said.

    In Afghanistan, Tan Ngo adopted a dog he named Outlaw. It would disappear during the day, but come around at night, when Ngo would feed him.

    After his three-year enlistment was up, Ngo planned to re-enlist, Sam said. He wanted to be a sergeant. Beyond that, he thought about studying medicine so he could help soldiers injured in battle.

    The last time Sam talked to her son was Aug. 23, when the family was camping at Devil’s Lake State Recreation Area near Lincoln City. It was like any other day for Ngo. He was getting ready to go out on patrol.

    Ngo told them the first thing he wanted do when he got home was go camping.

  9. Hải Kích says:

    William Vuong, an adviser for the Vietnamese Community of Oregon, addressed Pvt. 1st Class Ngo.
    “Your mission is complete,” Vuong said. “You are truly a Vietnamese and American hero.”
    (Source: http://www.oregonlive.com/news/index.ssf/2008/09/son_of_vietnamese_refugee_want.html)

    Đây là một chi tiết trong bài báo có kèm tấm hình mà bài chủ đã dùng để đăng lên . Tác giả bài chủ khi viết :”không có sự hiện diện của đại diện cộng đồng VN”, chắc không đọc câu này: “William Vuong, an adviser for the Vietnamese Community of Oregon,” ?

  10. butcun says:

    Lâu lâu mấy anh Cam nằm mạng vớ được cuả hời tha hồ vung bút đâm thọt,sướng nhé.Đây là cơ hội đâm sau lưng lút cán nhé.Tới đi các bác,ngày tàn cuả đảng Cướp Sản không xa lắm đâu.

Phản hồi