WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Mẹ chị Tạ Phong Tần đã chết vì tự thiêu

Mẹ chị Tần mặc áo đen

Bà Đặng Thị Kim Liêng, thân mẫu chị Tạ Phong Tần, đã tự thiêu ngay sau khu hành chánh thành phố Bạc Liêu, gần nhà của bà. Đây là tin do con gái bà Đặng Thị Kim Liêng, em chị Tạ Phong Tần vừa cho VRNs biết qua điện thoại.

Sự việc được tường trình như sau:

Khoảng hơn 9 giờ sáng nay, 30.07.2012, công an xã đến báo cho các con của bà Đặng Thị Kim Liêng hiện đang cấp cứu tại bệnh viện tỉnh Bạc Liêu. Khi các con của bà đến bệnh viện thì bị nhiều công an ngăn cản không cho vào, chỉ cho một người con trai của bà tên Tạ Hoà Phú được vào. Khi trở ra gặp người nhà, anh con trai này nói “cháy đen thui”. Tức khắc công an bắt anh này mang đi, và không còn ai khác là thân nhân của bà Đặng Thị Kim Liêng được vào trong bệnh viện với bà.

Những người dân ở đây cho biết đây là một tình trạng nguy hiểm, nhưng không cho biết rõ nguy hiểm như thế nào.

Được biết nhà cầm quyền Bạc Liêu, cụ thể là công an thường xuyên đến gia đình gây áp lực cho bà Liêng về chị Tần.

Có lần, họ đã mang đài truyền hình xuống để quay và yêu cầu bà phải kể tội của chị Tạ Phong Tần, nhưng bà đã từ chối. Bà cho biết, bà đi đâu, công an cũng theo dõi để khủng bố bà, dù là đi chùa hay đi siêu thị.

Hiện chúng tôi chưa biết chắc bà đang còn sống hay đã qua đời.

Chị Tạ Phong Tần là một blogger, một nhà báo tự do. Chị đã càng trăm bài viết đăng tải trên nhiều tờ báo hải ngoại cũng như các trang web. Từng là công an, chị ra khỏi ngành và kiếm sống bằng viết lách.

Trong suốt nhiều năm chị luôn bị giám sát, theo dõi, sách nhiễu một cách hết sức thô bạo. Nhiều lần chị bị lôi, khiêng lên xe, giam giữ, thẩm vấn. Nơi ở của chị thường xuyên bị khám, thu giữ máy tính, giấy tờ, tiền bạc. Người cho chị thuê nhà cũng bị sức ép, bắt chị phải rời đi.

Chị bị bắt tháng 9 năm ngoái và phiên xử bị đi hoãn lại nhiều lần. Được biết, ngày 7/8 này, phiên xử chị cùng Điếu Cày và Anhbasg sẽ diễn ra tại Tp. HCM.

Các thành viên của CLB nhà báo Tự do bị xét xử theo điều 88 bộ luật Hình sự về Tuyên truyền chống nhà nước.

Đây là điều luật mà không một nước tiến bộ nào có. Mới đây, đại học Stanford đã kiến nghị bỏ nó. Nhiều nhân sĩ trí thức trong nước cũng đã lên tiếng về điều luật này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật tin tức này, ngay sau có tin mới.

 

Cập nhật: Tin từ gia đình chị Tần, mẹ chị, bà Đặng Thị Kim Liêng đã qua đời lúc 14 giờ chiều khi đang trên đường đi từ Bạc Liêu lên Sài Gòn cấp cứu.

Bà tự thiêu lúc 9 giờ sáng 30/7. Không ai trong gia đình biết về ý định tự thiêu của bà. Bà không nói với ai, nhưng gần đây bà tỏ ra buồn bực do liên tục bị theo dõi, sách nhiễu, tranh chấp đất đai, thưa kiện không được chính quyền giải quyết. Nhiều lần bà xin gặp con gái đang bị giam giữ mà không được.

Người cuối cùng được vào gặp bà tại bệnh viện lúc còn sống là con trai bà. Anh Phú cho hay, bà cháy đen, bỏng nặng tới 90%.

Bà hưởng dương 64 tuổi.

Tin từ Bạc Liêu cho hay, công an không muốn giao thi thể bà cho gia đình, có thể nhằm xóa dấu vết, hoặc chôn cất đi phi tang. 3 người con của bà than khóc, đòi trả xác mẹ, hiện cả 3 đang bị công an giữ.

 

Đàn Chim Việt biên tập.

19 Phản hồi cho “Mẹ chị Tạ Phong Tần đã chết vì tự thiêu”

  1. TTLan-Paris says:

    Đau đớn nghe hung tin này. Cầu xin ơn Chúa quan phòng cơ mang linh hồn bà ĐtKLiêng, thân mẫu của chị Tạ Phong Tần, bình an về nước Chúa an nghỉ. Tất cà những người Việt yêu chuộng Tự Do sẽ nối tiếp gương bà để tiếp tục tranh đấu cho chị TPTần và tất cả những nạn nhân của cái chế độ độc tài, xảo quyệt, bịp bợm, hèn với giặc, ác với dân này. Muôn vàn lời kinh dâng lên Đức Mẹ Maria đón nhận bà Viếng về nước Chúa và xin Mẹ che chở cho chị Tần trong ngục tù.

  2. LeQuocTrinh says:

    Xin thành thật chia buồn với chị Tạ Phong Tần và gia quyến.

    Cầu chúc linh hồn cụ thân mẫu sớm lên thiên đàng với đức chúa Trời.

    Lê Quốc Trinh, Canada

  3. kimberly n. says:

    ” ….. Không ai trong gia đình biết về ý định tự thiêu của bà. Bà không nói với ai, nhưng gần đây bà tỏ ra buồn bực do liên tục bị theo dõi, sách nhiễu, tranh chấp đất đai, thưa kiện không được chính quyền giải quyết. Nhiều lần bà xin gặp con gái đang bị giam giữ mà không được” (bài chủ trên)
    Theo thiển ý thì bà mặcdầu có nhiều điều gây buồn bưc nhưng bà không nói với ai là sẻ tự thiêu.Vây vì tại sao bà lại bất thình lình “tự thiêu” ? Hay đây là bọn CA và chính quyền
    đả làm gì bà quá tay gây tử vong cho bà và chúng đả đem bà ra sau vườn đốt lửa “thiêu’ bà ?Nhìn hình bà như vậy ,người ta có thể nói là bà không thất vọng ,đau khổ ,chán nản lắm hay ưu tư về con gái hay bị triệt đường kinh tế để tự thiêubới nhửng sách nhiểu khi con gái,cựu CA vào tù vì tranh dấu cho lẻ phải và chân lý.Hơn nửa gđ chị Tạ là công giáo thì tự thiêu là điều răn cấm trong đạo…Ngoài ra CA CS là người có lý lịch “tốt’ có dinh líu nhiều và đáng tin cậy với CS,cho nên bà ta không đến nổi buồn ,bất mản mà tự từ.
    Có nghe nhiều về chuyên khủng bố vào nhà và bắt tự xử (như thời phong kiến ,vua ban cho cái chết là phải chết vậy) nên cái chết của thân mẩu chị Tạ có vẻ bất bình thường. Đó có thể là giết người mẹ xong kéo ra vườn tẩm xăng thiêu cho mất đi dấu vết tôilổicua chúng. “xác đen thui” tai sao lại đen thuimà chưa chết hẳn
    (đem vô nhà thương mới báo tử)và không cho thân nhân đem thi hài về an táng chôn cất ? (sợ tìm ra dấu vết “tra tấn ” của CA đưa đến tử vong chăng ?)
    Tôi tin đây chỉ là một dàn dưng saukhi CA lở tay xúc phạm đến nổi bà ngất đi (người già có hight blơod pressure ,bị xúc đông quá mạnh có thể ngất xỉu .) và CA tựtung tự tác,đốt phi tang vì khi ấy chung tưởng bà chết rồi !
    Xin chía buồn vơi chị Tần và chúc linh hồn cụ bà về nước trời bình an ….AMEN !
    (k.)

    • Nhà Quê says:

      Xin chia buồn đến gia đình chị Tạ Phong Tần. Đồng ý với kimberly n. Tôi tin chắc rằng Bà Đặng Thị Kim Liêng sẽ để lại thư tuyệt mệnh nếu Bà đã quyết định tự thiêu để phản đối hành vi bắt bớ, đàn áp, đe doạ, khủng bố của CA Bạc Liêu đối với gđ Bà và con bà là chị Tạ Phong Tần. CA báo cho gia đình biết là Bà tự thiêu phía SAU khu hành chánh Bạc Liêu và từ bài chủ: “Tin từ Bạc Liêu cho hay, công an không muốn giao thi thể bà cho gia đình, có thể nhằm xóa dấu vết, hoặc chôn cất đi phi tang. 3 người con của bà than khóc, đòi trả xác mẹ, hiện cả 3 đang bị công an giữ.”

  4. Nông Dân Nghèo says:

    Xin có lời chia buồn thành tâm nhất đến gia đình chị Tạ Phong Tần.

    Còn bao nhiêu người phải chết nữa?

    Đến bao giờ thì chính quyền Cọng Sản và bọn tay sai Còn Đảng Còn Mình mới nhận thấy được cái sai trái và những oan khiên họ đã và đang gây ra cho tất cả nhân dân Việt Nam???

  5. Thanh says:

    Thành thật chia buồn cùng blogger Tạ Phong Tần.

  6. ke lac duong says:

    Con vì tranh đấu cho dân chủ tự do ,bằng nhửng bài viết trong ôn hòa mà phải bị tù tội ,mẹ thì bì xách nhiểu thường xuyên của bọn tay chân CSVN ở địa phương mà phải tư thiêu .Là người dân Việt NAM ai có lương tâm hảy lên tiếng nói giúp gia đình TPT trong cơn tận cùng đau khổ.

  7. Hòe Tám Ký. says:

    Dọn dẹp sạch vết tích những vụ tự thiêu là ngón nghề tuyệt chiêu của Việt Cọng, là một Thiện Nam thường đến Cúng Giườn Chùa Hòa An Thị Xã Tam Kỳ nên tôi được biết, sau năm 1975 Chùa nầy có tất cả 3 Vị Chư TăngTự thiêu không cùng một lúc nhưng các Thầy đã hy sinh cho Đạo Pháp cách nhau từ 3 đến 4 năm, trước khi Phóng GiànThọ Hỏa các Ngài đều để lại Thư Tuyệt Mệnh! Nội dung phản đối Đảng Cầm Quyền Cọng Sản kiểm soát và mưu đồ Quốc doanh hóa Chùa Chiền đồng thời Yêu cầuTrả lại Nhân Quyền Tự Do cho Đất Nước! Sau khi Việt Cọng hay Tin Chùa có Tự thiêu, lập tức phái Công An thường phục, Ban Tôn giáo Tỉnh đến trực tiếp chỉ đạo, tất nhiên là nội bất xuất ngoại bất nhập một vài tay sai Đồng phục áo xám theo kiểu sinh hoạt Thanh niên Phật Tử và CA chìm gát cửa, nếu ai đến viếng sẽ không được vào với lời giải thích ngắn gọn: “Chùa mắc việc, Ông đến vào dịp khác” ai cố ý hỏi han thêm điều gì, họ sẵn sàng lên tiếng to hăm dọa, vụ việc được tiến hành cách nhanh gọn đến 11 giờ trưa là Xong,phi tang! Biến không khí bi thương thành yên tỉnh cho các Chư Tăng còn lại tiếp tục Tụng kinh trong nước mắt nghẹn ngào, thỉnh thoảng cũng nất lên vài tiếng khóc sụt sùi uất hận!

    • HẢI says:

      Đây có thể là bà bị CA giết vì không tuân theo chúng mà bôi xấu TPT. Nếu bà chủ ý tự thiêu thì sẽ để lại di chúc. Khi chết rồi CA không cho mang thi hài về nhà mà bắt phải giử tại nhà xác.

Phản hồi